Mục lục [Ẩn]
- 1. Tầm quan trọng của các kênh tuyển dụng
- 2. Gợi ý các kênh tuyển dụng uy tín
- 2.1. Các trang web tuyển dụng
- 2.1.1. TopCV
- 2.1.2. Vietnamworks
- 2.1.3. Timviecnhanh
- 2.1.4. JobStreet
- 2.1.5. Careerlink
- 2.1.6. Careerbuilder
- 2.1.7. Vieclam24h
- 2.1.8. 123job
- 2.1.9. Indeed
- 2.1.10. Timviec365
- 2.2. Website công ty
- 2.3. Mạng xã hội
- 2.4. Tờ rơi, báo chí
- 2.5. Dịch vụ tuyển dụng Headhunter
- 2.6. Kênh tuyển dụng nội bộ
- 2.7. Sự kiện tuyển dụng
- 2.8. Liên kết với trường học
- 3. Kết luận
Các kênh tuyển dụng là trợ thủ đắc lực giúp thu hút và bổ sung nhân tài cho các vị trí trống trong doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trao gửi niềm tin vào các kênh tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ gợi ý các kênh tuyển dụng uy tín mà doanh nghiệp có thể tận dụng để tìm kiếm nhân tài.
1. Tầm quan trọng của các kênh tuyển dụng
Hiện nay, kênh tuyển dụng đóng vai trò cầu nối giữa nhà tuyển dụng với các ứng viên tiềm năng. Đây là phương tiện hiệu quả giúp nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau dễ dàng hơn giữa thị trường việc làm rộng lớn.
Các kênh tuyển dụng uy tín là nơi nhà tuyển dụng đăng tải các thông báo tuyển nhân sự cho các vị trí còn trống trong doanh nghiệp. Thông báo tuyển dụng thường bao gồm các thông tin quan trọng như mô tả công việc, điều kiện ứng tuyển, quyền lợi và đãi ngộ, thời gian làm việc, địa chỉ công ty, cách thức liên hệ.
Khi truy cập vào các kênh tuyển dụng, ứng viên sẽ có cơ hội tiếp cận với vô số thông báo tuyển dụng. Sau đó, ứng viên sẽ tham khảo, đối chiếu với điều kiện của bản thân để đánh giá sự phù hợp với công việc. Nếu cảm thấy phù hợp, ứng viên sẽ gửi CV tới nhà tuyển dụng theo như hướng dẫn trong thông báo tuyển dụng. Thông qua đó, nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ được kết nối với nhau đơn giản và dễ dàng.
Như vậy, có thể nói kênh tuyển dụng là nơi đáp ứng cung và cầu cho nhà tuyển dụng và ứng viên. Một mặt, các kênh tuyển dụng cung cấp cho nhà tuyển dụng nguồn nhân lực phong phú và chất lượng, đáp ứng các vị trí còn thiếu trong doanh nghiệp. Mặt khác, kênh tuyển dụng được ví như chiếc phao cứu sinh đối với người lao động. Đây là nơi ứng viên có thể tìm kiếm các công việc phù hợp với bản thân ở đa dạng ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.
2. Gợi ý các kênh tuyển dụng uy tín
Hiện nay, các kênh tuyển dụng ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng. Các kênh tuyển dụng uy tín đối với nhà tuyển dụng và ứng viên có thể kể đến như các trang web tuyển dụng, mạng xã hội, website công ty, kênh tuyển dụng nội bộ, trường học, sự kiện tuyển dụng và dịch vụ tuyển dụng (headhunter).
2.1. Các trang web tuyển dụng
Trang web tuyển dụng là một trong các kênh tuyển dụng miễn phí, uy tín nhất hiện nay. Đây là lựa chọn hàng đầu dành cho doanh nghiệp và các ứng viên. Dưới đây là top 10 trang web tuyển dụng uy tín nhất hiện nay với số lượng truy cập ấn tượng.
2.1.1. TopCV
Theo số liệu thống kê từ Similarweb trong khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, TopCV là trang web dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 trang web tuyển dụng lớn nhất Việt Nam với khoảng 2,467 triệu lượt truy cập.
Trang web này hiện được hơn 150.000 doanh nghiệp và hơn 350.000 nhà tuyển dụng uy tín tại Việt Nam lựa chọn để đăng tải thông tin tuyển dụng. là nguồn thông tin tin cậy. Bên cạnh đó, TopCV sở hữu một kho dữ liệu ứng viên khổng lồ với hơn 5.500.000 hồ sơ thuộc đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Đây thực sự là nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng mà doanh nghiệp có thể chiêu mộ mà không cần phải bỏ quá nhiều công sức tìm kiếm.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Top CV:
Đối với ứng viên: Trang web cho phép ứng viên tạo CV online, tìm kiếm việc làm và tương tác với nhà tuyển dụng. Tất cả các dịch vụ trên đều miễn phí đối với ứng viên.
Đối với nhà tuyển dụng: TopCV cung cấp nhiều tính năng tiện ích cho nhà tuyển dụng với các mức phí khác nhau, tùy thuộc vào gói dịch vụ được lựa chọn. Nhà tuyển dụng có thể truy cập trang web TopCV hoặc liên hệ với đội ngũ hỗ trợ khách hàng của họ để được tư vấn về các gói dịch vụ cụ thể. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng có thể sử dụng một số dịch vụ miễn phí tại trang web này.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web TopCV:
Về ưu điểm: Chỉ sau 8 năm hình thành, TopCV đã có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc và trở thành một hệ sinh thái đa dạng với nhiều sản phẩm và dịch vụ dành cho nhà tuyển dụng cũng như ứng viên. Đây là một trang web uy tín, cho phép nhà tuyển dụng tiếp cận với nguồn ứng viên phong phú và chất lượng.
Về nhược điểm: Hiện tại, trang web này chỉ cho phép đăng tin tuyển dụng miễn phí ở mức độ giới hạn. Bên cạnh đó, đa số ứng viên trên Top CV là sinh viên mới ra trường, điều này có thể gây khó khăn khi nhà tuyển dụng muốn tìm ứng viên đáp ứng được yêu cầu cao.
Dù sử dụng bất kỳ kênh tuyển dụng nào thì quy trình và chiến lược tuyển dụng vẫn là một trong những yếu tố chính tạo nên sự thành công trong quá trình chiêu mộ nhân tài. Tuy nhiên trong cuộc chiến tuyển dụng hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng:
- Lượng CV về ít, chất lượng thấp
- Lãnh đạo không kiểm chứng được năng lực ứng viên
- Quy trình tuyển dụng sơ sài, theo cảm tính
- Vòng đời nhân sự ngắn chỉ 3-6 tháng
- Nhân sự năng lực yếu nhưng không dám cho nghỉ bởi nghỉ không có ai làm
>>> Thấu hiểu nỗi đau này của nhiều doanh nghiệp, Trường Doanh Nhân HBR kết hợp cùng Mr. Tony Dzung thiết kế chương trình đào tạo “tuyển dụng nhân sự hiệu quả 4.0”. Chương trình sẽ đem đến cho quý doanh nghiệp:
- Cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng rõ nét để thu hút nhân tài
- Thiết lập quy trình tuyển dụng tiêu chuẩn để sàng lọc ứng viên phù hợp
- Xây dựng chân dung ứng viên tiềm năng
- Xây dựng khung năng lực cho từng vị trí
- Thực hành phỏng vấn theo phương pháp CBI để đánh giá và phát hiện ứng viên make up CV
2.1.2. Vietnamworks
Mặc dù không giữ vững vị trí dẫn đầu về lượt truy cập nhưng Vietnamworks vẫn là một trong những trang web tuyển dụng lớn với 608.478 lượt truy cập. Trang web này thu hút một lượng lớn nhà tuyển dụng và ứng viên từ nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau với những thông tin được cập nhật liên tục.
Các vị trí tuyển dụng trên Vietnamworks thường đòi hỏi ứng viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, Vietnamworks là một trang web phổ biến được nhiều người nước ngoài tại Việt Nam truy cập. Vì vậy, đây sẽ là một lựa chọn tiềm năng nếu doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng người nước ngoài.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Vietnamworks:
Đối với ứng viên: Vietnamworks cho phép ứng viên sử dụng các tính năng miễn phí như đăng CV online, tìm kiếm công việc phù hợp và kết nối với nhà tuyển dụng.
Đối với nhà tuyển dụng: Nhà tuyển dụng cần trả phí để đăng tin tuyển dụng trên trang web này. Mức phí sẽ thay đổi theo các gói dịch vụ khác nhau.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Vietnamworks:
Ưu điểm: Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội việc làm, Vietnamworks là một trang web có lượt truy cập cao, cung cấp nguồn lao động đa dạng và chất lượng, phục vụ cho cả nhà tuyển dụng trong và ngoài nước.
Nhược điểm: Trang web chủ yếu hướng đến đối tượng tuyển dụng có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm. Vì vậy, trang web sẽ không phù hợp với những ứng viên mới ra trường hay chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra, nhằm đáp ứng điều kiện cao của nhà tuyển dụng, một số CV có thể không mô tả trung thực về năng lực của ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng cần phải sàng lọc kỹ lưỡng.
2.1.3. Timviecnhanh
Timviecnhanh luôn giữ vị thế vững chắc trong top các trang web tuyển dụng uy tín tại Việt Nam với 2.2 triệu lượt truy cập/tháng (số liệu thống kê từ năm 2020).
Trang web này cung cấp những thông tin tuyển dụng đa dạng, phục vụ nhiều đối tượng. Đó có thể là lao động phổ thông, bán hàng, sinh viên, thực tập sinh, nhân viên cho đến nhân sự cấp cao. Quy trình đăng tin trên Timviecnhanh khá đơn giản và dễ dàng.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Timviecnhanh:
Đối với ứng viên: Ứng viên được phép sử dụng miễn phí các dịch vụ trên trang web này.
Đối với nhà tuyển dụng: Hầu hết nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí trên website này. Mặc dù vậy, nhà tuyển dụng vẫn phải trả những khoản phí khác nhau tuỳ thuộc vào từng gói dịch vụ.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Timviecnhanh:
Ưu điểm: Ưu điểm nổi bật của trang web này là cung cấp một nguồn lực phong phú, từ phổ thông đến cao cấp cho nhà tuyển dụng. Đây cũng là nơi phù hợp để các lao động phổ thông, không có trình độ chuyên môn cao tìm kiếm nhiều việc làm phù hợp.
Nhược điểm: Trang web hiện nay lưu trữ một số lượng lớn CV ảo từ các ứng viên. Do đó, nhà tuyển dụng cần phải sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiếp nhận hồ sơ từ trang web này.
2.1.4. JobStreet
Năm 2016, JobStreet đạt danh hiệu Mạng việc làm tốt nhất tại giải thưởng Tuyển dụng Châu Á. Theo Tạp chí Forbes, JobStreet là cổng thông tin việc làm và tuyển dụng trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á. Hiện nay, JobStreet phục vụ khoảng 80.000 doanh nghiệp trong khu vực, cung cấp cho họ một nền tảng tìm kiếm nhân tài tuyệt vời. Mỗi tháng, trang web này thu hút hơn 852.300 lượt truy cập.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web JobStreet:
Đối với ứng viên: Ứng viên sử dụng trang web miễn phí để tìm kiếm công việc phù hợp.
Đối với nhà tuyển dụng: Trước khi được đăng tải, các mẫu tin tuyển dụng trên JobStreet phải trải qua ít nhất 2 vòng xác thực với nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau. Nhà tuyển dụng phải trả một khoản phí nhất định để đăng tin tuyển dụng.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web JobStreet:
Ưu điểm: Điểm nổi bật của Jobstreet là danh sách các đối tác quốc tế, điều này tạo cơ hội hợp tác thuận lợi cho ứng viên và nhà tuyển dụng từ nhiều quốc gia khác nhau.
Nhược điểm: Quy trình kiểm duyệt trên nghiêm ngặt nên việc đăng tin tuyển dụng trên trang web này khá tốn thời gian của nhà tuyển dụng. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cần phải trả phí để sử dụng dịch vụ của trang web này.
2.1.5. Careerlink
Careerlink là một trong những trang web tuyển dụng uy tín với lượng truy cập ổn định (577,984 nghìn lượt), phủ sóng rộng rãi tại nhiều quốc gia. Đặc biệt, trang web này phân chia việc làm theo lĩnh vực và vị trí địa lý cụ thể, từ đó giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm hồ sơ ứng viên theo khu vực hoặc ngành nghề.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Careerlink:
Đối với ứng viên: Ứng viên có thể tạo hồ sơ cá nhân và tìm việc làm miễn phí trên Careerlink. Trang web cung cấp các tính năng miễn phí giúp ứng viên tìm hiểu về các công ty và vị trí tuyển dụng, đồng thời nhận thông báo về các cơ hội việc làm.
Đối với nhà tuyển dụng: Nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí trên trang web này. Các tin miễn phí chỉ được xuất hiện trong vòng 30 ngày, nằm ở chế độ hiển thị không nổi bật và hấp dẫn. Vì vậy, nhà tuyển dụng có thể xem xét sử dụng gói dịch vụ có tính phí để các tin tuyển dụng được hiển thị ở chế độ nổi bật hơn.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Careerlink:
Ưu điểm: Careerlink phân loại việc làm theo khu vực địa lý và lĩnh vực cụ thể, điều này cho phép quá trình tìm kiếm việc làm và tìm kiếm ứng viên trở nên đơn giản, tiết kiệm thời gian hơn.
Nhược điểm: Nhà tuyển dụng cần phải trả phí để các tin tuyển dụng được đăng tải ở chế độ nổi bật, thu hút ứng viên.
2.1.6. Careerbuilder
Với khoảng 9,727 nghìn lượt truy cập, CareerBuilder là một trong những trang web tuyển dụng uy tín tại Việt Nam. Trang web này đi đầu trong việc tích hợp công nghệ và dữ liệu để cải tiến quá trình đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm và quản lý hồ sơ ứng viên. Qua đó, CareerBuilder mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người lao động cũng như cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho các nhà tuyển dụng.
Trang web này thuộc sở hữu của CareerBuilder USA, một trong những nhà mạng tuyển dụng lớn nhất thế giới. Hiện nay, CareerBuilder hoạt động tại nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Nam Mỹ và các nước Châu Á.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Careerbuilder:
Đối với ứng viên: Careerbuilder cho phép ứng viên truy cập và sử dụng miễn phí các tiện ích trên trang web này
Đối với nhà tuyển dụng: Tương tự như các trang web trên, nhà tuyển dụng phải thanh toán một khoản phí nhất định để đăng tin tuyển dụng hoặc sử dụng các tính năng nâng cao trang web này. Tuy nhiên, CareerBuilder cũng có các tính năng miễn phí như đăng tin tuyển dụng cơ bản và tìm kiếm ứng viên.Chi phí sẽ thay đổi theo các gói dịch vụ khác nhau.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Careerbuilder:
Ưu điểm: Trang web này có độ phủ sóng mạnh mẽ, lưu trữ hồ sơ của nhiều ứng viên có học vấn và trình độ chuyên môn cao. Trang web đặc biệt phù hợp với các nhà tuyển dụng là công ty, tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài lớn.
Nhược điểm: Do yêu cầu trả phí nên trang web này không phù hợp với nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm kiếm ứng viên với mức lương vừa phải.
2.1.7. Vieclam24h
Vieclam24h trực thuộc 24h.com.vn, thu hút 388,316 nghìn lượt truy cập. Đây cũng là một trang web tuyển dụng mà nhiều chuyên viên tuyển dụng tin tưởng lựa chọn. Website này
mang lại hiệu quả tuyển dụng và tìm kiếm việc làm tương đối cao. Các nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng ở nhiều ngành nghề với yêu cầu trình độ khác nhau, từ đó tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Vieclam24h:
Đối với ứng viên: Ứng viên được quyền sử dụng hoàn toàn miễn phí trang web này
Đối với nhà tuyển dụng: Nhà tuyển dụng cần chi trả khoảng 5.600.000/ tin trong 2 tuần nếu muốn đăng tin tuyển dụng gấp.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Vieclam24h:
Ưu điểm: Vieclam24h cho phép nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng miễn phí. Hơn nữa, website này lưu trữ sẵn nhiều hồ sơ ứng viên với trình độ khác nhau, thuộc đa dạng các ngành nghề, từ đó tạo ra nhiều lựa chọn cho nhà tuyển dụng.
Nhược điểm: Vieclam24h mang tính chất rao vặt cao, vì vậy chất lượng các thông tin tuyển dụng không được đảm bảo.
2.1.8. 123job
Ra đời và phát triển từ năm 2018, 123job luôn thuộc top các trang tuyển dụng uy tín dành cho doanh nghiệp và người lao động tại Việt Nam. Với lượng truy cập ổn định (588,860 nghìn lượt), 123job.vn cung cấp dịch vụ đăng tin tuyển dụng cho các vị trí công việc khác nhau, phù hợp với nhiều đối tượng, từ sinh viên, lao động phổ thông đến nhân lực có trình độ cao.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web 123job:
Đối với ứng viên: 123job hoàn toàn miễn phí đối với ứng viên
Đối với nhà tuyển dụng: Nhà tuyển dụng có thể đăng tin miễn phí trên 123job. Trang web cũng cung cấp các dịch vụ tiện ích khác như khóa học trực tuyến, cổng thông tin hướng nghiệp, thông tin về ứng viên tiềm năng.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web 123job:
Ưu điểm: CV và hồ sơ của ứng viên được sàng lọc kỹ lưỡng trên trang web, vì vậy hạn chế tình trạng hồ sơ rác.
Hạn chế: Trên 123job, ứng viên chủ yếu là học sinh, sinh viên, người trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao xuất hiện khá ít trên trang.
2.1.9. Indeed
Kể từ khi thành lập vào năm 2004 cho đến nay, Indeed đã trở thành một trang web tuyển dụng có quy mô toàn cầu. Hiện nay, Indeed đã xuất hiện tại Việt Nam với hơn 2 triệu lượt truy cập. So với các kênh tuyển dụng khác, Indeed là cái tên khá mới mẻ. Mặc dù vậy, đây vẫn được đánh giá là một căn cứ đáng tin cậy giúp các doanh nghiệp và ứng viên tìm thấy nhau.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Indeed:
Đối với ứng viên: Indeed cho phép ứng viên tạo CV, tìm việc, tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp miễn phí.
Đối với nhà tuyển dụng: Indeed cung cấp cả dịch vụ đăng tin tuyển dụng miễn phí và có trả phí. Nếu muốn sử dụng nhiều tính năng nâng cao để tiếp cận được đông đảo ứng viên hơn, nhà tuyển dụng sẽ phải trả phí.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Indeed:
Về ưu điểm: Theo đánh giá Vn.indeed.com có các ưu điểm như: Cung cấp chế độ đăng tin tuyển dụng miễn phí và trả phí, cơ hội việc làm rộng mở, nguồn ứng viên tiềm năng.
Về nhược điểm: Tại thị trường Việt Nam, trang web này còn khá mới mẻ và chủ yếu phục vụ các doanh nghiệp quốc tế lớn.
2.1.10. Timviec365
Sau đại dịch Covid - 19, Timviec365 đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng (thu hút 721,139 nghìn lượt truy cập).
Timviec365 là một trong những trang web tuyển dụng quen thuộc với các nhà tuyển dụng tại Việt Nam. Với giao diện thân thiện và các tính năng dễ sử dụng như tạo thư xin việc, so sánh lương,...trang web này đã trở thành nền tảng đáng tin cậy cho nhiều ứng viên và nhà tuyển dụng.
Dưới đây là cách thức hoạt động của trang web Timviec365:
Đối với ứng viên: Ứng viên hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí trang web này
Đối với nhà tuyển dụng: Ngoài gói đăng tin miễn phí, nhà tuyển dụng sẽ phải trả mức phí từ 8.000.000 VNĐ - 13.000.000 VNĐ để sử dụng các gói dịch vụ khác.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của trang web Timviec365:
Ưu điểm: Website này cho phép đăng tin tuyển dụng miễn phí, đồng thời thu hút một lượng lớn ứng viên thuộc nhiều lĩnh vực và trình độ chuyên môn khác nhau. Điều này mang đến nhiều cơ hội lựa chọn cho nhà tuyển dụng.
Nhược điểm: Để sử dụng các gói dịch vụ như lọc hồ sơ, ghim hồ sơ, nhà tuyển dụng bắt buộc phải trả phí.
2.2. Website công ty
Bên cạnh các trang web tuyển dụng trực tuyến, website công ty cũng là một trong các kênh tuyển dụng phổ biến. Tuy nhiên, kênh tuyển dụng này chỉ phát huy hiệu quả tối đa với các công ty hay tập đoàn lớn. Bởi lẽ, nếu doanh nghiệp không có danh tiếng trên thị trường, nó sẽ không được đông đảo ứng viên biết tới. Do đó, ứng viên sẽ hiếm khi truy cập vào website của những công ty này để nắm bắt thông báo tuyển dụng.
Ngược lại, các công ty lớn hầu như không cần phụ thuộc vào các kênh tuyển dụng khác bởi website công ty luôn có sức hút với đông đảo ứng viên. Đây là điểm dừng chân mơ ước của các ứng viên, vì vậy nhà tuyển dụng chỉ cần đăng tải thông tin tuyển dụng lên website công ty, các ứng viên sẽ chủ động tìm tới.
2.3. Mạng xã hội
Với khả năng lan truyền mạnh mẽ, mạng xã hội được xem là một kênh tuyển dụng hiệu quả trong thời đại công nghệ số như hiện nay. Các kênh tuyển dụng hiệu quả thuộc nền tảng mạng xã hội có thể kể đến như Facebook, Zalo, Linkedln,... Trong số đó, Facebook và Linkedln là hai mạng xã hội mà nhà tuyển dụng và ứng viên thường xuyên truy cập nhất.
So với việc đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm làm việc trên website, mạng xã hội mang đến những ưu điểm nổi bật sau:
- Tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu: Trên mạng xã hội (ví dụ như Facebook), mọi người tập hợp thành nhiều hội, nhóm với đặc thù ngành nghề, khu vực, lứa tuổi khác nhau. Vì vậy, nhà tuyển dụng chỉ cần xác định rõ yêu cầu tuyển dụng, sau đó đăng tin trên các hội nhóm có liên quan để tìm kiếm ứng viên phù hợp
- Tiết kiệm chi phí: Khác với website trực tuyến, nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí trên mạng xã hội với số lượt không giới hạn. Điều này giúp tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp
- Tăng khả năng phát hiện ứng viên tiềm năng: Mạng xã hội như Facebook, Linkedin là nơi mọi người xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc cập nhật bằng cấp, chứng chỉ cá nhân và kinh nghiệm làm việc trên trang cá nhân. Vì vậy, khi truy cập vào những trang cá nhân này, nhà tuyển dụng sẽ phát hiện ra những ứng viên triển vọng
- Đo lường hiệu quả: Nhà tuyển dụng có thể đo lường chất lượng của các bài viết trên mạng xã hội một cách dễ dàng thông qua các chỉ số như lượt người tiếp cận, số lượt thích, bình luận, chia sẻ
2.4. Tờ rơi, báo chí
Đăng tin trên báo chí hay in tờ rơi là phương thức truyền thống mà các nhà tuyển dụng vẫn thường xuyên sử dụng. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các kênh tuyển dụng này vẫn phát huy hiệu quả nhất định. Nó giúp doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn ứng viên trong phạm vi rộng.
Mặt khác, nó cũng bộc lộ hạn chế khi chỉ phù hợp với đối tượng tuyển dụng là lao động phổ thông, không có bằng cấp hoặc trình độ chuyên môn thấp. Bên cạnh đó, việc đăng tin trên báo chí hay in ấn tờ rơi buộc doanh nghiệp phải trả phí và mất nhiều thời gian.
2.5. Dịch vụ tuyển dụng Headhunter
Tại Việt Nam, Headhunter là kênh tuyển dụng khá mới mẻ. Mặc dù vậy, đây là một phương thức tuyển dụng hiệu quả, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn - những tổ chức có nhu cầu tìm kiếm nhân sự cho các vị trí khó tuyển.
Vậy Headhunter là gì? Headhunter là những chuyên viên tuyển dụng cấp cao, được trang bị các kỹ năng chuyên sâu trong lĩnh vực tuyển dụng. Nhiệm vụ chính của họ là tìm kiếm nhân tài cho các vị trí trong doanh nghiệp, nhất là các vị trí đặc thù khó tuyển. Vì vậy, họ thường được biết đến với tên gọi "thợ săn đầu người" hay “headhunter”.
Ví dụ, một số công ty săn đầu người nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến như Glints, Navigos Search, Manpower Việt Nam, HR1 Việt Nam, TopDev.
Để sử dụng dịch vụ headhunter một cách hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng nội dung tuyển dụng chất lượng với đầy đủ thông tin quan trọng. Sau đó, chuyển nội dung tuyển dụng này cho các công ty headhunter để họ thực hiện nhiệm vụ được giao phó. Doanh nghiệp không cần phải tốn thời gian việc tìm kiếm, sàng lọc hồ sơ và liên hệ ứng viên. Tất cả những bước này sẽ được đảm nhận bởi chuyên viên trong các công ty săn đầu người. Vì vậy, kênh tuyển dụng này sẽ là trợ thủ đắc lực nếu doanh nghiệp không có bộ phận tuyển dụng nhân sự riêng.
2.6. Kênh tuyển dụng nội bộ
Tuyển dụng nội bộ là một trong các kênh tuyển dụng đặc thù được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Kênh tuyển dụng này thường được áp dụng trong các ngành nghề đặc thù, nơi mà việc tìm kiếm ứng viên tiềm năng có thể gặp nhiều khó khăn. Do đó, nhà tuyển dụng thường tập trung khai thác nguồn ứng viên có sẵn trong doanh nghiệp, đặc biệt khi cần tuyển dụng các vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao.
Để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quá trình tuyển dụng nội bộ, các ứng viên trong công ty cần phải trải qua quá trình đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức toàn diện. Đây là cơ sở quan trọng để cân nhắc việc đề bạt hay thăng chức cho các nhân viên trong công ty.
2.7. Sự kiện tuyển dụng
Hiện nay, một số doanh nghiệp thường tổ chức các sự kiện chuyên ngành (ví dụ như workshop, hội thảo, talkshow) hoặc tham gia các sự kiện tuyển dụng để tiếp cận và thu hút ứng viên một cách trực tiếp.
Ví dụ: Ngày 15 tháng 08 năm 2023, Langmaster (đơn vị trực thuộc tập đoàn HBR Holdings) đã tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Con đường phát triển sự nghiệp trong nghề Sale & Marketing” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm giúp các bạn trẻ xây dựng lộ trình phát triển rõ ràng trong nghề Sale và Marketing. Đây cũng là cơ hội để Langmaster tiếp cận và thu hút các ứng viên tiềm năng.
Các sự kiện tuyển dụng mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích nổi bật sau:
- Giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với ứng viên khi được góp mặt trong sự kiện tuyển dụng uy tín
- Giúp tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp vì ban tổ chức sự kiện sẽ giới thiệu về doanh nghiệp với các ứng viên tham gia
- Mang đến cơ hội tuyển dụng tiềm năng cho doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu việc làm và đặc điểm của ứng viên
2.8. Liên kết với trường học
Các trường Đại học, Cao đẳng và các trung tâm dạy nghề là nơi hội tụ nguồn ứng viên tiềm năng cho các nhà tuyển dụng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể hợp tác với các trường học để mở rộng cơ hội tìm kiếm ứng viên. Doanh nghiệp có thể tài trợ cho các cuộc thi, nghiên cứu khoa học hoặc hợp tác với nhà trường để tổ chức hội thảo hướng nghiệp, ngày hội tư vấn tuyển sinh…Đây là cơ hội tuyệt vời để nhà tuyển dụng tiếp cận nguồn ứng viên trẻ trung, tài năng.
Ví dụ, ngày 28 tháng 07 năm 2022, công ty CP Đầu tư Giáo dục & PT Công nghệ Quốc tế Langmaster đã phối hợp với trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức chương trình Ngày Hội Việc Làm - Job Fair 2022. Trong sự kiện này, các bạn sinh viên trường đã được tư vấn hướng nghiệp và sửa CV ngay tại gian hàng hướng nghiệp của công ty CP Đầu tư Giáo dục & PT Công nghệ Quốc tế Langmaster. Hoạt động này đã góp phần lan tỏa hình ảnh thương hiệu Langmaster đến hơn 6000 sinh viên tại trường, trong đó có 120 sinh viên thuộc khối ngành kinh tế, marketing, quản trị kinh doanh.
3. Kết luận
Việc lựa chọn các kênh tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và chiêu mộ nhân tài cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, với những gợi ý mà Trường Doanh Nhân HBR đã chia sẻ trong bài viết, doanh nghiệp sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp qua đó, nâng cao hiệu quả tuyển dụng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.