Mục lục [Ẩn]
- 1. Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì?
- 2. Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
- 2.1. Ưu điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
- 2.2. Nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
- 3. 5 bước xây dựng mô hình kinh doanh Dropshipping
- 3.2. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
- 3.3. Liên hệ các nhà cung cấp
- 3.4. Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
- 3.5. Quảng cáo cho website
- 4. Đối tượng nào phù hợp với Dropshipping?
- 5. Hỏi đáp những thách thức và cách vượt qua khi thực hiện mô hình kinh doanh Dropshipping
Mô hình kinh doanh Dropshipping là một trong những xu hướng kinh doanh trực tuyến ngày càng phổ biến và thu hút sự chú ý của nhiều người. Với tiềm năng hoạt động linh hoạt và vốn khởi điểm ít, nó đã trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người muốn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Hãy cùng HBR tìm hiểu mô hình dropshipping là gì và cách xây dựng mô hình tiềm năng này trong bài viết dưới đây.
1. Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì?
Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì? Mô hình kinh doanh Dropshipping là mô hình bán hàng bỏ qua bước vận chuyển. Người bán hàng không phải nhập hàng, lưu trữ tồn kho mà chỉ cần tập trung vào quảng cáo để bán hàng. Thay vào đó, họ hợp tác với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất để gửi hàng trực tiếp đến khách hàng. Khi có đơn hàng từ khách hàng, người bán chỉ cần chuyển thông tin đơn hàng và địa chỉ giao hàng cho nhà cung cấp và nhà cung cấp sẽ gửi hàng trực tiếp đến khách hàng.
2. Ưu và nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
Mô hình kinh doanh Dropshipping có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của mô hình này
2.1. Ưu điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
-
Khởi đầu với vốn ít: Bạn không cần phải đầu tư một số lượng lớn hàng hóa hoặc lưu trữ, giúp giảm thiểu rủi ro tài chính
-
Linh hoạt và dễ dàng mở rộng: Mô hình kinh doanh Dropshipping cho phép bạn dễ dàng mở rộng doanh nghiệp mà không gặp các rào cản về lưu trữ hàng hóa. Bạn có thể thử nghiệm và bán nhiều sản phẩm khác nhau mà không cần phải vận hành tồn kho trước
-
Quản lý dễ dàng: Với mô hình kinh doanh Dropshipping, bạn không phải lo lắng về việc quản lý kho hàng, đóng gói và vận chuyển. Nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm về các hoạt động này, giúp bạn tập trung vào việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu
-
Đa dạng sản phẩm: Bạn có thể dễ dàng mở rộng danh mục sản phẩm. Bạn có thể tìm kiếm và bán hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng
2.2. Nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping
-
Cạnh tranh khốc liệt: Vì Dropshipping trở nên ngày càng phổ biến, cạnh tranh trên thị trường cũng trở nên khốc liệt. Bạn phải làm việc chăm chỉ để xây dựng một thương hiệu độc đáo và tìm cách nổi bật trong số hàng ngàn cửa hàng Dropshipping khác
-
Chi phí vận chuyển cao: Một đơn hàng bán lẻ dưới 1 kg từ Trung Quốc về Việt Nam đang ở mức 50.000 – 60.000 VND. Giá này chưa bao gồm các chi phí khác như xử lý đơn hàng, đóng gói hay phân loại sản phẩm. Do đó, chi phí về vận chuyển đang là một bất lợi cho người sử dụng mô hình kindoanh Dropshipping
>>> XEM THÊM: MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS - CÔNG CỤ ĐỈNH CAO CHO MỌI DOANH NGHIỆP
3. 5 bước xây dựng mô hình kinh doanh Dropshipping
Mô hình kinh doanh Dropshipping đang được nhiều nhà bán hàng áp dụng vì tính linh hoạt và lợi nhuận cao. Hiện tại mô hình này đang hoạt động theo các bước cơ bản sau:
3.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường (Market Research) giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường, thực trạng và xu hướng hiện tại, từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo phù hợp nhằm bán được nhiều hàng nhất có thể.
Bạn cần khảo sát và thu thập thông tin về nhu cầu, sở thích, mong muốn của khách hàng tiềm năng của bạn. Điều này giúp bạn xác định được các sản phẩm hoặc danh mục sản phẩm nào có tiềm năng để bán và quảng cáo hướng tới đúng đối tượng khách hàng của mình trong mô hình kinh doanh Dropshipping.
>>> XEM THÊM: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG ĐÚNG ĐỂ KINH DOANH ĐÚNG HƯỚNG, HIỆU QUẢ
🔴Bạn là chủ doanh nghiệp nhưng đang cảm thấy bất lực vì doanh thu chững lại? Mỗi ngày phải đưa ra quyết định bằng cảm tính, chỉ dựa vào quảng cáo mà không có chiến lược dài hạn? Thậm chí, sản phẩm của bạn đang mất dần lợi thế cạnh tranh vì không có sự khác biệt và liên tục giảm giá để tồn tại?
Càng mở rộng doanh nghiệp, bạn lại càng thua lỗ, không thể quản lý quy trình hiệu quả và cảm giác như mình đang đi vào ngõ cụt?
Hãy ngừng kinh doanh theo bản năng và bước vào nhóm 10% doanh nghiệp dẫn đầu thị trường với chiến lược kinh doanh bài bản. Khóa học XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH của Trường Doanh Nhân HBR sẽ giúp các lãnh đạo/chủ doanh nghiệp:
- Xây dựng chiến lược thông minh, ra quyết định chuẩn xác: Biết cách chọn sản phẩm và thị trường mục tiêu một cách thông minh dựa trên dữ liệu rõ ràng
- Vượt qua đối thủ với sự khác biệt: Xây dựng USP (Unique Selling Proposition) cho sản phẩm, tạo ra sự khác biệt rõ nét, khó bị sao chép để không còn phải cạnh tranh về giá.
- Mở rộng kinh doanh, giảm rủi ro: Chuẩn hóa quy trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô mà vẫn kiểm soát được chi phí và duy trì lợi nhuận ổn định.
- Tối ưu lợi nhuận từ khách hàng hiện tại: Nắm vững công thức kéo dài vòng đời khách hàng, giúp tăng giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng mà không cần phải chi quá nhiều cho quảng cáo.
- Thấu hiểu và đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng: Thành thạo các phương pháp nghiên cứu insights khách hàng, liên tục cập nhật để luôn đón đầu những xu hướng mới của thị trường, giữ vững lợi thế cạnh tranh.
- Tạo dựng tương lai dài hạn vững chắc: Với công cụ McKinsey Horizons, bạn sẽ không chỉ tối ưu hoạt động hiện tại mà còn xây dựng tầm nhìn chiến lược cho 3-5 năm tới, đảm bảo doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá trong tương lai.
Đăng ký tham gia ngay – Hành động sớm, và tận dụng mọi cơ hội để doanh nghiệp của bạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết!
3.2. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh trong mô hình kinh doanh Dropshipping, bạn cần xem xét một số yếu tố sau đây:
-
Tính cạnh tranh: Xem xét mức độ cạnh tranh của sản phẩm trong thị trường. Nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ gặp khó khăn để tạo sự phân biệt và cạnh tranh giá cả
-
Khả năng vận chuyển: Đánh giá khả năng vận chuyển và gửi hàng của sản phẩm. Chọn những sản phẩm nhẹ, không quá cồng kềnh để tiết kiệm chi phí vận chuyển và đảm bảo giao hàng nhanh chóng và hiệu quả
-
Lợi nhuận và giá cả: Xem xét lợi nhuận và giá cả của sản phẩm. Bạn cần tính toán chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển và giá bán để đảm bảo rằng bạn có thể đạt được lợi nhuận hợp lý trong mô hình kinh doanh Dropshipping.
>>> XEM THÊM: 8 TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH CHỦ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ NÊN BIẾT
3.3. Liên hệ các nhà cung cấp
Ở bước này, bạn cần liên hệ với nhà cung cấp sau khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh. Đây chính là khoảng thời gian để bạn tìm hiểu và liên hệ với nhà cung cấp mặt hàng mà bạn dự định sẽ kinh doanh. Bạn hãy đặt ra các thỏa thuận về điều khoản nếu muốn làm việc một cách chuyên nghiệp và có được tối đa hóa lợi nhuận.
-
Sapo: Sapo là một nền tảng thương mại điện tử và cung cấp dịch vụ Dropshipping hàng đầu tại Việt Nam. Các cửa hàng trực tuyến trên Sapo có thể bán các loại hàng hóa khác nhau như thời trang, điện tử, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm và nhiều loại sản phẩm khác tùy thuộc vào ngành hàng mà các cửa hàng tập trung kinh doanh
-
Tiki, Lazada: Tiki và Lazada là những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam và cũng cung cấp dịch vụ Dropshipping. Bạn có thể tạo tài khoản đối tác với Tiki và Lazada và sử dụng nền tảng của họ để bán sản phẩm và giao hàng trực tiếp tới khách hàng
-
Amazon và eBay: Amazon và eBay là hai nền tảng thương mại điện tử quốc tế nổi tiếng. Chúng cung cấp mô hình kinh doanh Dropshipping cho các nhà bán hàng trên toàn thế giới, cho phép họ tiếp cận thị trường toàn cầu và khách hàng đa dạng
-
Haravan: Haravan cung cấp giải pháp thương mại điện tử và Dropshipping cho doanh nghiệp. Nền tảng của Haravan cho phép bạn tạo cửa hàng trực tuyến, quản lý sản phẩm, đơn hàng và kết nối với nhà cung cấp để gửi hàng trực tiếp tới khách hàng
3.4. Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp
Nếu bạn không có kỹ năng thiết kế website cho mô hình kinh doanh Dropshipping, bạn có thể đầu tư vào dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử có sẵn để xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình.
Quan trọng là bạn nên nghiên cứu và tham khảo các đối thủ cạnh tranh để có những cải tiến và điểm nổi bật trong thiết kế của bạn. Điều này giúp bạn tạo ra một trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho khách hàng của mình và tạo sự khác biệt trong thị trường.
>>> XEM THÊM: HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH SEO TỔNG THỂ ĐƠN GIẢN DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
3.5. Quảng cáo cho website
Để quảng cáo cho website bán hàng của bạn, có một số phương pháp quảng cáo hiệu quả mà bạn có thể xem xét:
-
Quảng cáo Facebook: Trong mô hình kinh doanh Dropshipping, Facebook Ads là một công cụ quảng cáo mạnh mẽ và phổ biến. Bạn có thể tạo các quảng cáo dựa trên đối tượng mục tiêu, địa điểm, sở thích và hành vi của người dùng Facebook
-
Quảng cáo Zalo: Zalo cũng là một nền tảng quảng cáo phổ biến trong mô hình kinh doanh dropshipping. Bạn có thể chạy quảng cáo trên Zalo để tiếp cận khách hàng Việt Nam thông qua các hình thức như tin nhắn quảng cáo, banner quảng cáo trên trang chủ Zalo, quảng cáo trên Zalo Official Account…
-
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp website của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google
-
Banner quảng cáo trên các trang báo và trang thông tin: Đặt banner quảng cáo trên các trang báo, trang thông tin có lượng truy cập cao có thể giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy xác định đúng đối tượng mục tiêu của bạn và chọn các trang phù hợp để đặt quảng cáo
Trên 90% chủ doanh nghiệp đang kinh doanh theo bản năng, ra quyết định bằng cảm xúc. Liệu bạn có thể bứt phá ra ngoài 90% đó để vươn lên nằm trong top 10% doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh bài bản, dẫn đầu thị trường? Khóa học chuyên sâu XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH chính là giải pháp trọn gói cung cấp cho Ban Lãnh đạo mọi kiến thức nền tảng và mô hình chiến lược hiệu quả nhất để thiết kế, triển khai, lựa chọn và tối ưu chiến lược kinh doanh.
4. Đối tượng nào phù hợp với Dropshipping?
Dropshipping là một mô hình kinh doanh hấp dẫn đối với nhiều đối tượng khác nhau nhờ vào tính linh hoạt và khả năng khởi nghiệp với vốn đầu tư thấp. Dưới đây là những đối tượng phù hợp với dropshipping:
- Người mới bắt đầu kinh doanh: Dropshipping là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu kinh doanh trực tuyến vì nó không yêu cầu đầu tư lớn vào hàng tồn kho và cơ sở vật chất. Bạn có thể bắt đầu với một cửa hàng trực tuyến và chỉ mua hàng khi có đơn đặt hàng từ khách hàng
-
Nhà tiếp thị kỹ thuật số: Những người có kỹ năng trong tiếp thị kỹ thuật số, quảng cáo trên mạng xã hội, và SEO có thể tận dụng các kỹ năng này để thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua cửa hàng dropshipping của họ. Việc hiểu biết về cách thu hút và giữ chân khách hàng trực tuyến là một lợi thế lớn
-
Người có công việc toàn thời gian nhưng muốn thêm thu nhập phụ: Dropshipping cho phép bạn quản lý cửa hàng của mình từ xa và không yêu cầu nhiều thời gian như một công việc truyền thống. Điều này phù hợp với những người đang tìm kiếm nguồn thu nhập phụ mà không muốn rời bỏ công việc chính của mình
-
Người có đam mê về sản phẩm hoặc ngách thị trường cụ thể: Nếu bạn có sự hiểu biết sâu sắc và đam mê về một loại sản phẩm hoặc một ngách thị trường cụ thể, bạn có thể sử dụng kiến thức này để chọn và tiếp thị các sản phẩm hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng
-
Người muốn thử nghiệm ý tưởng kinh doanh: Với dropshipping, bạn có thể thử nghiệm nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau mà không phải chịu rủi ro lớn về tài chính. Bạn có thể thử nhiều sản phẩm và thị trường để tìm ra công thức thành công mà không cần đầu tư nhiều vào hàng tồn kho
5. Hỏi đáp những thách thức và cách vượt qua khi thực hiện mô hình kinh doanh Dropshipping
Câu hỏi 1: Chi phí chiết khấu thấp và giá nhập hàng cao trong mô hình kinh doanh Dropshipping dẫn đến lợi nhuận khiêm tốn sau khi trừ các chi phí.
Trả lời: Nỗ lực mở rộng kinh doanh để tăng số lượng sản phẩm bán ra là giải pháp để có cơ hội đàm phán mức chiết khấu thích hợp và đạt lợi nhuận cao hơn trong mô hình kinh doanh Dropshipping
Câu hỏi 2: Việc sử dụng quảng cáo click (PPC - Pay Per Click) có thể đòi hỏi chi phí cao
Trả lời: Tập trung vào từ khóa có mô tả sát nhất với tìm kiếm của khách hàng. Ngoài Google AdWords, bạn cũng có thể sử dụng các kênh khác như email marketing, mạng xã hội, quảng cáo trả tiền, truyền miệng để đa dạng hóa nguồn tiếp cận khách hàng và tạo trải nghiệm đáng nhớ để thu hút và giữ chân khách hàng
Câu hỏi 3: Có quá nhiều đối thủ cạnh tranh?
Trả lời: Hãy tìm kiếm các cơ hội mới và khám phá các kênh quảng cáo khác như diễn đàn, phần hỏi đáp, trang báo để tiếp cận khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh
Câu hỏi 4: Đối mặt với hết hàng và thời gian giao hàng từ nhà cung cấp
Trả lời: Hãy thỏa thuận với nhà cung cấp và cung cấp thông tin thời gian giao hàng chính xác cho khách hàng
Mô hình kinh doanh Dropshipping đã thu hút sự chú ý của nhiều người muốn khởi nghiệp trực tuyến. Đây là một mô hình linh hoạt và tiện lợi, cho phép bạn kinh doanh hàng hóa mà không cần phải lo về hàng tồn kho hay vận chuyển hàng. Bằng cách hiểu rõ về khái niệm và quy trình vận hành của mô hình này nhà kinh doanh sẽ đạt được nhiều thành công bất ngờ.