Mục lục [Ẩn]
- 1. Sơ lược về chiến lược cạnh tranh
- 1.1. Chiến lược cạnh tranh là gì
- 1.2. Vai trò của chiến lược cạnh tranh đối với doanh nghiệp
- 2. Top 4 chiến lược cạnh tranh đỉnh cao giúp doanh nghiệp bứt phá
- 2.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí
- 2.2. Chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt
- 2.3. Chiến lược tập trung chi phí
- 2.4. Chiến lược tập trung khác biệt hóa
- 4. Chiến lược cạnh tranh bị chi phối bởi những yếu tố nào?
- 5. Một số lưu ý khi triển khai chiến lược cạnh tranh
Chiến lược cạnh tranh là con át chủ bài giúp doanh nghiệp bảo vệ vững chắc vị trí của mình trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ bật mí top 4 chiến lược cạnh tranh đỉnh cao giúp doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu, tăng trưởng thần tốc.
1. Sơ lược về chiến lược cạnh tranh
Trước tiên, doanh nghiệp cần được trang bị kiến thức sơ lược về chiến lược cạnh tranh. Vậy chiến lược cạnh tranh là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp?
1.1. Chiến lược cạnh tranh là gì
Chiến lược cạnh tranh (Competitive Strategy) là các kế hoạch hành động ngắn hạn và dài hạn nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên việc đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược cạnh tranh liên quan đến việc đưa ra các quyết định về sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng cáo và cách tiếp cận khách hàng nhằm duy trì thị phần, tăng doanh số và thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp.
1.2. Vai trò của chiến lược cạnh tranh đối với doanh nghiệp
Chiến lược cạnh tranh giữ vai trò quan trọng bởi nó có tác động lớn đến các chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích thiết thực mà chiến lược cạnh tranh mang lại cho doanh nghiệp:
- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp xác định được vị trí của mình trên thị trường, so sánh với các đối thủ cạnh tranh về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đó, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể nhằm tạo ra sự khác biệt so với đối thủ
- Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận: Chiến lược cạnh tranh hiệu quả giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ, thu hút thêm khách hàng tiềm năng, từ đó gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận thu được
- Duy trì và mở rộng thị phần: Bằng cách liên tục đổi mới sản phẩm/dịch vụ, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng và tăng cường hoạt động marketing, doanh nghiệp có thể giữ vững thị phần hiện có và mở rộng sang các thị trường mới
- Tăng cường khả năng thích ứng: Thông qua chiến lược cạnh tranh, doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và kịp thời thích ứng với các thay đổi bất ngờ của thị trường
- Đảm bảo sự phát triển bền vững: Chiến lược cạnh tranh không chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà còn hướng đến các kế hoạch dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp
2. Top 4 chiến lược cạnh tranh đỉnh cao giúp doanh nghiệp bứt phá
Có 4 loại chiến lược cạnh tranh phổ biến mà các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện. Các chiến lược này có thể được thực hiện đơn lẻ hoặc kết hợp với nhau để gia tăng hiệu quả cạnh tranh. Dưới đây là top 4 chiến lược cạnh tranh đỉnh cao mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
2.1. Chiến lược dẫn đầu về chi phí
Một trong những chiến lược cạnh tranh đỉnh cao mà doanh nghiệp không nên bỏ qua là chiến lược dẫn đầu về chi phí. Chiến lược dẫn đầu về chi phí tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm/dịch vụ được khách hàng chấp nhận với mức giá thấp nhất trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, khi áp dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ nhờ thiết lập được tổng thể chi phí thấp hơn.
Việc trở thành nhà cung cấp sản phẩm có chi phí thấp là một chiến lược cạnh tranh hiệu quả trên thị trường đối với những sản phẩm mà người mua có độ nhạy cảm cao về giá cả.
Để có được lợi thế cạnh tranh về chi phí thấp hơn so với các đối thủ, tổng chi phí tích lũy của doanh nghiệp trên toàn bộ chuỗi giá trị phải thấp hơn tổng chi phí tích lũy của các đối thủ. Theo đó, có hai cách để thực hiện chiến lược dẫn đầu về chi phí.
Thứ nhất, quản trị hiệu quả chi phí của các hoạt động chuỗi giá trị
Để quản lý chi phí của các hoạt động trong chuỗi giá trị hiệu quả hơn so với các đối thủ, doanh nghiệp phải tìm cách tiết kiệm chi phí ở tất cả các khâu của chuỗi giá trị. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể:
- Tối đa hóa tính kinh tế bằng cách mở rộng quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Mở rộng quy mô hoạt động sẽ giúp cắt giảm chi phí đơn vị của các hoạt động chuỗi giá trị, ví dụ như chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo…
- Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để sắp xếp quy trình đặt hàng và mua hàng nhằm giảm thiểu chi phí hàng tồn kho, chi phí vận chuyển và xử lý vật liệu, cùng một số chi phí khác
- Đàm phán về giá cả và các điều kiện giao dịch khác với các nhà cung ứng để đạt được các thỏa thuận có lợi, góp phần giảm thiểu chi phí
- Áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến và đơn giản hóa quy trình sản xuất để cắt giảm chi phí (ví dụ như áp dụng công nghệ tự động hoá)
- Kiểm soát chi phí đối với các hoạt động do các doanh nghiệp khác thực hiện, đặc biệt là các hoạt động gia công và thuê ngoài
- Vận hành các phương tiện sản xuất với công suất tối đa nhằm giảm thiểu chi phí (tỷ lệ công suất cao hơn cho phép phân bổ khấu hao và các chi phí cố định khác trên một đơn vị thể tích lớn hơn, từ đó giảm thiểu chi phí cố định trên mỗi đơn vị)
Thứ hai, điều chỉnh chuỗi giá trị để giảm thiểu chi phí
Doanh nghiệp thường xuyên điều chỉnh chuỗi giá trị và đạt được lợi thế lớn về chi phí bằng cách loại bỏ các bước tốn kém và các hoạt động có thể tạo thêm chi phí sản xuất trong chuỗi giá trị. Điều này được thực hiện bằng cách:
- Áp dụng các phương pháp tiếp thị/bán hàng trực tiếp đến khách hàng cuối cùng và lược bỏ hoạt động của các nhà phân phối và đại lý (bằng cách tạo ra lực lượng bán hàng trực tiếp của riêng mình, đồng thời bán hàng trực tiếp tại website của công ty)
- Xây dựng các cơ sở sản xuất gần các nhà cung cấp hoặc khách hàng. Điều này không chỉ giảm chi phí vận chuyển mà còn giảm hoặc loại bỏ nhu cầu lưu kho hàng hóa
- Loại bỏ các công việc không quan trọng, không tạo ra giá trị gia tăng cao và chỉ tập trung cung cấp những dịch vụ cơ bản
Hãng hàng không Southwest Airlines là một ví dụ điển hình của chiến lược dẫn đầu về chi phí. Bằng cách điều chỉnh lại chuỗi giá trị truyền thống, Southwest Airlines có thể cung cấp vé máy bay với giá thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
Một điểm mạnh của hãng này là thời gian quay vòng máy bay chỉ bằng ½ so với các đối thủ trong ngành (khoảng 25 phút so với 45 phút). Do đó, máy bay của hãng có thể hoạt động nhiều giờ hơn mỗi ngày. Điều này giúp Southwest đạt được lợi nhuận cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh vì họ có thể hoạt động nhiều hơn với ít máy bay hơn.
Bên cạnh đó, Southwest không cung cấp các dịch vụ như đổi tên, đổi chỗ ngồi và các dịch vụ cao cấp khác, do đó hãng có thể loại bỏ các chi phí để duy trì các dịch vụ này. Ngoài ra, Southwest triển khai hệ thống đặt vé trực tuyến nhanh chóng, cùng với các thiết bị kiểm tra tự động hóa trên máy bay. Điều này giúp giảm thiểu nhu cầu thuê nhân viên, từ đó cắt giảm các chi phí liên quan.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của ưu điểm của chiến lược dẫn đầu về chi phí.
Ưu điểm:
- Có khả năng thu hút đông đảo khách hàng nhờ vào giá cả hợp lý
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các đối thủ bán sản phẩm với giá cao
- Các doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ nên cân nhắc khi lựa chọn chiến lược này
Nhược điểm:
- Có nguy cơ làm giảm chất lượng sản phẩm/dịch vụ nếu việc cắt giảm chi phí sản xuất không được thực hiện cẩn thận
- Gặp khó khăn trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh nếu các đối thủ khác cũng áp dụng chiến lược giá thấp
>>> XEM THÊM: TRIỂN KHAI MARKETING ĐA KÊNH GIÚP TIẾT KIỆM TỐI ĐA CHI PHÍ CHẠY QUẢNG CÁO
2.2. Chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt
Trong chiến lược này, doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển sản phẩm/dịch vụ có những điểm khác biệt độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh. Các điểm khác biệt này có thể là giá cả, thiết kế, chất lượng, tính năng và nhiều yếu tố khác. Nếu áp dụng thành công chiến lược này, các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đem lại sự đột phá và tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Trong khi chiến lược dẫn đầu về chi phí hướng đến đối tượng khách hàng nhạy cảm với giá cả và bỏ qua sự khác biệt thì chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt lại tập trung vào những khách hàng quan tâm đến sự độc đáo của sản phẩm. Theo đó, những khách hàng này thường đánh giá cao các sản phẩm được tạo ra để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của họ và sẵn sàng trả giá cao hơn để sở hữu chúng.
Tuy nhiên, chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra sự khác biệt so với đối thủ nhưng cũng cần đảm bảo một mức giá cạnh tranh để giảm áp lực về giá cả cho khách hàng. Bởi lẽ, dù sản phẩm có khác biệt đến đâu mà mức giá quá cao thì cũng khó lôi kéo được khách hàng.
Để thực hiện chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt, doanh nghiệp cần thực hiện bốn bước cơ bản sau:
- Tiến hành nghiên cứu kỹ nhu cầu và hành vi của khách hàng để tìm hiểu điều gì khiến họ cảm thấy có giá trị, điều gì khiến họ sẵn sàng trả tiền
- Kết hợp các đặc tính của sản phẩm với nhu cầu của khách hàng để tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất nguyên vật liệu, người mua thường ưa chuộng các doanh nghiệp thực hiện việc cắt giảm lãng phí nguyên vật liệu thô. Điều này cũng phù hợp với các khách hàng muốn tiết kiệm chi phí tiêu dùng
- Bổ sung thêm các đặc tính hữu hình vào sản phẩm. Bước này được thực hiện bằng cách tăng cường chức năng cho sản phẩm (ví dụ một chiếc máy rửa bát không chỉ có thể rửa bát mà còn có thể rửa thực phẩm tươi sống), bổ sung các tính năng ưu việt cho sản phẩm (ví dụ như tuổi thọ cao, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn cho người sử dụng,...) hoặc cải thiện thiết kế sản phẩm (ví dụ như gọn nhẹ hơn, sang trọng hơn)
- Kết hợp các đặc tính vô hình (thông điệp, uy tín thương hiệu, tay nghề cao...) vào sản phẩm. Các đặc tính vô hình có thể làm gia tăng giá trị sản phẩm, danh tiếng công ty, từ đó gia tăng sự hài lòng và tin cậy của khách hàng
- Truyền đạt giá trị của sản phẩm đến khách hàng thông qua nội dung quảng cáo, tờ rơi, sổ tay giới thiệu về sản phẩm,...
Với chiến lược tập trung khác biệt hoá, doanh nghiệp có thể thỏa mãn những khách hàng quan tâm đến sự khác biệt hơn là giá rẻ. Ví dụ, Toyota đã trang bị cho dòng xe Lexus một tính năng độc quyền là hệ thống âm thanh tích hợp chất lượng cao Mark Levinson. Cùng với đó, Toyota thiết kế thông điệp riêng cho dòng xe cao cấp này là “The Pursuit of Perfection” (Theo đuổi sự hoàn hảo). Mặc dù được bán ra với mức giá rất cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường nhưng chính sự khác biệt và cao cấp của Lexus mới là yếu tố hấp dẫn người mua hơn là giá cả.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt:
Ưu điểm:
- Tạo sự khác biệt rõ rệt trong tâm trí khách hàng, giúp nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
- Có thể tạo ra một lượng lớn khách hàng trung thành cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các thị trường đòi hỏi sản phẩm/dịch vụ độc đáo
Nhược điểm:
- Đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm để luôn duy trì sự khác biệt
- Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể bị sao chép nếu không có các biện pháp bảo vệ thương hiệu
>>> XEM THÊM: 7 PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HOÁ SẢN PHẨM CHO DOANH NGHIỆP
2.3. Chiến lược tập trung chi phí
Chiến lược tập trung vào chi phí được xây dựng dựa trên nguyên tắc của chiến lược dẫn đầu về chi phí. Chiến lược này vẫn liên quan đến việc cố gắng phát triển sản phẩm/dịch vụ có mức giá thấp nhất nhưng lại nhắm mục tiêu vào một phân khúc thị trường cụ thể. Qua đó, nó giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí một cách đáng kể bằng việc giới hạn số lượng khách hàng trong một phân đoạn thị trường nhỏ.
Theo đó, phương pháp triển khai chiến lược tập trung chi phí tương tự như phương pháp triển khai chiến lược dẫn đầu về chi phí. Điểm khác biệt duy nhất là chiến lược dẫn đầu về chi phí thu hút hầu hết các nhóm khách hàng ở tất cả các phân khúc thị trường. Ngược lại, chiến lược tập trung chi phí chỉ hướng tới một số lượng khách hàng nhất định trong một phân đoạn nhỏ của thị trường mục tiêu. Khi thực hiện chiến lược này, doanh nghiệp nên nhắm mục tiêu vào các thị trường địa lý có nhu cầu đặc biệt.
Thông qua chiến lược tập trung chi phí, doanh nghiệp có thể dễ dàng gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, đồng thời đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách hàng bởi họ luôn ưa chuộng các sản phẩm có giá cả phải chăng.
Ví dụ về chiến lược cạnh tranh này là các hãng mỹ phẩm nổi tiếng đến từ Hàn Quốc như Dear Klairs, Some By Mi, 3CE. Khi xuất hiện ở Việt Nam, các hãng mỹ phẩm này đã tập trung vào phân khúc khách hàng bình dân thay vì toàn bộ thị trường. Các thương hiệu này tập trung cung cấp sản phẩm đa dạng và chất lượng với một mức giá phải chăng. Qua đó, thu hút một lượng lớn đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên có nhu cầu làm đẹp nhưng thu nhập còn hạn chế.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của chiến lược tập trung chi phí
Ưu điểm:
- Mang lại lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho doanh nghiệp trong một phân khúc thị trường cụ thể
- Giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận cao nếu biết cách tối ưu hóa chi phí sản xuất trong lĩnh vực tập trung của mình
Nhược điểm:
- Mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp nếu phân khúc thị trường tập trung quá nhỏ, không mang lại lợi nhuận cao
- Doanh nghiệp dễ bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường hoặc sự cạnh tranh từ các đối thủ khác
2.4. Chiến lược tập trung khác biệt hóa
Chiến lược tập trung khác biệt hóa tương tự như chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt hoá ở chỗ cả hai đều cố gắng làm nổi bật các tính năng độc đáo của sản phẩm.
Tuy nhiên, trong khi chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt hóa có thể hướng tới toàn bộ thị trường rộng lớn thì chiến lược tập trung khác biệt hóa lại thu hút một phân khúc thị trường cụ thể. Theo đó, chiến lược tập trung khác biệt hoá sẽ cung cấp các sản phẩm chuyên biệt cho một phân khúc thị trường cụ thể. Dù chỉ phục vụ cho một thị trường nhỏ nhưng doanh nghiệp lại trở nên vượt trội trong thị trường này.
Mặc dù đều hướng tới một phân khúc thị trường cụ thể nhưng chiến lược tập trung chi phí và chiến lược tập trung khác biệt hoá vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt.
Mục tiêu của chiến lược tập trung chi phí là cung cấp sản phẩm với giá thành thấp nhất cho một thị trường ngách cụ thể. Ngược lại, chiến lược tập trung khác biệt hoá nhấn mạnh vào việc bổ sung các tính năng độc đáo (USP) cho sản phẩm nhằm giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật trong thị trường ngách đó.
Hầu hết các thị trường đều có phân khúc khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu những sản phẩm chất lượng. Chẳng hạn, Ferrari bán được 1,500 chiếc xe mỗi năm tại thị trường Bắc Mỹ cho khoảng 20,000 người đam mê dòng xe hạng sang. Cụ thể, Ferrari chỉ liên hệ với những người thuộc tầng lớp cao nhất trong nhóm khách hàng thượng lưu này nhằm thông báo về cơ hội sở hữu một trong 29 chiếc xe FXX trị giá 1,9 triệu đô la Mỹ sẽ được bán tại Bắc Mỹ. Theo đó, những khách hàng này sẽ có tên trong danh sách chờ mua những chiếc FXX đầu tiên.
Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của chiến lược tập trung chiến lược tập trung khác biệt hóa:
Ưu điểm:
- Phát triển một thị trường nhỏ nhưng có khả năng sinh lời cao nhờ vào các sản phẩm/dịch vụ cao cấp và khác biệt
- Củng cố sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp nhờ vào sức hút của các sản phẩm/dịch vụ khác biệt sự
Nhược điểm:
- Đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển và duy trì sự khác biệt của sản phẩm/dịch vụ
- Doanh nghiệp có thể gặp áp lực cạnh tranh từ các đối thủ đang cố gắng sao chép hoặc phát triển sản phẩm/dịch vụ tương tự
Nhìn chung, 4 chiến lược cạnh tranh đã nêu trên đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Tuy nhiên, để có được một chiến lược cạnh tranh hiệu quả thì mô hình kinh doanh đúng, linh hoạt là điều kiện tất yếu tạo nên sự thành công. Trong bối cảnh kinh tế thị trường thay đổi từng ngày như hiện nay đặc biệt từ khi AI ra đời thì “cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh” được xem là một trong những chiến lược thông minh và tối ưu nhất.
Thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang hoạt động theo bản năng, chưa có mô hình kinh doanh rõ ràng bởi chủ doanh nghiệp đi lên từ chuyên môn. Thấu hiểu những khó khăn này, Trường Doanh Nhân HBR tổ chức chương trình “XÂY DỰNG VÀ CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH” giúp chủ doanh nghiệp xây dựng và tối ưu được mô hình kinh doanh hiệu quả phục vụ cho các chiến lược cạnh tranh.
4. Chiến lược cạnh tranh bị chi phối bởi những yếu tố nào?
Chiến lược cạnh tranh giúp doanh nghiệp giành được lợi thế và trở nên nổi bật trên thị trường. Theo đó, việc xây dựng một chiến lược cạnh tranh hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố dưới đây:
- Đối thủ cạnh tranh: Hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ, ưu nhược điểm và chiến lược của đối thủ giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/dịch vụ vượt trội hơn. Doanh nghiệp nào có sản phẩm/dịch vụ tốt hơn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh số và mở rộng thị trường
- Khách hàng: Khách hàng là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược cạnh tranh. Vì vậy, việc hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng, cũng như cách họ đánh giá và so sánh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với đối thủ là cực kỳ quan trọng
- Sự gia nhập ngành của đối thủ: Khi các đối thủ mới gia nhập ngành, họ sẽ mang theo nguồn lực mới và chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ để tranh giành thị phần với doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp phải lập kế hoạch để sẵn sàng ứng phó với các đối thủ trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt
- Sản phẩm thay thế: Đây là những sản phẩm có chức năng tương tự như sản phẩm của doanh nghiệp hoặc có chất lượng tốt hơn. Để đảm bảo sản phẩm của mình không bị thay thế, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, tối ưu hóa các nguồn lực để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất cả về giá cả và chất lượng
- Nhà cung ứng: Các nhà cung cấp nguyên vật liệu có thể yêu cầu tăng giá hoặc giảm chất lượng vật liệu để thu được nhiều lợi nhuận hơn, điều này cũng ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
>>> XEM THÊM: CÁC BƯỚC PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG KINH DOANH BÀI BẢN NHẤT
5. Một số lưu ý khi triển khai chiến lược cạnh tranh
Để triển khai các chiến lược cạnh tranh thành công, doanh nghiệp cần cân nhắc một số yếu tố quan trọng dưới đây:
- Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh, đồng thời hiểu rõ về thế mạnh, điểm yếu của họ
- Tiến hành nghiên cứu và phân tích kỹ thị trường để nhận diện những cơ hội và thách thức, đồng thời nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng
- Lựa chọn và triển khai chiến lược cạnh tranh phù hợp với mục tiêu và tài nguyên của doanh nghiệp
- Xây dựng môi trường học tập lý tưởng trong doanh nghiệp nhằm khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới liên tục
- Luôn chuẩn bị các phương án dự phòng và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược cạnh tranh khi cần thiết để nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của thị trường
- Tập trung vào phát triển các yếu tố lợi thế cạnh tranh, bao gồm sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, và mối quan hệ với khách hàng
Như vậy, bài viết đã chỉ ra khái niệm chiến lược cạnh tranh và vai trò của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, bật mí 4 loại chiến lược cạnh tranh đỉnh cao giúp doanh nghiệp tăng trưởng bứt phá, thống lĩnh thị trường. Đồng thời, chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh và một số lưu ý khi thực hiện chiến lược này. Hy vọng rằng, những kiến thức mà Trường Doanh Nhân HBR đã chia sẻ trong bài viết sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn và triển khai được những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.