Trường doanh nhân HBR ×

HIỂU CÁC NỀN TẢNG ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Rất nhiều chủ doanh nghiệp, cá nhân tích cực sản xuất nội dung xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội nhưng lượt tương tác kém, không đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân chính là do chủ doanh nghiệp, các cá nhân không hiểu các nền tảng hoạt động như nào, không biết cách tối ưu bài viết, video, hình ảnh để thu hút công chúng và để nền tảng ghi nhận nội dung. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả sẽ được bật mí ngay dưới đây.

1. Tại sao nhất định phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội?

Hiện nay, số lượng người sử dụng mạng xã hội đang tăng lên nhanh chóng ở mọi độ tuổi và mọi ngành nghề. Theo thống kê của DataReportal, tính đến tháng 3/2023, số người sử dụng Facebook tại Việt Nam lên tới 66,2 triệu người và hơn 50 triệu người sử dụng TikTok. Số liệu còn chỉ ra rằng, một người dành ra 2h14/ ngày cho mạng xã hội. Có thể thấy, mạng xã hội giàu tiềm năng hơn hẳn website trong việc giúp chủ doanh nghiệp, các cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội có thể đem đến những lợi ích sau: 

  • Tăng uy tín và sự tin tưởng của khách hàng, đối tác và cộng đồng

  • Tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới và mở rộng mạng lưới quan hệ

  • Dễ dàng thể hiện chuyên môn, đam mê của bản thân và đem giá trị đến cộng đồng

  • Phát triển kỹ năng, kiến thức và mạng lưới chuyên môn 

  • Khẳng định được bản sắc cá nhân trong lĩnh vực mình đang cống hiện

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube thật sự đã giúp rất nhiều chủ doanh nghiệp thành công hơn trong việc kinh doanh, giúp nhiều cá nhân thay đổi cuộc đời. 

Nhưng không phải ai cũng biết xây dựng thương hiệu hiệu quả trên các nền tảng này. Rất nhiều cá nhân chăm chỉ đăng bài nhưng tương tác bài viết thấp. Nguyên nhân chính là do không hiểu luật chơi trên chính sân chơi mình muốn chơi. Trường Doanh Nhân HBR sẽ cho bạn biết nguyên nhân làm tương tác bài viết thấp và đưa ra cách giải quyết vấn đề này.

Sức mạnh của thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

2. Tương tác bài viết thấp do không hiểu các nền tảng - Giải pháp như nào?

Không ít chủ doanh nghiệp bỏ nhiều thời gian và tiền bạc để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội nhưng hiệu quả thấp. Các bài đăng thường có tương tác rất thấp và không thu hút được khách hàng tiềm năng. Hầu hết nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ việc không hiểu rõ các nền tảng mạng xã hội đang sử dụng. 

Các giám đốc, trường phòng cần hiểu rằng sẽ không có chiến lược “One size fits all - Một cho tất cả”. Thay vào đó, bạn cần hiểu rõ đặc điểm, chính sách của nền tảng cùng hành vi và thói quen của người dùng nền tảng đó để đưa ra chiến lược phù hợp. 

Vậy làm sao để có kiến thức sâu sắc về các nền tảng này? Hãy làm theo hai bước sau đây: 

  • Nghiên cứu kỹ nội quy, chính sách cộng đồng của MXH đó: Đây là bước quan trọng nhất để các bài đăng không bị vi phạm, giới hạn tương tác hoặc tài khoản bị xóa. Chủ doanh nghiệp cũng cần hiểu cách thuật toán của nền tảng hoạt động để có thể tối ưu hóa bài viết, tiếp cận tối đa tệp khách hàng. 

  • Thử nghiệm và đánh giá: Sau khi đã hiểu rõ các nội quy và chính sách cộng đồng của MXH đó, chủ doanh nghiệp cần bắt đầu thử nghiệm các tính năng và hoạt động trên MXH đó bằng cách đăng nội dung, tương tác với người dùng đó… Việc này nhằm đánh giá mức độ hiệu quả của từng nền tảng trong việc tiếp cận khách hàng và đạt mục tiêu mong muốn. Bên cạnh đó, qua hoạt động đánh giá, anh chị cũng sẽ dự đoán được cơ hội và rủi ro trên nền tảng để điều chỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu phù hợp. 

Cách để hạn chế tình trạng bài viết có tương tác thấp
Cách để hạn chế tình trạng bài viết có tương tác thấp

3. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Facebook là nền tảng mạng xã hội được nhiều chủ doanh nghiệp, lãnh đạo lựa chọn để xây dựng thương hiệu cá nhân. Với mạng lưới người dùng rộng lớn, bạn dễ dàng quảng bá bản thân, tiếp cận khách hàng và đối tác tiềm năng. Dưới đây là một số cách để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook chuyên nghiệp và ấn tượng.  

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

3.1. Sử dụng từ ngữ phù hợp

Yếu tố đầu tiên mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội Facebook đó là sử dụng từ ngữ phù hợp. Từ ngữ phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là từ ngữ đảm bảo các nguyên tắc về an toàn, tôn trọng và tích cực. 

Từ ngữ không chứa nội dung bạo lực, khiêu dâm, gây thù ghét. Chúng cũng không được mang nội dung kích động hay tuyên truyền cho các hành vi tự hại, nguy hiểm và bất hợp pháp.

Dưới đây là bảng từ ngữ bị Facebook cấm và hạn chế trong các bài đăng, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ để tránh tình trạng tài khoản bị khóa hoặc cảnh cáo.

Nhóm từ ngữ

Các từ ngữ không nên/ hạn chế sử dụng

Gợi ý cách viết phù hợp

Từ ngữ liên quan đến Y Tế

  • Từ ngữ về bệnh lý: viêm gan B, bệnh xơ gan, bệnh hen suyễn…

  • Từ ngữ liên quan đến cơn đau hoặc tình trạng sức khỏe tâm thần: bệnh tâm thần, tự sát

  • Từ ngữ tiêu cực như tử vong, qua đời, đau đớn

  • Vấn đề về gan, tình trạng xấu về hô hấp… 

  • Vấn đề tâm lý

  • Ra đi, rời bỏ…

Từ ngữ liên quan đến tài chính

  • Vay, vay vốn, cho vay vốn, vay tiền, nợ nần, thu hồi nợ 

  • Đặt cược,đặt cọc

  • Mua bán cổ phiếu, thị trường chứng khoán, lãi suất

  • Trách nhiệm tài chính, thanh toán nợ 

  • Giao dịch cổ phiếu, sàn giao dịch chứng khoán, tỷ suất lợi nhuận.

Từ ngữ liên quan tới thành phần hóa học và hoá chất

  • Omega 3, Collagen, Canxi…

  • Thần thược

  • Dầu cá, chất dinh dưỡng cho da, tóc

  • Loại thuốc hiệu quả

Từ ngữ phân biệt chủng tộc và giới tính

  • Các từ chỉ giới tính: Ông (bà) kia, nam giới, nữ giới

  • Tên quốc gia: Mỹ, Pháp, Thái Lan

  • Người da màu, người da trắng, người da đen

Nói về đặc điểm của người đó hoặc quốc gia đó

Từ ngữ liên quan đến lĩnh vực Camera theo dõi và Camera an ninh

  • Thiết bị giám sát, camera theo dõi

  • Phần mềm nghe lén

  • Sản phẩm đảm bảo an ninh 

Từ ngữ vi phạm bản quyền thương hiệu

  • Sử dụng từ ngữ chứa tên của thương hiệu khác

Thay vì nhắc tên thương hiệu hãy nhắc đến ngành hàng họ kinh doanh và đặc điểm nổi bật

3.2. Sử dụng hình ảnh, video phù hợp

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội việc sử dụng hình ảnh và video phù hợp với quy tắc nền tảng đó cũng vô cùng quan trọng. Một số lỗi khi đăng ảnh, video trên Facebook mà chủ doanh nghiệp cần tránh xa để bài viết được tương tác cao hơn:

  • Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Hình ảnh nhạy cảm là những hình ảnh có nội dung liên quan đến bạo lực, tình dục, chính trị, tôn giáo hoặc phân biệt chủng tộc. Những hình ảnh này vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của Facebook, nên nếu đăng tải những hình ảnh, video nhạy cảm, tài khoản có thể bị cảnh báo hoặc khóa vĩnh viễn..

  • Sử dụng hình ảnh có logo của Facebook: Những hình ảnh chứa logo Facebook vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nền tảng này. Facebook coi đây là bài đăng có thể gây nhầm lẫn hoặc lừa đảo cho người xem, hoặc cố tình lợi dụng thương hiệu của Facebook. 

  • Nhạc dính bản quyền: Chủ doanh nghiệp cũng cần rất cẩn thận khi lựa chọn nhạc cho những video của mình. Sử dụng những âm thanh chưa được sự cho phép của tác giả hoặc giấy phép sử dụng sẽ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ngay lập tức, video sẽ bị gỡ bỏ, thậm chí Facebook sẽ cảnh cáo và khóa tài khoản. 

Bên cạnh việc không sử dụng hình ảnh, video vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook thì để bài viết hiệu quả và thu hút hơn, chủ doanh nghiệp có thể áp dụng một số tips sau: 

Hình ảnh

  • Định dạng: JPG, PNG 

  • Kích thước ảnh bài đăng: 940 x 788 pixel (ảnh dọc), 788 x 940 pixel (ảnh vuông)

  • Kích thước avatar: 761 x 761 pixel

  • Kích thước ảnh bìa: 1656 x 930 pixel.

  • Dung lượng hình ảnh: Không quá 15MB

Video

  • Tỉ lệ khung hình trên Newsfeed: 9:16, 1:1. 4:5, 2:3, 9:16

  • Kích thước video cover: 600 x 315 (cảnh quan là 1.9: 1), 600 x 600 pixel (hình vuông). 

  • Định dạng:  .MP4, MOV, .Gif

  • Tiêu đề Không quá 25 ký từ và Mô tả liên kết không quá 30 ký tự. 

  • Dung lượng: Nhỏ hơn 4GB 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC MARKETING HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
TƯ VẤN MIỄN PHÍ

4. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok

Tiktok là nền tảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Vì thế, đây là thị trường tiềm năng để chủ doanh nghiệp bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Trường Doanh Nhân HBR mách anh chị cách xây dựng kênh quảng bá thương hiệu trên Tiktok hiệu quả. 

4.1. Sử dụng từ ngữ thân thiện với người dùng và Tiktok

Tik Tok kiểm duyệt ngôn từ trên nền tảng rất nghiêm ngặt vì vậy muốn video lên xu hướng, quý chủ doanh nghiệp cần sử dụng những từ ngữ thân thiện với người dùng. 

Nhóm từ ngữ

Các từ ngữ không nên/ hạn chế sử dụng

Gợi ý cách viết phù hợp

Tên của các thương hiệu lớn

Facebook, instagram, shopee, lazada, Amazon, Zalo, Tiki

Phở Bò, Z.a.l.o, Shop.ee…

Từ ngữ mang tính đảm bảo tuyệt đối khi chưa được kiểm nghiệm

  • Vĩnh viễn

  • Tuyệt đối

  • Chắc chắn hiệu quả

  • 100%

V.ĩ.n.h v.i.ễ.n, mang lại hiệu quả…

Từ ngữ bạo lực, phân biệt chủng tộc

  • Tạp chủng

  • Lũ da trắng/da đen

  • Trọng nam khinh nữ

  • Hàn xẻng

  • Các từ chỉ quốc gia: Anh, Mỹ, Pháp…

T.ạ.p c.h.ủ.n.g, A.n.h, M.ỹ, P.h.á.p…

Từ ngữ lừa gạt người tiêu dùng

  • Chúc mừng bạn đã nhận được quà

  • Miễn phí cho tất cả mọi người

  • Click vào link sẽ có quà/để nhận thưởng

  • Bỏ lỡ sẽ không mua được giá rẻ như vậy nữa

  • Bỏ lỡ sẽ không còn cơ hội nữa.

Sản phẩm tri ân khách hàng, giá hợp lý

Từ ngữ mô tả các hiện tượng tiêu cực gây khó chịu cho người xem

  • Lừa gạt 

  • Xúi giục

  • Tiểu tam

  • Quan hệ tình dục 

  • Rùng rợn

  • Bất ngờ giàu sau một đêm

L.ừ.a g.ạ.t, x.ú.i g.i.ụ.c…

4.2. Đăng tải video phù hợp

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, nhiều chủ doanh nghiệp bị gỡ video hoặc xóa tài khoản vì đăng video không phù hợp. Đặc biệt, với nền tảng video ngắn như TikTok thì yếu tố này càng cần được quan tâm. Dưới đây là những nội dung video tuyệt đối không được đăng tải trên Tiktok:

  • Video lạm dụng tình dục trẻ em, trẻ vị thành niên, người lớn

  • Video khỏa thân

  • Video có hành động thử thách, nguy hiểm

  • Video có hành động tự tử, tự hại, rối loạn ăn uống

  • Video đe dọa, hack thông tin cá nhân và tống tiền

  • Video có hành động tấn công, chửi bậy, thù địch

  • Video chủ nghĩa cực đoan, bạo lực

  • Video Spam và thúc đẩy các tương tác giả tạo

  • Video có thông tin gây hiểu lầm

  • Video về vũ khí, ma túy, các chất bị kiểm soát, rượu, thuốc lá

  • Video có hành vi gian lận, lừa đảo

  • Video có hành vi đánh bạc

  • Video có nội dung ghê rợn

  • Video vi phạm bản quyền và thương hiệu của các cá nhân và thương hiệu khác

  • Video có nội dung không nguyên bản, chất lượng thấp và có mã QR

  • Video để lộ thông tin cá nhân hoặc số điện thoại

Để video trên Tiktok được tối ưu nhất, chủ doanh nghiệp nên chọn video có định dạng dọc 9:16, hoặc video vuông 1:1. Hiện nay, Tiktok đang khuyến người dùng làm những nội dung dài trên 1 phút cũng như nội dung dạng hình ảnh. Chủ doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng này để video dễ dàng lên xu hướng. Bên cạnh đó, anh chị nên chú ý sử dụng hashtag linh hoạt để Tiktok đọc vị được nội dung của kênh và phân phối đến người xem mục tiêu. 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên TikTok

>>> XEM THÊM: "BÍ QUYẾT BẤT BẠI” CÁCH LÀM VIDEO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK BÙNG NỔ ĐƠN HÀNG

5. Mẹo xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Không gian rộng lớn, nhiều khách hàng tiềm năng cũng đồng nghĩa với việc có nhiều đối thủ cạnh tranh. Chủ doanh nghiệp, các cá nhân đang khao khát xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hãy áp dụng một số mẹo dưới đây.

5.1. Chọn khung giờ đăng phù hợp với đối tượng mục tiêu

Khung giờ đăng nội dung ảnh hưởng đến lượng người xem, tương tác và phản hồi. Vì vậy, khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, chủ doanh nghiệp nên chọn khung giờ mà đối tượng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. Khung giờ vàng có thể được xác định thông qua công cụ phân tích dữ liệu mạng xã hội như Facebook Insights, Instagram Insights, Twitter Analytics. Bên cạnh đó, việc tự trải nghiệm và đánh giá thông qua hoạt động thực tế trên fanpage, trang cá nhân của mình sẽ giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định hợp lý hơn. 

Một số khung giờ đăng nội dung phổ biến là:

  • Sáng sớm: từ 6h đến 8h, khi mọi người mới thức dậy và chuẩn bị cho ngày mới

  • Giữa trưa: từ 10h30 đến 13h30, khi mọi người nghỉ trưa và lướt mạng xã hội để giải trí

  • Chiều muộn: từ 17h00 đến 19h30, khi mọi người tan làm và di chuyển về nhà

  • Tối: từ 20h đến 22h, khi mọi người đã ăn tối và có thời gian rảnh rỗi

Khung giờ đăng bài để có nhiều tương tác nhất
Khung giờ đăng bài để có nhiều tương tác nhất

5.2. Cập nhật thông tin hằng ngày

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, việc duy trì tần suất đăng bài chất lượng với tần suất ổn định vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp gắn kết với những người theo dõi bạn. Nếu không đăng bài trong thời gian dài, không chỉ khách hàng mục tiêu mà các nền tảng cũng nhận định tài khoản của bạn hoạt động ít hoặc không hoạt động. Điều này sẽ khiến các bài viết khó lên xu hướng.

Tuy nhiên, cập nhật thông tin hằng ngày không đồng nghĩa với việc đăng tải quá nhiều. Các nền tảng mạng xã hội có thể đánh giá đây là hành động spam. Bên cạnh đó, nó cũng gây cảm giác phiền phức, khó chịu cho người đọc. Hãy tạo ra một lịch trình đăng nội dung rõ ràng, bài bản để có tần suất bài đăng hợp lý.  

5.3. Cung cấp nhiều thông tin mới, giá trị cho đối tượng mục tiêu

Việc đảm bảo nội dung giá trị với công chúng cũng là yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Bởi vì, chất lượng bài đăng chính là yếu tố để thu hút và giữ chân người theo dõi. 

Đặc biệt, khi chủ doanh nghiệp muốn gây dựng thương hiệu cần thể hiện tính mới mẻ, cập nhật và chính xác khi chia sẻ kiến thức liên quan đến lĩnh vực của mình. Tạo ra nội dung khác biệt, độc đáo, có tính cá nhân hóa sẽ làm chủ doanh nghiệp nổi bật so với đối thủ, đồng thời tạo được niềm tin với đối tượng mục tiêu.

Chủ doanh nghiệp cần đăng các nội dung mới và có giá trị với đối tượng mục tiêu
Chủ doanh nghiệp cần đăng các nội dung mới và có giá trị với đối tượng mục tiêu

5.4. Chăm chỉ tương tác chân thành, tích cực với đối tượng mục tiêu 

Không chỉ cung cấp nội dung chất lượng, quý chủ doanh nghiệp còn cần chăm chỉ tương tác chân thành, tích cực với đối tượng mục tiêu để xây dựng mối quan hệ lâu dài. Hãy thường xuyên trả lời các câu hỏi, bình luận, phản hồi của người theo dõi và gửi lời cảm ơn khi họ ủng hộ mình. 

Một cách tương tác khác là tham gia vào các cuộc thảo luận, chia sẻ ý kiến, góp ý cho các nội dung của người trong cùng lĩnh vực. Bên cạnh đó, các hoạt động tương tác như bình chọn, khảo sát, trò chơi, giveaway… kích thích sự tham gia của đối tượng mục tiêu cũng giúp gia tăng độ gắn kết.

5.5 Nội dung, hình ảnh cần nhất quán

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần duy trì tính nhất quán trong nội dung và hình ảnh của bạn. Nên xác định rõ phong cách, giọng điệu, màu sắc chủ đạo, font chữ... sao cho phù hợp với bản sắc và thông điệp truyền thải và áp dụng cho tất cả các nội dung và đăng tải. Đây là chìa khóa giúp chủ doanh nghiệp tạo ra sự nhận diện và ghi nhớ lâu dài thương hiệu cá nhân với đối tượng mục tiêu. 

Nội dung đăng cần có tính nhất quán để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả
Nội dung đăng cần có tính nhất quán để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả

Trong thời đại số, xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội là bước quan trọng để các chủ doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu. Steve Forbes nói rằng: “Thương hiệu của bạn là khoản đầu tư quan trọng nhất bạn có thể thực hiện cho doanh nghiệp của mình”. Hy vọng với những thông tin trên, Trường Doanh Nhân HBR đã cho bạn định hướng để tạo nên một thương hiệu cá nhân hiệu quả.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger