Trường doanh nhân HBR ×

CÁCH VIẾT CONTENT HAY, GIA TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Trong một nghiên cứu của Content Marketing Institute, 62% nhà tiếp thị khẳng định Content trong Marketing giúp họ tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Nhưng điều này chỉ đúng khi đội ngũ Marketing sản xuất được nội dung hay, chạm đến insight khách hàng và có tính chuyển đổi cao. Ngược lại, content không chất lượng, thiếu hấp dẫn và khả năng thu hút khách hàng “chốt đơn” sẽ khiến doanh nghiệp lãng phí tài nguyên. Cùng tìm hiểu ngay cách viết content cùng Trường Doanh Nhân HBR để giải quyết vấn đề nhức nhối này!

1. Thế nào là content hay, có tính chuyển đổi cao?

Tiếp thị nội dung hay Content Marketing là hình thức sáng tạo và chia sẻ các nội dung hữu ích hướng tới khách hàng mục tiêu. Mặc dù doanh nghiệp sản xuất nội dung có thể hướng đến nhiều mục tiêu, tuy nhiên đích đến cuối cùng vẫn là bán được hàng và chuyển đổi ra doanh số.

Cách viết content hay không chỉ là content tạo ra nhiều tương tác trên mạng xã hội mà phải là content tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Những nội dung ấy chạm đến nỗi đau thầm kín của khách hàng, khơi gợi mong muốn tìm cách giải quyết nỗi đau đó. Từ đó, khách hàng sẽ cảm thấy content gần gũi, “sinh ra là dành riêng cho họ”.

Điều này đồng nghĩa với việc khi nhắc đến những vấn đề nhức nhối đó, khách hàng có xu hướng nghĩ đến doanh nghiệp của anh chị. Đây là bước đầu tiên để tạo ấn tượng và ghi dấu hình ảnh thương hiệu vào tâm trí khách hàng. 

Thế nào là cách viết content hay và chuyển đổi cao?
Thế nào là cách viết content hay và chuyển đổi cao?

XEM THÊM: CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

2. Cách viết content hay, đúng insight khách hàng, có tính chuyển đổi cao

Bên cạnh nhiều thương hiệu rất thành công trong chiến dịch Content Marketing thì cũng không ít doanh nghiệp chật vật tìm hướng đi nội dung đúng đắn để tiếp cận được khách hàng và tạo ra chuyển đổi. Theo báo cáo “State of Content Marketing 2023” của Semrush, thì có đến 52% thương hiệu thất bại trong các kế hoạch Content của mình. Để hạn chế tối đa rủi ro này, doanh nghiệp cần bám sát 8 bước để có cách viết Content bài bản và hiệu quả. 

2.1. Nghiên cứu sâu để thấu hiểu khách hàng

Trước hết, để biết cách viết content thu hút được khách hàng thì đội nhóm Marketing phải thấu hiểu khách hàng của mình. Vậy cần thấu hiểu điều gì?

Cách phổ biến và cơ bản nhất khi tìm hiểu khách hàng là nghiên cứu nhân khẩu học bao gồm: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, môi trường sống, thu nhập trung bình… Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về hành vi mua hàng, nhu cầu, sở thích và xu hướng của họ. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đầu tư nguồn lực để nghiên cứu nỗi đau/mong muốn/việc cần làm của khách hàng. Có 3 phương pháp phổ biến để thu thập những dữ liệu này, bao gồm: 

  • Dựa trên trải nghiệm kinh doanh của ban lãnh đạo: Lãnh đạo là những người hiểu rõ nhất sản phẩm tạo ra để làm gì và hướng đến đối tượng nào. Vì thế, họ có thể là người đưa ra gợi ý về những vấn đề khách hàng đang gặp phải dựa trên trải nghiệm của bản thân.
  • Dựa trên đề xuất của Sales và Marketing: Đội ngũ Sales và Marketing là cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm của doanh nghiệp. Vì thế, trong quá trình truyền thông và bán hàng, hai phòng ban này có thể thu thập nhiều thông tin về các vấn đề khách hàng thường gặp phải.
  • Dựa trên khảo sát, phỏng vấn sâu: Doanh nghiệp cũng có thể thuê dịch vụ ngoài để hỗ trợ thực hiện khảo sát, phỏng vấn đối tượng khách hàng mục tiêu. Lưu ý khi thực hiện phỏng vấn/khảo sát thì định lượng người tham gia cần đủ lớn để trả về những kết quả chuẩn xác nhất. 

Dựa trên những dữ liệu thu thập được, Sales và Marketing cần xây dựng bảng dữ liệu thô gồm: tên khách hàng, nỗi đau theo ngôn ngữ khách hàng, bao nhiêu khách hàng có cùng nỗi đau. Sau đó, doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng gọi tên, nhận diện rõ vấn đề của mình. 

Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hồ sơ khách hàng Canvas gồm: việc cần làm (mô tả những gì khách hàng cố gắng hoàn thiện trong cuộc việc và cuộc sống), nỗi đau (mô tả những kết quả tồi tệ, rủi ro và rào cản liên quan đến việc cần làm của khách hàng), lợi ích mô tả những kết quả mà khách hàng muốn đạt được hoặc những lợi ích cụ thể mà họ đang tìm kiếm. 

Để viết content có tỷ lệ chuyển đổi cao, đội ngũ Marketing cần khảo sát, phân tích nỗi đau và mong muốn của khách hàng mục tiêu
Để viết content có tỷ lệ chuyển đổi cao, đội ngũ Marketing cần khảo sát, phân tích nỗi đau và mong muốn của khách hàng mục tiêu

Cách thực hiện khảo sát và xây dựng hồ sơ Canvas nhóm khách hàng mục tiêu sẽ được Mr. Tony Dzung hướng dẫn chi tiết trong khóa học Xây dựng hệ thống Marketing chuyên nghiệp.

Khoá đào tạo Marketing diễn ra trong 2 ngày phù hợp với chủ doanh nghiệp, giám đốc, trưởng phòng, chuyên viên Marketing: 

  • Chủ doanh nghiệp đi lên từ chuyên môn, kỹ thuật, thiếu kiến thức Marketing nên không biết cách xây dựng chiến lược Marketing bài bản.
  • Ban lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm theo bản năng, không nghiên cứu và thấu hiểu khách hàng, dẫn tới sản phẩm không phù hợp, không có sự khác biệt, chi phí chạy ads ngày càng tăng, tốn nhiều tiền Marketing nhưng không hiệu quả.
  • Đội ngũ Marketing không biết cách viết content quảng cáo hiệu quả do không thấu hiểu khách hàng và sản phẩm.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC MARKETING HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

2.2. Phân nhóm khách hàng lạnh, ấm và nóng

Mỗi dạng content chỉ nên hướng tới một nhóm khách hàng nhất định để mang lại hiệu quả cao nhất. Vì thế, trước khi học cách viết content sao cho hấp dẫn, nhà tiếp thị cần phân nhóm khách hàng của mình để chọn kiểu content tiếp thị phù hợp. Có 3 nhóm khách hàng phổ biến là khách hàng lạnh, khách hàng ấm và khách hàng nóng. 

Phân loại khách hàng lạnh, ấm và nóng để biết cách viết content phù hợp
Phân loại khách hàng lạnh, ấm và nóng để biết cách viết content phù hợp

1 - Khách hàng lạnh 

Nhóm khách hàng lạnh là những người chưa biết sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hoặc chưa có nhu cầu sử dụng. Vì thế, tỷ lệ chốt Sales với nhóm khách hàng này chỉ là 10%. 

Cách viết content phù hợp với nhóm đối tượng này là cung cấp thông tin về sản phẩm và thương hiệu để tăng độ nhận biết cũng như uy tín thương hiệu. Để thuyết phục được nhóm khách hàng này mua hàng, doanh nghiệp phải khiến khách hàng yêu mến và tin tưởng mình thay vì mời gọi, thúc giục họ mua hàng.

Những dạng nội dung phù hợp với nhóm khách hàng này là nội dung giá trị, giải quyết nỗi đau khách hàng qua Blog post, podcast hay video. 

2 - Nhóm khách hàng ấm

Nhóm khách hàng ấm đã có những hiểu biết nhất định về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ đang trong trạng thái theo dõi, đánh giá và so sánh doanh nghiệp của bạn với đối thủ. Vì thế, khách hàng mong muốn biết rằng sản phẩm/dịch vụ đó có thể giải quyết vấn đề nào họ đang gặp phải, đáp ứng hay không đáp ứng kỳ vọng của họ. Tỷ lệ bán được hàng đối với nhóm đối tượng này lên đến 30 - 50%.

Để chinh phục nhóm khách hàng ấm, cách viết content bán hàng hiệu quả là trả lời các câu hỏi “How”. Nếu lựa chọn doanh nghiệp của bạn thì nỗi đau của khách hàng được giải quyết triệt để như thế nào, vượt trội so với các lựa chọn khác ở đâu. 

Các cách tiếp cận hợp lý có thể thông qua các sự kiện miễn phí, sản phẩm đầu phễu hoặc đặt Flash Sales để rút ngắn thời gian do dự.

 3 - Nhóm khách hàng nóng 

Nhóm khách hàng nóng là những người có khả năng mua hàng đến 70 - 90%. Nhóm này đã tìm hiểu, thậm chí đã dùng thử sản phẩm đầu phễu của doanh nghiệp bạn và đã có những đánh giá nhất định về chất lượng. Điều họ quan tâm nhất lúc này là giá thành và sự thuận lợi khi mua hàng, bảo hành.

Do đó, cách viết content hiệu quả với nhóm khách hàng này là giới thiệu nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt, hướng dẫn cách mua hàng, chính sách bảo hành mới nhất. 

XEM THÊM: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CŨ ĐỂ XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH

2.3. Lựa chọn dạng content sẽ triển khai

Để tìm được cách viết content thu hút thì doanh nghiệp cần lựa chọn được dạng content phù hợp với sản phẩm/dịch vụ, mục đích quảng bá và nhóm khách hàng. Dưới đây là một số dạng content phổ biến doanh nghiệp có thể lựa chọn. 

1 - Content Social

Đặc điểm 

Cách viết content thu hút

Phù hợp với nhóm khách hàng nào

- Đây là dạng content được tạo ra để chia sẻ trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok…

- Content social có tính tương tác cao, thu hút sự chú ý của người dùng và tăng nhận diện thương hiệu

- Content social thường có độ dài ngắn, sử dụng hình ảnh, video, infographic, meme, gif... để truyền đạt thông điệp

- Tạo title hấp dẫn, thu hút sự chú ý

- Chèn thêm hashtag và nút Call-to-action (nếu có) 

- Thêm thông tin của doanh nghiệp ở chân bài

- Áp dụng các công thức viết bài phổ biến như AIDA, PAS hoặc Checklist

Phù hợp với nhóm khách hàng lạnh và ấm giúp tăng độ phủ thương hiệu với khách hàng, mang đến thông tin hữu ích kích thích nhu cầu mua sắm

2 - Content SEO

Đặc điểm 

Cách viết content thu hút

Phù hợp với nhóm khách hàng nào

- Đây là dạng content được viết theo các tiêu chuẩn của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…

- Content SEO có mục đích là tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm, thu hút lượng truy cập chất lượng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

- Content SEO thường có độ dài trung bình hoặc dài, sử dụng từ khóa, liên kết, tiêu đề, meta description... để tối ưu hóa SEO

- Hiểu rõ USP sản phẩm/dịch vụ của mình

- Văn phong phù hợp với hình ảnh thương hiệu và khách hàng mục tiêu

- Thông tin chính xác, đầy đủ và chi tiết

- Đảm bảo câu tiêu chí chuẩn SEO

Phù hợp nhóm khách hàng ấm và nóng có nhu cầu tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

3 - Content Email Marketing

Đặc điểm 

Cách viết content thu hút

Phù hợp với nhóm khách hàng nào

- Đây là dạng content được gửi qua email cho danh sách khách hàng hoặc người đăng ký

- Mục đích là duy trì mối quan hệ với khách hàng, gửi thông tin mới nhất về sản phẩm hoặc dịch vụ, kích thích mua hàng và tăng doanh thu 

- Thường có độ dài ngắn hoặc trung bình, sử dụng tiêu đề hấp dẫn, nội dung thuyết phục và kèm theo các nút call to action

- Tiêu đề ngắn gọn, dưới 50 ký tự 

- Ngôn ngữ rõ ràng, không lan man 

- Tránh sử dụng từ spam như miễn phí, quảng cáo… 

- Mang tính cá nhân hóa như đề cập đến tên khách hàng

- Thêm nút Call To Action (CTA)

Content email marketing phù hợp với nhóm khách hàng ấm và nóng

4 - Content Landing Page

Đặc điểm 

Cách viết content thu hút

Phù hợp với nhóm khách hàng nào

- Đây là dạng content được viết cho một trang web đơn lẻ, thường là trang chủ hoặc trang giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ

- Content landing page có mục đích là giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ và thuyết phục họ thực hiện một hành động mong muốn

- Content landing page thường có độ dài trung bình hoặc dài, sử dụng các yếu tố như tiêu đề, slogan, lời chứng thực, ảnh minh họa, video giới thiệu... để tăng sức hấp dẫn.

- Chọn từ khóa có lượt tìm kiếm cao, phân bố hợp lý

- Độ dài hợp lý, thường dưới 1000 chữ 

- Đảm bảo khả năng hiển thị trên nhiều thiết bị

- Kết hợp hình ảnh, video để tăng sức hấp dẫn và thuyết phục

Content landing page phù hợp với nhóm khách hàng nóng là những người có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, đang tìm kiếm giải pháp tốt nhất và sẵn sàng ra quyết định.

2.4. Lên kế hoạch nội dung

Tiếp theo, doanh nghiệp cần lên kế hoạch nội dung chi tiết và cụ thể để chiến lược đạt được hiệu quả cao nhất. Để tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu rộng rãi và kích thích tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh nghiệp cần có kế hoạch 2 - 3 tháng trước khi chính thức mở bán sản phẩm.

Doanh nghiệp không nên chỉ bán hàng trên một nền tảng mà cần thực hiện kế hoạch Marketing đa kênh. Trình tự xây dựng content đa nền tảng là đi từ content lạnh → content ấm → content nóng.  

  • Content lạnh: Các bài viết giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu, truyền cảm hứng, cung cấp kiến thức. Mục đích của content này là khiến khách hàng biết và thích thương hiệu của bạn
  • Content ấm: Bám sát insight (nỗi đau, thách thức, mong muốn) của khách hàng để cung cấp kiến thức chuyên sâu, sản phẩm dùng thử, giới thiệu những đặc điểm, ưu điểm nổi bật sản phẩm có thể tháo gỡ những vấn đề gì của khách hàng.
  • Content nóng: Đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá, chính sách vận chuyển, chính sách bán hàng, chính sách bảo hành để đẩy nhanh quá trình chốt Sales của khách hàng.

Doanh nghiệp nên kết hợp một cách nhuần nhuyễn các dạng content để tối ưu hiệu quả. Trường Doanh Nhân HBR khuyến khích doanh nghiệp cách viết content theo tỷ lệ 3:1, nghĩa là cứ 3 content lạnh (Content trồng trọt) thì sẽ có 1 content ấm/nóng (Content săn bắn) để tăng khả năng chuyển đổi. 

2.5. Viết content

Để đảm bảo content hay và đúng insight khách hàng, chủ doanh nghiệp nên xây dựng 3 nhóm content:

  • Team viral: Phụ trách sản xuất content lạnh
  • Team website: Phụ trách sản xuất lạnh và ấm
  • Team convert: Phụ trách sản xuất ấm và nóng

Hiện nay, có nhiều công thức viết content hiệu quả và được áp dụng rộng rãi. Dưới đây là những cách viết content thu hút mà doanh nghiệp có thể lựa chọn.

Tên công thức 

Công thức Content

HSSBC 

  • Headline: Tiêu đề của bài viết  kích thích sự tò mò 
  • Subheadline: Phụ đề của bài viết cung cấp thêm thông tin chi tiết 
  • Story: Câu chuyện của bài viết kể về vấn đề mà người đọc đang gặp phải và giải thích tại sao bài viết có thể giải quyết vấn đề đó
  • Benefit: Những lợi ích cụ thể mà người đọc sẽ nhận được khi áp dụng những gì bạn chia sẻ trong bài viết
  • Call to action: Kêu gọi hành động như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, để lại thông tin liên hệ hoặc chia sẻ bài viết.

AIDA

  • Attention: Gây chú ý với người đọc bằng tiêu đề gây sốc, số liệu hoặc trích dẫn
  • Interest: Tạo sự hứng thú cho người đọc với sản phẩm/dịch vụ
  • Desire: Tập trung vào nỗi đau khách hàng để khơi gợi nhu cầu
  • Action: Kêu gọi hành động mua hàng, sử dụng dịch vụ…

FEB

  • Factual: Bài viết phải cung cấp những thông tin chính xác, có căn cứ và có nguồn gốc rõ ràng
  • Emotional: Bài viết phải kết nối với cảm xúc của độc giả, tạo ra những cảm giác tích cực hoặc thúc đẩy hành động
  • Benefit: Bài viết phải mang lại lợi ích cho độc giả, giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ

FAS

  • Fear: Đề cập một vấn đề gây lo lắng, sợ hãi hoặc khó khăn cho khách hàng
  • Agitate: Bài viết phải làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn, gây áp lực và căng thẳng
  • Solution: Đưa ra một giải pháp hiệu quả, an toàn và dễ thực hiện để giải quyết vấn đề.

BAB

  • Before: Mô tả tình trạng hiện tại của khách hàng khi chưa sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
  • After: Mô tả tình trạng mong muốn của độc giả khi đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Bridge: Bài viết phải cầu nối giữa hai tình trạng trên, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ làm giải pháp duy nhất

4P

  • Promise: Đưa ra một lời hứa hẹn về lợi ích mà người đọc sẽ nhận được nếu đọc bài viết của bạn
  • Picture: Tạo ra một hình ảnh sinh động về lợi ích mà doanh nghiệp hứa hẹn, để khách hàng có thể tưởng tượng được cảm giác khi sở hữu lợi ích đó
  • Proof: Cung cấp những bằng chứng để chứng minh rằng lời hứa hẹn là có cơ sở và tin cậy
  • Push: Kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi hành động (call to action) để thúc đẩy khách hàng làm những gì doanh nghiệp mong muốn

3S

  • Star: Xây dựng một nhân vật chính có điểm chung với khách hàng mục tiêu như vấn đề, nỗi đau insight
  • Story: Tạo câu chuyện xoay quanh nhân vật chính đó
  • Solution: Giải pháp mà nhân vật đã thực hiện để giải quyết vấn đề, từ đó liên hệ với sản phẩm

4A

  • Aware (Nhận thức): Giúp khách hàng nhận thức về tình hình hiện tại, tức là nhận ra vấn đề hoặc mục tiêu họ muốn đạt được
  • Attitude (Thái độ): Xây dựng một thái độ tích cực và sẵn lòng để thay đổi
  • Act (Hành động): Kêu gọi thực hiện hành động để đạt được mục tiêu đó
  • Act again (Hành động lại): Sau khi thực hiện các hành động, quan sát và đánh giá kết quả. Dựa trên những kết quả này, điều chỉnh lại hành động và tiếp tục lặp lại quá trình này để tiếp tục cải thiện và phát triển

APP

  • Agree: Nhận ra vấn đề, thừa nhận vấn đề đang gặp phải
  • Promise: Đưa ra lời hứa sẽ giải quyết vấn đề đó 
  • Preview: Cho khách hàng biết những phương pháp sẽ được đề cập trong bài viết

A FOREST

  • Alliteration: Nêu ra vấn đề, nỗi đau của khách hàng
  • Facts: Nêu ra những sự thật liên quan đến vấn đề đó
  • Opinions:Ý kiến quan điểm của người viết về vấn đề
  • Repetition: Nhắc lại vấn đề một lần nữa
  • Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể
  • Statistics: Đưa ra thống kê, số liệu để chứng minh
  • Threes: Nhắc lại vấn đề lần 3 để khắc sâu vào trí nhớ khách hàng

2.6. Kiểm tra bài viết

Quy trình kiểm định content lý tưởng sẽ như sau: chuyên viên content → trưởng nhóm → trưởng nhóm Sales. Quy trình này có thể linh động tuỳ vào mức độ quan trọng của content. 

Với content lạnh, chuyên viên content phụ trách sản xuất, kiểm tra và đăng tải. Với content ấm và nóng, phòng Marketing nên tham khảo ý kiến của bộ phận Sales. Bởi vì, phòng Sales trực tiếp tiếp xúc với khách hàng nên họ có cái nhìn đa chiều, khách quan, giúp content quảng cáo và bán hàng bám sát insight khách hàng mục tiêu hơn.

2.7. Đăng tải bài viết

Cách viết content và đăng tải sẽ có điểm khác biệt đối với từng nền tảng khác nhau. Vì thế, khi đăng bài viết doanh nghiệp cần chú ý một số yếu tố sau: 

  • Thời gian đăng tải: Doanh nghiệp cần lựa chọn thời gian đăng bài phù hợp với đặc điểm của người dùng từng nền tảng. Ví dụ, đối với email content hoặc website nên đăng tải vào giờ hành chính (7 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Trong khi đó, nội dung trên social media nên đăng tải vào những giờ nghỉ giải lao, hoặc buổi tối khi khách hàng thường sử dụng mạng xã hội
  • Chính sách của từng nền tảng: Đọc kỹ chính sách của từng nền tảng để hạn chế sử dụng ngôn ngữ bị cấm, hoặc bị coi là spam, ảnh hưởng đến chất lượng content 
  • Sử dụng tối ưu các công cụ trên từng nền tảng để đẩy content lên xu hướng như sử dụng hashtag trên mạng xã hội, các tính năng mới như reels, story
3 lưu ý khi đăng tải bài viết
3 lưu ý khi đăng tải bài viết

2.8. Đánh giá, đo lường chất lượng nội dung

Sau khi biết cách viết content bán hàng thu hút, doanh nghiệp cần có chiến lược đánh giá, đo lường hiệu quả liên tục để tối ưu nội dung. Đối với từng nền tảng, doanh nghiệp sẽ cần đo lường các chỉ số khác nhau, cụ thể là: 

  • Các trang mạng xã hội (Social Media): Số lượt like, share, comment, click vào link, lượt xem video (nếu có), reach, engagement rate, click-through rate (CTR), cost per click (CPC), cost per thousand impressions (CPM) và return on ad spend (ROAS)
  • Website: Số lượt truy cập, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ phản hồi, số lượt đăng ký nhận tin, số lượt mua hàng, doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ trở lại 
  • Email: Tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào link trong email, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ phản hồi, số lượt mua hàng từ email, doanh thu từ email và tỷ lệ chuyển đổi từ email

3. 15 chiến thuật cách viết content thu hút nhiều đọc giả

Bên cạnh quy trình 8 bước viết content bài bản trên, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng 15 mẹo sau để chinh phục khách hàng tiềm năng: 

  • Mở đầu nội dung bằng câu hỏi: Câu hỏi sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí người đọc, khiến họ muốn biết câu trả lời và tiếp tục đọc
  • Thực hiện A/B testing cho title: Title là yếu tố quan trọng nhất để quyết định xem người đọc có click vào nội dung hay không. Do đó, doanh nghiệp nên thử nghiệm nhiều title khác nhau để xem cái nào có tỷ lệ click cao nhất
  • Gợi mở cho người đọc về nội dung sắp đề cập: Doanh nghiệp nên gợi mở cho khách hàng biết nội dung sẽ bao gồm những gì để khách hàng tìm thấy hứng thú, điều mình quan tâm trong bài viết
  • Đặt bố cục nội dung thích hợp: Nên sắp xếp nội dung theo thứ tự logic và dễ hiểu, từ tổng quát đến chi tiết, từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đặt nội dung quan trọng nhất của bạn lên đầu để đảm bảo người đọc nắm được thông tin quan trọng nhất 
  • Viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu nhất: Hãy đảm bảo ngôn ngữ được chọn ai đọc cũng có thể hiểu, hạn chế từ quá chuyên ngành hoặc không phổ biến. Điều này khiến khách hàng mất kiên nhất và không tiếp tục đọc
  • Tạo ra biến thể cho từ khóa dài ở SEO Content: Tạo ra biến thể cho từ khóa dài để nội dung không gượng ép và tự nhiên hơn
  • Sử dụng câu chủ động: Giúp câu văn đáng tin cậy hơn so với thể bị động
  • Lựa chọn font chữ phù hợp: Chọn font chữ dễ nhìn và không đặt nhiều font trong cùng 1 bài viết
  • Sử dụng từ mạnh (Power words): Chèn power words ở tiêu đề, đoạn đầu, đoạn mô tả hoặc ở nút kêu gọi hành động để khơi gợi cảm xúc ở khách hàng
  • Kiểm tra lỗi chính tả: Hãy đảm bảo bài viết không có bất kỳ lỗi chính tả nào. Khi sai chính tả cảm xúc của người đọc và uy tín thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng đáng kể
  • Trau chuốt phần mở đầu: Tiêu đề và đoạn mở đầu sẽ quyết định khách hàng có tiếp tục đọc bài viết hay không. Vì vậy, phần mở đầu phải tạo được cảm xúc, cung cấp thông tin mới mẻ hoặc khơi gợi sự tò mò của người đọc
  • Tận dụng các động từ mạnh: Sử dụng hợp lý động từ mạnh thể hiện sự mới mẻ như: độc nhất, rất ngạc nhiên…; sự độc quyền: dành riêng, không bao giờ…; sự cấp thiết: ngay bây giờ, gấp rút, nhanh chóng…
  • Cung cấp số liệu, dữ liệu uy tín: Điều này giúp đảm bảo lòng tin của khách hàng, tăng cường sự uy tín của sản phẩm/dịch vụ
  • Tối ưu Meta Description: Đưa ra lý do và thuyết phục khách hàng nên chọn đọc bài viết 

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC MARKETING HBR

    Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
    Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
    Loading...
    ĐĂNG KÝ NGAY

    Content là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã tìm được cách viết content bán hàng hiệu quả và chuyển đổi cao.

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

    ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
    Đăng ký ngay
    Hotline
    Zalo
    Facebook messenger