Trường doanh nhân HBR ×

CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP: CƠ HỘI, THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?
    • 1.1. Khái niệm chuyển đổi số
    • 1.2. Chuyển đổi số và số hoá có gì khác nhau?
  • 2. Tìm hiểu 6 mức độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp
  • 3. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại lợi ích gì?
  • 4. Một số ví dụ về chuyển đổi số trong doanh nghiệp
    • 4.1. Amazon
    • 4.2. Mobifone
    • 4.3. VPBank
    • 4.4. Masan Group
  • 5. Cơ hội và thách thức chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay
    • 5.1. Cơ hội
    • 5.2. Thách thức
  • 6. Giải pháp triển khai thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp 
    • 6.1. Giải pháp công nghệ
    • 6.2. Giải pháp vốn đầu tư
    • 6.3. Giải pháp nguồn nhân lực
    • 6.4. Giải pháp về nhận thức doanh nghiệp
  • 7. Kết luận

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tác động đến hành vi, nhận thức và nhu cầu người tiêu dùng. Chuyển đổi số vì thế đang được xem là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp ở mọi quốc gia. Vậy, chuyển đối số trong doanh nghiệp là gì? Các doanh nghiệp sẽ gặp những cơ hội và thử thách nào? Giải pháp để chuyển đổi số là gì? Hãy cùng Trường Doanh nhân HBR tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì?

Cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu về khái niệm chuyển đổi số, phân biệt số hoá và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

1.1. Khái niệm chuyển đổi số

Chuyển đổi số nói chung chính là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về phương thức sản xuất, vận hành và xây dựng các mối quan hệ dựa trên sự phát triển và tiến bộ khoa học - công nghệ - kỹ thuật số.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình tích hợp và ứng dụng các công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bao gồm thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và phương thức sản xuất để nâng cao hiệu quả, hiệu suất và tạo ra giá trị mới cho khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng nhất thời mà còn là yêu cầu tất yếu cho các doanh nghiệp trong thời đại số. Nguyên nhân là vì sự bùng nổ công nghệ đã tác động đến hành vi và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, môi trường kinh doanh có nhiều thay đổi, trở nên cạnh tranh hơn. Hơn hết, chuyển đối số đang là xu hướng toàn cầu. Các doanh nghiệp thích ứng và triển khai chuyển đổi số hiệu quả sẽ có nhiều lợi thế để cải thiện hoạt sản xuất kinh doanh, cạnh tranh và phát triển bền vững. 

Chuyển đối số là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phát triển trong tương lai
Chuyển đối số là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp phát triển trong tương lai

Thực tế vẫn có nhiều ý kiến hiểu lầm rằng chuyển đổi số chỉ nói về việc ứng dụng một vài công cụ công nghệ. Nhưng chuyển đổi số trong doanh nghiệp có phạm vi và tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Chuyển đổi số liên quan đến sự thay đổi cách vận hành, giao tiếp và tương tác với khách hàng, điều hành và quản lý của một doanh nghiệp. Do đó, đây cũng được xem là một sự bứt phá hoàn toàn, phá vỡ cách thức hoạt động truyền thống để trở nên công nghệ hoá, hiện đại hoá hơn nhằm bắt kịp với sự phát triển của công nghệ và thị trường.

>>> XEM THÊM: TOP 9 XU HƯỚNG MARKETING GIÚP TỐI ƯU THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP

1.2. Chuyển đổi số và số hoá có gì khác nhau?

Trong thực tế, chuyển đổi số và số hoá là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, về bản chất và mục tiêu thì đều có sự khác biệt. Cụ thể như sau:

  • Khái niệm: Số hóa là quá trình chuyển đổi dữ liệu và thông tin từ dạng phi kỹ thuật số (giấy tờ, hình ảnh, âm thanh...) sang dạng kỹ thuật số (mã nhị phân, tệp tin điện tử...). Ví dụ như tác vụ quét tài liệu giấy tờ thành tệp tin PDF, sau đó lưu trữ hồ sơ khách hàng trong hệ thống máy tính.
  • Phạm vị: Số hoá chỉ tập trung vào việc chuyển đổi dữ liệu sang dạng kỹ thuật số.
  • Mục tiêu: Số hóa giúp lưu trữ, truy cập và xử lý dữ liệu dễ dàng hơn.

Chuyển đổi số và số có mối quan hệ mật thiết với nhau. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp bao gồm cả số hóa và ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, số hóa là bước đầu tiên cho chuyển đổi số. Dữ liệu được số hóa chính là nền tảng để doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số và thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

2. Tìm hiểu 6 mức độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Ngày 7/11/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Đề án "Xác định Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số" nhằm thực hiện mục tiêu đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền thông công bố 6 mức độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Bộ Thông tin và Truyền thông công bố 6 mức độ chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Theo Bộ Chỉ số Đánh giá Mức độ Chuyển đổi số Doanh nghiệp (DBI) trong đề án quy định, mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được chia thành 6 cấp độ như sau:

  • Mức 0 - Chưa khởi động chuyển đổi số: Doanh nghiệp chưa có hoạt động chuyển đổi số hoặc chỉ ở giai đoạn đầu sơ khởi, chưa có kết quả đáng kể.
  • Mức 1 -  Khởi động: Doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số và bắt đầu triển khai một số hoạt động cơ bản.
  • Mức 2 - Bắt đầu: Doanh nghiệp đã có chiến lược chuyển đổi số theo các trụ cột và triển khai nhiều hoạt động ở mức độ trung bình, đã mang lại kết quả tích cực cho hoạt động kinh doanh và trải nghiệm cho khách hàng.
  • Mức 3 - Hình thành: Doanh nghiệp đã hoàn thành triển khai một số hoạt động và ứng dụng công nghệ số vào nhiều lĩnh vực. Mức 3 đánh dấu hình thành doanh nghiệp số.
  • Mức 4 - Nâng cao: Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số vào hầu hết các lĩnh vực và đạt hiệu quả cao. Đạt chuyển đổi số mức 4, doanh nghiệp cơ bản trở thành doanh nghiệp số, có mô thức kinh doanh chính dựa trên nền tảng số và dữ liệu số.
  • Mức 5 - Dẫn đầu: Doanh nghiệp tiên phong trong ứng dụng công nghệ số và đạt kết quả đột phá.. 

Mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp được đánh giá dựa trên điểm số DBI tổng hợp. DBI là viết tắt của Digital Business Indicators - Bộ chỉ số chuyển đổi số doanh nghiệp do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Điểm số này dựa trên kết quả doanh nghiệp tự đánh giá, đánh giá tư vấn độc lập và đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông. Doanh nghiệp đã được thẩm định, đánh giá sẽ được cấp Chứng nhận mức độ chuyển đổi số. Chứng nhận này có thể ứng dụng trong quảng cáo thương hiệu, đăng ký tham gia các chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp…

Chứng nhận mức độ chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
Chứng nhận mức độ chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp

3. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại lợi ích gì?

Chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng, mang đến những lợi ích thiết thực và là chìa khóa cho sự thành công trong kỷ nguyên số. 

Thứ nhất, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí. Ứng dụng các giải pháp công nghệ số, doanh nghiệp có thể tự động hóa các quy trình thủ công, tối ưu hóa quản lý vận hành, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiết kiệm tới 30% chi phí vận hành sau khi chuyển đổi số thành công.

Thứ hai, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Sự hỗ trợ của mạng xã hội, thương mại điện tử và các công cụ digital marketing giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn quốc và cả thế giới. Theo một khảo sát của Google, có đến 75% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng internet để tìm hiểu thông tin sản phẩm/ dịch vụ trước khi mua hàng.

Thứ ba, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng trở nên, doanh nghiệp nào không chuyển đổi số sẽ dần bị tụt hậu và mất đi vị thế cạnh tranh. Theo một báo cáo của PwC, có 87% các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng chuyển đổi số sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ trên thị trường.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ tư, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường và môi trường kinh doanh. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích dữ liệu thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, ban lãnh đạo có thể lập kế hoạch dự phòng và đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt, kịp thời.

Thứ năm, chuyển đổi số trong doanh nghiệp giúp tăng cường giao tiếp và cộng tác giữa các phòng ban nội bộ. Chuyển đổi số giúp lưu trữ và quản lý thông tin tập trung, dễ dàng truy cập và chia sẻ. Các nền tảng giao tiếp và cộng tác trực tuyến giúp nhân viên dễ dàng kết nối và thảo luận công việc một cách hiệu quả bất kể thời gian và địa điểm.

Thứ sáu, chuyển đổi số giúp nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Việc tự động hóa các quy trình thủ công bằng các phần mềm chuyên dụng giúp giảm thiểu thời gian và chi phí, đồng thời giải phóng sức lao động, cho phép nhân viên tập trung vào những nhiệm vụ sáng tạo và có giá trị cao hơn.

Thứ bảy, chuyển đối số giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn kết và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chuyển đổi số tạo điều kiện cho việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhân viên một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các nền tảng cộng tác trực tuyến giúp nhân viên từ các bộ phận khác nhau dễ dàng hợp tác, chia sẻ và đóng góp ý tưởng để phát triển sản phẩm/ dịch vụ hoặc tối ưu trải nghiệm khách hàng,...

4. Một số ví dụ về chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp đang trở nên phổ biến trên toàn cầu và cả trong nước. Sau đây là một số ví dụ về các thương hiệu đã thực hiện chuyển đổi số và gặt hái nhiều thành công vang dội.

4.1. Amazon

Nhắc đến chuyển đổi số thành công, không thể bỏ qua Amazon - một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử. Amazon đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhiều lĩnh vực như: hệ thống đề xuất sản phẩm, tối ưu hóa kho hàng và chuỗi cung ứng.

Từ đó, thương hiệu có thể tối ưu được trải nghiệm khách hàng hoàn hảo. Nhờ triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp, doanh thu của Amazon liên tục gia tăng, thị trường mở rộng và trở thành một trong những công ty giá trị nhất thế giới.

Amazon ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tối ưu chuỗi cung ứng
Amazon ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tối ưu chuỗi cung ứng

4.2. Mobifone

Tại Việt Nam, Mobifone là một minh chứng chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công. Nhờ chuyển đổi số, thị phần thương hiệu tăng liên tục, khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành viễn thông Việt Nam. 

Mobifone đã ứng dụng công nghệ 4G, 5G, IoT vào các sản phẩm/ dịch vụ, mang đến kết nối tốc độ cao và trải nghiệm di động vượt trội cho khách hàng. Bên cạnh đó, Mobifone còn triển khai các nền tảng thanh toán trực tuyến, ví điện tử, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. 

4.3. VPBank

Là một trong những ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam, VPBank đã đạt được nhiều thành quả đáng kể như gia tăng số lượng khách hàng, mở rộng thị phần và trở thành một trong những ngân hàng uy tín nhất Việt Nam.

Một số ứng dụng công nghệ số VPBank đã sử dụng là: Trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, điện toán đám mây.  VPBank NEO là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ tài chính  trực tuyến với quy trình đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng. 

Ngân hàng VPBank NEO là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam
Ngân hàng VPBank NEO là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam

4.4. Masan Group

Masan Group đã ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích thị trường một cách chuyên sâu. Từ đó, doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng, phát triển nhiều dòng sản phẩm phù hợp, đáp ứng thị hiếu, chiếm lĩnh thị phần.

Masan Group triển khai hệ thống quản lý chuỗi cung ứng bằng phần mềm SAP (System Application Programing, có nghĩa là Lập trình Ứng dụng Hệ thống), giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tiết kiệm 30% chi phí vận hành. Nhờ triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp một cách thông minh, Masan Group liên tục gia tăng doanh thu, lợi nhuận và khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.

5. Cơ hội và thách thức chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp mở ra nhiều cơ hội để bứt phá, những đồng thời cùng có một số thách thức nhất định mà các doanh nghiệp phải nỗ lực để vượt qua.

5.1. Cơ hội

  • Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh: Chuyển đổi số giúp tự động hóa nhiều quy trình lặp đi lặp lại, giảm sai sót, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, các công cụ kỹ thuật số giúp thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch, đưa ra quyết định và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả.
  • Mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu: Chuyển đổi số trong doanh nghiệp giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, thương mại điện tử,...  Sự kết nối của các nền tảng trực tuyến giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn, giúp mở rộng thị trường và cơ hội thâm nhập các thị trường mới.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh: Chuyển đổi số cung cấp các giải pháp công nghệ như Trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT)... thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và sáng tạo sản phẩm/ dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng được tối ưu cũng tạo ra lợi thế rất lớn để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ, sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
  • Cơ hội phát triển trên thị trường quốc tế: Hệ thống thông tin trực tuyến được chia sẻ quy mô toàn cầu giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu khách hàng và thị trường nước ngoài. Từ đó, chuyển đổi số trong doanh nghiệp mang lại nhiều cơ hội để mở rộng thị trường ra toàn cầu.
Chuyển đổi số mở ra cơ hội cải tiến năng suất và tăng trưởng doanh thu
Chuyển đổi số mở ra cơ hội cải tiến năng suất và tăng trưởng doanh thu

5.2. Thách thức

  • Chi phí đầu tư ban đầu: Để triển khai chuyển đổi số, doanh nghiệp cần đầu tư cho công nghệ, phần mềm, cơ sở hạ tầng. Đây là một rào cản lớn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn lực tài chính hạn chế. 
  • Thiếu hụt nguồn nhân lực: Đội ngũ nhân sự có trình độ cao về công nghệ và kỹ năng chuyển đổi số còn khan hiếm trên thị trường lao động hiện nay. Doanh nghiệp cần quá trình tuyển dụng, đào tạo và hướng dẫn nhân viên sử dụng thành thạo các công nghệ mới, thay đổi phương pháp và tư duy làm việc.
  • Thay đổi văn hóa doanh nghiệp: Việc thay đổi tư duy, phương pháp, thói quen làm việc truyền thống sang chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một quá trình đầy khó khăn. Để đạt được sự nhất quán, cần có sự hợp tác, kiên trì và nỗ lực của cả doanh nghiệp và nhân viên.
  • Thiếu hụt hệ thống bảo mật: Nhiều doanh nghiệp chưa có hệ thống bảo mật an toàn, hiệu quả để bảo vệ dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin. Khi thực hiện chuyển đổi số, các dữ liệu đều được số hoá. Vì thế, doanh nghiệp cần đảm bảo được hệ thống bảo mật thông tin để không gặp phải các sự cố đe dọa đến dữ liệu và uy tín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư công nghệ, phần mềm
Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư công nghệ, phần mềm

>>> XEM THÊM: TƯ VẤN QUẢN TRỊ NHÂN SỰ - GIẢI PHÁP TỐI ƯU CHO QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

6. Giải pháp triển khai thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp 

Từ những cơ hội và thách thức chuyển đổi số trong doanh nghiệp, Trường Doanh nhân HBR chia sẻ đến quý doanh nghiệp những giải pháp để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả và toàn diện trong 4 yếu tố sau:

6.1. Giải pháp công nghệ

Doanh nghiệp cần lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp với nhu cầu, ngân sách và khả năng ứng dụng. Đặc biệt, doanh nghiệp nên ưu tiên các giải pháp công nghệ tiên tiến, dễ sử dụng và có thể tích hợp với các hệ thống hiện có. Bên cạnh việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin doanh nghiệp cũng cần lưu ý tính bảo mật cao thông tin.

Một số giải pháp công nghệ doanh triển khai trong quá trình chuyển đổi số
Một số giải pháp công nghệ doanh triển khai trong quá trình chuyển đổi số

Một số ứng dụng công nghệ phổ biến để triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp là:

  • Nền tảng đám mây (Cloud Computing): Ứng dụng các nền tảng đám mây như AWS, Azure, Google Cloud Platform để tiết kiệm chi phí hạ tầng, tăng khả năng mở rộng vận hành và quản lý.
  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI): Ứng dụng vào tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu, chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa nhiều hoạt động khác trong kinh doanh.
  • Mạng lưới kết nối vạn vật (Internet of Things - IoT): Kết nối các thiết bị, thu thập dữ liệu thời gian thực để theo dõi, giám sát và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, vận hành.
  • Phân tích dữ liệu lớn (Big Data): Phân tích dữ liệu khách hàng và hành vi tiêu dùng để đưa ra  hỗ trợ quá trình ra quyết định, tối ưu trải nghiệm khách hàng.
  • Bảo mật mạng (Cybersecurity): Đảm bảo an toàn dữ liệu, hệ thống công nghệ thông tin trước các nguy cơ tấn công mạng.

Thương hiệu FPT Shop thuộc tập đoàn FPT đã sử dụng chatbox để tự động hoá quá trình tư vấn bán hàng và hỗ trợ khách hàng 24/7. Doanh nghiệp còn triển khai FPT Cloud cung cấp dịch vụ điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí IT và tăng khả năng mở rộng dữ liệu. 

6.2. Giải pháp vốn đầu tư

  • Lập kế hoạch tài chính: Doanh nghiệp cần lập kế hoạch tài chính chi tiết cho việc  chuyển đổi số, bao gồm chi phí đầu tư cho công nghệ, phần mềm, đào tạo nhân viên,...
  • Tìm kiếm nguồn vốn đầu tư: Bao gồm nguồn vốn tự có, vay ngân hàng hoặc huy động vốn từ nhà đầu tư để thực hiện chuyển đổi số.
  • Sử dụng hiệu quả nguồn vốn: Doanh nghiệp cần lên phương án chi tiết để sử dụng nguồn vốn đầu tư một cách hiệu quả, đảm bảo mục tiêu.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ vấn đề vốn đầu tư. Ví dụ như Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (SMEdx) với mức hỗ trợ tối đa 70% chi phí thực hiện, tối đa 500 triệu đồng/doanh nghiệp. Ngoài ra còn có hỗ trợ gián tiếp như giảm thuế, miễn/ giảm phí sử dụng dịch vụ hành chính công trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số.

Năm 2018, MoMo đã gọi vốn thành công 28 triệu USD từ quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và bắt đầu triển khai chuyển đổi số bằng cách cung cấp dịch vụ thanh toán di động và ví điện tử. Giai đoạn 2020 - 2023, thương hiệu tiếp tục gọi vốn thành công 250 triệu USD từ Warburg Pincus và 200 triệu USD từ Sea Holdings. Từ đó, MoMo mở rộng sang nhiều lĩnh vực tài chính khác. Kết quả, số lượng người dùng MoMo tăng từ 10 triệu lên 30 triệu; thị phần tăng từ 20% lên 50%; tổng giao dịch từ 10 nghìn tỷ đồng tăng lên 100 nghìn tỷ đồng/ tháng trong giai đoạn 2018 - 2023.

Ứng dụng MoMo được nhiều người sử dụng
Ứng dụng MoMo được nhiều người sử dụng

6.3. Giải pháp nguồn nhân lực

  • Đánh giá nhu cầu nhân lực: Từ kế hoạch chuyển đổi số tổng quan, doanh nghiệp xác định kỹ năng và trình độ cho các vị trí công việc.
  • Tuyển dụng nhân tài: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân viên có trình độ cao và các chương trình phúc lợi - đào tạo để giữ chân nhân tài.
  • Đào tạo và phát triển nhân lực: Doanh nghiệp tiến hành đào tạo kiến thức, kỹ năng cho nhân viên hiện có, cập nhật xu hướng công nghệ mới nhất.
  • Quản lý hiệu suất: Áp dụng các phương pháp quản lý hiệu suất phù hợp để đánh giá năng lực, đóng góp của nhân viên trong chuyển đổi số.

Ngân hàng VPBank đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số bao gồm các chuyên gia về công nghệ, dữ liệu, quy trình và quản lý thay đổi để hỗ trợ cho quá trình triển khai. VPBank áp dụng các phương pháp quản lý dự án Agile để đảm bảo tính linh hoạt và thích ứng. Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, ngân hàng VPBank đặc biệt chú trọng đào tạo và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ, khuyến khích tư duy đổi mới, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để phát triển. Nhờ xây dựng đội ngũ chuyển đổi số và thay đổi văn hoá hiệu quả, VPBank đã thành công triển khai nhiều dự án quan trọng, đem lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân sự có trình độ chuyên môn phù hợp và đáp ứng yêu cầu từng vị trí
Tuyển dụng nhân sự có trình độ chuyên môn phù hợp và đáp ứng yêu cầu từng vị trí

6.4. Giải pháp về nhận thức doanh nghiệp

  • Nâng cao nhận thức của lãnh đạo: Lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò chủ chốt trong việc triển khai chuyển đổi số, do đó trước hết lãnh đạo cần hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích và cam kết hỗ trợ chuyển đổi số trong toàn tổ chức.
  • Thay đổi văn hóa doanh nghiệp: Từng bước xây dựng văn hóa cởi mở, sáng tạo, học hỏi và thích nghi nhanh chóng với thay đổi công nghệ.
  • Truyền thông nội bộ hiệu quả: Đảm bảo cung cấp thông tin một cách đầy đủ, nhanh chóng, minh bạch về triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Các quản lý nên giải đáp thắc mắc, tạo sự đồng thuận và gắn kết nhân viên trong chuyển đổi số.
  • Quản trị thay đổi: Lập kế hoạch và quản lý hiệu quả quá trình thay đổi trong chuyển đổi số nhằm giảm thiểu rủi ro, tối đa hóa lợi ích, linh hoạt đối phó với các hoàn cảnh.

FPT là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong chuyển đổi số. Năm 2023, FPT nhận 6 giải thưởng ở hạng mục: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số tiêu biếu hướng đến giải quyết các vấn đề, nhu cầu thực tiễn của cuộc sống" và giải thưởng Stevie Châu Á - Thái Bình Dương. Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc tập đoàn FPT được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và chuyển đổi số tại Việt Nam. Với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ, ông Tuấn đã dẫn dắt FPT thành công ứng dụng các giải pháp nhận thức doanh nghiệp, thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số toàn diện và đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. 

Lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò chủ chốt trong thực hiện chuyển đổi số
Lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò chủ chốt trong thực hiện chuyển đổi số

7. Kết luận

Tóm lại, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới của toàn thế giới. Chuyển đối số trong doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích to lớn về khả năng cạnh canh, khả năng tiếp cận người tiêu dùng và phát triển bền vững trong tương lai. Hy vọng bài viết về chuyển đổi số của Trường doanh nhân HBR đã cung cấp cho quý doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích, giúp quý doanh nghiệp có thêm cơ sở triển khai chuyển đổi số hiệu quả và thành công.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger