TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

6 CÁCH QUẢN LÝ NHÂN VIÊN CỨNG ĐẦU HIỆU QUẢ KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Nhân viên cứng đầu là nhân viên như thế nào?
    • 1.1. Nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ được giao
    • 1.2. Nhân viên có thái độ không tốt
    • 1.3. Nhân viên cố ý hạ thấp quyền hạn của quản lý
  • 2. 6 cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả không nên bỏ lỡ 
    • 2.1. Giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề
    • 2.2 “Làm bạn” với nhân viên
    • 2.3. Tôn trọng cấp dưới của mình
    • 2.4. Có chế độ thưởng phạt rõ ràng
    • 2.5. Giải quyết vấn đề thẳng thắn, khéo léo
    • 2.6. Mềm mỏng và cứng rắn đúng lúc
  • 3. Cách quản lý nhân sự của Vingroup

Một đội ngũ nhân viên có năng lực, nhiệt huyết và mong muốn gắn bó lâu dài là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Do đó, nhà quản lý cần biết cách quản lý nhân sự hiệu quả, đặc biệt là biết cách quản lý nhân viên cứng đầu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu 6 cách quản lý nhân sự cứng đầu không nên bỏ lỡ.

1. Nhân viên cứng đầu là nhân viên như thế nào?

Những nhân viên cứng đầu trong doanh nghiệp thường thuộc 3 kiểu nhân viên sau đây:

1.1. Nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ được giao

Mỗi nhân viên đều có trách nhiệm phải hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng tuân thủ và làm được điều đó. Những nhân viên cứng đầu thường không hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn, khiến chất lượng công việc không đạt yêu cầu. Thực tế, có những trường hợp nhân viên không hoàn thành trách nhiệm được giao, gây ra những hậu quả xấu làm ảnh hưởng cho bản thân, đồng nghiệp và tổ chức.

Nhân viên cứng đầu có thể viện ra nhiều lý do để biện minh cho việc không hoàn thành nhiệm vụ, chẳng hạn như:

  • Công việc quá khó khăn

  • Công việc không phù hợp với năng lực của họ

  • Công việc không quan trọng, không cần thiết phải thực hiện.

  • Nhiệm vụ không phù hợp với sở thích hoặc quan điểm của họ.

1.2. Nhân viên có thái độ không tốt

Nhân viên cứng đầu thường có thái độ không tốt với đồng nghiệp, quản lý và khách hàng. Họ có thể tỏ ra khó chịu, cau có, cáu gắt hoặc thậm chí là thô lỗ, thiếu tôn trọng với người khác. Thái độ làm việc không tốt được biểu hiện qua nhiều hành vi khác nhau, bao gồm:

  • Nhân viên đi làm muộn, không chú ý trong các cuộc họp, không hoàn thành công việc đúng hạn...

  • Nhân viên hay đổ lỗi, không nhận trách nhiệm cho sai lầm của mình...

  • Nhân viên hay than vãn, không có tinh thần làm việc...

1.3. Nhân viên cố ý hạ thấp quyền hạn của quản lý

Làm việc trong một tổ chức, một doanh nghiệp, nhân viên đều phải tuân theo sự lãnh đạo, quản lý của người có quyền hạn cao hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả nhân viên đều có thái độ tôn trọng và phối hợp với người quản lý. Một số nhân viên có hành vi cố ý hạ thấp quyền hạn của quản lý. Chúng được biểu hiện qua nhiều hành vi khác nhau, như: 

  • Không tuân thủ các quy định, quy chế, quy trình của tổ chức

  • Không hoàn thành nhiệm vụ được giao hoặc hoàn thành không đúng tiến độ, chất lượng

  • Thái độ bất cần, thiếu tôn trọng, thậm chí chống đối, xúc phạm người quản lý

  • Có hành vi bôi nhọ, vu khống, phỉ báng người quản lý trước mặt đồng nghiệp hoặc khách hàng

  • Có hành vi gây bất ổn, phân tán, kích động các nhân viên khác phản đối người quản lý.

Những hành vi này không chỉ làm suy giảm uy tín, quyền hạn của người quản lý mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho cả tổ chức. Nó cũng có thể khiến nhân viên khác bắt chước, làm suy yếu kỷ luật của công ty.

2. 6 cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả không nên bỏ lỡ 

Cùng Trường Doanh Nhân HBR khám phá 6 cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả mà nhiều nhà quản lý thường sử dụng, cụ thể như sau:

2.1. Giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề

Bước đầu tiên trong số 6 cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả mà nhà quản lý nhất định phải biết đó là giữ bình tĩnh trước mọi vấn đề. Những người cứng đầu thường hay bảo thủ và luôn muốn làm theo ý mình. Khi đối diện với họ, người quản lý không nên nóng giận, la mắng hay có những hành động thiếu kiềm chế. Điều này sẽ chỉ khiến họ càng trở nên cứng đầu hơn và khó có thể thay đổi suy nghĩ của mình.

Thay vào đó, người quản lý nên giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của họ. Nếu nhân viên có những ý kiến khác biệt, người quản lý nên tiếp thu và giải thích cho họ hiểu. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ có xu hướng cởi mở hơn và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người quản lý hơn

2.2 “Làm bạn” với nhân viên

Nhân viên cứng đầu thường là những người có suy nghĩ độc lập, có cái tôi cao nên không thích bị áp đặt. Vì vậy, nhà quản lý cần tạo dựng mối quan hệ thân thiết và tôn trọng của mình với nhân viên. Người quản lý cần quan tâm, lắng nghe nhân viên để hiểu được những khó khăn, mong muốn và quan điểm của họ. 

Ngoài ra, người quản lý cũng cần khen ngợi và động viên họ khi họ có những thành tích tốt. Khi đó, nhân viên sẽ cảm thấy được đánh giá cao và tôn trọng, họ sẽ có xu hướng hợp tác và gắn kết với người quản lý hơn. 

Việc “làm bạn” với nhân viên là một quá trình lâu dài và cần sự kiên nhẫn của nhà quản lý. Tuy nhiên, nếu biết cách thực hiện, nhà quản lý có thể biến nhân viên cứng đầu thành những nhân viên có năng lực, đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.

2.3. Tôn trọng cấp dưới của mình

Tôn trọng là điều kiện tiên quyết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà quản lý và nhân viên. Dù bạn là người quản lý hay nhân viên, bạn đều cần tôn trọng những người làm việc cùng bạn, kể cả những người cứng đầu hay khó tính. Do đó, khi ở vị trí người quản lý, bạn cũng nên tránh dùng những hành vi như chỉ trích, so sánh, đánh giá thấp, bắt bẻ, ép buộc hay xâm phạm quyền riêng tư của nhân viên cứng đầu. 

Những hành vi này có thể làm tổn thương, mất lòng tự trọng hay gây khó chịu cho nhân viên cứng đầu, khiến họ càng cự tuyệt sự hợp tác hay giao tiếp với cấp trên. Thay vào đó, cấp trên nên biết công nhận và đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực hay thành tích của nhân viên cứng đầu. 

Cấp trên cũng nên lắng nghe, tôn trọng và thấu hiểu những ý kiến, mong muốn hay quan điểm của nhân viên cứng đầu. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, họ sẽ có xu hướng hợp tác hơn với nhà quản lý. 

Tôn trọng là điều kiện tiên quyết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà quản lý và nhân viên
Tôn trọng là điều kiện tiên quyết để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà quản lý và nhân viên

2.4. Có chế độ thưởng phạt rõ ràng

Nhân viên cứng đầu thường là những người có tinh thần trách nhiệm cao, muốn được công nhận. Vì vậy, nhà quản lý cần có một chế độ thưởng phạt rõ ràng và công bằng để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả. 

Người quản lý nên đặt ra những tiêu chí, mục tiêu rõ ràng cho nhân viên cứng đầu và đánh giá họ dựa trên những tiêu chí đó. Bên cạnh đó, người quản lý cũng nên thưởng cho nhân viên cứng đầu khi họ hoàn thành tốt công việc và phạt khi họ vi phạm quy tắc hoặc không đạt yêu cầu. 

XEM THÊM: CHÍNH SÁCH LƯƠNG THƯỞNG CHO NHÂN VIÊN KINH DOANH ĐỂ ĐỘI NHÓM SALES THIỆN CHIẾN BÁM ĐUỔI MỤC TIÊU

2.5. Giải quyết vấn đề thẳng thắn, khéo léo

Khi có vấn đề xảy ra với nhân viên cứng đầu, người quản lý không nên né tránh mà nên giải quyết vấn đề một cách thẳng thắn, khéo léo để không khiến nhân viên cảm thấy bị xúc phạm. Người quản lý nên mời nhân viên cứng đầu đến nơi riêng tư để trao đổi, giải thích cho nhân viên hiểu vấn đề để nhân viên tự nhận ra và sửa chữa lỗi sai của mình. Đồng thời, người quản lý cũng nên lắng nghe quan điểm của nhân viên cứng đầu để cùng nhau tìm ra những giải pháp hợp lý và thỏa đáng cho cả hai bên.

2.6. Mềm mỏng và cứng rắn đúng lúc

Với nhân viên cứng đầu, nhà quản lý cần thể hiện sự cứng rắn để khẳng định quyền lực của mình, nhưng cũng cần biết cách mềm mỏng đúng lúc. Người quản lý cần mềm mỏng khi nhân viên cứng đầu có ý thức sửa sai hoặc có những đóng góp tích cực cho công việc. Nhưng nếu họ vẫn lặp lại lỗi mà không cải thiện, người quản lý cần có biện pháp giải quyết quyết liệt. Hãy cứng rắn xử phạt khi nhân viên cứng đầu cố tình vi phạm quy tắc, gây ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp. Từ khiển trách, kiểm điểm hoặc thậm chí nặng nhất là đuổi việc nhân viên.

NẮM CHẮC CÁC NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG VÀ DẪN DẮT ĐỘI NHÓM VỮNG MẠNH với 6 nội dung có trong khoá học XÂY DỰNG NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO:

  • Phân biệt sự khác nhau giữa nhà quản lý và nhà lãnh đạo nhằm loại bỏ tình trạng “ngồi ghế lãnh đạo nhưng không làm lãnh đạo”
  • Hiểu rõ những năng lực cần có ở một người lãnh đạo thông qua 5 quy tắc mật mã tài lãnh đạo
  • Thấu hiểu nhân sự qua MBTI/DISC từ đó xây dựng phong cách lãnh đạo phù hợp với từng nhóm nhân sự cụ thể giúp nhân sự phát huy tối đa tiềm năng, hiệu suất làm việc
  • Kim tự tháp 5 cấp độ lãnh đạo giúp xây dựng và phát triển đội nhóm lớn mạnh
  • 5 giai đoạn phát triển đội nhóm và phong cách lãnh đạo phù hợp trong từng giai đoạn cụ thể
  • Làm chủ các phương pháp đưa ra phản hồi giúp nhân sự cải thiện hiệu suất và nâng cao sự nhiệt huyết trong công việc

3. Cách quản lý nhân sự của Vingroup

Tập đoàn Vingroup là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam với nhiều lĩnh vực hoạt động và nhiều dự án lớn trên cả nước. Để duy trì và phát triển vị thế của mình, Vingroup luôn chú trọng vào việc đầu tư vào quản lý và đào tạo nhân viên. Điều này thể hiện qua việc Vingroup coi mỗi nhân viên là một đại sứ của Tập đoàn, nên yêu cầu họ phải thể hiện được bản thân mọi lúc mọi nơi. 

Theo cách quản lý nhân sự hiệu quả của Vingroup, Vingroup áp dụng chương trình “Vingroup học tập” để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng của nhân viên. Những nhân viên không đạt được chỉ tiêu học tập sẽ bị mất các phúc lợi bổ trợ. Không chỉ thế, Vingroup cũng đặt ra các tiêu chí cao cho các cấp lãnh đạo và nhân viên trong việc đào tạo cấp dưới. Mỗi năm, các cấp lãnh đạo phải dành ít nhất 52 giờ, còn nhân viên phải dành ít nhất 100 giờ để được đào tạo. 

Bên cạnh đó, Vingroup cũng yêu cầu nhân viên phải chịu trách nhiệm cao nhất cho mọi công việc mà họ làm. Nếu nhân viên không hoàn thành tốt công việc, họ sẽ phải chịu hậu quả như bị phạt, kỷ luật hay thậm chí bị sa thải. Điều này sẽ khuyến khích nhân viên làm việc có trách nhiệm và nỗ lực hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, Vingroup cũng đảm bảo phúc lợi cho nhân viên bằng cách xây dựng chính sách lương thưởng hấp dẫn và phù hợp với từng vị trí, kỹ năng và trình độ nhân viên. Vingroup cũng ghi nhận và khen thưởng những sáng kiến tích cực và thành tích đột phá của nhân viên bằng cách tăng lương, thăng chức, tiền mặt,… Hơn nữa, Vingroup cũng có các chế độ bảo hiểm, nghỉ phép, phụ cấp, quà tặng, du lịch, nghỉ dưỡng, hỗ trợ khó khăn,…cho nhân viên

Cuối cùng, Vingroup cũng nâng cao hiệu quả quản lý thông qua quy trình đơn giản và chuẩn hóa. Vingroup sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để đơn giản hóa quy trình quản lý cho những văn phòng có số lượng nhân viên từ 50 người trở lên. Vingroup cũng phân tầng hệ thống nhân viên để dễ dàng quản lý hơn. Mỗi bộ phận sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý nhân viên của mình.

Cách quản lý nhân viên hiệu quả của Vingroup giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng
Cách quản lý nhân viên hiệu quả của Vingroup giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng

XEM THÊM: ĐẶC TRƯNG ĐỘC ĐÁO TRONG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP VINGROUP

Một hệ thống cách quản lý nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao năng suất lao động và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này của Trường Doanh Nhân HBR, những nhà quản lý tài ba đã có thêm nhiều kiến thức về cách quản lý nhân viên cứng đầu để giúp ích cho doanh nghiệp của mình

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger