TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

MARKETING 7C LÀ GÌ? CÁCH ỨNG DỤNG KHI LÀM THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Marketing 7c trong thương mại điện tử là gì?
    • 1.1. Nguồn gốc ra đời mô hình marketing 7C
    • 1.2. Mục tiêu chính của mô hình tiếp thị 7C truyền thống:
    • 1.3. Sự phát triển của mô hình marketing 7C trong thương mại điện tử
  • 2. Cách ứng dụng hiệu quả mô hình Marketing 7C trong triển khai thương mại điện tử
    • 2.1. Context
    • 2.2. Content
    • 2.3. Community
    • 2.4. Customization
    • 2.5. Communication 
    • 2.6. Connectivity
    • 2.7. Commerce
  • 3. Lưu ý quan trọng để tối ưu hoạt động thương mại điện tử theo mô hình marketing 7C
    • 3.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp
    • 3.2. Lựa chọn cách thức phân phối thương mại điện tử tối ưu
  • 4. Xu hướng phát triển marketing 7C doanh nghiệp cần phải biết

Mô hình 7C là một mô hình tiếp thị được phát triển phù hợp với môi trường kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là thương mại điện tử. Vậy marketing 7C trong thương mại điện tử là gì? Có gì khác biệt so với mô hình 7C truyền thống? Cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu chi tiết cách ứng dụng 7C vào thương mại điện tử, lưu ý triển khai và các xu hướng tương lai giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả kinh doanh.

1. Marketing 7c trong thương mại điện tử là gì?

Trước hết, hãy cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu chi tiết các yếu tố trong mô hình Marketing 7C truyền thống và mô hình 7C trong thương mại điện tử.

1.1. Nguồn gốc ra đời mô hình marketing 7C

Trong những năm 1990, thị trường thay đổi nhanh chóng do sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Nhu cầu, hành vi và thị hiếu người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Do đó, các mô hình marketing truyền thống như 4C, 4P không còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường mới. Nhận thấy điều này, Philip Kotler - cha đẻ của ngành Marketing hiện đại - đã phát triển mô hình marketing 7C. 

Mô hình Marketing 7C do Philip Kotler đề xuất lần đầu tiên gồm 7 yếu tố như sau:

  • Content (Nội dung): Cung cấp thông tin hữu ích, hấp dẫn và thuyết phục cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ: Bài viết blog, video hướng dẫn, infographic, đánh giá sản phẩm,...
  • Concept (Ý tưởng cốt lõi): Tạo ra sản phẩm và dịch vụ độc đáo, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Dyson với máy hút bụi không dây, Starbucks với trải nghiệm cà phê cao cấp,...
  • Channel (Kênh): Phân phối sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng một cách hiệu quả. Ví dụ: Cửa hàng trực tuyến, cửa hàng bán lẻ, nhà bán lẻ trực tuyến, mạng xã hội,...
  • Customers (Khách hàng): Hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng để cung cấp cho họ những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất. Ví dụ: Phân tích dữ liệu khách hàng, khảo sát khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết,...
  • Community (Cộng đồng): Xây dựng cộng đồng người hâm mộ và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Ví dụ: nhóm trên mạng xã hội, tổ chức sự kiện, chương trình cộng đồng,...
  • Collaboration (Hợp tác): Hợp tác với các bên liên quan để đạt được mục tiêu marketing chung. Ví dụ: Hợp tác với nhà sáng tạo nội dung, nhà bán lẻ, nhà cung cấp,...
  • Communication (Giao tiếp): Giao tiếp hiệu quả với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và các hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Ví dụ: Email marketing, quảng cáo, thông cáo báo chí,...
Mô hình Marketing 7C đầu tiên của Philip Kotler
Mô hình Marketing 7C đầu tiên của Philip Kotler

1.2. Mục tiêu chính của mô hình tiếp thị 7C truyền thống:

  • Kết nối doanh nghiệp và khách hàng một cách sâu sắc hơn: Không chỉ tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu khách hàng để cung cấp sản phẩm/ dịch vụ,  Marketing 7C mà còn cải thiện mối quan hệ trên các khía cạnh khác như kênh truyền thông và nội dung phù hợp, xây dựng cộng đồng, cải thiện trải nghiệm khách hàng.
  • Xây dựng thương hiệu mạnh mẽ và uy tín: Marketing 7C giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín và gắn kết với khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh.
  • Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận bền vững: Nhờ sự kết nối chặt chẽ với khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng cường lòng trung thành của khách hàng, thu hút khách hàng mới và phát triển bền vững.
Mục tiêu chính của marketing 7C
Mục tiêu chính của marketing 7C

1.3. Sự phát triển của mô hình marketing 7C trong thương mại điện tử

Mô hình 7C mới trong Thương mại điện tử được phát triển dựa trên mô hình 7C truyền thống. Mô hình này đã được tối ưu hóa cho các doanh nghiệp để đảm bảo sự phù hợp với hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

7 yếu tố mới của mô hình 7C trong Thương mại điện tử là:

  • Context (Thẩm mỹ): Liên quan đến giao diện, bố cục và hình thức của trang web, ứng dụng thương mại điện tử
  • Content (Nội dung): Nội dung website cung cấp, tính đa dạng về hình thức của nội dung
  • Community (Cộng đồng): Sự kết nối của doanh nghiệp với cộng đồng người tiêu dùng trực tuyến.
  • Customization (Cá biệt hóa): Khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm cá nhân hoá cho từng khách hàng
  • Communication (Giao tiếp): Khả năng cung cấp thông tin liên hệ đầy đủ và sự phản hồi nhanh chóng trên nhiều kênh liên lạc.
  • Connectivity (Kết nối): Sự tích hợp của website với mạng xã hội, các công cụ đo lường, phân tích dữ liệu và nhà cung cấp.
  • Commerce (Thương mại): Bao gồm các yếu tố giúp nâng cao khả năng cạnh tranh về thương mại như giá cả, phương thức thanh toán, chính sách đổi - trả và giao - nhận hàng hoá...
Mô hình Marketing 7C trong thương mại điện tử
Mô hình Marketing 7C trong thương mại điện tử

2. Cách ứng dụng hiệu quả mô hình Marketing 7C trong triển khai thương mại điện tử

Vậy mô hình marketing 7C sẽ được doanh nghiệp ứng dụng ra sao để xây dựng và phát triển trang website điện tử? Hãy cùng Trường Doanh nhân HBR tìm hiểu các ứng dụng từng yếu tố sau đây:

2.1. Context

Yếu tố Context trong marketing 7C ứng dụng vào thương mại điện tử có thể hiểu chính là việc tối ưu giao diện và hình thức trang web và ứng dụng di động sao cho thu hút người dùng. Bao gồm:

  • Thiết kế giao diện website đẹp mắt, chuyên nghiệp và phù hợp với thương hiệu. Trang website nên được thiết kế đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu, ví dụ như màu sắc, font chữ, bố cục,...
  • Giao diện website cần đảm bảo tính thân thiện, dễ sử dụng
  • Tối ưu hóa website cho các thiết bị di động để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu.
  • Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao để giúp trang web thu hút hơn và sinh động hơn, khuyến khích người dùng trải nghiệm trên trang lâu hơn.

Ví dụ như trang website của thương hiệu mỹ phẩm Cocoon được thiết kế bắt mắt với tỷ lệ khung hình/ video lớn; màu sắc thương hiệu nổi bật và vị trí đặt nút kêu gọi hành động (CTA - Call to Action) thuận tiện cho cả thiết bị di động và máy tính.

Thiết kế website đẹp mắt của Cocoon giúp thu hút khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi
Thiết kế website đẹp mắt của Cocoon giúp thu hút khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi

2.2. Content

Nội dung luôn là yếu tố quan trọng giúp một kênh truyền thông và kinh doanh thu hút, giữ chân và thúc đẩy hành động từ khách hàng mục tiêu. Đối với hoạt động thương mại điện tử, tối ưu yếu tố nội dung trong marketing 7C cần lưu ý các điểm sau đây: 

  • Cung cấp nội dung chất lượng cao, đầy đủ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ để người tiêu dùng dễ dàng nắm bắt thông tin, giải đáp được những thắc mắc của họ.
  • Nội dung đa dạng dưới dạng bài viết, hình ảnh, video... để giúp khách hàng có thông tin đầy đủ, dễ hiểu, sinh động và trực quan nhất về sản phẩm/ dịch vụ.
  • Cập nhật nội dung thường xuyên để đảm bảo tính mới mẻ và chính xác, giúp người đọc truy cập vào trang web thường xuyên hơn.
  • Tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm (SEO) để trang web xuất hiện ở các vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ như các trang web của Shopee luôn cung cấp cho người đọc những thông tin chi tiết về sản phẩm. Shopee cũng khuyến khích nhà bán hàng cập nhật đầy đủ thông tin theo danh mục, đăng tải hình ảnh và cả video mô tả sản phẩm để khách hàng dễ dàng hơn trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp.

Cung cấp thông tin đầy đủ và đa dạng hình thức cho khách hàng trực tuyến là rất quan trọng
Cung cấp thông tin đầy đủ và đa dạng hình thức cho khách hàng trực tuyến là rất quan trọng

6 nỗi đau về "hệ thống content marketing" mà hầu hết các doanh nghiệp đang mắc phải:

  • Sở hữu sản phẩm tốt nhưng doanh thu vẫn tụt lùi trước đối thủ có lợi thế về content, chiếm được sự thu hút của khách hàng mục tiêu
  • Nỗ lực tạo trend viral nhưng vẫn "flop", hoặc nhiều content triệu view nhưng không tạo ra chuyển đổi và doanh thu như kỳ vọng
  • Không thể hoặc không biết cách gọi tên chính xác nỗi đau, mong muốn của khách hàng mục tiêu để xây dựng hệ thống content xoáy sâu trong tâm trí khách hàng
  • Liên tục “đốt tiền” vào những content kém hiệu quả trong khi chi phí quảng cáo ngày một tăng cao do thiếu hiểu biết về tiêu chí đánh giá content
  • Đánh mất cơ hội được "bình đẳng hóa" với các tập đoàn lớn trên thương trường do không bắt kịp xu hướng AI trong content marketing
  • Doanh nghiệp không có bộ tiêu chí rõ ràng để tuyển dụng nhân sự content phù hợp. Dẫn đến không thể tuyển được nhân sự content chất lượng, lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang đau đầu không biết cách triển khai hệ thống content marketing sao cho hiệu quả? Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống Content Marketing từ chiến lược đến thực thi cho các trưởng nhóm/ trưởng phòng marketing, lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.

Tham khảo ngay!

Khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống content marketing
Khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống content marketing

2.3. Community

Tối ưu yếu tố Community trong marketing 7C sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức thương hiệu, thu thập được dữ liệu khách hàng, xây dựng lòng tin và khuyến khích khách hàng tương tác, chia sẻ thông tin. Từ đó, doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh.

  • Xây dựng cộng đồng nhóm, diễn đàn, blog: Đây là nơi để doanh nghiệp chia sẻ thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Đồng thời, khách hàng có thể chia sẻ ý kiến, bày tỏ quan điểm, nhu cầu, thắc mắc liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.
  • Tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi: Doanh nghiệp có thể tổ chức các chương trình khuyến mãi độc quyền cho thành viên cộng đồng để tăng cường sự gắn kết và thu hút thêm khách hàng mới gia nhập cộng đồng.
  • Kết nối với khách hàng qua mạng xã hội: Mạng xã hội là kênh giao tiếp trực tiếp và hiệu quả để doanh nghiệp kết nối với khách hàng. Trong khi trang facebook của doanh nghiệp là nơi cung cấp thông tin từ doanh nghiệp đến khách hàng thì các cộng đồng sẽ giúp khách hàng được chủ động trao đổi thông tin và chia sẻ ý kiến nhiều hơn.
  • Phản hồi nhanh chóng và hiệu quả các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng: Cộng đồng trực tuyến cho phép doanh nghiệp xuất hiện dưới các hình thức cá nhân hoá cao hơn, từ đó việc phản hồi khách hàng trở nên linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả.

Ví dụ như thương hiệu thời trang Juno đã xây dựng một cộng đồng nhóm trên mạng xã hội Facebook, có tên “JUNO Lovers - Hội yêu thích giày túi JUNO”. Cộng đồng này bao gồm những khách hàng trung thành của thương hiệu. Juno thường xuyên cung cấp thông tin về bộ sưu tập mới, cập nhật sớm các chương trình khuyến mãi và hoạt động trải nghiệm độc quyền cho thành viên cộng đồng. 

Cộng đồng của thương hiệu Juno
Cộng đồng của thương hiệu Juno

2.4. Customization

Khách hàng ngày càng đánh giá cao việc được doanh nghiệp quan tâm, thấu hiểu và chăm sóc một cách cá nhân hoá. Do đó, yếu tố Customization (Cá nhân hóa) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mô hình marketing 7C khi doanh nghiệp triển khai thương mại điện tử. Hơn nữa, trong môi trường thương mại điện tử cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng.

  • Đề xuất sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách hàng: Doanh nghiệp có thể dựa trên dữ liệu lịch sử mua sắm hoặc các công cụ AI hỗ trợ đề xuất dựa trên nghiên cứu hành vi khách hàng mục tiêu.
  • Cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm theo ý muốn: Ngoài việc cung cấp các lựa chọn đa dạng, nhiều doanh nghiệp hiện nay còn cho phép khách hàng tự thiết kế sản phẩm, lựa chọn màu sắc, kích thước,... theo sở thích cá nhân. Việc này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và thấu hiểu, từ đó tăng độ gắn kết với thương hiệu.
  • Cung cấp các chương trình khuyến mãi và ưu đãi cá nhân hóa cho từng khách hàng: Từ dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau và cung cấp các chương trình khuyến mãi, ưu đãi thực sự phù hợp và có khả năng kích thích hành động mua hàng.
  • Lưu trữ thông tin khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm trong những lần truy cập sau: Để thực hiện được tất cả các hành động cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp nên chú trọng việc lưu trữ dữ liệu và đầu tư các công nghệ phù hợp hỗ trợ việc lưu trữ và truy vấn thông tin khách hàng một cách hiệu quả.

Ví dụ như thương hiệu Adidas đã triển khai chương trình "Adidas Creators Lab",  cho phép khách hàng tự thiết kế giày dép, quần áo thể thao theo sở thích của họ. Thương hiệu còn cung cấp công cụ thiết kế trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng tạo ra sản phẩm theo ý muốn.

Không gian triển khai chương trình
Không gian triển khai chương trình "Adidas Creators Lab"

2.5. Communication 

Yếu tố Communication không chỉ giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả qua nhiều kênh như website, mạng xã hội, email... để từ đó xây dựng sự tin tưởng mà còn giúp tối ưu hiệu quả chiến dịch marketing 7c tổng thể. Bên cạnh đó, giao tiếp hiệu quả còn giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, danh tiếng thương hiệu; dự đoán và phòng tránh khủng hoảng truyền thông hoặc xử lý chúng một cách hiệu quả. Cụ thể, doanh nghiệp tối ưu yếu tố này trong lĩnh vực thương mại điện tử như sau:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin liên hệ trên website: Website là kênh giao tiếp chính của doanh nghiệp với khách hàng trên môi trường trực tuyến. Do đó, website cần thiết kế thân thiện với người dùng, dễ dàng truy cập và sử dụng.
  • Tạo lập hệ thống giao tiếp đa kênh như email, chat trực tuyến, điện thoại...: Cung cấp cho khách hành đa dạng lựa chọn để kết nối với doanh nghiệp, tối ưu các hình thức tiếp thị và bán hàng.
  • Phản hồi nhanh chóng và hiệu quả các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng: Một trong các yếu tố mà khách hàng trực tuyến ưu tiên là chính là sự phản hồi nhanh chóng, doanh nghiệp nên đảm bảo các kênh liên lạc đều có đội ngũ nhân viên quản lý và phản hồi khách hàng nhanh chóng.
  • Thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, website/ ứng dụng: Dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm thông tin về khách hàng, về chất lượng sản phẩm dịch vụ, đánh giá của khách hàng về trải nghiệm trên trang web…

Ví dụ như, Ví điện tử Momo đã sử dụng chatbot để hỗ trợ khách hàng 24/7. Tính năng Chatbot có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng về cách sử dụng ví, nạp tiền, thanh toán,... Nhờ đó, khách hàng được hỗ trợ thực hiện các giao dịch như thanh toán hóa đơn, chuyển tiền một cách nhanh chóng, an toàn.

Chatbot của MoMo tối ưu khả năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng
Chatbot của MoMo tối ưu khả năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng

2.6. Connectivity

Trong mô hình marketing 7C ứng dụng vào thương mại điện tử, Connectivity là yếu tố giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi và tăng cường tiếp cận với đối tượng mục tiêu. Sau đây là 3 hướng dẫn tối ưu yếu tố này trong triển khai các trang thương mại điện tử:

  • Tích hợp website với các kênh mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, Instagram: Gíup khách hàng dễ dàng truy cập website và tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh nội dung bán hàng, doanh nghiệp nên chia sẻ nội dung hữu ích, giải trí và tương tác để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu để phân tích hành vi khách hàng và tối ưu hóa website: Các công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Facebook Pixel,... sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi của khách hàng trên website và mạng xã hội. Dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trang web và các chiến dịch marketing để cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác: Kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ marketing, truyền thông, chăm sóc khách hàng hoặc các nhà cung ứng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn lực trong quá trình hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. 

Ví dụ như Tiki sở hữu website thương mại điện tử hiện đại với giao diện thân thiện, dễ sử dụng và phát triển ứng dụng di động cho khách hàng thuận tiện mua sắm. Các trang mạng xã hội của Tiki luôn chia sẻ nhiều thông tin về sản phẩm, khuyến mãi và tương tác tích cực với khách hàng. Tiki kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ khác như VNPay, MoMo để hỗ trợ thanh toán; như Chatbot để hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

Tiki cung cấp giao diện ứng dụng điện thoại thân thiện với người dùng
Tiki cung cấp giao diện ứng dụng điện thoại thân thiện với người dùng

2.7. Commerce

Tối ưu yếu tố Commerce trong thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ứng dụng tối ưu yếu tố này trong mô hình marketing 7C như sau:

  • Đề xuất giá cả cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ: Trên môi trường trực tuyến khách hàng rất dễ dàng tìm kiếm thông tin và so sánh giá, giá cả có tác động rất lớn đến quyết định mua hàng. Do đó, doanh nghiệp nên tiến hành phân tích thị trường, sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi giá cả, từ đó điều chỉnh mức giá cho phù hợp và cạnh tranh hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động khuyến mãi phù hợp với ngành hàng và hành vi tiêu dùng để thu hút khách hàng hơn.
  • Cung cấp nhiều phương thức thanh toán để khách hàng lựa chọn: Đôi khi đã đi đến bước thanh toán khách hàng vẫn dừng quyết định mua, nguyên nhân là họ không được cung cấp phương thức phù hợp. Vì thế trong thương mại điện tử, doanh nghiệp cần cung cấp nhiều phương thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử,... cho khách hàng chọn lựa. Bên cạnh đó, một số đối tác cung cấp dịch vụ thành toán còn có ưu đãi riêng cho doanh nghiệp và khách hàng, kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn.
  • Quá trình thanh toán đơn giản, nhanh chóng và an toàn: Để thúc đẩy hoàn thành giao dịch trực tuyến, doanh nghiệp nên thiết kế quy trình thanh toán đơn giản; giao diện dễ sử dụng. Quá trình thanh toán cần được đảm bảo diễn ra nhanh chóng, an toàn và bảo mật để nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ. Doanh nghiệp nên bổ sung phương thức liên hệ để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng tại bước thanh toán này.
  • Chính sách đổi trả hàng hóa linh hoạt: Mua hàng trực tuyến luôn có nhiều rủi ro hơn, do đó khách hàng ưu tiên những doanh nghiệp cung cấp tính năng đổi trả linh hoạt. Doanh nghiệp nên xây dựng quy trình đổi trả rõ ràng, minh bạch và công khai trên các kênh truyền thông. Quy trình đổi trả tốt nhất nên được đơn giản hoá và có thông tin thời gian tiếp nhận và xử lý cụ thể để người tiêu dùng an tâm và dễ dàng thực hiện.
  • Dịch vụ giao hàng nhanh chóng, uy tín: Doanh nghiệp nên kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng uy tín để đảm bảo hàng hóa được giao đến tay khách hàng một cách nhanh chóng và an toàn. Sử dụng các công cụ, phần mềm theo dõi đơn hành là rất cần thiết để đảm bảo quy trình giao hàng được kiểm soát, xử lý sự cố và hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhất.

Ví dụ về yếu tố Commerce trong marketing 7C của thương hiệu Điện máy xanh thường xuyên tung ra các ưu đãi giảm giá, trả góp 0% để thu hút người tiêu dùng. Điện máy xanh hợp tác với các công ty tài chính như FE Credit, HD Saison,... để cung cấp dịch vụ trả góp uy tín và tiện lợi cho khách hàng. Chính sách của thương hiệu này cho phép khách hàng đổi trả hàng hóa trong vòng 30 ngày sau khi mua hàng, mà không cần phải chịu bất kỳ khoản phí nào.

Điện máy xanh cung cấp tính năng đổi trả linh hoạt cho khách mua hàng trực tuyến
Điện máy xanh cung cấp tính năng đổi trả linh hoạt cho khách mua hàng trực tuyến

🔥[HOT] ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING LỚN NHẤT NĂM 2024 SẮP DIỄN RA - CẬP NHẬT XU THẾ MARKETING TRONG BỐI CẢNH AI & BIG DATA

💥Siêu sự kiện Marketing - Một chương trình ĐẶC BIỆT - DUY NHẤT 01 LẦN trong năm - Cơ hội cập nhật xu thế kinh doanh toàn cầu, giúp doanh nghiệp Việt “vượt cạnh tranh” để bứt phá doanh thu trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

02 ngày Offline tại sự kiện MARKETING SUMMIT 2024 - XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ĐA NỀN TẢNG tại TP. Hà Nội (20-21/07/2024) và TP. Hồ Chí Minh (07-08/09/2024) sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh từ chiến lược đến thực thi:

  • Cập nhật xu thế làm Marketing trong bối cảnh Big Data & AI
  • Chiến lược Marketing thương hiệu tổng thể cho mọi sản phẩm/dịch vụ
  • Cập nhật & định hướng tầm nhìn Marketing dài hạn cho doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ số 6.0
  • Thấu hiểu khách hàng mục tiêu - Biến khách hàng trở thành “fan” trung thành của doanh nghiệp
  • Chìa khóa thu hút - Tuyển dụng - Đào tạo nhân tài Marketing chất lượng
  • Bí kíp tạo ra content bán hàng chuyển đổi vạn đơn trên Facebook, TikTok, Youtube...
  • Công thức xây dựng thương hiệu cá nhân - Xây dựng kho Content xây dựng thương hiệu cá nhân tuyệt đỉnh trên mạng xã hội

👉Thông tin chi tiết sự kiện: MARKETING SUMMIT 2024: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ĐA NỀN TẢNG

ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING SUMMIT LỚN NHẤT NĂM 2024 SẮP DIỄN RA
ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING SUMMIT LỚN NHẤT NĂM 2024 SẮP DIỄN RA

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHOÁ HỌC HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

3. Lưu ý quan trọng để tối ưu hoạt động thương mại điện tử theo mô hình marketing 7C

Để triển khai mô hình marketing 7C vào hoạt động thương mại điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý 2 yếu tố quan trọng, gồm có Mô hình kinh doanh và Cách thức phân phối.

3.1. Lựa chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp

Có nhiều mô hình thương mại điện tử, dưới đây là 6 mô hình phổ biến:

  • Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B): Bán hàng hóa và dịch vụ cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ: Alibaba, Amazon Business, Vinalinks.
  • Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng (B2C): Bán hàng hóa và dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng. Ví dụ: Juno, Cocoon,Honda,...
  • Doanh nghiệp đến Chính phủ (B2G): Bán hàng hóa và dịch vụ cho các cơ quan chính phủ. Ví dụ: Muasamnhanh.gov.vn, Chungkhoanhanghoa.gov.vn.
  • Người tiêu dùng đến Người tiêu dùng (C2C): Kết nối người bán và người mua để trao đổi hàng hóa và dịch vụ trực tiếp. Ví dụ: Chợ Tốt, Facebook Marketplace, Raovat.
  • Người tiêu dùng đến Doanh nghiệp (C2B): Cho phép người tiêu dùng bán hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp. Ví dụ: Upwork, Fiverr, Freelancer.
  • Người tiêu dùng đến Chính phủ (C2G): Cá nhân thanh toán các hàng hoá và dịch vụ cho Chính phủ và các cơ quan liên quan. Ví dụ: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,... 
Các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Các mô hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Để tối ưu hoạt động thương mại điện tử với mô hình marketing 7C, trước hết doanh nghiệp cần lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Sau đây là một số lưu ý khi chọn lựa mô hình kinh doanh: 

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp cần nghiên cứu để hiểu rõ nhu cầu, thói quen và hành vi mua sắm của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó doanh nghiệp hiểu biết khách hàng để các tối ưu các yếu tố Content, Community, Customization và Connectivity trong mô hình 7C. 
  • Đánh giá nguồn lực: Doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng nguồn lực về tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất,... Nguồn lực sẽ liên quan đến khả năng doanh nghiệp tối ưu trang thương mại điện tử (Context), khả năng tối ưu tính thương mại (Commerce) khi triển khai mô hình marketing 7C.
  • Phân tích thị trường: Để đánh giá mức độ cạnh tranh, xu hướng thị trường và tiềm năng phát triển doanh nghiệp cần tiến hành phân tích thị trường theo từng mô hình kinh doanh và lên kế hoạch marketing 7C tối ưu.
  • Lựa chọn mô hình linh hoạt: Nhu cầu của thị trường và khách hàng luôn thay đổi nhanh chóng, vì vậy doanh nghiệp nên lựa chọn mô hình kinh doanh linh hoạt, có thể dễ dàng thay đổi để thích ứng nhanh với các tình huống trong tương lai. Đây cũng chính là yếu tố Customization và Connectivity trong mô hình marketing 7C.
Lưu ý khi chọn lựa mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Lưu ý khi chọn lựa mô hình kinh doanh thương mại điện tử

3.2. Lựa chọn cách thức phân phối thương mại điện tử tối ưu

Một số cách thức phân phối thương mại điện tử phổ biến là:

  • Sàn thương mại điện tử (Marketplace): Nền tảng trung gian kết nối người bán và người mua, cung cấp dịch vụ thanh toán, giao hàng và hỗ trợ khách hàng. Ví dụ: Shopee, Tiki, Lazada.
  • Cửa hàng thương mại điện tử (Webstore): Doanh nghiệp sở hữu và vận hành website riêng để bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Ví dụ: Điện Máy Xanh, FPT Shop, Bách hóa xanh.
  • Bán hàng qua mạng xã hội: Doanh nghiệp sở hữu tài khoản trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram và trực tiếp bán hàng hoá, dịch vụ đến khách hàng
Ba cách thức phân phối phổ biến trong thương mại điện tử
Ba cách thức phân phối phổ biến trong thương mại điện tử

Để lựa chọn cách thức phân phối thương mại điện tử phù hợp, doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Mô hình kinh doanh thương mại điện tử doanh nghiệp đã chọn. Ví dụ B2B hay B2C.
  • Sản phẩm kinh doanh. Ví dụ, dịch vụ kỹ thuật số có thể bán qua website hoặc mạng xã hội, trong khi sản phẩm vật lý cần có kho hàng và hệ thống vận chuyển.
  • Hành vi của khách hàng mục tiêu, thói quen mua sắm của họ để chọn hình thức phù hợp
  • Nguồn lực về tài chính, marketing, nhân lực, cơ sở vật chất và đổi mới công nghệ.

Lựa chọn mô hình kinh doanh và hình thức phân phối phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp triển khai kế hoạch marketing 7C tổng thể một cách chi tiết và bài bản. Từ đó, các hoạt động marketing trong từng yếu tố mới có thể kết hợp với nhau hiệu quả và xúc tiến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát triển bền vững.

4. Xu hướng phát triển marketing 7C doanh nghiệp cần phải biết

Trong bối cảnh chuyển đổi số, nhu cầu khách hàng đã thay đổi nhanh chóng. Cùng với đó, các công cụ và hình thức tiếp thị mới ra đời đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường mới. Sau đây là 3 xu hướng phát triển marketing 7C mà doanh nghiệp cần quan tâm:

  • Tận dụng sức mạnh của AI Marketing: AI Marketing giúp tự động hóa quy trình, giải phóng sức lao động và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp. Sức mạnh của công nghệ đã giúp doanh nghiệp xây dựng hành trình trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, AI marketing còn giúp dự đoán xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing hiệu quả.
  • Tập trung vào xây dựng cộng đồng: Cộng đồng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng, tạo dựng lòng trung thành và khuyến khích họ quay lại mua hàng. Không chỉ cung cấp các thông tin phản hồi, ý kiến đánh giá mà cộng đồng còn giúp lan tỏa thông điệp của doanh nghiệp đến nhiều người hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Sự kết nối của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cộng đồng hiệu quả hơn bao giờ hết.
  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và kết nối đa kênh: Khách hàng luôn mong muốn được trải nghiệm dịch vụ liền mạch trên mọi kênh, từ website đến ứng dụng di động và mạng xã hội. Vì thế doanh nghiệp cần liên tục thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và sở thích thay đổi của họ. Kết nối dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một bức tranh toàn diện về hành vi. Từ đó, doanh nghiệp có thêm dữ liệu để tối ưu trải nghiệm đa kênh cho khách hàng
Xu hướng marketing 7C mà doanh nghiệp nên biết
Xu hướng marketing 7C mà doanh nghiệp nên biết

Như vậy, trong bài viết này Trường Doanh nhân HBR đã cung cấp đến quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích và quan trọng về marketing 7C. Đặc biệt là ứng dụng của mô hình 7C trong phát triển thương mại điện tử. Hy vọng những chia sẻ và các vị dụ thực tiễn đã giúp quý doanh nghiệp có thêm thông tin, ý tưởng để triển khai mô hình tiếp thị 7C vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử một cách hiệu quả, tối ưu và bền vững.

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger