Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 14/08/2019
By Thúy Hằng

Chiến lược kinh doanh ảnh hưởng rất nhiều đến thành công của doanh nghiệp. Một chiến lược phù hợp, nhất quán sẽ giúp công ty thu về những con số doanh thu “khủng”. Để xác định chiến lược kinh doanh nào là phù hợp với sản phẩm và văn hóa của doanh nghiệp mình đừng bỏ qua 4 chiếc chìa khóa sau đây.

Xem thêm:

1. Chìa khóa 1: Mở ra cánh cửa mục tiêu công ty
 

Mục tiêu là tất cả những gì công ty mong muốn sẽ đạt được trong tương lai. Các mục tiêu ấy phải rất cụ thể, mang tính chất thực tế có thể đạt được chứ không phải là những ước mơ xa vời khó thực hiện. Mục tiêu của công ty được đặt ra cơ bản gồm: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.

Thật khó để có thể nhắc đến một công ty nào được thành lập ra mà không có mục tiêu, không có mục đích hướng tới. Nếu chẳng thể nghĩ được mục tiêu doanh nghiệp bạn là gì thì chắc chắn bạn đã chẳng bước chân vào con đường kinh doanh. Xác định mục tiêu như xác định đích tới  để từ đó tìm ra những con đường ngắn nhất, ít khó khăn, thử thách nhất để về đích. Thành công của công ty như là gì phụ thuộc vào việc bạn xác định mục tiêu là gì?

Khi có mục tiêu chắc chắn bạn sẽ tìm ra cách để đạt được mục tiêu. Đó được gọi là chiến lược kinh doanh – bằng những hành động và cách thức kinh doanh để đạt mục tiêu đã đề ra.

2. Chìa khóa 2: Cánh cửa soi chiếu thị trường và đánh giá tình hình công ty hiện tại
 

Sau khi thiết lập được mục tiêu bạn sẽ phải nghĩ thêm xem làm thế nào để đạt được những mục tiêu đó. Bắt tay vào thực hiện mục tiêu đề ra, doanh nghiệp cần quan tâm 2 điều sau:

-  Tình hình thị trường kinh doanh hiện tại

Nghiên cứu thị trường kinh doanh hiện tại giúp doanh nghiệp  xác định được rằng đây là thời cơ tốt cho mình thực hiện chiến lược kinh doanh hay đây là thời điểm nếu thực hiện chiến lược sẽ gặp phải không ít những khó khăn và rủi ro.

Tình hình thị trường hiện tại sẽ giúp bạn bao quát tất cả từ nhu cầu khách hàng, đối tượng khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh để từ đó lựa chọn được phương hướng kinh doanh phù hợp. Rất có thể tại thời điểm này những sản phẩm bạn đưa ra sẽ thu hút khách hàng nhưng tại thời điểm khác nó sẽ chẳng bán được cho ai vì mọi người đã hết nhu cầu tiêu dùng nó. Nghiên cứu tình hình thị trường là bước làm không thể thiếu nếu bạn không muốn công ty mình đi theo cảm tính đến đâu thì đến.

4-chiec-chia-khoa-xac-dinh-chien-luoc-kinh-doanh-phu-hop-cho-doanh-nghiep

- Đánh giá tình hình công ty hiện tại

Cho dù các chiến lược bạn xây dựng là mới mẻ, độc đáo nhưng nó vẫn phải phù hợp với nội lực của công ty. Tùy vào tính chất, đặc điểm của chiến lược hãy đánh giá xem khả năng bên trong công ty có đáp ứng được không. Phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của công ty về các mặt như: quản lý, marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển giúp bạn định hướng được cần làm thế nào để phát huy những điểm mạnh và né tránh những điểm yếu.

3. Chìa khóa 3: Cánh cửa của chiến lược sản phẩm
 

Sản phẩm được coi là xương sống của chiến lược kinh doanh vì nó đóng vai trò và vị trí vô cùng quan trọng. Không có chiến lược sản phẩm mọi chiến lược bạn định sẵn chẳng nhằm mục đích gì cả. Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương án đã đề ra trước đó.

Khi xác định chiến lược sản phẩm doanh nghiệp bạn phải trả lời được 3 câu hỏi sau:

-  Mục tiêu là gì?

-  Đối thủ cạnh tranh là ai?

-  Cạnh tranh như thế nào và lợi thế cạnh tranh là gì?

3 câu hỏi này là tổng kết từ những chiếc chìa khóa 1 và 2. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, có nghĩa là bạn đã có những định hướng rõ ràng về sản phẩm. Các yếu tố như: chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm, nhãn hiệu sản phẩm được xác định cũng cần phù hợp với chiến lược để tăng hiệu quả bán hàng.

Chiến lược sản phẩm là sự kết hợp giữa các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và quyết định hình thức cạnh tranh cho từng sản phẩm và từng thời kỳ nhất định.

4-chiec-chia-khoa-xac-dinh-chien-luoc-kinh-doanh-phu-hop-cho-doanh-nghiep

4. Chìa khóa 4: Cánh cửa của các cách thức kinh doanh
 

Đây chính là bước thực hiện chiến lược kinh doanh. Các chiến lược được thực hiện ở chiếc cửa này được cho là phù hợp và có khả thi nhất nhằm thu hút khách hàng tiềm năng để tiến tới những mục tiêu đã được đặt ra từ trước.

Với 4 chiếc chìa khóa mở ra lần lượt những cánh cửa, mỗi cánh cửa bạn phải hoàn thành những nhiệm vụ khác nhau. Và để đạt được mục tiêu cuối cùng bạn phải làm đầy đủ và chính xác từng bước một. 

 

  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Sách Dave Ulrich
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
  • Chiến lược Phát triển chuỗi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Hiện đại
  • Xây dựng hệ thống và Mô hình Kinh doanh online K9
  • Thiết lập mô hình quản trị nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp phát triển chuỗi
  • Thiết lập nguồn ứng viên & tổ chức kênh tuyển dụng 2
  • Thiết kế vận hành & tối ưu hệ thống marketing hiện đại
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: “Kinh doanh giống như leo núi và FLC vẫn chưa leo tới đỉnh”

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết: “Kinh doanh giống như leo núi và FLC vẫn chưa leo tới đỉnh”

Kinh doanh/ 13.08.2019
Chiến lược kinh doanh của Amazon: Sáng tạo là xương sống

Chiến lược kinh doanh của Amazon: Sáng tạo là xương sống

Kinh doanh/ 13.08.2019
Xây dựng chiến lược kinh doanh thành công từ câu chuyện nhím và cáo

Xây dựng chiến lược kinh doanh thành công từ câu chuyện nhím và cáo

Kinh doanh/ 13.08.2019
4 tư duy sai lầm về chiến lược trong kinh doanh khiến nhiều doanh nghiệp “điêu đứng”

4 tư duy sai lầm về chiến lược trong kinh doanh khiến nhiều doanh nghiệp “điêu đứng”

Kinh doanh/ 12.08.2019
Top 11 tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới và những sự thật không phải ai cũng rõ

Top 11 tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới và những sự thật không phải ai cũng rõ

Kinh doanh/ 08.08.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến