Trường doanh nhân HBR ×

ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? 5 BƯỚC & 9 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ CÓ VỊ THẾ VỮNG CHẮC

Nội dung [Hiện]

Định vị thương hiệu là một quá trình quan trọng trong chiến lược phát triển của một doanh nghiệp. Đó là cách mà thương hiệu muốn được nhớ đến một cách thụ động trong tâm trí khách hàng. Vậy để hiểu hơn về định vị thương hiệu là gì? Làm thế nào để thiết lập và xây dựng chiến lược định vị thương hiệu một cách bài bản? Hãy cùng Trường doanh nhân HBR khám phá ở bài viết dưới đây?

1. Khái niệm liên quan định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu giúp khách hàng ghi nhớ đồng thời thu hút sự quan tâm đến khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó định vị thương hiệu còn giúp tạo nên một chiến lược truyền thông mạnh mẽ. 

1.1. Định vị thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một tên, một biểu tượng, một thiết kế hoặc là sự kết của các thành phần đó. Thương hiệu tạo nên sự khác biệt và giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm, dịch vụ. Việc xây dựng thương hiệu giúp công ty xây dựng lòng trung thành của khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Vậy định vị thương hiệu là gì? Đó là quá trình tạo dựng hình ảnh độc đáo của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, giúp người tiêu dùng phân biệt thương hiệu đó với đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu hiệu quả giúp công ty thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và xây dựng lòng trung thành từ phía khách hàng.   

Ví dụ: Định vị thương hiệu của Apple đã rất thành công trong việc tạo ra hình ảnh độc đáo và khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu Apple được coi là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế và đẳng cấp. Điều này đã giúp Apple có được một lượng lớn khách hàng trung thành và mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Định vị thương hiệu là gì? Vì sao định vị thương hiệu giúp giúp xác định vị trí thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Định vị thương hiệu là gì? 

>>> XEM THÊM: ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? 5 BƯỚC & 9 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ CÓ VỊ THẾ VỮNG CHẮC

1.2. Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Tuyên bố định vị thương hiệu là gì? Đó là một bản tóm tắt nội bộ về định vị thương hiệu, các công ty thường sử dụng để trình bày, quảng bá giá trị thương hiệu của họ mang lại cho thị trường và khách hàng mục tiêu. Với một doanh nghiệp muốn định vị thương hiệu của mình trên thị trường, doanh nghiệp cần giải thích rõ những gì đã làm cho thương hiệu khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào. Tuyên bố định vị thương hiệu là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược Marketing.

Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?
Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Khi xây dựng tuyên bố định vị thương hiệu doanh nghiệp cần lưu ý các điểm quan trọng sau:

  • Thị trường mục tiêu hoặc khách hàng là ai?

  • Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là gì?

  • Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là gì?

  • Minh chứng về lợi ích và tác động đó là gì?

Ví dụ, Biti's định vị mình là thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá thành thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế của người tiêu dùng Việt. Biti's tập trung vào nhóm khách hàng có độ tuổi từ 18 - 30 tuổi, có phong cách sống năng động nên kiểu dáng giày được thiết kế đa dạng, phù hợp với từng lứa tuổi.  

Tuyên bố định vị thương hiệu là gì? Ví dụ về định vị thương hiệu của Biti’s
Tuyên bố định vị thương hiệu là gì? Ví dụ về định vị thương hiệu của Biti’s

1.3. Chiến lược định vị thương hiệu là gì?

Chiến lược định vị thương hiệu là gì? Đó là bao gồm việc doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng hình ảnh rõ ràng có giá trị đến khách hàng. Với một chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp có thể định hướng chiến lược marketing và truyền thông hiệu quả, thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

2. Mục đích của định vị thương hiệu là gì?

Mục đích của định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và độc đáo cho thương hiệu. Từ đó thúc đẩy sự nhận biết, lòng tin và tương tác tích cực từ phía khách hàng.

Theo nghiên cứu của McKinsey & Company, 70% doanh nghiệp tin rằng: Định vị thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nielsen cho thấy 77% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng. Edelman - một công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng của Mỹ cho thấy 89% người tiêu dùng có nhiều khả năng giới thiệu một thương hiệu cho bạn bè và gia đình khi họ tin tưởng sản phẩm của doanh nghiệp. 

1 - Tạo sự phân hóa trên thị trường

Ngày nay, sự khác biệt của mỗi thương hiệu quyết định sự tồn tại của thương hiệu đó trên thị trường. Khi đứng trước những mặt hàng giống nhau thì khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của thương hiệu nào? Sự khôn ngoan của các doanh nghiệp là biết tách rời mình khỏi những sản phẩm giống nhau trên thị trường, định hướng một đối tượng khách hàng ngách và phát triển thương hiệu theo hướng đi đó.

2 - Gia tăng sự tin tưởng của khách hàng

Bên cạnh giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt, thì định vị thương hiệu còn tạo ra những giá trị và cam kết mà thương hiệu đưa ra tới khách hàng thông qua hành động và trải nghiệm của khách hàng. Khách hàng thường xác minh sự tin tưởng thông qua trải nghiệm của họ với thương hiệu. Nếu trải nghiệm này phù hợp với hình ảnh và thông điệp định vị thương hiệu, thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được họ tin dùng. 

3 - Giữ vững giá trị thương hiệu

Định vị thương hiệu tốt đồng nghĩa với việc thương hiệu đó phải có chỗ đứng cụ thể trên thị trường và trong tâm trí khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ luôn có một lượng khách hàng ổn định và sẵn sàng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp tới số lượng sản phẩm/dịch vụ bán ra cũng như doanh thu của công ty. Đây chính là lợi thế để phát triển kinh doanh trong tương lai mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí cho việc phát triển chiến lược xây dựng thương hiệu.

Ví dụ: Vinamilk là một thương hiệu sữa Việt Nam hàng đầu với hơn 40 năm kinh nghiệm. Vinamilk đã giữ vững giá trị thương hiệu của mình bằng cách không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Định vị thương hiệu là gì? Vinamilk có chiến lược định vị phù hợp với thị trường Việt Nam giúp giữ vững giá trị cốt lõi của thương hiệu như thế nào?
Chiến lược định vị thương hiệu cảu Vinamilk

4 - Giúp phát triển thương hiệu số

Trong thời đại số, khi người tiêu dùng ngày càng tiếp xúc với nhiều thông tin hơn, việc định vị thương hiệu số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo đó định vị thương hiệu giúp phát triển thương hiệu số, tạo sự khác biệt và nổi bật trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ. Đặc biệt giúp khách hàng hiểu rõ về thương hiệu và những giá trị mà thương hiệu mang lại, nhờ đó doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng, nâng cao khả năng bán hàng.

3. 5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu

Chiến lược định vị thương hiệu sẽ phụ thuộc vào từng mô hình và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù lựa chọn chiến lược nào, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng chiến lược đó rõ ràng, nhất quán và có thể dễ dàng truyền tải đến khách hàng. Dưới đây là phương pháp xây dựng chiến lược định vị thương hiệu.

3.1. Nhận dạng, phân tích khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn. Xác định đối tượng rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, xác định đối tượng giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động marketing phù hợp đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp có thể dễ dàng áp dụng mô hình Canvas để mô tả và hiểu hơn mô hình kinh doanh, từ đó định vị thương hiệu của mình trên thị trường. Theo đó mô hình canvas được thể hiện như sau:

  • Việc cần làm của khách hàng: Việc cần làm sẽ là những công việc mà khách hàng muốn thực hiện, hoàn thành, vấn đề cần giải quyết, những nhu cầu mà khách muốn thỏa mãn. 

  • Nỗi đau của khách hàng: Nỗi đau này gắn với những thứ khiến họ không thoải mái khi thực hiện hoặc có điều gì đó ngăn cản họ hoàn thành mọi việc. Nỗi đau của người mua cũng có thể được hiểu là những rủi ro và hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra liên quan đến một hành động cụ thể.

  • Lợi ích khách hàng: Là những giá trị mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Đây là những điểm mạnh hoặc tiện ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp cho khách hàng, và chúng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm của họ

Bên cạnh đó để hiểu cụ thể hơn có thể đặt ra một vài câu hỏi giúp doanh nghiệp có thể xác định đối tượng mục tiêu của mình:

  • Độ tuổi: Độ tuổi của khách hàng là bao nhiêu?

  • Giới tính: Khách hàng là nam hay nữ?

  • Vị trí địa lý: Khách hàng ở đâu?

  • Mức thu nhập: Khách hàng có mức thu nhập là bao nhiêu?

  • Học vấn: Trình độ học vấn của họ ra sao? 

  • Nghề nghiệp: Khách hàng là gì

  • Sở thích: Khách hàng có sở thích gì?

  • Thói quen mua sắm: Khách hàng thường mua sắm ở đâu?

Áp dụng mô hình Canvas để định vị thương hiệu
Áp dụng mô hình Canvas để định vị thương hiệu

3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh luôn là bước quan trọng trước khi doanh nghiệp đưa ra hướng đi cho riêng mình. Một trong những phương pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phân tích đối thủ đó là áp dụng mô hình SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) 

  • Strengths (Điểm mạnh): Những thế mạnh của doanh nghiệp đối thủ.

  • Weaknesses (Điểm yếu): Những hạn chế mà doanh nghiệp đối thủ gặp phải. 

  • Opportunities (Cơ hội): Những nhân tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp có thể khai thác để tạo thành cho công ty.

  • Threats (Điểm yếu): Những nhân tố từ môi trường gây tác động (ảnh hưởng) tiêu cực đến dự án của doanh nghiệp. 

Áp dụng SWOT để phân tích đối thủ cạnh tranh trong định vị thương hiệu
Áp dụng SWOT để phân tích đối thủ cạnh tranh trong định vị thương hiệu

Ngoài ra còn có một số phương pháp khác như nghiên cứu phương thức bán hàng, nghiên cứu các báo cáo thị trường của đối thủ. Khảo sát khách hàng bằng việc phỏng vấn, đưa ra chương trình để khách hàng trải nghiệm để họ đánh giá về sản phẩm của mình. 

>>> XEM THÊM: MÔ HÌNH SWOT LÀ GÌ? CÁCH PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT CHO MỌI DOANH NGHIỆP

3.3. Xác định phương thức định vị phù hợp

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và giá trị cốt lõi của thương hiệu, đã đến lúc các công ty phải lựa chọn phương pháp định vị phù hợp.

Phương thức định vị thương hiệu phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp: Phương thức định vị thương hiệu phải phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Ví dụ, nếu công ty bán sản phẩm cao cấp, phương thức định vị thương hiệu nên tập trung vào giá cả và chất lượng. 

  • Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Phương pháp định vị thương hiệu phải phù hợp với khách hàng mục tiêu của công ty. Nếu doanh nghiệp bán sản phẩm dành cho trẻ em, định vị thương hiệu của bạn nên tập trung vào sự thú vị và hấp dẫn. 

  • Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp: Đối thủ cạnh tranh của công ty bạn. Định vị thương hiệu khác biệt với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp: Phương pháp định vị thương hiệu phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty. Ví dụ: nếu một công ty đang tìm cách tăng doanh số bán hàng, phương pháp xây dựng thương hiệu có thể tập trung vào giá cả hoặc lợi ích của sản phẩm.

3.4. Đặt thương hiệu lên bản đồ định vị thương hiệu

Sơ đồ định vị thương hiệu (hay còn gọi là bản đồ định vị thương hiệu) sẽ bao gồm 2 trong 9 yếu tố để thiết lập như giá cả, chất lượng, tính năng, mối quan hệ, mong muốn, công dụng sản phẩm, những vấn đề khách hàng gặp phải và giải pháp, vấn đề của đối thủ, cảm xúc mua hàng. Sơ đồ này giúp doanh nghiệp xác định chính xác vị trí của thương hiệu và so sánh nó với đối thủ cạnh tranh. 

Khi sử dụng sơ đồ định vị thương hiệu, doanh nghiệp dễ dàng xác định được ngách và vị trí mà thương hiệu mong muốn. Dưới bạn có thể tham khảo về bản đồ định vị thương hiệu dựa vào 2 yếu tố cơ bản tương ứng với 2 trục của bản đồ, doanh nghiệp sẽ dựa vào 2 yếu tố cơ bản tương ứng với 2 trục đó là Giá cả (Price) và Chất lượng (Quality). 

 

Minh họa cho bản đồ định vị thương hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới
Minh họa cho bản đồ định vị thương hiệu của các hãng xe nổi tiếng thế giới

>>> XEM THÊM: [HƯỚNG DẪN A - Z] CÁCH LẬP BẢN ĐỒ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CHỈ VỚI 5 BƯỚC

3.5. Kiểm tra mức độ hiệu quả của chiến lược định vị thương hiệu

Một định vị thương hiệu thông minh và đầy đủ chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực giúp định hướng, tập trung toàn bộ chiến lược marketing, chiến dịch quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp. Giúp đưa ra quyết sách đúng đắn nhằm tạo ra sự khác biệt, thu hút khách hàng tiềm năng. 

Dưới đây là 15 câu hỏi sử dụng để đánh giá về định vị thương hiệu:

  • Định vị thương hiệu này có giúp khiến thương hiệu trở nên khác biệt?

  • Định vị thương hiệu này có khớp với nhận thức của khách hàng về thương hiệu?

  • Liệu có thể tăng trưởng trong tương lai với định vị này?

  • Brand Positioning này có giúp khách hàng xác định được giá trị cốt lõi của thương hiệu?

  • Liệu định vị này có vẽ ra một bức tranh mạch lạc, rõ ràng về sự khác biệt với đối thủ?

  • Nó có đang tập trung vào khách hàng hay không?

  • Định vị này có dễ nhớ và truyền cảm hứng không?

  • Brand Positioning này có nhất quán trong mọi lĩnh vực của doanh nghiệp không?

  • Có dễ hiểu hay không?

  • Định vị thương hiệu dễ hay khó bắt chước?

  • Liệu việc định vị thương hiệu có đạt được thành công lâu dài?

  • Các cam kết của thương hiệu có đáng tin hay không? 

  • Thương hiệu của doanh nghiệp có thể sở hữu hay không? 

  • Liệu thương hiệu có chịu được sự cạnh tranh của đối thủ trên thị trường?

  • Liệu định vị thương hiệu có giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định marketing và branding hiệu quả?

5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả
5 bước xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp hiệu quả

4. 9 phương pháp định vị thương hiệu là gì?

Việc xác định phương pháp xây dựng thương hiệu phù hợp rất quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo được hình ảnh độc đáo trong tâm trí khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là 9 kỹ thuật xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp thành công.

4.1. Định vị dựa vào chất lượng

Định vị thương hiệu là gì? Định vị thương hiệu sẽ dựa trên chất lượng. Một chiến lược tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Đây là một chiến lược mạnh mẽ để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

"Chất lượng không bao giờ là ngẫu nhiên. Đó luôn là kết quả của một sự cống hiến tận tâm." - Philip Crosby - Một nhà kinh doanh và là một tác giả có nhiều đóng góp vào lý thuyết quản lý chất lượng.

Hermès là một thương hiệu thời trang nổi tiếng với các sản phẩm thủ công cao cấp. Các sản phẩm của Hermès được làm từ những chất liệu quý hiếm và được chế tác bởi những người thợ thủ công lành nghề.

4.2. Định vị dựa vào giá trị

"Giá trị là thứ mà mọi người muốn và cần." - Steve Jobs - đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple

Giá trị là chiến lược tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng những giá trị vượt trội. Đó là một chiến lược định vị thương hiệu thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

Amazon là một công ty thương mại điện tử nổi tiếng với sự tiện lợi và giá cả phải chăng. Amazon đã cố gắng định vị thương hiệu của mình dựa trên giá trị bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và miễn phí, đồng thời cung cấp giá cả phải chăng so với các cửa hàng bán lẻ truyền thống khác. 

4.3. Định vị dựa vào tính năng

Định vị theo tính năng sản phẩm là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghệ, đặc biệt là đối với hãng sản xuất thiết bị di động. Sử dụng phương pháp định vị này có thể giúp một công ty nhanh chóng gia tăng thị phần của mình, đặc biệt khi sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường với những tính năng độc đáo mà không ai khác có được. 

Tuy nhiên, phương pháp này dễ mất tác dụng nếu trên thị trường xuất hiện những sản phẩm tương tự. Do đó, các công ty phải không ngừng phát triển sản phẩm của mình để tồn tại trên thị trường.

4.4. Định vị dựa vào mối quan hệ

"Một thương hiệu không chỉ là một cái tên, logo hoặc slogan. Nó là một mối quan hệ. Đó là cách mà khách hàng cảm nhận về bạn. Đó là cách họ nghĩ về bạn. Và đó là cách họ nói về bạn." - David A. Aaker - Là nhà lý thuyết, nhà tư vấn tổ chức người Mỹ và là Giáo sư danh dự tại Đại học California.

Định vị mối quan hệ có thể bắt nguồn từ các dòng sản phẩm của doanh nghiệp, mối quan hệ với đối thủ cạnh tranh hoặc mối quan hệ với khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa công ty và khách hàng giúp xây dựng thương hiệu mạnh, dễ dàng được khách hàng chấp nhận.

4.5. Định vị dựa vào mong muốn

Sản phẩm có khả năng khơi gợi mong muốn của khách hàng sẽ để lại ấn tượng và động lực trong tâm trí họ. Chiến lược tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đó là một chiến lược hiệu quả để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. 

4.6. Định vị dựa vào công dụng

Định vị dựa trên mức độ sử dụng là phương pháp định vị thể hiện những lợi ích mà khách hàng cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Phương pháp này sẽ giúp các công ty đạt được hiệu quả và vị thế cạnh tranh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc bị đối thủ bắt chước hoặc vượt mặt với những tiến bộ mới sẽ là một bất lợi. 

Coca-Cola là nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng với hương vị thơm ngon, sảng khoái. Coca-Cola đã định vị thương hiệu thành công dựa trên công dụng bằng cách phát triển sản phẩm có hương vị thơm ngon, sảng khoái và dễ uống. 

4.7. Định vị dựa vào vấn đề, giải pháp

Khi một thương hiệu được định vị dựa trên vấn đề và giải pháp, khách hàng sẽ biết  thương hiệu đó có thể đưa ra giải pháp cho vấn đề mà họ đang gặp phải. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu này vì họ biết rằng đang nhận được giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. 

Có một số cách để định vị thương hiệu dựa trên các vấn đề và giải pháp. Một cách là xác định vấn đề của khách hàng và sau đó phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết vấn đề đó. Một cách khác là tạo ra trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn và thú vị mà khách hàng thích. 

Ví dụ: Head & Shoulders là nhãn hiệu dầu gội nổi tiếng với đặc tính trị gàu. Head & Shoulders đã định vị thành công thương hiệu của mình là vấn đề và giải pháp bằng cách phát triển các sản phẩm có đặc tính trị gàu mạnh mẽ.

4.8. Định vị dựa trên đối thủ

Đây là một phương thức định vị thương hiệu được nhiều thương hiệu lớn áp dụng. Phương pháp định vị này dựa vào việc thương hiệu so sánh sản phẩm/ dịch vụ của mình với sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh để làm nổi bật chất lượng và sự khác biệt. 

Nike đã định vị mình dựa trên đối thủ là bằng cách so sánh chất lượng và giá cả của sản phẩm của mình với sản phẩm của các thương hiệu khác. Nike thường xuyên thực hiện các chiến dịch quảng cáo so sánh chất lượng và giá cả sản phẩm của mình với sản phẩm của các hãng khác. 

Ví dụ, Nike đã từng thực hiện một chiến dịch quảng cáo so sánh chất lượng của giày chạy bộ của Nike với giày chạy bộ của Adidas. Chiến dịch quảng cáo này đã thành công trong việc thuyết phục khách hàng rằng giày chạy bộ của Nike có chất lượng tốt hơn và rẻ hơn giày Adidas.

4.9. Định vị dựa vào cảm xúc

Định vị dựa trên cảm xúc là chiến lược định vị thương hiệu tập trung vào việc tác động đến cảm xúc của khách hàng. Đó là một chiến lược mạnh mẽ để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và tạo sự khác biệt trên thị trường. Khi một thương hiệu được định vị về mặt cảm xúc, khách hàng sẽ cảm thấy được kết nối với thương hiệu đó ở mức độ sâu sắc hơn. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó vì họ biết thương hiệu đó khiến họ cảm thấy vui vẻ, thích thú và tin tưởng. 

Baemin đã có những thiết kế vô cùng đơn giản, nội dung ngắn gọn đánh vào tâm lý người tiêu dùng như “Baemin tới ngay”, “Nhà em quận mấy chờ đấy anh giao”.

Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp định vị thương hiệu thành công
Định vị thương hiệu là gì? 9 phương pháp giúp định vị thương hiệu thành công

5. CASE STUDY: Tái định vị thương hiệu thành công của Viettel

Để thực hiện việc tái định vị thương hiệu, Viettel đã thực hiện một số thay đổi về logo, slogan và bộ nhận diện thương hiệu. Công ty cũng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc đổi thương hiệu Viettel đã được thực hiện thành công. Công ty đã nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng thị phần và cải thiện lòng trung thành của khách hàng. 

Năm 2004, Viettel chính thức ra mắt logo và bộ nhận diện đầu tiên, mang tính thương hiệu mạnh mẽ hơn để trở thành nhà điều hành viễn thông lớn nhất Việt Nam. Năm 2021. Viettel tiến hành tái định vị thương hiệu theo 3 yêu cầu: 

  • Xác định có chiến lược đi mới

  • Các đòi hỏi từ thị trường, khách hàng

  • Nội tại doanh nghiệp thấy cần phải thay đổi để thể hiện được đúng các giá trị mà doanh nghiệp hướng tới

Quá trình tái định vị của Viettel được thực hiện một cách bài bản. Doanh nghiệp kết hợp với đối tác nghiên cứu thị trường làm cuộc khảo sát khách hàng và nội bộ doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có những nhận định chính xác về thương hiệu tại thời điểm đó. 

Chiến lược tái định vị thương hiệu của Viettel
Chiến lược tái định vị thương hiệu của Viettel

Về bộ nhận diện thương hiệu mới, màu sắc chủ đạo chuyển từ xanh - vàng - trắng sang đỏ - đen - trắng. Màu đỏ  năng động, thể hiện sức trẻ niềm đam mê, sự tiên phong và cũng là màu sắc của Quốc Kỳ Việt Nam. Chữ logo từ phông chữ viết hoo đến chữ thường cứng cáp, thể hiện sự khỏe khoắn, tinh tình sẵn sàng hợp tác.   

6. Kết luận

Định vị thương hiệu là một quá trình quan trọng và cần thiết đối với các công ty muốn phát triển mạnh mẽ trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Định vị thương hiệu phù hợp cho phép các công ty phân biệt  thương hiệu của họ và thu hút khách hàng mới, giữ chân những khách hàng hiện có và tăng doanh thu. Hy vọng những thông tin mà Trường doanh nhân HBR cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được định vị thương hiệu là gì? Từ đó thiết lập được thương hiệu của mình trên thị trường. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger