Trường doanh nhân HBR ×

BẬT MÍ 8 KỸ NĂNG TẠO NÊN NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO XUẤT SẮC

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Nghệ thuật lãnh đạo là gì?
  • 2. 9 đặc điểm của người chủ sở hữu nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao
    • 2.1. Có tầm nhìn
    • 2.2. Tính trách nhiệm 
    • 2.3. Sự can đảm
    • 2.4. Có nguyên tắc đạo đức
    • 2.5. Tiêu chuẩn cao
    • 2.6. Tin tưởng và thấu hiểu nhân viên
    • 2.7. Thấu hiểu bản thân
    • 2.8. Khả năng xây dựng mối quan hệ với mọi người
    • 2.9. Xây dựng phát triển văn hoá doanh nghiệp
  • 3. 8 kỹ năng tạo nên nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao
    • 3.1. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
    • 3.2. Kỹ năng tư duy và phản biện
    • 3.3. Kỹ năng lắng nghe 
    • 3.4. Kỹ năng giao tiếp
    • 3.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
    • 3.6. Kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định
    • 3.7. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
    • 3.8. Kỹ năng đào tạo nhân viên
  • 4. Làm thế nào để xây dựng nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc giúp nhân viên dụng tâm dốc sức?
  • 5. Kết luận

Nghệ thuật lãnh đạo có khả năng kích thích khối óc và con tim của những cá nhân bình thường để làm nên điều phi thường. Đó là công cụ sắc bén giúp nhà quản lý điều binh khiển tướng. Vì vậy, bất kỳ nhà quản lý nào cũng khao khát làm chủ nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu 8 kỹ năng tạo nên nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc khiến nhân viên dụng tâm dốc sức. 

1. Nghệ thuật lãnh đạo là gì?

Nghệ thuật lãnh đạo là cách thức mà người quản lý sẽ vận dụng khéo léo những kỹ năng, phẩm chất và phương pháp cá nhân để tạo ra sự ảnh hưởng đối với đội nhóm trong một doanh nghiệp hay tổ chức. Nghệ thuật thể hiện ở chỗ quyền lực không được dùng để đe dọa và khiến nhân viên sợ hãi mà phải khiến họ tôn trọng và nể phục nhà lãnh đạo. 

null

Nghệ thuật lãnh đạo là gì

Nghệ thuật lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp:

  • Định hình tầm nhìn: Nắm vững thuật lãnh đạo giúp nhà quản lý hoạch định mục tiêu và hướng đi rõ ràng cho doanh nghiệp, từ đó dẫn dắt đội ngũ nhân viên đến đích cuối cùng
  • Khích lệ và động viên nhân viên: Nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ luôn biết cách tạo động lực và truyền cảm hứng, từ đó kích thích nhân viên sáng tạo và cống hiến hết mình
  • Tạo môi trường làm việc tích cực: Lãnh đạo khôn khéo sẽ giúp tạo dựng một môi trường làm việc tích cực, nơi công bằng và bình đẳng được đảm bảo
  • Quản lý hiệu suất làm việc và thúc đẩy sự phát triển cá nhân: Nhà lãnh đạo sẽ quản lý hiệu suất làm việc của các cá nhân và đội nhóm, từ đó tối ưu hóa đóng góp của họ vào sự phát triển chung của doanh nghiệp
  • Mở ra cơ hội phát triển cho doanh nghiệp: Người sở hữu nghệ thuật lãnh đạo sẽ luôn chủ động tìm kiếm cơ hội mới và định hình tương lai cho doanh nghiệp

2. 9 đặc điểm của người chủ sở hữu nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao

Nghệ thuật lãnh đạo có vai trò quan trọng trong định hình và tổ chức doanh nghiệp. Vậy một nhà quản lý có nghệ thuật làm lãnh đạo sẽ mang những đặc điểm gì? Dưới đây là 9 đặc điểm nổi bật giúp nhận biết một nhà lãnh đạo tài năng. 

2.1. Có tầm nhìn

Tố chất quan trọng đầu tiên của người quản lý sở hữu nghệ thuật lãnh đạo là có tầm nhìn sâu rộng. Có tầm nhìn đồng nghĩa với có khả năng vạch ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dựa trên nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người lãnh đạo có tầm nhìn là người có khả năng bao quát, nhìn nhận sâu sắc vấn đề để phát hiện ra những cơ hội cũng như thách thức trong tương lai. Đây chính là điểm khác biệt cốt lõi giữa người sở hữu nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao và người phục tùng.

Với tầm nhìn sâu rộng, nhà lãnh đạo sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn dựa trên việc cân nhắc toàn diện các yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, ví dụ như hệ thống sản phẩm và marketing, đội ngũ nhân sự chất lượng cao, hệ thống quản trị nội bộ (OKR, BSC, KPI) và hệ thống thực thi, kiểm soát.

Theo Mr. Tony Dzung - CEO của Trường Doanh nhân HBR: “Tầm nhìn đến từ việc học hỏi để trang bị kiến thức nền tảng, giao tiếp với những cá nhân giỏi và người thầy giỏi”. Vì vậy, để trở thành nhà lãnh đạo có tầm nhìn, học hỏi và không ngừng tích lũy kiến thức là điều tối quan trọng. 

null

Nhà lãnh đạo có tầm nhìn

2.2. Tính trách nhiệm 

Đặc điểm thứ hai của người sở hữu nghệ thuật lãnh đạo là tính trách nhiệm cao. Muốn điều hành hàng ngàn nhân sự trong công ty, người chủ phải thể hiện mình là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy. Nghệ thuật lãnh đạo thể hiện ở việc người quản lý có khả năng khiến nhân viên tâm phục khẩu phục và trao trọn niềm tin. 

“Nhân vô thập toàn”, nhà lãnh đạo có ưu điểm ắt sẽ có khuyết điểm. Tuy nhiên, thay vì trốn tránh và đùn đẩy trách nhiệm, nhà lãnh đạo ưu tú sẽ là người đầu tiên dám đảm đương trọng trách. Đồng thời, dám thừa nhận những sai lầm và thiếu sót của bản thân khi xảy ra sự cố trong quá trình làm việc. Đây là những biểu hiện nổi bật của một nhà lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm. 

2.3. Sự can đảm

Bên cạnh tầm nhìn và tính trách nhiệm, can đảm là tố chất quan trọng thứ ba của một nhà lãnh đạo xuất sắc. Mark Twain từng nói: "Sự can đảm không phải là không sợ hãi, mà là kiểm soát và làm chủ được nỗi sợ". Mr. Tony Dzung - CEO của Trường Doanh nhân HBR từng khẳng định: “Người lãnh đạo phải có can đảm để tin tưởng theo đuổi mục tiêu, tầm nhìn đã đặt ra. Can đảm để vượt qua nỗi sợ, để bứt phá ra khỏi vùng an toàn và hành động”. Như vậy, để nhận biết một nhà lãnh đạo can đảm, hãy nhìn vào cách họ kiểm soát nỗi sợ và tiên phong đương đầu với những khó khăn, thử thách.  

null

Nhà lãnh đạo có can đảm

2.4. Có nguyên tắc đạo đức

Muốn lãnh đạo người khác, trước tiên người quản lý phải có khả năng lãnh đạo chính mình. Do đó, một đặc điểm phổ biến mà bất kỳ người quản lý xuất sắc nào cũng sở hữu là khả năng làm chủ bản thân. Làm chủ bản thân đồng nghĩa với tuân thủ những nguyên tắc đạo đức một cách nghiêm túc. 

Nguyên tắc đạo đức ở đây ám chỉ việc kiểm soát hành vi, lời nói và cách ứng xử đối với cộng đồng xung quanh. Theo đó, thay vì suy nghĩ và hành động nông nổi, người quản lý khôn ngoan sẽ cẩn trọng trong từng lời nói và tiết chế trong từng hành vi. 

2.5. Tiêu chuẩn cao

Một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá người quản lý có nghệ thuật lãnh đạo là sự cầu toàn và chỉnh chu trong công việc. Phẩm chất này đặc biệt quan trọng khi giúp củng cố và nâng tầm vị thế của doanh nghiệp.

Lãnh đạo xuất sắc không chỉ là người đáp ứng được các tiêu chuẩn cao mà còn là người tiên phong nâng tầm các tiêu chuẩn để vươn lên vị trí số một. Nhà lãnh đạo ưu tú sẽ không chấp nhận đàm phán tiêu chuẩn với nhân viên mà sẽ yêu cầu họ nâng cao trình độ chuyên môn để trở nên xuất sắc hơn. 

Ngoài ra, Mr. Tony Dzung - CEO của Trường Doanh Nhân HBR cho rằng: “Tất cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công phải là người luôn ám ảnh về việc cải tiến chất lượng của sản phẩm”. Ví dụ sinh động nhất chính là Steve Jobs - CEO khắt khe nhất thế giới. Ông luôn chăm chút cho từng chi tiết trên sản phẩm, từng quảng cáo, từng cửa hàng để đưa Apple lên vị trí số một trong thị trường công nghệ. Tất cả những yêu cầu ông đưa ra đều cao vượt tiêu chuẩn hiện tại, điều này vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội giúp cả nhân viên và tổ chức phát triển lên một tầm cao mới.

XEM THÊM: 5 TƯ DUY LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO TỐT TRONG MẮT NHÂN SỰ

2.6. Tin tưởng và thấu hiểu nhân viên

Tin tưởng là nền tảng cốt lõi để thiết lập mối quan hệ lãnh đạo - phục tùng. Đó là bởi chỉ khi nhân viên cảm thấy mình được tin tưởng và kỳ vọng, họ mới có động lực cống hiến trên tinh thần tự nguyện. Do đó, biểu hiện của một nhà lãnh đạo tài năng là người biết đặt niềm tin đúng đối tượng và đúng thời điểm. 

Không chỉ tin tưởng, thấu hiểu là chất xúc tác khiến mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo và nhân viên trở nên tốt đẹp hơn. Là người kịp thời nắm bắt và thấu hiểu được tâm tư của nhân viên, nhà lãnh đạo “có tâm” sẽ chủ động chia sẻ và gỡ rối vấn đề. Từ những kinh nghiệm thực tế của bản thân, nhà lãnh đạo có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích, giúp nhân viên vượt qua khó khăn để phát triển tốt hơn. 

null

Tin tưởng và thấu hiểu nhân viên

2.7. Thấu hiểu bản thân

LÃNH ĐẠO TẠO GƯƠNG PHẢI HIỂU MÌNH, SỬA MÌNH ĐỂ DẪN DẮT ĐỘI NHÓM - TONY DZUNG | TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR

Bên cạnh tin tưởng và thấu hiểu nhân viên, một nhà lãnh đạo xuất sắc là người có khả năng tự nhìn nhận và đánh giá về bản thân mình. Điều này thể hiện thông qua việc tự ý thức về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, những khía cạnh cần sự hỗ trợ từ đội ngũ nhân sự. Chỉ khi nhận thức rõ về chính bản thân mình, nhà lãnh đạo mới có thể phát huy hết khả năng cá nhân và tận dụng nguồn nhân sự một cách hiệu quả nhất.

2.8. Khả năng xây dựng mối quan hệ với mọi người

Để nhận biết một người quản lý có nghệ thuật làm lãnh đạo, hãy nhìn vào cách họ xây dựng mạng lưới các mối quan hệ. Thay vì tạo dựng và duy trì khoảng cách, người lãnh đạo tài giỏi sẽ thiết lập những mối quan hệ gần gũi với nhân viên một cách khéo léo. Điều này sẽ khiến quá trình trao đổi thông tin, thảo luận và chia sẻ ý kiến giữa các thành viên trong tổ chức diễn ra tự nhiên và tích cực hơn. Đặc biệt, những mối quan hệ này sẽ góp phần củng cố sự cam kết và mức độ gắn bó lâu dài giữa nhân sự với công ty.

Bên cạnh đó, lãnh đạo có tầm nhìn là người luôn chú trọng mở rộng mạng lưới quan hệ với các đối tác chiến lược và bạn bè xung quanh để tạo ra một một sân chơi tích cực.

2.9. Xây dựng phát triển văn hoá doanh nghiệp

Mục tiêu cuối cùng của văn hóa doanh nghiệp là tạo ra một môi trường lý tưởng, nơi mà nhân viên có thể thỏa sức trải nghiệm và phát triển bản thân. Do đó, những nhà lãnh đạo xuất sắc là người có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Hoạt động này là một cách hiệu quả để hình thành những điểm tương đồng giữa các nhân viên, từ đó tạo ra sự đồng thuận trong quá trình làm việc và phát triển chung. Những nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ luôn biết cách mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng và góp phần kiến tạo một tổ chức mạnh mẽ.

Nghệ thuật lãnh đạo không phải là dạng năng lực có thể xây dựng trong ngày một, ngày hai mà chúng là cả một quá trình. Đặc biệt, đa số các lãnh đạo hiện nay đều đi lên từ dẫn chuyên môn, dân nhà nghề, vậy nên năng lực lãnh đạo yếu kém là điều khó tránh khỏi. Thấu hiểu nỗi đau này của các chủ doanh nghiệp, Trường Doanh Nhân HBR tổ chức chương trình XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng về quản trị. Mời quý độc giả tham khảo tại đây. 

3. 8 kỹ năng tạo nên nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao

Để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, bên cạnh kỹ năng cứng, người quản lý cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là yếu tố chính tạo nên nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao. Những kỹ năng này cần được trau dồi, tích lũy và cải thiện liên tục trong quá trình làm việc. Dưới đây là 8 kỹ năng cần thiết mà nhà quản lý cần thành thạo nếu muốn làm chủ nghệ thuật lãnh đạo. 

3.1. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Trong nghệ thuật lãnh đạo, kỹ năng quản lý thời gian được xem là chìa khóa vàng giúp nhà lãnh đạo tối ưu hóa công việc và đạt hiệu quả quản lý cao nhất. Quản lý thời gian hiệu quả sẽ tạo điều kiện cho nhà lãnh đạo ứng dụng các phương pháp và công cụ để xây dựng một hệ thống công việc rõ ràng. Không chỉ vậy, quản lý thời gian hiệu quả còn giúp nhân viên phân loại và sắp xếp các nhiệm vụ theo thứ tự ưu tiên hợp lý. Nhờ vậy, hoạt động của đội nhóm sẽ luôn được duy trì ở trạng thái ổn định và hiệu quả làm việc sẽ được đảm bảo. 

Để quản lý thời gian hiệu quả, nhà lãnh đạo cần xác định mục tiêu, sắp xếp các đầu việc theo thứ tự ưu tiên và xây dựng kế hoạch hoàn thành. Để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, nhà lãnh đạo nên phân chia thời gian một cách khoa học thay vì ôm đồm quá nhiều việc trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, nhà lãnh đạo sẽ luôn cần một trợ lý hoặc thư ký để giúp tổ chức và sắp xếp công việc theo thời gian biểu hợp lý.  

XEM THÊM: NẮM CHẮC 15 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ GIỎI

3.2. Kỹ năng tư duy và phản biện

Tư duy phản biện là một kỹ năng không thể thiếu trong việc xây dựng nghệ thuật quản lý và lãnh đạo. Kỹ năng tư duy và phản biện là động lực thôi thúc nhà quản lý tìm tòi, khám phá những khía cạnh mới mẻ trong công việc và phát triển bản thân. Bên cạnh đó, tư duy phản biện sẽ giúp nhà quản lý luôn chủ động nắm bắt và dự đoán những vấn đề có thể phát sinh. Ngoài ra, vận dụng tư duy và phản biện có thể giúp nhà quản lý truyền động lực đến đội ngũ cấp dưới, từ đó tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với văn hóa doanh nghiệp. 

Để rèn luyện kỹ năng tư duy và phản biện, nhà lãnh đạo cần không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm sống. Đứng trước một bài toán khó, nhà lãnh đạo cần đặt câu hỏi và thực hành suy luận logic để tìm ra đáp án chính xác nhất. Mặt khác, nhà lãnh đạo cũng nên cân bằng và tiết chế kỹ năng này nếu không muốn trở nên cứng nhắc và bảo thủ trong công việc.

null

Kỹ năng tư duy và phản biện

3.3. Kỹ năng lắng nghe 

Lắng nghe là một kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng có vai trò vô cùng quan trọng trong nghệ thuật lãnh đạo. Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp nhà quản lý có một tư duy cởi mở, tránh trở nên bảo thủ và xa rời tập thể. Thông qua lắng nghe và tiếp thu những quan điểm khác nhau, góc nhìn của nhà quản lý sẽ được mở rộng. Ngoài ra, lắng nghe sẽ giúp nhà quản lý hiểu rõ hơn về đội ngũ nhân viên cấp dưới, từ đó điều chỉnh phong cách lãnh đạo phù hợp nhằm mang lại sự hài lòng cho nhân viên. Qua đó, xây dựng lòng tin và sự gắn kết với tập thể. 

Trong quá trình làm việc, nhà lãnh đạo cần thực hành kỹ năng lắng nghe trên tinh thần cởi mở, chủ động hỏi và tiếp thu các phản hồi. Đặc biệt, nhà lãnh đạo cần tránh áp đặt ý kiến chủ quan trong quá trình lắng nghe.

Chẳng hạn, trong nội bộ có xung đột, nhà quản trị cần lắng nghe câu chuyện từ nhiều phía, tránh nghe phiến diện một chiều khiến quyết định đưa ra không đúng đắn. Lãnh đạo hãy thử đặt bản thân vào vị trí của nhân viên để thấu hiểu cảm giác của họ, việc này sẽ khiến quá trình lắng nghe, thấu hiểu sự việc, con người tốt hơn. Chỉ khi lắng nghe thông minh, chọn lọc, nhà quản trị mới có quyết định sáng suốt, thu phục lòng nhân viên, khiến họ tâm phục khẩu phục mà dụng tâm dốc sức cho tổ chức.

3.4. Kỹ năng giao tiếp

Nếu chỉ lắng nghe một chiều mà không biết cách tương tác và phản hồi thì nhà quản lý sẽ không thể lãnh đạo một cách hiệu quả. Vì vậy, để làm chủ nghệ thuật lãnh đạo, nhà quản lý cần rèn luyện và trau dồi kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp thông minh là công cụ hữu hiệu giúp giúp nhà lãnh đạo dễ dàng thuyết phục đối phương để đạt được mục đích của mình. Ngoài ra, giao tiếp thông minh là cơ sở để nhà lãnh đạo xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên và đối tác. Từ đó, giảm thiểu được những mâu thuẫn và xung đột có thể xảy ra trong doanh nghiệp. 

Để làm chủ kỹ năng giao tiếp, nhà lãnh đạo cần rèn luyện sự tự tin, linh hoạt cùng khả năng làm chủ tình huống. Tích cực lắng nghe và phản hồi, kết hợp ngôn ngữ cơ thể và lời nói, tạo sự thân thiện và đồng cảm, đó là những bí quyết vàng giúp đạt hiệu quả cao trong giao tiếp. 

XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP

3.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Nghệ thuật lãnh đạo yêu cầu người quản lý phải có khả năng giải quyết vấn đề về xử lý khủng hoảng, đặc biệt là những vấn đề phát sinh bất ngờ. Trong mọi tình huống nguy cấp, nhà quản lý cần giữ sự bình tĩnh và tỉnh táo để phân tích và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Nhà quản lý nên cho phép bản thân trải nghiệm, va vấp trong các môi trường và tình huống khác nhau để rèn luyện bản lĩnh và sự vững vàng.

Một ví dụ kinh điển trong giới kinh doanh là bà Anne Mulcahy - Tổng giám đốc điều hành của Xerox được mệnh danh là “bác sỹ cấp cứu” bởi bà đã giải quyết cơn khủng hoảng trầm trọng của công ty một cách ngoạn mục. Với chiến lược cắt giảm chi phí hành chính và nhân sự không cần thiết, bà đã cứu công ty một bàn thua trông thấy. Chính khả năng đánh giá và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, dứt khoát đã giúp bà đưa công ty vượt qua khó khăn một cách ngoạn mục. Đây được xem là một yếu tố, một kỹ năng quan trọng tạo nên thành công trong nghệ thuật lãnh đạo mà mỗi nhà quản trị cần học hỏi, rèn luyện.

3.6. Kỹ năng phân tích và đưa ra quyết định

Trong bối cảnh số hoá đang phát triển như hiện nay, để giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường, nhà quản lý bắt buộc phải sở hữu khả năng dự đoán và phân tích tình huống để đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác nhất. Để làm tốt nhiệm vụ này, nhà quản lý cần học hỏi không ngừng để tích lũy thêm kinh nghiệm trên các lĩnh vực đa dạng khác nhau. Đây là tư liệu quý báu mà nhà quản lý có thể áp dụng trong quá trình đánh giá và cân nhắc các quyết định. 

3.7. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

Phát triển một đội nhóm vững mạnh và đoàn kết luôn là ưu tiên hàng đầu trong quá trình lãnh đạo. Vì vậy, nếu muốn thực hành thành công nghệ thuật lãnh đạo, nhà quản lý không thể bỏ qua kỹ năng xây dựng các mối quan hệ. 

Để tạo ra một tập thể đoàn kết và gắn bó, nhà quản lý cần tích hợp thêm những kỹ năng liên quan như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng khuyến khích nhân viên…Sau khi xác định mục tiêu chung, nhà lãnh đạo sẽ trở thành tâm điểm kết nối giữa các phòng ban trong doanh nghiệp, từ đó xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh có khả năng tối đa hóa tiềm năng của từng cá nhân.

null

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ

XEM THÊM: 6 CÁCH QUẢN LÝ NHÂN VIÊN CỨNG ĐẦU KHÔNG NÊN BỎ LỠ

3.8. Kỹ năng đào tạo nhân viên

Đào tạo là một kỹ năng quan trọng tiếp theo mà nhà quản lý cần nắm vững. Với kỹ năng đào tạo chuyên nghiệp từ nhà quản lý, hiệu suất làm việc của đội nhóm và của toàn bộ doanh nghiệp sẽ được tăng cường đáng kể. 

Quy trình đào tạo nhân viên cần được xây dựng dựa trên hệ thống đào tạo cơ bản của doanh nghiệp. Điều này là cơ sở để nhà quản lý xây dựng chiến lược đào tạo phù hợp với mục tiêu phát triển chung của công ty. Không chỉ đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn, nhà quản lý cũng nên đào tạo thêm kỹ năng lãnh đạo cho đội ngũ nhân viên. Việc đào tạo kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên sẽ giúp họ chủ động và tích cực hơn trong quá trình làm việc.

4. Làm thế nào để xây dựng nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc giúp nhân viên dụng tâm dốc sức?

Nghệ thuật Lãnh đạo - Yếu tố then chốt để nhân viên dụng tâm dốc sức

Nghệ thuật lãnh đạo là yếu tố then chốt để nhân viên dụng tâm dốc sức cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để nhà quản lý có thể xây dựng nghệ thuật lãnh đạo xuất sắc? Câu trả lời sẽ được tiết lộ trong triết lý lãnh đạo của Mr. Tony Dzung - CEO của Trường Doanh Nhân HBR. 

Theo Mr. Tony Dzung, phương pháp lãnh đạo thông minh là lãnh đạo linh hoạt, tránh áp đặt. Lãnh đạo linh hoạt là áp dụng các phương pháp lãnh đạo phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình huống khác nhau. Cụ thể, trên cơ sở đánh giá chính xác năng lực và hiệu suất làm việc của từng nhóm nhân viên, nhà lãnh đạo sẽ áp dụng một trong bốn phong cách lãnh đạo sau: hỗ trợ, chỉ huy, kèm cặp và trao quyền hoàn toàn. 

null

Lãnh đạo linh hoạt, tránh áp đặt

Ví dụ, đối với nhóm nhân sự có năng lực chuyên môn cao và tiềm năng phát triển lớn, nhà lãnh đạo cần tuyệt đối tránh phương pháp lãnh đạo áp đặt. Thay vì vậy, nhà lãnh đạo nên hỗ trợ hoặc trao quyền tự chủ cho nhóm đối tượng này trong quá trình làm việc. Đó là bởi nhóm đối tượng này có quan điểm và chính kiến riêng nên nếu bị kìm kẹp trong sự áp đặt, họ sẽ có nguy cơ cao rời khỏi tổ chức. Điều này sẽ gây ra tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp và là minh chứng cho sự thất bại trong cách thức quản lý của nhà lãnh đạo.

Tham gia ngay khoá XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NHÓM để:

  • Xây dựng nền tảng lãnh đạo: Thấu hiểu bản thân & quản trị chính mình (Lãnh đạo bản thân)
  • Nắm chắc các nguyên tắc xây dựng và dẫn dắt đội nhóm vững mạnh (Lãnh đạo đội nhóm)
  • Kiến tạo tầm nhìn đưa doanh nghiệp tăng trưởng bền vững (Lãnh đạo doanh nghiệp)
  • Phát triển đội ngũ lãnh đạo kế cận cho tổ chức

5. Kết luận

Xây dựng nghệ thuật lãnh đạo là một hành trình không dễ dàng, đòi hỏi nhà quản lý phải liên tục trau dồi những kỹ năng và phẩm chất cần thiết. Đây là yếu tố có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp nên bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng cần xác định một phương pháp lãnh đạo phù hợp, hiệu quả. Hy vọng qua bài viết trên, Trường Doanh Nhân HBR đã giúp anh chị hiểu rõ hơn về khái niệm nghệ thuật lãnh đạo và những kỹ năng cần thiết để xây dựng nghệ thuật lãnh đạo đỉnh cao. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger