TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

CÁCH XÂY DỰNG HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU ẤN TƯỢNG, THU HÚT KHÁCH HÀNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Hình ảnh thương hiệu là gì?
    • 1.1. Khái niệm hình ảnh thương hiệu 
    • 1.2. Ý nghĩa hình ảnh thương hiệu
  • 2. Các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu
  • 3. Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp
    • 3.1. Xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn
    • 3.2. Xác định đối tượng mục tiêu
    • 3.3. Xây dựng chiến lược hình ảnh thương hiệu
    • 3.4. Đồng nhất các yếu tố thương hiệu 
    • 3.5. Tuyên bố định vị thương hiệu
    • 3.6. Đo lường kết quả
  • 4. Bí quyết giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng
  • 5. Một số kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ dành cho doanh nghiệp
  • 6. Phân biệt hình ảnh thương hiệu và nhận diện thương hiệu
  • 7. Ví dụ về xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và đòi hỏi sự đổi mới không ngừng, việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu ấn tượng trở nên vô cùng quan trọng. Hình ảnh của thương hiệu không chỉ là những gì nhìn thấy bên ngoài mà còn tổng hòa cả cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy hình ảnh thương hiệu là gì? Cách xây dựng Brand Image hiệu quả ra sao? Cùng khám phá ngay trong bài viết sau đây.

1. Hình ảnh thương hiệu là gì?

Hình ảnh thương hiệu được ví như “gương mặt đại diện” cho sản phẩm, dịch vụ nhất định của doanh nghiệp. Cùng khám phá chi tiết về khái niệm và ý nghĩa hình ảnh thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp ngay sau đây:

1.1. Khái niệm hình ảnh thương hiệu 

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là nhận thức của khách hàng về thương hiệu thông qua các trải nghiệm và tương tác. Đây là tập hợp niềm tin, ý tưởng, và ấn tượng mà khách hàng hình thành trong tâm trí về thương hiệu, có thể tích cực, tiêu cực, hoặc trung tính.

Theo Philip Kotler, "Hình ảnh là tập hợp niềm tin, ý tưởng và ấn tượng mà một người nắm giữ liên quan đến một đối tượng." Vì vậy, hình ảnh thương hiệu phản ánh cách khách hàng nghĩ và cảm nhận về thương hiệu, được xây dựng qua thời gian thông qua mọi điểm chạm, không chỉ từ việc mua hàng hay sử dụng dịch vụ.

Do đó, tạo dựng một hình ảnh thương hiệu nhất quán và tích cực là thách thức quan trọng với mọi doanh nghiệp, bởi mỗi khách hàng có thể cảm nhận thương hiệu theo cách khác nhau.

Khái niệm hình ảnh thương hiệu
Khái niệm hình ảnh thương hiệu

1.2. Ý nghĩa hình ảnh thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu không chỉ là cách khách hàng nhìn nhận một doanh nghiệp mà còn là công cụ tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững. Một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu từ tăng trưởng doanh thu đến xây dựng niềm tin lâu dài với khách hàng.

Như Mr.Tony Dzung chia sẻ "Hình ảnh thương hiệu không chỉ tạo khác biệt mà còn giúp doanh nghiệp dẫn đầu và chiếm lĩnh thị trường bằng cách tập trung vào sự khác biệt độc nhất – yếu tố khiến khách hàng sẵn lòng trả tiền."

CEO Talk - Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng phải làm sao? | Mr. Tony Dzung

Dưới đây là những ý nghĩa quan trọng của hình ảnh thương hiệu:

  • Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh: Hình ảnh thương hiệu giúp doanh nghiệp nổi bật giữa hàng loạt đối thủ, tạo dấu ấn riêng và dễ dàng ghi nhớ trong tâm trí khách hàng. Những câu chuyện và giá trị độc đáo gắn liền với thương hiệu sẽ là yếu tố khách hàng sử dụng để phân biệt doanh nghiệp với đối thủ.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Một hình ảnh thương hiệu nhất quán qua các điểm chạm như logo, màu sắc, thông điệp truyền thông giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Mức độ nhận diện cao làm gia tăng cơ hội khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp khi cần thiết.
  • Nâng cao sự tin cậy của khách hàng: Hình ảnh thương hiệu ổn định tạo ra cảm giác an tâm, khiến khách hàng tin tưởng và trung thành hơn. Khi đã biết được những giá trị thương hiệu đại diện, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với các thương hiệu mới hoặc không quen thuộc.
  • Tăng khả năng giới thiệu thương hiệu: Một hình ảnh thương hiệu tốt không chỉ thu hút khách hàng mà còn khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho bạn bè, người thân. Sự giới thiệu tự nhiên này mang lại hiệu quả quảng bá cao, vượt trội hơn các chiến dịch quảng cáo tốn kém.
  • Thiết lập tính chuyên nghiệp: Hình ảnh thương hiệu được xây dựng một cách bài bản giúp doanh nghiệp xuất hiện chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Điều này không chỉ củng cố niềm tin mà còn nâng cao kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, từ đó xây dựng lòng trung thành bền vững.
  • Tăng hiệu quả ra mắt sản phẩm mới: Một thương hiệu có hình ảnh uy tín sẽ dễ dàng nhận được sự chấp nhận khi ra mắt sản phẩm mới. Khách hàng sẵn lòng trải nghiệm sản phẩm từ một thương hiệu họ tin tưởng, giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình thâm nhập thị trường.
  • Gia tăng giá trị thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu tốt góp phần xây dựng giá trị thương hiệu, giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm cao hơn và đạt được lợi thế cạnh tranh dài hạn. Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tối ưu chi phí marketing và tăng hiệu quả kinh doanh.

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà còn giúp doanh nghiệp duy trì vị thế và phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

>>> XEM THÊM: 6 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU HẤP DẪN

2. Các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu

Mr.Tony Dzung từng chia sẻ: "Xây dựng hình ảnh thương hiệu không chỉ đơn thuần là tạo ra một logo hay slogan. Đó là hành trình trả lời rõ ràng câu hỏi: 'Mình là ai? Mình đại diện cho điều gì? Và giá trị mình mang lại là gì?' Đây chính là gốc rễ để tạo nên một thương hiệu bền vững."

Bí Mật Xây Dựng Thương Hiệu | Q&A Mr. Tony Dzung | Khóa Học CEO Lãnh Đạo Quản lý

Hình ảnh thương hiệu được xây dựng từ nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi yếu tố đều có vai trò quan trọng trong việc hình thành và củng cố nhận thức của khách hàng về thương hiệu. Tuy nhiên, có 5 yếu tố chính tạo nên hình ảnh thương hiệu như sau:

  • Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity): Đây chính là yếu tố trực quan mà thương hiệu gây dựng để biểu đạt về bản thân. Bộ nhận diện thường bao gồm logo, màu sắc, font chữ, slogan,...Một bộ nhận diện thương hiệu nhất quán và chuyên nghiệp tạo nên hình ảnh đồng bộ trong mọi hình thức giao tiếp của thương hiệu đến với công chúng.
  • Sứ mệnh và giá trị cốt lõi (Mission & Core Values): Đây là những tuyên ngôn nội bộ về mục tiêu, định hướng và cam kết của thương hiệu đối với khách hàng và cộng đồng. Sứ mệnh và giá trị cốt lõi không chỉ hướng dẫn hoạt động kinh doanh mà còn là điểm tựa tinh thần giúp xây dựng niềm tin cho khách hàng một cách bền vững.
  • Đối tượng khách hàng (Target Audience): Việc xác định rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho việc thiết kế và tiếp thị hình ảnh thương hiệu phù hợp đến nhóm khách hàng này. Nắm bắt kỹ càng đặc điểm, nhu cầu và mong đợi của họ sẽ giúp thương hiệu tạo ra các sản phẩm và trải nghiệm phù hợp, từ đó xây dựng được sự kết nối mạnh mẽ và lâu dài.
  • Lối tiếp thị và truyền thông (Marketing & Communication Strategy): Cách thức mà thương hiệu giao tiếp và tiếp thị sản phẩm cũng góp phần quan trọng vào việc hình thành hình ảnh thương hiệu. Chiến lược tiếp thị bao gồm lựa chọn kênh truyền thông, nội dung, và phương thức giao tiếp, đều phải nhất quán và tăng cường các giá trị cốt lõi của thương hiệu.
  • Đối tác chiến lược (Strategic Partnerships): Các mối quan hệ và sự hợp tác với các đối tác có ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Đối tác chiến lược có thể bao gồm các nhà cung cấp, nhà phân phối, và thậm chí là các thương hiệu khác. Sự liên kết với các đối tác uy tín và chuyên nghiệp không chỉ cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn nâng cao uy tín.
Các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu
Các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu

>>> XEM THÊM: 8 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

3. Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp

Để xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả, các doanh nghiệp cần tiến hành đầy đủ 6 bước cơ bản sau: 

3.1. Xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn

Bước đầu tiên trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu là định hình rõ ràng sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Sứ mệnh chính là mục đích kinh doanh, giá trị mà doanh nghiệp mong muốn mang lại xã hội. Tầm nhìn lại là bức tranh lớn hơn, thể hiện định hướng phát triển và mục tiêu dài hạn của thương hiệu trong tương lai. 

Việc xây dựng sứ mệnh cần bao gồm đầy đủ 9 nhân tố, phân bổ thành 3 nhóm chính. Doanh nghiệp cần xác định kỹ càng 3 nhóm này để định hình sứ mệnh và phát triển tầm nhìn thành công:

Nhóm 1: Khách hàng – Sản phẩm – Thị trường

Ở nhóm này, doanh nghiệp cần trả lời rõ ràng các câu hỏi sau:

  • Ai là người sử dụng sản phẩm?
  • Sản phẩm hay dịch vụ chính của công ty là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh là những ai?

Nhóm 2: Công nghệ – Kinh tế – Triết lý kinh doanh

Ở nhóm này, doanh nghiệp cần định hình kỹ lưỡng những khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp để quá trình vận hành như:

  • Công nghệ có phải là mối quan tâm hàng đầu của công ty hay không? 
  • 3 mục tiêu kinh tế chính: Khả năng tồn tại, phát triển và sinh lời. Công ty có đang bị ràng buộc với các mục tiêu kinh tế hay không? 
  • Về triết lý kinh doanh: Đâu là niềm tin cơ bản và các triết lý mà công ty đặt ra?

Nhóm 3: Năng lực – Cộng đồng – Nhân viên

Đây là lúc doanh nghiệp cần làm rõ các vấn đề xoay quanh quản lý nhân sự:

  • Ưu thế cạnh tranh của công ty và năng lực của nhân viên là gì? 
  • Hoạt động hướng đến cộng đồng có phải là ưu tiên của công ty?
  • Thái độ của công ty đối với nhân sự như thế nào?

>>> XEM THÊM: CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH BÀI BẢN NHẤT

3.2. Xác định đối tượng mục tiêu

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là yếu tố then chốt để phát triển hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Theo Mr.Tony Dzung: "Việc xác định khách hàng mục tiêu không đơn giản là biết họ là ai, mà phải dựa trên dữ liệu cụ thể để hiểu rõ sở thích, nhu cầu và hành vi của họ. Từ đó, doanh nghiệp mới thiết kế được sản phẩm, giải pháp, và nội dung phù hợp để tạo ra giá trị thực sự."

Cách tìm kiếm & lựa chọn khách hàng mục tiêu | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

Đây là công việc bao gồm các hoạt động chính yếu để tạo ra chân dung khách hàng, cụ thể như sau:

  • Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân,...
  • Tâm lý khách hàng: Thói quen mua sắm, sở thích,...
  • DMU (Decision Making Unit): Thuật ngữ diễn tả một nhóm cá nhân có vai trò ảnh hưởng đến quyết định mua hàng gồm: người dùng (trực tiếp sử dụng sản phẩm), người ảnh hưởng (chi phối quyết định mua hàng), người ra quyết định (đưa ra quyết định mua sản phẩm)
  • Tiềm năng mua hàng: Họ sẵn sàng bỏ ra khoản tiền bao nhiêu để chi trả cho một món đồ, rào cản mua hàng của họ là gì?

Tóm lại, càng miêu tả chân dung khách hàng chi tiết, doanh nghiệp càng có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp với mong đợi và nhu cầu của họ.

3.3. Xây dựng chiến lược hình ảnh thương hiệu

Nên nhớ rằng, hình ảnh thương hiệu không nằm hoàn toàn trong tay của doanh nghiệp vì chịu ảnh hưởng bởi cảm quan của khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần phải xây dựng chiến lược hình ảnh thương hiệu chuẩn chỉnh nhất có thể. Một chiếc lược hình ảnh thương hiệu thành công phải đạt được những tiêu chí sau: 

  • Tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng: Chú trọng đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đây là cách tốt nhất để nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng
  • Định vị thương hiệu tốt: Đây là cách doanh nghiệp truyền tải sứ mệnh, tầm nhìn đến người dùng. Hãy tạo lập một nền tảng tốt đẹp và khác biệt để khách hàng lựa chọn thương hiệu
  • Đầu tư truyền thông: Nếu không có phương tiện giao tiếp với khách hàng thì hình ảnh thương hiệu cũng không thể tạo lập được. Hãy tận dụng tất cả kênh truyền thông như mạng xã hội, TVC, Billboards,... để lan tỏa hình ảnh thương hiệu đến người tiêu dùng

>>> XEM THÊM: ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN CỤ THỂ

3.4. Đồng nhất các yếu tố thương hiệu 

Hình ảnh thương hiệu bắt buộc phải có sự nhất quán trên mọi nền tảng và trên tất cả điểm tiếp xúc khách hàng. Điều này không những tạo ra tính chuyên nghiệp mà còn củng cố niềm tin ở người tiêu dùng. Để tạo sự đồng nhất cho hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng brand guidelines (hệ thống quy chuẩn thương hiệu) chuyên nghiệp: 

  • Tạo dựng quy chuẩn và cách sử dụng logo: Tỉ lệ đồ họa, kích thước, các phiên bản, khoảng cách an toàn,...
  • Xây dựng bảng màu thương hiệu và cách sử dụng
  • Thiết kế bộ font chuẩn và cách sử dụng 
  • Sử dụng hình ảnh nhất quán

3.5. Tuyên bố định vị thương hiệu

Đây chính là giai đoạn doanh nghiệp đưa hình ảnh thương hiệu đã được xây dựng đến khách hàng. Đồng thời vạch ra vị trí cạnh tranh và chỗ đứng trên thị trường. Theo Mr.Tony Dzung: "Để định vị thương hiệu thành công, bạn cần biết rõ khách hàng nghĩ gì khi họ tiếp xúc với thương hiệu bạn. Hãy đặt mình vào suy nghĩ của họ và xây dựng một hình ảnh nhất quán, dễ nhớ."

Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng | Mr. Tony Dzung

Một hình ảnh thương hiệu được định vị thành công trong lòng độc giả, cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Điểm khác biệt so với đối thủ trên thị trường?
  • Lý do khách hàng nên chọn sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu bạn?
  • Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có gì hơn so với sản phẩm hiện có?

3.6. Đo lường kết quả

PDCA - Kỷ luật trong thiết lập mục tiêu và đo lường hàng ngày để tạo ra kết quả đột phá

Việc đo lượng và phân tích hiệu quả của các hoạt động phát triển hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng. Công việc đo lường bao gồm 4 yếu tố chính yếu sau:

  • Khối lượng tìm kiếm thương hiệu, trong đó có bao nhiêu phần trăm tìm kiếm tích cực
  • Đo lường lưu lượng tìm kiếm tự nhiên (không trả tiền) với lưu lượng tìm kiếm phải trả tiền
  • Khảo sát về thương hiệu thông qua phỏng vấn trực tiếp, tạo form khảo sát,...
  • Tìm kiếm không phải trả phí của tương quan truyền thông

Quá trình đo lường kết quả chính là bước đánh giá lại các chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu có thực sự hiệu quả. Từ việc nhận định những yếu tố đang vận hành tốt, doanh nghiệp có thể tập trung phát triển chúng ngày một tiến xa hơn. Đồng thời, đối với những yếu tố còn hạn chế, doanh nghiệp cần tìm ra nguyên nhân và giải quyết nhanh chóng giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp
Cách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp

Thấu hiểu những khó khăn của chủ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Trường Doanh Nhân HBR tổ chức chương trình XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA THƯƠNG HIỆU giúp chủ doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công ngay cả khi nguồn lực còn hạn chế.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU KHÁC BIỆT HOÁ

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

4. Bí quyết giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Hình ảnh thương hiệu tích cực không phải tự nhiên mà có. Doanh nghiệp cần liên tục quản lý và củng cố hình ảnh của mình thông qua các hoạt động nhất quán và có chiến lược. Dưới đây là những bí quyết quan trọng:

  • Xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ: Bản sắc thương hiệu bao gồm logo, màu sắc, ngôn ngữ truyền thông, và phong cách giao tiếp. Duy trì tính nhất quán trong những yếu tố này giúp thương hiệu ghi dấu trong tâm trí khách hàng, đồng thời nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh.
  • Sở hữu Website thương hiệu chuyên nghiệp: Website là "ngôi nhà trực tuyến" của thương hiệu, nơi khách hàng tìm thấy thông tin và tương tác. Một website chuyên nghiệp, được cập nhật thường xuyên, không chỉ thể hiện sự đáng tin cậy mà còn là công cụ mạnh mẽ để quảng bá thương hiệu.
  • Sử dụng chiến lược tiếp thị hiệu quả: Tận dụng tiếp thị nội dung, tiếp thị người ảnh hưởng và truyền thông xã hội để truyền tải thông điệp nhất quán. Đặc biệt, mạng xã hội là nền tảng lý tưởng để thương hiệu kết nối và mở rộng phạm vi tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Thu thập phản hồi từ khách hàng: Phản hồi từ khách hàng là cơ sở để đánh giá và cải thiện hình ảnh thương hiệu. Phản hồi tích cực cho thấy bạn đang đi đúng hướng, trong khi phản hồi tiêu cực là cơ hội để điều chỉnh thông điệp, dịch vụ, hoặc sản phẩm.
  • Tăng cường thương hiệu qua tương tác trực tiếp: Tham gia các sự kiện cộng đồng, tài trợ, hoặc tổ chức sự kiện giúp thương hiệu trở nên gần gũi và nhân văn hơn. Đối với doanh nghiệp có cửa hàng trực tiếp, mỗi tương tác tại cửa hàng là cơ hội để định hình hình ảnh thương hiệu qua dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp.

Duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực không chỉ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng mà còn tăng cường uy tín và giá trị trên thị trường. Như Mr. Tony Dzung từng chia sẻ: "Thương hiệu là câu chuyện sống còn của doanh nghiệp. Nếu không xây dựng được thương hiệu khác biệt, bạn sẽ rơi vào cuộc chiến cạnh tranh về giá, tự cắt vào máu mình và mất dần năng lực cạnh tranh."

Thương hiệu - câu chuyện sống còn của doanh nghiệp | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

5. Một số kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ dành cho doanh nghiệp

Để xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các kênh quảng bá. Việc tích hợp đồng bộ các kênh này không chỉ giúp tăng khả năng nhận diện mà còn tạo ra lượng khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh số. Dưới đây là các kênh quảng bá hinhg ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả:

Kênh Quảng Bá Mô Tả
Website Trang web là "ngôi nhà trực tuyến" của doanh nghiệp, giúp quảng bá thương hiệu, xây dựng uy tín và tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Content (Nội dung) Nội dung chất lượng thúc đẩy các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, từ blog, bài báo đến video, giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Social Media Mạng xã hội là công cụ mạnh mẽ để chia sẻ thông tin, tăng tương tác và xây dựng cộng đồng thương hiệu, đồng thời thu hút lưu lượng truy cập về trang web.
SEO Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp cải thiện thứ hạng thương hiệu trên Google, làm tăng khả năng hiển thị và tiếp cận khách hàng mục tiêu qua các từ khóa quan trọng.
Paid Marketing Tiếp thị trả phí nhắm mục tiêu chính xác, giúp xây dựng nhận thức thương hiệu nhanh chóng và tạo tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng.
Email Marketing Email tiếp cận khách hàng với nội dung được cá nhân hóa, tối ưu hóa ROI và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Influencer/KOL Những người có ảnh hưởng (ca sĩ, blogger, chuyên gia) giúp truyền tải thông điệp thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả đến đông đảo công chúng.
PR/Event PR và tổ chức sự kiện xây dựng uy tín thương hiệu qua các ấn phẩm báo chí, tin tức và trải nghiệm trực tiếp, tăng nhận thức và thiện cảm của khách hàng.

Kết hợp và tối ưu các kênh quảng bá sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tăng nhận diện thương hiệu mà còn xây dựng lòng tin và mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đầu tư đúng vào các kênh phù hợp chính là chìa khóa để thương hiệu phát triển lâu dài.

6. Phân biệt hình ảnh thương hiệu và nhận diện thương hiệu

Hình ảnh thương hiệu và nhận diện thương hiệu là khái niệm có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, bản chất đây là hai thuật ngữ marketing có mục tiêu và đường hướng xây dựng khác biệt, cụ thể như trong bản sau: 

Hình ảnh thương hiệu (Brand image)

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Bản chất

"Bức tranh thực tế" mà người tiêu dùng cảm nhận và ấn tượng về thương hiệu

"Bản sắc mong muốn" mà thương hiệu muốn truyền đạt

Giá trị thể hiện

Được hình thành qua trải nghiệm và các tương tác của người dùng với thương hiệu. Không phải chỉ qua những gì thương hiệu cố gắng truyền tải

Kết quả của những nỗ lực chủ động từ phía thương hiệu để xây dựng và duy trì một hình ảnh nhất quán.

Yếu tố cấu thành

Bao gồm các yếu tố vô hình và sự liên tưởng của khách hàng

Bao gồm các yếu tố hữu hình như logo, slogan,...

Định hướng

Tập trung vào những điều xảy ra tiếp theo. Hướng khách hàng đến một hình ảnh chỉnh chu nhất có thể

Tập trung vào việc rà soát, nhìn lại để cải tiến thương hiệu trên thị trường.

Quyền kiểm soát

Doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn hình ảnh thương hiệu. Bởi nó phụ thuộc vào trải nghiệm và suy nghĩ của từng cá nhân khách hàng khi tương tác với thương hiệu.

Doanh nghiệp có quyền kiểm soát đầy đủ đối với nhận diện thương hiệu của mình, từ thiết kế, chiến lược đến cách thức sử dụng trong các chiến lược tiếp thị.

7. Ví dụ về xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công

Khi nhắc đến một thương hiệu mà người dùng có thể biết ngay về sản phẩm, đó chính là dấu hiệu của việc xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công. Có không ít những ông lớn trên thị trường ngày nay đã thành công tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng. Cùng phân tích sâu hơn về cách thương hiệu Nike phát triển hình ảnh thương hiệu ngay sau đây:

Một trong những điểm nổi bật giúp Nike thành công trở thành thương hiệu toàn cầu chính là ở lối xây dựng hình ảnh thương hiệu mới lạ. Có 2 điểm sáng “đắt giá” từ chiến lược phát triển hình ảnh thương hiệu, giúp Nike tồn tại hiên ngang trên thị trường cạnh tranh khốc liệt trong nhiều năm qua:

  • Tagline ấn tượng, khơi gợi cảm xúc: Với tagline “Just Do It - Cứ làm thôi”, Nike đã thành công khuyến khích mọi người vượt qua giới hạn của bản thân. Tagline này lần đầu tiên ra mắt vào năm 1988 với hình ảnh một cựu vận động viên 80 tuổi mang giày Nike chạy qua cầu Golden Gate (Anh). Câu tagline này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dùng. Khiến họ nhớ đến Nike như một thương hiệu truyền cảm hứng bứt phá, vượt qua mọi thử thách với đôi chân được “bảo hộ” vững chắc
  • “Bán” câu chuyện hơn là bán sản phẩm: Trong mỗi TVC, Nike thường tập trung vào giá trị cuộc sống hơn là nói về bản thân. Như cách Nike phóng đại nhân vật dẫn chuyện trở thành anh hùng và đang chiến đấu với kẻ thù “nội tại” trong chính bản thân họ. Nike đóng vai trò là “bàn đạp” giúp những anh hùng đời thường này chiến thắng đối thủ một cách ấn tượng

Có thể thấy, Nike tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu giàu cảm xúc, chạm đến trái tim của người tiêu dùng. Thay vì tập trung nói sản phẩm mình có những gì, Nike sẽ chú trọng việc truyền cảm hứng và đánh vào sức mạnh nội tại của chính bản thân khách hàng. 

Ví dụ về xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công
Ví dụ về xây dựng hình ảnh thương hiệu thành công

Tóm lại, hình ảnh thương hiệu không chỉ là sự phản chiếu những gì thương hiệu muốn truyền đạt mà còn là cảm nhận về thương hiệu trong mắt công chúng. Nói cách khác, hình ảnh thương hiệu  trong thế giới kinh doanh chính là tài sản vô hình quan trọng, có khả năng ảnh hưởng lớn đến sự thành công của cả một doanh nghiệp.  Xây dựng và duy trì một hình ảnh thương hiệu tích cực đòi hỏi sự đầu tư bài bản và liên tục, nhưng bù lại, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh lâu dài và sự trung thành của khách hàng. Việc đầu tư vào việc xây dựng và duy trì một hình ảnh thương hiệu chất lượng cao không chỉ là một chiến lược marketing mà còn là một phần thiết yếu trong việc quản lý doanh nghiệp hiệu quả, đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài.

Hình ảnh thương hiệu là gì?

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là nhận thức của khách hàng về thương hiệu thông qua các trải nghiệm và tương tác. Đây là tập hợp niềm tin, ý tưởng và ấn tượng mà khách hàng hình thành trong tâm trí về thương hiệu, có thể tích cực, tiêu cực, hoặc trung tính.

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger