Trường doanh nhân HBR ×

HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH TRA CỨU THƯƠNG HIỆU ONLINE

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Tầm quan trọng của tra cứu thương hiệu
  • 2. Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhãn hiệu online
    • 2.1. Gõ tên thương hiệu trên Google Search
    • 2.2. Tra cứu tên thương hiệu với các tên miền
    • 2.3. Tra cứu biến thể tên thương hiệu trên mạng xã hội
    • 2.4. Tra cứu tên thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử
    • 2.5. Tra cứu trong cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ
  • 3. Kết luận

Việc tra cứu thương hiệu trước khi quyết định lựa chọn tên thương hiệu cho doanh nghiệp là điều rất quan trọng để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và sự độc quyền trong kinh doanh. Trường Doanh Nhân HBR giới thiệu 5 cách tra cứu thương hiệu đảm bảo chính xác. 

1. Tầm quan trọng của tra cứu thương hiệu

Tra cứu thương hiệu là một bước quan trọng khi đăng ký quyền sở hữu công nghiệp. Việc tra cứu thương hiệu giúp doanh nghiệp xác định liệu thương hiệu của mình có khả năng được bảo hộ hay không, đồng thời tránh được rủi ro pháp lý như bị từ chối bảo hộ hoặc kiện vì vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tra cứu thương hiệu giúp chủ đơn có thể xây dựng và định hình nhãn hiệu để đăng ký thành công, tránh nguy cơ bị từ chối bảo hộ sau một thời gian thẩm định. Từ đó, các công ty có thể hạn chế chi phí, thời gian và tập trung phát triển cơ hội kinh doanh.

Điều quan trọng là phải tiến hành tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn bởi: 

  • Đôi khi sẽ có trường hợp nhãn hiệu đã được đăng ký bởi một tổ chức khác, trùng lặp tên, logo. Nếu thương hiệu không kiểm tra kỹ sẽ dẫn đến trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

  • Việc tra cứu nhãn hiệu còn giúp người nộp đơn tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc đăng ký nhãn hiệu. 

Ví dụ: Chủ đơn không thực hiện thủ tục tra cứu trước khi nộp đơn và  khi nhận đơn, Cục Sở hữu trí tuệ nhận thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký được do đơn vị khác đã nộp đơn trước đó và không được cấp phép. Khi đó nếu hồ sơ bị từ chối, người nộp đơn sẽ mất phí nộp hồ sơ và mất khoảng 15-18 tháng để chờ kết quả.

Tra cứu thương hiệu góp phần xây dựng và định hình nhãn hiệu để đăng ký thành công
Tra cứu thương hiệu góp phần xây dựng và định hình nhãn hiệu để đăng ký thành công

 >>>XEM THÊM: BẢO HỘ THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? CÁCH BẢO HỘ NHÃN HIỆU CHO DOANH NGHIỆP

2. Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhãn hiệu online

Việc tra cứu nhãn hiệu online là một bước quan trọng giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý khi đăng ký nhãn hiệu. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách tra cứu nhãn hiệu online. 

2.1. Gõ tên thương hiệu trên Google Search

Tra cứu nhãn hiệu trực tuyến trên Internet là phương pháp truyền thống phổ biến. Với cách làm này, bạn có thể dễ dàng đánh giá xem thương hiệu bạn đang sử dụng có giống với thương hiệu, đơn vị dịch vụ khác hay không? Nếu nhãn hiệu được một tổ chức khác giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng  thì có khả năng nhãn hiệu đó đã được đăng ký. Trong trường hợp này, bạn nên ghi lại và kiểm tra trước khi đăng ký. Bạn có thể sử dụng Google, thông qua mục tìm kiếm đơn giản. Trường hợp có muốn tìm thương hiệu qua logo hoặc hình ảnh đi kèm thì lựa chọn “tìm kiếm theo hình ảnh”. 

Nhập tên thương hiệu vào ô tìm kiếm trên Google
Nhập tên thương hiệu vào ô tìm kiếm trên Google
Kết quả tra cứu thương hiệu sẽ xuất hiện nhanh chóng trên Google
Kết quả tra cứu thương hiệu sẽ xuất hiện nhanh chóng trên Google

2.2. Tra cứu tên thương hiệu với các tên miền

Doanh nghiệp nên lưu ý đến các biến thể của tên miền và thực hiện tìm kiếm các nhà đăng ký tên miền (cả trong nước và nước ngoài) để xem có ai đã đăng ký hay không. Hãy kết hợp với cả tìm kiếm trên Google Search để đạt hiệu quả (nên ưu tiên có đủ 3 tên miền như .vn, .com và .com.vn)

Tra cứu thương hiệu với tên miền giúp kiểm tra tên thương hiệu nhanh chóng
Tra cứu thương hiệu với tên miền giúp kiểm tra tên thương hiệu nhanh chóng

2.3. Tra cứu biến thể tên thương hiệu trên mạng xã hội

Sử dụng các biến thể tên thương hiệu để tìm kiếm trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok…

Cách tra cứu thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội Tiktok
Cách tra cứu thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội Tiktok

2.4. Tra cứu tên thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử

Kiểm tra tên thương hiệu trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo để đảm bảo không nhầm lẫn với cửa hàng trực tuyến nào đó. 

Cách tra cứu thương hiệu trên sàn thương mại điện tử Lazada
Cách tra cứu thương hiệu trên sàn thương mại điện tử Lazada

2.5. Tra cứu trong cơ sở dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ

Bước 1: Truy cập vào website Thư viện số về sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam theo đường link.

Phương pháp tra cứu thương hiệu với website của Cục sở hữu trí tuệ
Phương pháp tra cứu thương hiệu với website của Cục sở hữu trí tuệ

Bước 2: Nhập thông tin nhãn hiệu cần tìm

  • Trên màn hình lúc này hiển thị các trường nhãn hiệu tìm kiếm, nhóm SP/DV, phân loại hình…

  • Trường hợp muốn tìm tên nhãn hiệu đã đăng ký trước đó, hãy nhập đầy đủ thông tin vào các ô: Nhãn hiệu tìm kiếm => Đại diện SHTT => Người nộp đơn.

  • Trường hợp kiểm tra tên nhãn hiệu có bị trùng hoặc tương tự hay không thì nhập thông tin vào ô bên cạnh các trường sau đây: Nhãn hiệu tìm kiếm => Nhóm SP/DV.  

.

Nhập thông tin cần thiết để tra cứu thương hiệu
Nhập thông tin cần thiết để tra cứu thương hiệu

Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu 

  • Lúc này màn hình sẽ hiển thị nhãn hiệu tương ứng với thông tin đã nhập.

  • Để biết chính xác thông tin nhãn hiệu được hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hãy nhấn vào dãy số cột Số đơn. 

Tra cứu nhãn hiệu trên website Cục sở hữu trí tuệ
Tra cứu nhãn hiệu trên website Cục sở hữu trí tuệ
  • Về thông tin chi tiết nhãn hiệu cần tìm sẽ hiện ra như hình dưới 

Cách tra cứu thương hiệu qua website Cục sở hữu trí tuệ
Cách tra cứu thương hiệu qua website Cục sở hữu trí tuệ

3. Kết luận

Tra cứu thương hiệu được xem là bước cần thiết để đảm bảo đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Trên đây là những thông tin chi tiết về cách thức tra cứu thương hiệu online, hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho ai đang muốn đăng ký thương hiệu của mình. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger