Trường doanh nhân HBR ×

INBOUND MARKETING LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT KIẾN THỨC VỀ INBOUND MARKETING

Nội dung [Hiện]

Inbound marketing chưa được nhiều người biết đến nhưng đã được ứng dụng rất nhiều trong các chiến lược Marketing. Inbound Marketing là gì? Tất cả sẽ được Trường Doanh Nhân HBR giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Inbound Marketing là gì? 

Inbound marketing là gì? Thuật ngữ Inbound marketing ra đời từ năm 2004, bởi Hubspot - công ty phát triển phần mềm kinh doanh marketing - sales. Vậy, cụ thể khái niệm Inbound marketing là gì và ý nghĩa của Inbound marketing trong doanh nghiệp ra sao, hãy theo dõi thông tin sau: 

1.1. Inbound Marketing là gì?

Inbound marketing là gì? Inbound Marketing là phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách chia sẻ và cung cấp đến họ những nội dung thông tin có giá trị để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng.

Ưu điểm lớn nhất của Inbound marketing là giúp tiết kiệm tối đa chi phí Marketing cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp chỉ cần sản xuất những nội dung hay, giá trị với khách hàng. Từ đó, khách hàng sẽ tin tưởng và theo dõi doanh nghiệp. 

Ngược với Inbound Marketing là Outbound marketing. Outbound là phương pháp tiếp thị mang tính truyền thống. Cụ thể hơn, Outbound Marketing là cách các doanh nghiệp chủ động mời chào khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email spam hay các loại quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Đây là cách tiếp thị tốn kém, hiệu quả không cao, khiến khách hàng có trải nghiệm mua sắm khó chịu. 

Theo nghiên cứu và thống kê của HubSpot, chi phí cho mỗi lead của Outbound Marketing cao hơn 61% so với Inbound Marketing. Đó chính là lý do tại sao các doanh nghiệp nên triển khai inbound marketing thay vì outbound marketing. 

Chi phí cho mỗi lead của Outbound Marketing cao hơn 61% so với Inbound Marketing
Chi phí cho mỗi lead của Outbound Marketing cao hơn 61% so với Inbound Marketing

XEM THÊM: OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ? DOANH NGHIỆP CÓ NÊN ĐẦU TƯ SỬ DỤNG LOẠI HÌNH NÀY KHÔNG?

1.2. Tầm quan trọng của Inbound Marketing là gì?

Inbound marketing có vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing của các doanh nghiệp. 

  • Giúp giảm chi phí cho các chiến lược marketing: tập trung vào nội dung và những giá trị sâu sắc dành cho khách hàng, Inbound marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro hơn rất nhiều so với việc sử dụng outbound marketing. Từ đó, giúp tăng chỉ số ROI. 

  • Thu hút sự tin cậy và uy tín từ phía khách hàng: khi doanh nghiệp cung cấp những giá trị thực sự hữu ích, giảm tỷ lệ spam, chắc chắn lượng khách hàng theo dõi và ở lại lâu dài cùng doanh nghiệp sẽ tăng lên. 

  • Giúp doanh nghiệp thu về tệp khách hàng tiềm năng chất lượng: Inbound marketing vừa tạo nhận diện về mặt thương hiệu vừa tập trung vào thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng lâu dài. 

Inbound marketing giúp giảm chi phí quảng cáo tạo được sự tin cậy và cảm tình từ khách hàng, tăng chỉ số ROI và thu về được lượng khách hàng tiềm năng cao
Inbound marketing giúp giảm chi phí quảng cáo tạo được sự tin cậy và cảm tình từ khách hàng, tăng chỉ số ROI và thu về được lượng khách hàng tiềm năng cao

2. 4 giai đoạn chính của Inbound Marketing là gì?

4 giai đoạn quan trọng của Inbound Marketing là gì? Trường Doanh Nhân HBR hướng dẫn chi tiết cách thực hiện làm Inbound Marketing trong từng giai đoạn.

Inbound marketing giúp giảm chi phí quảng cáo tạo được sự tin cậy và cảm tình từ khách hàng, tăng chỉ số ROI và thu về được lượng khách hàng tiềm năng cao
Inbound marketing giúp giảm chi phí quảng cáo tạo được sự tin cậy và cảm tình từ khách hàng, tăng chỉ số ROI và thu về được lượng khách hàng tiềm năng cao

2.1. Attract - Thu hút khách hàng mục tiêu

Attract - thu hút là giai đoạn đầu tiên, nhằm thu hút đối tượng mục tiêu, gắn với các hoạt động tạo lập và phát triển nội dung. Để có thể bắt đầu thu hút và tiếp cận khách hàng mục tiêu, trước tiên các doanh nghiệp cần phải sáng tạo nội dung và phân phối nội dung trên các nền tảng tiếp cận khách hàng. Các kênh phát triển nội dung chính mà các doanh nghiệp cần đẩy mạnh thực hiện trong giai đoạn này: blog website, các fanpage mạng xã hội. 

Để có thể thu hút khách hàng hiệu quả, trong giai đoạn này các doanh nghiệp nên đẩy mạnh tối ưu hoá nội dung SEO. Đặc biệt, việc đẩy mạnh tối ưu từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Ví dụ, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm liên quan đến điện như máy xay, hãy tạo các nội dung về hướng dẫn sử dụng máy xay, review máy xay tốt nhất và đẩy mạnh top từ khóa liên quan đến máy xay tốt nhất. 

Attract - thu hút là giai đoạn nhằm thu hút đối tượng mục tiêu, gắn với các hoạt động tạo lập và phát triển nội dung
Attract - thu hút là giai đoạn nhằm thu hút đối tượng mục tiêu, gắn với các hoạt động tạo lập và phát triển nội dung

2.2. Convert - Thuyết phục khách hàng

Convert (Chuyển đổi) là giai đoạn thúc đẩy hành vi của khách hàng để có được những thông tin chất lượng của họ: địa chỉ email, số điện thoại. Đây là giai đoạn khách hàng để lại nguồn tài nguyên quan trọng để triển khai marketing hiệu quả. Để thực hiện bước này thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến một số yếu tố sau đây:

Call To Action CTA (Khuyến khích hành động)

CTA là nút, liên kết khuyến khích khách truy cập vào nội dung thực hiện hành động. Ví dụ như các button: Tải miễn phí tài liệu, Đăng ký tài khoản miễn phí ngay… Trước khi điều hướng người dùng đến các button này, nội dung cung cấp thông tin cần phải hữu ích và hấp dẫn để thúc đẩy khách hàng hành động ngay. 

Ví dụ, trong bài viết về những tác hại của việc ngủ muộn, chèn CTA đề xuất nghe đoạn nhạc nhẹ nhàng dễ ngủ hoặc mua ngay cuốn sách cải thiện giấc ngủ. 

Kêu gọi hành động khách hàng cần đúng lúc và ngay lập tức
Kêu gọi hành động khách hàng cần đúng lúc và ngay lập tức

Landing Pages (Trang đích)

Các CTA cần điều hướng khách hàng về 1 trang đích chứa đầy đủ nội dung liên quan đến sản phẩm và đo lường lead. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào landing page: đơn giản, gọn gàng, bắt mắt, làm bật nổi được sản phẩm dịch vụ. 

Forms (Biểu mẫu điền thông tin)

Thông tin khách hàng để lại sẽ được đo lường và lưu giữ bằng form thông tin. Đây là nơi khách hàng đăng ký email, số điện thoại của mình để nhận được nội dung. Form điền thông tin cần đơn giản, dễ sử dụng và tiện lợi và nên ưu tiên có nút lệnh. Ví dụ như: nhận file PDF miễn phí, nhận thông tin khoá học nhanh nhất… 

Các yếu tố trên có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành động của khách hàng. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều, có thể nghiên cứu thêm về cách các đối thủ triển khai để đưa ra những nội dung thuyết phục, tạo chuyển đổi từ khách hàng nhé!

Convert - chuyển đổi trong inbound marketing là gì? Đây là giai đoạn thúc đẩy hành vi của khách hàng để có được những thông tin chất lượng của họ
Convert - chuyển đổi trong inbound marketing là gì? Đây là giai đoạn thúc đẩy hành vi của khách hàng để có được những thông tin chất lượng của họ

2.3. Engage - Nuôi dưỡng khách hàng trở thành khách hàng tiềm năng

Engage là giai đoạn giúp doanh nghiệp kết nối, mở rộng được nhiều hơn số lượng khách hàng tiềm năng. 

Công việc chính trong giai đoạn này là cung cấp những thông tin giá trị mà khách hàng cần theo định kỳ (1 tuần 2 email hoặc 3 email…). Đối với những khách hàng đã có hành động mua hàng, doanh nghiệp cần phải duy trì xử lý những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Đồng thời, doanh nghiệp cần khảo sát, chăm sóc và quan tâm đến khách hàng kể cả khi đơn hàng đã hoàn thành. Cụ thể, giai đoạn này sẽ có 2 khâu cơ bản đó là: 

  • Chốt đơn hàng (Close): Đây là khi khách hàng đã mua sản phẩm và chốt đơn thành công. Lúc này, các lead ở giai đoạn 2 đã trở thành người mua hàng. Để làm tốt giai đoạn này, doanh nghiệp cần triển khai các công việc như: triển khai gửi email marketing cho khách hàng, tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để giữ chân khách hàng quay lại lần 2, lần 3. 

  • Nuôi dưỡng Lead (Nurture Lead): Trong giai đoạn chốt đơn, doanh nghiệp cần tập trung vào nuôi dưỡng lead để họ mua hàng trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, nên chăm sóc mong muốn của khách hàng. Ví dụ, sau 1 thời gian từ 2 đến 4 tuần, hãy gửi cho khách hàng các thông tin về chương trình khuyến mãi, khảo sát về mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm. 

Engage trong inbound marketing là gì? Đây là giai đoạn giúp doanh nghiệp kết nối, mở rộng được nhiều hơn số lượng khách hàng tiềm năng
Engage trong inbound marketing là gì? Đây là giai đoạn giúp doanh nghiệp kết nối, mở rộng được nhiều hơn số lượng khách hàng tiềm năng

2.4. Delight - Vượt kỳ vọng biến khách hàng thành “Fan” trung thành

Mục tiêu cuối cùng của inbound marketing chính là sở hữu tệp khách hàng trung thành. Delight là giai đoạn doanh nghiệp biến khách hàng trở thành fan trung thành. Nguyên tắc triển khai giai đoạn này chính là không bao giờ bỏ quên khách hàng bởi họ chính là cầu nối, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vô cùng uy tín và hiệu quả. 

Mục tiêu chính của giai đoạn Delight là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, hỗ trợ khách hàng lâu dài. Doanh nghiệp cần có đội ngũ chuyên viên có thể hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào khách hàng cần.

Để có thể thực hiện giai đoạn này thành công, doanh nghiệp có thể sử dụng đến sự hỗ trợ của chatbot (tin nhắn tư vấn khách hàng tự động) hay các cuộc khảo sát. Các công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh nhất và chất lượng nhất. Đây cũng là cách các doanh nghiệp luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng.

Nguyên tắc triển khai giai đoạn delight chính là không bao giờ bỏ quên khách hàng bởi họ chính là cầu nối, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vô cùng uy tín và hiệu quả
Nguyên tắc triển khai giai đoạn delight chính là không bao giờ bỏ quên khách hàng bởi họ chính là cầu nối, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp vô cùng uy tín và hiệu quả

XEM THÊM: GỢI Ý 10 CÁCH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH HIỆU QUẢ

3. Các bước để thực hiện hiệu quả Inbound Marketing là gì?

Để thực hiện hiệu quả chiến lược inbound marketing, các doanh nghiệp cần tiến hành 5 bước cơ bản sau: 

3.1. Xác định đối tượng của Inbound Marketing là gì?

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ và áp dụng mô hình CANVAS vào quy trình phân tích. 

Doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi: nỗi đau - những vấn đề khách hàng đang gặp phải và cần giải quyết là gì? Nhu cầu của khách hàng là gì? Mong muốn của khách hàng ra sao? Khách hàng của mình có đặc điểm và thói quen gì? Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định chính xác được đối tượng của inbound marketing và xây dựng nội dung phù hợp với họ. 

Ví dụ: đối tượng khách hàng của doanh nghiệp A là học sinh, sinh viên đang gặp vấn đề về tiếng Anh. Nhóm học sinh, sinh viên có thói quen xem thông tin review khóa học trên kênh mạng xã hội, Tiktok, Youtube. Vậy, doanh nghiệp cần triển khai nội dung review khóa học của mình qua nền tảng mạng xã hội, Tiktok, Youtube. Và nội dung cần triển khai phải đảm bảo sự trẻ trung, thu hút, hấp dẫn và độc đáo. 

Xác định đúng đối tượng khách hàng của inbound marketing giúp định hướng đúng nội dung
Xác định đúng đối tượng khách hàng của inbound marketing giúp định hướng đúng nội dung

XEM THÊM: XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

3.2. Xác định điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu của Inbound Marketing là gì?

Đặt ra mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp biết cách triển khai và đo lường hiệu quả hơn. Ở bước này, các doanh nghiệp cần xác định được mình muốn đạt được những gì. Để định hình mục tiêu một cách thực tế hơn, doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc SMART: cụ thể (S), đo lường được (M), đạt được (A), thực tế (R) và kịp thời (T). Thực hiện định hình kế hoạch theo nguyên tắc này sẽ giúp doanh nghiệp có thể xác định mục tiêu rõ ràng, đúng với tình hình thực tế và triển khai hiệu quả, kịp thời. 

Để định hình mục tiêu một cách thực tế hơn, doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc SMART
Để định hình mục tiêu một cách thực tế hơn, doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc SMART

3.3. Chọn từ khóa và tối ưu hóa tìm kiếm

Thực hiện inbound marketing, các doanh nghiệp nên đẩy mạnh các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Trước tiên, doanh nghiệp cần chọn từ khóa cần đẩy mạnh, sau đó lên kế hoạch tối ưu tìm kiếm trên Google, nền tảng mạng xã hội. Để lựa chọn từ khoá và triển khai đúng đích, thành công, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ cả đối thủ và insight của người dùng trên các nền tảng. 

Chọn đúng từ khoá và tối ưu từ khoá hiệu quả
Chọn đúng từ khoá và tối ưu từ khoá hiệu quả

3.4. Chọn kênh tiếp thị phù hợp

Kênh tiếp thị rất quan trọng trong việc triển khai inbound marketing. Khi lựa chọn kênh tiếp thị, doanh nghiệp cần quay lại bước 1, xác định khách hàng mục tiêu là ai, thói quen tiếp nhận thông tin của họ như thế nào. Ví dụ, đối tượng khách hàng có thói quen đọc tin tức trên website, email thì doanh nghiệp cần tập trung vào 2 kênh này. Nếu đối tượng khách hàng ưu tiên nhận thông tin qua video ngắn, hình ảnh thì các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng trên nền tảng như Tiktok, Youtube, Instagram… 

3.5. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Đây là bước doanh nghiệp cần phải duy trì các hoạt động gửi tin tức, nội dung hữu ích cho khách hàng. Quy trình này cần có kế hoạch cụ thể, duy trì thường xuyên. Các doanh nghiệp cần căn cứ vào mức độ tương tác của khách hàng trên các kênh cung cấp nội dung, xu hướng nhận thông tin để có thể đưa ra quy trình phù hợp và thuyết phục nhất. 

Cụ thể để nuôi dưỡng thành công khách hàng tiềm năng doanh nghiệp có thể gửi cho khách hàng các chương trình khuyến mãi qua email cá nhân định kỳ, hoặc chia sẻ nội dung mà khách hàng cần theo lịch cố định ví dụ 1 tuần 2 - 3 tin vào thứ 2 và thứ 6. 

XEM THÊM: CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG VÀ NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT

3.6. Theo dõi và đánh giá kết quả liên tục

Trong suốt quá trình làm inbound marketing từ bước 1 đến khi kết thúc, các doanh nghiệp phải luôn theo dõi sát sao để đánh giá kết quả liên tục nhằm định hướng, lựa chọn một hướng đi tốt nhất, hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp có thể test thử các phong cách, hướng phát triển nội dung, lượng tương tác đổ về như thế nào, từ đó làm căn cứ để điều chỉnh hướng xây dựng nội dung hiệu quả hơn. 

Các doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch cụ thể, chi tiết và bám sát theo mục tiêu ban đầu mình định ra để phát triển chiến lược inbound marketing thành công nhất. 

Theo dõi và đánh giá kết quả liên tục giúp định hướng phát triển hiệu quả và tối ưu nhất
Theo dõi và đánh giá kết quả liên tục giúp định hướng phát triển hiệu quả và tối ưu nhất

4. Các công cụ hỗ trợ Inbound Marketing là gì?

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ thực hiện inbound marketing hiệu quả, nhanh chóng hơn. Dưới đây là một số công cụ hữu ích nhất mà HBR gợi ý đến các doanh nghiệp: 

  • HubSpot: HubSpot là phần mềm sales và inbound marketing có mục đích giúp các doanh nghiệp thu hút khách truy cập, tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tạo ra lượng khách hàng thân thiết. Doanh nghiệp có thể sử dụng HubSpot để host website, landing page, tạo blogs website, quản lý tương tác khách hàng tiềm năng. 

  • HubSpot CRM: HubSpot CRM là công cụ quản trị mối quan hệ khách hàng. Đây là sản phẩm của HubSpot. HubSpot CRM giúp các doanh nghiệp tổ chức, sắp xếp đồng thời theo dõi các mối quan hệ khách hàng. HubSpot CRM không giới hạn người dùng, có thể kết hợp với email, có thể lên lịch email, tạo chat Realtime với khách hàng…

  • Google Analytics: Google Analytics được biết đến là công cụ theo dõi, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu liên quan đến traffic (lượt truy cập) của website. Mục đích của Google khi phát triển Analytics là hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quản trị website, kiểm tra tổng thể website và đưa ra giải pháp xử lý các vấn đề một cách phù hợp nhất. Độ chính xác trong thông số Google Analytics rất cao. 

  • Wistia: Wistia giúp các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc cung cấp video tiếp cận đến người dùng. Wistia giúp doanh nghiệp giữ chân khách truy cập trên website lâu hơn bằng việc đề xuất các nội dung liên quan. Ngoài ra, Wistia còn giúp doanh nghiệp nghiên cứu xu hướng, tâm lý người dùng khi xem video thông qua các dữ liệu: thời gian xem video, số lần nhấn nút dừng, nút tiếp tục. 

  • Unbounce: Unbounce là công cụ xây dựng trang đích chuyên nghiệp dành cho các doanh nghiệp. Với những tính năng mới mẻ, độc đáo, Unbounce giúp doanh nghiệp xây dựng các trang đích bắt mắt, phù hợp với nhiều ngách sản phẩm và khách hàng. Đặc biệt, Unbounce còn cho phép người dùng đánh giá mức độ hài lòng khi dùng trang đích. 

Các công cụ hỗ trợ inbound marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết
Các công cụ hỗ trợ inbound marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên biết

Các công cụ sẽ là cánh tay phải đắc lực giúp các doanh nghiệp tối ưu hoá các chiến lược inbound marketing. Vì thế, doanh nghiệp nên tận dụng các công cụ triệt để nhất có thể, đặc biệt là khâu nghiên cứu và đo lường nhé!

Trên đây là toàn bộ kiến thức liên quan đến inbound marketing là gì, các triển khai hiệu quả mà quý doanh nghiệp nên tìm hiểu. Hãy áp dụng đầy đủ các bước inbound marketing để đạt được hiệu quả như mong đợi nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger