Trường doanh nhân HBR ×

BÀI HỌC KINH DOANH: TẠO RA KHÁC BIỆT TỪ NHỮNG ĐIỀU NHỎ NHẤT

Nội dung [Hiện]

Bạn có thể đã từng nghe người khác nói rằng: Đừng đổ mồ hôi cho những thứ nhỏ nhặt. Có thể điều này đúng trong một số trường hợp, nhưng nếu chúng ta không xem xét những điều nhỏ nhặt trong bối cảnh phù hợp thì sẽ rất có hại. Hãy theo dõi câu chuyện sau:

Theo James Kerr trong cuốn sách Legacy, về những bài học lãnh đạo từ đội bóng bầu dục All-Blacks New Zealand, là một đội bóng rất thành công, họ có thói quen dọn dẹp phòng thay đồ sau mỗi trận đấu, dù thắng hay thua. Mọi thành viên, bao gồm cả các ngôi sao, sẽ nhặt rác, quét dọn và thường rời khỏi phòng thay đồ sau khi họ cảm thấy đã dọn dẹp sạch sẽ.

Có lẽ đây là một điều nhỏ nhặt, nhưng nó nói nhiều về tính cách và văn hóa của đội! Nó cho thấy ý thức, tính kỷ luật và làm nổi bật sức mạnh của những điều nhỏ nhặt.

Thái độ: Tạo ra sự khác biệt từ những điều nhỏ nhất

 

Sau đây là câu chuyện về cô phục vụ quán cháo đêm và bài học kinh doanh: "Tạo ra sự khác biệt từ những điều nhỏ nhất".

Chuyện rằng có 2 người bạn nhà khá gần nhau, và cùng thường xuyên phải thức khuya làm việc. Do vậy, 2 người cũng thường xuyên có thói quen ăn đêm để "lấy sức làm việc".

Với anh A, việc ăn khuya đơn giản, có khi gói mì, cái bánh nếu tiện, và những lúc không "vớ" được thứ gì trong nhà, anh có thể ra đầu ngõ làm bát cháo của hàng quen. Đó cũng là một quán rất ngon, nhiều người quanh vùng thường đến ăn.

Thỉnh thoảng anh B, người bạn, cũng rủ a A đi ăn khuya cùng nhau. Và đặc biệt, lần nào anh A cũng được anh B đưa đến 1 quán cháo cách đó mấy con phố, khá xa khu vực 2 người đang ở để ăn. Sau nhiều lần, anh A thắc mắc: "Sao bao nhiêu quán cũng ngon không kém ngay gần nhà anh không ăn, lại "đi ba quãng đồng" để đến tận đây?"

Anh B nhìn bạn rồi bảo "Tối nay anh để ý kỹ tí nhé". Hóa ra, cái anh B đang muốn anh A để ý chính là cô bé thu tiền. Không những vẻ mặt, ánh mắt cô luôn rất tươi cười khi ra thu tiền, mà cô còn giơ 2 tay nhận tiền từ khách. Cô cũng trả lại tiền thừa bằng 2 tay. Anh bạn tôi lần nào cũng vậy, luôn trả tiền chẵn để được cô bé cười và trả lại tiền thừa bằng 2 tay, còn cảm ơn và hẹn gặp lại khách.

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ còn mua sự hài lòng, do vậy "Tạo ra sự khác biệt từ những điều nhỏ nhất" chính là những gì mà bạn cần mang đến cho khách hàng. Nếu như cùng chất lượng sản phẩm, cùng giá thành, thì năng lực cạnh tranh duy nhất chính là thái độ trong việc chăm sóc khách hàng của mỗi doanh nghiệp.

Cuộc sống là 10% những gì xảy ra với bạn và 90% bạn phản ứng với nó như thế nào. Nói cách khác, điều duy nhất bạn thực sự có quyền kiểm soát là thái độ của bạn, đối với những điều xảy ra xung quanh mình. Cho dù bạn đang phải đối mặt với khó khăn tài chính hay đang gặp mâu thuẫn với người khác, thì cách bạn cư xử sẽ quyết định bạn là ai. Nếu bạn để những điều nhỏ nhặt làm thay đổi thái độ của bạn, thì có thể bạn sẽ dành toàn bộ cuộc đời trong đau khổ. Tuy nhiên, nếu bạn phản ứng với những khó khăn bằng thái độ tích cực, bạn sẽ tiếp tục phát triển và xây dựng thành công cho chính mình. Cuộc sống là những gì bạn làm ra nó, chọn tiếp tục tiến về phía trước với sức mạnh và một thái độ lạc quan kiên cường.

Tham khảo: CafeBiz

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger