Trường doanh nhân HBR ×

15+ CÁCH NÂNG CAO KỸ NĂNG QUẢN LÝ ĐỘI NHÓM HIỆU QUẢ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Sơ lược về kỹ năng quản lý đội nhóm
    • 1.1. Kỹ năng quản lý đội nhóm là gì?
    • 1.2. Thách thức thường gặp trong quản lý đội nhóm 
  • 2. 15+ cách nâng cao kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả cho chủ doanh nghiệp
    • 2.1. Lãnh đạo bản thân
    • 2.2. Không ngừng cập nhật kiến thức
    • 2.3. Lắng nghe và thấu hiểu 
    • 2.4. Giao tiếp và thuyết phục 
    • 2.5. Giải quyết xung đột
    • 2.6. Thừa nhận sai lầm và sửa lỗi
    • 2.7. Tôn trọng ý kiến cá nhân
    • 2.8. Hành xử minh bạch và công bằng
    • 2.9. Trao quyền “tỏa sáng” cho nhân viên
    • 2.10. Nhận ra điểm mạnh của ứng viên tiềm năng
    • 2.11. Định hướng mục tiêu, lên kế hoạch và quản lý hiệu suất
    • 2.12. Tổ chức và phân chia công việc hợp lý
    • 2.13. Quyết đoán trong từng lựa chọn
    • 2.14. Quản lý thời gian hiệu quả
    • 2.15. Không quá chú trọng tiểu tiết
    • 2.16. Xây dựng văn hóa nhóm tích cực
  • 4. Mô hình quản lý đội nhóm phổ biến
  • 5. Kết luận

Trong bộ máy hoạt động của bất cứ doanh nghiệp nào, người đứng đầu của từng phân khúc nắm giữ vai trò là chìa khóa quan trọng quyết định nên sự thành công chung của cả một tập thể. Và để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, nhất định phải trang bị các kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng trưởng bứt phá. Hãy cùng trường doanh nhân HBR tìm hiểu 15 kỹ năng quản lý nhóm trong bài viết sau đây!

1. Sơ lược về kỹ năng quản lý đội nhóm

Tìm hiểu sơ bộ về khái niệm của kỹ năng quản lý đội nhóm, công việc của một nhà lãnh đạo cần làm và thách thức thường gặp phải trong khi vận hành đội nhóm.

1.1. Kỹ năng quản lý đội nhóm là gì?

Kỹ năng quản lý đội nhóm là khả năng điều hành, giám sát và dẫn dắt một đội ngũ sao cho các thành viên phối hợp với nhau nhịp nhàng, và nhất trí hướng về mục tiêu chung. Bằng kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy, kỹ năng quản lý nhóm của nhà lãnh đạo sẽ dần được cải thiện và ngày càng chuyên nghiệp.

Những kỹ năng quản lý nhóm bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như: Cách thức giao tiếp, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, xây dựng tư duy chiến lược phát triển đội nhóm,...

Kỹ năng quản lý đội nhóm là gì?
Kỹ năng quản lý đội nhóm là gì?

Qua đó, kỹ năng quản lý đội nhóm mang tầm quan trọng đặc biệt trong mọi hoạt động của tổ chức, nổi bật như:

  • Nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc: Khi mọi thành viên được gắn kết với nhau để cùng hướng về mục đích chung và được điều phối nguồn lực phù hợp theo năng lực thì hiệu suất làm việc và chất lượng công việc sẽ được nâng cao gấp nhiều lần
  • Cải thiện mối quan hệ và tạo sự hòa hợp giữa các thành viên: Việc tìm ra đường dây liên kết giữa các thành viên giúp tập thể gắn kết, hoà hợp để cùng phát triển
  • Thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo: Lãnh đạo biết cách truyền cảm hứng và xây dựng môi trường năng động sẽ thúc đẩy được tính sáng tạo và đổi mới của nhân viên
  • Hạn chế mâu thuẫn và tranh cãi xảy ra: Mỗi cá nhân “9 người 10 ý”, mâu thuẫn và cãi vã xảy ra trong công việc là điều khó tránh khỏi. Một người lãnh đạo có kỹ năng quản lý xuất sắc chắc chắn sẽ biết gỡ rối xung đột, tránh ảnh hưởng đến hiệu suất công việc
  • Giảm tỷ lệ nghỉ việc: Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và có đường hướng phát triển tích cực, đương nhiên sẽ không một nhân sự nào có ý định rời đi

>>> XEM THÊM: NẮM CHẮC 15 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ GIỎI

1.2. Thách thức thường gặp trong quản lý đội nhóm 

Một đội nhóm với nhiều cá nhân đa dạng về tính cách và phong cách làm việc. Đây có thể được cho là một “xã hội thu nhỏ” vô cùng phức tạp, tạo nên những thách thức đáng lo ngại trong quản lý đội nhóm, cụ thể như sau:

  • “Cái tôi” mỗi cá nhân quá lớn: Một nhóm mà mỗi thành viên đều tự cho bản thân mình là trung tâm chắc chắn sẽ không mang lại kết quả nào trong công việc. Thậm chí có thể dẫn đến bất đồng, xung đột, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả làm việc chung của nhóm
  • Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau: Không có niềm tin tức sẽ không có hợp tác. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân sẽ hoạt động độc lập dưới danh nghĩa một nhóm. Đương nhiên kết quả cho ra cũng sẽ rời rạc và không hiệu quả
  • Đố kỵ, cạnh tranh không lành mạnh: Trong một tổ chức, việc người này không thích người khác “vượt mặt” mình là điều không thể tránh khỏi. Từ sự đố kỵ này sẽ gây ra các cuộc cạnh tranh không công bằng, gian dối.
Thách thức thường gặp trong quản lý đội nhóm
Thách thức thường gặp trong quản lý đội nhóm

>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP

2. 15+ cách nâng cao kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả cho chủ doanh nghiệp

Quản lý đội nhóm hiệu quả, nâng cao tinh thần đồng đội và gia tăng năng suất công việc với 15+ kỹ năng sau:

2.1. Lãnh đạo bản thân

Bí quyết xây dựng năng lực lãnh đạo & phát triển đội nhóm | Trường Doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

Khổng Tử đã có câu “Tu thân, Tề gia, Trị quốc” tức kỹ năng được cho là “gốc rễ” để tạo nên một đội nhóm mạnh chính là khả năng lãnh đạo bản thân của những người đứng đầu. Chỉ khi người quản lý có ý thức lãnh đạo bản thân tốt, luôn xây dựng thói quen tích cực thì mới có thể lan tỏa đến cho thành viên của mình.  

Thực chất, kết quả công việc bản chất là sự lặp đi lặp lại của những thói quen. Kết quả sẽ đi theo chiều hướng nào phụ thuộc hoàn toàn vào môi trường kỷ luật tự thân do chính bạn quyết định. Do đó, bản thân người lãnh đạo cần phải kỷ luật, rèn luyện bản thân thật tốt trong mọi khía cạnh từ tư duy đến tác phong công việc và ngay cả sức khoẻ, điều này sẽ làm thay đổi cả bản thân và tập thể một cách hiệu quả nhất. Hãy nhớ thật kỹ rằng: Trước khi điều phối cả một nhóm lớn, hãy trở thành nhà lãnh đạo tích cực cho chính bản thân.

>>> XEM THÊM: LÃNH ĐẠO BẢN THÂN - GỐC RỄ CỦA SỰ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI VÀ DOANH NGHIỆP 

2.2. Không ngừng cập nhật kiến thức

Nhà lãnh đạo cần không ngừng tìm hiểu và học hỏi các kiến thức chuyên môn để nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới, theo kịp với sự phát triển của thời đại. Mục đích của việc làm này là để năng lực bản thân người quản lý luôn được nâng cấp, bổ sung kiến thức cho đội viên và tối ưu hóa hiệu suất làm việc.

Việc liên tục cập nhật cái mới sẽ giúp cho đội nhóm luôn đón đầu xu hướng giữa thị trường thay đổi nhanh chóng. Hơn hết, đội nhóm sẽ tiếp cận kiến thức mở rộng, không bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh và tận dụng được các giải pháp tối ưu nhất.

Cách để phát triển kỹ năng cập nhật kiến thức hiệu quả bằng các hoạt động như sau:

  • Tích cực tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, hội thảo chuyên môn, workshop,...
  • Thường xuyên theo dõi tạp chí chuyên ngành và nghiên cứu các báo cáo nghiên cứu
  • Tham gia vào các cộng đồng những người cùng chuyên môn để cập nhật kiến thức mới nhất 
  • Kỹ năng cập nhập kiến thức cần bao gồm cả cách thức truyền tải đến các thành viên trong nhóm thông qua các buổi chia sẻ kiến thức, mentoringcoaching hiệu quả

Tham gia ngay khoá học “XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM” của Trường Doanh Nhân HBR để phát triển doanh nghiệp hiệu quả.

XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO & PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

2.3. Lắng nghe và thấu hiểu 

Một người quản lý tài ba không chỉ biết cách ra lệnh mà còn phải có khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình. Đây vừa là cách thức thu thập thông tin từ nhiều phía vừa có thể cảm nhận được những mong ước và trong công  kỳ vọng việc của cấp dưới. 

Việc biết lắng nghe và thấu hiểu giúp cho người quản lý xây dựng lòng tin ở các thành viên. Điều này giúp họ cảm thấy bản thân được tôn trọng và dễ dàng mở lời cũng như thành thật hơn trong công việc. 

Để phát triển khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên, người lãnh đạo cần thực hiện những hoạt động sau:

  • Tạo ra không gian thoải mái để ai cũng có thể chia sẻ quan điểm của mình mà không sợ bị phán xét
  • Tránh làm việc khác khi đang trao đổi với nhân viên, thể hiện sự quan tâm thông qua ngôn ngữ cơ thể
  • Không vội vàng bác bỏ ý kiến của nhân viên, khéo léo đưa ra phản hồi tích cực, để nhân viên cảm thấy lời nói của mình cũng được lắng nghe

>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 KỸ NĂNG TẠO NÊN NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC

2.4. Giao tiếp và thuyết phục 

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục là hai khả năng không thể thiếu đối với bất cứ nhà lãnh đạo nào. Thông tin công việc có được truyền đạt hiệu quả và những lập luận có tác động đến tư duy của nhân viên hay không đều phụ thuộc vào kỹ năng này. Cần lưu ý rằng, giao tiếp không chỉ là việc nói và nghe mà còn bao gồm ở cách thể hiện ngôn ngữ cơ thể và ứng xử trong mọi tình huống. 

Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục sẽ được rèn luyện thông qua các hoạt động như:

  • Luôn truyền đạt thông tin theo tiêu chí rõ ràng, đầy đủ, không thừa. Tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, tối nghĩa, gây hiểu nhầm
  • Khuyến khích hình thức “đối thoại hai chiều” để tăng hiệu quả giao tiếp
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tinh tế, điều chỉnh giọng điệu phù hợp và biểu cảm khuôn mặt thân thiện
Kỹ năng lãnh đạo bản thân, không ngừng cập nhật kiến thức, lắng nghe và thấu hiểu, giao tiếp và thuyết phục
Kỹ năng lãnh đạo bản thân, không ngừng cập nhật kiến thức, lắng nghe và thấu hiểu, giao tiếp và thuyết phục

2.5. Giải quyết xung đột

Tranh cãi xảy ra trong một nhóm người là điều không thể nào tránh khỏi. Một nhà lãnh đạo giỏi là biết cách giải quyết mâu thuẫn và hòa bình hóa những cá nhân đang mất kiểm soát trong hành vi và suy nghĩ. Nếu người đứng đầu hành xử đủ khéo léo, chắc chắn sẽ luôn duy trì một môi trường làm việc tích cực và cải thiện tốt mối quan hệ giữa các thành viên. 

Có tranh cãi thì mới có phát triển, tuy nhiên việc để tranh cãi trở thành xung đột sẽ gây nên những hệ quả không lường. Việc của người lãnh đạo chính là ngăn chặn hành động tiêu cực này xảy ra qua các phương pháp như sau:

  • Quan sát nhạy bén để phát hiện dấu hiệu bất hòa trong nhóm, từ đó có thể can thiệp kịp thời
  • Xây dựng môi trường mở, nơi mà cá nhân nào cũng có thể bày tỏ quan điểm và cảm xúc của mình
  • Lắng nghe suy nghĩ hai chiều, không chỉ tiếp nhận thông tin từ một phía
  • Trau dồi các kỹ năng đàm phán để giải quyết ổn thỏa mâu thuẫn giữa hai bên
  • Hợp tác với các thành viên khác để tìm giải pháp chung. Điều này vừa thúc đẩy tinh thần đồng đội vừa củng cố đoàn kết trong nhóm

>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP

2.6. Thừa nhận sai lầm và sửa lỗi

Chức vụ càng cao thì quyền lực càng lớn, điều này không đồng nghĩa với việc lạm quyền và cho mình là đúng trong mọi hoàn cảnh. Việc nhận ra lỗi lầm, thừa nhận và nỗ lực tìm hướng khắc phục chính là cách thể hiện sự trách nhiệm và tôn trọng đối với các thành viên trong nhóm. 

Hơn hết, việc thừa nhận lỗi lầm từ người đứng đầu sẽ xây dựng một văn hóa “bạn được quyền sai và có trách nhiệm phải sửa” để nâng cao tư duy phát triển và sáng tạo. Chỉ khi có sai lầm, những sáng kiến độc đáo mới có thể nảy sinh vì các thành viên không còn mang tâm lý sợ sai. Đặc biệt, những quy chuẩn đều lập ra từ những sai lầm, chỉ khi có người sai thì mới có thể ngăn ngừa điều này lặp lại và nâng cao hiệu suất làm việc.

Để trở thành nhà lãnh đạo giỏi, nhất định phải trang bị tinh thần nhận sai bất cứ lúc nào. Để trau dồi kỹ năng này, người quản lý cần phải rèn luyện các đức tính sau:

  • Thẳng thắn nhận lỗi và xử lý lỗi lầm nhanh chóng, để không làm suy giảm lòng tin từ các thành viên
  • Phân tích nguyên nhân của lỗi lầm và các phương pháp tìm ra cách khắc phục cho các thành viên trong nhóm
  • Sử dụng sai lầm như một cơ hội để phát triển, mang lỗi lầm ra để thảo luận với đội nhóm để cùng nhau học hỏi từ kinh nghiệm đó

>>> XEM THÊM: LÃNH ĐẠO THEO TÌNH HUỐNG - KỸ NĂNG MÀ NHÀ QUẢN TRỊ KHÔNG THỂ THIẾU

2.7. Tôn trọng ý kiến cá nhân

Trong quá trình đánh giá và nhận xét về ý kiến đề ra của các thành viên, hãy giữ một thái độ tôn trọng hết sức có thể. Mỗi một đóng góp đều đáng quý, dù đúng hay sai, bất kể vai trò hay kinh nghiệm của họ là gì. Hãy thảo luận một cách công bằng và đưa ra nhận xét tích cực để giúp đội viên có động lực phát triển.

Để phát triển kỹ năng này, nhà lãnh đạo cần đáp ứng những yếu tố sau:

  • Luôn có phần hỏi đáp giữa các thành viên trong các cuộc họp hay trên các kênh truyền thông nội bộ
  • Khi thành viên trình bày, tránh ngắt lời hay nhận xét quá sớm
  • Xem xét và cân nhắc nghiêm túc ý kiến đóng góp của các thành viên
  • Công nhận công sức và ý kiến đóng góp của các thành viên công khai trong các cuộc họp nhóm
  • Xây dựng hệ thống khen thưởng, khuyến khích tham gia và đóng góp
Kỹ năng giải quyết xung đột, thừa nhận sai lầm và sửa lỗi, tôn trọng ý kiến cá nhân
Kỹ năng giải quyết xung đột, thừa nhận sai lầm và sửa lỗi, tôn trọng ý kiến cá nhân

>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 TIPS GIÚP NÂNG TẦM KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH

2.8. Hành xử minh bạch và công bằng

Minh bạch và công bằng là hai vấn đề luôn được đề cao trong đời sống trong chỉ riêng việc quản lý một đội nhóm. Đây là hai yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến lợi ích và nhân phẩm của mỗi cá nhân nên cần đặc biệt chú ý. Hãy trở thành một nhà lãnh đạo chân chính thông qua các chính sách minh bạch và đối xử bình đẳng dựa trên công lao thực tế của mỗi cá nhân.

Để kỹ năng hành xử minh bạch và công bằng được rèn dũa mạnh mẽ, nhà lãnh đạo cần phải tuân theo các cách thực hiện sau:

  • Minh bạch trong quy trình đưa ra quyết định bằng cách đưa ra nguyên nhân, cách thức và cho phép phản hồi từ các thành viên trong nhóm
  • Đảm bảo các chính sách, quy định được áp dụng đồng nhất cho tất cả thành viên, không có trường hợp ngoại lệ
  • Đánh giá thành viên dựa trên năng lực và thành tích của họ chứ không phải do địa vị xã hội hay mối quan hệ cá nhân

2.9. Trao quyền “tỏa sáng” cho nhân viên

Một nhà lãnh đạo tốt chính là khi các thành viên trong nhóm đều được trao cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của họ. Điều này liên quan đến việc cung cấp quyền hạn và các hỗ trợ cần thiết để nhân viên phát triển tối ưu nhất trong công việc. Để phát triển khả năng này, người quản lý cần thực hiện các việc sau:

  • Xác định đúng điểm mạnh và điểm yếu của mỗi thành viên để biết cách phát triển tiềm năng từ họ
  • Đầu tư đào tạo kỹ năng và kiến thức cần thiết cho mỗi nhân viên
  • Rộng mở về hỗ trợ và cho lời khuyên khi nhân viên cần đến

>>> XEM THÊM: 6 CÁCH QUẢN LÝ NHÂN VIÊN CỨNG ĐẦU KHÔNG NÊN BỎ LỠ

2.10. Nhận ra điểm mạnh của ứng viên tiềm năng

Việc có giác quan nhạy bén và tư duy tinh tường để phát hiện ra ưu điểm của các ứng viên tiềm năng là vô cùng quan trọng. Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng nên một đội ngũ mạnh mẽ, nơi mỗi thành viên đều có đủ năng lực để hỗ trợ nhau cùng hướng đến mục tiêu chung của nhóm và tổ chức. 

Để nhận ra điểm mạnh của các ứng viên tiềm năng, nhà lãnh đạo cần phải lưu ý đến những phương pháp sau:

  • Phỏng vấn bài bản, từ chuyên môn cho đến thực hành để hiểu rõ về năng lực và điểm mạnh của ứng viên
  • Quan sát kỹ lưỡng quá trình làm việc và đánh giá thông qua hiệu suất làm việc của ứng viên
  • Tạo điều kiện để nhân viên tham gia các khóa đào tạo, workshop để khám phá và phát huy tiềm năng
  • Phân công các nhiệm vụ khác nhau để ứng viên được thử nhiều đầu công việc, từ đó tìm ra điểm mạnh của bản thân
Kỹ năng hành xử minh bạch và công bằng, trao quyền “tỏa sáng” cho nhân viên, nhận ra điểm mạnh của ứng viên tiềm năng
Kỹ năng hành xử minh bạch và công bằng, trao quyền “tỏa sáng” cho nhân viên, nhận ra điểm mạnh của ứng viên tiềm năng

2.11. Định hướng mục tiêu, lên kế hoạch và quản lý hiệu suất

Kỹ năng tất yếu của một nhà quản lý chính là có khả năng vạch ra đích đến, lên quy trình rõ ràng và quản lý hiệu suất khi thực hiện. Đây chính là quá trình thiết lập nên các mục tiêu rõ ràng, từ đó lập ra kế hoạch chi tiết và giám sát hiệu suất để đảm bảo công việc được diễn ra theo đúng tiến độ.

Để làm tốt những kỹ năng này, người quản lý cần phải biết cách thực hiện những công việc sau:

  • Xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho đội nhóm thông qua nguyên tắc SMART (5 yếu tố bao gồm lên mục tiêu càng cụ thể càng tốt, có thể đo lường, có khả năng đạt được, liên quan thực tế và thời hạn rõ ràng) 
  • Lên kế hoạch chi tiết bằng những hành động cần thực hiện, phân công nhiệm vụ và thời gian cần phải hoàn thành
  • Giám sát tiến độ công việc thường xuyên
  • Đánh giá hiệu suất dựa trên các tiêu chuẩn đã đặt ra theo từng giai đoạn để

>>> XEM THÊM: QUY TRÌNH 9 BƯỚC ĐỒNG BỘ MỤC TIÊU VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

2.12. Tổ chức và phân chia công việc hợp lý

Việc tổ chức và phân chia công việc sao cho hợp lý chính là cách sắp xếp và phân bổ nhiêm vụ cho các thành viên có thể hoàn thành công việc hiệu quả nhất. Mục đích cuối cùng của việc này chính là tối ưu hóa trong sử dụng nguồn lực, tiết kiệm thời gian và đánh mạnh vào kỹ năng của nhân viên. Đương nhiên, khi được giao việc đúng với năng lực và thế mạnh, hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao, không có sự mâu thuẫn hay chồng chéo trong công việc giúp giảm căng thẳng đáng kể. 

Cách để hoàn thành thật tốt việc phân chia nhiệm vụ cho nhân viên, người quản lý cần thực hiện những việc sau đây:

  • Đánh giá mục tiêu công việc và xác định nhiệm vụ tương ứng với kinh nghiệm và kỹ năng của các thành viên
  • Lập kế hoạch phân công chi tiết, đảm bảo mọi thành viên đều nắm rõ công việc và hướng đi của mình
  • Theo dõi và đánh giá tiến độ công việc để nhận ra vấn đề cần cải thiện càng sớm càng tốt

2.13. Quyết đoán trong từng lựa chọn

Khả năng đưa ra quyết định chính là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo với người làm dưới quyền. Dựa trên những dữ liệu nghiên cứu, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm từng trải, sự quyết đoán trong lựa chọn sẽ giúp đẩy nhanh giai đoạn hoạch định sang giai đoạn thực thi kế hoạch. Một nhà lãnh đạo có kỹ năng quyết đoán thường được đánh giá là có năng lực và đáng để tin cậy. Để đạt được sự quyết đoán trong lựa chọn, người đứng đầu cần rèn luyện những đức tính sau:

  • Thu thập thông tin và phân tích kỹ lưỡng, đảm bảo cơ sở vững chắc trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào
  • Đánh giá tất cả rủi ro có thể xảy ra trước khi đưa ra quyết định
  • Tham kiến để mở rộng góc nhìn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng
Kỹ năng định hướng mục tiêu, phân chia công việc và quyết đoán trong lựa chọn
Kỹ năng định hướng mục tiêu, phân chia công việc và quyết đoán trong lựa chọn

2.14. Quản lý thời gian hiệu quả

Kỹ năng quản lý đội nhóm không thể tách rời việc quản lý thời gian. Điều này đồng nghĩa với khả năng sắp xếp công việc cần phải ưu tiên để tiến độ công việc được diễn ra mượt mà. Điều này bao gồm việc xác định các nhiệm vụ quan trọng và phân bổ thời gian sao cho hợp lý.

3 cách để rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả cho nhà lãnh đạo:

  • Xác định rõ ràng công việc ưu tiên, phân loại chúng theo mức độ, từ khẩn cấp cho đến ít quan trọng hơn
  • Dựa vào thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch cho mỗi nhiệm vụ và theo dõi tiến độ
  • Giám sát và điều chỉnh thời gian hợp lý theo tiến trình công việc

2.15. Không quá chú trọng tiểu tiết

Không quá chú trọng tiểu tiết trong quản lý đội nhóm nghĩa là nhà lãnh đạo cần tập trung vào bức tranh lớn, tránh mất thời gian vào các chi tiết nhỏ không quan trọng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bỏ qua các chi tiết nhỏ này, chỉ là không nên dành quá nhiều thời gian cho nó vì có thể gây ra chậm tiến độ công việc. 

Để không quá sa đà vào những tiểu tiết trong công việc, người quản lý cần xác định kỹ lưỡng những điểm sau:

  • Mục tiêu cuối cùng là gì? Những yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của dự án
  • Nhiệm vụ cần thiết nhất là gì? Điều gì là thừa thãi trong mỗi giai đoạn
  • Tập trung giám sát tiến độ chung không phải kiểm tra từng chi tiết nhỏ
  • Chấp nhận lỗi nhỏ, nhận ra rằng một số lỗi nhỏ là điều không thể tránh khỏi và tránh sa lụy vào chúng để không cản trở tiến độ chung

2.16. Xây dựng văn hóa nhóm tích cực

Môi trường tích cực sẽ tạo động lực làm việc cho nhân viên. Theo nhiều nghiên cứu, lý do nghỉ việc của người lao động phần lớn do môi trường độc hại và văn hóa làm việc tiêu cực. Việc tạo ra một văn hóa tích cực khi mọi người cùng nhau thúc đẩy sự hợp tác, luôn tôn trọng lẫn nhau và đánh giá dựa trên sự công bằng.

Để xây dựng văn hóa nhóm tích cực, nhà lãnh đạo cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt đề cao sức khỏe tinh thần cho nhân viên như happy hours
  • Luôn có chế độ khen thưởng và chính sách lương thưởng rõ ràng
  • Cung cấp đầy đủ các chế độ phúc lợi cần thiết cho nhân viên
Kỹ năng quản lý thời gian, không chú trọng tiểu tiết và xây dựng văn hóa tích cực
Kỹ năng quản lý thời gian, không chú trọng tiểu tiết và xây dựng văn hóa tích cực

>>> XEM THÊM: 6 BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH NHẤT

4. Mô hình quản lý đội nhóm phổ biến

Kỹ năng quản lý đội nhóm sẽ được hoàn thiện khi được thực hiện theo một số mô hình quản lý đội nhóm phổ biến sau đây:

  • Mô hình GRPI: Đây là mô hình được phát triển vào năm 1972 bởi Richard Beckhard bao gồm 4 yếu tố chính là Goals (mục tiêu), Roles (vai trò), Process (quy trình) và Interpersonal Relations (mối quan hệ giữa các thành viên). Bằng việc lấy mục tiêu làm cơ sở cho các yếu tố đằng sau, việc sắp xếp tầm quan trọng và thực thi cần theo thứ tự G - R - P - I. Mô hình này sẽ giúp cho nhà quản lý không bị rối loạn trong việc quản lý nhóm một cách hiệu quả
  • Mô hình Katzenbach và Smith: Mô hình này được phát triển bởi hai tác giả cùng tên Katzenbach và Smith vào năm 1930. Đây là mô hình đều cao 3 yếu tố kỹ năng, trách nhiệm và cam kết trong công việc để gia tăng hiệu suất trong việc làm nhóm
  • Mô hình Lencioni: Đây là loại mô hình nhấn mạnh vào 5 yếu tố mà một đội nhóm không nên có, cụ thể như thiếu niềm tin, sợ xung đột, thiếu cam kết, trốn tránh trách nhiệm và không để tâm đến kết quả
  • Mô hình Hackman: Bắt đầu xuất hiện vào năm 1970, do  J. Richard Hackman phát triển sau hơn 40 năm nghiên cứu. Mô hình này chỉ rõ về kỹ năng để quản lý một nhóm cần phải bao gồm 5 yếu tố, cụ thể là định nghĩa một nhóm thực sự, định hướng nhóm rõ ràng, quy trình làm việc chi tiết, điều kiện bổ trợ đắc lực và tham vấn các chuyên gia hướng dẫn
Mô hình quản lý đội nhóm phổ biến
Mô hình quản lý đội nhóm phổ biến

5. Kết luận

Qua việc áp dụng những kỹ năng quản lý đội nhóm được đề cập ở trên, nhà lãnh đạo không chỉ giải quyết được các khó khăn trong việc quản lý đội nhóm mà còn tạo dựng được một đội ngũ mạnh mẽ và đoàn kết. Khi trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết, bạn sẽ trở thành người dẫn đầu xuất sắc đồng hành cùng nhóm bứt phá đến mục tiêu chung. Hãy nhớ rằng, sự thành công của một người lãnh đạo không chỉ đo lường qua kết quả kinh doanh mà còn qua khả năng xây dựng và phát triển đội nhóm của mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger