Trường doanh nhân HBR ×

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Hiện nay Instagram là nền tảng mạng xã hội sở hữu lượng người dùng đông đảo - với hơn 1,44 tỷ người dùng trong số đó có 83% sử dụng khám phá sản phẩm, dịch vụ. Vì thế việc sử dụng Instagram để tiếp cận và quảng bá sản phẩm là một kênh hiệu quả vô cùng. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram ngay sau đây! 

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

1. Giới thiệu nền tảng Instagram

Instagram ra mắt vào năm 2010 bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Ứng dụng này nhanh chóng trở nên phổ biến. Theo báo cáo của Statista, Instagram có hơn 1,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1 năm 2023, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước. Instagram đã có một sự phát triển đáng kinh ngạc kể từ khi ra mắt cho tới thời điểm hiện nay. Ứng dụng này đã trở thành một nền tảng tiềm năng để kết nối với mọi người, chia sẻ nội dung và xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Trong tình hình phát triển hiện nay, bất cứ ai cũng có thể xây dựng thương hiệu trên Instagram, từ cá nhân kinh doanh online, các CEO cho đến các doanh nghiệp lớn nhỏ đều cần tập trung xây dựng hình ảnh của mình trên nền tảng này. Bởi đây là miếng đất màu mỡ để các đối tượng, đặc biệt là những đối tượng kinh doanh có thể phát triển tốt kế hoạch tiếp thị, truyền thông. 

2. Tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram 

3 cách xây thương hiệu cá nhân để mở rộng kinh doanh hiệu quả - Tony Dzung | Trường Doanh Nhân HBR

Sở hữu lượng người dùng lớn, Instagram là nền tảng xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp cho các cá nhân, doanh nghiệp tận dụng. Dưới đây là một số lý do tại sao nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram:

2.1. Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Phát triển thương hiệu trên Instagram là cách mang thương hiệu đến gần hơn với người dùng. Xây dựng thương hiệu cá nhân chỉn chu trên nền tảng này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với rộng rãi đối tượng khách hàng mục tiêu, mở rộng độ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, từ đó giúp chuyển đổi hành vi của khách hàng, tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

Tác giả sách self-help Rachel Hollis đã sử dụng Instagram để xây dựng một cộng đồng gồm hơn 4 triệu người theo dõi. Cộng đồng này đã giúp cô bán được hơn 20 triệu bản sách. Việc xây dựng thương hiệu trên Instagram vừa giúp tác giả tăng mức độ nhận diện thương hiệu vừa tăng doanh thu vô cùng hiệu quả. 

2.2. Thiết lập phễu marketing hiệu quả 

Các nền tảng Social Media là phương tiện giúp doanh nghiệp tạo phễu Marketing hiệu quả. Các doanh nghiệp có thể sử dụng Instagram để thu hút khách hàng ở giai đoạn Awareness khi triển khai Marketing đa kênh. Instagram thu hút khách hàng và dẫn dắt khách hàng đi đến cuối trang bán hàng, giúp gia tăng lượng khách hàng cuối phễu. 

2.3. Tăng cường lượt truy cập website

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram là hình thức góp phần gia tăng lượng truy cập website bán hàng thông qua hành vi follow tài khoản Instagram của người dùng. Ngoài ra, trong các bài đăng Instagram, doanh nghiệp để link liên kết đến trang web bán hàng của mình, đây là cách tăng truy cập cho web bán hàng tự nhiên và hiệu quả nhất. 

Có thể thấy, Instagram là nền tảng mạng xã hội tiềm năng vô cùng mà các doanh nghiệp, cá nhân không thể bỏ qua để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả và kịp xu hướng. 

Một minh chứng cho hiệu quả của Instagram đó là công ty thời trang ASOS đã tăng lượng truy cập website từ 25% lên 35% sau khi bắt đầu sử dụng Instagram để quảng bá sản phẩm của mình. Công ty đã sử dụng các tính năng như thẻ vị trí, liên kết trong tiểu sử và hashtag để khuyến khích người dùng truy cập website. 

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

XEM THÊM

4.  Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram

Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả, đúng hướng? Dưới đây là tổng hợp các bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram chi tiết, cụ thể: 

4.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Trong bất cứ kế hoạch, chiến lược nào, xác định đối tượng mục tiêu là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Doanh nghiệp cần phải xác định chính xác đối tượng mục tiêu muốn tiếp cận và thu hút. 

Để có thể nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu hiệu quả, doanh nghiệp có thể phân tích thông tin liên quan đến khách hàng qua nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, sở thích, hành vi. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu khách hàng bằng việc thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát hoặc đo lường thông qua các công cụ. Trong đó, khung giải pháp giá trị Canvas là công cụ kinh điển để nghiên cứu khách hàng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. 

Khung giải pháp Canvas được chia thành 2 phần chính đó là: 

Chân dung khách hàng (Customer Profile)

  • Việc cần làm: Những việc khách hàng đang cố gắng để thực hiện 

  • Lợi ích: Kết quả và lợi ích khách hàng cần 

  • Nỗi đau: Những nỗi đau, khó khăn, vấn đề khách hàng đang gặp phải 

Giải pháp giá trị (Value Propositions)

  • Giải pháp giá trị: Chính là sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp 

  • Yếu tố tạo lợi ích: Những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đem lại 

  • Thuốc giảm đau: Chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải 

Càng tập trung phân tích kỹ khách hàng, doanh nghiệp càng xác định chính xác đối tượng mục tiêu của mình.

XEM THÊM: MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS - BUSINESS MODEL CANVAS

4.2. Xây dựng hồ sơ Instagram chuyên nghiệp

Hồ sơ Instagram chính là ấn tượng đầu tiên khi khách hàng truy cập vào kênh của bạn. Chính vì thế, bước quan trọng tiếp theo doanh nghiệp cần làm đó chính là xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp và thu hút. 

Để có thể xây dựng hồ sơ Instagram chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần lưu ý những điều quan trọng sau: 

  • Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, phản ánh được thương hiệu và sự khác biệt của doanh nghiệp

  • Tạo tiểu sử đầy đủ, hấp dẫn và chuyên nghiệp: Cung cấp đầy đủ tên doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, địa chỉ website, link liên kết mạng xã hội, lời kêu gọi hành động…

  • Chú ý đến chất lượng ảnh bìa: Ảnh bìa tối ưu là hình ảnh liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, tối ưu kích thước quy chuẩn để đảm bảo sự chuyên nghiệp

XEM THÊM: CÁCH VIẾT CONTENT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CEO HIỆU QUẢ

4.3. Xây dựng nội dung chất lượng

Nội dung là yếu tố quan trọng không thể thiếu khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Để xây dựng nội dung chất lượng, phù hợp với định hướng sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu xu hướng thị trường, tham khảo nhiều dạng nội dung để lựa chọn hướng phát triển phù hợp nhất. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo xây dựng nhiều dạng nội dung khác nhau trên Instagram, bao gồm:

  • Hình ảnh và video là dạng nội dung phổ biến nhất trên Instagram. Hình ảnh và video có thể thu hút sự chú ý của người dùng và truyền tải thông điệp của doanh một cách hiệu quả và ấn tượng. Theo một nghiên cứu của Hootsuite, các bài đăng có hình ảnh có khả năng thu hút nhiều lượt tương tác hơn 23% so với các bài đăng chỉ có văn bản. Đặc biệt Instagram lại là nền tảng mạng xã hội thiên về hình ảnh, vì thế, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào dạng nội dung này 

  • Stories là một dạng nội dung ngắn, chia sẻ những khoảnh khắc trong vòng 24 giờ, sau đó sẽ biến mất. Theo một nghiên cứu của Instagram, 500 triệu người dùng Instagram xem câu chuyện hàng ngày. Doanh nghiệp có thể phát triển nội dung đăng stories để cập nhật các tin tức nóng, thời sự, hay các chương trình khuyến mãi, nhắc nhở thời hạn tham gia cho người dùng 

  • Video trực tiếp - dạng nội dung tương tác với người theo dõi trong thời gian thực. Trong video trực tiếp, doanh nghiệp có thể thực hiện các kịch bản như trả lời câu hỏi, chia sẻ kiến thức hoặc chỉ đơn giản là trò chuyện. Theo một nghiên cứu của Instagram, 80% người dùng Instagram xem video trực tiếp ít nhất một lần một tháng

  • Cuộc thi và quà tặng là dạng nội dung thu hút người theo dõi mới và khuyến khích tương tác. Nội dung dạng cuộc thi và quà tặng có thể được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Theo một nghiên cứu của Instagram, 62% người dùng đã tham gia cuộc thi hoặc quà tặng trên Instagram

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng nội dung, doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ theo các quy tắc và chính sách cộng đồng Instagram để tránh vi phạm. Một số chính sách quan trọng cần đặc biệt lưu ý đó là tránh nội dung khủng bố, tội phạm, tình dục, thuốc lá… Để đảm bảo an toàn, các doanh nghiệp nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về chính sách của Instagram trước khi xây dựng nội dung. 

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram

Tìm hiểu ngay chương trình Seminar business master multi Flatform 2024 - Tăng trưởng thần tốc với kinh doanh online đa nền tảng.

4.4. Tương tác với khách hàng

Tương tác với khách hàng là cách xây dựng mối quan hệ tốt và giữ chân khách hàng ở lại. Khi bạn tương tác với khách hàng, điều này chứng tỏ rằng bạn quan tâm và muốn lắng nghe ý kiến của họ.

Để tương tác với khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp nên đẩy mạnh việc trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp nên dành thời gian tham gia các cuộc trò chuyện trên Instagram với khách hàng. Càng đẩy mạnh tương tác càng tạo được sự chuyên nghiệp và sự tin tưởng của khách hàng nhiều hơn. 

4.5. Sử dụng công cụ hỗ trợ

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả. Các công cụ này có thể giúp doanh nghiệp tạo nội dung, quản lý tài khoản và theo dõi hiệu suất kênh. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức. 

Một số công cụ hỗ trợ phổ biến mà doanh nghiệp có thể sử dụng đó là: 

  • Canva: Doanh nghiệp có thể thể sử dụng Canva để sáng tạo hình ảnh và video chất lượng cao

  • Hootsuite: Hootsuite là một công cụ quản lý mạng xã hội có nhiều tính năng, doanh nghiệp có thể sử dụng Hootsuite để quản lý nhiều tài khoản Instagram cùng một lúc 

  • Later: Later là một công cụ lên lịch đăng bài, doanh nghiệp có thể sử dụng Later để lên lịch đăng bài cho Instagram của mình trước, quản lý thời gian tốt hơn 

  • Influencer Marketing Hub: Influencer Marketing Hub là một công cụ theo dõi hiệu suất, đánh giá chất lượng kênh… 

XEM THÊM: CÁCH ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH BỀN VỮNG

4.6. Theo dõi và nắm bắt xu hướng 

Với sự phát triển và phổ biến của các nền tảng mạng xã hội hiện nay, việc bắt kịp xu hướng là điều vô cùng quan trọng. Bằng cách theo dõi và nắm bắt xu hướng, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của nhiều người hơn và tăng cường tương tác cho thương hiệu của mình.

Có nhiều cách để theo dõi xu hướng trên Instagram, bao gồm:

  • Theo dõi các hashtag phổ biến

  • Theo dõi các tài khoản Instagram có ảnh hưởng

  • Sử dụng các công cụ theo dõi xu hướng

Khi bạn đã nắm bắt được xu hướng, doanh nghiệp có thể sử dụng chúng để tạo nội dung hấp dẫn và liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình. Từ đó giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi và đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn. 

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

6 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram 

5. Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram thành công, các doanh nghiệp cần tham khảo thêm những mẹo/bí quyết độc đáo. Dưới đây là một số bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram mà doanh nghiệp nên áp dụng. 

5.1. Tối ưu thông tin thương hiệu

Thông tin thương hiệu là yếu tố quan trọng đầu tiên cần tối ưu khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram. Để giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và ấn tượng với khách hàng, doanh nghiệp cần chú ý những yếu tố sau: 

  • Tên tài khoản phải ngắn gọn, dễ nhớ và liên quan đến thương hiệu

  • Ảnh hồ sơ phải chất lượng cao, ấn tượng 

  • Xây dựng một tiểu sử ngắn gọn, súc tích và hấp dẫn, thể hiện được tính chuyên nghiệp 

  • Thêm các liên kết đến website, blog hoặc mạng xã hội khác trên kênh 

5.2. Xác định phong cách phù hợp

Phong cách là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và khác biệt. Lựa chọn phong cách là căn cứ để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán, xuyên suốt. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các phong cách tiêu biểu như: 

  • Phong cách chuyên nghiệp: chia sẻ nội dung như một chuyên gia 

  • Phong cách sáng tạo: chia sẻ nội dung như một người nghệ sĩ 

  • Phong cách cá tính: thể hiện sự độc đáo, khác biệt 

Phong cách sẽ quyết định đến sự thành công và ấn tượng của doanh nghiệp với khách hàng vì thế hãy cân nhắc kỹ và nhất quán các yếu tố trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu. 

5.3. Đặt mục tiêu phù hợp

Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram, doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu cụ thể. Mục tiêu cần đảm bảo tính rõ ràng, có thể đo lường được. Ví dụ như: 

  • Tăng lượng người theo dõi lên 1 triệu người trong 12 tháng 

  • Tăng doanh số bán hàng qua kênh Instagram lên 50 triệu VNĐ trong 3 tháng 

Khi xác định chính xác mục tiêu, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xây dựng chiến lược phù hợp. 

5.4. Tận dụng cả hashtag 

Hashtag là công cụ quan trọng doanh nghiệp nên tận dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Việc sử dụng hashtag hiệu quả trên Instagram có thể giúp: 

  • Tăng phạm vi tiếp cận của bài đăng

  • Thu hút người theo dõi mới

  • Tăng tương tác với bài đăng

  • Tăng khả năng tìm kiếm bài đăng

Tuy nhiên, doanh nghiệp nên chú ý không nên sử dụng quá nhiều hashtags trong một bài đăng. Instagram chỉ cho phép sử dụng tối đa 30 hashtags, nhưng tốt nhất chỉ nên sử dụng khoảng 5-10 hashtags. Nếu sử dụng quá nhiều hashtags, bài đăng sẽ trông rất lộn xộn và kém chuyên nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tránh sử dụng các hashtags không liên quan đến nội dung bài đăng. Điều này sẽ khiến bài đăng của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và không phù hợp với mục đích nội dung. 

Ví dụ: 

  • Nếu bài đăng liên quan đến một địa điểm du lịch, có thể sử dụng các hashtags như #travel, #instatravel, #travelgram, #wanderlust, #explore,...

  • Nếu bài đăng liên quan đến sản phẩm, có thể sử dụng các hashtags như #product, #brand, #marketing, #business,...

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram 

5.5. Đẩy mạnh tương tác với khách hàng

Tương tác 2 chiều là hành vi tác động lớn đến mức độ thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, cụ thể là Instagram. Doanh nghiệp nên thường xuyên theo dõi, phản hồi những thắc mắc của người dùng. Ngoài ra, thực tế, bên cạnh những bình luận tích cực, không thể tránh khỏi những lời tiêu cực, chê bai, vì thế doanh nghiệp cũng nên khéo léo trong trường hợp này. Bởi khách hàng sẽ nhìn vào cách giải quyết vấn đề tiêu cực của doanh nghiệp để đánh giá độ chuyên nghiệp và sự tin tưởng.

XEM THÊM: 10 CÁCH ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN HAY, TẠO DẤU ẤN KHÁC BIỆT

5.6. Kết hợp với các influencer 

Chiến lược hợp tác với Influencer là giải pháp tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp trong việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Những con số sau đây là minh chứng cho sự cần thiết kết hợp với influencer trong việc phát triển thương hiệu:

  • Theo nghiên cứu của Tomoson, 68% người tiêu dùng cho biết họ đã mua hàng sau khi xem quảng cáo của người có ảnh hưởng.

  • Theo nghiên cứu của Adage, 73% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá của người có ảnh hưởng.

  • Theo nghiên cứu của Social Media Examiner, 48% người tiêu dùng đã mua hàng sau khi xem quảng cáo của người có ảnh hưởng.

5.7. Chú ý thời gian đăng bài 

Thời gian đăng bài trên Instagram là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ tiếp cận và tương tác của bài đăng. Theo nghiên cứu của Later, thời gian tốt nhất để đăng bài trên Instagram là vào buổi tối, từ 18h00 đến 21h00. Thời gian này, người dùng Instagram thường có nhiều thời gian rảnh rỗi để lướt mạng xã hội. Tuy nhiên, thời gian đăng bài cũng phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu. 

Để tối ưu hóa thời gian đăng bài trên Instagram, doanh nghiệp có thể thử nghiệm các thời điểm khác nhau và theo dõi mức độ tương tác của bài đăng. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi thời gian mà người dùng Instagram thường xuyên hoạt động để xác định thời điểm đăng bài hiệu quả nhất. 

5.8. Tận dụng công cụ quảng cáo

Quảng cáo được biết đến là giai đoạn cuối trong chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân trên Instagram. Sử dụng quảng cáo giúp tăng mức độ tiếp cận với khách hàng đồng thời gia tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. 

Để có thể áp dụng quảng cáo trên Instagram thành công, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về các loại quảng cáo phổ biến như: quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video, quảng cáo trên Instagram Stories… 

Ví dụ một trong những chiến dịch quảng cáo trên Instagram thành công nhất của H&M là chiến dịch "The World's Biggest Closet". Chiến dịch này sử dụng các video hấp dẫn, giới thiệu các sản phẩm mới của H&M và khuyến khích người xem mua sắm. Chiến dịch "The World's Biggest Closet" đã giúp H&M tăng doanh số bán hàng lên 20% đồng thời thu hút sự chú ý của rất nhiều người, với hơn 1 tỷ lượt xem.

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

8 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả 

6. Các xu hướng nội dung xây dựng thương hiệu trên Instagram hiệu quả 

Dưới đây là một số xu hướng phát triển nội dung xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tham khảo. 

6.1. Nội dung qua video

Theo một nghiên cứu của HubSpot, video có khả năng thu hút sự chú ý của người dùng cao hơn gấp 3 lần so với hình ảnh tĩnh. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng người dùng dành trung bình 1,74 giây để xem một hình ảnh tĩnh, nhưng họ dành trung bình 3,25 giây để xem một video.

Một nghiên cứu khác của Wyzowl cho thấy rằng 92% người dùng nói rằng video giúp họ hiểu rõ hơn về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 85% người dùng sẵn sàng xem một video quảng cáo nếu họ thấy nó hấp dẫn.

Có thể thấy, nội dung qua video là một dạng nội dung hiệu quả và phổ biến trên Instagram. Vì thế, doanh nghiệp nên tập trung phát triển dạng nội dung này để có thể đạt được mục tiêu hiệu quả.

6.2. Nội dung tương tác

Nội dung tương tác có khả năng thu hút được nhiều lượt tương tác hơn nội dung thông thường. Một nghiên cứu của Later cho thấy rằng các bài đăng tương tác trên Instagram có trung bình 2,8 lần nhiều lượt thích và bình luận hơn các bài đăng thông thường.

Một số loại nội dung tương tác phổ biến trên Instagram bao gồm:

  • Các câu hỏi: Các câu hỏi là một cách tuyệt vời để bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng. Bạn có thể hỏi người dùng về suy nghĩ, cảm xúc hoặc sở thích của họ.

  • Các cuộc thi và quà tặng: Các cuộc thi và quà tặng là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của người dùng và tăng khả năng tương tác.

  • Các poll và khảo sát: Các poll và khảo sát là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của bạn.

Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trên Instagram, nên cân nhắc sử dụng nội dung tương tác trong chiến lược của mình.

6.3. Nội dung mang tính chân thực

Nội dung mang tính chân thực đem lại những hiệu quả lớn như: 

  • Tạo dựng niềm tin: Người dùng ngày càng có xu hướng tin tưởng những thương hiệu chân thực và gần gũi. Nội dung mang tính chân thực có thể giúp bạn xây dựng niềm tin với người dùng và khiến họ cảm thấy như họ đang kết nối với bạn ở cấp độ cá nhân.

  • Thu hút người dùng: Nội dung chân thực có thể giúp doanh nghiệp thu hút người dùng và khiến họ cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu 

  • Tăng khả năng tương tác: Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi tương tác với doanh nghiệp thông qua những nội dung gần gũi 

Với dạng nội dung chân thực, cá nhân, doanh nghiệp có thể chia sẻ các nội dung như: 

  • Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc 

  • Chia sẻ những khoảnh khắc gần gũi hằng ngày 

  • Những câu chuyện doanh nghiệp thực tế 

  • Câu chuyện cuộc đời, trải nghiệm cá nhân của các CEO 

6.4. Nội dung chia sẻ kiến thức 

Nội dung chia sẻ kiến thức là nội dung cung cấp thông tin giá trị cho người dùng trong lĩnh vực cụ thể. Khi doanh nghiệp chia sẻ kiến thức hiệu quả, chuyện nghiệp sẽ xây dựng được sự uy tín, thu hút lượng người dùng lớn từ đó tăng khả năng chuyển đổi hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Để xây dựng nội dung chia sẻ kiến thức hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng mẹo sau: 

  • Chọn chủ đề phù hợp: Lựa chọn chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực của doanh nghiệp 

  • Cung cấp thông tin hữu ích: Cung cấp cho người dùng những thông tin thực tế và hữu ích, giúp người dùng giải quyết một vấn đề hoặc học hỏi một điều gì đó mới 

  • Thêm hình ảnh và video: Hình ảnh và video có thể giúp truyền tải thông tin một cách hiệu quả hơn, trực quan hơn 

BÍ QUYẾT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN INSTAGRAM HIỆU QUẢ

Các xu hướng nội dung xây dựng thương hiệu trên Instagram hiệu quả 

7. Lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hiệu quả:  

  • Luôn cập nhật xu hướng mới: Instagram là một nền tảng mạng xã hội luôn thay đổi và cập nhật những xu hướng mới. Để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trên Instagram, bạn cần tìm hiểu và nắm bắt kịp thời những xu hướng mới này

  • Đầu tư chất lượng video, hình ảnh: Hãy đảm bảo rằng video và hình ảnh có chất lượng cao, rõ ràng. Doanh nghiệp, cá nhân cũng nên sử dụng các kỹ thuật chụp ảnh và quay video chuyên nghiệp để tạo ra nội dung hấp dẫn và thu hút người dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến bố cục và màu sắc của video, hình ảnh

  • Lên nội dung thường xuyên: Ít nhất là 2-3 bài mỗi tuần, thường xuyên đăng tải nội dung giúp duy trì lượng người theo dõi ổn định 

  • Tương tác với người dùng: Thường xuyên trả lời bình luận và tin nhắn của người dùng để tăng sự liên kết và giữ chân khách hàng 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram mà Trường Doanh Nhân HBR chia sẻ. Các cá nhân, doanh nghiệp có thể tham khảo áp dụng vào chiến lược xây dựng thương hiệu của mình để đạt được mục tiêu như mong muốn!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger