Trường doanh nhân HBR ×

CÁCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG

Nội dung [Hiện]

Định vị thương hiệu cá nhân là khái niệm không quá xa lạ với mỗi chúng ta, đặc biệt là trong thời kỳ số hóa hiện nay. Việc định vị thương hiệu cá nhân hiệu quả, có tầm ảnh hưởng trên nhiều nền tảng đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của bản thân và doanh nghiệp. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu về cách định vị thương hiệu cá nhân tạo lợi thế cạnh tranh bền vững nhé!

1. Định vị thương hiệu cá nhân là gì? 

Theo thống kê báo cáo của Google, có tới 80 triệu kết quả tìm kiếm “định vị thương hiệu cá nhân là gì” - đây là minh chứng chứng minh rằng hiện nay có rất nhiều người quan tâm đến khái niệm này. 

1.1. Khái niệm định vị thương hiệu cá nhân

Định vị thương hiệu cá nhân là phương pháp, cách thức để mỗi người xác định bản thân muốn người khác nhìn thấy, cảm nhận gì ở mình. Nói cách khác định vị thương hiệu cá nhân là cách chọn lựa sự khác biệt, nổi bật của bản thân khiến người khác có thể dễ dàng ghi nhớ và liên tưởng đến. Việc định vị thương hiệu cá nhân là cả một quá trình dài và những thành tích mà chúng ta đạt được sẽ là cơ sở nền tảng để phát triển thương hiệu nhanh hơn và bền vững hơn. 

1.2. Tại sao cần định vị thương hiệu cá nhân?

Định vị thương hiệu cá nhân đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Khi định vị đúng thương hiệu cá nhân cũng giống như tìm thấy la bàn chỉ lối cho bạn. 

Định vị thương hiệu cá nhân giúp bạn xây dựng, duy trì và nâng cao quyền lực 

Định vị thương hiệu cá nhân đúng cách sẽ giúp bạn dễ dàng có được chỗ đứng vững vàng, đồng thời nâng cao giá trị lời nói, quyền lực của bản thân trong cộng đồng. 5 loại quyền lực bạn có thể nhanh chóng phát triển đó là:

  • Legitimate Power (Quyền lực hợp pháp hóa): Thể hiện qua chữ ký, con dấu của bạn và của doanh nghiệp 

  • Expert Power (Quyền lực từ chuyên môn): Khi xây dựng được thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, những kiến thức, hiểu biết chuyên môn của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến những người cùng lĩnh vực, bạn sẽ được đánh giá cao trong chuyên môn của mình

  • Reward Power (Quyền lực từ sự tưởng thưởng): Đối với những vị lãnh đạo, quyền lực này có giá trị tuyên dương, ghi nhận đóng góp của nhân sự tuy nhiên nên sử dụng đúng, đủ và không lạm dụng 

  • Referent Power (Quyền lực từ sự yêu quý, thần tượng): Thương hiệu cá nhân vững mạnh sẽ biến thành một thần tượng, một ngôi sao trong lĩnh vực chuyên môn nào đó, bạn sẽ có lượng fan theo dõi, những chia sẻ của bạn có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới một nhóm đối tượng nhất định 

  • Coercive Power (Quyền lực từ sự đe dọa):  Bản thân những người có tiếng nói trong một lĩnh vực nào đó đều sở hữu quyền lực từ sự đe doạ, hiểu đơn giản là lời nói có trọng lượng, có ảnh hưởng, răn đe người khác được

Khi phát triển mạnh mẽ 5 quyền lực này trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn sẽ mở rộng được nhiều mối quan hệ hơn, bởi lời nói (những phát biểu) của bạn đã có trọng lượng nhất định. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên quá lạm dụng tiếng nói của bản thân, hãy sử dụng chúng một cách đúng mực và nghiêm túc, như vậy, mới có thể duy trì thương hiệu cá nhân bền vững.

XEM THÊM: CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN THÀNH CÔNG CHỈ VỚI 4 BƯỚC

Định vị cá nhân thành công sẽ tạo cơ hội cho bản thân

Các nhà tuyển dụng thường sẽ theo dõi mạng xã hội của bạn và những trạng thái, những chia sẻ, hoạt động cá nhân của bạn cũng sẽ có thể ảnh hưởng 1 phần đến kết quả phỏng vấn. Vì thế, định vị cá nhân thành công là cách giúp bạn giành được nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc và cuộc sống cho bản thân.

Đối với những người làm lãnh đạo nếu có thương hiệu cá nhân nổi bật và  tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, lĩnh vực cụ thể nào đó sẽ giúp họ có tiếng nói hơn trong quá trình quản lý và làm việc với nhân sự. 

Không những thế, thương hiệu cá nhân còn giúp người lãnh đạo có thể mở rộng networking trong lĩnh vực kinh doanh, có cơ hội hợp tác và làm quen với nhiều đối tác lớn trong ngành. Điều này giúp họ ngày càng mở rộng thương hiệu cá nhân và thành công hơn trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình.  

Định vị thương hiệu cá nhân đem lại rất nhiều lợi ích trong công việc và cuộc sống
Định vị thương hiệu cá nhân đem lại rất nhiều lợi ích trong công việc và cuộc sống

2. Cách định vị thương hiệu cá nhân hiệu quả tạo lợi thế cạnh tranh 

Để có thể định vị thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn cần trả lời hàng loạt câu hỏi như: khán giả mục tiêu của bạn là ai? Bạn đang thuộc ngành nghề nào và bạn xuất sắc trong lĩnh vực gì? Bạn có thể đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp, cho khán giả?... Khi bắt đầu trả lời được những câu hỏi cơ bản trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về quá trình định vị thương hiệu cá nhân. Dưới đây là các bước định vị thương hiệu cá nhân hiệu quả mà bạn cần biết để áp dụng vào bản thân. 

2.1. Xác định giá trị cốt lõi của bản thân

Để xác định được giá trị cốt lõi của bản thân, bạn phải trả lời được 3 câu hỏi: 

  • Bạn đang ở đâu? Bạn cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Biết được vị trí và năng lực của mình đang ở đâu, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch và chọn hướng đi đúng đắn 

  • Bạn muốn trở thành ai? Điều quan trọng tiếp theo mà bạn cần xác định rõ đó chính là bạn muốn trở thành ai trong tương lai. Bạn muốn trở thành 1 chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, bạn muốn trở thành 1 diễn giả…? Việc xác định được mục tiêu, hình ảnh của bản thân là kim chỉ nam để dẫn đường, giúp bạn nỗ lực đạt được

  • Làm sao để đạt được điều đó? Tiếp theo, bạn cần xác định được phương pháp, cách thức để đạt được mục tiêu đó 

Diễn giả Tony Dzung đã chia sẻ về vòng tròn định vị bản thân bao gồm: Tài năng - Đam mê - Lương tri - Nhu cầu. Tài năng là thứ bạn giỏi nhất, dành ít thời gian nhưng bạn xuất sắc hơn người khác. Đam mê là thứ khiến bạn hạnh phúc, khiến bạn nhiệt huyết. Đồng thời đam mê đó phải giải quyết được nhu cầu, nỗi đau của xã hội và tuân theo đúng pháp luật, văn hóa. 

Cá nhân chúng ta phải trở thành cá thể độc nhất, mà ai cũng cần đến. Khi bạn xác định được giá trị cốt lõi của mình, bạn sẽ dễ dàng đạt được điều này. 

Xác định giá trị cốt lõi của bản thân
Xác định giá trị cốt lõi của bản thân

2.2. Tìm điểm khác biệt độc đáo

Sự khác biệt độc đáo là điều quan trọng quyết định người khác có nhớ tới bạn hay không. Để có thể xác định và phát triển thương hiệu cá nhân thành công, bạn cần xác định được điểm đặc biệt của mình và phát triển những đặc điểm độc đáo đó. 

Sự khác biệt chính là mấu chốt để giúp bạn tạo dựng được ấn tượng với khán giả. Bởi hiện nay, có rất nhiều người định hình, phát triển thương hiệu cá nhân trong cùng lĩnh vực với bạn, nếu bạn không khác biệt, bạn sẽ bị lu mờ. 

Một ví dụ điển hình về sự khác biệt tạo nên thành công trong giới Beauty Blogger Việt Nam là Reviewer Hà Linh. Cô định vị thương hiệu cá nhân của mình bằng những video review công tâm, dứt khoát, không kiêng nể ai cũng không nhận quảng cáo. Chính sự chân thật này đã giúp nhiều khách hàng có được cái nhìn rõ ràng về sản phẩm để có được lựa chọn hợp lý. Điểm độc đáo này tạo nên thương hiệu “chiến thần Hà Linh” trong lòng người hâm mộ.

Đặc điểm khác biệt của người thành công | Trường Doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

2.3. Xác định khán giả mục tiêu

Xác định đúng khán giả mục tiêu, bạn đã thành công 50% trong việc định vị thương hiệu cá nhân. Cụ thể, bạn cần xác định độ tuổi, thói quen, sở thích, công việc… của đối tượng mục tiêu. Đặc biệt, cần quan tâm đến nhu cầu của khán giả, xác định xem vấn đề, nỗi đau mà khán giả đang gặp phải. Từ đó bạn có thể xác định những nội dung, kiến thức hay, phù hợp với nhóm khán giả mục tiêu đó. 

Ví dụ nếu nhóm khán giả mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên, bạn có thể định vị thương hiệu cá nhân và chia sẻ thông tin liên quan đến học tập, tìm kiếm học bổng… 

Xác định chính xác khán giả mục tiêu của bạn là ai?
Xác định chính xác khán giả mục tiêu của bạn là ai?

2.4. Xây dựng các kênh truyền thông

Các kênh truyền thông có sức lan tỏa đến khán giả rất lớn. Các kênh truyền thông đang phổ biến phải kể đến là Facebook, Youtube, Tiktok… Bạn có thể vận dụng cách cho đi thật “điên cuồng” trên các kênh truyền thông, chia sẻ những kiến thức hay, những thông tin hữu ích để tạo ra nội dung đánh trúng vào tâm lý của khán giả, chia sẻ content giải quyết được nỗi đau của mọi người, truyền cảm hứng cho người khác. Tận dụng triệt để các kênh truyền thông sẽ giúp bạn tiếp cận được đa dạng đối tượng khán giả, giúp thương hiệu cá nhân của bạn viral và có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn. 

Ví dụ nếu bạn đang định vị bản thân là một người sáng tạo nội dung số về việc học ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh. Bạn hãy dành thời gian xây dựng kênh Youtube, Tiktok, Facebook chia sẻ kinh nghiệm, lộ trình học tiếng Anh hữu ích, chia sẻ nguồn học tiếng Anh uy tín… Khi đó, bạn vừa truyền cảm hứng học tập, cho đi kiến thức hữu ích vừa nhận được sự quan tâm của mọi người và thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

XEM THÊM: 9 BÍ QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI THÀNH CÔNG

3. Một số lưu ý khi thực hiện định vị thương hiệu cá nhân

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi thực hiện định vị thương hiệu cá nhân mà bạn cần nắm rõ. 

Hãy tập trung vào sự khác biệt

Hãy luôn luôn chú ý đến sự khác biệt khi xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là tập trung vào sức mạnh, giá trị cốt lõi của bản thân. Hãy đầu tư tâm huyết vào lĩnh vực nhất định mà bạn giỏi, tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của người khác, giúp bạn định vị thương hiệu cá nhân thành công. 

Hãy trở thành người mạnh nhất và duy nhất 

Để trở thành người mạnh nhất và duy nhất trong một lĩnh vực nào đó, bạn cần xác định tố chất mà bạn đang có để tập trung làm nổi bật nó lên. Đặc biệt, những tố chất đó phải thực sự phù hợp với thế mạnh và khả năng của bạn. Hãy để bạn luôn nằm trong top sự lựa chọn đầu tiên khi khán giả tìm kiếm về lĩnh vực mà bạn đang phát triển. 

Hãy luôn là chính mình 

Một lời khuyên mà bạn nên ghi nhớ đó là: hãy luôn là chính mình trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong quá trình định vị bản thân. Bạn không nên bắt chước và trở thành 1 hình mẫu nào đó, hãy giữ những bản chất của riêng bạn. Bởi vì đó chính là mấu chốt làm nên sự thành công cho bạn trong hành trình định vị thương hiệu cá nhân. 

Lưu ý khi định vị thương hiệu cá nhân
Lưu ý khi định vị thương hiệu cá nhân

4. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ chân thực và sâu sắc nhất về cách định vị thương hiệu cá nhân tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Hy vọng bạn sẽ định vị được bản thân và trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của riêng mình!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger