Trường doanh nhân HBR ×

6 BƯỚC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Sơ lược về nghiên cứu thị trường
    • 1.1. Nghiên cứu thị trường là gì?
    • 1.2. Các loại hình nghiên cứu thị trường cơ bản
    • 1.3. Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp
  • 2. Hướng dẫn 6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp
    • 2.1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu thị trường
    • 2.2. Phát triển kế hoạch nghiên cứu thị trường 
    • 2.3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu
    • 2.4. Phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường
    • 2.5. Rút ra kết luận và trình bày kết quả nghiên cứu
    • 2.6. Biến kết quả nghiên cứu thành hành động
  • 3. Ví dụ nghiên cứu thị trường của L’Oréal
  • 4. Thời điểm nào doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường?
  • 5. Kết luận

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, các đối thủ cạnh tranh và xu hướng thị trường, từ đó phát triển các chiến lược tiếp thị và kinh doanh phù hợp. Trong bài viết dưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ hướng dẫn 6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp nhanh chóng hội nhập và làm chủ thị trường mục tiêu. 

1. Sơ lược về nghiên cứu thị trường

Trước khi tìm hiểu chi tiết về các bước nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần được trang bị kiến thức tổng quan về hoạt động này. Vậy nghiên cứu thị trường là gì và tại sao doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường?

1.1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (market research) là quá trình thu thập thông tin và dữ liệu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu, bao gồm thông tin về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, mức độ nhận diện thương hiệu... 

Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường là gì?

Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, nâng cao vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. 

1.2. Các loại hình nghiên cứu thị trường cơ bản

Hiện nay, nghiên cứu thị trường được phân loại thành hai hình thức chính, đó là:

  • Nghiên cứu thị trường sơ cấp: Hình thức nghiên cứu này được thực hiện trực tiếp tại thị trường mục tiêu thông qua các phương pháp như quan sát, khảo sát và thử nghiệm. Thông tin thu thập được sẽ được phân loại thành thông tin thăm dò và thông tin kết luận. Sau đó doanh nghiệp sẽ tổng hợp và phân tích dữ liệu dựa trên xu hướng và các phương pháp so sánh
  • Nghiên cứu thị trường thứ cấp: Đây là loại hình nghiên cứu sử dụng dữ liệu đã được thu thập và phân tích trước đó, không thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Phần lớn thông tin trong nghiên cứu thứ cấp đều có sẵn và miễn phí nên giúp tiết kiệm chi phí so với nghiên cứu sơ cấp

>>> XEM THÊM: 8 BƯỚC NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ĐỂ CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG

1.3. Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường khi kinh doanh | Trường doanh nhân HBR

Nghiên cứu thị trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là những lý do tại sao hoạt động nghiên cứu thị trường nên được chú trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào:

  • Thấu hiểu khách hàng: Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về nhu cầu, sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng. Điều này là cơ sở để doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhu cầu của khách hàng 
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh: Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về các đối thủ cạnh tranh, bao gồm điểm mạnh và yếu của họ. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược cạnh tranh hiệu quả hơn
  • Nhận diện cơ hội và thách thức: Phân tích thị trường giúp doanh nghiệp nhận diện các cơ hội kinh doanh tiềm năng cũng như các rủi ro tiềm ẩn, từ đó chuẩn bị phương án dự phòng và điều chỉnh chiến lược một cách hợp lý
  • Giảm thiểu rủi ro kinh doanh: Nghiên cứu thị trường cung cấp thông tin cần thiết để doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác hơn, từ đó  giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ lệ thành công
  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh: Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing, sản phẩm và dịch vụ. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp để gia tăng hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa lợi nhuận
Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp
Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp

>>> XEM THÊM: NHỮNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

2. Hướng dẫn 6 bước nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

Vậy cách nghiên cứu thị trường được triển khai như thế nào? Dưới đây là 6 bước cơ bản mà doanh nghiệp có thể tham khảo khi bắt tay vào công tác nghiên cứu thị trường. 

2.1. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu thị trường

Để thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào, trước hết doanh nghiệp phải biết mình đang cố gắng học hỏi điều gì từ nghiên cứu ấy. Trong nghiên cứu thị trường, việc xác định vấn đề mà doanh nghiệp phải giải quyết sẽ quyết định thông tin mà doanh nghiệp cần thu thập cũng như cách thức để thu thập thông tin đó.  

Khi xác định vấn đề, doanh nghiệp cần lựa chọn phạm vi thị trường phù hợp - không quá hẹp cũng như không quá rộng. Nếu đóng khung vấn đề trong phạm vi quá rộng, doanh nghiệp có thể nhận được những câu trả lời mơ hồ. Nếu lựa chọn phạm vi quá hẹp, doanh nghiệp có thể không nhận được những câu trả lời đầy đủ. 

Để xác định vấn đề nghiên cứu một cách dễ dàng, đội ngũ tiếp thị có thể đặt ra những câu hỏi cụ thể để xác định những nhu cầu cấp thiết nhất và những cơ hội tiềm năng nhất để đạt được mục tiêu nghiên cứu. Chẳng hạn như sau:

Vấn đề nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu

Hãng hàng không Vietnam Airlines nên cung cấp dịch vụ wifi tốc độ cao cho đối tượng khách hàng mục tiêu nào

Thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu: họ bao nhiêu tuổi, nghề nghiệp của họ là gì?, thói quen của họ trong thời gian rảnh rỗi?



Dịch vụ wifi tốc độ cao nên được cung cấp chỉ ở khoang hạng nhất hay cả khoang phổ thông? 

Thu thập thông tin về số lượng khách hàng ở khoang phổ thông sẵn sàng chi trả cho dịch vụ cao cấp này

Dịch vụ wifi tốc độ cao có đủ sức thu hút khách hàng lựa chọn Vietnam Airlines? 

Thu thập thông tin về số lượng khách hàng sẽ lựa chọn Vietnam Airlines vì dịch vụ wifi tốc độ cao thay vì các lý do khác

>>> XEM THÊM: BÍ QUYẾT LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU ĐÚNG ĐỂ KINH DOANH HIỆU QUẢ

2.2. Phát triển kế hoạch nghiên cứu thị trường 

Sau khi đã xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu, bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm là phát triển một kế hoạch nghiên cứu thị trường hoàn chỉnh. Bước này bao gồm xác định nguồn dữ liệu, xác định phương pháp nghiên cứu, xác định mẫu dữ liệu, xác định quy mô và ngân sách nghiên cứu. 

Xác định nguồn dữ liệu:

Giai đoạn đầu của kế hoạch nghiên cứu thị trường tập trung vào việc lựa chọn nguồn dữ liệu uy tín. Đây chính là nơi mà doanh nghiệp sẽ khai thác những thông tin cần thiết để phục vụ cho mục đích nghiên cứu. Đội ngũ tiếp thị phải chắc chắn rằng những phản hồi và dữ liệu thu thập được đều đến từ những khách hàng có liên quan mật thiết đến những gì mà doanh nghiệp đang nghiên cứu.

Theo đó, doanh nghiệp có thể khai thác nguồn dữ liệu thứ cấp, sơ cấp hoặc kết hợp cả hai nguồn dữ liệu này:

  • Nghiên cứu sơ cấp: Thu thập dữ liệu gốc thông qua các phương pháp như khảo sát hoặc phỏng vấn trực tiếp, sau đó tổng hợp dữ liệu thành báo cáo. Mặc dù có thể tốn thời gian và chi phí nhưng nguồn dữ liệu này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những câu câu trả lời chính xác nhất
  • Nghiên cứu thứ cấp: Thu thập và tổng hợp dữ liệu từ các nguồn có sẵn. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, nếu các dữ liệu cần thiết không có sẵn, lỗi thời hoặc không đáng tin cậy, doanh nghiệp sẽ cần thu thập dữ liệu sơ cấp

Xác định các phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp:

Nếu tiến hành nghiên cứu sơ cấp, doanh nghiệp sẽ phải thu thập dữ liệu định lượng và định tính về đối tượng mục tiêu. Dữ liệu định tính mang lại những hiểu biết sâu sắc về nhận thức, tư duy và hành vi của người tiêu dùng. Trong khi đó, dữ liệu định lượng cho phép lượng hoá thông tin bằng những con số cụ thể, từ đó xác định các xu hướng, thị phần và quan điểm của công chúng.

Dưới đây là một số phương pháp nghiên cứu sơ cấp để thu thập thông tin định tính và định lượng mà doanh nghiệp có thể tham khảo:

  • Quan sát: Phương pháp này liên quan đến việc quan sát và ghi lại một cách có hệ thống hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh thực tế đời sống. Nó cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn trực quan và thực tế nhất, cho phép tạo ra các tình huống giả định và thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng
  • Phỏng vấn sâu: Phỏng vấn sâu là hình thức trò chuyện trực tiếp với các cá nhân hoặc các nhóm nhỏ để thu thập ý kiến, phản hồi của họ. Phỏng vấn sâu có thể được triển khai theo một cấu trúc nhất định với các câu hỏi được soạn thảo trước hoặc không có cấu trúc (cho phép thảo luận mở)
  • Nhóm tập trung: Nhóm tập trung là một hình thức nghiên cứu thị trường có sự tham gia của một nhóm gồm 6 - 10 người. Những người này sẽ cùng nhau thảo luận và đưa ra ý kiến về sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hoặc chiến dịch marketing
  • Thử nghiệm: Thử nghiệm giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu từ lời nói và ngôn ngữ cơ thể của khách hàng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách đưa sản phẩm/dịch vụ mới vào một số cửa hàng để thử nghiệm phản hồi của khách hàng trong điều kiện mua bán thực tế
  • Khảo sát: Khảo sát liên quan đến việc thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi có cấu trúc. Khảo sát có thể được thực hiện qua email, điện thoại hoặc trực tuyến
  • A/B test: Đây là phương pháp thử nghiệm hai phiên bản A và B của cùng một biến thể trong điều kiện giống nhau để xác định xem phiên bản nào hiệu quả hơn. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể giới thiệu hai phiên bản bao bì của cùng một sản phẩm, sau đó thu thập ý kiến của người dùng xem họ hứng thú với phiên bản nào hơn
    • Thăm dò ý kiến ​​trên mạng xã hội: Thiết lập cuộc thăm dò ý kiến của người tiêu dùng trên mạng xã hội có thể là một cách tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức nghiên cứu 

    Nếu tiến hành nghiên cứu thứ cấp, doanh nghiệp có thể tham khảo một số nguồn sau để thu thập thông tin:

    • Báo cáo thị trường: Các báo cáo được công bố của các công ty nghiên cứu thị trường, hiệp hội ngành và cơ quan chính phủ cung cấp dữ liệu và hiểu biết toàn diện về các thị trường, ngành và xu hướng tiêu dùng khác nhau
    • Nghiên cứu học thuật: Các tạp chí học thuật, nghiên cứu khoa học, luận văn có thể là nguồn thông tin giá trị và đáng tin cậy
    • Dữ liệu công khai có sẵn: Cơ sở dữ liệu của chính phủ, các ấn phẩm thống kê có thể là nguồn dữ liệu dồi dào, cung cấp các thông tin quan trọng như dữ liệu điều tra dân số, chỉ số kinh tế và nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu
    • Dữ liệu nội bộ công ty: Các công ty có thể tận dụng dữ liệu nội bộ của mình, chẳng hạn như số liệu bán hàng, phản hồi của khách hàng và phân tích trang web để hiểu rõ hơn về cơ sở khách hàng hiện tại và hiệu suất thị trường

    >>> XEM THÊM: 6 CÁCH LẤY DATA KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG TRÊN NỀN TẢNG ONLINE HIỆU QUẢ

    Xác định mẫu dữ liệu nghiên cứu:

    Sau khi xác định phương pháp nghiên cứu, doanh nghiệp cần lập kế hoạch lấy mẫu dữ liệu, gồm ba yếu tố sau:

    • Đơn vị lấy mẫu: đơn vị lấy mẫu chính là đối tượng cần khảo sát
    • Cỡ mẫu: cỡ mẫu là số lượng đối tượng cần khảo sát
    • Quy trình lấy mẫu: phương pháp lựa chọn người trả lời khảo sát 

    Xác định ngân sách và lịch trình nghiên cứu:

    Quy mô nghiên cứu sẽ phụ thuộc phần lớn vào ngân sách của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần lập bảng ngân sách chi tiết để đảm bảo các hoạt động nghiên cứu không vượt quá phạm vi kinh phí cho phép. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần xây dựng lịch trình nghiên cứu chi tiết và quyết định xem nghiên cứu sẽ được thực hiện tại một thời điểm nhất định hay trong một thời gian dài.  

    Các bước phát triển kế hoạch nghiên cứu thị trường
    Các bước phát triển kế hoạch nghiên cứu thị trường

    2.3. Thu thập dữ liệu nghiên cứu

    Sau khi đã xây dựng một bản kế hoạch hoàn chỉnh, bước quan trọng tiếp theo là bắt đầu thu thập dữ liệu thực tế. 

    Tiến hành thu thập dữ liệu theo phương pháp đã chọn: 

    Quá trình thu thập dữ liệu có thể bao gồm nhiều phương pháp khác nhau như khảo sát, phỏng vấn, quan sát hoặc lấy dữ liệu thống kê từ các nguồn đáng tin cậy. Điều này phụ thuộc vào phương pháp mà doanh nghiệp đã lựa chọn trong kế hoạch trước đó. 

    Đảm bảo chất lượng dữ liệu thu thập được: 

    Doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng dữ liệu trong quá trình thu thập để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy. Việc này bao gồm kiểm tra lại thông tin đã thu thập được, xác minh tính đầy đủ và chính xác của thông tin. Nếu phát hiện sai sót hoặc thiếu sót, cần tiến hành khảo sát lại để đảm bảo chất lượng dữ liệu thu thập

    Dưới đây là một số lưu ý khi tiến hành thu thập dữ liệu: 

    • Doanh nghiệp cần lập kế hoạch cụ thể cho việc thu thập dữ liệu theo ngày, giờ và thông báo cho các nhóm đối tượng khảo sát về thời gian và địa điểm khảo sát để họ chuẩn bị trước
    • Trước khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên về quy trình và nguyên tắc khảo sát để đảm bảo họ thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra 
    • Tỷ lệ kiểm tra lại dữ liệu nên chiếm khoảng 15 - 25% tổng số dữ liệu thu thập
    • Khi thu thập dữ liệu khảo sát, đội ngũ nghiên cứu cần tập trung vào những  thông tin quan trọng nhất liên quan đến vấn đề và mục tiêu nghiên cứu
    Những lưu ý khi thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường
    Những lưu ý khi thu thập dữ liệu nghiên cứu thị trường

    2.4. Phân tích dữ liệu nghiên cứu thị trường

    Trên cơ sở dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể tiến hành xử lý và phân tích dữ liệu. Phân tích dữ liệu nhằm biến các số liệu thô thành thông tin dễ hiểu để cung cấp câu trả lời chính xác nhất cho các câu hỏi nghiên cứu ban đầu.

    Dưới đây là 4 loại hình phân tích dữ liệu phổ biến mà doanh nghiệp có thể sử dụng: 

    Phương pháp phân tích mô tả (Descriptive analysis): 

    Phương pháp này tập trung vào việc mô tả và tóm lược dữ liệu hiện có thông qua các đặc điểm, xu hướng và sự biến đổi của nó mà không đưa ra dự đoán hoặc kết luận. Các thông số được trả dưới dạng bảng, biểu đồ và các số liệu thống kê mô tả dựa trên các giá trị trung bình, phương sai, tần suất và mức độ phân phối.

    Phương pháp phân tích chẩn đoán (Diagnostic analytics)

    Đây là phương pháp phân tích nhằm làm rõ nguyên nhân hoặc mối quan hệ giữa các sự kiện và biến số trong một mẫu dữ liệu, từ đó giúp giải thích lý do xảy ra một sự kiện hoặc tình huống trước đó. Phương pháp này bao gồm các hoạt động như phân tích sự tương quan, phân tích biến thể, phân tích hồi quy và phân tích nhân quả.

    Phương pháp phân tích dự đoán (Predictive analytics)

    Dựa trên dữ liệu hiện có, phân tích dự đoán giúp các công ty thiết lập các mô hình dự đoán để dự báo kết quả trong tương lai một cách chính xác. Phương pháp này còn cho phép tính toán xác suất xảy ra của các sự kiện, từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra các quyết định phù hợp.

    Phương pháp phân tích đề xuất (Prescriptive analytics)

    Phân tích đề xuất là sự kết hợp của các phương pháp phân tích mô tả, chẩn đoán và dự đoán để giúp doanh nghiệp tối ưu hoá hành động, quyết định. Nhìn chung, phân tích đề xuất sẽ sử dụng dữ liệu lịch sử đã được nghiên cứu trước đó và thông tin bổ sung từ bên ngoài để giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi "Nên làm gì?" và "Làm như thế nào để làm được điều này?”.

    Chẳng hạn, nếu phương pháp phân tích dự đoán chỉ ra rằng nhu cầu mua hàng sẽ tăng cao trong các dịp lễ, Tết thì phương pháp phân tích đề xuất sẽ đưa ra các giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất cho thời điểm này. Ví dụ như đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/24 để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Điều này đảm bảo doanh nghiệp doanh nghiệp sẽ không bỏ lỡ cơ hội vàng để bùng nổ doanh số. 

    Các phương pháp phân tích dữ liệu trong nghiên cứu thị trường
    Các phương pháp phân tích dữ liệu trong nghiên cứu thị trường

    >>> XEM THÊM: PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG ĐÚNG ĐỂ KINH DOANH ĐÚNG HƯỚNG, HIỆU QUẢ

    2.5. Rút ra kết luận và trình bày kết quả nghiên cứu

    Sau quá trình phân tích dữ liệu, đội ngũ nghiên cứu cần rút ra những kết luận quan trọng về một số điểm sau đây:

    Những nhận định này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường, nhu cầu của khách hàng, đánh giá chính xác về đối thủ cạnh tranh và các yếu tố quan trọng khác.

    Sau đó, đội ngũ nghiên cứu cần xây dựng một báo cáo hoàn chỉnh để trình bày với ban lãnh đạo doanh nghiệp. Khi trình bày, đội ngũ nghiên cứu có thể sử dụng đồ họa, biểu đồ và các ví dụ cụ thể để minh họa những kết quả thu thập được. Ngoài ra, hãy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và tránh các thuật ngữ chuyên ngành phức tạp.

    Ví dụ về báo cáo nghiên cứu thị trường
    Ví dụ về báo cáo nghiên cứu thị trường

    Trong đó, báo cáo phải chứa đựng các thông tin quan trọng như hồ sơ khách hàng, thói quen mua hàng, thông tin về đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, báo cáo phải giải quyết được các câu hỏi được đặt ra ban đầu bằng cách đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm điều chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Các giải pháp này có thể bao gồm các biện pháp marketing, chiến lược cải tiến sản phẩm/dịch vụ, chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ mới.

    >>> XEM THÊM: CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH BÀI BẢN NHẤT

    2.6. Biến kết quả nghiên cứu thành hành động

    Đây là bước cuối cùng trong quy trình nghiên cứu thị trường. Kết quả nghiên cứu sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam cho những hành động cụ thể mà doanh nghiệp có thể thực hiện để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Thị trường luôn thay đổi, điều này có nghĩa là dữ liệu thu thập được sẽ không phù hợp cho mọi thời điểm. Vì vậy, doanh nghiệp cần biến dữ liệu thành hành động ngay lập tức để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.

    Ví dụ, nếu kết quả nghiên cứu tiếp thị chỉ ra rằng doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc giữ chân khách hàng trẻ thì việc đẩy mạnh chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội là điều cần thiết. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi bổ sung thông qua các tài khoản mạng xã hội để lôi kéo tệp khách hàng này tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp.

    Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu trong quá trình kinh doanh, đặc biệt khi thiết lập hệ thống Marketing cần nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng để có những chiến lược Marketing hiệu quả, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

    Với mong muốn mang đến cho ban lãnh đạo, các quản lý cấp cao công ty một hệ thống kiến thức khoa học, kèm với các công cụ quan trọng & các kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng năng lực quản trị hiệu quả cho doanh nghiệp, Trường Doanh Nhân HBR kết hợp cùng Mr. Tony Dzung thiết kế & triển khai khóa học chuyên sâu XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP. 

    XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

    Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
    Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
    Loading...
    TƯ VẤN MIỄN PHÍ

    >>> XEM THÊM: 10 BƯỚC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MARKETING PHÙ HỢP VỚI MỌI DOANH NGHIỆP

    3. Ví dụ nghiên cứu thị trường của L’Oréal

    Năm 2019, L’Oréal - một thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới nhận thấy cần phải nâng cấp sản phẩm kem nền L’Oréal Paris Alliance Perfect của mình. Lý do là bởi công thức sản phẩm đã trở nên lỗi thời với nhiều thành phần đã bị sao chép bởi các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

    Trước tình hình đó, L’Oréal đã quyết định tập trung nghiên cứu thị trường để thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng thay vì chỉ đơn thuần tạo ra một công thức mới và quảng bá nó một cách rầm rộ.

    Trong quá trình nghiên cứu thị trường, L’Oréal đã quyết định sử dụng kết hợp hai phương pháp thu thập dữ liệu, đó là lắng nghe người dùng trên mạng xã hội (social media listening) và khảo sát bằng bảng câu hỏi truyền thống.

    Theo đó, L’Oréal đã làm việc với một nhà cung cấp công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để xác định xem nhu cầu và thành phần nào của sản phẩm được người dùng thảo luận nhiều nhất. Từ đó, tổng hợp các từ và cụm từ được nhắc đến nhiều nhất để xây dựng một “bảng thuật ngữ dành cho người tiêu dùng”.

    Về bảng câu hỏi, thương hiệu này đã thiết kế các bảng câu hỏi tùy chỉnh để thu gọn tất cả dữ liệu thành tối đa 3 biến thể, có thể làm nền tảng cho toàn bộ dòng sản phẩm.

    Kết quả là, các dữ liệu thu thập được đã chỉ ra rằng khách hàng đánh giá cao một số tính năng của kem nền như không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, kết cấu mỏng nhẹ, thoáng mát. Bên cạnh đó, thành phần kem nền được quan tâm nhiều nhất là axit hyaluronic. Đây chính là cơ sở để thương hiệu tiến hành cải tiến chất lượng sản phẩm.

    Chính nhờ nỗ lực nghiên cứu thị trường mà L’Oréal đã giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề của khách hàng liên quan đến dòng sản phẩm này. Kết quả là sự hài lòng của khách hàng đã gia tăng đáng kể và uy tín thương hiệu được nâng cao. 

    4. Thời điểm nào doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường?

    Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên nhưng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc hoạch định chiến lược kinh doanh. Vậy doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường vào những thời điểm nào? 

    • Trước khi triển khai một dự án mới: Trước khi triển khai một dự án đầu tư mới hoặc quyết định tham gia liên doanh, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng về tình hình thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng và các quy định, chính sách pháp luật liên quan. Đặc biệt, cần chú trọng tìm hiểu về đối tác hoặc đối thủ cạnh tranh, bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, chiến lược tiếp thị, hệ thống phân phối của họ
    • Trước khi gia nhập một thị trường mới: Trước khi bước vào một thị trường kinh doanh mới, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường đó để nhận diện những cơ hội và thách thức, đồng thời giảm thiểu những rủi ro không đáng có
      • Trước khi phát triển hoặc cho ra mắt một sản phẩm/dịch vụ mới: Nghiên cứu thị trường ở giai đoạn này sẽ cho phép doanh nghiệp xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời nhận biết nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, từ đó phát triển các sản phẩm/dịch vụ có khả năng đáp ứng đúng nhu cầu của họ
      Những thời điểm doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường
      Những thời điểm doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường

      5. Kết luận

      Như vậy, bài viết đã cung cấp kiến thức sơ lược về hoạt động nghiên cứu thị trường, trong đó bao gồm khái niệm, các loại hình nghiên cứu và tầm quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, hướng dẫn quy trình nghiên cứu thị trường hiệu quả với 6 bước cơ bản. Đồng thời, chỉ ra những thời điểm quan trọng mà doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường. Hy vọng rằng, doanh nghiệp có thể căn cứ vào những kiến thức mà Trường Doanh Nhân HBR đã cung cấp trong bài viết để chinh phục thành công thị trường mục tiêu. 

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

      ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
      Đăng ký ngay
      Hotline
      Zalo
      Facebook messenger