Mục lục [Ẩn]
- 1. Quảng bá thương hiệu là gì?
- 2. 6 bước xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu hấp dẫn
- 2.1. Nghiên cứu thị trường và hình ảnh thương hiệu hiện tại
- 2.2. Xây dựng hoặc củng cố bộ nhận diện thương hiệu
- 2.3. Truyền thông quảng bá thương hiệu đa kênh
- 2.4. Tối ưu hóa SEO và quảng cáo trực tuyến
- 2.5. Tổ chức sự kiện, workshop,...
- 2.6. Đo lường hiệu suất và hiệu quả chiến lược
- 3. Cách quảng bá thương hiệu phổ biến nhất
- 4. Ví dụ về một chiến dịch quảng bá thương hiệu thành công
- 5. Tips quảng bá thương hiệu gia tăng độ nhận diện miễn phí
- 6. Kết luận
Một chiến lược quảng bá thương hiệu thành công không chỉ giúp tăng nhận thức thương hiệu mà còn tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đổi mới không ngừng, hình ảnh thương hiệu cũng dần phai nhạt trong tâm trí người tiêu dùng. Vậy làm cách nào để in đậm dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng? Cùng khám phá 6 bước xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu hấp dẫn ngay trong bài viết dưới đây nhé!
1. Quảng bá thương hiệu là gì?
Quảng bá thương hiệu (Brand Promotion) là chiến lược truyền thông nhằm tăng nhận thức và khả năng nhận diện của một thương hiệu trong tâm trí công chúng. Thông thường, hoạt động quảng bá thương hiệu sẽ được triển khai trên các kênh truyền thông để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.
Sau đây là 4 lý do chính thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện việc quảng bá thương hiệu:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Quảng bá thương hiệu giúp tăng cường nhận thức của công chúng về sản phẩm, dịch vụ và sứ mệnh của doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và duy trì sự quan tâm của khách hàng hiện tại
- Xây dựng uy tín vững mạnh: Qua các hoạt động quảng bá, doanh nghiệp có thể gây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu tích cực trong tâm trí khách hàng. Một hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy có thể tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng và duy trì sự trung thành của họ đối với thương hiệu
- Chuyển đổi mua hàng, ổn định doanh số: Các chiến lược quảng bá thương hiệu thành công sẽ thúc đẩy khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách mua hàng. Điều này không chỉ ổn định doanh số mà còn đảm bảo sự tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp trong dài hạn
- Tăng giá trị thương hiệu: Quảng bá thương hiệu giúp nâng tầm giá trị thương hiệu mạnh mẽ. Trên hết, hình ảnh thương hiệu mạnh chính là tài sản vô giá, có khả năng thu hút đầu tư, đối tác kinh doanh và cơ hội mở rộng thị trường mới
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG
2. 6 bước xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu hấp dẫn
Xây dựng một chiến lược quảng bá thương hiệu hấp dẫn đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng giai đoạn của chiến lược. Sau đây là 6 bước cơ bản để doanh nghiệp có thể phát triển một chiến lược quảng bá hiệu quả:
2.1. Nghiên cứu thị trường và hình ảnh thương hiệu hiện tại
Trước khi bắt tay vào một chiến lược quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp cần lập kế hoạch phân tích thị trường hiện tại. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, xu hướng hiện hành trên thị trường và các yếu tố gây ảnh hưởng trong ngành. Một số cách thức nghiên cứu thị trường hiệu quả và phổ biến hiện nay:
- Phỏng vấn trực tiếp khách hàng: Lấy ý kiến từ các khách hàng tiềm năng trực tiếp để có cái nhìn khách quan nhất về thị trường hiện tại
- Nghiên cứu thông qua điện thoại: Do việc phỏng vấn trực tiếp mất khá nhiều chi phí và công sức, nghiên cứu thị trường qua điện thoại sẽ tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi chỉ khoảng 40 đến 60%, nên sẽ hơi khó khăn một chút
- Khảo sát qua email: Đây là hình thức lấy số liệu với chi phí phù hợp và tiếp cận được với số lượng lớn khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp B2B
- Khảo sát trực tuyến: Qua phương pháp này, doanh nghiệp có thể thu về số lượng ý kiến khổng lồ từ khách hàng. Tuy nhiên, cần phải chọn lọc để đưa ra đánh giá chính xác nhất. Vì kết quả từ các khảo sát này có khả năng bị thao túng và thiếu trung thực
>>> XEM THÊM: CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG HIỆU QUẢ ĐỂ CHIẾM LĨNH THỊ PHẦN LỚN
2.2. Xây dựng hoặc củng cố bộ nhận diện thương hiệu
Từ các phân tích đánh giá ở giai đoạn 1, doanh nghiệp tiến hành thống nhất bộ nhận diện theo xu hướng phù hợp nhất. Công việc này cần phải đảm bảo rằng bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ qua tất cả các kênh. Việc tinh chỉnh này có thể là thay đổi logo, hình ảnh, thông điệp hay giá trị cốt lõi mà thương hiệu mong muốn truyền tải.
Việc xây dựng lại bộ nhận diện thương hiệu đồng nghĩa với việc lập kế hoạch cho chiến lược quảng bá thương hiệu ra công chúng. Hãy xác định xem, doanh nghiệp mong muốn thương hiệu được biết đến như thế nào, mang lại giá trị gì cũng như mục tiêu thu về ra sao để xây dựng và củng cố bộ nhận diện phù hợp nhất.
2.3. Truyền thông quảng bá thương hiệu đa kênh
Khi đã có trong tay bảng kế hoạch quảng bá “vừa ý” nhất, đây chính là giai đoạn tiến hành truyền thông ra ngoài. Hãy tích hợp các phương tiện truyền thông khác nhau từ truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội cho đến email, để tối đa hóa khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng. Khi thực hiện, đảm bảo rằng nội dung được tạo ra mang tính đa dạng với các chất liệu phong phú, từ bài viết, video cho đến hình ảnh và podcast.
>>> XEM THÊM: THẾ NÀO LÀ TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU? 5 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU ĐỈNH CAO
2.4. Tối ưu hóa SEO và quảng cáo trực tuyến
Trong quá trình thực hiện truyền thông, việc lưu ý tải lên những nội dung được tối ưu hóa SEO là việc hết sức quan trọng. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên. Một số cách doanh nghiệp có thể tham khảo để tối ưu hóa website một cách hiệu quả:
- Nghiên cứu từ khóa: Lựa chọn từ khóa phù hợp với thị trường mục tiêu của thương hiệu. Cần đảm bảo từ khóa phải được xác lập dựa trên hai yếu tố, sở thích mua hàng và sản phẩm/ dịch vụ thương hiệu đang kinh doanh
- Xây dựng backlink: Đây chính là hành động liên kết website của thương hiệu đến một link website uy tín khác, để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm
- Tối ưu hóa nội dung: Từ những từ khóa đã triển khai, thương hiệu cần bắt tay vào triển khai nội dung trọng điểm trong thị trường mục tiêu. Các nội dung cần xoay quanh từ khóa chính để gia tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng
- Tăng tốc độ trang web: Đây chính là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người truy cập vào website của thương hiệu. Doanh nghiệp có thể sử dụng những cách như dùng CDN (mạng phân phối nội dung) hay chuyển hướng (redirect)
- Đánh giá hành vi người dùng: Sử dụng các công cụ như Google Analytics hoặc Search Console để theo dõi lượt truy cập của khách hàng. Từ đó đưa ra đánh giá, cải thiện và tối ưu một cách tốt hơn…
Nếu việc đầu tư vào SEO cho mục tiêu dài hạn thì việc chạy chiến dịch quảng cáo chính là giai đoạn bứt phá đột biến. Quảng cáo sẽ rút ngắn thời gian lan rộng hình ảnh thương hiệu đến người tiêu dùng một cách hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ tệp khách hàng mục tiêu để đánh trúng insight của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng. Đặc biệt, xu hướng người dùng đa kênh đang trở nên phổ biến do đó việc quảng cáo cũng cần thực hiện trên đa nền tảng để đạt hiệu quả tốt nhất. Không nên đầu tư toàn bộ chi phí vào một kênh quảng cáo, điều này dễ đem lại rủi ro khi kênh thay đổi chính sách, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu.
2.5. Tổ chức sự kiện, workshop,...
Ngoài việc thực hiện các chiến dịch online, hãy bổ sung thêm các hoạt động offline để tăng cường tương tác trực tiếp với khách hàng. Đây chính là chuỗi hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt và củng cố uy tín cho thương hiệu hiệu quả.
Sau đây là một số dạng sự kiện/workshop giúp làm gia tăng nhận diện và uy tín thương hiệu:
- Sự kiện/ workshop chia sẻ kiến thức: Mời các chuyên gia uy tín, diễn giả xuất sắc trong lĩnh vực liên quan, để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm quý báu đến người tham dự
- Sự kiện/ workshop thực hành: Gia tăng trải nghiệm khách hàng với những workshop/ sự kiện kết hợp với thực hành. Ví dụ như, các doanh nghiệp lớn như VNG, Datvietvac,... tổ chức các khóa đào tạo cho sinh viên
- Sự kiện/ workshop Marketing: Đây chính là dạng sự kiện hay workshop đánh trực tiếp vào việc quảng bá thương hiệu. Thông thường, đây sẽ là các sự kiện ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới hay giới thiệu BST, định vị mới lạ
2.6. Đo lường hiệu suất và hiệu quả chiến lược
Mọi chiến lược quảng bá đều phải đo lường hiệu suất và hiệu quả chiến lược thông qua số liệu cụ thể. Có thể nói, doanh nghiệp không thể cải thiện bất cứ điều gì nếu không đo đạc kết quả. Dựa vào kết quả đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp hơn với xu hướng hiện tại.
Có 7 chỉ số quan trọng mà trong chiến lược quảng bá nào cũng cần phải làm rõ:
- Tổng lượt đề cập: Số lần tên thương hiệu được nhắc tới và số lượng hashtag liên quan được hiển thị
- Sắc thái đề cập: Thái độ, cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu. Có thể thông qua hành vi tìm kiếm, trải nghiệm của khách hàng online hoặc trực tiếp khảo sát họ để đưa ra kết quả chính xác
- Mức độ tương tác: Kiểm tra lượt thích, chia sẻ, bình luận trên các kênh social media
- Tổng lượt tiếp cận: Theo dõi chỉ số người đã xem bài đăng để hình dung rộng hơn về kết quả tiếp cận của thương hiệu
- Tỉ lệ mức độ ảnh hưởng: Đây là hành động lấy tổng lượng đề cập của thương hiệu chia cho tổng lượng đề cập của đối thủ. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có bức tranh rộng hơn trong các cuộc thảo luận online của khách hàng
- Lưu lượng truy cập website: Sử dụng Google Analytics để đánh giá số lượng truy cập vào website đang có xu hướng tăng giảm ra sao để lên kế hoạch cho phù hợp
- Chỉ số về email: Xem xét bao nhiêu người đã xem email và có bao nhiêu phần trăm đã tương tác
>>> XEM THÊM: EMAIL MARKETING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG EMAIL MARKETING ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
3. Cách quảng bá thương hiệu phổ biến nhất
Để quảng bá thương hiệu, có rất nhiều cách thức để thực hiện. Sau đây là 7 cách phổ biến nhất để xây dựng chiến lược marketing thương hiệu:
- Xây dựng website bán hàng: Một website chuyên nghiệp không chỉ nâng cao sự uy tín mà còn thúc đẩy khả năng chuyển đổi mua hàng. Có thể nói, xây dựng website bán hàng chính là cách quảng bá thương hiệu tiến gần đến mục đích nhất mà doanh nghiệp không nên bỏ lỡ
- Các kênh social (Facebook, Instagram, X, Linkedin): Các nền tảng mạng xã hội là kênh tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ nhất hiện nay. Chỉ cần “chạm” đúng kênh tiếp thị phù hợp với sản phẩm, thương hiệu sẽ “bật” lên “nhanh như diều gặp gió”
- Quảng cáo trên TVC, billboards: Khi các kênh social đem thương hiệu đi muôn nơi thì TVC, billboards chính là hành động khẳng định độ phủ sóng theo hướng chuyên nghiệp và uy tín hơn. Nếu có kinh phí đầu tư lớn, doanh nghiệp có thể cân nhắc đưa thương hiệu lan rộng hơn
- Sử dụng video marketing, email marketing: Video là công cụ có khả năng truyền tải mạnh mẽ, thu hút và giữ chân người xem hiệu quả nhất. Kết hợp với email marketing, doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin chi tiết và cá nhân hóa cho từng phân khúc khách hàng khác nhau
- Nhận tài trợ: Hình thức tài trợ cho các chương trình, sự kiện lớn để làm nổi bật hình ảnh thương hiệu. Đây là cách thức nâng cao nhận diện và uy tín cho thương hiệu trong mắt công chúng cực kỳ hiệu quả
- Hợp tác với người nổi tiếng và Influencer: Cách để đưa thương hiệu đến công chúng nhanh nhất chính là thông qua sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng. Nếu thương hiệu đang cần được nhận diện nhanh chóng, hợp tác với những người nổi tiếng chính là con đường nhanh nhất để tiếp cận
- Tổ chức các chương trình, sự kiện khuyến mãi, tri ân khách hàng: Các chương trình hay sự kiện khuyến mãi giúp gia tăng tương tác và sự quan tâm của khách hàng. Đặc biệt, đây cũng chính là cách gắn kết thương hiệu với những khách hàng thân thiết. Từ đây, thương hiệu sẽ tạo dựng được hình ảnh gần gũi và thân thiện với người tiêu dùng
Thương hiệu chính là tài sản vô giá của doanh nghiệp, do đó sự phát triển của thương hiệu luôn song hành cùng sự phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả, khác biệt, định vị sâu trong tâm trí khách hàng là điều không hề dễ dàng. Thấu hiểu khó khăn này, chương trình XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP giúp chủ doanh nghiệp mở ra lời giải cho bài toán thương hiệu.
4. Ví dụ về một chiến dịch quảng bá thương hiệu thành công
Một ví dụ điển hình nhất về chiến dịch quảng bá thương hiệu thành công vang dội phải kể đến “Share a Coke” của Coca - Cola. Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011 tại Úc và sau đó được mở rộng ra toàn cầu, chiến dịch này đã thổi vào làn sóng mới trong ngành tiếp thị.
Lấy bối cảnh trong thời đại kỹ thuật số, thói quen của con người từ đó cũng dần thay đổi. Những cuộc gặp gỡ dần hạn chế lại thay bằng những buổi trò chuyện online. Coca Cola đã tạo ra một chiến dịch kết nối các cá nhân với nhau và với nhãn hàng.
Để thực hiện chiến dịch, Coca - Cola đã thay thế nhãn hiệu truyền thống trên chai coke bằng 150 tên phổ biến tại nước Úc. Đây là hành động nhắc nhở mọi người về những người bạn, người thân đã lâu không gặp hay nhắn gửi thông điệp hãy gặp gỡ họ ngay lúc này.
Coca - Cola đã thực thi chiến dịch một cách phổ rộng thông qua các print ad đặc sắc. Kích thích hành động cho người dùng khi sẵn sàng chọn lựa những hình ảnh khách hàng chụp với chai coke in tên mình để phát trên TVC. Hơn hết, thương hiệu còn sản xuất 150 bài hát tương ứng với 150 cái tên và phát lên đài truyền hình quốc gia. Đồng thời, mở ra các hoạt động gửi SMS, email hay tạo mô hình chai coke mang tên mình theo dạng thức online.
Chiến dịch này đã thành công lan tỏa hình ảnh thương hiệu rộng khắp nước Úc lúc bấy giờ. Một quốc gia được đánh giá là hơn 50% giới trẻ chưa thực sự biết đến nước uống có ga tên coke. Chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola là một ví dụ điển hình về cách một ý tưởng sáng tạo và cá nhân hóa có thể làm thay đổi cách mà khách hàng tương tác và nhìn nhận về một thương hiệu. Từ đó, túc đẩy mạnh mẽ doanh số và tăng cường lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
5. Tips quảng bá thương hiệu gia tăng độ nhận diện miễn phí
Đối với các doanh nghiệp mới Startup hay đang trong thời kỳ kinh tế còn eo hẹp, làm sao để quảng bá thương hiệu cạnh tranh được với các đối thủ trên thị trường? Thực chất, có rất nhiều cách thức để lan tỏa thương hiệu mà không cần đánh mạnh quá nhiều vào chi phí. Quan trọng là doanh nghiệp có thể khai phá và phát triển được các ý tưởng đó hay không mới là vấn đề lớn. Có khoảng 8 mẹo quảng bá thương hiệu tăng độ nhận diện mà không tốn một đồng nào:
- Chủ động đăng bài quảng cáo trên các website, hội nhóm hay trang báo uy tín thuộc lĩnh vực thương hiệu đang hướng đến. Đây chính là cách đánh trúng tệp đối tượng tiềm năng mà không cần phải truyền thông lan rộng
- Tích cực đăng tải nội dung thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu có ý tưởng sáng tạo và đột phá, chắc chắn thương hiệu sẽ “chạm” đến người tiêu dùng. Quan trọng là sức bền bỉ và không ngừng thử cái mới, không một nền tảng nào đánh giá thấp người dùng tích cực sử dụng sản phẩm của họ cả
- Giải quyết vấn đề người dùng tiềm năng đang mắc phải. Khi có ai đó đang gặp vướng mắc ở một phân đoạn nào đó, tiềm cách gỡ bằng thương hiệu
- Chia sẻ hình ảnh trên Pinterest, nếu thương hiệu bạn đang thuộc các lĩnh vực liên quan đến “ngoại hình” như thời trang, mỹ phẩm, nội thất,...
- Tìm kiếm và thuyết phục các nhà tài trợ đầu tư vào sự kiện của thương hiệu
- Lan tỏa tinh thần khách hàng feedback cho sản phẩm của thương hiệu. “9 điều nghe không bằng 10 điều thấy”, người thật việc thật sẽ gây dựng lòng tin dễ dàng hơn
- Hợp tác với các thương hiệu trái phân khúc để đôi bên cùng có lợi
- Tham gia các buổi hội thảo, workshop trong lĩnh vực liên quan để tiếp cận trực tiếp đối tượng tiềm năng
6. Kết luận
Quảng bá thương hiệu không chỉ nhằm mục đích bán hàng ngắn hạn mà còn đề cao xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đây chính là hình thức tăng cường giá trị và sự trung thành của người mua đối với thương hiệu. Nếu chiến lược quảng bá thương hiệu thành công, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được nâng cao vị thế cạnh tranh, mở rộng thị trường và thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững.
Hơn hết, việc quảng bá thương hiệu không chỉ giới hạn ở việc bán sản phẩm mà còn ở vấn đề gắn kết giá trị thương hiệu với lối sống, giá trị và niềm tin của khách hàng. Điều này tạo nên một mối quan hệ sâu sắc và bền vững với khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài trên thị trường.