Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SAMSUNG - TẠO NÊN THÀNH CÔNG BỀN VỮNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Giới thiệu về thương hiệu Samsung
  • 2. Tìm hiểu mô hình SWOT của Samsung
    • 2.1. Điểm mạnh của Samsung
    • 2.2. Điểm yếu của Samsung
    • 2.3. Cơ hội của Samsung
    • 2.4. Thách thức của Samsung
  • 3. Phân tích chiến lược marketing của Samsung
    • 3.1. Chiến lược marketing của Samsung về sản phẩm
    • 3.2. Chiến lược marketing của Samsung về giá
    • 3.3. Chiến lược marketing của Samsung về điểm bán
    • 3.4. Chiến lược marketing của Samsung về truyền thông
  • 4. Kết luận

Samsung là một trong những đế chế công nghệ hàng đầu thế giới. Đằng sau những thành công này là quá trình nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả. Nếu các doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay tìm một chiến lược phù hợp, hãy thử tham khảo chiến lược marketing của Samsung nhé!

1. Giới thiệu về thương hiệu Samsung

Samsung là tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc, được thành lập từ năm 1938. Tập đoàn hoạt động trên nhiều lĩnh vực: chế biến thực phẩm, bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, dệt may và công nghệ. Trong đó, công nghệ là lĩnh vực thành công nhất của thương hiệu này.

Samsung tập trung nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ cao và điện tử tiêu dùng như: điện thoại di động, TV, chíp điện tử và chất bán dẫn. 

Chiến lược marketing của Samsung chi tiết để mang đến nhiều thành tự cho thương hiệu này
Chiến lược marketing của Samsung chi tiết để mang đến nhiều thành tự cho thương hiệu này

2. Tìm hiểu mô hình SWOT của Samsung

Để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả, Samsung luôn bắt đầu từ mô hình SWOT để “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. 

2.1. Điểm mạnh của Samsung

Để trở thành “đế chế công nghệ lớn toàn cầu”, Samsung sở hữu nhiều điểm mạnh cốt lõi có sức ảnh hưởng toàn cầu:

  • Tập trung vào chất lượng công nghệ của các sản phẩm

  • Tập trung vào hoạt động R&D, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và khác biệt

  • Danh mục sản phẩm đa dạng và được đổi mới liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng.

Samsung đầu tư vào hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm giá trị cho từng nhóm khách hàng
Samsung đầu tư vào hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm giá trị cho từng nhóm khách hàng

2.2. Điểm yếu của Samsung

Tuy có nhiều điểm mạnh nhưng Samsung vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục. 

  • Không có nhiều sản phẩm tạo sự đột phá so với đối thủ như Apple, LG.

  • Tên sản phẩm khá giống nhau dễ gây nhầm lẫn.

2.3. Cơ hội của Samsung

Tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, Samsung nhanh chóng nhận ra các cơ hội để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. 

  • Không có quá nhiều đối thủ “đáng gờm” bởi Samsung có hoạt động R&D hiệu quả.

  • Nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ ngày càng tăng

  • Sở hữu công nghệ 5G đầu tiên.

Samsung có nhiều sản phẩm độc quyền mang tới cơ hội phát triển bền vững
Samsung có nhiều sản phẩm độc quyền mang tới cơ hội phát triển bền vững

2.4. Thách thức của Samsung

Việc nhận diện những thách thức trong mỗi giai đoạn phát triển sẽ giúp Samsung nhanh chóng đưa ra chiến lược marketing phù hợp. 

  • Vấn đề về pháp lý liên quan đến bản quyền công nghệ, bản quyền thiết kế, bê bối của một số lãnh đạo.

  • Thị trường công nghệ ngày càng có nhiều hãng điện tử giá rẻ của Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi…

>>> XEM THÊM: MÔ HÌNH SWOT  LÀ GÌ? CÁCH PHÂN TÍCH MÔ HÌNH SWOT CHO MỌI DOANH NGHIỆP

3. Phân tích chiến lược marketing của Samsung

3.1. Chiến lược marketing của Samsung về sản phẩm

Samsung rất chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm, cung cấp ra thị trường đa dạng hóa sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều từng nhóm khách hàng. 

Dòng sản phẩm công nghệ được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng như:

  • Điện thoại thông minh: smart phone, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện đi kèm.

  • Thiết bị công nghệ gia dụng: máy giặt, máy lọc không khí, thiết bị nấu ăn…

  • Thiết bị giải trí: TV, bộ âm thanh, máy ảnh, máy quay phim…

  • Thiết bị văn phòng: máy in, máy tính cây, bộ nhớ…

Chiến lược sản phẩm của Samsung còn thể hiện trên logo của hãng. Logo hình elip, tượng trưng cho dải ngân hà. Qua đó, logo thể hiện mục tiêu lớn của Samsung là “Thương hiệu bao trùm tất cả”. 

Về bao bì, thương hiệu này hướng tới việc sản xuất và kinh doanh xanh, mang tới giá trị cho cộng đồng. Samsung sử dụng nguyên liệu bột giấy thay thế vật liệu nhựa trong quá trình sản xuất và đóng gói. 

=> Từ chiến lược về sản phẩm của Samsung, các doanh nghiệp Việt nên tập trung vào việc nghiên cứu phát triển và phân phối đa dạng sản phẩm mới, khác biệt, mang tới giá trị cho cộng đồng.
 

Chiến lược marketing về sản phẩm của Samsung tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm
Chiến lược marketing về sản phẩm của Samsung tập trung đầu tư nghiên cứu phát triển đa dạng sản phẩm

3.2. Chiến lược marketing của Samsung về giá

Chiến lược marketing của Samsung về giá gồm hai chiến lược định giá sau. 

1 - Chiến lược giá cả cạnh tranh

Samsung tham khảo giá của các đối thủ trong cùng một mặt hàng để làm cơ sở định giá phù hợp. Bên cạnh đó, Samsung dựa báo cáo doanh thu của từng loại sản phẩm để đưa ra mức giá bán thấp hơn hoặc bằng hoặc cao hơn so với đối thủ. 

2 - Chiến lược giá hớt váng

Khi một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, Samsung thường đặt giá rất cao để khai thác nhóm khách hàng có khả năng chi trả tốt. Chiến lược này giúp hãng nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận trong thời gian ngắn. Sau đó, Samsung sẽ giảm giá sản phẩm xuống để thu lợi nhuận từ nhóm khách hàng còn lại. 

Chiến lược marketing của Samsung về giá mang đến lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn
Chiến lược marketing của Samsung về giá mang đến lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn

3.3. Chiến lược marketing của Samsung về điểm bán

Chiến lược marketing của Samsung về điểm bán là đa dạng kênh phân phối. Samsung xây dựng cơ sở chính hãng Brand Shop. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng có mối quan hệ thân thiết với hệ thống các siêu thị điện máy (Điện máy Nguyễn Kim, Pico Plaza…), công ty bán lẻ (Thế giới di động, Công ty FPT, Viettel Store, CellphoneS…). 

=> Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp Việt nên mở bán sản phẩm tại nhiều kênh phân phối, đặc biệt chú trọng phát triển kênh online như: sàn thương mại điện tử, website bán hàng, ứng dụng mobile…

3.4. Chiến lược marketing của Samsung về truyền thông

Samsung đã sử dụng rất nhiều chương trình PR, quảng cáo trong chiến lược marketing của mình. 

1 - Quảng cáo

Samsung tận dụng kênh truyền hình và mạng xã hội để gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Trên nền tảng Youtube, thương hiệu này hợp tác với các ngôi sao bóng đá, nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu để quảng cáo các sản phẩm nổi bật nhất. 

Tại mỗi quốc gia, Samsung hợp tác với KOLs để tạo sự gần gũi với khách hàng tại mỗi vùng và tiết kiệm chi phí quảng cáo. 

2 - Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là một trong những chiến lược marketing nổi bật của Samsung. Nhân viên kinh doanh Samsung tư vấn, cập nhật thông tin về các chương trình khuyến mại. Hoạt động này giúp Samsung thấu hiểu khách hàng hơn. Từ đó, thương hiệu này có tối ưu trải nghiệm khách hàng tốt hơn. 

3 - Khuyến mãi

Samsung thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng. Samsung còn thực hiện nhiều chương trình độc quyền, sáng tạo như chương trình “Thu cũ đổi mới”. 

4 - Quan hệ công chúng

Samsung trở thành nhà tài trợ của nhiều tổ chức như: Opera Sydney, Quỹ châu đại dương, Giải thưởng NSWIS… Hoạt động này mang đến nhiều giá trị cho xã hội, giúp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong lòng công chúng. 

Samsung thực hiện chiến lược truyền thông marketing phù hợp với mỗi quốc gia
Samsung thực hiện chiến lược truyền thông marketing phù hợp với mỗi quốc gia

=> Để thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần nắm rõ chân dung từng nhóm khách hàng, thực hiện truyền thông trên nhiều nền tảng, tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất.

Làm sao để lên chiến lược marketing hoàn hảo? Các xây dựng ma trận nội dung quảng cáo để thu hút khách hàng mục tiêu như thế nào? Các concept viral marketing mang lại hiệu quả hiện nay là gì? Mọi vấn đề liên quan đến chiến lược marketing sẽ được chuyên gia Tony Dzung giải đáp chi tiết trong khóa đào tạo XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP.

>>> XEM THÊM: TRUYỀN THÔNG MARKETING LÀ GÌ? MÁCH BẠN CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆU QUẢ

4. Kết luận

Để lên chiến lược marketing hiệu quả, các doanh nghiệp cần đầu tư nghiên cứu chiến phát triển các sản phẩm mới khác biệt, thực hiện hoạt động truyền thông quyết liệt…

Hy vọng qua chiến lược marketing của Samsung, chủ doanh nghiệp và trưởng phòng marketing đã rút ra cho mình nhiều bài học quý giá. Tiếp tục theo dõi các bài viết trong Marketing trên website https://hbr.edu.vn/ để học hỏi thêm chiến lược marketing và chiến lược kinh doanh của nhiều “ông lớn” khác nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger