TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING: KHÁI NIỆM, THÀNH PHẦN, QUY TRÌNH

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Giới thiệu hệ thống thông tin marketing
    • 1.1. Hệ thống thông tin marketing là gì?
    • 1.2. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống thông tin marketing?
  • 2. Các thành phần cấu thành hệ thống thông tin marketing 
    • 2.1. Hệ thống dữ liệu nội bộ 
    • 2.2. Thông tin từ nghiên cứu thị trường
    • 2.3. Hệ thống nghiên cứu marketing 
    • 2.4. Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing
  • 3. Sử dụng hệ thống thông tin marketing để làm gì? 
  • 4. Quy trình tổ chức hệ thống thông tin marketing 
  • 5. Ví dụ thực tế về ứng dụng hệ thống thông tin marketing
    • 5.1. Adidas
    • 5.2. Starbucks
  • 6. Xu hướng của hệ thống thông tin marketing trong tương lai

Hệ thống thông tin marketing (MIS) ra đời như một công cụ không thể thiếu, giúp doanh nghiệp thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa các chiến lược marketing. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện về khái niệm, các thành phần cấu thành hệ thống thông tin marketing và ví dụ thực tế về việc áp dụng hệ thống thông tin marketing trong các doanh nghiệp hàng đầu.

1. Giới thiệu hệ thống thông tin marketing

Hệ thống thông tin marketing đang là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam và lĩnh vực marketing. Hãy cùng tìm hiểu xem hệ thống thông tin marketing là gì và vì sao nó nên được sử dụng? 

Tìm hiểu hệ thống thông tin marketing là gì và lợi ích của nó như thế nào
Tìm hiểu hệ thống thông tin marketing là gì và lợi ích của nó như thế nào

1.1. Hệ thống thông tin marketing là gì?

Hệ thống thông tin marketing (Marketing Information System - MIS) là một hệ thống bao gồm các quy trình và công cụ nhằm thu thập, lưu trữ, phân tích và phân phối thông tin liên quan đến hoạt động marketing của một tổ chức.

Hệ thống này cung cấp nền tảng thông tin chính xác và kịp thời để hỗ trợ các quyết định marketing chiến lược, giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội thị trường và đáp ứng nhanh chóng các thay đổi trong môi trường kinh doanh.

1.2. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng hệ thống thông tin marketing?

Hệ thống thông tin marketing ngày nay là công cụ không thể thiếu trong môi trường kinh doanh số như hiện nay. Vậy lý do gì khiến nó trở lên quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp? 

  • Cung cấp thông tin chính xác và kịp thời: Hệ thống thông tin marketing giúp doanh nghiệp thu thập và lưu trữ thông tin và nội bộ và bên ngoài. Thông tin này được xử lý và phân tích để cung cấp cái nhìn chính xác và kịp thời về thị trường.  Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu khách quan thay vì cảm tính.
  • Nâng cao hiệu quả quyết định: Với thông tin chính xác và phân tích sâu, hệ thống thông tin marketing hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra quyết định chiến lược một cách hiệu quả hơn, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội thành công.
  • Tăng cường hiểu biết về khách hàng: Hệ thống thông tin marketing là công cụ để thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi, nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình và tạo ra những chiến lược phù hợp với khách hàng. 
  • Cải thiện chiến lược marketing: Từ các thông tin được hệ thống thông tin marketing thu thập giúp doanh nghiệp tối ưu được các chiến lược một cách hiệu quả.
  • Tối ưu hóa quy trình và chi phí: Hệ thống thông tin marketing giúp tự động hóa quá trình thu thập, phân tích và tạo báo cáo dữ liệu, giúp giảm thời gian và công sức so với các phương pháp thủ công. 
  • Hỗ trợ phát triển sản phẩm mới: Từ thông tin thu thập của hệ thống thông tin marketing, giúp doanh nghiệp phát triển được sản phẩm và dịch vụ mới đá[ ứng được thị hiếu của khách hàng. 
Những lợi ích mà hệ thống thông tin marketing đem lại cho doanh nghiệp
Những lợi ích mà hệ thống thông tin marketing đem lại cho doanh nghiệp

2. Các thành phần cấu thành hệ thống thông tin marketing 

Hệ thống thông tin marketing gồm 4 thành phần: Hệ thống dữ liệu nội bộ, Thông tin từ nghiên cứu thị trường, Hệ thống nghiên cứu marketing, Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing. Hãy cùng tìm hiểu 4 thành phần này và cách chúng hoạt động trong hệ thống thông tin marketing. 

Các thành phần của hệ thống thông tin marketing
Các thành phần của hệ thống thông tin marketing

2.1. Hệ thống dữ liệu nội bộ 

Hệ thống dữ liệu nội bộ là những gì doanh nghiệp có được từ việc thu thập thông tin về khách hàng của mình. Các hoạt động giúp doanh nghiệp thu thập được bao gồm: phân tích số liệu bán hàng, xu hướng mua hàng… để giúp doanh nghiệp xác định và lên kế hoạch marketing hiệu quả nhất. Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng trong phần hệ thống dữ liệu nội bộ: 

Khi bạn hiểu và biết cách sử dụng hệ thống dữ liệu nội bộ, bạn có thể xác định điều gì là tốt nhất cho doanh nghiệp, áp dụng chiến lược tiếp cận hiệu quả nhất đến khách hàng và thu hút được nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

2.2. Thông tin từ nghiên cứu thị trường

Các thông tin từ nghiên cứu thị trường là một phần không thể thiếu của hệ thống thông tin marketing. Nó liên quan đến việc thu thập dữ liệu từ thị trường như: khảo sát, phỏng vấn, thu thập dữ liệu sơ cấp, thứ cấp, thử nghiệm… 

Tiếp cận được các thông tin này giúp các doanh nghiệp hiểu được xu hướng thị trường, đặc điểm và nhu cầu của khách hàng cũng như vị thế của các đối thủ cùng ngành và các yếu tố như luật phát, văn hóa đang ảnh hưởng tới hoạt động marketing của doanh nghiệp. 

2.3. Hệ thống nghiên cứu marketing 

Nghiên cứu tiếp thị liên quan đến việc thu thập, ghi lại và phân tích dữ liệu có hệ thống về các vấn đề liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Nó liên quan đến việc tiến hành khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung và các phương pháp nghiên cứu khác để thu thập thông tin về nhu cầu, sở thích và thái độ của khách hàng.

Hệ thống nghiên cứu marketing giúp bạn dự đoán những gì khách hàng của bạn muốn hoặc cần. Bằng cách theo dõi các yếu tố bên ngoài nhất định, bạn có thể lên được kế hoạch và ra quyết định đổi mới hoặc cải tiến sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. 

2.4. Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing

Đây là hệ thống giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định marketing. Từ các dữ liệu được thu thập, hệ thống hỗ trợ quyết quyết định này cung cấp cách tiếp cận để ra quyết định cho các chiến lược hiệu quả.

Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing còn giúp doanh nghiệp xác định được cơ hội mới, phát triển thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng trong việc tối ưu hóa nguồn lực và làm làm cho các chiến dịch trở lên hiệu quả.

Kinh doanh 3 - 5 năm nhưng công ty dậm chân tại chỗ, hệ thống Marketing mãi không phát triển, doanh thu bị chững lại, không thể tăng trưởng mạnh mẽ? Lúc này, bạn - một chủ doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng hệ thống Marketing chuyên nghiệp nhờ những kiến thức, công cụ Marketing từ các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Khoá học XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP và gói TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC MARKETING của Mr. Tony Dzung sẽ giúp bạn.

3. Sử dụng hệ thống thông tin marketing để làm gì? 

Hệ thống thông tin marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp, tuy nhiên việc sử dụng hệ thống này để làm gì vẫn là câu hỏi thắc mắc của người nhà lãnh đạo. Dưới đây là giải thích cho câu hỏi này. 

Doanh nghiệp sử dụng hệ thống thông tin marketing để làm gì?
Doanh nghiệp sử dụng hệ thống thông tin marketing để làm gì?
  • Định vị chiến lược của doanh nghiệp: Hệ thống thông tin marketing là công cụ quan trọng trong việc định vị sản phẩm của thương hiệu. Nó tập trung vào việc khả năng thâm nhập thị trường của doanh nghiệp và độ phủ của doanh nghiệp khi xác định bước chân vào thị trường này. 
  • Truy cập vào những số liệu quan trọng: Các số liệu bao gồm nhân khẩu học, hành vi, nhu cầu và các vấn đề khách hàng đang gặp phải là những dữ liệu sơ cấp chưa được xử lý. Hệ thống thông tin marketing sẽ giúp doanh nghiệp xử lý dữ liệu này thành những dữ liệu có giá trị. Nói cách khác là có thể sử dụng luôn vào các báo cáo nghiên cứu để đưa ra các chiến chiến lược marketing cho doanh nghiệp. 
  • Tối ưu hóa quá trình quản lý mối quan hệ với khách hàng tiềm năng: Hệ thống thông tin marketing hỗ trợ xác định các kế hoạch marketing hiệu quả và dự đoán cần cải thiện phần nào của kế hoạch. Từ đó chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành. 

4. Quy trình tổ chức hệ thống thông tin marketing 

Dưới đây là lộ trình cho các doanh nghiệp muốn ứng dụng hệ thống thông tin marketing chi tiết và hiệu quả giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chiến lược một cách hiệu quả. 

Quy trình giúp tổ chức hệ thống thông tin marketing hiệu quả
Quy trình giúp tổ chức hệ thống thông tin marketing hiệu quả

Các bước

Nội dung chi tiết

Bước 1: Lập kế hoạch

  • Xác định phạm vi của hệ thống
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng
  • Xác định các bên liên quan chính
  • Lập thời gian chi tiết
  • Lập ngân sách
  • Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro

Bước 2:  Thiết kế

  • Xác định phạm vi của hệ thống
  • Thiết lập mục tiêu rõ ràng
  • Xác định các bên liên quan chính
  • Lập thời gian chi tiết
  • Lập ngân sách
  • Xây dựng chiến lược quản lý rủi ro

Bước 3: Phát triển 

Xây dựng hệ thống dựa trên bản thiết kế, bao gồm mã hóa, kiểm tra và gỡ lỗi hệ thống.

Bước 4: Triển khai

  • Cài đặt hệ thống mới
  • Đào tạo người dùng
  • Chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới
  • Kiểm tra tích hợp và hiệu chỉnh hệ thống sau khi cài đặt

Bước 5: Bảo trì

Thường xuyên kiểm tra lỗi, thực hiện các cập nhật cần thiết.

5. Ví dụ thực tế về ứng dụng hệ thống thông tin marketing

Hệ thống thông tin marketing được ứng dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp lớn. Nổi bật là 2 doanh nghiệp bạn có thể tham khảo dưới đây. 

Adidas và Starbucks là 2 doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin marketing
Adidas và Starbucks là 2 doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin marketing

5.1. Adidas

Adidas đã xây dựng hệ thống thông tin marketing gọi là Adidas Runtastic, thông qua hệ thống này Adidas theo dõi hành vi và tương tác của người dùng trên các nền tảng số khác nhau như trang web và ứng dụng di động. Các dữ liệu thu thập được về lịch sử mua hàng, lựa chọn ưa thích và mô hình tập thể dục của cá nhân được Adidas sử dụng để điều chỉnh các chiến lược quảng cáo độc đáo và đề xuất các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng. 

Bên cạnh đó, Adidas Runtastic đóng vai trò thiết yếu trong việc Adidas tương tác với người dùng thông qua các cuộc thi và trò chơi để tạo mối quan hệ với khách hàng.

>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ADIDAS

5.2. Starbucks

Ứng dụng hệ thống thông tin marketing như Starbucks Rewards, giúp Starbuck thu thập thông tin về các giao dịch mua hàng của khách hàng, từ loại đồ uống yêu thích đến thời gian và địa điểm mua hàng. Dựa trên dữ liệu thu thập được, Starbucks gửi các đề xuất sản phẩm và chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa đến khách hàng qua ứng dụng di động và email. Qua đó, Starbucks có thể tạo ra các trải nghiệm khách hàng tốt hơn, tăng doanh số bán hàng và duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA STARBUCKS

6. Xu hướng của hệ thống thông tin marketing trong tương lai

Các xu hướng của hệ thống thông tin marketing trong tương lai
Các xu hướng của hệ thống thông tin marketing trong tương lai

Hệ thống thông tin marketing (MIS) đang không ngừng phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của doanh nghiệp. Dưới đây là một số xu hướng nổi bật của MIS trong tương lai:

  • Trí tuệ nhân tạo: AI đang nhanh chóng cách mạng hóa lĩnh vực hệ thống thông tin marketing. AI đã và đang dần có thể tự động hóa các công việc thủ công, phân dữ liệu và đưa ra được các dự đoán hỗ trợ cho chiến lược một cách chính xác hơn. 
  • Machine Learning: Machine Learning sẽ được sử dụng để hệ thống thông tin marketing học hỏi và thích nghi với các thay đổi trong môi trường kinh doanh và hành vi của khách hàng.
  • IoT: Hệ thống thông tin marketing được kết nối nhiều thiết hơn nhờ vào IoT, cung cấp được cho nguồn thông tin phong phú để hiểu rõ hơn về thị trường.

Việc xây dựng và triển khai một hệ thống thông tin marketing hiệu quả là điều cần thiết để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng, đưa ra các quyết định chiến lược chính xác, và đạt được sự thành công bền vững trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger