TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

LOGISTICS LÀ GÌ? GIẢI ĐÁP TỪ A-Z VỀ NGÀNH LOGISTIC

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Logistics là gì?
  • 2. Các hoạt động chính của Logistic là gì?
  • 3. Các loại hình Logistic phổ biến hiện nay
  • 4. Vai trò quan trọng của Logistic trong kinh doanh
  • 5. Ngành logistics gồm có những vị trí công việc gì?
  • 6. Phân biệt Logistic với xuất nhập khẩu
  • 7. Phân biệt Logistic và Supply chain (chuỗi cung ứng)
  • 8. Những tố chất cần có để làm việc trong ngành logistic?
  • 9. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến ngành Logistic

Logistic là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, an toàn và chính xác. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu logistics là gì và những điều thú vị trong ngành logistics. 

1. Logistics là gì?

Logistics là quá trình lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát hoạt động vận chuyển, lưu trữ, quản lý hàng hóa/dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến luồng chuyển dịch hàng hoá. Quá trình này bao gồm các hoạt động như: đóng gói, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, xử lý hàng hóa, quản lý tồn kho, làm thủ tục hải quan. 

Mục tiêu của Logistic là tối ưu hóa quy trình phân phối, đảm bảo hàng hóa được vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ một cách an toàn, kịp thời và hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. 

Logistic là gì?
Logistic là gì?

>>> XEM THÊM: SUPPLY CHAIN LÀ GÌ?

2. Các hoạt động chính của Logistic là gì?

Logistic bao gồm những hoạt động chính sau đây:

  • Vận chuyển: Quản lý việc di chuyển hàng hóa bằng các phương tiện như xe tải, tàu hỏa, máy bay, tàu thủy để đảm bảo hàng hóa được giao đúng thời gian và địa điểm, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển
  • Lưu kho: Lưu trữ, bảo quản hàng hóa một cách an toàn và hiệu quả trước khi phân phối
  • Đóng gói: Đảm bảo hàng hóa được đóng gói đúng cách để không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển
  • Làm thủ tục hải quan: Thực hiện các thủ tục hải quan cần thiết liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa
  • Quản lý đơn hàng: Tiếp nhận các yêu cầu đặt hàng từ khách hàng, kiểm tra tồn kho, lập kế hoạch giao hàng, cập nhật thông tin đơn hàng cho khách hàng
Một số hoạt động chính của Logistic
Một số hoạt động chính của Logistic

3. Các loại hình Logistic phổ biến hiện nay

  • Logistic quốc tế: Liên quan đến việc quản lý vận chuyển hàng hóa qua biên giới và giữa các quốc gia khác nhau. Nó bao gồm một số hoạt động như xử lý đơn hàng, thực hiện các thủ tục hải quan, vận chuyển quốc tế
  • Logistic nội địa: Tập trung vào việc quản lý vận chuyển hàng hóa trong phạm vi một quốc gia. Nó bao gồm việc vận chuyển hàng hóa qua đường bộ, đường sắt và các phương tiện khác trong phạm vi quốc gia
  • Logistic ngược: Đây là quá trình thu hồi sản phẩm hoặc vật liệu từ điểm tiêu dùng quay trở lại điểm xuất xứ với mục đích tái chế, sửa chữa hoặc xử lý một cách thích hợp
  • Logistic thứ ba (3PL): Đây là một hình thức hợp tác trong đó doanh nghiệp sẽ thuê một nhà cung cấp dịch vụ Logistic chuyên nghiệp để thực hiện một phần hoặc toàn bộ các hoạt động logistics của mình
Một số loại hình Logistic phổ biến
Một số loại hình Logistic phổ biến

4. Vai trò quan trọng của Logistic trong kinh doanh

Logistic đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng và nền kinh tế. Dưới đây là những vai trò nổi bật của ngành Logistic:

  • Tối ưu hóa quy trình phân phối: Đảm bảo hàng hóa được vận chuyển từ nơi sản xuất đến điểm tiêu thụ một cách hiệu quả, giảm thiểu chi phí và thời gian
  • Tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng: Quản lý và điều phối các hoạt động liên quan đến vận chuyển, lưu kho và tồn kho hiệu quả, từ đó giúp cải thiện hiệu suất của toàn bộ chuỗi cung ứng
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Logistic đảm bảo hàng hóa được giao đến tay khách hàng đúng thời gian, địa điểm và đảm bảo chất lượng. Vì vậy, góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng và gia tăng mức độ hài lòng của họ
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh: Logistic đảm bảo tổ chức và quản lý hàng hóa hiệu quả, từ đó giúp tối ưu hóa quy trình xuất nhập hàng, giảm thiểu rủi ro và chi phí, đồng thời thích ứng nhanh chóng với thay đổi của thị trường. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế bằng cách đảm bảo hàng hóa và dịch vụ được phân phối hiệu quả, thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư
Vai trò quan trọng của Logistic trong kinh doanh
Vai trò quan trọng của Logistic trong kinh doanh

5. Ngành logistics gồm có những vị trí công việc gì?

Công việc trong ngành Logistic khá đa dạng và phong phú. Dưới đây là những vị trí công việc phổ biến nhất. 

STT

Vị trí công việc

Nhiệm vụ

1

Nhân viên vận chuyển

  • Chuẩn bị và kiểm tra các phương tiện vận tải
  • Đóng gói và xếp dỡ hàng hóa
  • Vận hành và bảo trì phương tiện vận chuyển hàng hoá
  • Theo dõi tiến độ vận chuyển hàng hoá
  • Xử lý các vấn đề khiếu nại liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa

2

Nhân viên vận hành kho

  • Tiếp nhận đơn hàng và sắp xếp lịch trình vận chuyển hàng hoá
  • Quản lý hoạt động điều phối, bốc xếp, giao nhận hàng hóa
  • Lập kế hoạch các tuyến giao hàng hợp lý, đảm bảo đúng thời gian và tiết kiệm chi phí
  • Giám sát quá trình kiểm tra số lượng, chất lượng hàng hóa từ khi xuất kho đến khi giao cho khách hàng

3

Nhân viên thu mua

  • Lập kế hoạch thu mua nguyên vật liệu, thiết bị dựa trên yêu cầu sản xuất của tổ chức
  • Tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng có thể đáp ứng nhu cầu của tổ chức
  • Thương lượng về giá cả và các điều kiện giao dịch với nhà cung cấp
  • Đặt hàng và xử lý các thủ tục mua hàng với nhà cung cấp
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng và xử lý kịp thời các sự cố

4

Nhân viên giao nhận

  • Tiếp nhận, xử lý hàng hóa từ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất
  • Xếp dỡ, đóng gói hàng hoá
  • Nhận D/O và giấy ủy quyền tại hãng tàu hoặc đại lý
  • Theo dõi tiến độ giao nhận hàng hoá
  • Thực hiện giao hàng hóa đến điểm đích, lấy chữ ký xác nhận từ bên nhận hàng để hoàn tất giao dịch

5

Nhân viên chứng từ

  • Soạn thảo, xử lý các chứng từ liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá như hợp đồng, vận đơn, giấy báo hàng đến,...
  • Chuẩn bị bộ hồ sơ khai hải quan, xin giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng hàng hoá…
  • Liên hệ với khách hàng, kết hợp với nhân viên hiện trường để thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa
  • Lưu trữ tất cả văn bản, chứng từ quan trọng

6

Quản lý kho

  • Lập kế hoạch tổ chức, sắp xếp kho nhằm tối ưu hóa không gian và hiệu quả lưu trữ hàng hoá
  • Phân công nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của nhân viên trong kho để đảm bảo hiệu quả công việc
  • Giám sát và quản lý hàng tồn kho, đảm bảo số lượng hàng tồn kho ổn định 
  • Tiếp nhận và kiểm tra hàng hóa nhập kho từ nhà cung cấp, điều phối hàng đến các điểm đích
  • Đảm bảo quá trình xếp dỡ và đóng gói hàng hóa cẩn thận để tránh làm hư hỏng, thất thoát hàng hoá
  • Đảm bảo quá trình lưu kho an toàn, tránh xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn hoặc các rủi ro khác

7

Nhân viên hiện trường

  • Theo dõi, điều phối lịch trình vận chuyển nhằm đảm bảo giao hàng đúng hẹn
  • Theo dõi việc đóng gói, xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện vận chuyển
  • Thực hiện khai báo cho hải quan tại cảng
  • Kết hợp với các bộ phận liên quan để nhận chứng từ và giao hàng đúng hạn

8

Quản lý dự án Logistic

  • Lập kế hoạch dự án: xác định nguồn lực, các giai đoạn thực hiện, lịch trình thực hiện
  • Phân công nhiệm vụ, quản lý hoạt động của các thành viên trong đội dự án
  • Giám sát và đánh giá tiến độ thực hiện của đội dự án Logistic
  • Thay đổi kế hoạch dự án khi cần thiết
  • Phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, ví dụ như khách hàng, nhà cung cấp, bên vận chuyển và các bộ phận khác trong tổ chức
  • Lập báo cáo về tiến độ và hiệu quả dự án cho các bên liên quan
  • Đánh giá kết quả thực hiện dự án, đúc rút kinh nghiệm và thực hiện những điều chỉnh cần thiết

9

Chuyên viên hải quan

  • Tiến hành kiểm tra giấy tờ xuất nhập khẩu để đảm bảo tính hợp lệ 
  • Tiến hành các thủ tục thông quan theo yêu cầu của bộ phận hải quan
  • Chuẩn bị hồ sơ, khai báo hàng hóa và các tài liệu hải quan liên quan
  • Kiểm tra, phân loại, đảm bảo tính hợp pháp của hàng hoá
  • Giám sát và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh  trong quá trình thông quan hàng hoá
  • Theo dõi và cập nhật thường xuyên các thay đổi trong quy định hải quan

10

Nhân viên chăm sóc khách hàng

  • Hỗ trợ giải đáp các câu hỏi của khách hàng liên quan đến Logistic
  • Giải quyết các vấn đề của khách hàng về vận chuyển, lưu kho và các vấn đề Logistic khác
  • Cung cấp thông tin về tiến trình vận chuyển hàng hóa cho khách hàng
  • Theo dõi quá trình giao hàng và quản lý việc lưu trữ hàng hóa
  • Quản lý thông tin khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ
  • Hỗ trợ bộ phận kinh doanh trong việc tìm kiếm khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện tại
Các vị trí công việc phổ biến trong ngành Logistic
Các vị trí công việc phổ biến trong ngành Logistic

6. Phân biệt Logistic với xuất nhập khẩu

Logistic và xuất nhập khẩu được phân biệt dựa trên các tiêu chí dưới đây: 

Tiêu chí so sánh

Logistic

Xuất nhập khẩu

Khái niệm 

Đây là quá trình lập kế hoạch và kiểm soát sự di chuyển của hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ

Đây là một hoạt động thương mại, trong đó hàng hóa được mua bán giữa các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ. Giao dịch này được thực hiện bằng tiền tệ

Phạm vi hoạt động

  • Bao gồm tất cả các hoạt động có yếu tố quốc tế lẫn nội địa
  • Là một hoạt động thuộc phạm vi xuất nhập khẩu

Bao gồm những hoạt động mang tính quốc tế

Mục tiêu

Tối ưu hóa quy trình vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa để đảm bảo hàng hóa được giao đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả

Khám phá các thị trường mới, mở rộng hoạt động xuất kinh doanh, tăng cường lợi nhuận và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế

Dịch vụ

  • Lập kế hoạch và dự báo nhu cầu hàng hoá
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Quản lý tồn kho, quản lý nguồn cung ứng nguyên vật liệu
  • Quản lý vận chuyển hàng hoá
  • Thực hiện các thủ tục hải quan
  • Lưu trữ hàng hoá
  • Quản lý hệ thống tin Logistic
  • Nghiên cứu và tìm kiếm thị trường mới và các đối tác xuất nhập khẩu
  • Xác định hình thức xuất nhập khẩu phù hợp cho doanh nghiệp
  • Xây dựng bảng giá hàng hoá xuất nhập khẩu, dự báo nhu cầu nhập khẩu 
  • Đàm phán, soạn thảo và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu với các đối tác
  • Tổ chức hoạt động xuất khẩu hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật
  • Thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa qua hải quan

7. Phân biệt Logistic và Supply chain (chuỗi cung ứng)

Logistic và Supply chain được phân biệt dựa trên các tiêu chí dưới đây: 

Tiêu chí so sánh

Logistic

Supply chain

Mục tiêu

Tập trung tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời gia tăng chất lượng dịch vụ

Đây là một mạng lưới phức tạp bao gồm tất cả các hoạt động từ lập kế hoạch nguồn cung và sản xuất đến phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng hướng đến việc tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng cuối cùng và cải thiện hiệu suất toàn diện từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm hoàn thiện.

Phạm vi

Bên trong doanh nghiệp

Cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp

Tầm ảnh hưởng

Ngắn hạn hoặc trung hạn

Dài hạn

Quy mô

Logistic là một phần nhỏ thuộc chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng có quy mô lớn hơn và đảm nhận nhiều hoạt động như tiếp thị, phát triển sản phẩm và phân phối sản phẩm ra thị trường

Hoạt động

Quản lý các hoạt động vận tải, kho bãi, xử lý đơn hàng, giao nhận hàng hoá,  dịch vụ khách hàng…

Bao gồm toàn bộ các hoạt động của Logistic, đồng thời quản lý nguồn cung cấp, sản xuất và hợp tác với đối tác, khách hàng

Số lượng doanh nghiệp liên quan

1 doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp

8. Những tố chất cần có để làm việc trong ngành logistic?

Nếu muốn làm việc trong ngành Logistic, một nhân viên cần có những tố chất quan trọng sau:

  • Khả năng chịu được áp lực lớn: Công việc Logistic đòi hỏi nhân viên phải làm việc với nhiều đối tác và khách hàng, cùng với lịch làm việc không cố định. Vì vậy, nhân viên cần có khả năng chịu được áp lực lớn để giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ
  • Tính cẩn thận: Các hoạt động trong ngành Logistic yêu cầu nhân viên phải đảm bảo độ chính xác cao, đặc biệt trong các hoạt động như đóng gói, bảo quản hàng hóa. Vì vậy, nhân viên cần rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ để tránh những sai sót có thể xảy ra 
  • Sự trung thực: Một nhân viên Logistic chuyên nghiệp cần có tính trung thực, thẳng thắn, đặc biệt là khi nhận lỗi với khách hàng khi quá trình vận chuyển hàng hoá gặp sự cố. Điều này giúp xây dựng niềm tin và uy tín với khách hàng
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý: Nhân viên Logistic cần có khả năng lập kế hoạch, triển khai và điều phối các hoạt động nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng an toàn, nhanh chóng, chính xác 
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình lưu trữ, đóng gói, vận chuyển hàng hoá có thể xảy ra nhiều vấn đề phát sinh. Vì vậy, nhân viên Logistic cần có  khả năng giải quyết vấn đề để đảm bảo hiệu quả của chuỗi cung ứng
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên Logistic tương tác hiệu quả với khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, hải quan nhằm đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hoá diễn ra suôn sẻ
Những tố chất cần thiết để làm việc trong ngành Logistic
Những tố chất cần thiết để làm việc trong ngành Logistic

9. Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến ngành Logistic

1 - Học khối gì để làm việc trong ngành Logistic?

Để theo đuổi ngành Logistic, học sinh có thể học một trong số các khối sau: Khối A, A01, D01,C01,D90...Ngoài ra, ngành Logistic cũng chấp nhận các sinh viên học trái ngành nếu có đủ đam mê, kiến thức và kỹ năng cần thiết. 

2 - Cơ hội nghề nghiệp của ngành Logistic có rộng mở không?

Logistic là một trong những ngành phát triển nhanh nhất hiện nay và mang lại triển vọng việc làm hấp dẫn. Lĩnh vực này mang đến nhiều cơ hội làm việc quốc tế và các cơ hội làm việc đa dạng khác với giờ giấc linh hoạt. Một số vị trí việc làm hấp dẫn trong ngành Logistic có thể kể đến như nhân viên vận hành kho, nhân viên chứng từ, nhân viên thu mua, nhân viên hiện trường, quản lý logistics…

3 - Làm việc trong ngành Logistic có cao không?  

Mức lương trong ngành Logistic được đánh giá là khá hấp dẫn. Mức lương trung bình thường dao động từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.

Mức lương này có thể thay đổi dựa trên kinh nghiệm và vị trí việc làm, cụ thể như sau:

  • Đối với các vị trí yêu cầu ít kinh nghiệm, mức lương dao động từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng
  • Đối với người có từ 2 - 3 năm kinh nghiệm, mức lương dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. Với người có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên, mức lương có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng
  • Đối với các vị trí cấp cao như Quản lý Logistic, mức lương có thể dao động từ 50 đến 70 triệu đồng/ tháng
Triển vọng nghề nghiệp của ngành Logistic.
Triển vọng nghề nghiệp của ngành Logistic.

Như vậy, bài viết đã chỉ ra Logistic là gì, và vai trò của nó đối với nền kinh tế. Đồng thời, giải đáp từ A-Z các hoạt động, việc làm trong ngành Logistics. Trường Doanh Nhân HBR hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp doanh nghiệp nhận thức rõ tầm quan trọng của logistics và triển khai hiệu quả hoạt động này. 

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger