TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? 5 BƯỚC & 9 PHƯƠNG PHÁP

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Định vị thương hiệu là gì?
    • 1.1. Khái niệm định vị thương hiệu là gì?
    • 1.2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì? Gợi ý cách làm hiệu quả
  • 2. Tại sao doanh nghiệp cần phải định vị thương hiệu?
  • 3. 5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu
    • 3.1. Nhận dạng, phân tích khách hàng mục tiêu
    • 3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
    • 3.3. Xác định phương thức định vị phù hợp
    • 3.4. Đặt thương hiệu lên bản đồ định vị thương hiệu
    • 3.5. Kiểm tra mức độ hiệu quả của chiến lược định vị thương hiệu
  • 4. 9 phương pháp định vị thương hiệu là gì?
    • 4.1. Định vị dựa vào chất lượng
    • 4.2. Định vị dựa vào giá trị
    • 4.3. Định vị dựa vào tính năng
    • 4.4. Định vị dựa vào mối quan hệ
    • 4.5. Định vị dựa vào mong muốn
    • 4.6. Định vị dựa vào công dụng
    • 4.7. Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp
    • 4.8. Định vị dựa trên đối thủ
    • 4.9. Định vị dựa vào cảm xúc
  • 5. Bí quyết định vị thương hiệu vững chắc trong tâm trí khách hàng 

Định vị thương hiệu là một quá trình quan trọng trong chiến lược phát triển của một doanh nghiệp. Đó là cách mà thương hiệu muốn được nhớ đến một cách thụ động trong tâm trí khách hàng. Vậy để hiểu hơn về định vị thương hiệu là gì? Làm thế nào để thiết lập và xây dựng chiến lược định vị thương hiệu một cách bài bản? Hãy cùng Trường doanh nhân HBR khám phá ở bài viết dưới đây?

1. Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu giúp khách hàng ghi nhớ đồng thời thu hút sự quan tâm đến khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó định vị thương hiệu còn giúp tạo nên một chiến lược truyền thông mạnh mẽ. 

1.1. Khái niệm định vị thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một tên, một biểu tượng, một thiết kế hoặc là sự kết của các thành phần đó. Thương hiệu tạo nên sự khác biệt và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm, dịch vụ. Việc xây dựng thương hiệu giúp công ty xây dựng lòng trung thành của khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Vậy định vị thương hiệu là gì? Đó là quá trình tạo dựng hình ảnh độc đáo của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, giúp người tiêu dùng phân biệt thương hiệu đó với đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng.   

Ví dụ: Định vị thương hiệu của Apple đã rất thành công trong việc tạo ra hình ảnh độc đáo và khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu Apple được coi là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế và đẳng cấp. Điều này đã giúp Apple có được một lượng lớn khách hàng trung thành và mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Định vị thương hiệu khác biệt để gia tăng doanh số | Trường doanh nhân HBR | Ts. Alok Bharadwaj

1.2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì? Gợi ý cách làm hiệu quả

Tuyên ngôn định vị thương hiệu (hay còn gọi là brand positioning statement) là một câu ngắn gọn, súc tích thể hiện vị trí và giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn khẳng định trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam cho mọi hoạt động marketing và truyền thông của doanh nghiệp, giúp đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Dưới đây là 5 yếu tố cốt lõi của một tuyên bố định vị thương hiệu:

  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Xác định thị trường mục tiêu
  • Lời hứa của thương hiệu: Những giá trị hoặc lợi ích độc đáo mà thương hiệu mang lại cho đối tượng mục tiêu. Nhờ đó khách hàng có thể phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng
  • Lý do để tin tưởng (RTB): Làm sao để khách hàng có thể tin tưởng vào lời hứa thương hiệu? Hãy cung cấp các bằng chứng chẳng hạn như các tính năng, trải nghiệm của khách hàng hoặc chứng nhận từ các tổ chức uy tín.
  • Mang tinh thần của thương hiệu

Một công thức điển hình để doanh nghiệp có thể viết Tuyên bố Định vị Thương hiệu hiệu quả: Cho [Đối tượng Mục tiêu], [Thương hiệu] là [Xác định Thị trường] mà [Lời hứa Thương hiệu] bởi vì [Lý do để Tin tưởng].

Ví dụ: Đối với các bậc cha mẹ bận rộn, Happy Kids Organic Foods là thương hiệu thực phẩm hữu cơ dành cho trẻ em cung cấp các lựa chọn bữa ăn nhanh và lành mạnh bởi vì chúng tôi chỉ sử dụng những nguyên liệu hữu cơ tốt nhất và có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa phát triển công thức của chúng tôi.

2. Tại sao doanh nghiệp cần phải định vị thương hiệu?

Mục đích của định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và độc đáo cho thương hiệu. Từ đó thúc đẩy sự nhận biết, lòng tin và tương tác tích cực từ phía khách hàng.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, 70% doanh nghiệp tin rằng: Định vị thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nielsen cho thấy 77% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng. Edelman - một công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng của Mỹ cho thấy 89% người tiêu dùng có nhiều khả năng giới thiệu một thương hiệu cho bạn bè và gia đình khi họ tin tưởng sản phẩm của doanh nghiệp. 

1 - Tạo sự phân hóa trên thị trường

Ngày nay, sự khác biệt của mỗi thương hiệu quyết định sự tồn tại của thương hiệu đó trên thị trường. Khi đứng trước những mặt hàng giống nhau thì khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nào? Sự khôn ngoan của các doanh nghiệp là biết tách rời mình khỏi những sản phẩm giống nhau trên thị trường, định hướng một đối tượng khách hàng ngách và phát triển thương hiệu theo hướng đi đó.

2 - Gia tăng sự tin tưởng của khách hàng

Bên cạnh giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt, thì định vị thương hiệu còn tạo ra những giá trị và cam kết mà thương hiệu đưa ra tới khách hàng thông qua hành động và trải nghiệm khách hàng. Khách hàng thường xác minh sự tin tưởng thông qua trải nghiệm của họ với thương hiệu. Nếu trải nghiệm này phù hợp với hình ảnh và thông điệp định vị thương hiệu, thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được họ tin dùng. 

3 - Giữ vững giá trị thương hiệu

Định vị thương hiệu tốt đồng nghĩa với việc thương hiệu đó phải có chỗ đứng cụ thể trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra cũng như doanh thu của công ty. Đây chính là lợi thế để phát triển kinh doanh trong tương lai mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: Vinamilk là một thương hiệu sữa Việt Nam hàng đầu với hơn 40 năm kinh nghiệm. Vinamilk đã giữ vững giá trị thương hiệu của mình bằng cách không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Định vị thương hiệu là gì? Vinamilk có chiến lược định vị phù hợp với thị trường Việt Nam giúp giữ vững giá trị cốt lõi của thương hiệu như thế nào?
Chiến lược định vị thương hiệu cảu Vinamilk

4 - Giúp phát triển thương hiệu số

Trong thời đại số, khi người tiêu dùng ngày càng tiếp xúc với nhiều thông tin hơn, việc định vị thương hiệu số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo đó định vị thương hiệu giúp phát triển thương hiệu số, tạo sự khác biệt và nổi bật trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ. Đặc biệt giúp khách hàng hiểu rõ về thương hiệu và những giá trị mà thương hiệu mang lại, nhờ đó doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao khả năng bán hàng.

Bạn đang tìm cách để đội ngũ marketing của mình không chỉ làm tốt, mà còn làm xuất sắc? Bạn muốn thương hiệu của mình luôn dẫn đầu và bứt phá trong mọi chiến dịch? Khóa học đặc biệt này sẽ là giải pháp hoàn hảo dành cho các cấp quản lý/chủ doanh nghiệp.

Khóa học “Xây dựng và vận hành hệ thống content marketing từ chiến lược đến thực thi” mang đến giá trị gì?

  • Xây dựng hệ thống Content Marketing đa nền tảng đồng bộ giữa mục tiêu marketing và mục tiêu kinh doanh.
  • Áp dụng các phương pháp viết content đúng - đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu, in sâu trong tâm trí và thúc đẩy khách hàng hành động.
  • Học hỏi từ các case study thực tế, tìm ra điểm sáng giúp xây dựng hệ thống content marketing hiệu quả, tạo ra các nội dung có hiệu suất ổn định dựa trên đo lường và đánh giá khoa học.
  • Biết cách phân bổ ngân sách, kế hoạch triển khai, và cân đối nguồn lực khi triển khai content marketing.
  • Xác định chính xác năng lực của nhân sự content marketing, từ đó nâng chuẩn liên tục năng lực đội ngũ content marketing, khẳng định vị thế tuyển dụng, thu hút nhân tài marketing.
  • Ứng dụng AI và các công cụ marketing, concept content đa dạng trong sản xuất content đa nền tảng một cách đồng bộ để tối ưu mọi nguồn lực.
Khóa học Xây Dựng Và Vận Hành Hệ Thống Content Marketing
Khóa học Xây Dựng Và Vận Hành Hệ Thống Content Marketing

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHOÁ HỌC HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

3. 5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Chiến lược định vị thương hiệu sẽ phụ thuộc vào từng mô hình và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù lựa chọn chiến lược nào, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng chiến lược đó rõ ràng, nhất quán và có thể dễ dàng truyền tải đến khách hàng. Dưới đây là phương pháp xây dựng chiến lược định vị thương hiệu.

3.1. Nhận dạng, phân tích khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Xác định đối tượng rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, xác định đối tượng giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing phù hợp đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng mô hình Canvas để mô tả và hiểu hơn mô hình kinh doanh, từ đó định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Theo đó mô hình canvas được thể hiện như sau:

  • Việc cần làm của khách hàng: Việc cần làm sẽ là những công việc mà khách hàng muốn thực hiện, hoàn thành, vấn đề cần giải quyết, những nhu cầu mà khách muốn thỏa mãn. 

  • Nỗi đau của khách hàng: Nỗi đau này gắn với những thứ khiến họ không thoải mái khi thực hiện hoặc có điều gì đó ngăn cản họ hoàn thành mọi việc. Nỗi đau của người mua cũng có thể được hiểu là những rủi ro và hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra liên quan đến một hành động cụ thể.

  • Lợi ích khách hàng: Là những giá trị mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Đây là những điểm mạnh hoặc tiện ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp cho khách hàng, và chúng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm của họ

Bên cạnh đó để hiểu cụ thể hơn có thể đặt ra một vài câu hỏi giúp doanh nghiệp có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình:

  • Độ tuổi: Độ tuổi của khách hàng là bao nhiêu?

  • Giới tính: Khách hàng là nam hay nữ?

  • Vị trí địa lý: Khách hàng ở đâu?

  • Mức thu nhập: Khách hàng có mức thu nhập là bao nhiêu?

  • Học vấn: Trình độ học vấn của họ ra sao? 

  • Nghề nghiệp: Khách hàng là gì

  • Sở thích: Khách hàng có sở thích gì?

  • Thói quen mua sắm: Khách hàng thường mua sắm ở đâu?

Áp dụng mô hình Canvas để định vị thương hiệu
Áp dụng mô hình Canvas để định vị thương hiệu

3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh luôn là bước quan trọng trước khi doanh nghiệp đưa ra hướng đi cho riêng mình. Một trong những phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phân tích đối thủ đó là áp dụng mô hình SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) 

  • Strengths (Điểm mạnh): Những thế mạnh của doanh nghiệp đối thủ.

  • Weaknesses (Điểm yếu): Những hạn chế mà doanh nghiệp đối thủ gặp phải. 

  • Opportunities (Cơ hội): Những nhân tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp có thể khai thác để tạo thành cho công ty.

  • Threats (Điểm yếu): Những nhân tố từ môi trường gây tác động (ảnh hưởng) tiêu cực đến dự án của doanh nghiệp. 

Áp dụng SWOT để phân tích đối thủ cạnh tranh trong định vị thương hiệu
Áp dụng SWOT để phân tích đối thủ cạnh tranh trong định vị thương hiệu

Ngoài ra còn có một số phương pháp khác như nghiên cứu phương thức bán hàng, nghiên cứu các báo cáo thị trường của đối thủ. Khảo sát khách hàng bằng việc phỏng vấn, đưa ra chương trình để khách hàng trải nghiệm để họ đánh giá về sản phẩm của mình. 

>>> XEM THÊM: MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? CÁCH PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT CHO MỌI DOANH NGHIỆP

3.3. Xác định phương thức định vị phù hợp

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và giá trị cốt lõi của thương hiệu, đã đến lúc các công ty phải lựa chọn phương pháp định vị phù hợp.

Phương thức định vị thương hiệu phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp: Phương thức định vị thương hiệu phải phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Ví dụ, nếu công ty bán sản phẩm cao cấp, phương thức định vị thương hiệu nên tập trung vào giá cả và chất lượng. 

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Phương pháp định vị thương hiệu phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của công ty. Nếu doanh nghiệp bán sản phẩm dành cho trẻ em, định vị thương hiệu của bạn nên tập trung vào sự thú vị và hấp dẫn. 

  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp: Đối thủ cạnh tranh của công ty bạn. Định vị thương hiệu khác biệt với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp: Phương pháp định vị thương hiệu phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty. Ví dụ: nếu một công ty đang tìm cách tăng doanh số bán hàng, phương pháp xây dựng thương hiệu có thể tập trung vào giá cả hoặc lợi ích của sản phẩm.

3.4. Đặt thương hiệu lên bản đồ định vị thương hiệu

Sơ đồ định vị thương hiệu (hay còn gọi là bản đồ định vị thương hiệu) sẽ bao gồm 2 trong 9 yếu tố để thiết lập như giá cả, chất lượng, tính năng, mối quan hệ, mong muốn, công dụng sản phẩm, những vấn đề khách hàng gặp phải và giải pháp, vấn đề của đối thủ, cảm xúc mua hàng. Sơ đồ này giúp doanh nghiệp xác định chính xác vị trí của thương hiệu và so sánh nó với đối thủ cạnh tranh. 

Khi sử dụng sơ đồ định vị thương hiệu, doanh nghiệp dễ dàng xác định được ngách và vị trí mà thương hiệu mong muốn. Dưới bạn có thể tham khảo về bản đồ định vị thương hiệu dựa vào 2 yếu tố cơ bản tương ứng với 2 trục của bản đồ, doanh nghiệp sẽ dựa vào 2 yếu tố cơ bản tương ứng với 2 trục đó là Giá cả (Price) và Chất lượng (Quality). 

 

Minh họa cho bản đồ định vị thương hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới
Minh họa cho bản đồ định vị thương hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới

3.5. Kiểm tra mức độ hiệu quả của chiến lược định vị thương hiệu

Một định vị thương hiệu thông minh và đầy đủ chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực giúp định hướng, tập trung toàn bộ chiến lược marketing, chiến dịch quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp. Giúp đưa ra quyết sách đúng đắn nhằm tạo ra sự khác biệt, thu hút khách hàng tiềm năng. 

Dưới đây là 15 câu hỏi sử dụng để đánh giá về định vị thương hiệu:

  • Định vị thương hiệu này có giúp khiến thương hiệu trở nên khác biệt?

  • Định vị thương hiệu này có khớp với nhận thức của khách hàng về thương hiệu?

  • Liệu có thể tăng trưởng trong tương lai với định vị này?

  • Brand Positioning này có giúp khách hàng xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu?

  • Liệu định vị này có vẽ ra một bức tranh mạch lạc, rõ ràng về sự khác biệt với đối thủ?

  • Nó có đang tập trung vào khách hàng hay không?

  • Định vị này có dễ nhớ và truyền cảm hứng không?

  • Brand Positioning này có nhất quán trong mọi lĩnh vực của doanh nghiệp không?

  • Có dễ hiểu hay không?

  • Định vị thương hiệu dễ hay khó bắt chước?

  • Liệu việc định vị thương hiệu có đạt được thành công lâu dài?

  • Các cam kết của thương hiệu có đáng tin hay không? 

  • Thương hiệu của doanh nghiệp có thể sở hữu hay không? 

  • Liệu thương hiệu có chịu được sự cạnh tranh của đối thủ trên thị trường?

  • Liệu định vị thương hiệu có giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định marketing và branding hiệu quả?

5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả
5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả

🔥🔥🔥Bạn có muốn X10 năng suất và giảm chi phí marketing? Sự kiện lớn nhất năm AI Marketing 2024 sẽ giúp bạn hiện thực hóa điều đó. Đây là cơ hội tuyệt vời để học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu về cách ứng dụng AI vào Affiliate, Social, Ecom và Automation. Đăng ký ngay để không bỏ lỡ cơ hội thay đổi cục diện doanh nghiệp của bạn!

SỰ KIỆN AI MARKETING 2024 TẠI TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR
SỰ KIỆN AI MARKETING 2024 TẠI TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR

AI MARKETING: AFFILIATE, SOCIAL, ECOM & AUTOMATION

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

4. 9 phương pháp định vị thương hiệu là gì?

Việc xác định phương pháp xây dựng thương hiệu phù hợp rất quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo được hình ảnh độc đáo trong tâm trí khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là 9 kỹ thuật xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp thành công.

4.1. Định vị dựa vào chất lượng

Định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu sẽ dựa trên chất lượng. Một chiến lược tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiến lược mạnh mẽ để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

"Chất lượng không bao giờ là ngẫu nhiên. Đó luôn là kết quả của một sự cống hiến tận tâm." - Philip Crosby - Một nhà kinh doanh và là một tác giả có nhiều đóng góp vào lý thuyết quản lý chất lượng.

Hermès là một thương hiệu thời trang nổi tiếng với các sản phẩm thủ công cao cấp. Các sản phẩm của Hermès được làm từ những chất liệu quý hiếm và được chế tác bởi những người thợ thủ công lành nghề.

4.2. Định vị dựa vào giá trị

"Giá trị là thứ mà mọi người muốn và cần." - Steve Jobs - đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple

Giá trị là chiến lược tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng những giá trị vượt trội. Đó là một chiến lược định vị thương hiệu thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

Amazon là một công ty thương mại điện tử nổi tiếng với sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Amazon đã cố gắng định vị thương hiệu của mình dựa trên giá trị bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và miễn phí, đồng thời cung cấp giá cả phải chăng so với các cửa hàng bán lẻ truyền thống khác. 

4.3. Định vị dựa vào tính năng

Định vị theo tính năng sản phẩm là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghệ, đặc biệt là đối với hãng sản xuất thiết bị di động. Sử dụng phương pháp định vị này có thể giúp một công ty nhanh chóng gia tăng thị phần của mình, đặc biệt khi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường với những tính năng độc đáo mà không ai khác có được. 

Tuy nhiên, phương pháp này dễ mất tác dụng nếu trên thị trường xuất hiện những sản phẩm tương tự. Do đó, các công ty phải không ngừng phát triển sản phẩm của mình để tồn tại trên thị trường.

4.4. Định vị dựa vào mối quan hệ

"Một thương hiệu không chỉ là một cái tên, logo hoặc slogan. Nó là một mối quan hệ. Đó là cách mà khách hàng cảm nhận về bạn. Đó là cách họ nghĩ về bạn. Và đó là cách họ nói về bạn." - David A. Aaker - Là nhà lý thuyết, nhà tư vấn tổ chức người Mỹ và là Giáo sư danh dự tại Đại học California.

Định vị mối quan hệ có thể bắt nguồn từ các dòng sản phẩm của doanh nghiệp, mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh hoặc mối quan hệ với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa công ty và khách hàng giúp xây dựng thương hiệu mạnh, dễ dàng được khách hàng chấp nhận.

>>> XEM THÊM: 10 CÁCH XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ

4.5. Định vị dựa vào mong muốn

Sản phẩm có khả năng khơi gợi mong muốn của khách hàng sẽ để lại ấn tượng và động lực trong tâm trí họ. Chiến lược tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đó là một chiến lược hiệu quả để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

4.6. Định vị dựa vào công dụng

Định vị dựa trên mức độ sử dụng là phương pháp định vị thể hiện những lợi ích mà khách hàng cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Phương pháp này sẽ giúp các công ty đạt được hiệu quả và vị thế cạnh tranh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc bị đối thủ bắt chước hoặc vượt mặt với những tiến bộ mới sẽ là một bất lợi. 

Coca-Cola là nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng với hương vị thơm ngon, sảng khoái. Coca-Cola đã định vị thương hiệu thành công dựa trên công dụng bằng cách phát triển sản phẩm có hương vị thơm ngon, sảng khoái và dễ uống. 

4.7. Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp

Khi một thương hiệu được định vị dựa trên vấn đề và giải pháp, khách hàng sẽ biết  thương hiệu đó có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề mà họ đang gặp phải. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu này vì họ biết rằng đang nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. 

Có một số cách để định vị thương hiệu dựa trên các vấn đề và giải pháp. Một cách là xác định vấn đề của khách hàng và sau đó phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết vấn đề đó. Một cách khác là tạo ra trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn và thú vị mà khách hàng thích. 

Ví dụ: Head & Shoulders là nhãn hiệu dầu gội nổi tiếng với đặc tính trị gàu. Head & Shoulders đã định vị thành công thương hiệu của mình là vấn đề và giải pháp bằng cách phát triển các sản phẩm có đặc tính trị gàu mạnh mẽ.

4.8. Định vị dựa trên đối thủ

Đây là một phương thức định vị thương hiệu được nhiều thương hiệu lớn áp dụng. Phương pháp định vị này dựa vào việc thương hiệu so sánh sản phẩm/ dịch vụ của mình với sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để làm nổi bật chất lượng và sự khác biệt. 

Nike đã định vị mình dựa trên đối thủ là bằng cách so sánh chất lượng và giá cả của sản phẩm của mình với sản phẩm của các thương hiệu khác. Nike thường xuyên thực hiện các chiến dịch quảng cáo so sánh chất lượng và giá cả sản phẩm của mình với sản phẩm của các hãng khác. 

Ví dụ, Nike đã từng thực hiện một chiến dịch quảng cáo so sánh chất lượng của giày chạy bộ của Nike với giày chạy bộ của Adidas. Chiến dịch quảng cáo này đã thành công trong việc thuyết phục khách hàng rằng giày chạy bộ của Nike có chất lượng tốt hơn và rẻ hơn giày Adidas.

4.9. Định vị dựa vào cảm xúc

Định vị dựa trên cảm xúc là chiến lược định vị thương hiệu tập trung vào việc tác động đến cảm xúc của khách hàng. Đó là một chiến lược mạnh mẽ để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo sự khác biệt trên thị trường. Khi một thương hiệu được định vị về mặt cảm xúc, khách hàng sẽ cảm thấy được kết nối với thương hiệu đó ở mức độ sâu sắc hơn. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó vì họ biết thương hiệu đó khiến họ cảm thấy vui vẻ, thích thú và tin tưởng. 

Baemin đã có những thiết kế vô cùng đơn giản, nội dung ngắn gọn đánh vào tâm lý người tiêu dùng như “Baemin tới ngay”, “Nhà em quận mấy chờ đấy anh giao”.

Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp định vị thương hiệu thành công
Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp định vị thương hiệu thành công

5. Bí quyết định vị thương hiệu vững chắc trong tâm trí khách hàng 

Xây dựng thương hiệu bền vững là yếu tố quyết định để doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường. Để phát triển mạnh mẽ và để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản. Theo Mr. Tony Dzung, Chủ tịch Hội đồng quản trị HBR Holdings, có 5 bước cơ bản để định vị thương hiệu vững chắc trong tâm trí khách hàng, đó là:

  • Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường để có bức tranh toàn cảnh về xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Từ đó xác định bản đồ cạnh tranh trong ngành
  • Chọn một thị trường ngách: Sau khi thực hiện nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần chọn một thị trường ngách với biên lợi nhuận đủ lớn, có khả năng mở rộng quy mô, ít đối thủ cạnh tranh.
  • Khác biệt hoá sản phẩm/dịch vụ: Tập trung tạo sự khác biệt hoá cho sản phẩm/dịch vụ nhằm tạo giá trị độc nhất cho khách hàng và là lý do để khách hàng chi tiền cho doanh nghiệp. Đây cũng là yếu tố cốt lõi để tạo ra một đại dương xanh trong một đại dương đỏ.

  • Truyền thông: Truyền tải một thông điệp mạnh mẽ về thương hiệu để khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp. Ví dụ, Omo đã thành công khi găm vào tâm trí khách hàng thông điệp về “Chuyên gia tẩy bẩn”.

  • Đo lường hiệu quả: Đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu để đánh giá mức độ thành công và cải tiến chiến lược kịp thời
CEO Talk - Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng phải làm sao? | Mr. Tony Dzung

Định vị thương hiệu là một quá trình quan trọng và cần thiết đối với các công ty muốn phát triển mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Định vị thương hiệu phù hợp cho phép các công ty phân biệt  thương hiệu của họ và thu hút khách hàng mới, giữ chân những khách hàng hiện có và tăng doanh thu. Hy vọng những thông tin mà Trường doanh nhân HBR cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được định vị thương hiệu là gì? Từ đó thiết lập được thương hiệu của mình trên thị trường. 

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger