Trường doanh nhân HBR ×

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PEPSI - 5 BÀI HỌC CHO DOANH NGHIỆP THỰC PHẨM

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Giới thiệu tổng quan về Pepsi
  • 2. Phân tích SWOT của Pepsi
  • 3. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Pepsi
    • 3.1. Chiến lược Marketing của Pepsi về sản phẩm
    • 3.2. Chiến lược Marketing của Pepsi về giá
    • 3.3. Chiến lược Marketing của Pepsi về hệ thống phân phối
    • 3.4. Chiến lược Marketing của Pepsi về xúc tiến thương mại
  • 4. Các chiến lược Marketing của Pepsi tại Việt Nam
    • 4.1. Chiến dịch Pepsi mang Tết về nhà
    • 4.2. Chiến dịch Pepsi muối - Đậm đà Tết Việt
    • 4.3. Quảng cáo Pepsi - Khui hè hết nấc
  • 5. TOP 5 bài học cho từ chiến lược Marketing của Pepsi
    • 5.1. Dũng cảm thu nhỏ thị trường
    • 5.2. Định vị thương hiệu tốt
    • 5.4. Chọn mặt gửi vàng trong Influence Marketing
    • 5.5. Sáng tạo, làm mới thương hiệu để thu hút GenZ

Chiến lược Marketing của Pepsi hiệu quả đã giúp Pepsi đã trở thành thương hiệu “vàng” chuyên sản xuất nước ngọt và đồ uống nổi tiếng nhất tại Việt Nam và trên thế giới. Vậy chiến lược Marketing của Pepsi được xây dựng độc đáo thế nào? Cùng Trường Doanh Nhân HRB tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu tổng quan về Pepsi

1 - Tổng quan về Pepsi

PepsiCo là một tập đoàn nước giải khát hàng đầu được thành lập tại Mỹ vào năm 1898. Trụ sở chính của tập đoàn này đặt tại thành phố Purchase, bang New York. Năm 2016, PepsiCo đạt doanh thu ròng gần 63 tỷ đô la với các nhãn hàng chủ lực bao gồm Frito-Lay, Gatorade, Pepsico, Quaker và Tropicana. 

PepsiCo là đối thủ lớn nhất của Coca-Cola trong ngành công nghiệp nước giải khát. Hiện nay, hệ thống phân phối của PepsiCo đã mở rộng đến hơn 195 quốc gia trên thế giới và các châu lục khác nhau. Tập đoàn này đã chứng tỏ sức mạnh của mình, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Trong khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, Pepsi vẫn đứng vững và phát triển mạnh mẽ. Điều này chứng tỏ tiềm năng và vị thế vô cùng lớn của PepsiCo với các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

2 - Tầm nhìn, mục tiêu và sứ mệnh của Pepsi

Tầm nhìn của PepsiCo là trở thành một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và tạo ra giá trị bền vững cho cổ đông và cộng đồng.

PepsiCo cũng đặt mục tiêu phát triển kinh doanh theo cách có trách nhiệm xã hội, bằng cách thúc đẩy các chương trình và cải tiến về sức khỏe và phong cách sống lành mạnh.  

Với sứ mệnh tạo ra một thế giới nơi mọi người có thể thỏa mãn nhu cầu về thực phẩm và đồ uống thông qua sự đa dạng, sáng tạo và chất lượng cao. PepsiCo cam kết xây dựng một môi trường làm việc tốt đẹp và thúc đẩy sự phát triển cá nhân cho nhân viên. Pepsi cũng hướng tới việc bảo vệ môi trường, tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng và xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững.

Tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh của Pepsi
Tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh của Pepsi

2. Phân tích SWOT của Pepsi

Mô hình SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) đóng vai trò quan trọng trong phân tích chiến lược Marketing của Pepsi bằng cách xác định và đánh giá các yếu tố nội và ngoại vi ảnh hưởng đến thành công của công ty. Nó giúp Pepsi nhìn nhận được những mặt mạnh (Strengths) và cơ hội (Opportunities) để tận dụng, đồng thời nhận biết các yếu điểm (Weaknesses) và thách thức (Threats) để đưa ra các biện pháp cải thiện và đối phó phù hợp trong chiến lược Marketing.

3. Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Pepsi

Chiến lược Marketing của Pepsi theo Marketing 4P gồm: Sản phẩm ( Product), giá (Price), phân phối (Place), xúc tiến (Promotion). Đây cũng là chiến lược Marketing được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng như: Starbucks, Trung Nguyên, Apple… Vậy Marketing mix 4P đã được áp dụng như thế nào trong Chiến lược Marketing của Pepsi tại Việt Nam? Tiếp tục theo dõi chi tiết ở bài viết dưới đây. 

3.1. Chiến lược Marketing của Pepsi về sản phẩm

Chiến lược Marketing của Pepsi về sản phẩm là liên tục cải tiến và nâng cấp sản phẩm. Không chỉ đầu tư về chất lượng sản phẩm, Pepsi còn đẩy mạnh đầu tư bao bì, thiết kế nhãn hiệu mang đến sản phẩm chỉn chu đến tay người dùng.

1 - Chiến lược đa dạng sản phẩm

Danh mục sản phẩm của Pepsi được nhận xét là đa dạng với nhiều sự lựa chọn về hương vị, thành phần, kích cỡ sản phẩm … nhưng vẫn đảm bảo độ thơm ngon và bổ dưỡng. 

  • Hương vị của Pepsi: Ngoài hương vị nguyên bản nổi tiếng, Pepsi còn có tới tận 12 hương vị khác nhau nhằm phù hợp với sở thích và thói quen sử dụng đồ uống của nhiều khách hàng. Danh mục sản phẩm của Pepsi gồm: Pepsi chanh, Pepsi muối, Pepsi Wild Cherry, Pepsi xoài, Pepsi mâm xôi, Pepsi hương vani, Pepsi Ice Cucumber, Pepsi Pink, Pepsi Salty Watermelon, Pepsi Baobab, Pepsi Blue Hawaii, Pepsi Mont Blanc…

  • Hương vị của Pepsi Healthy: Là một thương hiệu sản xuất nước ngọt, Pepsi đặc biệt chú trọng vào sức khỏe của khách hàng. Hiện nay, thương hiệu đã cho ra mắt nhiều loại sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu về sức khỏe của người dùng như: Pepsi không calo, Diet Pepsi Max, Pepsi Zero Sugar… Dòng sản phẩm này hướng đến khách hàng yêu thích nước giải khát có gas với hương vị đa dạng và lựa chọn thân thiện với sức khỏe như các phiên bản không đường hoặc có lượng đường giảm.

Danh mục sản phẩm của Pepsi đa dạng với nhiều sự lựa chọn về hương vị
Danh mục sản phẩm của Pepsi đa dạng với nhiều sự lựa chọn về hương vị

Chiến lược đa dạng sản phẩm của Pepsi đã cho phép doanh nghiệp khám phá và chiếm lĩnh nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Việc phân chia thành hai dòng sản phẩm giúp Pepsi tập trung vào các sản phẩm chính và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho từng dòng sản phẩm đó. Điều này cho phép Pepsi đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường.

>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA STARBUCKS - BÀI HỌC NÀO CHO DOANH NGHIỆP KINH DOANH CAFE

2 - Bao bì bắt mắt, thân thiện với môi trường

Pepsi được đóng gói trong bao bì tiện dụng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng thông qua việc cung cấp nhiều lựa chọn bao bì khác nhau. Từ chai nhựa nhỏ gọn cho di chuyển đến chai lớn phục vụ cho nhiều người, từ thiết kế lon đến chai thủy tinh mang đến trải nghiệm đặc biệt.

  • Chai nhựa 330ml và 390ml: Đây là kích thước chai nhỏ gọn và phổ biến, thích hợp để mang theo khi di chuyển hoặc tiêu dùng một lượng nhỏ. Chai nhựa nhẹ, dễ vứt bỏ sau khi sử dụng và có thể tái chế.

  • Chai nhựa 1,5L: Đây là kích thước chai lớn hơn, phù hợp cho việc sử dụng chung trong gia đình hoặc trong các buổi tiệc, sự kiện. Chai 1,5L cung cấp đủ lượng Pepsi cho nhiều người tiêu dùng và thường có thể đậy nắp lại để sử dụng lại.

  • Lon cao 320ml: Lon cao được thiết kế đặc biệt với một hình dáng thon gọn và dễ cầm nắm. Đây là lựa chọn thích hợp cho những người muốn thưởng thức Pepsi trực tiếp từ lon.

  • Chai thủy tinh 300ml: Chai thủy tinh mang đến một cảm giác sang trọng và chất lượng. Chai thủy tinh thường được sử dụng trong các dịp đặc biệt, nhà hàng, quán bar hoặc khi người tiêu dùng có yêu cầu cao về trải nghiệm thưởng thức.

Việc đa dạng hóa bao bì giúp Pepsi thu hút và phục vụ một đối tượng khách hàng rộng lớn, từ cá nhân đến gia đình và cả các cơ sở kinh doanh khác nhau.

Danh mục kích thước bao bì của Pepsi
Danh mục kích thước bao bì của Pepsi

Hiện nay, PepsiCo đã tiến hành nghiên cứu và giới thiệu một loại chai nhựa mới có tên gọi Green PET. Loại chai này được sản xuất hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và các chất thải hữu cơ như vỏ cam, vỏ ngô, vỏ yến mạch và các chế phẩm dư thừa khác. Điều này xuất phát từ mục tiêu phát triển kinh doanh theo cách có trách nhiệm xã hội, bằng cách thúc đẩy các chương trình và cải tiến về sức khỏe và phong cách sống lành mạnh.  

Điều đáng chú ý là PepsiCo tập trung đặc biệt vào thiết kế bao bì và kiểu dáng của sản phẩm, đồng thời đặt ưu tiên cao về tính thân thiện với môi trường. Công ty đảm bảo rằng cả bao bì và quy trình sản xuất đều tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao, nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

>>> XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

3.2. Chiến lược Marketing của Pepsi về giá

Chiến lược định giá của PepsiCo dựa trên nhu cầu của khách hàng và đặc biệt là sự cạnh tranh với các đối thủ, trong đó đối thủ chính là Coca Cola. Thay vì tập trung vào cuộc chiến giá cả trực tiếp, PepsiCo chọn hướng tiếp cận là một cuộc chiến thương hiệu.

1 - Định giá thâm nhập thị trường

Là một người chơi đến sau Coca, Pepsi chủ động cạnh tranh với Coca Cola bằng cách giữ giá thành thấp hơn nhưng không có sự chênh lệch quá lớn nhằm đảm bảo lợi nhuận của công ty. Chiến lược này định hướng đến các đối tượng khách hàng nhạy cảm với giá và tìm cách cung cấp cho họ giá trị tốt hơn. Điều này giúp tạo ra sự thu hút và tăng cường sự lựa chọn của khách hàng cho sản phẩm Pepsi.

Dưới đây là bảng so sánh giá của của Pepsi và Coca lại hệ thống siêu thị Go! trên toàn quốc, để thấy sự khác biệt giữa 2 nhãn hiệu lớn này.

 

Pepsi

Coca 

Lon 330ml

10,600

11,000

Thùng 24 lon 330ml

216,000

253,000

Chai 1.5l

16,000

18,000

2 - Định giá chiết khấu

Sau khi đã có chỗ đứng cho mình, Pepsi tiếp tục triển khai các chiến lược về giá khác để thúc đẩy doanh số, tăng doanh thu, lợi nhuận. Cũng như củng cố vị thế trước sự cạnh tranh tới từ nhiều thương hiệu khác.

Chính sách chiết khấu trả tiền mặt: Đây là một chính sách giảm giá cho những khách hàng khi mua sản phẩm tiến hành thanh toán tiền ngay. Chiến lược này chính là một trong cách điều chỉnh giá của Pepsi để thưởng cho người mua chi trả sớm. Điều này giúp doanh nghiệp thu hồi công nợ nhanh chóng, tránh các khoản nợ xấu khó đòi.

Chiết khấu theo số lượng: Một chính sách giá chiết khấu nữa đó chính là giảm giá cho các khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn, nhiều. Điều này khuyến khích, gia tăng sức tiêu thụ, giảm chi phí tồn kho, bảo quản,… góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty.

3 - Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm

Ngoài những chiến lược giá của Pepsi như đã kể trên, công ty còn triển khai định giá phân biệt theo dạng sản phẩm. Bởi để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng cũng như nâng cao sức cạnh tranh, Pepsi đã không ngừng nghiên cứu và cung cấp ra thị trường Việt các sản phẩm khác nhau. Tương ứng với mỗi dòng sản phẩm là các mức đi kèm. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo được tỷ lệ với chi phí tương ứng.

  • Nước giải khát có gas Pepsi chai 390ml giá bán 11.000 đồng/ chai.

  • Nước giải khát ít calo Pepsi Light không đường lon 330ml giá bán 10.600 đồng/ lon.

  • Nước ngọt Pepsi Cola 1.5 lít: 16.000 đồng/ chai.

  • Thùng nước ngọt 24 lon/thùng: 216.000 đồng/ thùng.

Chiến lược định giá phân biệt theo dạng sản phẩm của Pepsi
Chiến lược định giá phân biệt theo dạng sản phẩm của Pepsi
Hiểu về chiến lược định giá hớt vàng và cách ứng dụng

3.3. Chiến lược Marketing của Pepsi về hệ thống phân phối

1 - Kênh phân phối offline 

Pepsi đã xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn cầu, giúp đưa sản phẩm của họ đến gần với người tiêu dùng trên 200 quốc gia. Với 36 nhà máy đóng chai phân bố trên khắp thế giới, Pepsi có khả năng sản xuất và cung cấp các sản phẩm của mình một cách hiệu quả.

Một trong những điểm đặc biệt trong chiến lược marketing của Pepsi là việc hợp tác với các nhà hàng hàng đầu thế giới như KFC, Texas và Pizza Hut. Sự kết hợp này mang lại lợi ích lớn cho cả Pepsi và các đối tác của họ. Bằng cách phân phối sản phẩm của mình thông qua các đối tác này, PepsiCo có thể tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, đối tác cũng được hưởng lợi từ việc bán các sản phẩm PepsiCo, tạo ra một mối quan hệ đôi bên có lợi.

PepsiCo cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Kinh Đô, mở rộng mạng lưới phân phối và phát triển thị trường. 

2 - Kênh phân phối online 

Ở Việt Nam, Pepsi cũng đã phát triển một số kênh phân phối online để tiếp cận khách hàng trên mạng. Dưới đây là một số kênh phân phối online của Pepsi ở Việt Nam:

  • Trang web chính thức: PepsiCo có trang web chính thức tại Việt Nam, nơi khách hàng có thể tìm hiểu về các sản phẩm PepsiCo và tham gia các chương trình khuyến mãi. Trên trang web này, khách hàng có thể tìm thông tin về sản phẩm, xem các chương trình khuyến mãi và tìm hiểu về thương hiệu PepsiCo.

  • Các nền tảng thương mại điện tử: PepsiCo có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và các trang web mua sắm khác. Khách hàng có thể tìm thấy các sản phẩm PepsiCo và mua hàng trực tuyến thông qua các nền tảng này.

  • Giao hàng qua ứng dụng: Pepsi hợp tác với các ứng dụng giao hàng trực tuyến như GrabFood, Now.vn và Baemin để cung cấp các sản phẩm của mình đến khách hàng tại Việt Nam. Khách hàng có thể đặt mua các sản phẩm Pepsi thông qua các ứng dụng này và nhận giao hàng tận nơi.

Pepsi cũng phát triển nhiều kênh phân phối online để tiếp cận khách hàng trên mạng
Pepsi cũng phát triển nhiều kênh phân phối online để tiếp cận khách hàng trên mạng

3.4. Chiến lược Marketing của Pepsi về xúc tiến thương mại

Pepsi có hiểu rõ các giai đoạn "Biết - Hiểu - Thích - Chuộng - Tin - Mua" trong quá trình tương tác của người tiêu dùng và đã triển khai các giải pháp hiệu quả dựa trên nhận thức đó. Pepsi đã sử dụng công cụ và triển khai các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi để kích thích hành động mua hàng. Đặc biệt, Pepsi cũng thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với xã hội, từ đó không chỉ thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng mà còn tạo được sự tín nhiệm tuyệt đối trong lòng khách hàng.

1 - Quảng cáo đa kênh

Quảng cáo trên TV

Với đối tượng khách hàng là người trẻ năng động, trẻ trung, Pepsi không ngừng đổi mới “Bắt trend” nhanh chóng, kết hợp với các KOLs hàng đầu và đã gây được tiếng vang trong ngành quảng cáo. Bên cạnh đó, quảng cáo của Pepsi hầu hết đều mang một năng lượng tích cực, vui vẻ, trẻ trung với màu xanh thương hiệu mát mẻ, mới lạ mang lại cho người xem cảm giác hưng phấn và vui tươi.

Mùa hè 2020, Pepsi đã tung ra TVC quảng cáo với sự xuất hiện của nam ca sĩ hàng đầu Việt Nam Sơn Tùng M-TP với câu Slogan viral “Khui đi chờ chi”. Sau khi quảng cáo được ra mắt, nhiều người tiêu dùng đã đánh giá cao quảng cáo  này, họ cho rằng đây là quảng cáo khá hay. Mặc dù là TVC quảng cáo Pepsi, nhưng những hình ảnh và âm nhạc hết hợp vô cùng lôi cuốn, sôi động, năng động, trẻ trung khiến người xem không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, Pepsi còn khéo léo quảng cáo chi tiết lon Pepsi đổi màu đầy mới lạ của hãng này, nhằm nhắm đến đối tượng GenZ trẻ trung năng động và thích thay đổi.

Khui Pepsi - Khui hè tột đỉnh | Pepsi x Sơn Tùng M-TP

Vào năm 2021, Pepsi đã cho ra mắt quảng cáo nức lòng người hâm mộ KPop với màn collab với nhóm nhạc đình đám hàn quốc BlackPink nhằm quảng cáo cho bộ sưu tập Phiên bản giới hạn - Cứ trẻ cứ chất cứ Pepsi. Quảng cáo đã gây được tiếng vang lớn và nhận được sự đón chào của giới trẻ, nhất là những fans hâm mộ của nhóm nhạc nữ này. Quảng cáo của Pepsi kết hợp với BlackPink đã cho thấy được sự nhạy bén, thức thời và tinh thần không ngừng nắm bắt xu hướng trong Chiến lược Marketing của Pepsi.

Quảng cáo Fanpage

Bằng những nội dung thú vị, lôi cuốn cùng hình ảnh được thiết kế bắt mắt, fanpage của Pepsi tại Việt Nam đã thu hút hơn 36 triệu lượt thích và theo dõi trang. Fanpage chính là kênh mà Pepsi quảng cáo sản phẩm, giới thiệu các chương trình chiết khấu bán hàng hấp dẫn cũng như tương tác với khách hàng của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Quảng cáo ngoài trời 

Những tấm biển quảng cáo ngoài trời là một phương tiện hiệu quả để Pepsi cải thiện nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Các tấm biển quảng cáo của Pepsi thường được thiết kế với màu sắc trẻ trung, bắt mắt và mang đến cảm giác năng động và vui nhộn. Với việc tận dụng màu sắc tươi mát và hiện đại, Pepsi đã tạo ra những biển quảng cáo sáng tạo kết hợp với đèn kỹ thuật số, tạo nên hiệu ứng sinh động và thu hút sự chú ý.

Ví dụ, quảng cáo ngoài trời với khẩu hiệu "#SayItWithPepsi" đã thu hút đông đảo khách hàng, đặc biệt là khách hàng Gen Z. Khẩu hiệu này thể hiện sự năng động, nhiệt huyết và phù hợp với giới trẻ. Tất cả những yếu tố trên đã giúp Pepsi tạo dấu ấn và gợi mở sự tương tác với khách hàng thông qua các tấm biển quảng cáo ngoài trời.

Biển quảng cáo ngoài trời của Pepsi
Biển quảng cáo ngoài trời của Pepsi

🔥[HOT] ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING LỚN NHẤT NĂM 2024 SẮP DIỄN RA - CẬP NHẬT XU THẾ MARKETING TRONG BỐI CẢNH AI & BIG DATA

💥Siêu sự kiện Marketing - Một chương trình ĐẶC BIỆT - DUY NHẤT 01 LẦN trong năm tại TP. Hà Nội (20-21/07/2024) và TP. Hồ Chí Minh (07-08/09/2024). Đây là cơ hội hiếm có để cập nhật xu thế kinh doanh toàn cầu, giúp doanh nghiệp Việt “vượt cạnh tranh” để bứt phá doanh thu trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

02 ngày Offline tại sự kiện MARKETING SUMMIT 2024 - XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ĐA NỀN TẢNG sẽ mang đến bức tranh toàn cảnh từ chiến lược đến thực thi:

  • Cập nhật xu thế làm Marketing trong bối cảnh Big Data & AI
  • Chiến lược Marketing thương hiệu tổng thể cho mọi sản phẩm/dịch vụ
  • Cập nhật & định hướng tầm nhìn Marketing dài hạn cho doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ số 6.0
  • Thấu hiểu khách hàng mục tiêu - Biến khách hàng trở thành “fan” trung thành của doanh nghiệp
  • Chìa khóa thu hút - Tuyển dụng - Đào tạo nhân tài Marketing chất lượng
  • Bí kíp tạo ra content bán hàng chuyển đổi vạn đơn trên Facebook, TikTok, Youtube...
  • Công thức xây dựng thương hiệu cá nhân - Xây dựng kho Content xây dựng thương hiệu cá nhân tuyệt đỉnh trên mạng xã hội

👉Thông tin chi tiết sự kiện: MARKETING SUMMIT 2024: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ĐA NỀN TẢNG

ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING LỚN NHẤT NĂM 2024 CỦA TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR
ĐẠI SỰ KIỆN MARKETING LỚN NHẤT NĂM 2024 CỦA TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR

2 - Quan hệ công chúng

Mối quan hệ gắn kết giữa nhãn hàng và công chúng là một yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng trong chiến lược Marketing của Pepsi. Pepsi là một ví dụ thành công với việc triển khai nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu ấn tượng. Nhãn hàng đã sử dụng nhiều hình thức quảng cáo như báo chí, tổ chức sự kiện và hoạt động từ thiện.

>>> XEM THÊM: PR LÀ GÌ? TỔNG KẾT KIẾN THỨC CẦN NẮM VỀ PR MARKETING

Hoạt động xã hội

Pepsi đã tham gia và tài trợ cho nhiều chiến dịch xã hội ý nghĩa, tạo ra nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. Một trong những chiến dịch đáng chú ý là chương trình "PepsiCo Việt Nam và những người bạn chung tay vì cộng đồng", tập trung vào việc hỗ trợ những người nghèo và trẻ em trong dịp Tết. Chương trình này bao gồm việc sửa chữa 10 căn nhà tạm, thăm và tặng quà cho hơn 1.000 hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và bệnh tật.

Những hoạt động xã hội này không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn tạo ra hình ảnh tích cực cho PepsiCo, cho thấy cam kết của họ đối với sự phát triển và hỗ trợ cộng đồng mà họ hoạt động trong đó.

Pepsi tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và bảo vệ môi trường
Pepsi tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và bảo vệ môi trường

Tổ chức sự kiện

Bên cạnh các hoạt động từ thiện, Pepsi cũng tổ chức rất nhiều sự kiện, cuộc thi được đông đảo khán giả đón nhận. Các món quà vô cùng giá trị. Đồng thời, đây còn là nhà tài trợ cho rất nhiều gameshow nổi tiếng.

3 năm trở lại đây, Rap Việt đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng âm nhạc và khán giả trẻ. Nhờ vào cuộc thi này, nhiều rapper tài năng đã được khám phá và trở thành những ngôi sao nổi tiếng trong làng rap Việt Nam. Và Pepsi đã trở thành nhà tài trợ chính 2 năm liền cho cuộc thi này. 

Lý do Pepsi đầu tư hàng tỷ đồng cho cuộc thi này là do: “Rap Việt muốn khai thác các tài năng, đưa họ đến gần công chúng. Còn tại Pepsi, chúng tôi luôn khuyến khích người trẻ có tài thể hiện và bùng cháy hết mình để được công nhận. Các thí sinh của Rap Việt còn rất trẻ, mới làm quen với rap nhưng rất tự tin và nỗ lực. Do đó chúng tôi quyết định tài trợ chương trình để gửi gắm tâm huyết của mình.”

Pepsi là nhà tài trợ chính cho 2 mùa thi Rap Việt
Pepsi là nhà tài trợ chính cho 2 mùa thi Rap Việt

3 - Khuyến mãi 

Khuyến mãi là một chiến lược quan trọng và hiệu quả để kích thích quyết định mua hàng của khách hàng. Các nhãn hàng thường áp dụng nhiều hình thức ưu đãi như giảm giá, chiết khấu cho các đối tác mua số lượng lớn và tặng quà để thu hút và tri ân khách hàng.

PepsiCo cũng không ngoại lệ khi thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà để làm cho sản phẩm của họ trở nên phổ biến và gần gũi hơn với người tiêu dùng. Một ví dụ là chương trình "Cùng Pepsi mang kỳ lân về nhà" trong dịp Tết 2021. Trong khoảng thời gian diễn ra chương trình, khách hàng khi mua 2 thùng Pepsi có dung tích 330ml hoặc 245ml sẽ được tặng 1 thùng Pepsi 8 lon vàng.

Những chương trình khuyến mãi như vậy không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn mang lại đột phá trong doanh thu và lợi nhuận cho Pepsi.

>>> XEM THÊM: ĐIỂM LẠI 20 CHIẾN LƯỢC MARKETING NỔI TIẾNG TỪ CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN

4. Các chiến lược Marketing của Pepsi tại Việt Nam

Chiến lược quảng cáo của Pepsi tại Việt Nam đã góp phần xây dựng thương hiệu thành công như ngày hôm nay. Để hiểu sâu và phân tích kỹ hơn các chiến dịch marketing mà Pepsi đã thực hiện hãy cùng điểm qua 3 chiến dịch quảng cáo đình đám của Pepsi tại Việt Nam trong thời gian qua.

4.1. Chiến dịch Pepsi mang Tết về nhà

Pepsi đã triển khai chiến dịch "Mang Tết về nhà" trong dịp Tết Nhâm Dần 2021, nhằm hỗ trợ hơn 3000 hoàn cảnh khó khăn. Chương trình này được tổ chức bởi Pepsi và Trung ương Đoàn, mang đến "tấm vé thông hành" để đoàn tụ các thành viên trong gia đình vào dịp Tết. Mỗi tấm vé đại diện cho một mái nhà ấm áp trọn vẹn trong mùa Tết.

Chương trình "Mang Tết về nhà" được thực hiện thông qua nền tảng ZaloPay, nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn nhất. Trong vòng gần 5 tuần, chương trình đã nhận được 105 triệu đồng đóng góp từ cộng đồng. Pepsi và Suntory Pepsico Việt Nam cam kết hỗ trợ 3.290 vé, giúp hơn 700 người khó khăn có thể được đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết truyền thống của Việt Nam.

Hành động ý nghĩa này không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn tạo sự lan tỏa tích cực cho xã hội. Chương trình "Mang Tết về nhà" không chỉ là một hoạt động PR cho thương hiệu Pepsi mà còn thể hiện cam kết và trách nhiệm xã hội của công ty trong việc hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán.

PEPSI MANG TẾT VỀ NHÀ - CÂU CHUYỆN TẾT 2023

4.2. Chiến dịch Pepsi muối - Đậm đà Tết Việt

Pepsi muối là một chiến dịch Tết đầy thú vị và mang ý nghĩa sâu sắc, với sự táo bạo và dũng cảm trong triển khai. Chiến dịch này mang thông điệp "Mở pepsi, mở tết đậm đà" để truyền cảm hứng cho giới trẻ, khơi dậy niềm vui Tết và tránh những buồn tẻ. Pepsi muối muốn khuyến khích giới trẻ tắt wifi, thoát khỏi thế giới ảo và tìm kiếm sự kết nối với người thân, bạn bè để có một cái Tết đậm đà.

Pepsi đã thông minh khi hợp tác với các KOL (Key Opinion Leaders) và Influencer như Huỳnh Lập, Isaac, Đông Nhi, Karik để mang đến những tình huống bất ngờ, như Livestream khui quà, và khẳng định rằng Pepsi muối là thực sự đặc biệt. Pepsi muối có mùi vị kích thích vị giác và mang lại cảm giác sảng khoái. Nhanh chóng, Pepsi muối đã tạo nên cơn sốt và trở thành một sản phẩm "được săn lùng" của giới trẻ.

Mở Pepsi. Mở Tết đậm đà.

4.3. Quảng cáo Pepsi - Khui hè hết nấc

Chiến dịch "Khui hè hết nấc" của Pepsi kết hợp với PINBONG mang đến bộ sưu tập "SUMMER PARTY COLLECTION" với những chiếc pin cài cá tính. Chiến dịch này tạo ra một buổi tiệc nhiệt đới với nắng, cát và biển xanh để thúc đẩy mùa hè và tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như doanh số bán hàng. Pepsi cũng hợp tác với ca sĩ Bích Phương trong chiến dịch này, sử dụng chiến lược truyền thông PR để lan tỏa thông điệp nhanh chóng đến khách hàng.

MV "Khui hè hết nấc" của Bích Phương đã tạo ra sự ấn tượng với những outfit chất lừ, đại diện cho chiến dịch này. Các trang phục trong MV đã thu hút sự chú ý và sự mê mẩn của khán giả, góp phần lan tỏa hình ảnh và thông điệp của chiến dịch "Khui hè hết nấc" đến đông đảo người hâm mộ.

BÍCH PHƯƠNG x BIGDADDY – Khui Hè Hết Nấc (Pepsi M/V)

5. TOP 5 bài học cho từ chiến lược Marketing của Pepsi

Pepsi đã gặp không ít thách thức và thất bại trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Pepsi đã thực hiện những chiến lược thành công. Một điểm sáng trong chiến lược marketing của Pepsi là tập trung vào truyền thông và định vị thương hiệu thông qua các chiến dịch quảng cáo có sự đầu tư lớn. Từ sản phẩm, slogan, phương tiện truyền thông ... tất cả đều lan tỏa tinh thần, năng lượng tích cực, năng động và trẻ trung của thương hiệu Pepsi

5.1. Dũng cảm thu nhỏ thị trường

Pepsi đã chọn hướng đi khác so với việc mở rộng tệp khách hàng, thay vào đó họ đã thu hẹp thị trường. Trái với Coca Cola, mục tiêu của PepsiCo là nhắm đến đối tượng khách hàng là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18 - 35. Bằng cách này, Pepsi muốn tập trung phục vụ khách hàng của mình một cách tốt nhất và toàn diện nhất. Mặc dù như vậy, thương hiệu vẫn mang lại tệp khách hàng rộng lớn từ mọi tầng lớp xã hội nhờ vào mức giá phải chăng và sự phổ biến của sản phẩm. Pepsi không ngừng thay đổi và điều chỉnh để mang đến những sản phẩm chất lượng cao nhất cho khách hàng.

5.2. Định vị thương hiệu tốt

Pepsi đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu và sản phẩm rất mạnh mẽ trên thị trường. Khi nhắc đến đồ uống có ga và các sản phẩm khác, Pepsi là một trong những thương hiệu hàng đầu được nhắc đến. Thương hiệu này luôn mang đến nguồn năng lượng trẻ trung, năng động, và điều này được thể hiện rõ qua các chiến dịch marketing. 

Ngoài ra, Pepsi còn tạo nên dấu ấn thương hiệu đặc biệt thông qua các câu slogan ấn tượng. Ví dụ như "loại nước ngọt có ga mới", "Bạn có rất nhiều điều để sống. Pepsi có rất nhiều thứ để cho đi", "Live for now – Sống trọn từng giây", "The Choice of a New Generation", "Generation Next", "Đã quá Pepsi ơi!", "Uncola sảng khoái chất riêng", Lay’s Crispy Subtitles... Các slogan này giúp thể hiện sự nỗ lực và sự cháy hết mình của PepsiCo trong cuộc sống. Trong đó có thông điệp “Đã quá Pepsi ơi” được nhiều bạn trẻ sử dụng để thể hiện sự thích thú, hài lòng khi thưởng thức món ăn ngon. 

Câu slogan “Đã quá Pepsi ơi!” được giới trẻ thích thú và nhận được nhiều sự quan tâm
Câu slogan “Đã quá Pepsi ơi!” được giới trẻ thích thú và nhận được nhiều sự quan tâm

>>> XEM THÊM: CÁCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG

5.3. Tận dụng hiệu quả dữ liệu khách hàng

Pepsi đặt dữ liệu là yếu tố hàng đầu trong chiến lược của mình. Họ phát triển một "nhóm dữ liệu người tiêu dùng và truyền thông nội bộ" bằng cách thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng. Mục tiêu của Pepsi là hợp nhất toàn bộ dữ liệu và thông tin về khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi tiêu dùng của họ. Điều này giúp thương hiệu xây dựng các phương thức tiếp cận phù hợp. 

5.4. Chọn mặt gửi vàng trong Influence Marketing

Pepsi là một trong những thương hiệu đầu tư lớn vào Influencer marketing. Một ví dụ nổi bật là việc họ chọn nhóm nhạc nữ hàng đầu châu Á - BlackPink, làm đại diện phát ngôn của Pepsi từ năm 2020. Cùng với BlackPink, PepsiCo lan tỏa thông điệp "Dám Nói Không", khuyến khích thế hệ "gen Z" vượt qua giới hạn và sống hết mình với đam mê. Đây được xem là một trong những chiến lược sử dụng KOL (Key Opinion Leaders) bùng nổ nhất từ trước đến nay. Tại Việt Nam, Pepsi cũng tài trợ cho nhiều chương trình nổi tiếng, ví dụ như Rap Việt với hai nhãn hiệu nổi tiếng: Pepsi không calo và bánh snack Lay's.

>>> XEM THÊM: 9 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ?

5.5. Sáng tạo, làm mới thương hiệu để thu hút GenZ

Pepsi tập trung chinh phục thế hệ Gen Z và đã nỗ lực mạnh mẽ trong việc tiếp thị cho nhóm công chúng kén chọn này. Họ đã tạo ra các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, như những quảng cáo truyền hình đầu tiên cho nước có ga Bubbly với sự tham gia của Michael Bublé và quảng cáo Super Bowl đạt thành công cao. 

Pepsi cũng đã triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh, tạo ra sự đa dạng trong thông điệp truyền tải. Họ kết hợp truyền hình, kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, trải nghiệm tăng cường thực tế (AR), từ thiện và nhiều phương pháp khác để đạt hiệu quả trong việc tiếp cận thế hệ Gen Z.

5 bài học cho doanh nghiệp kinh doanh online  từ chiến lược Marketing của Pepsi
5 bài học cho doanh nghiệp kinh doanh online  từ chiến lược Marketing của Pepsi

Chiến lược marketing của Pepsi đã thu hút sự quan tâm của giới truyền thông và chuyên gia trong ngành. Sự thấu hiểu và nhiệt huyết của Pepsi luôn thúc đẩy họ tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu. Đồng thời, Pepsi lan tỏa những thông điệp giá trị để truyền cảm hứng và khuyến khích mọi người phát triển hàng ngày.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger