TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ?

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Chiến lược Marketing online là gì?
  • 2. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing online với doanh nghiệp
  • 3. Các công cụ làm chiến lược Marketing Online
  • 4. Xu hướng Chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất 2023
    • 4.1. SEO Website
    • 4.2. Email Marketing
    • 4.3. Paid Marketing
    • 4.5. Social Media Marketing
    • 4.6. Affiliate Marketing
    • 4.7. Podcast
  • 5. Các bước xây dựng chiến lược Marketing online 
    • 5.1. Phân tích thị trường kinh doanh
    • 5.2. Xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing online
    • 5.3. Tạo dựng thông điệp truyền thông
    • 5.4. Lựa chọn kênh truyền thông
    • 5.5. Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Marketing online
  • 6. Case Study xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả
  • 7. Các câu hỏi thường gặp về Chiến lược Marketing Online
    • 7.1. Marketing Online là một phần của Digital Marketing?
    • 7.2. Một số hạn chế khi thực hiện chiến lược Marketing Online

Chiến lược Marketing online đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự lan truyền rộng rãi của internet, khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng trực tuyến đã trở nên vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng và tạo dựng thương hiệu trực tuyến, việc xây dựng một chiến lược marketing online hiệu quả là điều không thể bỏ qua.

1. Chiến lược Marketing online là gì?

Chiến lược Marketing online là một kế hoạch tổ chức và triển khai các hoạt động tiếp thị trực tuyến nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó bao gồm việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật kỹ thuật số để tạo dựng thương hiệu, thu hút và tương tác với khách hàng, cũng như tăng cường doanh số bán hàng và tăng trưởng kinh doanh.

Theo báo cáo của eMarketer, chi tiêu quảng cáo trực tuyến toàn cầu đã tăng từ 283 tỷ USD vào năm 2018 lên 333 tỷ USD vào năm 2019. Dự kiến, số này sẽ tiếp tục tăng và đạt 517 tỷ USD vào năm 2023.

Khái niệm chiến lược Marketing Online là gì
Khái niệm chiến lược Marketing Online là gì

XEM THÊM: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐÚNG ĐỂ BỘ MÁY MARKETING HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ

2. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing online với doanh nghiệp

Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản trị và vận hành doanh nghiệp, Mr. Tony Dzung - Chủ tịch Hội đồng quản trị HBR Holdings nhận định: "Chiến lược Marketing online có tầm quan trọng lớn đối với doanh nghiệp từ nhiều khía cạnh khác nhau".

Một số lợi ích và tầm quan trọng của chiến lược Marketing online phải kể đến đối với doanh nghiệp đó là:

  • Tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu: Chiến lược Marketing online cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả hơn. Qua việc sử dụng các công cụ như quảng cáo trực tuyến, email marketing, content và Ads, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng.

  • Xây dựng thương hiệu uy tín: Chiến lược Marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu trực tuyến. Qua việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số, tạo nội dung chất lượng và quản lý tương tác với khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng cường uy tín và sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của mình.

  • Đo lường và tối ưu hóa hiệu quả: Một lợi ích quan trọng của Marketing online là khả năng đo lường và phân tích hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Qua việc sử dụng các công cụ phân tích web và tiếp thị kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị trực tuyến để đạt được kết quả tốt nhất.

  • Tiết kiệm chi phí tiếp thị: Marketing online thường có chi phí thấp hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống như quảng cáo truyền hình hoặc báo chí. Nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi và tiết kiệm chi phí quảng cáo phù hợp.

4 lợi ích của chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp
4 lợi ích của chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp

Một case study thành công trong việc áp dụng chiến lược Marketing online để phát triển doanh nghiệp một cách vượt bậc đó là Nike. Theo một báo cáo của Statista, vào năm 2020, Nike đã có doanh thu trực tuyến đạt hơn 12 tỷ USD, tăng 82% so với năm trước đó. Chứng tỏ rằng, Nike đã có một chiến lược Marketing online thực sự thành công.

🔴“Mỏ vàng” online bây giờ nếu không nghiêm túc đầu tư chỉ có thể coi như doanh nghiệp đang đánh mất một thị trường khổng lồ. Tham gia ngay khóa học XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP để cập nhật ngay những xu thế marketing online mới nhất toàn cầu.

Khóa học Xây dựng hệ thống marketing chuyên nghiệp - Trường doanh nhân HBR
Khóa học Xây dựng hệ thống marketing chuyên nghiệp - Trường doanh nhân HBR

XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

3. Các công cụ làm chiến lược Marketing Online

Để xây dựng một chiến lược Marketing online hiệu quả doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình những công cụ hữu dụng. Một vài công cụ phổ biến trong Chiến lược Marketing online phổ biến là:

  • Social Media Marketing: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube để xây dựng mạng lưới quảng cáo, tương tác với khách hàng, chia sẻ nội dung và xây dựng thương hiệu.

  • Email Marketing: Gửi email tiếp thị đích danh đến danh sách khách hàng hiện có hoặc tiềm năng để tạo tương tác, xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy doanh số bán hàng.

  • Tối ưu hóa công cụ Tìm kiếm (SEO): Tối ưu hóa trang web và nội dung để đạt được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, để tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp và thu hút lưu lượng trang web tự nhiên.

  • Tiếp thị công cụ Tìm kiếm (SEM): Quảng cáo trực tiếp trên công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các chiến dịch quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) như Google Ads, Bing Ads để hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp trên các kết quả tìm kiếm liên quan.

  • Thử nghiệm A/B và tối ưu hóa trang web: Thử nghiệm và so sánh hiệu quả của các biến thể khác nhau của trang web, tiêu đề, nút gọi hành động để tối ưu hóa trang web và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

  • Quảng cáo hiển thị: Hiển thị quảng cáo trên các trang web, ứng dụng di động và nền tảng video để tạo nhận thức thương hiệu và thu hút lưu lượng truy cập.

  • Content Marketing, Video Marketing: Tạo và chia sẻ nội dung chất lượng, bao gồm bài viết blog, bài viết xã hội, video, podcast để thu hút và tương tác với khách hàng.

  • Sự kiện trực tuyến và hội thảo trên Web: Tổ chức các sự kiện trực tuyến như hội thảo, buổi thảo luận và webinars để tương tác với khách hàng, chia sẻ thông tin và xây dựng thương hiệu.

  • Marketing Automation, Marketing Analytics: Sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị và phân tích dữ liệu để quản lý và theo dõi hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS): Sử dụng các CMS như WordPress, Drupal, Joomla để quản lý và cập nhật nội dung trên trang web.

  • Quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Sử dụng các hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng, tương tác và tạo mối quan hệ.

  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing): Xây dựng mạng lưới liên kết với các đối tác tiếp thị để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và chia sẻ doanh thu từ doanh số bán hàng.

  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), quảng cáo LinkedIn: Sử dụng các công cụ quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột như Google Ads, Facebook Ads, LinkedIn Ads để hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp và thu hút lưu lượng truy cập từ các nền tảng quảng cáo trực tuyến.

Các công cụ làm chiến lược Marketing online
Các công cụ làm chiến lược Marketing online

XEM THÊM: EMAIL MARKETING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG EMAIL MARKETING ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

4. Xu hướng Chiến lược Marketing Online hiệu quả nhất 2023

Xã hội không ngừng phát triển, tâm lý người dùng thay đổi đòi hỏi sự nhạy bén, không ngại thay đổi của các doanh nghiệp trong việc nghiên cứu và phát triển những chiến lược Marketing hiệu quả. 5 xu hướng Chiến lược Marketing Online hot nhất những năm gần đây mà doanh nghiệp có thể tham khảo đó là:

4.1. SEO Website

Với một chiến lược SEO Website doanh nghiệp có thể tiếp cận đến hàng trăm, hàng nghìn hoặc trăm nghìn người mỗi ngày. Điều quan trọng bạn cần tối ưu nội dung giúp website của bạn thân thiện với Google, đồng thời cung cấp những content mang lại giá trị, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Thực hiện SEO (Search Engine Optimization) cho một trang web đem lại nhiều lợi ích quan trọng không thể bỏ qua cho doanh nghiệp:

  • Tăng sự uy tín: Khi một trang web xếp cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, tạo ra một ấn tượng tích cực đối với người dùng. Vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm thường được coi là một dấu hiệu uy tín và đáng tin cậy

  • Tăng độ nhận diện: SEO giúp trang web của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn. Khi người dùng thường xuyên thấy website của bạn trong các kết quả tìm kiếm, thương hiệu sẽ trở nên quen thuộc với khách hàng tiềm năng

  • Tiếp cận nhiều khách hàng: SEO giúp tăng cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Khi website của bạn được tối ưu hóa cho các từ khóa phù hợp, người dùng có khả năng cao sẽ tìm thấy trang web của bạn trong quá trình tìm kiếm

  • Tạo doanh thu: SEO có thể góp phần tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Khi website của bạn được tối ưu hóa tốt, nó thu hút lượng lớn lượt truy cập từ người dùng có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Một vài lưu ý khi triển khai nội dung SEO Website cần lưu ý đó là:

  • Tối ưu từ khóa: Từ khóa chính và từ khóa phụ là những thứ giúp bài viết của doanh nghiệp lên TOP và lấy được tối đa Traffic. Những từ khó còn lại giúp cho bài viết có chiều sâu, làm cho nội dung bài viết khác biệt so với đối thủ Ontop hiện tại.

  • Search Intent: Để tìm được ý định tìm kiếm, doanh nghiệp cần trả lời 3 câu hỏi: Ai đang tìm cái này? Người dùng muốn cái gì khi tìm kiếm từ khóa đó? Tại sao họ lại tìm từ khóa đó? Nâng cao hơn cần phải suy nghĩ tìm ra được “mong muốn thầm kín” của người dùng.

  • Concept content: Toplist, đe dọa, đánh giá, xếp hạng, so sánh, hướng dẫn, hỏi đáp, xu hướng… là những concept content thu hút nhất hiện nay.

4.2. Email Marketing

Email Marketing được coi là công cụ tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp chưa biết cách sử dụng công cụ này khiến cho chúng trở nên phiền toái và kém hiệu quả trong mắt khách hàng. Vậy cách sử dụng đúng của công cụ này thế nào?

Trước tiên doanh nghiệp lên kịch bản cho chuỗi email từ 4 đến 6 email. Nội dung email bao gồm giới thiệu vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, giải pháp cho vấn đề đó, minh chứng từ các trường hợp thực tế (case study) và khuyến mãi dịch vụ để khuyến khích khách hàng tạo chuyển đổi. Những content email này được gọi tên:

  • Content giới thiệu: Giới thiệu sản phẩm, tính năng, lợi ích của những giá trị mà doanh nghiệp cung cấp 

  • Content trồng trọt: Một hành trình mà khách hàng sẽ phải trải qua đó chính là nhận biết, thấu hiểu, tin tưởng rồi mới sẵn sàng chi trả cho sản phẩm đó tại một thời điểm phù hợp. Và để thuyết phục và giữ chân được họ, hầu hết các doanh nghiệp đều phải lựa chọn một con đường dài hơn. Đó chính là cung cấp những nội dung hữu ích, thu thập thông tin liên lạc và chăm sóc khách hàng thường xuyên để tạo ra sự thấu hiểu và tin tưởng đối với họ.

  • Content săn bắn: Content “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” này được tóm tắt bởi 4 chữ cái AIDA: Attention – Interest – Desire – Action. Loại content này thường thôi thúc khách hàng quyết định mua hàng một cách nhanh chóng.

4.3. Paid Marketing

Chiến lược Marketing online Paid Marketing là một phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Trong đó, doanh nghiệp chi trả một khoản tiền nhất định để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của mình trên các nền tảng trực tuyến như công cụ tìm kiếm (ví dụ: Google Ads), mạng xã hội (ví dụ: Facebook Ads, Instagram Ads), quảng cáo hiển thị (ví dụ: Google Display Network) và nhiều nền tảng khác.

Biết 3 nguyên nhân cốt lõi để thực hiện Paid Marketing hiệu quả hơn

4.5. Social Media Marketing

Trong thời đại số, khi mà người người, nhà nhà dùng mạng xã hội. Thì việc doanh nghiệp sở hữu một kênh Social Media và hoạt động tích cực trên đó sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cũng như xây dựng danh tiếng của thương hiệu trên các kênh truyền thông. 

1- Nền tảng Facebook

  • Tối ưu content: Content trên facebook chia thành 2 dạng Brand content và Performance content. Brand content cần phải mang màu sắc thương hiệu, thông điệp thương hiệu mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Performance Content chú trọng vào nội dung quảng cáo sản phẩm nhằm tạo ra chuyển đổi

  • Tối ưu hình ảnh: Kích cỡ ảnh chuẩn Facebook thường là 2000x1000 pixels, 2000x2000 pixels. Hình ảnh cần rõ ràng, chất lượng cao và mang màu sắc thương hiệu

2- Nền tảng Instagram

Nền tảng Instagram là mạng xã hội dành cho người trẻ do lượng lớn người dùng rơi vào độ tuổi từ 18 đến 30, ưa thích tìm kiếm thông qua hashtag và bị kích thích bởi những hình ảnh, video có tính chỉn chu, màu sắc đẹp đẽ. Chính vì thế top ngành trên nền tảng này là những ngành hàng thời trang, làm đẹp, du lịch, đồ ăn…Doanh nghiệp muốn làm marketing tốt trên instagram, điều đầu tiên cần phải đầu tư ngay từ phần hình ảnh, video để kích thích sự chú ý trước và xây dựng 1 bộ hashtag chuẩn chỉ.

3- Nền tảng Tiktok

Xu hướng người dùng hiện nay, ưa thích tiếp nhận những mẩu thông tin ngắn, ta có thể chứng kiến thấy sự bùng nổ về thời đại tiktok gần đây. Một số lưu ý khi triển khai marketing trên nền tảng này là đặc biệt đọc kỹ nội quy của nền tảng để tránh trường hợp bị xóa kênh khi vi phạm, sau đó cần nhất quán về mặt nội dung, tối ưu thumbnails để giữ chân người xem khi họ vào kênh, tối ưu 3 giây đầu để kích thích sự chú ý giữa ma trận video khác

4- Nền tảng Youtube

Xu hướng người dùng lên Youtube xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm thông tin cụ thể. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp bán sản phẩm có giá trị cao, có nhiều tính năng, công dụng mà short video hay bài post không thể nào liệt kê hết. Một số lưu ý cần nắm là tối ưu seo video, âm thanh và ánh sáng rõ ràng để người xem kiên nhẫn xem hết video, nhất quán trong kịch bản có mở, thân, kết đầy đủ

4.6. Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing đang nhận được nhiều sự quan tâm những năm gần đây vì doanh nghiệp không cần bỏ vốn, không cần lo lắng về hàng tồn kho. Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất để làm tốt chiến lược Marketing Affiliate đó chính là tạo ra một trang web uy tín để thu hút khách hàng.

Nếu bạn không có kỹ năng thiết kế website, bạn có thể đầu tư vào dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử có sẵn để xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình.

Quan trọng là bạn nên nghiên cứu và tham khảo các đối thủ cạnh tranh để có những cải tiến và điểm nổi bật trong thiết kế của bạn. Điều này giúp bạn tạo ra một trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho khách hàng của mình và tạo sự khác biệt trong thị trường

4.7. Podcast

Một podcast phù hợp và hấp dẫn sẽ luôn khuyến khích mọi người nghe truy cập từng tập một. Tuy nhiên, để tránh làm gián đoạn trải nghiệm sử dụng podcast và khiến người nghe chờ đợi quá lâu dẫn đến thất vọng, hãy chuẩn bị đầy đủ từ 3 đến 5 tập podcast để đảm bảo các nội dung luôn được đăng tải định kỳ.

Tạo nội dung và duy trì nội dung liên tục là một chiến lược cần thiết để mang lại hiệu quả tối ưu cho các doanh nghiệp mới triển khai kênh podcast. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là cập nhật nội dung định kỳ và thường xuyên để tạo điều kiện cho người nghe tiếp cận các thông tin liên tục và hiệu quả. 

5. Các bước xây dựng chiến lược Marketing online 

Dưới đây là các bước cơ bản để xây dựng một chiến lược Marketing online hiệu quả:

5.1. Phân tích thị trường kinh doanh

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và hiểu rõ về thị trường mục tiêu, bao gồm đối tượng khách hàng, đặc điểm, nhu cầu và hành vi tiêu dùng. Phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về các yếu tố cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình SWOT (Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức) để phân tích nội lực của doanh nghiệp cũng như phân tích thị trường kinh doanh.

Mô hình SWOT trong phân tích thị trường kinh doanh của doanh nghiệp
Mô hình SWOT trong phân tích thị trường kinh doanh của doanh nghiệp

5.2. Xác định mục tiêu của chiến dịch Marketing online

Đặt mục tiêu cụ thể và đo lường được cho chiến dịch, chẳng hạn như tăng lượng truy cập, tăng tương tác, tăng doanh số bán hàng hoặc tăng nhận diện thương hiệu. Bạn cũng có thể áp dụng mô hình SMART để xác định và đặt ra mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường, khả thi, liên quan và có thời hạn cụ thể. 

  • Cụ thể (Specific): Thay vì đặt một mục tiêu mơ hồ như "Tăng doanh số bán hàng", hãy đặt một mục tiêu cụ thể như "Tăng doanh số bán hàng lên 20% trong quý 4".

  • Đo lường được (Measurable): Đảm bảo rằng bạn có các chỉ số, số liệu hoặc tiêu chí đo lường cụ thể để đánh giá mức độ thành công. Ví dụ, "Giảm thời gian phản hồi khách hàng từ 24 giờ xuống còn 12 giờ" là mục tiêu có thể đo lường được.

  • Khả thi (Achievable):  Đánh giá tài nguyên, thời gian và năng lực của bạn để đảm bảo rằng mục tiêu là hợp lý và có khả năng thực hiện

  • Liên quan (Relevant): Đảm bảo rằng mục tiêu đóng góp vào sự phát triển và thành công tổng thể. Ví dụ, nếu mục tiêu chung là mở rộng thị trường, một mục tiêu liên quan có thể là "Mở rộng vào 3 thị trường mới trong năm nay".

  • Có thời hạn (Time-bound): Ví dụ, "Đạt 10.000 người dùng mới cho sản phẩm vào cuối quý 2 năm sau".

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC MARKETING HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

5.3. Tạo dựng thông điệp truyền thông

Hãy xác định thông điệp cốt lõi và giá trị mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Tạo nội dung hấp dẫn, gây quan tâm và liên quan đến mục tiêu và đặc điểm của khách hàng mục tiêu.

  • Hiểu rõ đối tượng: Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ đối tượng mà bạn muốn gửi thông điệp tới. Điều này bao gồm việc nắm vững những thông tin về đặc điểm, nhu cầu, mong đợi và giá trị của đối tượng. Hiểu rõ đối tượng giúp bạn tạo ra thông điệp phù hợp và gây được ấn tượng.

  • Chọn ngôn ngữ phù hợp: Dựa trên việc hiểu rõ đối tượng, bạn cần chọn ngôn ngữ phù hợp để truyền đạt thông điệp. Ngôn ngữ có thể thay đổi tùy theo đối tượng, văn phong, lĩnh vực hoặc mục đích truyền thông.

  • Tạo cảm nhận đúng: Thông điệp của bạn cần tạo ra cảm nhận đúng với đối tượng. Điều này có nghĩa là bạn cần truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, thú vị và gây ấn tượng. Sử dụng câu chuyện, hình ảnh, ví dụ hoặc thực tế để kích thích sự quan tâm và tương tác từ đối tượng.

  • Đồng nhất trên các kênh: Đảm bảo rằng thông điệp không bị biến dạng hoặc gây nhầm lẫn khi khách hàng tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Sử dụng cùng một ngôn ngữ, hình ảnh và thông điệp trên các kênh truyền thông giúp tạo sự nhận biết và ghi nhớ tốt hơn.

5.4. Lựa chọn kênh truyền thông

Xác định ngân sách và phân bổ nguồn lực cho từng kênh truyền thông. Một số kênh truyền thông hiệu quả hiện nay như: 

  • Marketing online qua công cụ tìm kiếm SEM: SEO, PPC

  • Marketing Online Trên Website: Blog, Video Viral, bài viết PR…

  • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả

  • Marketing qua mạng xã hội: Facebook Fanpage, Zalo OA, Intagram, Youtube Channel…

XÂY DỰNG HỆ THỐNG CONTENT DỰA TRÊN DỮ LIỆU VỀ TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG | Khoá học:AI CONTENT MARKETING

5.5. Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Marketing online

  • Thiết lập các công cụ phân tích và theo dõi hiệu quả của chiến dịch, như Google Analytics, Facebook Pixel hay các công cụ theo dõi khác.

  • Theo dõi các chỉ số quan trọng như lượt truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng, tương tác xã hội… 

  • Dựa trên dữ liệu thu thập được, đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa kết quả

5 bước để xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả
5 bước để xây dựng chiến lược Marketing online hiệu quả

XEM THÊM: QUY TRÌNH MARKETING 5 BƯỚC TỐI ƯU CHO MỌI DOANH NGHIỆP

XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

6. Case Study xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả

Nike là một case study thành công trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy trong ngành công nghiệp thể thao. Chiến dịch Marketing online của họ tập trung vào việc tạo dựng các câu chuyện và giá trị với thông điệp sâu sắc, giúp tạo nên một tầm nhìn và sự kết nối với khách hàng.

  • Nike đã tạo ra một chiến dịch mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và YouTube. Họ đã tạo ra nội dung sáng tạo và gây cảm hứng, bao gồm video, hình ảnh và câu chuyện, nhằm tương tác với cộng đồng người hâm mộ. Nike có hơn 100 triệu người hâm mộ trên Facebook và hơn 10 triệu người theo dõi trên Instagram

  • Chiến dịch Marketing online của Nike đã đóng góp đáng kể cho tăng trưởng doanh số bán hàng của họ. Ví dụ, trong quý IV năm 2020, Nike đã ghi nhận doanh thu trên toàn cầu là 11,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chứng tỏ hiệu quả của chiến dịch Marketing online của họ trong việc tạo ra quảng cáo hấp dẫn và tăng cường tương tác với khách hàng

  • Nike đã tạo ra nhiều video quảng cáo đặc sắc và gây cảm hứng, như "Dream Crazy" và "You Can't Stop Us". Những video này không chỉ quảng cáo sản phẩm mà còn tạo ra các câu chuyện đầy cảm xúc và ý nghĩa, kết hợp với giá trị và thông điệp sâu sắc. Những video này đã thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội

“Dream Crazy”: Chiến dịch phản đối nạn phân chủng tộc giúp Nike giành giải Grand Prix Outdoor tại Cannes Lions 2019
“Dream Crazy”: Chiến dịch phản đối nạn phân chủng tộc giúp Nike giành giải Grand Prix Outdoor tại Cannes Lions 2019

7. Các câu hỏi thường gặp về Chiến lược Marketing Online

Thực hiện chiến lược Marketing online không phải điều dễ dàng. Một số câu hỏi thường gặp khi thực hiện chiến lược trên phải kể đến như:

7.1. Marketing Online là một phần của Digital Marketing?

Digital Marketing bao gồm mọi hoạt động tiếp thị sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, cả online và offline. Marketing online là một phần quan trọng của Digital Marketing và tập trung vào việc sử dụng các kênh trực tuyến như Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Marketing online có thể bao gồm các chiến lược như quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), email marketing và quảng cáo trên mạng xã hội

7.2. Một số hạn chế khi thực hiện chiến lược Marketing Online

  • Tính nhiễu trong Marketing online: Với sự phát triển của Internet, môi trường truyền thông trực tuyến trở nên ngập tràn thông tin và quảng cáo. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh cao và khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng

  • Thiếu sự kiểm soát: Trong Marketing online, thông tin và quảng cáo có thể lan truyền nhanh chóng và không kiểm soát được. Điều này có thể dẫn đến việc lan truyền thông tin sai lệch hoặc tiêu cực về thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời khó khăn trong việc kiểm soát và quản lý hình ảnh trực tuyến.

  • Sự phụ thuộc vào công nghệ: Marketing online dựa vào công nghệ và hạ tầng mạng để thực hiện. Sự cố kỹ thuật, lỗi hệ thống hoặc sự cố mạng có thể gây gián đoạn và ảnh hưởng đến hoạt động Marketing online.

  • Độ phức tạp của dữ liệu: Xử lý và phân tích dữ liệu phức tạp và đòi hỏi kiến thức chuyên môn về phân tích dữ liệu và marketing số.

  • Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử: Môi trường Marketing online thường thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là liên quan đến công nghệ và quy tắc thương mại điện tử. Điều này đòi hỏi các nhà Marketing phải cập nhật kiến thức và thích nghi với những thay đổi này để duy trì hiệu quả và tuân thủ các quy định pháp lý.

Chiến lược Marketing Online đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp. Mong rằng với bài viết này doanh nghiệp sẽ có kiến thức về loại hình Marketing này để giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần và nâng cao doanh số.

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger