Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐIỆN MÁY XANH ĐỘC ĐÁO, MỚI LẠ VÀ THU HÚT

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Giới thiệu tổng quan về Điện Máy Xanh
  • 2. Phân tích ma trận SWOT của Điện Máy Xanh
  • 3. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh
    • 3.1. Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh về sản phẩm
    • 3.2. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về giá
    • 3.3. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về địa điểm phân phối
    • 3.4. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về quảng cáo
  • 4. Bài học từ chiến lược Marketing của Điện máy xanh
    • 4.1. Sự khác biệt trong quảng cáo, tạo tranh cãi
    • 4.2. Thông điệp dễ nhớ, lặp đi lặp lại
    •  4.3. Hình ảnh trực tiếp với các binh đoàn xanh
    • 4.4. Đầu tư TVC và tận dụng mạng xã hội
  • 5. Lời kết

Điện Máy Xanh là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ. Không gian cửa hàng lớn với nhiều chi nhánh cùng các TVC quảng cáo “người xanh độc lạ” đã giúp thương hiệu này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Tất cả điều này có trong chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu cách Điện Máy Xanh thực hiện chiến lược Marketing nhé. 

1. Giới thiệu tổng quan về Điện Máy Xanh

Điện Máy Xanh là đơn vị trực thuộc của Công ty Cổ phần Đầu Tư Thế Giới Di Động. Thương hiệu xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2010 với tên gọi Dienmay.com. Đến năm 2015, hệ thống quyết định đổi tên thành Điện Máy Xanh. Thương hiệu đã trở nên gần gũi với bất kỳ người tiêu dùng Việt Nam nào nhờ những chiến dịch truyền thông rầm rộ. 

Trong giai đoạn 2015-2018 với hơn 1000 siêu thị mở ra để phục vụ người dân trên cả nước, trở thành chuỗi siêu thị điện máy được người dân tin dùng. Các sản phẩm điện máy hệ thống cung cấp đa dạng, đầy đủ từ phân khúc giá cho đến tính năng. Điện Máy Xanh không chỉ thu hút sự quan tâm từ cộng đồng người tiêu dùng trong nước mà còn nhận được sự ủng hộ từ thị trường khu vực Đông Nam Á. 

Điện Máy Xanh - Hệ thống phân phối sản phẩm công nghệ điện tử trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động
Điện Máy Xanh - Hệ thống phân phối sản phẩm công nghệ điện tử trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động

2. Phân tích ma trận SWOT của Điện Máy Xanh

Ma trận SWOT gồm: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). SWOT giúp những marketer, nhà kinh doanh phân tích thị trường doanh nghiệp, tận dụng những cơ hội và đối phó với rủi ro của mình từ đó đưa ra chiến lược marketing đúng đắn. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh và chiến lược Marketing hiệu quả. 

Dưới đây là bảng phân tích SWOT của Điện Máy Xanh. Quý doanh nghiệp cần nghiên cứu trước khi tiến hành phân tích chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh. 

Điểm mạnh

Điểm yếu

Cơ hội

Thách thức

- Có nguồn lực tài chính dồi dào. 

- Sở hữu 3381 hệ thống siêu thị trên 63 tỉnh thành. 

- Hệ thống cung cấp đa dạng sản phẩm công nghệ từ nhiều thương hiệu lớn trên toàn thế giới.

- Chiến dịch quảng cáo người xanh trở thành clip viral trên mạng xã hội, để lại ấn tượng giúp thương hiệu nhận được sự chú ý và tạo lợi thế trong kinh doanh. 

- Đối với những cửa hàng ở các tỉnh, huyện, thuộc vùng sâu, vùng xa. Hệ thống chưa cung cấp đầy đủ các mặt hàng như ở trên trên thành phố.

- Với những điểm bán hàng nhỏ thường không đem lại trải nghiệm mua sắm đặc biệt cho khách hàng. 

- Nhờ sức ảnh hưởng của Internet, Điện máy xanh được quảng bá rộng rãi, nhiều người tiêu dùng biết đến.

- Sự chuyển biến trong thời đại công nghệ, khiến nhu cầu sử dụng thiết bị điện tử ngày càng cao dẫn đến nhu cầu mua của người dân tăng theo. 

- Thị trường thiết bị điện máy tại Việt Nam có mức độ cạnh tranh, chọn lọc cao, khiến nhiều doanh nghiệp, thương hiệu rút lui khỏi thị trường.

3. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Nhờ sự tập trung và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ khách hàng đến mức giá phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Điện Máy Xanh đã tạo nên một thương hiệu danh tiếng, thu hút lượng lớn khách hàng tin dùng và ủng hộ. Hãy cùng xem những chiến lược marketing của Điện Máy Xanh đến với khách hàng ngay sau đây nhé.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC MARKETING HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

3.1. Chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh về sản phẩm

Nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của từng khách hàng khác nhau. Điện Máy Xanh cung cấp các sản phẩm đa dạng. Theo đó, chiến lược sản phẩm được phân theo 2 nhóm khách hàng dựa trên thu nhập và nhu cầu sử dụng:

  • Phân khúc tầm trung bình dân: Tiêu biểu nhất cho phân khúc có mức thu nhập trung bình có thể kể đến dòng sản phẩm tủ lạnh Panasonic Inverter NR-BA228PKV1, với mức giá từ 6 - 8 triệu. Đây là sản phẩm độc quyền của hệ thống, có kiểu dáng đẹp, hiện đại với dung tích lên đến 188 lít phù hợp cho gia đình từ 2-3 thành viên

  • Phân khúc cao cấp: Ở phân khúc cao cấp, người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm cũng sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Đơn cử như tủ lạnh Panasonic Inverter NR-BX460WKVN, với mức giá giao động khoảng 15-17 triệu. Sản phẩm được nâng cấp về công nghệ Inverter, Econavi, Panorama, khử mùi Nano Ag+, ngăn đông mềm thế hệ mới Prime Fresh+...

Chiến lược marketing của Điện Máy Xanh về sản phẩm tập trung vào 2 nhóm khách hàng bình dân và cao cấp
Chiến lược marketing của Điện Máy Xanh về sản phẩm tập trung vào 2 nhóm khách hàng bình dân và cao cấp

Bên cạnh đó, Điện máy xanh còn hoạt động theo tôn chỉ “Mua như vua, chăm sóc như VIP”, đi kèm với đó là nhiều quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm:

  • Sản phẩm nào lỗi sẽ được đổi tận nhà.

  •  Miễn phí lắp đặt tại nhà.

  • Chính sách bảo hành trong 2 năm.

Nhiều khách hàng đã rất ấn tượng với dịch vụ sẵn sàng vận chuyển và lắp đặt tối muộn của Điện máy xanh. Đây chính là điểm khác biệt, độc đáo của thương hiệu này so với các đối thủ cạnh tranh. 

Có thể thấy rằng, Điện máy xanh là nhà cung cấp mọi sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này rất tập trung vào nhu cầu, cảm nhận của khách hàng. Hai yếu tố này đã giúp thương hiệu Điện Máy Xanh in sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt. 

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - TẠO NÊN THÀNH CÔNG BỀN VỮNG

3.2. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về giá

Thực hiện chiến lược giá cạnh tranh cũng là một trong những chiến lược marketing của Điện Máy Xanh thành công nhất. Tập trung vào các sản phẩm có mức giá trung bình phù hợp với mức chi tiêu của đa số người Việt Nam. Điện Máy Xanh tạo ra hàng loạt các sự kiện, chiến dịch khuyến mại, giảm giá nhằm thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. 

Ngoài ra, doanh nghiệp còn thực hiện giá chiết khấu, tích hợp chiến lược cạnh tranh về giá. Với dòng Tivi LG OLED 4K65E9PTA, sau khi được chiết khấu giá còn 58.640.000 đồng. Sản phẩm rẻ hơn 350.000 đồng tại Điện máy Chợ Lớn.  

Vào dịp lễ 30/4 - 1/5 Điện Máy Xanh tiến hành chiến dịch kích cầu người tiêu dùng, thực hiện triển triển khai ở 3 khu vực TP. HCM, Biên Hoà và Cần Thơ. Theo đó,  khách hàng có thể mua sạc dự phòng hay chảo nấu giá từ 10.000 đồng, Tivi, điện thoại có giá từ 990.000 đồng. Quảng cáo chiến dịch, sự kiện mang tới mức giá giảm 30%, 40% thậm chí hơn một nửa so với trước kia, tuỳ từng sản phẩm. Phía Giám đốc thương hiệu cho rằng chiến dịch này sẽ giảm bớt gánh nặng chi tiêu của khách hàng trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay. 

Điện Máy Xanh liên tục đẩy mạnh chiết khấu về giá nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường
Điện Máy Xanh liên tục đẩy mạnh chiết khấu về giá nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường

3.3. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về địa điểm phân phối

Điện Máy Xanh đóng vai trò là nhà phân phối gián tiếp. Thương hiệu hiện đang xây dựng hệ thống cửa hàng để sản các sản phẩm từ hãng công nghệ lớn trên thế giới như Samsung, Toshiba, Casper, Sunhouse…. Nhờ chiến lược marketing của Điện Máy Xanh đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, giúp người dân có thể tiếp cận và sử dụng các sản phẩm công nghệ. 

Về hệ thống cửa hàng, hiện nay Điện máy xanh có tổng cộng 3361 siêu thị phân phối trên khắp cả nước. Mỗi cửa hàng nhỏ vận hành với diện tích khoảng 120 - 150 m2, đội ngũ nhân sự chỉ gồm 4 người, sự kiện tỉnh có khoảng 15 - 20 cửa hàng và doanh thu mục tiêu từ 1 tỷ - 1.2 tỷ mỗi shop. Với những hệ thống mô hình lớn, diện tích từ 800 – 1.000 m2 với mức doanh thu từ 8 - 30 tỷ.

Bên cạnh đó điện máy xanh mở rộng bán hàng ngay trên trang web, sau đó vận chuyển lắp đặt miễn phí trên toàn quốc.  

Điện Máy Xanh là nhà phân phối gián tiếp các sản phẩm công nghệ lớn trên thế giới
Điện Máy Xanh là nhà phân phối gián tiếp các sản phẩm công nghệ lớn trên thế giới

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA APPLE - CASE STUDY CHO DOANH NGHIỆP CÔNG NGHỆ

3.4. Chiến lược Marketing của Điện máy xanh về quảng cáo

1 - TVC quảng cáo

Nếu bạn còn nhớ video TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh với hình ảnh những người xanh, cùng với đó là khẩu hiệu “Bạn muốn mua tivi - đến Điện Máy Xanh, bạn muốn mua tủ lạnh - đến Điện Máy Xanh”. Chiến dịch marketing này đã đánh dấu bước thành công rực rỡ, đưa thương hiệu đến với khán giả bằng clip viral. Video có độ dài thích hợp, dễ dàng phát được full clip trên những phương tiện truyền thông khác nhau. Quảng cáo tạo sức ảnh lớn và trở thành một trào lưu thành công ngoài mong đợi cho đến tận bây giờ. 

Mua hàng điện máy đến Điện máy XANH

2 - Social Media

Cùng theo xu hướng "Người xanh", chiến dịch được thực hiện trên Social đã thu hút hơn 500.000 bài viết và thảo luận, nhận hơn 3,4 triệu lượt tương tác. Mặc dù nhận được không ít phản hồi tiêu cực, thế nhưng xét về mục tiêu ban đầu là lan tỏa thông điệp thì chiến dịch đã thành công hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. 

XEM THÊM: CÁC CÔNG CỤ MARKETING NÊN ỨNG DỤNG ĐỂ TỐI ƯU CHI PHÍ VÀ THỜI GIAN

3 - Tổ chức sự kiện

Điện Máy Xanh cũng rất sáng tạo trong việc xây dựng một số chương trình khuyến mại, gameshow với nhiều chủ đề hấp dẫn. Ví dụ “Dẫn ông già Noel đến Điện Máy Xanh”, “Chia sẻ Video iPhone”, “Tìm khẩu hiệu Điện Máy Xanh”. Ngoài ra, hệ thống còn phối hợp với một số nhãn hàng nổi tiếng khác để tung ra các chương trình giảm giá như “Mua 1 tặng 3 - Samsung”, “Chương trình đổi 1 tặng 1”, “Đại tiệc TV 100% tặng 100% khi mua hàng”.

3 - Quan hệ công chúng

Mới đây, Điện máy Xanh và LG đã hợp tác hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị dị tật hở môi, hở hàm ếch với mong muốn mang lại nụ cười vô tư cho trẻ em Việt Nam. Chỉ với hoạt động nhỏ này, hệ thống cũng đã tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dùng với thông điệp mở ra một tương lai mới cho các em nhỏ. 

Điện Máy Xanh còn phát động chiến dịch “Cơm dẻo – Bếp ấm” trên toàn quốc, mục đích trao tặng 10.000 nồi cơm với tổng trị giá lên đến 8,5 tỷ đồng cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết âm lịch 2020. Các chương trình hoạt động cộng đồng của Điện Máy Xanh không chỉ mang lại phần quà cho người dân mà còn thể hiện tình cảm góp phần động viên người dân . vùng khó khăn. Qua đó Điện Máy Xanh đã lan tỏa tình yêu thương cũng như khẳng định giá trị thương hiệu đến với cộng đồng.   .

Chiến dịch marketing của Điện Máy Xanh hướng đến giá trị nhân văn, lan toả tình yêu thương tới cộng đồng
Chiến dịch marketing của Điện Máy Xanh hướng đến giá trị nhân văn, lan toả tình yêu thương tới cộng đồng

4 - Quảng cáo ngoài trời

Với cách thức quảng cáo ngoài trời, Điện Máy Xanh đặt các pano ốp tường, billboard khắp các khu vực. Đặc biệt, Điện Máy Xanh cũng đầu tư lớn để triển khai các chiến dịch quảng cáo màn hình Led tại các quảng trường, thành phố lớn để tăng khả năng tiếp cận người dùng tốt nhất có thể. 

Dòng sản phẩm điều hòa, máy lạnh là một trong những mặt hàng điện tử được Điện Máy Xanh phân phối trong nhiều năm. Trong chiến dịch quảng cáo mùa hè, thương hiệu đã tập trung quảng bá cho 2 dòng máy Toshiba và Gree, với ấn phẩm truyền thông được thiết kế nổi bật để thu hút sự chú ý của người dân. 

Hình thức quảng cáo TVC dưới dạng đèn LED ngoài trời tại Quảng trường 2/4, đường Trần Phú, TP. Nha Trang. TVC được thiết kế dưới dạng gif chuyển động với màu sắc vô cùng bắt mắt, thu hút ánh nhìn của người đi đường. Các thông điệp như  “Siêu tốc”, “Siêu rẻ”, “Sáng mua chiều lắp”… được nhấn mạnh để mọi người nắm được lợi thế sản phẩm dịch vụ của Điện Máy Xanh. 

Sử dụng biển quảng cáo đèn LED ngoài trời trong các chiến dịch marketing
Sử dụng biển quảng cáo đèn LED ngoài trời trong các chiến dịch marketing

4. Bài học từ chiến lược Marketing của Điện máy xanh

Bài học chiến lược marketing của Điện Máy Xanh chính là tập trung vào khách hàng đa dạng hóa sản phẩm và khả năng thích ứng với mọi sự kiện sẽ giúp thương hiệu xây dựng và duy trì chiến lược marketing hiệu quả bền vững trong môi trường cạnh tranh như hiện nay. Dưới đây là một số bài học có thể rút ra từ các chiến dịch trên.

4.1. Sự khác biệt trong quảng cáo, tạo tranh cãi

Điện Máy Xanh đã rất thành công tạo những ý tưởng độc đáo với âm thanh sôi động, hình ảnh bắt mắt và gây ra tranh cãi trong công chúng. 

Hình ảnh hàng loạt người mặc áo xanh vàng body và nhảy trên nền nhạc chế sôi động trên truyền hình, ngoài trời đã tạo ra nhiều tranh cãi trong công chúng. Nhiều công chúng thấy điều này hơi “kỳ dị” và phê phán hình ảnh này. Một nhóm công chúng lại tỏ ra thích thú với sự độc đáo có chất “điên” này. Từ đó, hai luồng công chúng tranh cãi nhau về cái hay và cái dở của TVC Điện Máy Xanh. Nhờ đó, thương hiệu Điện Máy Xanh đã “phủ sóng” toàn quốc. Đây là 1 trong 14 cách làm Content Viral được nhiều “ông lớn” áp dụng. 

XEM THÊM: VIRAL CONTENT LÀ GÌ? TOP 10 MẪU VIRAL CONTENT HOT NÊN ỨNG DỤNG

4.2. Thông điệp dễ nhớ, lặp đi lặp lại

Mặc dù bài hát quảng cáo của điện máy xanh có sự bất ngờ và khó nghe, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã gây ấn tượng trong đầu người nghe. Hầu hết các TVC của Điện Máy Xanh đều vang lên thông điệp “Bạn muốn mua… - Đến Điện Máy Xanh” và điệp khúc “Điện Máy Xanh” được lặp lại liên tục. 

Tên thương hiệu “Điện Máy Xanh” và lời kêu gọi hành động “Đến Điện Máy Xanh” liên tục vang lên để in sâu vào tiềm thức của khách hàng. Nếu bạn muốn mua một sản phẩm công nghệ, bạn hãy đi đến Điện Máy Xanh. Chiến lược này cũng đã được Kangaroo áp dụng rất thành công. 

 4.3. Hình ảnh trực tiếp với các binh đoàn xanh

Sự góp mặt của "đội quân xanh" cùng bài hát gây ám ảnh đã khuấy động cộng đồng lẫn giới truyền thông. Họ cùng nhau thực hiện các chương trình vào những dịp đặc biệt trong năm, với hình ảnh vui nhộn đem lại cho mọi người. Các minigame, cuộc thi tặng quà để tương tác khách hàng. 

4.4. Đầu tư TVC và tận dụng mạng xã hội

Điện Máy Xanh bắt đầu bằng chiến dịch quảng cáo trên TV rồi sau đó thành chủ đề thảo luận trên mạng. Mặc dù thương hiệu này bị khán giả chê khá nhiều, thế nhưng thương hiệu đã tận dụng tốt cơ hội đó, cập nhật trào lưu của giới trẻ như Lạc Trôi, Rồng Pikalong, các để Tết không bị đòi nợ... Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn tự tạo ra trend ảnh chế với người xanh kỳ dị. Khi đó, cộng đồng mạng không ngừng chia sẻ trên mạng xã hội. 

4 bài học rút ra từ chiến lược marketing của Điện Máy Xanh
4 bài học rút ra từ chiến lược marketing của Điện Máy Xanh

5. Lời kết

Chiến lược marketing của Điện Máy Xanh tập trung vào sự đa dạng hóa sản phẩm, tập trung vào dịch vụ khách hàng, sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ và quản lý giá cẩn thận. Hy vọng qua bài phân tích chiến lược Marketing của  Điện Máy Xanh, các doanh nghiệp Việt Nam có thể rút ra một số bài học hữu ích cho thương hiệu quả mình.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger