TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

VIRAL CONTENT LÀ GÌ? TOP 10 MẪU VIRAL CONTENT HOT NÊN ỨNG DỤNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Viral content là gì?
  • 2. Một số đặc điểm thường có của một content được viral
  • 3. Tầm ảnh hưởng rộng lớn của viral content
  • 4. Top 10 mẫu viral content phổ biến hiện nay dân Marketing nên biết
    • 4.1. Cẩm nang cho người đọc
    • 4.2. Đưa ra câu chuyện cảm động và có tính nhân văn
    • 4.3. Nói về những sự thật (Fact) ít người biết
    • 4.4. Những phát biểu gây tranh cãi, gây sốc
    • 4.5. Video và hình ảnh có yếu tố bắt Trend, hài hước
    • 4.6. Sử dụng hình ảnh, video độc đáo hoặc đáng yêu
    • 4.7. Bài viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
    • 4.8. Đưa ra quan điểm cá nhân đa chiều và có thể đi ngược ý kiến đám đông
    • 4.9. Các thách thức, thông tin khẩn cấp
    • 4.10. Big Content
  • 5. Các yếu tố quan trọng để tạo nên một viral content triệu người xem
    • 5.1. Câu chuyện hấp dẫn
    • 5.2. Hấp dẫn trực quan
    • 5.3. Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng
  • 6. Các chỉ số đo lường sự thành công của một viral content
    • 5. Lời kết

Tạo ra những viral content là một trong các mục tiêu hàng đầu của các nhà tiếp thị nội dung. Khi một content viral, chúng có khả năng lan truyền nhanh chóng và rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến, từ đó thu hút sự chú ý và tạo ra lượng tương tác lớn từ cộng đồng. Cùng Trường doanh nhân HBR khám phá các yếu tố tạo nên viral content và những lợi ích mà nó mang lại cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp nhé!

1. Viral content là gì?

Viral content là g? Đây là những nội dung có khả năng lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng trên các nền tảng mạng xã hội, website. Nội dung này có thể là một bài viết, hình ảnh, video hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác gây ấn tượng mạnh mẽ và kích thích người xem muốn chia sẻ với người khác.  

Vậy mục đích cuối cùng của viral content là gì? Viral content sẽ tác động vào đúng đối tượng người xem đúng thời điểm khách hàng quan tâm. Từ đó đẩy mạnh sự phủ sóng về sản phẩm hoặc chiến dịch truyền thông.

Viral content  giúp đẩy mạnh sự phủ sóng về sản phẩm hoặc chiến dịch truyền thông
Viral content  giúp đẩy mạnh sự phủ sóng về sản phẩm hoặc chiến dịch truyền thông

2. Một số đặc điểm thường có của một content được viral

Bên cạnh việc hiểu được viral content là gì, các doanh nghiệp cần nắm những đặc điểm có thể giúp nội dung được thu hút sự chú ý. Bên cạnh đó, content còn khuyến khích người xem chia sẻ nội dung đó với cộng đồng của họ, từ đó tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ.

  • Độc đáo và sáng tạo
  • Kích thích cảm xúc (vui, buồn, bực tức, đồng cảm...)
  • Dễ chia sẻ, bình luận
  • Tạo ra giá trị hữu ích
  • Liên quan đến một số xu hướng mới nhất
  • Được phát hành vào thời điểm có khả năng thu hút sự chú ý cao

3. Tầm ảnh hưởng rộng lớn của viral content

“Content is King” là một câu nói nổi tiếng của tỷ phú Bill Gates về tầm ảnh hưởng của viral content trong các hoạt động marketing hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là một số điểm nổi bật về tầm quan trọng của viral content:

  • Tăng lượt tiếp cận, tương tác của nội dung đến với người xem: Các nội dung viral có khả năng lan truyền, tiếp cận và thu hút một lượng lớn người dùng tương tác trên nhiều nền tảng mạng xã hội trong một thời gian ngắn.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu: Nội dung viral giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu, khiến thương hiệu trở nên ấn tượng, dễ nhận diện và uy tín hơn.
  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả: So với các phương thức quảng cáo truyền thống, nội dung viral thường tiết kiệm chi phí hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả tiếp cận cao đến khách hàng.
Nội dung viral có khả năng lan truyền và thu hút một lượng lớn người dùng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội
Nội dung viral có khả năng lan truyền và thu hút một lượng lớn người dùng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội

6 nỗi đau về "hệ thống content marketing" mà hầu hết các doanh nghiệp đang mắc phải:

  • Sở hữu sản phẩm tốt nhưng doanh thu vẫn tụt lùi trước đối thủ có lợi thế về content, chiếm được sự thu hút của khách hàng mục tiêu
  • Nỗ lực tạo trend viral nhưng vẫn "flop", hoặc nhiều content triệu view nhưng không tạo ra chuyển đổi và doanh thu như kỳ vọng
  • Không thể hoặc không biết cách gọi tên chính xác nỗi đau, mong muốn của khách hàng mục tiêu để xây dựng hệ thống content xoáy sâu trong tâm trí khách hàng
  • Liên tục “đốt tiền” vào những content kém hiệu quả trong khi chi phí quảng cáo ngày một tăng cao do thiếu hiểu biết về tiêu chí đánh giá content
  • Đánh mất cơ hội được "bình đẳng hóa" với các tập đoàn lớn trên thương trường do không bắt kịp xu hướng AI trong content marketing
  • Doanh nghiệp không có bộ tiêu chí rõ ràng để tuyển dụng nhân sự content phù hợp. Dẫn đến không thể tuyển được nhân sự content chất lượng, lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang đau đầu không biết cách triển khai hệ thống content marketing sao cho hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống AI Content Marketing từ chiến lược đến thực thi cho các trưởng nhóm/ trưởng phòng marketing, lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.

Tham khảo ngay!

KHÓA HỌC XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG AI CONTENT MARKETING

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

4. Top 10 mẫu viral content phổ biến hiện nay dân Marketing nên biết

Hiện nay, content được sử dụng thường xuyên và luôn được cập nhật sau cho phù hợp với môi trường truyền thông, mạng xã hội. Cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu top 10 mẫu viral content hot và dễ ứng dụng hiện nay nhé!

Công thức làm viral marketing bất bại| Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

4.1. Cẩm nang cho người đọc

Dạng viral content cẩm nang cho người đọc với các nội dung hướng dẫn hoặc chia sẻ thông tin hữu ích cho người xem. “Cẩm nang” thường bao gồm: mẹo, hướng dẫn, thông tin giáo dục, bí quyết, giải pháp cho các vấn đề người xem có thể gặp phải. 

Đồng thời, các dạng nội dung được chia sẻ sẽ được thiết kế để dễ dàng chia sẻ và lan truyền trên các nền tảng trực tuyến. Mục tiêu chính của dạng viral content này là tạo ra nội dung không chỉ thu hút sự chú ý mà còn mang lại giá trị, khiến người đọc muốn chia sẻ với người khác.

Ví dụ: Kênh Youtube Langmaster đăng tải chuỗi video về “Cẩm nang tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu” cung cấp các kiến thức về cách học từ vựng, phát âm, luyện nge

>>> XEM THÊM: CÁCH VIẾT CONTENT HAY, GIA TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI HIỆU QUẢ

4.2. Đưa ra câu chuyện cảm động và có tính nhân văn

Đây thường là những bài viết, video hoặc hình ảnh kể về sự kiện, nhân vật hay hoàn cảnh đặc biệt chạm đến trái tim người đọc. Đặc biệt, sau khi xem xong nội dung có thể làm cho người xem muốn chia sẻ với người khác để lan tỏa thông điệp tích cực và ý nghĩa nhân văn mà nội dung đó mang lại. 

Ví dụ: Viral clip của Viettel Telecom tặng cho những người mẹ, tạo cảm xúc cảm động, làm cho mọi người thêm trân quý mẹ và tình cảm gia đình.

4.3. Nói về những sự thật (Fact) ít người biết

Mẫu viral content nói về những sự thật (Fact) ít người biết thường bao gồm các thông tin thú vị, độc đáo mà có thể người đọc chưa từng nghe tới. Content này thường được trình bày dưới dạng danh sách, infographics hoặc video ngắn giúp cung cấp kiến thức một cách vui vẻ và dễ tiếp cận. 

Ví dụ: Video clip “Sự Thật Bí Ẩn Thú Vị về Coca Cola Mà Ít Người Biết” có tiêu đề và nội dung khơi gợi sự tò mò, thích thú của người đọc.

4.4. Những phát biểu gây tranh cãi, gây sốc

Những nội dung gây tranh cãi, gây sốc thường là những phát biểu đưa ra quan điểm mà có thể chống lại quan niệm chung khiến cộng đồng phản ứng mạnh mẽ. Mục tiêu của loại nội dung mang tính chất “khá vô lý” này thường là để thu hút sự chú ý và tạo ra cuộc thảo luận hoặc tranh luận.

Ví dụ: Một số video dạy cách kiếm tiền trên Tinder đưa ra nhiều quan điểm khiến cộng đồng dậy sóng và phản bác mạnh mẽ trên mạng xã hội.

4.5. Video và hình ảnh có yếu tố bắt Trend, hài hước

Đây thường là những nội dung có tận dụng các xu hướng đang thịnh hành và yếu tố giải trí để thu hút sự chú ý. Đặc biệt, dạng viral content này được tận dụng triệt để trong thời gian gần đây với những mẩu chuyện ngắn gọn, hài hước, dễ hiểu và dễ chia sẻ.

Ví dụ: Hình ảnh, video về các vấn đề được biến tấu hài hước mà dân văn phòng có thể gặp phải với sếp hoặc cấp trên.

4.6. Sử dụng hình ảnh, video độc đáo hoặc đáng yêu

Dạng content với các hình ảnh hay video có yếu tố đáng yêu, độc đáo làm khơi gợi sự thích thú, hạnh phúc cho người xem. Những nội dung này sẽ thôi thúc người xem bình luận, chia sẻ đến cho người thân, bạn bè để trao đổi, tương tác với nhau.

Video quảng cáo Comfort sử dụng âm thanh và hình ảnh đáng yêu của bé Pam (nhóc tỳ nhà mẹ Salim và ông bô Hải Long) làm người xem cảm thấy thích thú
Video quảng cáo Comfort sử dụng âm thanh và hình ảnh đáng yêu của bé Pam (nhóc tỳ nhà mẹ Salim và ông bô Hải Long) làm người xem cảm thấy thích thú

4.7. Bài viết chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

Gần giống như viết sách, viết blog tâm sự hoặc postcard, dạng Content chia sẻ kiến thức giúp người đọc, người nghe hiểu kiến thức trong một lĩnh vực nào đó. Bên cạnh việc giải quyết mọi thắc mắc của người đọc nhanh chóng, mẫu content này còn giúp họ nhận ra lợi ích giá trị trong từng bài viết.

4.8. Đưa ra quan điểm cá nhân đa chiều và có thể đi ngược ý kiến đám đông

Những bài viết, video hoặc bình luận có thể không theo ý kiến đám đông mà tác giả chia sẻ chúng một cách sâu sắc và thuyết phục. Đặc biệt, những quan điểm này có thể không phổ biến hoặc thậm chí trái ngược với quan điểm chung của xã hội.

Một số đặc điểm của dạng nội dung này mà người đọc có thể nhận biết như: sự chân thực và cá nhân của ý kiến, tính đa chiều của quan điểm, thách thức quan niệm thông thường và khuyến khích người đọc suy ngẫm/thảo luận. Tuy nhiên, tác giả cần chuẩn bị sẵn sàng cho các phản ứng tiêu cực có thể phát sinh từ việc đưa ra những quan điểm như vậy.

Ví dụ: Video đưa ra những bất cập khi sử dụng sản phẩm của một Reviewer về kem chống nắng được nhiều người yêu thích, sử dụng khiến mọi người tranh luận nhiều ở phần comment.

4.9. Các thách thức, thông tin khẩn cấp

Các bài viết hoặc video cung cấp thông tin cấp thiết và hành động cụ thể trong tình huống khẩn cấp hoặc thảm họa luôn thu hút lượt quan tâm lớn. Đồng thời, nội dung có thể đưa ra cách phòng tránh, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại, suy thoái kinh tế… thường thôi thúc người đọc quan tâm và chia sẻ với người thân.

Content viral cung cấp thông tin khẩn cấp luôn là đề tài được bàn luận sôi nổi và lan truyền nhanh chóng
Content viral cung cấp thông tin khẩn cấp luôn là đề tài được bàn luận sôi nổi và lan truyền nhanh chóng

4.10. Big Content

Big Content là một loại nội dung lớn, dài và được đầu tư công phu nhất về thông tin hữu ích hơn so với những dạng bài viết thông thường. Đây là các nội dung tổng hợp đầy đủ về sản phẩm dịch vụ và thường được nhà sáng tạo nội dung kể chuyện (storytelling) hoặc tổng hợp thông tin lớn. 

Thêm vào đó, do dạng content này có nhiều kiến thức bổ ích nên người đọc thường lưu về để đọc lại hoặc chia sẻ trên trang cá nhân vì không thể đọc xong trong khoảng thời gian ngắn.

Tham khảo khoá học XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP cùng Mr. Tony Dzung để biết cách viết content "chạm" tới "nỗi đau" của khách hàng:

  • Xây dựng ma trận nội dung quảng cáo theo ngôn ngữ khách hàng
  • 16 Concept viral Marketing hiệu quả - Xây dựng quy trình viết Content quảng cáo bài bản
  • Ứng dụng Canvas, 4H & HSSBC để viết content cho một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể

5. Các yếu tố quan trọng để tạo nên một viral content triệu người xem

5.1. Câu chuyện hấp dẫn

Câu chuyện hấp dẫn trong nội dung viral là một yếu tố quan trọng giúp nội dung lan truyền mạnh mẽ. Đây thường là những câu chuyện có khả năng gây dựng một mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ với người xem, khiến họ cảm thấy như mình là một phần của câu chuyện đó và muốn chia sẻ với người khác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần quan tâm việc xây dựng một tiêu đề mạnh mẽ và thu hút để nắm bắt sự chú ý ngay lập tức và khiến người xem quyết định có xem tiếp nội dung. 

5.2. Hấp dẫn trực quan

Viral content  cần được đầu tư được thiết kế để thu hút sự chú ý ngay lập tức thông qua hình ảnh, video, hoặc đồ họa độc đáo và sáng tạo. Đây là những nội dung có khả năng lan truyền mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến nhờ vào sức hút về mặt thị giác, khiến người xem muốn chia sẻ với mọi người. 

Các doanh nghiệp nên tập trung thể hiện content bằng nhiều định dạng như: hình ảnh, ảnh động, video, infographics, memes và GIFs... để hỗ trợ truyền đạt dữ liệu hoặc thông tin phức tạp một cách dễ hiểu và hấp dẫn.

5.3. Lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng

Lời kêu gọi hành động (CTA) là một thành phần quan trọng giúp nội dung thúc đẩy người xem đi đến hành động như doanh nghiệp mong muốn. Để đạt được điều này, CTR cần: nổi bật - dễ nhận biết, chứa ngôn từ kích thích hành động ( "Xem ngay", "Tham gia", hoặc "Khám phá"), tạo cảm giác khẩn cấp, thể hiện rõ về lợi ích...

Ví dụ: "Đăng ký ngay để không bỏ lỡ ưu đãi khủng!" hoặc "Chia sẻ với bạn bè để cùng nhau khám phá!". Mục tiêu CTR không chỉ là khuyến khích người xem không chỉ tiêu thụ nội dung mà còn kích thích người xem tham gia và tương tác với nội dung.

Đặc biệt, những nút chuyển đổi như chia sẻ, đăng ký, nhắn tin… cần phải được thiết kế để dễ dàng chia sẻ trên nhiều nền tảng, từ mạng xã hội đến email và cả các trang web khác.

Quy trình viết content quảng cáo hiệu quả | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

6. Các chỉ số đo lường sự thành công của một viral content

Để đo lường sự thành công của nội dung lan truyền (viral content), có một số chỉ số (metrics) chính mà bạn có thể theo dõi như sau:

  • Lượt tiếp cận và hiển thị: Là tổng số người xem và lượt xem nội dung, thể hiện được mức độ phổ biến của nội dung.
  • Lượt tương tác: Bao gồm các chỉ số like, comment, share, follow… thể hiện được một phần cảm xúc của người xem,
  • Lưu lượng truy cập: Thể hiện số lượng người dùng quan tâm nội dung hoạt động trên web (người dùng đã nhấp chuột vào website và ở lại trang.
  • Tỷ lệ chuyển đổi: Có thể là tỷ lệ lượt đăng ký/điền form trên tổng click hoặc 
  • Lợi tức đầu tư (ROI): ROI thể hiện mức độ hiệu quả của một khoản đầu tư so với kết quả nhận được (doanh thu, số lượng sản phẩm được bán ra).
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi để đo lường hiệu quả marketing tối ưu
Cách tính tỷ lệ chuyển đổi để đo lường hiệu quả marketing tối ưu

Những chỉ số này giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất và độ phổ biến của nội dung, từ đó có thể điều chỉnh chiến lược nội dung cho phù hợp. Đối với các nền tảng khác nhau, doanh nghiệp cũng có thể tìm thấy các chỉ số phân tích tương tự để theo dõi hiệu suất của nội dung.

Đo Lường Hiệu Quả Marketing - Chỉ Số Nào Là Quan Trọng Nhất | Mr.Tony Dzung & Mr.Hoàng Bá Tầu

5. Lời kết

Nếu bạn làm kinh doanh hoặc các ngành nghề liên quan đến truyền thông, marketing thì việc luôn cập nhật content, tạo nội dung hot là điều không thể thiếu trong bối cảnh bùng nổ của big data hiện nay. Vậy nên, Trường doanh nhân HBR hy vọng thông qua bài viết này bạn đã có thể hiểu rõ về viral content là gì và cách ứng dụng vào marketing như thế nào nhé!

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger