TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

15 CÔNG THỨC VIẾT CONTENT ĐỈNH CAO NHẤT ĐỊNH BẠN PHẢI NẮM RÕ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Công thức viết content hiệu quả theo mô hình AIDA 
  • 2. Khám phá công thức viết content A FOREST
  • 3. Công thức viết content FAS thu hút người đọc
  • 4. Công thức viết content FAB dành cho mọi chủ đề
  • 5. Công thức viết content bán hàng hiệu quả BAB
  • 6. Khám phá công thức viết content APP
  • 7. Khám phá công thức viết content PAS cuốn hút 
  • 8. Tìm hiểu công thức viết content 4A
  • 9. Công thức viết content 5A dành cho người mới bắt đầu
  • 10. Công thức viết content 4C đơn giản mà cực hiệu quả
  • 11. Công thức viết content 4P dành cho mọi sản phẩm
  • 12. Công thức viết content 4U hấp dẫn người đọc
  • 13. Khám phá công thức viết content 3S
  • 14. Tìm hiểu công thức viết content "5 sự cản trở"
  • 15. Bí quyết tạo content hấp dẫn với công thức viết content "3 lý do vì sao"

Công thức viết content là bộ khung hướng dẫn chi tiết về cấu trúc, nội dung và cách thức trình bày bài viết để đạt được hiệu quả cao nhất. Việc áp dụng công thức phù hợp sẽ giúp bài viết thu hút sự chú ý của người đọc, khơi gợi cảm xúc, truyền tải thông điệp hiệu quả và thúc đẩy họ thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Trong bài viết này, Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ chi tiết 14 công thức content và ví dụ minh hoạ cho từng công thức.

15 công thức viết content đỉnh cao
15 công thức viết content đỉnh cao

1. Công thức viết content hiệu quả theo mô hình AIDA 

Mô hình AIDA là một mô hình viết content được sử dụng rộng rãi trong Marketing. Bao gồm 4 yếu tố: Attention (Thu hút sự chú ý), Interest (Gây sự thích thú), Desire (Khơi gợi mong muốn) và Action (Kêu gọi hành động).

Viết content theo mô hình AIDA
Viết content theo mô hình AIDA

Các triển khai content theo mô hình AIDA cụ thể như sau:

  • Thu hút sự chú ý (Attention) của người đọc: Sử dụng tiêu đề hấp dẫn, đánh trúng tâm lý và nhu cầu của khách hàng, tối ưu phần mở đầu bài viết và thiết kế các hình ảnh hoặc video bắt mắt để kích thích họ bấm vào đọc tiếp.
  • Tạo nên sự thích thú (Interest) cho người đọc: Cung cấp thông tin hữu ích, giải quyết vấn đề mà người đọc quan tâm; diễn đạt bằng ngôn ngữ gần gũi, kết nối với người đọc; chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm, số liệu thực tế để tăng độ tin cậy và thu hút.
  • Khơi gợi mong muốn (Desire) cho khách hàng mục tiêu: Nhấn mạnh lợi ích sản phẩm/ dịch vụ, giúp người đọc cảm nhận được sự đồng cảm trong khó khăn, vấn đề hiện tại hoặc tạo ra cảm giác khan hiếm, cấp bách thúc đẩy khách hàng hành động.
  • Kêu gọi hành động (Action) từ khách hàng: Hãy sử dụng lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng, mạnh mẽ ví dụ như truy cập website, đăng ký nhận tin, mua hàng,... Tối ưu các đường link, nút, biểu tượng hình ảnh, thông tin liên hệ, giỏ hàng… để khách hàng dễ dàng truy cập hoặc mua hàng.

>>> XEM THÊM: INSIGHT KHÁCH HÀNG LÀ GÌ? CÁCH “HIỂU ĐÚNG” VÀ “LÀM ĐỦ”

Ví dụ về một bài viết quảng cáo sản phẩm Kem chống nắng:

  • Tiêu đề: Bí quyết tự tin diện bikini, đón hè rực rỡ (A - Thu hút sự chú ý với tiêu đề)
  • Bạn có biết rằng tia UV từ mặt trời là nguyên nhân chính gây ra lão hóa da, nếp nhăn và ung thư da? Sử dụng kem chống nắng chính là cách tốt nhất để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV (I - tạo nên sự thích thú).
  • Với kem chống nắng X, làn da bạn sẽ có được lớp màn bảo vệ tối ưu khỏi các tác động xấu. Giúp bạn thoải mái tận hưởng mùa hè sôi động mà không lo đen sạm. Ưu đãi đặc biệt mùa hè: mua kem chống nắng X tặng ngay dép đi biển cực xinh (D - khơi gợi mong muốn)
  • Ưu đãi có hạn - Mua ngay tại website hoặc các gian hàng Shopee và Lazada (A - Kêu gọi hành động).

2. Khám phá công thức viết content A FOREST

A FOREST là một trong các công thức viết content hiệu quả giúp thu hút sự chú ý, tăng độ tin cậy và truyền tải thông điệp một cách ấn tượng bao gồm các yếu tố: Alliteration (Lặp âm), Facts (Sự thật), Opinions (Ý kiến), Repetition (Lặp lại), Examples (Ví dụ), Statistics (Số liệu) và Threes (Bộ ba). 

7 yếu tố trong công thức content A FOREST
7 yếu tố trong công thức content A FOREST
  • Alliteration (Lặp âm): Sử dụng những từ có cùng âm đầu để tạo sự nhịp nhàng, dễ nhớ và tăng tính thu hút. 
  • Facts (Sự thật): Cung cấp thông tin chính xác, được kiểm chứng để tạo độ tin cậy cho bài viết
  • Opinions (Ý kiến): Trình bày quan điểm, đánh giá của chuyên gia hoặc người dùng về sản phẩm/ dịch vụ để tăng thêm sức thuyết phục. 
  • Repetition (Lặp lại): Lặp lại những thông tin quan trọng, ý chính để giúp người đọc ghi nhớ dễ dàng hơn. 
  • Examples (Ví dụ): Sử dụng ví dụ cụ thể, hình ảnh để minh họa cho nội dung, giúp người đọc dễ hình dung và hiểu rõ hơn
  • Statistics (Số liệu): Sử dụng số liệu thống kê, dữ liệu khoa học để tăng độ tin cậy và thuyết phục cho bài viết. 
  • Threes (Bộ ba): Nhóm 3 thông tin, ý tưởng liên quan lại với nhau để tạo sự ấn tượng và dễ nhớ.

Ví dụ dạng content theo mô hình A FOREST của Colgate:

  • Slogan "Sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân" (Alliteration).
  • Colgate đưa ra các sự thật về thói quen đánh răng trước đây của đa số người Việt, chỉ súc miệng với 1 muối và không đánh răng trước đi đi ngủ. (Facts)
  • Sau đó hãng đưa ra hình ảnh chuyên gia Nha khoa (Opinions) để làm nổi bật thông điệp liên tục lặp đi lặp lại nội dung “đánh răng 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng Colgate” (Repetition).
  • Trong các TVC quảng cáo truyền hình, Colgate thường xuyên sử dụng hình ảnh ví dụ về công dụng của kem đánh răng thông qua hình ảnh vỏ sò, mô hình chiếc răng để người xem dễ dàng hình dung và so sánh (Examples); ngoài ra còn đưa ra các thông tin số liệu về nguy cơ sâu răng nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách (Statistics).
  • Khẩu hiệu của sản phẩm Bàn chải điện Colgate “Làm sạch - Trắng răng - Êm dịu” (Threes).

3. Công thức viết content FAS thu hút người đọc

FAS là viết tắt của Feature - Advantage - Solution:

Viết content theo mô hình FAS
Viết content theo mô hình FAS
  • Feature (Đặc điểm): Hãy nêu bật các tính năng và đặc điểm chính của sản phẩm/ dịch vụ; tập trung vào những điểm độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Advantage (Ưu điểm): Mô tả rõ những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, nhấn mạnh vào những lợi ích cụ thể có khả năng giải quyết vấn đề, nỗi đau hoặc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
  • Solution (Giải pháp): Định vị sản phẩm/ dịch vụ như một giải pháp cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, với tâm thế doanh nghiệp hiểu rõ vấn đề của họ và sản phẩm/ dịch vụ có thể giúp họ giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Ví dụ viết content giới thiệu sản phẩm máy tính xách tay X (laptop) theo mô hình FAS như sau:

“Lap top X: Mỏng nhẹ, thời lượng pin dài, màn hình sắc nét, hiệu năng mạnh mẽ (Feature)

Dễ dàng mang theo bên mình, sử dụng cả ngày dài mà không lo hết pin. Mang lại cho bạn trải nghiệm hình ảnh sống động tuyệt vời, đáp ứng mọi nhu cầu công việc và giải trí (Advantage). Laptop X giúp bạn làm việc hiệu quả mọi lúc mọi nơi, giải trí bất tận mà không lo gián đoạn! Đồng hành cùng bạn trong mọi hành trình (Solution).”

4. Công thức viết content FAB dành cho mọi chủ đề

Một công thức viết content marketing phổ biến giúp thu hút người đọc và thúc đẩy hành động không nên bỏ qua, chính là mô hình FAB (Feature - Advantage - Benefit):

Viết content theo mô hình FAB ứng dụng trong nhiều ngành hàng
Viết content theo mô hình FAB ứng dụng trong nhiều ngành hàng
  • Feature (Tính năng): Nêu bật những đặc điểm và tính năng chính của sản phẩm/ dịch vụ.
  • Advantage (Ưu điểm): Giải thích những ưu điểm vượt trội của sản phẩm/ dịch vụ so với các sản phẩm/dịch vụ khác trên thị trường.
  • Benefit (Lợi ích): Khẳng định những lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng, giúp họ giải quyết vấn đề hoặc thỏa mãn nhu cầu cụ thể.

Một ví dụ về công thức triển khai content theo mô hình FAB là máy sấy tóc Dyson:

  • Feature: Truyền tải những lợi ích thiết thực mà máy sấy tóc mang lại cho người dùng như sấy, tạo kiểu.
  • Advantage: Sử dụng nhiều bằng chứng khoa học và nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của máy sấy tóc bao gồm tiến hành các thí nghiệm so sánh trực tiếp với các sản phẩm khác trên thị trường; cung cấp số liệu cụ thể về thời gian sấy, mức độ hư tổn tóc và hiệu quả tạo kiểu.
  • Benefit: Thương hiệu Dyson nhấn mạnh vào hiệu quả sấy tóc nhanh chóng, giảm thiểu hư tổn do nhiệt và khả năng tạo kiểu tóc chuyên nghiệp tại nhà.

6 nỗi đau về "hệ thống content marketing" mà hầu hết các doanh nghiệp đang mắc phải:

  • Sở hữu sản phẩm tốt nhưng doanh thu vẫn tụt lùi trước đối thủ có lợi thế về content, chiếm được sự thu hút của khách hàng mục tiêu
  • Nỗ lực tạo trend viral nhưng vẫn "flop", hoặc nhiều content triệu view nhưng không tạo ra chuyển đổi và doanh thu như kỳ vọng
  • Không thể hoặc không biết cách gọi tên chính xác nỗi đau, mong muốn của khách hàng mục tiêu để xây dựng hệ thống content xoáy sâu trong tâm trí khách hàng
  • Liên tục “đốt tiền” vào những content kém hiệu quả trong khi chi phí quảng cáo ngày một tăng cao do thiếu hiểu biết về tiêu chí đánh giá content
  • Đánh mất cơ hội được "bình đẳng hóa" với các tập đoàn lớn trên thương trường do không bắt kịp xu hướng AI trong content marketing
  • Doanh nghiệp không có bộ tiêu chí rõ ràng để tuyển dụng nhân sự content phù hợp. Dẫn đến không thể tuyển được nhân sự content chất lượng, lãng phí nguồn lực doanh nghiệp.

Tất cả sẽ được giải đáp trong khóa học Xây dựng và vận hành hệ thống AI Content Marketing từ chiến lược đến thực thi cho các trưởng nhóm/ trưởng phòng marketing, lãnh đạo, chủ doanh nghiệp. Tham khảo ngay!

KHÓA HỌC XÂY DỰNG VÀ VẬN HÀNH HỆ THỐNG AI CONTENT MARKETING

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

5. Công thức viết content bán hàng hiệu quả BAB

Công thức viết content BAB bao gồm 3 yếu tố Before - After - Bridge thường được áp dụng để làm rõ sự khác biệt, khẳng định chất lượng/ tính năng vượt trội của sản phẩm dịch vụ. Cách triển khai công thức content này cụ thể như sau:

Viết content so sánh theo công thức BAB
Viết content so sánh theo công thức BAB
  • Before (Trước): Miêu tả tình trạng "trước khi" sử dụng sản phẩm/dịch vụ, liệt kê ra những vấn đề và khó khăn mà khách hàng đang gặp phải để gây dựng sự đồng cảm và thấu hiểu với khách hàng.
  • After (Sau): Làm nổi bật tình trạng "sau khi" sử dụng sản phẩm/dịch vụ, đặc biệt nhấn mạnh những lợi ích, giải pháp nhận được để từ đó khơi gợi mong muốn, khao khát sở hữu sản phẩm/ dịch vụ nơi khách hàng
  • Bridge (Cầu nối): Giải thích cách thức sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng đạt được từ "trước khi" đến "sau khi" để tạo lập mối liên hệ giữa vấn đề và giải pháp và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Ví dụ content viết theo công thức BAB để quảng cáo cho sản phẩm Kem nền trang điểm C như sau:

“Bạn thường xuyên gặp phải lớp nền che phủ kém, lộ rõ khuyết điểm; lớp nền bị mốc trông rất kém thẩm mỹ; hay lớp nền không bám chắc, dễ dàng bị trôi tuột đi? Dù đã thử qua nhiều loại kem nền nhưng không hiệu quả? (Before).

Trải nghiệm ngay sản phẩm kem nền C để sở hữu lớp nền hoàn hảo: Che phủ hoàn toàn các khuyết điểm trên da như lỗ chân lông to, vết thâm nám, tàn nhang, mụn,... Kiềm dầu hiệu quả. Tạo hiệu ứng da trần mịn màng, không gây bí da và bền màu suốt cả ngày (After).

Kem nền C với chiết xuất thiên nhiên, lớp nền còn cung cấp độ ẩm cho da, tạo hiệu ứng căng bóng suốt cả ngày dài. Kem nền C phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm da liễu và chứng minh an toàn cho da (Bridge).”

6. Khám phá công thức viết content APP

Công thức viết content APP đặc biệt phù hợp để áp dụng cho viết phần mở bài hoặc giới thiệu cho các bài viết dài với mục tiêu khuyến khích người xem vào đọc cả bài. Công thức bao gồm 3 yếu tố chính:

Phương pháp triển khai mở bài hoặc tóm tắt bài viết APA
Phương pháp triển khai mở bài hoặc tóm tắt bài viết APA
  • Agree (Đồng ý): Thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm với những vấn đề, khó khăn hoặc nếu lên thắc mắc mà khách hàng đang gặp phải để tạo dựng sự kết nối với khách hàng.
  • Promise (Hứa hẹn): Đưa ra lời hứa hẹn về những giải pháp, lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại một cách cụ thể và có sức thuyết phục để có được niềm tin và khơi gợi mong muốn, khao khát sở hữu sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng.
  • Preview (Xem trước): Giới thiệu sơ lược về những tính năng, lợi ích chính của sản phẩm/dịch vụ và gợi ý những nội dung sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết, khuyến khích khách hàng tiếp tục đọc bài viết để khám phá thêm về sản phẩm/ dịch vụ.

Sau đây là một đoạn giới thiệu áp dụng mô hình APP:

“Báo cáo của Criteo Việt Nam năm 2023 cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 75% so với doanh nghiệp không áp dụng. Từ đó có thể thấy rằng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và phương pháp triển khai hiệu quả. (Agree)

Trong bài viết này, Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ đế quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích về chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm cho khách hàng (Promise). 

Bài viết bao gồm các nội dung: khái niệm, tầm quan trọng, cách ứng dụng chi tiết và những xu hướng mới nhất về cá nhân hóa khách hàng trong doanh nghiệp (Preview)”

7. Khám phá công thức viết content PAS cuốn hút 

Công thức viết content và ví dụ về công thức PAS cụ thể như sau:

Viết content theo mô hình PAS đơn giản cho người mới bắt đầu
Viết content theo mô hình PAS đơn giản cho người mới bắt đầu
  • Problem (Vấn đề): Xác định và làm rõ vấn đề mà người đọc đang gặp phải, nên tập trung vào những vấn đề thực tế, phổ biến để khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy đồng cảm.
  • Agitate (Kích thích): Khiến cho vấn đề trở nên sâu hơn, nhấn mạnh tính nghiêm trọng và ảnh hưởng tiêu cực của nó để khuấy động cảm xúc của người đọc, khiến họ cảm thấy cần phải đi tìm kiếm giải pháp ngay lập tức.
  • Solution (Giải pháp): Giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ như một giải pháp hiệu quả cho vấn đề mà họ đang gặp phải. Giải thích rõ ràng cách thức hoạt động, lợi ích và giá trị mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại.

Ví dụ cho sản phẩm nước lau bếp:

“Bếp bẩn đầy dầu mỡ, thức ăn thật thừa khó vệ sinh (Problem - Nêu lên vấn đề).

Bếp bẩn không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là nơi sinh sôi của vi khuẩn, nấm mốc có nguy cơ gây bệnh cho cả nhà. Việc dành hàng giờ để chà rửa bếp bằng các phương pháp truyền thống không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Sử dụng các chất tẩy rửa hóa học độc hại có thể gây kích ứng da tay, dị ứng da. (Agitate - Khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn).

Nước lau bếp Z với công thức đột phá giúp đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu trên bếp chỉ trong vài phút. Loại bỏ hiệu quả dầu mỡ, thức ăn thừa mà không cần chà rửa mạnh. Diệt khuẩn đến 99,9%, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Công thức dịu nhẹ, không gây hại da tay, an toàn cho sức khỏe. Cùng với hương thơm tự nhiên, dễ chịu, mang lại cảm giác sảng khoái cho gian bếp (Solution - Đưa ra giải pháp).”

>>> XEM THÊM: TOP 10 MẪU VIRAL CONTENT HOT NÊN ỨNG DỤNG

8. Tìm hiểu công thức viết content 4A

Công thức 4A là một trong các công thức viết content được phát triển từ mô hình AIDA, bao gồm 4 yếu tố:

Triển khai content thu hút theo mô hình 4A
Triển khai content thu hút theo mô hình 4A
  • Aware (Nhận thức): Gây sự chú ý của người đọc bằng tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh thu hút hoặc câu hỏi khơi gợi tò mò, giới thiệu vấn đề mà bài viết sẽ đề cập đến hoặc xác định rõ đối tượng mục tiêu và nhu cầu của họ.
  • Attitude (Thái độ): Tạo dựng sự đồng cảm và thấu hiểu với những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải qua ví dụ thực tế và câu chuyện truyền cảm hứng để khơi gợi cảm xúc.
  • Act (Hành động): Đưa ra lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng, súc tích và dễ thực hiện, tốt nhất là liệt kê các cách thức cụ thể để khách hàng thực hiện hành động mong muốn, loại bỏ rào cản và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện hành động.
  • Act again (Hành động lặp lại): Khuyến khích khách hàng quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ; xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng chu đáo và chương trình ưu đãi hấp dẫn; cập nhật sản phẩm/dịch vụ mới và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Ví dụ ứng dụng mô hình content 4A trong thực tế với sản phẩm là khóa học tiếng Anh trực tuyến cấp tốc

  • Aware: Tiêu đề hấp dẫn ví dụ "Bí quyết chinh phục tiếng Anh chỉ trong 3 tháng". Hình ảnh/ video tình huống một người tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Nêu lên câu hỏi khơi gợi nhu cầu, đánh vào nỗi đau như “Sự nghiệp chưa thăng tiến vì rào cản giao tiếp tiếng Anh?”.
  • Attitude: Bài viết chia sẻ những khó khăn mà nhiều người gặp phải khi học tiếng Anh, đồng thời giới thiệu phương pháp học tiếng Anh hiệu quả của khóa học trực tuyến. Có thể kể câu chuyện trải nghiệm của một học viên đã thành công chinh phục tiếng Anh nhờ tham gia khóa học và nêu thêm các bằng chứng thuyết phục như trích dẫn đánh giá tích cực của các học viên đã từng tham gia khóa học.
  • Act: Đưa ra lời kêu gọi hành động: "Đăng ký ngay để nhận miễn phí bài học thử!" hoặc "Click vào nút "Đăng ký" và điền đầy đủ thông tin". Loại bỏ rào cản bằng chương trình "Học thử 15 ngày miễn phí mà không yêu cầu cam kết dài hạn".
  • Act again: Gửi email thông tin về các khóa học mới, chương trình ưu đãi và tài liệu học tập hữu ích cho tệp khách hàng tiềm năng; tối ưu các dịch vụ hỗ trợ học tập 24/7, tổ chức buổi webinar chia sẻ và giải đáp thắc mắc để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cập nhật nội dung khóa học thường xuyên và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới nhất để giữ chân khách hàng.

9. Công thức viết content 5A dành cho người mới bắt đầu

Công thức viết content 5A (Awareness - Appeal - Ask - Action - Advocate) được ứng dụng từ mô hình marketing A5 của bởi Philip Kotler. Cụ thể như sau:

Bí quyết triển khai content marketing thu hút khách hàng theo mô hình 5A
Bí quyết triển khai content marketing thu hút khách hàng theo mô hình 5A
  • Awareness (Nhận thức): Nội dung cần thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nội dung hấp dẫn, có giá trị và phù hợp với nhu cầu của họ. 
  • Appeal (Thu hút): Gây ấn tượng với khách hàng bằng cách nhấn mạnh những điểm mạnh, tính năng độc đáo và lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.
  • Ask (Tìm hiểu): Bài viết cần cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và dễ hiểu để giải đáp thắc mắc của khách hàng, xây dựng lòng tin và khuyến khích họ tìm hiểu thêm.
  • Action (Hành động): Đưa ra lời kêu gọi hành rõ ràng, loại bỏ rào cản mua hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện hành động, ví dụ như cung cấp chương trình khuyến mãi, hỗ trợ thanh toán, miễn phí vận chuyển,...
  • Advocate (Ủng hộ): Khuyến khích khách hàng trở thành người ủng hộ thương hiệu bằng cách chia sẻ trải nghiệm tích cực, đánh giá sản phẩm/dịch vụ và tham gia các chương trình tri ân khách hàng.

Ví dụ áp dụng công thức viết content 5A trong email marketing về dịch vụ spa chăm sóc da mặt như sau:

“Tiêu đề: SPA B - Bí quyết sở hữu làn da sáng mịn, rạng rỡ

(Awareness) Bạn có đang lo lắng về tình trạng da mặt của mình? Da xỉn màu, thiếu sức sống? Da khô ráp, bong tróc? Da mụn, lỗ chân lông to? Hiểu được những vấn đề mà da mặt bạn đang gặp phải, Spa B mang đến dịch vụ spa chăm sóc da mặt chuyên sâu, giúp bạn sở hữu làn da sáng mịn, rạng rỡ như mong muốn.

(Appeal) Tại Spa B, chúng tôi sử dụng các mỹ phẩm cao cấp từ Nhật Bản được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ Thuỵ Điển. Dịch vụ spa chăm sóc da mặt của chúng tôi bao gồm:

  • Tẩy trang: Loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và bã nhờn trên da.
  • Rửa mặt: Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Tẩy tế bào chết: Loại bỏ tế bào da chết giúp da sáng mịn và thông thoáng.
  • Xông hơi: Giúp da mềm mại, thư giãn và tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.
  • Massage da mặt: Kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sản sinh collagen và elastin, giúp da săn chắc và trẻ hóa.
  • Đắp mặt nạ: Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da, giúp da sáng mịn, rạng rỡ.

(Ask) Hàng ngàn khách hàng đã tin tưởng và chọn SPa B đồng hành chăm sóc da mặt trong suốt 5 năm qua. Hãy truy cập website của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn miễn phí:

  • Landing Page Feedback của khách hàng
  • Đường dẫn đăng ký nhận tư vấn và đặt lịch
  • Hotline tư vấn

(Action) Đặt biệt, Spa B tặng ưu đãi 15% và 1 suất massage vai gáy trị liệu cho các khách hàng đặt lịch trước 3 ngày.

(Advocate) Hãy chia sẻ trải nghiệm của bạn với bạn bè và người thân để họ cũng có cơ hội sở hữu làn da sáng mịn, rạng rỡ! Spa B tặng mã ưu đãi 10% cho người bạn giới thiệu. Hãy đọc mã để được ưu đãi nhé!”

10. Công thức viết content 4C đơn giản mà cực hiệu quả

Công thức viết content 4C là một trong các công thức viết content sáng tạo được sử dụng để tạo ra nội dung thu hút và hiệu quả, bao gồm 4 yếu tố chính:

Công thức viết content 4C đơn giản mà hiệu quả cao
Công thức viết content 4C đơn giản mà hiệu quả cao
  • Clear (Rõ ràng): Nội dung cần đảm bảo sự rõ ràng, dễ hiểu và súc tích; nên ưu tiên cách viết đơn giản, tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành quá nhiều, truyền tải thông điệp một cách mạch lạc và logic.
  • Concise (Ngắn gọn): Nội dung phải ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề; loại bỏ những thông tin không cần thiết và tập trung vào những thông tin quan trọng nhất, sử dụng câu văn ngắn gọn, súc tích.
  • Compelling (Thuyết phục): Nội dung phải thuyết phục và thu hút người đọc, chú ý sử dụng ngôn ngữ sinh động, ví dụ thực tế và câu chuyện truyền cảm hứng để khơi gợi cảm xúc của người đọc và tạo ra sự kết nối với họ.
  • Credible (Đáng tin cậy): Nội dung bài viết cần đảm bảo tính chính xác, trung thực và dựa trên những nguồn tin uy tín. Ưu tiên cung cấp bằng chứng cụ thể để làm rõ các ý trong bài viết. 

Sau đây là ví dụ về 1 đoạn văn triển khai đáp ứng mô hình content 4C:

“Đại học California, Berkeley đã công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy hình ảnh động vật dễ thương sẽ gây ra kích thích não bộ tiết ra hormone dopamine, là hormone đem lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. Do đó, sử dụng các loại động vật dễ thương sẽ tạo được thu hút người xem tốt hơn. Doanh nghiệp có thể ứng dụng để truyền tải thông điệp vui tươi,, tạo dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện. Ví dụ như hình ảnh chú chó Shiba Inu dễ thương trên đồng tiền điện tử Dogecoin; Orion in lên bánh quy Cosy hình ảnh những chú gấu nhỏ.

11. Công thức viết content 4P dành cho mọi sản phẩm

Công thức viết content 4P (Picture - Promise - Prove - Push) bao gồm 4 yếu tố chính:

Bí quyết tối ưu bài viết theo mô hình content 4P
Bí quyết tối ưu bài viết theo mô hình content 4P
  • Picture (Hình ảnh): Trong bài biết nên sử dụng hình ảnh bắt mắt, thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hình ảnh có thể là ảnh sản phẩm, ảnh minh họa, ảnh chụp người dùng,... và cần phù hợp với nội dung và thông điệp muốn truyền tải.
  • Promise (Lời hứa): Đưa ra lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ sẽ mang lại cho khách hàng. Lời hứa nên được nêu ra một cách cụ thể, rõ ràng; sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ sẽ làm tăng thêm tính thuyết phục và khơi gợi mong muốn của khách hàng.
  • Prove (Chứng minh): Trong bài viết, hãy cung cấp bằng chứng cụ thể để chứng minh cho lời hứa  ã đưa ra. Bằng chứng có thể là số liệu thống kê, đánh giá của khách hàng, giải thưởng... Nên sử dụng nguồn thông tin uy tín và đáng tin cậy.
  • Push (Thúc đẩy): Đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng để thúc đẩy người đọc thực hiện hành động mong muốn, ví dụ như mua hàng, đăng ký nhận bản tin, tải xuống tài liệu miễn phí,... Ưu tiên sử dụng ngôn ngữ gãy gọn, mạnh mẽ và tạo ra cảm giác cấp bách; chú ý tạo điều kiện thuận lợi để người đọc dễ dàng thực hiện hành động.

Ví dụ về đoạn quảng cáo áp dụng mô hình 4P kết hợp hình ảnh phù hợp như sau:
“Máy tính xách tay A - Mạnh mẽ, mỏng nhẹ và thời trang!

Hiệu năng mạnh mẽ với chip xử lý mới nhất. Thiết kế mỏng nhẹ, sang trọng. Hiển thị hình ảnh và video sống động. Thời lượng pin dài để bạn có thể làm việc cả ngày mà không cần lo hết pin. 

Máy tính xách tay A được trao tặng giải thưởng "Máy tính xách tay tốt nhất năm 2023". Hơn 90% khách hàng hài lòng với sản phẩm này. 

Đặt mua ngay máy tính xách tay A để nhận ưu đãi giảm giá 10%! Ưu đãi giới hạn, đừng bỏ lỡ!”

12. Công thức viết content 4U hấp dẫn người đọc

Công thức viết content 4U (Useful - Urgent - Unique - Ultra-specific) được triển khai như sau:

Giữ chân người đọc với cách triển khai nội dung 4U
Giữ chân người đọc với cách triển khai nội dung 4U
  • Useful (Hữu ích): Cung cấp nội dung có giá trị và hữu ích cho người đọc, cần giải quyết vấn đề, thỏa mãn nhu cầu hoặc cung cấp thông tin mà người đọc quan tâm. Sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề.
  • Urgent (Cấp bách): Hãy tạo ra cảm giác cấp bách để thúc đẩy người đọc hành động ngay lập tức bằng cách sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, tạo ra sự khan hiếm hoặc đưa ra cung cấp ưu đãi hoặc khuyến mãi có thời hạn.
  • Unique (Độc đáo): Nội dung độc đáo, khác biệt và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh ví dụ như sử dụng góc nhìn mới, chia sẻ ý tưởng sáng tạo hoặc cung cấp thông tin độc quyền sẽ tạo được ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Ultra-specific (Cực kỳ cụ thể): Tối ưu bài viết bằng cách sử dụng ngôn ngữ cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu, cung cấp thông tin chi tiết, chính xác và đầy đủ; tránh sử dụng ngôn ngữ chung chung hoặc mơ hồ.

Ví dụ quảng cáo về khóa học tiếng Trung cho người đi làm được triển khai theo công thức content 4U như sau:
“Khóa học Tiếng Trung dành cho người đi làm tại sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức tiếng Trung giao tiếp cơ bản và chuyên ngành thiết yếu cho công việc; rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thành thạo qua các tình huống thực tế, nâng cao khả năng giao tiếp tự tin trong môi trường đa văn hóa. Khóa học đảm bảo việc học linh hoạt phù hợp với lịch trình bận rộn của người đi làm. Phương pháp giảng dạy hiện đại, sinh động kết hợp thực hành liên tục. Luôn có giáo viên người Trung đứng lớp và trợ giảng hỗ trợ bạn rèn luyện ở nhà. Khóa học 3 tháng (24 buổi), mỗi buổi 1.5 tiếng. Học phí ưu đãi chỉ từ 2.499.000đ/khóa. Miễn phí giáo trình, tặng kèm khóa học Hán ngữ 1. Đặc biệt - giảm giá 10% cho học viên đăng ký theo nhóm 3 người.”

13. Khám phá công thức viết content 3S

Công thức viết content 3S là một mô hình sáng tạo được sử dụng phổ biến để để tạo ra nội dung thu hút và hiệu quả, bao gồm 3 yếu tố chính:

Kể chuyện thu hút bằng công thức content 3S
Kể chuyện thu hút bằng công thức content 3S
  • Star (Ngôi sao): Xác định nhân vật chính trong câu chuyện muốn truyền tải, có thể là khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc chính bạn. Nên tập trung vào những điểm độc đáo, ấn tượng và gây chú ý của nhân vật chính.
  • Story (Câu chuyện): Kể một câu chuyện hấp dẫn về nhân vật chính, xoay quanh vấn đề, nhu cầu, khó khăn, khát vọng, nỗ lực, thành công của nhân vật chính. Nên sử dụng ngôn ngữ sinh động, dễ hiểu và kết nối với người đọc.
  • Solution (Giải pháp): Giới thiệu giải pháp cho vấn đề mà nhân vật chính đang gặp phải, giải pháp có thể là sản phẩm, dịch vụ, thông tin hoặc lời khuyên. Bài viết nên làm rõ lợi ích mà giải pháp mang lại cho nhân vật chính và người đọc.

Ví dụ thường gặp về công thức content 3S là các quảng cáo của Pepsi. Nhân vật trung tâm là các bạn trẻ và câu chuyện là sự mệt mỏi, mất năng lượng của họ khi học tập căng thẳng hoặc làm việc trong những ngày nóng bức. Giải pháp được đưa ra chính là thưởng thức đồ uống Pepsi cùng bạn bè, đồng nghiệp vào thời gian nghỉ giải lao để lấy lại năng lượng và tinh thần phấn chấn.

14. Tìm hiểu công thức viết content "5 sự cản trở"

Công thức content “5 sự cản trở” xuất phát từ các rào cản thường gặp ở khách hàng, gồm có: Tôi không đủ tiền - Tôi không có thời gian - Tôi không cần - Tôi không tin - Tôi không thích. 

Nội dung bài viết cần làm rõ 5 rào cản này và đưa ra được giải pháp cụ thể cho mỗi rào cản. Cách ứng dụng công thức viết content và ví dụ "5 sự cản trở" cụ thể như sau:

Loại bỏ rào cản, thuyết phục khách hàng với công thức content 5 sự cản trở
Loại bỏ rào cản, thuyết phục khách hàng với công thức content 5 sự cản trở
  • Xác định 5 sự cản trở: Phân tích sản phẩm/ dịch vụ, hành trình mua hàng và xác định những rào cản mà khách hàng tiềm năng có thể gặp phải.
  • Giải quyết từng sự cản trở: Đối với mỗi sự cản trở, hãy đưa ra giải pháp và bằng chứng thuyết phục để giải quyết nó.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích: Hãy trình bày thông tin một cách dễ hiểu và trực tiếp, tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ hoặc kỹ thuật chuyên ngành khó hiểu.
  • Cung cấp bằng chứng cụ thể: Sử dụng số liệu thống kê, đánh giá của khách hàng, giải thưởng hoặc các ví dụ thực tế để chứng minh cho tuyên bố của bạn.
  • Kêu gọi hành động rõ ràng: Nêu rõ hành động mong muốn của khách hàng. Ví dụ như mua hàng, đăng ký nhận bản tin hoặc tìm hiểu thêm thông tin.

Ví dụ về dịch vụ tập yoga:

Yoga là một hình thức luyện tập đa dạng với nhiều lựa chọn phù hợp với mọi ngân sách. Chúng tôi cung cấp nhiều gói tập linh hoạt với giá cả cạnh tranh. Bạn có thể bắt đầu với các lớp học miễn phí hoặc các bài tập yoga tại nhà.(Giải quyết Tôi không đủ tiền).

Yoga có thể được thực hành mọi lúc mọi nơi, chỉ cần 30 phút mỗi ngày. Chúng tôi cung cấp nhiều lớp học yoga với thời gian đa dạng để phù hợp với lịch trình bận rộn của bạn hoặc tập tại nhà với các video hướng dẫn (Giải quyết Tôi không có thời gian).

Yoga phù hợp với mọi lứa tuổi và trình trạng thể chất; mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần như giảm căng thẳng, tăng cường sự dẻo dai, cải thiện chất lượng giấc ngủ, nâng cao sự tập trung (Giải quyết Tôi không có nhu cầu).

Yoga là một môn khoa học lâu đời đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu. Hàng triệu người trên thế giới đang tập yoga và nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng tôi có đội ngũ giáo viên yoga giàu kinh nghiệm và nhiệt tình sẵn sàng hướng dẫn bạn (Giải quyết Tôi không tin).

Yoga là một hình thức luyện tập nhẹ nhàng, thư giãn và không gây áp lực; có nhiều phong cách khác nhau để bạn lựa chọn, phù hợp với sở thích và nhu cầu từng người. Bạn có thể tập yoga theo nhóm hoặc cá nhân (Giải quyết Tôi không thích).

15. Bí quyết tạo content hấp dẫn với công thức viết content "3 lý do vì sao"

  • Vì sao sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hiệu quả nhất? 
  • Vì sao khách hàng phải mua sản phẩm/dịch vụ này?
  • Vì sao khách hàng phải tin và lựa chọn thương hiệu? 

Giải quyết 3 câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp thuyết phục khách hàng tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng. Cách áp dụng công thức "3 lý do vì sao" trong triển khai content là:

Khám phá bí quyết chinh phục khách hàng bằng công thức viết content “3 lý do vì sao”
Khám phá bí quyết chinh phục khách hàng bằng công thức viết content “3 lý do vì sao”
  • Xác định 3 lý do mạnh mẽ nhất cho các câu hỏi, đó có thể là top 3 lợi ích nổi bật nhất, bằng chứng khoa học, các chứng nhận và giải thưởng, các đánh giá từ người tiêu dùng...
  • Nên sử dụng số liệu thống kê cùng các ví dụ thực tế để chứng minh cho tuyên bố và dùng từ ngữ mạnh mẽ, cụ thể và gây ấn tượng.
  • Kết hợp với hình ảnh, video sinh động thu hút để làm tăng thêm sức thuyết phục đối với khách hàng.

Ví dụ doanh nghiệp ứng dụng thành công mô hình "3 lý do vì sao" trong content marketing chính là Điện máy Xanh. Bằng cách xây dựng nội dung hiệu quả, doanh nghiệp đã nâng cao được nhận thức thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng cho các sản phẩm điện máy.

Điện máy Xanh đã xác định 3 lý do mạnh mẽ nhất để khách hàng lựa chọn và đưa vào trong các nội dung quảng cáo sản phẩm trên website, TVC, bài đăng mạng xã hội…:

  • Giá cả cạnh tranh: Định mức giá cạnh tranh và thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, cam kết giá tốt nhất thị trường.
  • Sản phẩm đa dạng: Cung cấp đầy đủ các mặt hàng điện máy từ các thương hiệu uy tín trên thế giới, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình am hiểu sản phẩm và hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cung cấp dịch vụ giao hàng, lắp đặt tận nhà miễn phí, chính sách đổi - trả - bảo hành rõ ràng và cung cấp nhiều cách thức thanh toán thuận tiện. 

>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐIỆN MÁY XANH ĐỘC ĐÁO, MỚI LẠ VÀ THU HÚT

Như vậy, Trường Doanh nhân HBR đã tổng hợp 15 công thức viết content và ví dụ minh hoạ rõ ràng, chi tiết. Mong rằng nội dung bài viết sẽ giúp quý doanh nghiệp tối ưu các chiến lược content marketing, nâng cao hiệu quả truyền thông và đạt được mục tiêu tiếp thị.

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger