Trường doanh nhân HBR ×

12+ CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN FACEBOOK HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Đâu là cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB hiệu quả? Facebook trong những năm gần đây đã trở thành nền tảng kinh doanh online phổ biến. Xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng Facebook đem lại rất nhiều lợi ích trong kinh doanh cũng như đời sống. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB hiệu quả ngay sau đây!

1. Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook?

Việc phát triển thương hiệu cá nhân trên Facebook đem lại nhiều lợi ích cho bạn trong cuộc sống và đặc biệt là kinh doanh. Đối với các nhà lãnh đạo việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng Facebook lại càng quan trọng và cần thiết. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết nối và kinh doanh. 

1.1. Lan tỏa, truyền cảm hứng 

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là cách để bạn có thể chia sẻ các thông tin hữu ích trong lĩnh vực chuyên môn, chia sẻ câu chuyện cá nhân về sự thành công, về quá trình làm việc, học tập... Chính những thông tin chân thực mà bạn chia sẻ sẽ lan tỏa, truyền cảm hứng đến với khán giả. Từ đó, bạn sẽ trở thành 1 người có tầm ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. 

1.2. Xây dựng networking 

Trong thời đại số hiện nay, các doanh nhân, các nhà lãnh đạo hầu như đều sử dụng Facebook. Việc phát triển thương hiệu trên FB là cách giúp bạn có thể kết nối và giao tiếp với những đối tác quan trọng. Bạn có thể liên hệ, làm việc, hỗ trợ các nhân vật khác trong cùng lĩnh vực, để từ đó dễ dàng phát triển và mở rộng hơn mạng lưới kết nối với những đối tượng cùng tần số trong việc kinh doanh, học tập và trong cuộc sống. 

Ví dụ: Khi quan tâm, tìm hiểu, học tập và chia sẻ các bài viết liên quan đến bí quyết kinh doanh hay những câu chuyện kinh doanh thành công, chúng ta sẽ dần nhận được sự quan tâm từ những người cùng chí hướng. Từ đây, mỗi người có thể xây dựng được hệ thống mạng lưới bạn bè, đối tác phục vụ cho công việc, cuộc sống của bản thân.

Tại sao bạn nhất định phải xây dựng thương hiệu cá nhân? | Tony Dzung - Trường Doanh Nhân HBR 

1.3. Mở rộng cơ hội kinh doanh

Tương tự với việc xây dựng networking, xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB thành công sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội kinh doanh mới. Khi độ uy tín của trên các nền tảng mạng xã hội cao, những đối tác lớn sẽ tin tưởng và có thể sẽ kết nối làm việc cùng bạn. Chính vì thế, các chủ doanh nghiệp, cấp lãnh đạo nên chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu trên FB để có cơ hội hợp tác cùng nhiều đối tác tiềm năng hơn. 

1.4. Tăng thu nhập 

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu trên FB là cách giúp tăng thu nhập đáng kể. Khi có mức độ ảnh hưởng nhất định, chúng ta có thể dễ dàng kinh doanh online, nhận booking quảng cáo, xây dựng doanh nghiệp với độ uy tín cao. Nhìn chung, chỉ cần xây dựng kênh FB thương hiệu cá nhân thành công là cơ sở để chúng ta có thêm rất nhiều cách kiếm tiền tăng thu nhập. 

Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB
Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB

2. 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB 

Làm thế nào để bắt tay xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB nhanh chóng? Dưới đây là 5 bước cơ bản nhất chúng ta cần thực hiện: 

Bước 1 - Xác định mục tiêu 

Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, trước tiên bạn cần xác định mục tiêu của bản thân. Hãy trả lời các câu hỏi: bạn là ai, bạn cung cấp những giá trị gì và bạn muốn trở thành ai? Xác định đúng mục tiêu muốn đạt được, những giá trị và thông điệp muốn truyền tải sẽ là chiếc la bàn chỉ hướng giúp mỗi người đến gần hơn với sự thành công của con đường định vị thương hiệu bản thân. Khi làm bất cứ việc gì, không chỉ riêng việc xây dựng thương hiệu cá nhân, xác định mục tiêu luôn là bước quan trọng hàng đầu cần thực hiện. 

Bước 2 - Định vị thương hiệu 

Để định vị thương hiệu thành công, điều quan trọng đầu tiên đó là nắm vững đó là kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể nào đó. Bạn cần chia sẻ và cung cấp những hiểu biết chuyên sâu với độc giả trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Đặc biệt, phải luôn luôn chú ý đến 2 yếu tố quan trọng đó là:

  • Chuyên môn: Kết nối tên thương hiệu với những từ khóa chuyên môn

  • Phong cách: Thể hiện và thống nhất hình ảnh cá nhân trước công chúng nhằm định vị thương hiệu

Chuyên môn tốt, phong cách độc đáo sẽ là chìa khóa quyết định sự thành công trong hành trình định vị thương hiệu cá nhân của mỗi người.

XEM THÊM: CÁCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG

Bước 3 - Xây dựng chân dung khán giả và chọn kênh triển khai 

Chúng ta cần xác định đúng đối tượng chân dung độc giả trên FB: Nhóm độc giả là ai? Họ có những mối quan tâm nào? Họ thích đọc những loại nội dung gì? Xác định đúng chân dung khán giả sẽ giúp kênh thương hiệu cá nhân trên FB định vị cách phát triển nội dung phù hợp nhất. Từ đó, lựa chọn kênh triển khai hỗ trợ phù hợp. 

Ví dụ: Khi bạn muốn xây dựng bản thân trở thành một nhà sáng tạo nội dung chia sẻ về lĩnh vực học tập ngôn ngữ Tiếng Anh, bạn cần xác định nhóm khán giả mục tiêu của mình là ai? Về cơ bản những đối tượng này thường là học sinh, sinh viên, có thói quen lưu và chia sẻ những bài viết liên quan đến kiến thức, kinh nghiệm học tiếng Anh. Đồng thời nhóm đối tượng trẻ này cũng có xu hướng thích xem video ngắn, chia sẻ bài học hoặc kiến thức một cách sáng tạo, hài hước. Căn cứ vào việc phân tích đó, bạn có thể mở rộng thêm cách phát triển kênh Youtube, Tiktok chia sẻ kiến thức học tiếng Anh hữu ích để mở rộng khả năng tiếp cận khán giả. 

Bước 4 - Sản xuất nội dung chất lượng 

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB hiệu quả, chúng ta cần sản xuất nội dung chất lượng, có tính chuyên môn cao. Để triển khai nội dung hiệu quả, bạn cần lên kế hoạch chỉn chu trong thời gian nhất định. Trong quá trình xây dựng nội dung chia sẻ, hãy lưu ý tính đa dạng, kết hợp nhiều hình thức nội dung khác nhau, tập trung vào việc phát triển nội dung qua hình ảnh, video. 

Bước 5 - Đẩy mạnh tương tác 

Xuyên suốt quá trình phát triển kênh thương hiệu cá nhân trên Facebook, hãy chú trọng đẩy mạnh tương tác với người dùng. Để đẩy mạnh tương tác và tiếp cận với khán giả, chúng ta có thể kết hợp cả chạy quảng cáo (trong budget có thể) đồng thời thực hiện tương tác trực quan với khách hàng qua các bài viết. 

5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

2. 12+ cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB

12+ cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB sau đây sẽ giúp bạn định vị rõ ràng bản thân trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Hãy kết hợp khéo léo các cách này để tạo nên kênh thương hiệu cá nhân hoàn chỉnh và độc đáo nhất có thể!

2.1. Sử dụng hình đại diện dễ nhìn chất lượng 

Để kênh Facebook trở nên đáng tin và chuyên nghiệp hơn, chúng ta nên sử dụng hình đại diện rõ khuôn mặt. Tốt nhất, bạn nên chọn hình đại diện là dạng ảnh chụp doanh nhân, có độ sắc nét và rõ ràng cao.

2.2. Chọn thông điệp cho ảnh bìa

Ảnh bìa cũng là yếu tố quan trọng cần được lựa chọn kỹ càng. Có thể chọn ảnh bìa là dạng ảnh tập thể, có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, đem lại cảm giác tích cực nhất.

Ví dụ Shark Nguyễn Hòa Bình lựa chọn ảnh bìa với tone nền xanh (màu thương hiệu Shark Tank), hình ảnh Shrak Bình ngồi trên ghế và thông tin cơ bản về ông, bên cạnh là cuốn sách “long mạch” - thông điệp ngầm của ảnh bìa này đó là định vị lĩnh vực chính Shark Bình đang hoạt động: lĩnh vực đầu tư.

Lựa chọn thông điệp cho ảnh bìa
Lựa chọn thông điệp cho ảnh bìa

2.3. Nên chọn tên thật cho Facebook 

Hãy lựa chọn tên thật cho Facebook, tốt nhất nên đặt đầy đủ cả họ và tên hoặc để tên trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này sẽ tăng mức độ nhận diện thương hiệu tốt hơn. Ví dụ như doanh nhân Nguyễn Hòa Bình để tên kênh FB là: Shark Nguyễn Hòa Bình - họ tên đầy đủ và đi kèm tên gọi thương hiệu thể hiện ông là một nhà đầu tư. Hay các diễn viên nổi tiếng cũng thường để tên nghệ danh hoặc họ tên như Hòa Minzy, Hòa Nguyễn…

XEM THÊM: 9 BÍ QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI THÀNH CÔNG

2.4. Chú ý đến phần giới thiệu

Việc chú trọng thêm câu trích dẫn trong phần giới thiệu bản thân sẽ giúp tạo được ấn tượng mạnh mẽ đầu tiên với người xem. Phần giới thiệu tối ưu nhất là nên để thông tin liên lạc công việc và một câu giới thiệu ngắn gọn về bản thân. Ví dụ như: Diễn viên Phương Oanh, Contact for work: số điện thoại, email. Ngoài ra bạn nên thiết lập đầy đủ thông tin công việc, học vấn của mình ở phần giới thiệu như trường đại học, vị trí và nơi công tác. Điều này giúp tăng độ uy tín và giúp đối tác dễ dàng liên hệ khi cần hợp tác. 

2.5. Chia sẻ những khoảnh khắc thành công

Việc chia sẻ những khoảnh khắc thành công sẽ giúp chúng ta gây ấn tượng mạnh với khán giả. Hãy ưu tiên chọn những tấm ảnh đẹp trong các kỳ ký kết hợp đồng lớn, các event nổi tiếng, các cuộc gặp gỡ người nổi tiếng… Những chia sẻ này là cơ sở tạo dựng niềm tin đối với nhóm khán giả mục tiêu. 

2.6. Chọn chế độ kiểm duyệt dòng thời gian

Dòng thời gian trên FB là nơi khán giả nhìn thấy và theo dõi. Vì thế, để tránh các tin rác, hãy bật chế độ kiểm duyệt dòng thời gian để có thể kiểm soát được những nội dung được phép xuất hiện. Điều này sẽ giúp kênh FB chuyên nghiệp hơn và duy trì sự tập trung, nhất quán vào nhóm nội dung mà bạn muốn chia sẻ đến khán giả. 

2.7. Kiểm soát toàn bộ nội dung đảm bảo chất lượng và hữu ích 

Hãy chú trọng và cẩn thận khi đăng tải bất cứ nội dung nào lên FB. Đặc biệt, hãy dành thời gian kiểm tra cả những hình ảnh, bài đăng trong quá khứ. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ những hình ảnh, nội dung có thể gây ảnh hưởng đến mức độ uy tín và sự chuyên nghiệp trong kênh thương hiệu cá nhân đang xây dựng. 

2.8. Hãy chăm chỉ tương tác nhiều hơn

Tương tác nhiều hơn với khán giả cũng là cách tăng độ uy tín và tạo cảm giác thân thiện. Bạn nên chăm trả lời, thả cảm xúc comment đồng thời cũng nên chủ động tương tác với các bài đăng khác cùng lĩnh vực. Đây là cách nâng cao sự thân thiện, xây dựng sự kết nối với khán giả và với các đối tác khác trong cùng lĩnh vực. 

2.9. Xóa những nội dung kém chuyên nghiệp

Những nội dung kém chuyên nghiệp, khiếm nhã, ít tương tác có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh mà bạn xây dựng. Vì thế, hãy kiểm soát thật kỹ nội dung kém chuyên nghiệp này, hạn chế nhất có thể việc hiển thị nội dung kém chuyên nghiệp và không liên quan đến lĩnh vực chuyên môn. 

2.10. Đăng Facebook với tần suất thường xuyên

Hãy duy trì lịch đăng bài với tần suất thường xuyên để đảm bảo việc Facebook nhận diện về mức độ hoạt động của kênh. Bạn có thể lên trước nội dung và lịch đăng mỗi tuần, mỗi tháng để đề phòng các việc đột xuất. Trong 3 tháng đầu tiên khi xây dựng kênh, hãy đảm bảo có tối thiểu 3 - 4 bài đăng/tuần. 

2.11. Kết bạn với những người nổi tiếng

Kết bạn với những người nổi tiếng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB hiệu quả và thời thượng. Khi danh sách bạn bè và networking của bạn có sự kết nối với nhiều người nổi tiếng sẽ đáng tin hơn. Đây cũng là cách mà nhiều người đang sử dụng để tăng mức độ nhận diện thương hiệu cá nhân FB hiệu quả.

3 cách xây thương hiệu cá nhân để mở rộng kinh doanh hiệu quả - Tony Dzung | Trường Doanh Nhân HBR

2.12. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB - Kết bạn với khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng tiềm năng cũng rất quan trọng. Hãy tạo sự thân thiết với khách hàng tiềm năng bằng cách kết bạn, tương tác FB với họ. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và thu hút lượng khán giả, khách hàng trung thành. 

2.13. Bảo mật tài khoản cấp cao

Để xây dựng lên Facebook tốn rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, bạn nên đảm bảo tính bảo mật an toàn, cài đặt mật khẩu cấp cao để tránh trường hợp bị hack tài khoản.

Những người nổi tiếng, mặc dù nick Facebook có tick xanh nhưng vẫn bị hack tài khoản. Một số ví dụ điển hình đó là trường hợp của hoa hậu H’Hen Niê bị hack nick Facebook và đổi tên thành “Thuan Nguyen Van” vào ngày 16/6/2022:

Á Hậu Phương Nga cũng bị rơi vào trường hợp tương tự - cô bị hack nick và đổi tên thành “Kiet Doan Quoc”:
Á Hậu Phương Nga cũng bị rơi vào trường hợp tương tự - cô bị hack nick và đổi tên thành “Kiet Doan Quoc”:

2.14. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB - Tạo Video chất lượng 

Nội dung dạng video đang là xu hướng hiện nay. Theo thống kê từ Statista đã cho thấy có 85% người tiêu dùng trực tuyến tại Mỹ xem video hàng tháng - đây là con số ấn tượng thể hiện được sức ảnh hưởng, sự ưa chuộng đặc biệt với dạng nội dung video. Bạn có thể tận dụng Facebook Reel để sáng tạo và đăng tải những video chia sẻ kiến thức chất lượng và chuyên nghiệp, thu hút khán giả. 

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB - Sáng tạo video chất lượng
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB - Sáng tạo video chất lượng

2.15. Đăng bài FB vào giờ vàng

Hãy chú ý đăng bài FB đúng thời điểm, điều này đem lại hiệu quả cao cho việc kéo tương tác. Ở mỗi lĩnh vực sẽ có thời điểm vàng đăng bài khác nhau. Tuy nhiên, nên tham khảo khung thời gian cơ bản nhất là chiều tối, từ 18:00 – 21:00 và 12:00 – 15:00. 

3. Chú ý khi thực hiện các cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB mà chúng ta nên chú ý: 

  • Hãy luôn nhất quán trong phong cách, ngôn ngữ trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Sự nhất quán sẽ giúp định vị bộ nhận diện thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn

  • Ưu tiên sự khác biệt, độc đáo và tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ đầu

  • Hãy đảm bảo tần suất sáng tạo nội dung thường xuyên, nhất quán. Hãy chuẩn bị kho nội dung kỹ lưỡng, phong phú trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân để tránh trường hợp bị gián đoạn ý tưởng

  • Sự kiên trì là điều vô cùng quan trọng bởi vì xây dựng thương hiệu cá nhân là hành trình dài, không thể dễ dàng đạt được chỉ sau 1 đêm

  • Hãy luôn nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ trong cùng ngành vì đó là cách giúp bạn nâng cao giá trị bản thân và mở rộng kết nối với cộng đồng, gia tăng cơ hội phát triển

4. Kết luận

Trên đây là những kiến thức chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên FB hiệu quả mà chúng ta nên tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu thực hiện. Hy vọng bạn sẽ thành công trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger