Trường doanh nhân HBR ×

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU KHÁC BIỆT VỚI 10 XU HƯỚNG MARKETING NỔI BẬT

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Sơ lược về xu hướng marketing
    • 1.1. Xu hướng marketing là gì?
    • 1.2. Tại sao cần nắm bắt những xu hướng marketing nổi bật?
    • 1.3. Làm thế nào để nắm bắt những xu hướng marketing mới nhất?
  • 2. 10 xu hướng marketing nổi bật giúp xây dựng thương hiệu thành công 
    • 2.1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào marketing
    • 2.2. Sự lên ngôi của video marketing ngắn
    • 2.3. Tiếp thị qua người nổi tiếng (Influencer Marketing)
    • 2.4. Livestream
    • 2.5. Nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content)
    • 2.6. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
    • 2.7. Vận động nhân viên (Employee Advocacy)
    • 2.8. Xu hướng organic SEO  
    • 2.9. Chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message)
    • 2.10. Ứng dụng vũ trụ ảo trong marketing (Metaverse)
  • 3. Kết luận

Xu hướng marketing là những phương pháp tiếp thị mới mẻ, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing. Chúng được xem là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp thiết lập mối quan hệ với khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực. Trong bài viết dưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ bật mí 10 xu hướng marketing nổi bật nhất năm 2024, giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu khác biệt. 

1. Sơ lược về xu hướng marketing

Với khả năng thay đổi và thích nghi song song với tốc độ phát triển của thế giới hiện đại, xu hướng marketing sẽ đến và đi nhanh như một cơn gió. Chính vì vậy, nếu không nhanh chóng bắt kịp những xu hướng marketing mới nhất, các thương hiệu có thể bỏ lỡ cơ hội tiềm năng để tiếp cận khách hàng và trở nên nổi bật trên thị trường. Vậy xu hướng marketing là gì? Làm thế nào để cập nhật những xu hướng marketing mới nhất?

1.1. Xu hướng marketing là gì?

Xu hướng marketing được hiểu là những phương pháp, phong cách hay chiến lược tiếp thị mới mẻ và nổi bật nhất mà các doanh nghiệp đang sử dụng để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Sự ra đời của những xu hướng này thường bắt nguồn từ sự thay đổi liên tục trong hành vi của người tiêu dùng. 

Định nghĩa “xu hướng marketing”
Định nghĩa “xu hướng marketing”

1.2. Tại sao cần nắm bắt những xu hướng marketing nổi bật?

Ngày nay, với sự thay đổi liên tục của thị trường, các hình thức marketing cũng dần biến đổi để trở nên phù hợp và hiệu quả hơn. Do vậy, bắt kịp các xu hướng marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch tiếp thị thông minh nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng để từ đó tạo nên tính khác biệt hoá trong thương hiệu doanh nghiệp. 

Việc nắm vững các xu hướng marketing có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. Điều này đặc biệt đúng trong bối cảnh các thương hiệu cạnh tranh gay gắt nhằm khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Xu hướng marketing được xem là phương tiện để thương hiệu tương tác và kết nối với khách hàng, từ đó thiết lập mối quan hệ tích cực và bền vững.

Điều gì tạo nên sự khác biệt cho các thương hiệu mạnh? - TS Alok Bharadwaj

Theo đó, việc nắm bắt những xu hướng marketing mới nhất sẽ đem lại những lợi ích nổi bật sau cho hoạt động xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp định vị sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí khách hàng:

  • Thấu hiểu khách hàng: Các xu hướng marketing phản ánh những thay đổi mới trong hành vi của người tiêu dùng, vì vậy doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để nắm bắt suy nghĩ và mong muốn của khách hàng. Trên cơ sở đó, thiết kế thông điệp và tạo ra các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng, từ đó tạo thiện cảm và niềm tin
  • Tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn: Các xu hướng marketing liên quan đến cách mà người tiêu dùng tương tác với thương hiệu qua các kênh truyền thông khác nhau. Bằng cách áp dụng các xu hướng này, doanh nghiệp có thể tạo ra môi trường tương tác tích cực với khách hàng, từ đó củng cố lòng trung thành của họ với thương hiệu
  • Gia tăng lợi thế cạnh tranh: Áp dụng các xu hướng marketing mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng những chiến lược tiếp thị sáng tạo, độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp có thể tạo dựng hình ảnh một thương hiệu năng động, sáng tạo, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh
  • Nâng cao khả năng thích ứng: Việc thường xuyên theo dõi và cập nhật các xu hướng marketing giúp doanh nghiệp dự đoán được những thay đổi trong thị trường tương lai, từ đó chủ động điều chỉnh chiến lược marketing để thích ứng tốt hơn và phát triển thương hiệu bền vững 

>>> XEM THÊM: XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

1.3. Làm thế nào để nắm bắt những xu hướng marketing mới nhất?

Làm thế nào để theo dõi và cập nhật kịp thời các xu hướng marketing mới nhất là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, để dẫn đầu trong việc cập nhật các xu hướng marketing, doanh nghiệp có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Tham khảo các bài báo, blog, tạp chí về marketing: Có rất nhiều nguồn thông tin trực tuyến mà doanh nghiệp có thể tham khảo để cập nhật các xu hướng marketing mới nhất như website Marketing Vietnam, Advertising Vietnam, các diễn đàn marketing trực tuyến hay đăng ký nhận email từ các chuyên gia marketing hàng đầu
  • Tham dự các hội nghị và sự kiện marketing: Tham dự các hội nghị và sự kiện Marketing là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về các xu hướng mới nhất, đồng thời có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia trong ngành
  • Theo dõi các thương hiệu và chuyên gia trong ngành marketing: Doanh nghiệp có thể theo dõi các thương hiệu đi đầu trong việc áp dụng các xu hướng marketing mới nhất để học hỏi từ kinh nghiệm của họ. Bên cạnh đó, theo dõi các chuyên gia trong ngành Marketing trên các kênh truyền thông xã hội để cập nhật những chia sẻ của họ về các xu hướng mới nhất
  • Sử dụng các công cụ phân tích marketing: Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics, Facebook Insights, SpyFu để phân tích hành vi khách hàng và xu hướng thị trường. Ngoài ra, dử dụng các công cụ như Google Trends hay BuzzSumo để theo dõi các chủ đề thịnh hành và xu hướng thảo luận mới nhất
  • Tham gia các khóa học, chương trình đào tạo marketing: Tham gia các khóa học và chương trình đào tạo về marketing sẽ trang bị cho doanh nghiệp những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, bao gồm những xu hướng marketing nổi bật nhất
    Các kênh giúp cập nhật những xu hướng marketing mới nhất
    Các kênh giúp cập nhật những xu hướng marketing mới nhất

    Bằng cách theo dõi các kênh truyền thông và áp dụng những phương pháp trên, doanh nghiệp có thể cập nhật kịp thời các xu hướng marketing mới nhất cũng như áp dụng chúng vào hoạt động xây dựng thương hiệu để mang lại hiệu quả cao hơn.

    Thấu hiểu những khó khăn trong quá trình nắm bắt cũng như áp dụng các xu thế Marketing vào doanh nghiệp, Trường Doanh Nhân HBR đưa đến các chủ doanh nghiệp các khóa học cập nhật mọi xu hướng Marketing mới nhất trên toàn thế giới. Mời quý độc giả tham khảo ngay các Chương trình đào tạo của Trường Doanh Nhân HBR.

    2. 10 xu hướng marketing nổi bật giúp xây dựng thương hiệu thành công 

    Xu hướng marketing thay đổi nhanh với tốc độ chóng mặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục theo dõi và cập nhật để không bị các đối thủ bỏ lại phía sau. Dưới đây là 10 xu hướng marketing nổi bật nhất trong năm 2024 mà doanh nghiệp không nên bỏ qua nếu muốn xây dựng thương hiệu thành công. 

    2.1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào marketing

    Trí tuệ nhân tạo AI đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và marketing cũng không phải là một ngoại lệ. Theo báo cáo của HubSpot, có 62% người làm marketing cho rằng AI đóng góp một phần quan trọng trong các chiến lược tiếp thị và 63% tin rằng đa số nội dung marketing sẽ được tạo ra với sự góp mặt của AI.

    Đặc biệt, AI được xem là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả marketing thương hiệu, từ đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động xây dựng thương hiệu. 

    AI cho phép doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược marketing với thông điệp phù hợp nhằm giải quyết nỗi đau của khách hàng. Điều này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc về một thương hiệu tận tâm, tinh tế. Bên cạnh đó, AI cũng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu tối đa rủi ro, từ đó nâng cao hiệu quả marketing thương hiệu. 

    Theo đó, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của trí tuệ nhân tạo AI để thực hiện một số hoạt động marketing sau: 

    • Quảng cáo tự động: Quảng cáo Facebook sẽ tự động phân phối bài viết đến đối tượng khách hàng mục tiêu trong vòng 1 tháng, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và công sức so với việc quản lý quảng cáo thủ công
    • Lên lịch bài viết tự động: Doanh nghiệp có thể dễ dàng lên lịch đăng bài trước 1 tháng trên Facebook để đảm bảo nội dung được đăng tải với tần suất đều đặn
    • Sử dụng Chatbot/Livechat: Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tự động 24/7, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng nhanh chóng, từ đó tăng cường tương tác và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
    • Gửi email marketing: Phân loại khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi đọc email, sau đó gửi email tự động cho khách hàng
    • Đề xuất sản phẩm tự động: Thu thập dữ liệu hành vi mua hàng (thói quen, sở thích, nhu cầu) của khách hàng, từ đó tự động đề xuất các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng
      Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào marketing
      Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào marketing

      Một trong những bước tiến đột phá của Netflix là sử dụng trí tuệ nhân tạo Ai để khám phá hành vi người dùng, từ đó đề xuất các chiến lược tiếp thị phù hợp. Nếu người dùng thường xem những bộ phim thuộc thể loại sinh tồn mạo hiểm như Squid Game thì Netflix sẽ tự động đề xuất các bộ phim có chủ đề tương tự như Alice In Borderland hay Battle Royale. Ngoài ra, nếu người dùng xem ít hơn 15 giờ trong một tháng và có nguy cơ bị huỷ tài khoản thì Netflix sẽ tự động gửi email, thông báo về các chương trình yêu thích để níu kéo người dùng ở lại ứng dụng.

      >>> XEM THÊM: TĂNG DOANH THU - GIẢM CHI PHÍ NHỜ 10 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ

      2.2. Sự lên ngôi của video marketing ngắn

      Trong năm 2024, video ngắn được dự báo sẽ chiếm ưu thế trong lĩnh vực marketing với tỉ lệ ROI lên đến 90%. Con số này thậm chí sẽ tiếp tục gia tăng vào năm sau. Điều này phản ánh xu hướng chung của thế giới khi mà làn sóng video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, YouTube, LinkedIn và Instagram đang chứng minh được sức hút mạnh mẽ của mình đối với người dùng.

      Với đặc điểm ngắn gọn và hấp dẫn, video ngắn là công cụ hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng và lan tỏa thông điệp thương hiệu một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, sáng tạo video ngắn cũng giúp đội ngũ marketing tiết kiệm thời gian sản xuất nhưng vẫn đảm bảo tạo ra các sản phẩm có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng thương hiệu. 

      Các doanh nghiệp có thể sáng tạo các hình thức video marketing ngắn theo định dạng dọc và ngang trên các nền tảng quen thuộc như Facebook Reel, TikTok, Youtube Shorts, Instagram Reel,...Trong đó, nội dung video phải đảm bảo tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng trong 3 giây đầu tiên, tập trung truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn và thuyết phục, giúp khán giả nhận ra lợi ích mà thương hiệu mang lại cho họ.

      Năm 2004, Dove phát động chiến dịch marketing mang tên "Real love beauty" nhằm phá bỏ các tiêu chuẩn thông thường về vẻ đẹp của phụ nữ, qua đó tôn vinh những vẻ đẹp tự nhiên. Trong chiến dịch này, Dove đã tung ra một video ấn tượng mang tên "Real beauty sketches". Trong video này, mỗi người phụ nữ sẽ được yêu cầu miêu tả chân dung của chính mình để họa sỹ vẽ lại. Tiếp theo, một người khác sẽ mô tả về những người phụ nữ này theo góc nhìn của họ để hoạ sỹ vẽ một bức chân dung thứ hai. 

      Sau đó, những người phụ nữ này sẽ xem lại hai bức chân dung mà hoạ sỹ đã vẽ về mình. Điều bất ngờ là hai bức tranh như miêu tả hai người hoàn toàn khác nhau. Qua đó, video phản ánh thực tế rằng phụ nữ đôi khi tự ti về bản thân và không biết rằng mình trong mắt người khác đẹp như thế nào. Video đã truyền tải một thông điệp nhân văn, đó là khuyến khích phụ nữ trở nên tự tin và trân trọng bản thân mình hơn. 

      Video này đã để lại trong lòng khách hàng ấn tượng tích cực về một thương hiệu luôn yêu thương và trân trọng phụ nữ, giúp phụ nữ cảm thấy yêu bản thân và nhận ra tiềm năng của chính mình.

      >>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC LÀM VIDEO MARKETING BẤT BẠI GIÚP CHUYỂN ĐỔI KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

      2.3. Tiếp thị qua người nổi tiếng (Influencer Marketing)

      Influencer Marketing là một xu hướng marketing quen thuộc nhưng được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Influencer hay KOL là những chuyên gia, người nổi tiếng đến từ các lĩnh vực khác nhau với số lượng người theo dõi khủng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng người theo dõi, trong đó có khách hàng của doanh nghiệp. 

      Người tiêu dùng có xu hướng tin vào những gì chính miệng người khác nói hoặc đích thân trải nghiệm hơn là những gì thương hiệu muốn truyền tải trong quảng cáo. Do đó, nếu người nổi tiếng thể hiện sự ủng hộ đối với thương hiệu, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và có xu hướng ủng hộ theo. Điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động xây dựng thương hiệu. 

      Influencer Marketing
      Influencer Marketing

      Influencer Marketing là một xu hướng tiếp thị được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp, trong đó có VinFast - một thương hiệu sản xuất ô tô của Việt Nam. Vinfast đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng khi kết hợp với hàng loạt nhân vật nổi tiếng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như David Beckham, hoa hậu H'Hen Niê, hoa hậu Trần Tiểu Vy, người mẫu Victoria's Secret - Lais Ribeiro, Hà Hồ, Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP, Quang Hải, Tiến Dũng…

      Sự xuất hiện của những tên tuổi này tại các sự kiện ra mắt sản phẩm của Vinfast đã thu hút sự chú ý lớn từ công chúng và gây ấn tượng mạnh mẽ trong thị trường ô tô Việt Nam. Kết quả là, sau những sự kiện này, số lượng người theo dõi Vinfast tại Việt Nam đã tăng cao đột biến. Điều này giúp gia tăng đáng kể mức độ nhận diện thương hiệu Vinfast. 

      Một ví dụ điển hình khác của xu hướng Influencer marketing là thương hiệu Lifebuoy trong chiến dịch “Lifebuoy chưa, Lifebuoy đi” vào năm 2021. Trong chiến dịch này, Lifebuoy đã hợp tác cùng nhạc sĩ Bùi Công Nam và cặp đôi ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng để phát hành ca khúc “Lifebuoy Chưa? Lifebuoy Đi”. Bài hát truyền tải một thông điệp gần gũi là nhắc nhở mọi người giữ thói quen rửa tay thường xuyên. Bản teaser 30s của bài hát đã nhanh chóng đạt hơn 400 nghìn lượt xem trên Facebook Watch với tỷ lệ engagement cao.

      Không dừng lại ở đó, Lifebuoy tiếp tục lựa chọn các KOL có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội như Long Chun, Duy Khiêm Ngố, Ngô Lan Hương, Minh Dự để tăng cường quảng bá cho chiến dịch. Tận dụng sức ảnh hưởng của những tên tuổi này, chiến dịch của Lifebuoy đã tiếp cận được số lượng lớn công chúng và nhận được sự hưởng ứng tích cực. 

      2.4. Livestream

      Livestream - hình thức phát sóng trực tuyến là một công cụ truyền thông tiếp thị hiệu quả mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Theo nghiên cứu của Bizzabo, trong năm 2021, số lượng người tham gia sự kiện trực tuyến đã tăng đến 34% và lượng người xem livestream cũng tăng hơn 250%. 

      Thực hiện livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram hay trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada là cơ hội tuyệt vời để thương hiệu thiết lập mối quan hệ gần gũi với khách hàng. Thông qua tương tác trực tiếp, người tiêu dùng có thể tận mắt chứng kiến sản phẩm, trực tiếp đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm và thương hiệu. Từ đó, nâng cao mức độ xác thực và đáng tin cây của thương hiệu, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

      Livestream nên được thực hiện thường xuyên, đặc biệt trong thời điểm diễn ra chương trình ưu đãi, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập doanh nghiệp hay các ngày lễ, Tết.  Trong đó, doanh nghiệp có thể kết hợp với người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để tổ chức các buổi livestream nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. 

      >>> XEM THÊM: LIVESTREAM BÁN HÀNG MÃI KHÔNG RA ĐƠN THÌ PHẢI LÀM SAO?

      2.5. Nội dung do người dùng tạo ra (User Generated Content)

      User generated content đề cập đến những nội dung được tạo ra bởi chính những người dùng mạng xã hội. Đây là một biến thể của hình thức tiếp thị truyền miệng (Worth of mouth), nơi người dùng chính là những đại sứ giúp truyền bá thông điệp của thương hiệu. Vì vậy, tận dụng sức mạnh của xu hướng marketing này, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả xây dựng thương hiệu một cách đáng kể. 

      Theo đó, doanh nghiệp có thể phát động các chiến dịch khuyến khích người dùng tham gia thực hiện thử thách sáng tạo nội dung liên quan đến thương hiệu. Người dùng có thể sáng tạo các video với nội dung review sản phẩm, unboxing (đập hộp sản phẩm), trang trí sản phẩm, mukbang, thử thách nấu ăn, thử thách mix and match…

      Để khuyến khích người dùng tạo ra các nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tham khảo một số cách sau:

      • Tạo nội dung thú vị, có thể chia sẻ dễ dàng
      • Khởi động các chiến dịch ưu đãi, khuyến mại hoặc tặng quà
      • Tương tác thường xuyên với người dùng trên mạng xã hội để khen ngợi hoặc cổ vũ tinh thần sáng tạo của họ
      Nội dung do người dùng tạo ra
      Nội dung do người dùng tạo ra

      Năm 2023, kem Magnum - thương hiệu kem cao cấp đến từ Bỉ đã khởi xướng thử thách chế biến các món tráng miệng từ cây kem magnum trên TikTok. Thử thách đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dùng TikTok, trong đó có nhiều KOL, KOC và các nghệ sỹ nổi tiếng. Những video sáng tạo các món tráng miệng với kem magnum xuất hiện rộng rãi trên TikTok và tạo ra hiệu ứng truyền thông tích cực. Qua đó, thương hiệu đã thành công trong việc khẳng định đẳng cấp khác biệt của mình trên thị trường.  

      2.6. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

      Tiếp thị nội dung (Content marketing) không phải một xu hướng marketing mới mẻ nhưng vẫn luôn được những người làm marketing đánh giá cao bởi hiệu quả mà nó mang lại. 

      Content marketing tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm bằng cách cung cấp các thông tin có giá trị và phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Với nội dung hấp dẫn và có giá trị cao, content marketing giúp nuôi dưỡng nhận thức, niềm tin và thiện cảm của khách hàng với thương hiệu. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để  xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực. 

      Doanh nghiệp có thể triển khai content marketing dưới nhiều hình thức, ví dụ như các bài viết trên blog, website, các video truyền thông, podcast, infographic,...

      Để đảm bảo nội dung marketing hấp dẫn và thuyết phục, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ insight người tiêu dùng để thấu hiểu nỗi đau, nhu cầu, mong muốn của họ. Điều này đảm bảo nội dung marketing sẽ khơi dậy được sự đồng cảm ở người tiêu dùng khi doanh nghiệp có thể nắm bắt nỗi đau và đưa ra phương án giải quyết đúng nỗi đau ấy. Bên cạnh đó, đội ngũ marketing cần liên tục cập nhật các xu hướng mới để biến nội dung marketing trở nên thu hút hơn.

      2.7. Vận động nhân viên (Employee Advocacy)

      Vận động nhân viên (Employee Advocacy) là một trong những xu hướng marketing được dự báo sẽ thống trị trong năm 2024. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức marketing khuyến khích nhân viên truyền tải những thông điệp tích cực về doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội. Nói cách khác, nhân viên sẽ chính là những đại sứ thương hiệu của doanh nghiệp. 

      Theo Cisco, những thông tin do nhân viên chia sẻ sẽ có mật độ phủ sóng và tần suất tiếp cận người tiêu dùng cao gấp 8 lần so với những thông tin do doanh nghiệp chia sẻ. Vì vậy, xu hướng marketing này không chỉ giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. 

      Chẳng hạn, giả sử doanh nghiệp có 200 nhân viên, mỗi nhân viên sở hữu một tài khoản Facebook với trung bình 200 lượt theo dõi, một tài khoản Instagram trung bình 100 lượt theo dõi. Nếu tất cả nhân viên cùng chủ động chia sẻ những thông tin tích cực về doanh nghiệp trên hai nền tảng mạng xã hội này thì tần suất tiếp cận nội dung sẽ là 200*(200+100) = 60000 lượt.

      Để đảm bảo chiến lược truyền thông - marketing do nhân viên trong công ty thực hiện đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

      • Cung cấp thông tin cụ thể cho nhân viên: Trước tiên, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin về chiến dịch marketing một cách đầy đủ, rõ ràng để đảm bảo nhân viên truyền tải đúng thông điệp của chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội
      • Hạn chế quyền kiểm soát: Doanh nghiệp cần đưa ra các quy định cụ thể về vấn đề sử dụng logo, hình ảnh, hagtash thương hiệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần trao quyền tự do cho nhân viên trong việc sáng tạo nội dung. Điều này đảm bảo hoạt động truyền thông của nhân viên sẽ được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, thoải mái. Khi ấy, những nội dung họ đăng tải sẽ trở nên chân thực và gần gũi với người tiêu dùng hơn
      • Đề xuất những lợi ích hấp dẫn: Để khuyến khích nhân viên tham gia truyền thông, tiếp thị cho thương hiệu, doanh nghiệp cần đưa ra những chính sách khen thưởng, đãi ngộ hấp dẫn. Đó có thể là voucher giảm giá khi mua sản phẩm của doanh nghiệp, phiếu quà tặng hay những phần quà lưu niệm
      • Đo lường hiệu quả truyền thông của nhân viên: Sau khi kết thúc chiến dịch, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường tần suất tiếp cận nội dung, mật độ phủ sóng thông tin, thái độ của người tiêu dùng đối với những nội dung này để đánh giá hiệu quả truyền thông từ nhân viên
      Vận động nhân viên hỗ trợ hoạt động marketing (Employee Advocacy)
      Vận động nhân viên hỗ trợ hoạt động marketing (Employee Advocacy)

      Kể từ khi gia nhập TikTok vào năm 2019 cho đến nay, Shopee đã sở hữu hơn 1,1 triệu lượt theo dõi và liên tục được đề xuất trong mục xu hướng của TikTok. Kết quả này có được là nhờ vào sức mạnh truyền thông của đội ngũ nhân viên Shopee. Nhân viên Shopee đã chủ động sáng tạo những video có gắn hashtag #LifeAtShopee trên TikTok nhằm chia sẻ thông tin xoay quanh môi trường làm việc, con người, sản phẩm của Shopee. Những video này đã nhận được sự quan tâm lớn của người dùng TikTok với hơn 62 tỷ lượt xem. Điều này góp phần gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng của Shopee. 

      2.8. Xu hướng organic SEO  

      Mặc dù SEO website không phải là một xu hướng marketing mới mẻ nhưng 29% nhà tiếp thị tin rằng chiến lược SEO hiệu quả vẫn là một công cụ đắc lực để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Theo HubSpot, SEO website xếp thứ 5 trong các hoạt động tiếp thị và có tới 88% các nhà tiếp thị sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động này trong năm 2024.

      SEO là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm nhằm đảm bảo các bài viết của doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở thứ hạng cao trong số các đề xuất của Google. Điều này giúp thu hút lượt click người dùng, từ đó gia tăng lưu lượng truy cập tự nhiên cho website, blog của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn và mức độ nhận diện thương hiệu sẽ gia tăng đáng kể. 

      Dưới đây là một số gợi ý để doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa công cụ SEO trong marketing: 

      • Blog: Một trang web có phần blog sẽ dễ được xếp hạng cao hơn so với các trang web khác trong cùng lĩnh vực 
      • Thuật toán: Thuật toán của trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đánh giá nhiều yếu tố khác nhau như CTR, mật độ từ khóa, thời gian đọc trung bình của người dùng nên một bài viết chất lượng cần đáp ứng các tiêu chí trên 
      • Dung lượng bài viết: Các công cụ tìm kiếm thương ưu tiên các bài viết có dung lượng từ 2000 đến 3000 từ nên doanh nghiệp cần tối ưu hoá dung lượng bài viết theo tiêu chí này

      2.9. Chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message)

      Chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message) hay DM là xu hướng marketing mang lại chỉ số ROI cao thứ ba, chỉ sau video ngắn và influencer marketing. Khảo sát của Hub đã chỉ ra rằng 29% nhà tiếp thị đang sử dụng chiến thuật này trong hoạt động chăm sóc khách hàng và 87% nhà tiếp thị sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để cải thiện trải nghiệm khách hàng.

      Mục đích của chiến thuật này là tận dụng mạng xã hội để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu, từ đó xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành với thương hiệu.

      Facebook là nền tảng thuận lợi để doanh nghiệp triển khai chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp. Theo đó, doanh nghiệp cần lưu ý những điều sau:

      • Tận dụng các bài đăng, quảng cáo trên Facebook để hướng người tiêu dùng đến phần “gửi tin nhắn”, nơi họ sẽ bày tỏ những thắc mắc, đánh giá về sản phẩm cùng với thông tin cá nhân để doanh nghiệp dễ dàng tư vấn cho họ
      • Sáng tạo các bài đăng có tính kêu gọi tương tác mạnh trên mạng xã hội (call-to-action) để thôi thúc người dùng chia sẻ suy nghĩ của mình với thương hiệu
      • Ngay khi nhận được tin nhắn của khách hàng, doanh nghiệp nên gửi tin nhắn tự động để gửi lời cảm ơn đến khách hàng vì đã quan tâm đến sản phẩm và hứa sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất để khách hàng có thiện cảm với thương hiệu
      Chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message)
      Chiến thuật gửi tin nhắn trực tiếp (Direct Message)

      2.10. Ứng dụng vũ trụ ảo trong marketing (Metaverse)

      Bên cạnh trí tuệ nhân tạo AI, ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động tiếp thị cũng được dự đoán là một xu hướng marketing nổi bật trong năm 2024. Vũ trụ ảo Metaverse là một không gian kỹ thuật số được tạo ra từ nền tảng thực tế tăng cường AR, đồ hoạ đa chiều, trí tuệ nhân tạo AI…Theo đó, vũ trụ ảo mang lại cho người dùng những tương tác và trải nghiệm chân thực như ngoài đời.

      Công nghệ thực tế ảo đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng thông qua những trải nghiệm chân thực, sống động. Đồng thời, việc tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động marketing sẽ giúp định hình một thương hiệu táo bạo, đột phá trong mắt khách hàng. Chính điều này sẽ giúp thương hiệu trở nên nổi bật và khác biệt.  

      Tận dụng lợi thế của vũ trụ ảo, các doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm marketing mới lạ và chân thực cho khách hàng. Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng công nghệ thực tế ảo để tổ chức các sự kiện trực tuyến nhằm giới thiệu sản phẩm, tổ chức tour tham quan cửa hàng hoặc tổ chức các trò chơi mang tính trải nghiệm cao. 

      Tiên phong ứng dụng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp thương hiệu khẳng định sự sáng tạo, đột phá của mình 

      Porsche - công ty chuyên sản xuất oto cao cấp của Đức là một thương hiệu thành công trong việc ứng dụng thực tế ảo vào hoạt động marketing một cách thành công. Porsche đã phát triển một ứng dụng tương tác thực tế với mẫu xe Mission E mới ra mắt. Ứng dụng này cho phép khách hàng sử dụng máy ảnh trên chính điện thoại của họ để quan sát các góc khác nhau của chiếc Mission E.  Điều này mang đến trải nghiệm chân thực cho khách hàng mà không cần phải trực tiếp cửa hàng. 

      3. Kết luận

      Như vậy, bài viết đã chỉ ra tầm quan trọng của việc áp dụng những xu hướng marketing mới nhất trong hoạt động xây dựng thương hiệu. Trên cơ sở đó, bật mí 10 xu hướng marketing nổi bật mà doanh nghiệp có thể áp dụng để xây dựng thương hiệu khác biệt và tích cực. Trường Doanh Nhân HBR hy vọng rằng, những kiến thức trong bài viết sẽ là hành trang bổ ích giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả xây dựng thương hiệu, từ đó củng cố vị thế vững chắc trong lòng khách hàng. 

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
      Đăng ký ngay
      Hotline
      Zalo
      Facebook messenger