Trường doanh nhân HBR ×

TOP 16 MÔ HÌNH KINH DOANH NÊN ỨNG DỤNG ĐỂ SINH LỜI HIỆU QUẢ

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Bản chất của mô hình kinh doanh là gì?
  • 2. Các mô hình kinh doanh nên ứng dụng để sinh lời hiệu quả
    • 2.1. Mô hình kinh doanh bán lẻ B2B2C
    • 2.2. Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
    • 2.3. Mô hình kinh doanh online
    • 2.4. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử E - commerce
    • 2.5. Mô hình kinh doanh Agency
    • 2.6. Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết Affiliate Marketing
    • 2.7. Mô hình kinh doanh 1 đổi 1
    • 2.8. Mô hình kinh doanh đăng ký kinh doanh
    • 2.9. Mô hình kinh doanh cho thuê
    • 2.10. Mô hình kinh doanh môi giới
    • 2.11. Mô hình kinh doanh trả phí Freemium
    • 2.12. Mô hình kinh doanh thuê bao trả phí
    • 2.13. Mô hình kinh doanh quảng cáo 
    • 2.14. Mô hình kinh doanh DropShip
    • 2.15. Mô hình kinh doanh Crow Sourcing
    • 2.16. Mô hình kinh doanh đồng xu Niken
  • 3. Video mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển và đi đúng hướng. Trước khi bắt tay vào kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp giúp phát triển theo đúng định hướng. Ngay dưới đây, hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu chi tiết về 16 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay nhé!

1. Bản chất của mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh (Business Model) hiểu đơn giản là định hướng kinh doanh của chủ doanh nghiệp vạch ra để bám theo loại hình kinh doanh nhất định. Mô hình kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. 

Bản chất của mô hình kinh doanh là bản kế hoạch về những thông tin liên quan tới sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp dự định bán, thị trường mục tiêu và chi phí dự kiến triển khai khi doanh nghiệp hoạt động.

Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh đúng đắn và phù hợp, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai?

  • Đâu là giá trị mà doanh nghiệp muốn đem lại cho khách hàng?

  • Phương thức hoạt động của doanh nghiệp là gì?

  • Cách thức kinh doanh sinh lời?

>>> XEM THÊM: TỔNG HỢP NHỮNG MÔ HÌNH KINH DOANH MỚI TIỀM NĂNG NHẤT HIỆN NAY

2. Các mô hình kinh doanh nên ứng dụng để sinh lời hiệu quả

Để có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo 16 mô hình kinh doanh sinh lời hiệu quả sau:

2.1. Mô hình kinh doanh bán lẻ B2B2C

1 - Đặc điểm

B2B2C tức Business To Business To Customer, đây là mô hình kinh doanh đa nhiệm, có sự kết hợp giữa các tính năng của mô hình B2Bmô hình B2C. Chúng tận dụng những ưu điểm của B2B và B2C giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và chú trọng tới quá trình sản xuất. 

Ví dụ, Grabfood là một ví dụ điển hình của mô hình B2B2C. Tại đây, các chủ nhà hàng, quán ăn có thể đưa sản phẩm lên ứng dụng và tiếp cận tới khách hàng thông qua dịch vụ của Grab. Khách hàng có thể tiếp nhận sản phẩm dễ dàng hơn trong việc book đơn hàng và nhận giao trực tiếp từ Grab với những mức giá ưu đãi.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • B2B2C giúp tối ưu quy trình bán hàng

  • Tăng doanh số bán hàng, tăng doanh thu lợi nhuận 

  • Có thể kết hợp kinh doanh nhiều ngành nghề, tài nguyên các dịch vụ được tận dụng tối đa

Nhược điểm 

  • Khó khăn trong vấn đề giấy tờ pháp lý

  • Hạn chế về mặt xây dựng thương hiệu 

Mô hình kinh doanh B2B2C
Mô hình kinh doanh B2B2C

2.2. Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là hình thức bên nhượng quyền cung cấp cho bên được nhượng quyền giấy phép kinh doanh, tài liệu đào tạo, thương hiệu… Bên được nhượng quyền sẽ phải chi trả chi phí bản quyền để lấy thương hiệu và kinh doanh sản phẩm dịch vụ của bên nhượng quyền. Đồng thời, bên nhượng quyền sẽ nhận được % doanh thu theo sự thỏa thuận của cả 2 bên. 

Các thương hiệu như Chè Chang Hi, Mixue đều áp dụng mô hình này và nhượng quyền cho nhiều cơ sở kinh doanh khắp các tỉnh thành toàn quốc. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm 

  • Mở rộng và định vị thương hiệu hiệu quả

  • Có sự hỗ trợ đắc lực từ chủ nhượng quyền thương hiệu 

  • Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Nhược điểm

  • Đơn vị được nhượng quyền không thể toàn quyền điều hành thương hiệu

  • Sự cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền cao

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

>>> XEM THÊM: NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ? CÁC BƯỚC NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU THÀNH CÔNG

2.3. Mô hình kinh doanh online

1 - Đặc điểm

Hiện nay, mô hình kinh doanh online đang ngày càng phổ biến. Hình thức này được triển khai rộng rãi trên nền tảng mạng xã hội, trên các trang thương mại điện tử. Khách hàng có thể mua hàng bằng hình thức trực tuyến và nhận hàng thông qua đơn vị vận chuyển. Kinh doanh online có đặc điểm nổi bật là nhanh, tiện lợi và tự động từ quy trình cho đến trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp sử dụng hình thức này sẽ tận dụng sự kết nối trên đa dạng kênh truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Instagram… để phục vụ khách hàng và kết hợp với các đơn vị vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người dùng. 

Ví dụ các thương hiệu lớn hiện nay cũng đang kết hợp mô hình kinh doanh online này: thương hiệu thời trang nữ Juno - có gian hàng online trên website, Facebook; thương hiệu cafe The Coffee House có kênh bán hàng online kết hợp với nền tảng giao hàng Grab. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Kinh doanh online giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng

  • Tiếp cận được đa dạng tệp khách hàng 

Nhược điểm 

  • Khó khăn trong việc tạo dựng lòng tin cho khách hàng 

  • Quy trình vận chuyển có thể gặp các vấn đề như chậm trễ, thấy lạc, hỏng móc hàng hóa

2.4. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử E - commerce

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là hình thức khai thác lợi thế internet, cho phép người mua, người bán có thể kết nối và giao dịch với nhau thông qua cửa hàng trực tuyến. Hình thức này tương tự với mô hình kinh doanh online tuy nhiên được triển khai trên nền tảng thương mại điện tử - gian hàng trực tuyến. Hiện nay tại Việt Nam các sàn thương mại điện tử phổ biến phải kể đến là Tiki, Sendo, Shopee, Lazada… Với mô hình này, các doanh nghiệp sẽ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, sau đó kết hợp với các chính sách của sàn và bên vận chuyển để đưa sản phẩm đến người dùng.

Ví dụ các thương hiệu mỹ phẩm lớn trong nước và thế giới như Innisfree, Background, Mezy… đều mở bán trực tuyến trên Shopee. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường với chi phí đầu tư thấp 

  • Cải thiện hệ thống phân phối, giảm lưu kho 

  • Tăng lợi thế cạnh tranh trước thềm hội nhập quốc tế

  • Tăng doanh thu bán hàng 

Nhược điểm 

  • Chịu tác động lớn từ sự thay đổi của công nghệ và kinh tế trong, ngoài nước

  • Tỷ lệ chi phí đầu tư cao 

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử E - commerce
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử E - commerce

🔴"Lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực" - Câu nói nổi tiếng của Mr. Tony Dzung đã truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân Việt Nam. Lựa chọn đúng mô hình kinh doanh là bạn đã thành công một nửa trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp mình.

Khóa học chuyên sâu XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH chính là giải pháp trọn gói cung cấp cho Ban Lãnh đạo mọi kiến thức nền tảng và mô hình chiến lược hiệu quả nhất để thiết kế, triển khai, lựa chọn và tối ưu chiến lược kinh doanh.

KHÓA HỌC XÂY DỰNG & CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH
KHÓA HỌC XÂY DỰNG & CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH

2.5. Mô hình kinh doanh Agency

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh Agency tập trung cung cấp các dịch vụ giải pháp chuyên môn nhằm tư vấn cho doanh nghiệp khác về các lĩnh vực quảng cáo, digital marketing, PR, thiết kế, phát triển web… Đây là mô hình phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, cung cấp cho các doanh nghiệp thiếu chuyên môn và nguồn lực về các phòng ban nhất định như marketing hay kế toán. 

Một số ví dụ điển hình về doanh nghiệp phát triển theo mô hình agency hiệu quả đó là Ogilvy & Mather chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo cho các khách hàng trên toàn thế giới.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư 

  • Dễ xây dựng thương hiệu 

Nhược điểm 

  • Doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc giữ chân nhân sự tài năng 

  • Cần phải có lượng khách hàng ruột lớn để duy trì 

Mô hình kinh doanh Agency
Mô hình kinh doanh Agency

2.6. Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết Affiliate Marketing

 1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết là hình thức doanh nghiệp của bạn đóng vai trò như một nhà phân phối và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà sản xuất đến với khách hàng. Sau đó, doanh nghiệp sẽ nhận lại số % hoa hồng tương ứng với mỗi đơn hàng tiếp thị thành công.

Đây là mô hình mà các cá nhân nhỏ lẻ hay các doanh nghiệp lớn đều có thể thực hiện được. Đồng thời, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đóng vai trò là bên thứ 3 - nền tảng tiếp thị ra đời hoạt động rất ổn định và thành công. 

Accesstrade là một ví dụ cụ thể cho hình thức kinh doanh tiếp thị liên kết. Accesstrade vừa là nền tảng các doanh nghiệp khác sử dụng để quản lý tiếp thị liên kết vừa là doanh nghiệp sử dụng hình thức tiếp thị liên kết để kinh doanh dịch vụ của chính mình. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Hạn chế rủi ro về vốn trong kinh doanh 

  • Tối ưu quy trình kinh doanh, ứng dụng công nghệ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả 

Nhược điểm 

  • Doanh thu cho các ngách sản phẩm giá trị thấp không nhiều 

  • Quy trình tối ưu chính sách hoa hồng phải làm việc với nhiều bên 

Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing
Mô hình kinh doanh Affiliate Marketing

2.7. Mô hình kinh doanh 1 đổi 1

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh 1 đổi 1 được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa mô hình kinh doanh lợi nhuận và phi lợi nhuận. Phi lợi nhuận ở đây là yếu tố kích thích hành vi mua hàng của khách hàng, là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là việc tạo thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài. 

Một ví dụ điển hình cho mô hình này đó là thương hiệu TOMS với chính sách khi khách mua 1 đôi giày sẽ có 1 đôi giày khác được tặng cho trẻ em nghèo. Điều này đã kích thích sự hưởng ứng của khách hàng, bởi vì được nhận sản phẩm giá trị vừa tạo ra 1 hành động tốt cho cộng đồng.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Tăng doanh thu, thu hút lượng khách hàng lớn cho doanh nghiệp 

  • Xây dựng được giá trị xã hội bền vững và lâu dài 

  • Tăng nhận diện thương hiệu 

Nhược điểm 

  • Cần cân bằng để không lỗ vốn khi giá trị đổi 1 cao 

Mô hình kinh doanh 1 đổi 1
Mô hình kinh doanh 1 đổi 1

2.8. Mô hình kinh doanh đăng ký kinh doanh

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh theo hình thức đăng ký là hình thức sinh lợi nhuận từ việc người dùng trả phí để sử dụng các dịch vụ, gia hạn đăng ký. Mô hình này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải nỗ lực để cung cấp các dịch vụ hấp dẫn và kích thích hành vi đăng ký của khách hàng. Mô hình kinh doanh đăng ký có 2 dạng chính đó là đăng ký mua 1 lần sử dụng trọn đời và đăng ký mua theo tháng, năm. 

Ví dụ, dịch vụ giải trí của FPT Play, người dùng sẽ phải trả 1 khoản phí hàng tháng để xem trọn bộ phim chiếu rạp. Netflix cũng yêu cầu người dùng đăng ký mua tài khoản theo tháng hoặc theo năm để xem phim. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Giữ chân người dùng lâu dài 

  • Lợi nhuận lũy tiến theo những tính năng mới của sản phẩm

Nhược điểm 

  • Phải liên tục tạo ra điều mới mẻ, sáng tạo để giữ chân khách hàng 

Mô hình đăng ký kinh doanh
Mô hình đăng ký kinh doanh

2.9. Mô hình kinh doanh cho thuê

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh cho thuê tập trung cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thuê thay vì bán. Với mô hình này, khách hàng sẽ phải trả phí thuê để sử dụng sản phẩm, dịch vụ với thời gian cụ thể. Ngách kinh doanh phù hợp áp dụng mô hình này là bất động sản, xe hơi. Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ không phải bỏ ra quá nhiều vấn ban đầu. 

Ví dụ, Vinhomes cho thuê các tòa chung cư làm nơi ở, kinh doanh shophouse ở các khu vực đắc địa. Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào việc thuê lại căn hộ và cho thuê lại với lợi nhuận cao. 

2 - Ưu/ nhược điểm

Ưu điểm 

  • Vốn ban đầu thấp, giảm áp lực tài chính 

  • Đa dạng hóa nguồn thu nhập 

Nhược điểm 

  • Rủi ro trong bảo trì, sửa chữa sản phẩm

  • Yêu cầu quy trình quản lý chặt chẽ, chất lượng 

Mô hình kinh doanh cho thuê
Mô hình kinh doanh cho thuê

2.10. Mô hình kinh doanh môi giới

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh môi giới là hình thức doanh nghiệp đóng vai trò trung gian kết nối giữa người mua với người bán và cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc kết nối, tạo giao dịch giữa 2 bên. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ nhận được lợi nhuận từ hoa hồng của các thương vụ thành công. Hiện nay, mô hình này phát triển mạnh mẽ trong ngách kinh doanh bất động sản và du lịch. 

Ví dụ, BestPrice Travel - công ty đại lý vé máy bay đang kinh doanh theo hình thức môi giới, họ sẽ nhận được % hoa hồng từ những đơn mua vé thành công của khách hàng. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Tạo nền tảng giao dịch đáng tin cậy

  • Tiếp cận tệp khách hàng lớn 

Nhược điểm

  • Cần đầu tư vào hệ thống công nghệ và quy trình nhiều 

  • Cạnh tranh và thách thức cao đối với việc xây dựng thương hiệu và tạo lòng tin từ khách hàng 

Mô hình kinh doanh môi giới
Mô hình kinh doanh môi giới

2.11. Mô hình kinh doanh trả phí Freemium

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh trả phí Freemium là hình thức doanh nghiệp sẽ cung cấp bản nâng cấp của sản phẩm yêu cầu trả phí sau bản dùng miễn phí. Doanh nghiệp sẽ khóa các tính năng và phiên bản cao cấp, sau đó yêu cầu người dùng cần trả phí để sử dụng. Mô hình này phù hợp với ngành sản phẩm công nghệ, ứng dụng di động, nền tảng trực tuyến. 

Ví dụ như ứng dụng Zing mp3 yêu cầu người dùng phải trả phí nâng cấp tài khoản pro để download các bài hát nước ngoài.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Thu hút lượng lớn người dùng miễn phí

  • Tạo cơ hội để người dùng tiếp cận, trải nghiệm và trả phí mua sản phẩm 

Nhược điểm

  • Doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, tạo sự khác biệt trong các phiên bản mới yêu cầu trả phí 

  • Bài toán chuyển đổi người dùng miễn phí và trả phí nhiều thách thức

Mô hình kinh doanh trả phí Freemium
Mô hình kinh doanh trả phí Freemium

2.12. Mô hình kinh doanh thuê bao trả phí

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh thuê bao trả phí là hình thức doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho nhóm đối tượng người dùng cao cấp. Trong đó, các giao dịch thường sẽ được xác thực thông qua hợp đồng minh bạch. Mô hình này hướng tới nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm độc quyền, chủ yếu là ngách sản phẩm giải trí, thời trang…

Ví dụ Netflix có gói dành cho thuê bao trả phí theo tháng để sử dụng các dịch vụ giải trí độc quyền.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Nâng giá trị sản phẩm 

  • Có tính cạnh tranh cao bởi những sản phẩm, dịch vụ độc quyền

Nhược điểm

  • Lượng khách hàng tiếp cận ít, chủ yếu là nhóm cao cấp 

Mô hình thuê bao trả phí
Mô hình thuê bao trả phí

2.13. Mô hình kinh doanh quảng cáo 

1 - Đặc điểm

Mô hình kinh doanh quảng cáo đang ngày càng phổ biến cả ở Việt Nam và thế giới. Đây là mô hình tương tự Affiliate. Trong đó, doanh nghiệp, cá nhân sẽ xây dựng các nền tảng online: website, Youtube, fanpage Facebook và thu hút lượng người theo dõi, tương tác cao. Sau đó, họ kiếm tiền từ việc quảng cáo cho doanh nghiệp khác thông qua các kênh này hoặc cũng có thể tự quảng cáo, kinh doanh sản phẩm của chính mình. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Không yêu cầu vốn đầu tư ban đầu cao 

Nhược điểm

  • Khó khăn và thách thức cao trong việc xây dựng thương hiệu và lòng tin với doanh nghiệp cũng như khách hàng

  • Vấn đề kiểm định về chất lượng sản phẩm quảng cáo phức tạp 

Mô hình kinh doanh quảng cáo
Mô hình kinh doanh quảng cáo

2.14. Mô hình kinh doanh DropShip

1 - Đặc điểm

Dropship là mô hình kinh doanh rất phổ biến ở nước ngoài, đây là hình thức kinh doanh không đòi hỏi lưu trữ hàng hóa. Doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc chọn sản phẩm và tiến hành bán hàng. Khi có đơn hàng, doanh nghiệp sẽ chuyển đơn hàng, thông tin khách hàng cho nhà cung cấp lên và giao đơn. Đây là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp không phải tham gia vào quy trình vận chuyển và xử lý hàng hóa mà chỉ tập trung vào tìm kiếm khách hàng tiềm năng. 

Ngách sản phẩm phát triển hình thức này hiệu quả phải kể đến đó là ngành thời trang, phụ kiện… hay bất cứ sản phẩm tiêu dùng nào. Có thể nói, đây cũng là 1 biến thể của mô hình Affiliate kết hợp kinh doanh online. 

Ví dụ các CTV kinh doanh ngành hàng thời trang sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các fanpage, kênh tiktok sau đó chuyển đơn cho nhà cung cấp và nhận % hoa hồng. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Kinh doanh linh hoạt, tiết kiệm về mặt chi phí vận hành 

  • Không lo lưu kho hàng hóa, giảm thiểu chi phí và rủi ro 

Nhược điểm 

  • Cần đầu tư vào tăng cường trải nghiệm khách hàng và chiến lược bán hàng 

  • Cạnh tranh cao trong chuỗi bán hàng 

Mô hình kinh doanh Dropship
Mô hình kinh doanh Dropship

>>> XEM THÊM: MÔ HÌNH DROPSHIPPING LÀ GÌ? 5 BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH DROPSHIPPING

2.15. Mô hình kinh doanh Crow Sourcing

1 - Đặc điểm

Crowdsourcing là mô hình kinh doanh đóng góp cộng đồng. Mô hình này kết hợp giữa các mô hình kinh doanh và lợi nhuận khác nhau để cung cấp giá trị cho người dùng và kiếm tiền thông qua người dùng đó. 

Ví dụ điển hình là Wikipedia - nền tảng kiến thức hữu ích được đóng góp bởi chính người dùng. Đồng thời Wikipedia cũng kiếm tiền từ chính những quảng cáo trên trang Wikipedia đó. 

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Không cần đầu tư nhiều vào nhân sự

  • Tiết kiệm tối đa quy trình hoạt động 

Nhược điểm

  • Quy trình kiểm duyệt đóng góp từ người dùng cần chặt chẽ để đảm bảo uy tín và thương hiệu 

Mô hình kinh doanh Crow Sourcing
Mô hình kinh doanh Crow Sourcing

2.16. Mô hình kinh doanh đồng xu Niken

1 - Đặc điểm

Mô hình đồng xu Niken thường được áp dụng với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có sự cạnh tranh cao hoặc có nhóm khách hàng nhạy cảm về giá cả. Với mô hình này, thay vì bán các sản phẩm với mức giá của thị trường, doanh nghiệp có thể hạ giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh sau đó bù sự chênh giá vào các chi phí khác mà khách hàng không để ý tới hoặc các chi phí bắt buộc khách hàng phải chấp nhận. 

Ví dụ như doanh nghiệp bán sản phẩm thảm lót sàn với mức giá 200.000 vnđ, để có thể cạnh tranh với đối thủ, doanh nghiệp có thể hạ giá xuống còn 150.000 vnđ và tăng giá vận chuyển lên. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng chấp nhận mức giá 200.000 vnđ cho toàn bộ sản phẩm.

2 - Ưu, nhược điểm

Ưu điểm

  • Dễ dàng cạnh tranh với đối thủ 

  • Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng

Nhược điểm

  • Bài toán đặt ra là giải quyết vấn đề cân bằng giữa chi phí sản phẩm với chi phí tăng khác sao cho phù hợp 

Mô hình kinh doanh đồng xu Niken
Mô hình kinh doanh đồng xu Niken

3. Video mô hình kinh doanh

Dưới đây là video chia sẻ chi tiết về những mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới. Các chủ doanh nghiệp nên dành thời gian tham khảo, tìm hiểu để có thể ứng dụng hiệu quả vào doanh nghiệp của mình nhé!

16 Mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới || Mô hình kinh doanh Canvas

>>> XEM THÊM: LỰA CHỌN HƠN NỖ LỰC - CHIẾN LƯỢC KINH DOANH KHÔN NGOAN ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trên đây là những thông tin chi tiết về 16 mô hình kinh doanh phổ biến mà Trường Doanh Nhân HBR đã chia sẻ đến các chủ doanh nghiệp. Hãy tham khảo và ứng dụng phù hợp vào doanh nghiệp của mình. Chúc các doanh nghiệp luôn thành công!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger