Trường doanh nhân HBR ×

9 BƯỚC CỐT LÕI ĐỂ KHỞI NGHIỆP KINH DOANH ONLINE THÀNH CÔNG

Nội dung [Hiện]

Khởi nghiệp kinh doanh online có thể là một cơ hội tuyệt vời để thực hiện đam mê và tạo dựng sự nghiệp. Tuy nhiên để thành công trong thế giới kinh doanh trực tuyến đầy cạnh tranh, cần có một chiến lược rõ ràng và các bước cốt lõi để đi theo. Hãy cùng tìm hiểu và bắt đầu hành trình kinh doanh với 9 bước cốt lõi để khởi nghiệp kinh doanh online thành công.

1. Tại sao nên khởi nghiệp kinh doanh online?

Sau đại dịch Covid-19, ngành kinh doanh trực tuyến đã trải qua một sự thay đổi đáng kể và trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu. Sự gia tăng nhu cầu mua sắm trực tuyến đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.

Theo thống kê từ Adobe Analytics, doanh số bán hàng trực tuyến tại Hoa Kỳ đã tăng 44% trong năm 2020 so với năm 2019. Tại Việt Nam, có hơn 70% dân số sử dụng Internet và trong đó có gần 50 triệu người dùng mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử. Và con số này dự báo sẽ ngày càng tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, ngày nay kinh doanh online đang trở thành xu thế và mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

  • Tiếp cận rộng rãi: Kinh doanh online cho phép doanh nghiệp tiếp cận một lượng khách hàng lớn trên toàn thế giới, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý

  • Tiết kiệm chi phí: Hoạt động trực tuyến thường ít tốn kém hơn so với cơ sở vật chất truyền thống giúp giảm chi phí vận hành và quản lý

  • Dễ dàng mở rộng: Doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng hoạt động của họ trực tuyến bằng cách thêm sản phẩm, dịch vụ, hoặc thị trường mới

  • Tích hợp dễ dàng các công cụ tiếp thị: Kinh doanh online cho phép sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ như quảng cáo trực tuyến, email marketing, và truyền thông xã hội

Lợi ích khi doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online
Lợi ích khi doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online

Ngoài doanh nghiệp thì khách hàng cũng là đối tượng nhận về nhiều lợi ích lớn khi mua hàng online:

  • Sự tiện lợi: Khách hàng có thể mua sắm và truy cập dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, từ thiết bị cá nhân của họ

  • Lựa chọn đa dạng: Khách hàng có cơ hội lựa chọn từ nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, cũng như so sánh giá cả và chất lượng dễ dàng

  • Tiết kiệm thời gian: Mua sắm trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và chờ đợi, giúp khách hàng tiếp tục cuộc sống bình thường của họ

  • Khả năng tra cứu và đánh giá sản phẩm: Khách hàng có thể tìm hiểu kỹ về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định mua, dựa trên đánh giá từ người dùng khác và thông tin trực tuyến

  • Ưu đãi và khuyến mãi: Khách hàng thường được hưởng các ưu đãi, giảm giá, và chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mua sắm trực tuyến

XEM THÊM: TỪ A-Z CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ONLINE CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

2. Những sai lầm của doanh nghiệp thường mắc phải khi khởi nghiệp kinh doanh online

Khi bước vào lĩnh vực khởi nghiệp kinh doanh online, nhiều doanh nghiệp thường mắc phải một số sai lầm phổ biến. Trường Doanh Nhân HBR đã thống kê 20 sai lầm lớn mà doanh nghiệp mắc phải dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp kinh doanh online.

Những nguyên nhân khiến doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại
Những nguyên nhân khiến doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại

Nguyên nhân phổ biến chiếm lên đến 42% dẫn đến thất bại trong việc khởi nghiệp là do không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Các startup thường đi lên từ chuyên môn hay dân kỹ thuật nên có rất nhiều ý tưởng mà họ tin là đem đến giá trị cho người dùng. Họ tự tin và yêu thích ý tưởng đó mà không nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Chính vì vậy, sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đưa ra không đáp ứng nhu cầu số đông, sai insight khách hàng, không giải quyết được nỗi đau của họ. Đây chính là lý do khiến startup thường vấp ngã ngay từ bước đầu trong quá trình khởi nghiệp.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, những nguyên nhân về cạn vốn, đội ngũ không phù hợp, bị đối thủ bỏ xa cũng là những vấn đề mà hầu hết khi khởi nghiệp kinh doanh online thường gặp phải. Để tránh thất bại trong khởi nghiệp, doanh nghiệp hãy tập trung vào nghiên cứu thị trường cẩn thận để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đồng thời xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết và có chiều sâu bao gồm kế hoạch tài chính dự phòng để đối mặt với các khó khăn tài chính. 

3. Hướng dẫn chi tiết 9 bước khởi nghiệp kinh doanh online

Khởi nghiệp kinh doanh online là một cơ hội đầy tiềm năng dành cho các doanh nghiệp nhưng cũng đòi hỏi một lộ trình rõ ràng để đạt được thành công. Dưới đây là 9 bước khởi nghiệp kinh doanh online đi từ ý tưởng ban đầu đến một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Bằng cách tuân thủ các bước này, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể xây dựng nền móng vững chắc cho cuộc hành trình kinh doanh trên nền tảng online.

3.1. Xác định ý tưởng kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh là một sáng kiến hoặc gợi ý về cách tạo ra giá trị hoặc cung cấp sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thu lợi nhuận. Đây là khởi đầu của một doanh nghiệp startup và thường dựa trên việc nhận biết một cơ hội trong thị trường hoặc một vấn đề cần được giải quyết.

Ý tưởng kinh doanh cần xuất phát từ việc nhận biết và hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Khi tập trung vào khách hàng, thấu hiểu nỗi đau của họ, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất giá trị về sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết đúng nhu cầu khách hàng.

Mô hình hồ sơ Canvas
Mô hình hồ sơ Canvas

Để hiểu rõ nỗi đau, mong muốn và khát vọng của khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình Hồ sơ Canvas.

  • Việc cần làm (Customer Jobs): Những công việc/vấn đề mà khách hàng cần và đang nỗ lực hoàn thiện bao gồm: Nhiệm vụ, công việc, mục đích khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Lợi ích (Gains): Những lợi ích và kết quả mà khách hàng sẽ nhận được.

  • Nỗi đau (Pains): Những vấn đề, nỗi đau, khó khăn mà khách hàng đã, đang và sẽ gặp phải.

Doanh nghiệp tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu nào? Sản phẩm kinh doanh là gì? Bán hàng thông qua các kênh nào? Việc chọn ra một nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể để làm khách hàng mục tiêu là một phần quan trọng mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Từ đó xác định được những ý tưởng, mô hình kinh doanh phù hợp để tập trung tài nguyên và đáp ứng nhu cầu của từng phân khúc khách hàng mục tiêu hiệu quả.

XEM THÊM: MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS - BUSINESS MODEL CANVAS

3.2. Tạo giá trị cho khách hàng

Tốt hơn, rẻ hơn, và nhanh hơn thường được xem là ba yếu tố quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng trong kinh doanh. Cùng điểm qua một số cách mà sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có thể đáp ứng các tiêu chí này như thế nào?

3 yếu tố quan trọng để tạo giá trị cho khách hàng
3 yếu tố quan trọng để tạo giá trị cho khách hàng

1 - Tốt hơn (Better):

  • Nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ: Đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng hoặc vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng trong ngành.

  • Sáng tạo và nghiên cứu phát triển: Liên tục nghiên cứu và phát triển để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả tính năng, thiết kế và khả năng sử dụng.

  • Phản hồi khách hàng: Lắng nghe ý kiến của khách hàng và điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên phản hồi của họ.

2 - Rẻ hơn (Cheaper):

  • Tối ưu hóa quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ để giảm chi phí.

  • Tìm kiếm nguồn cung cấp có chi phí thấp hơn.

  • Sử dụng công nghệ, quy trình hiệu quả hơn để giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa chi phí sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ.

3 - Nhanh hơn (Faster):

  • Tối ưu hóa chuỗi cung ứng: Tăng tốc quá trình từ việc sản xuất đến giao hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

  • Đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ nhanh hơn.

  • Cải thiện quản lý tồn kho để đảm bảo sẵn sàng sản phẩm hoặc dịch vụ khi cần.

3.3. Đề xuất giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh

Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng của việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ có khả năng mang đến giá trị khác biệt cho khách hàng. Dựa trên thông tin từ phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh, xác định cách doanh nghiệp có thể tạo ra giá trị độc đáo cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, cải thiện sản phẩm hiện có, hoặc tạo ra một trải nghiệm dịch vụ khác biệt.

Để có thể thực hiện quá trình nghiên cứu và phân tích thành công thì doanh nghiệp có thể lựa chọn những phương pháp như:

1 - Mô hình SWOT

  • Điểm mạnh (Strengths): Điểm mạnh nội tại của doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp làm tốt hơn so với đối thủ.

  • Điểm yếu (Weaknesses): Những điểm yếu nội tại, những khía cạnh doanh nghiệp cần cải thiện.

  • Cơ hội (Opportunities): Cơ hội trong thị trường hoặc môi trường ngoại vi doanh nghiệp có thể được tận dụng.

  • Rủi ro (Threats): Những rủi ro từ môi trường ngoại vi hoặc thị trường có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

2 - Khảo sát:

  • Thu thập dữ liệu: Tiến hành cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu từ một lượng lớn người tham gia. Thông qua khảo sát online/offline với các câu hỏi liên quan đến nhu cầu, ưu điểm và sự cạnh tranh.

  • Phân tích dữ liệu: Đánh giá và phân tích dữ liệu từ khảo sát để hiểu sâu hơn về ý kiến và mong muốn của khách hàng.

3 - Phỏng vấn:

  • Lập danh sách câu hỏi: Chuẩn bị các câu hỏi dựa trên mục tiêu phân tích và thông tin cần phỏng vấn.

  • Phỏng vấn đối tượng: Tiến hành cuộc phỏng vấn với người tham gia bao gồm cả khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh.

  • Phân tích kết quả: Phân tích thông tin thu thập từ cuộc phỏng vấn để hiểu thêm về quan điểm và kế hoạch của người tham gia.

3 cách để tạo ra giá trị khác biệt, độc đáo cho doanh nghiệp start-up
3 cách để tạo ra giá trị khác biệt, độc đáo cho doanh nghiệp start-up

Khi đã có thông tin từ cả ba phương pháp này, doanh nghiệp có thể tạo ra một cái nhìn tổng quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó định hình chiến lược kinh doanh và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mang đến giá trị khác biệt cho khách hàng.

3.4. Thử nghiệm

Thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi ra mắt thị trường là một bước quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh. Qua việc này, doanh nghiệp có cơ hội đánh giá sự chấp nhận của thị trường và khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Bằng cách tiến hành thử nghiệm thị trường và thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cải thiện. 

4 loại phản hồi quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý trong giai đoạn thử nghiệm
4 loại phản hồi quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý trong giai đoạn thử nghiệm

Để cải tiến và đổi mới sản phẩm hoặc dịch vụ để phù hợp với khách hàng, doanh nghiệp cần thu thập một loạt các loại phản hồi từ khách hàng. Dưới đây là một số loại phản hồi quan trọng:

1 - Phản hồi đề xuất giá trị: Thu thập ý kiến và đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Bao gồm mong muốn của khách hàng về những tính năng, thiết kế của sản phẩm mới, đề xuất thay đổi mô hình kinh doanh như thế nào?

2 - Phản hồi về hiểu biết với doanh nghiệp: Mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng với doanh nghiệp như thế nào? Điều gì khiến khách hàng ấn tượng và ghi nhớ về doanh nghiệp?

3 - Phản hồi về cách sử dụng: Khi sử dụng sản phẩm - dịch vụ thì khách hàng cảm thấy như thế nào? Khách hàng gặp phải những vấn đề khó khăn gì khi sử dụng? 

4 - Phản hồi về giải quyết phàn nàn: Dựa trên những thông tin phàn nàn, doanh nghiệp có hướng giải quyết như thế nào?

3.5. Xác định mô hình kinh doanh để tăng trưởng

Khi khởi nghiệp kinh doanh online điều quan trọng và cần thiết là doanh nghiệp cần xây dựng được mô hình kinh doanh phù hợp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình kinh doanh B2B (Business to Business) hoặc B2C (Business to Customer). Lựa chọn mô hình nào phụ thuộc vào loại sản phẩm kinh doanh, mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.

1 - Mô hình kinh doanh B2B

Khách hàng chính là doanh nghiệp, B2B tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Khách hàng thường là các công ty, tổ chức hoặc đơn vị cơ quan chính phủ. Mô hình B2B thường tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng và sự tin tưởng và uy tín là quan trọng. Các giao dịch thường có quy mô lớn hơn và doanh nghiệp B2B thường phải xử lý hợp đồng và thỏa thuận phức tạp.

Những khía cạnh cần thiết trong mô hình kinh doanh B2B
Những khía cạnh cần thiết trong mô hình kinh doanh B2B

Tiếp thị và bán hàng B2B thường phải chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ, phân tích nhu cầu cụ thể và giải quyết các vấn đề kỹ thuật. (Ví dụ: Các công ty sản xuất thiết bị công nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, hoặc công ty phần mềm cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp.)

2 - Mô hình kinh doanh B2C

Khách hàng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh online theo mô hình này chính là người tiêu dùng cá nhân. B2C tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân. Giao dịch thường đơn giản hơn và doanh nghiệp B2C thường phải xử lý một lượng lớn giao dịch với giá trị thấp hơn. Thị trường B2C thường đối mặt với sự biến đổi nhanh chóng trong xu hướng và sở thích của người tiêu dùng.

Ví dụ: Cửa hàng bán lẻ, trang web thương mại điện tử, nhà hàng, hoặc các dịch vụ giải trí như điện ảnh hoặc du lịch.

Những loại hình kinh doanh trong mô hình kinh doanh B2C
Những loại hình kinh doanh trong mô hình kinh doanh B2C

Giai đoạn khởi nghiệp là một thời điểm quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về việc ưu tiên xây dựng các bộ phận. Tuy nhiên, quyết định này thường phụ thuộc vào loại kinh doanh, nguồn vốn và mục tiêu cụ thể. Doanh nghiệp có thể xem xét thứ tự ưu tiên như:

  1. Sản phẩm (Phòng nghiên cứu và phát triển - R&D): Đầu tiên nếu sản phẩm hoặc dịch vụ đòi hỏi tính độc đáo, sáng tạo hoặc kỹ thuật cao, việc đầu tư vào R&D có thể là ưu tiên hàng đầu.

  2. Hệ thống Marketing và bán hàng: Sau khi có một sản phẩm hoặc dịch vụ đã được phát triển và thì doanh nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận khách hàng thông qua chiến lược marketing. Quá trình này xây dựng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng và tạo doanh số bán hàng ban đầu.

  3. Phòng Nhân sự: Trong giai đoạn khởi nghiệp, doanh nghiệp có thể cần ít nhân sự hơn so với sau này. Tuy nhiên, việc tuyển dụng một số nhân sự quan trọng có thể làm cho doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả hơn.

XEM THÊM: MÔ HÌNH KINH DOANH B2C - 3 BÍ QUYẾT ĐỂ THỰC HIỆN B2C HIỆU QUẢ HIỆN NAY

3.6. Thị trường tiềm năng

Phân tích thị trường trong quá trình quyết định khởi nghiệp kinh doanh online một sản phẩm hoặc dịch vụ là đặc biệt cần thiết. Cần xác định dung lượng thị trường, nhu cầu, xu hướng, đối thủ cạnh tranh như thế nào. Từ đó xem xét khả năng mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai. Thị trường có thể hỗ trợ việc mở rộng và phát triển kinh doanh của bạn không?. Đồng thời doanh nghiệp cần xem xét tốc độ tăng trưởng dự kiến của thị trường trong tương lai. 

Làm thế nào để doanh nghiệp startup xác định thị trường tiềm năng
Làm thế nào để doanh nghiệp startup xác định thị trường tiềm năng

Để thành công, việc lựa chọn sản phẩm và kênh bán hàng trực tuyến đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và sự hiểu biết sâu rộng về đối tượng khách hàng và thị trường. Bằng cách tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng và lựa chọn kênh bán hàng trực tuyến phù hợp thì có cơ hội xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHOÁ XÂY DỰNG & CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

3.7. Nghiên cứu PESTLE

Yếu tố PESTLE là một phương pháp phân tích môi trường kinh doanh để hiểu sâu hơn về các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

  • Chính trị (Political): Bao gồm các yếu tố liên quan đến chính trị, luật pháp, chính sách chính phủ và ảnh hưởng của chính trị đối với kinh doanh.

  • Kinh tế (Economic): Đánh giá tình hình kinh tế, tỷ giá hối đoái, lạm phát, tăng trưởng kinh tế và các yếu tố tài chính khác có thể ảnh hưởng đến kinh doanh.

  • Xã hội (Social): Xem xét các yếu tố về xã hội như thay đổi trong quyền lực mua, xu hướng xã hội, giá trị văn hóa và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

  • Công nghệ (Technological): Đánh giá cơ hội và thách thức liên quan đến công nghệ, sự tiến bộ và tác động của công nghệ mới đối với kinh doanh.

  • Môi trường (Environmental): Bao gồm các yếu tố về môi trường, bảo vệ môi trường, thay đổi khí hậu và tác động của môi trường đối với hoạt động kinh doanh.

  • Pháp luật (Legal): Đánh giá các quy định pháp luật, quy định và vấn đề pháp lý có thể ảnh hưởng đến kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp.

Khái niệm về mô hình PESTLE
Khái niệm về mô hình PESTLE

Vinamilk là một tập đoàn sản xuất và phân phối sản phẩm sữa và thực phẩm liên quan tại Việt Nam và trên thế giới. Thực hiện nghiên cứu PESTLE để đảm bảo rằng doanh nghiệp hiểu rõ môi trường kinh doanh và có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả:

  • Chính trị (Political): Vinamilk theo dõi chính sách và quy định về an toàn thực phẩm và quy trình sản xuất. Tập đoàn cũng đánh giá tác động của các hiệp định thương mại quốc tế đối với xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm sữa của họ.

  • Kinh tế (Economic): Vinamilk quan tâm đến biến động trong giá nguyên liệu làm sữa, giá năng lượng và tình hình thị trường tiêu dùng. Sự tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu sữa.

  • Xã hội (Social): Xem xét thay đổi trong thói quen ăn uống và lối sống của người tiêu dùng bao gồm sự tăng cường về sức khỏe và phát triển của ngành thực phẩm hữu cơ.

  • Công nghệ (Technological): Vinamilk theo dõi các tiến bộ công nghệ trong sản xuất và vận chuyển cũng như sự thay đổi trong cách tiếp cận và tương tác với khách hàng qua kênh trực tuyến.

  • Môi trường (Environmental): Vinamilk quan tâm đến tác động của ngành công nghiệp sản xuất sữa đối với môi trường và môi trường làm việc. Việc sử dụng nguồn tài nguyên bền vững và thân thiện với môi trường là một phần quan trọng của chiến lược của họ.

  • Pháp luật (Legal): Vinamilk theo dõi các quy định về thực phẩm, quảng cáo, và các quy định về sản phẩm sữa và thực phẩm tại cả Việt Nam và các thị trường xuất khẩu.

Phân tích và nghiên cứu về mô hình Pestle của Vinamilk
Phân tích và nghiên cứu về mô hình Pestle của Vinamilk

Dựa trên thông tin thu thập từ nghiên cứu PESTLE, Vinamilk có thể thực hiện các điều chỉnh chiến lược sản phẩm, tiếp thị và phát triển công nghệ để đáp ứng các thách thức và cơ hội trong môi trường kinh doanh đang đối diện. Điều này giúp Vinamilk duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa và thực phẩm.

3.8. Dự trù vốn kinh doanh online

Khi bước chân vào thế giới khởi nghiệp kinh doanh online, doanh nghiệp cần có một kế hoạch tài chính để đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ tài chính để bắt đầu và duy trì hoạt động trong giai đoạn đầu khi mà doanh thu có thể chưa đủ ổn định.

Lợi ích khi doanh nghiệp dự trù vốn kinh doanh online
Lợi ích khi doanh nghiệp dự trù vốn kinh doanh online

Dự trù vốn giúp doanh nghiệp chủ động chuẩn bị cho các chi phí khởi đầu như phát triển trang web, tiếp thị và quảng cáo cũng như dự phòng cho các tình huống không mong đợi. Nó cũng giúp doanh nghiệp duy trì sự ổn định tài chính, quản lý rủi ro, và tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp. Thành công khi khởi nghiệp kinh doanh online đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và việc dự trù vốn là một bước quan trọng..

3.9. Thiết kế website bán hàng

Một trong những phương thức để khởi nghiệp kinh doanh online thành công, tiếp cận đến gần hơn với khách hàng đó chính là xây dựng website bán hàng. Tuy nhiên khi thiết kế trang web bán hàng đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng trang web không chỉ hấp dẫn mà còn dễ sử dụng cho khách hàng. 

  • Thông tin sản phẩm: Cung cấp thông tin chi tiết và hấp dẫn về sản phẩm hoặc dịch vụ gồm hình ảnh chất lượng cao, mô tả sản phẩm chi tiết, giá cả…

  • Bố cục trang: Sắp xếp trang web một cách logic với một bố cục dễ đọc và dễ theo dõi. Bố cục bao gồm tiêu đề, thanh điều hướng, nội dung chính và chân trang. Đảm bảo các phần này được tổ chức một cách hợp lý.

  • Thiết kế giao diện thân thiện: Sử dụng giao diện dễ sử dụng với menu rõ ràng, nút mua hàng dễ tìm và tìm kiếm nhanh chóng.

  • Quy trình thanh toán đơn giản: Đảm bảo quy trình thanh toán trên trang web của bạn đơn giản và an toàn. Sử dụng các phương thức thanh toán phổ biến và cung cấp lựa chọn thanh toán linh hoạt.

  • Chứng thực bảo mật: Đảm bảo rằng trang web của bạn có chứng thực bảo mật (SSL) để bảo vệ thông tin cá nhân và thanh toán của khách hàng.

  • Tối ưu hóa tốc độ trang web: Tối ưu hóa tốc độ trang web để đảm bảo rằng nó tải nhanh chóng. Tốc độ trang web là yếu tố quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng và ảnh hưởng đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

  • Hỗ trợ khách hàng: Cung cấp các tùy chọn liên hệ hoặc hỗ trợ trực tuyến để khách hàng có thể đặt câu hỏi hoặc yêu cầu trợ giúp một cách dễ dàng.

Những yếu tố cần thiết khi thiết kế website bán hàng online
Những yếu tố cần thiết khi thiết kế website bán hàng online

Một ví dụ điển hình trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh online đó là: Trường Doanh Nhân HBR tổ chức các khóa học cho doanh nghiệp Việt Nam. Hành trình khởi nghiệp của HBR trải qua 7 giai đoạn bao gồm: Ý tưởng, Tạo giá trị, Đề xuất giá trị, Thử nghiệm, Mô hình kinh doanh, Thị trường tiềm năng và PESTLE. Sau khi có ý tưởng kinh doanh, xác định được giá trị và đề xuất giá trị của khóa học, Trường Doanh Nhân HBR phải thử nghiệm xem khách hàng có sẵn sàng bỏ tiền ra mua những khóa học đó không. 

Từ đó Trường Doanh Nhân HBR có thể xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp. Kết quả cho thấy rằng HBR chỉ nên xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên 3 mảng: Khóa học trực tiếp, sách và khóa học online. Tiếp đến đo lường dung lượng thị trường xem những người quan tâm đến các 3 mảng này còn bao nhiêu phần trăm, dự kiến sẽ mang lại doanh thu bao nhiêu. Cuối cùng là xem xét đến các yếu tố thuộc PESTLE như những chính sách pháp luật, công nghệ ở Việt Nam phát triển nhanh sẽ tác động tích cực và tiêu cực như thế nào.

Chi tiết về lộ trình khởi nghiệp kinh doanh online về khóa học của HBR
Chi tiết về lộ trình khởi nghiệp kinh doanh online về khóa học của HBR

4. VIDEO lộ trình khởi nghiệp kinh doanh online - Mr. Tony Dzung - Trường Doanh Nhân HBR

Để hiểu rõ và chi tiết hơn về quy trình khởi nghiệp kinh doanh online, có thể tham khảo video "Lộ trình khởi nghiệp kinh doanh online" do Mr. Tony Dzung - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và quản lý kinh doanh. Trong video này, Mr. Tony Dzung sẽ chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu về cách khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Video sẽ tập trung vào các bước cơ bản để bắt đầu một doanh nghiệp trực tuyến, từ việc xác định ý tưởng kinh doanh đến xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả và quản lý tài chính.

Lộ trình và mô hình khởi nghiệp kinh doanh online

Khởi nghiệp kinh doanh online mở ra cánh cửa tiềm năng. Quá trình này có thể thách thức, nhưng cũng đầy thú vị với nhiều cơ hội mới. Hãy tập trung và nắm vững chiến lược, quy trình mà Trường Doanh Nhân HBR chia sẻ ở trên. Luôn không ngừng phấn đấu để biến ý tưởng kinh doanh trực tuyến thành hiện thực nhé.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger