Trường doanh nhân HBR ×

4 MÔ HÌNH KINH DOANH HIỆU QUẢ ĐỂ XÂY DỰNG CÔNG TY TỶ ĐÔ

Nội dung [Hiện]

Có rất nhiều mô hình kinh doanh đang tồn tại nhưng 4 trong số chúng đáng để nghiên cứu trong bối  cảnh thị trường ngày nay được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Bạn thường bắt đầu xây dựng doanh nghiệp từ những ý tưởng nhưng để thành công, bạn phải biến những ý tưởng ấy thành những hành động cụ thể. Bạn sẽ cần một lộ trình rõ ràng nơi bạn đến và cách đến đó. Vì các doanh nghiệp phát triển mạnh về lợi nhuận, một trong những câu hỏi quan trọng bạn phải tự hỏi ngay từ đầu là làm thế nào để phát triển cơ sở người dùng của bạn để xây dựng doanh thu. Cả hai vấn đề này đều được đề cập trong mô hình kinh doanh có thời hạn.

1. Mô hình kinh doanh theo yêu cầu người dùng
 

Mô hình này đã nhận được rất nhiều sự chú ý bởi vì ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp đang áp dụng nó. Đúng như tên gọi của nó, tất cả những điều bạn cần làm với tư cách người tiêu dùng là sử dụng những ứng dụng tiện ích để đặt hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm sau đó là chờ  người giao hàng tới.

Nhiều người tranh luận rằng, sự phổ biến ngày càng tăng của nó gắn liền với thực tế là nó phù hợp với lối sống bận rộn của nhiều người cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ số, khách hàng mong đợi sự hài lòng ngay lập tức. Mô hình theo yêu cầu không chỉ thuận tiện cho người tiêu dùng mà còn cho các doanh nghiệp. Nó đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp nền tảng sử dụng cơ sở hạ tầng đã được thiết lập để giải quyết vấn đề.

Uber chính là một ví dụ điển hình của mô hình kinh doanh theo yêu cầu khi cho  cho phép tất cả mọi người gọi taxi đến địa chỉ của mình với thời gian ngắn nhất chỉ bằng 1 chiếc smartphone trong tay.

4 MÔ HÌNH KINH DOANH HIỆU QUẢ ĐỂ XÂY DỰNG CÔNG TY TỶ ĐÔ

2. Mô hình kinh doanh freemium
 

Mô hình freemium chủ yếu được áp dụng bởi các sản phẩm công nghệ khi họ nhóm các tính năng thành các sản phẩm cơ bản và nâng cao. Mục đích của mô hình này là quảng bá các tính năng cơ bản miễn phí cho tất cả người dùng, nhưng khách hàng phải trả tiền để được cung cấp quyền truy cập vào các tính năng nâng cấp hơn. Trường hợp của LinkedIn là ví dụ minh họa điển hình.

Fred Wilson, một nhà đầu tư mạo hiểm, đã mô tả một cách khéo léo mô hình kinh doanh freemium như sau: Hãy cung cấp dịch vụ của bạn miễn phí, có thể hỗ trợ quảng cáo hoặc không. Khi đã có được nhiều khách hàng thông qua truyền miệng, giới thiệu, tiếp thị thì hãy cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng, có giá cao hoặc phiên bản nâng cao của dịch vụ cho cơ sở khách hàng của bạn.

Dropbox , Evernote  và MailChimp là một vài trong số nhiều công ty đã có thể tận dụng thành công mô hình này.

Freemium đã đánh trúng tâm lý khách hàng. Vốn dĩ được sử dụng những sản phẩm miễn phí đã khiến họ cảm thấy “hời” nên nếu phải bỏ tiền để được sử dụng bản nâng cấp cao hơn thì hiển nhiên họ cũng vui vẻ, sẵn sàng. Hơn nữa, mọi người tự nhiên gán chất lượng thấp cho những thứ miễn phí và sẽ coi việc nâng cấp là cách tốt nhất để cải thiện chất lượng.

Sử dụng freemium, thông thường sẽ chỉ chuyển đổi một phần nhỏ người dùng của bạn. Trong cuốn sách của mình, Free ,  Chris Anderson giải thích rằng mô hình này hoạt động theo quy tắc 5 phần trăm - nghĩa là, 5 phần trăm khách hàng trả tiền hỗ trợ 95 phần trăm người dùng miễn phí còn lại. 

Tuy nhiên, một số công ty ghi nhận chuyển đổi tốt hơn. Ví dụ, trong vòng một năm sau khi áp dụng mô hình này, MailChimp đã báo cáo mức tăng 150 phần trăm trong việc trả tiền cho khách hàng và tăng 650 phần trăm lợi nhuận. Trong trường hợp của LinkedIn, ít hơn 20 phần trăm người dùng trả tiền cho các dịch vụ cao cấp nhưng công ty đã kiếm được gần 1 tỷ đô la doanh thu trong năm 2017.

Freemium cũng phát triển mạnh nhờ hiệu ứng mạng. Phil Libin, Giám đốc điều hành của Evernote, đã mô tả nó: Một cách dễ nhất để kiếm được một triệu người trả tiền là kiếm được một tỷ người sử dụng.

3. Niên kim mua sắm
 

Niên kim mua sắm là một mô hình kinh doanh không được nói đến nhiều, nhưng hiện tại nó đang đạt được một số ưu điểm. Ý tưởng đằng sau mô hình kinh doanh chỉ đơn giản là cho phép khách hàng kiếm tiền từ chi tiêu hiện tại của chính họ. Người tiêu dùng thực sự kiếm được tiền khi mua các vật dụng hàng ngày, như khăn giấy, giấy vệ sinh, kem đánh răng, dao cạo râu, v.v. Đây là mô hình kinh doanh được đánh giá là hấp dẫn, phù hợp với không gian thương mại điện tử.

Một ví dụ điển hình về một doanh nghiệp tiên phong trong niên kim mua sắm là Market America, thông qua trang web thương mại điện tử - shop.com . Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Market America và shop.com, JR Ridinger, đang nhìn thấy thành công đáng kể với mô hình kinh doanh này ở 9 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ridinger nói, "Biên niên mua sắm - chuyển đổi chi tiêu hàng ngày thành thu nhập - là nền tảng của mô hình kinh doanh của chúng tôi nói riêng và giống như nhiên liệu tên lửa cho hoạt động kinh doanh UnFranchise nói chung.

4 MÔ HÌNH KINH DOANH HIỆU QUẢ ĐỂ XÂY DỰNG CÔNG TY TỶ ĐÔ

Uber về cơ bản là dịch vụ taxi lớn nhất thế giới và họ không sở hữu một chiếc taxi / xe nào. Chúng tôi nhìn vào bối cảnh bán lẻ theo cách tương tự, và nhận ra rằng có một cơ hội mạnh mẽ không kém cho chúng tôi như một cường quốc thương mại điện tử toàn cầu. Mọi người không chỉ mua sắm các mặt hàng xa xỉ, họ mua sắm những thứ họ sử dụng hàng ngày. Bằng cách làm cho những người mua đó trở thành nền tảng của một niên kim mua sắm, chúng tôi cảm thấy khái niệm này sẽ cách mạng hóa ngành bán lẻ cũng như nền kinh tế của chúng tôi. Phải mất 25 năm để công nghệ bắt kịp tầm nhìn ban đầu của chúng tôi về những người mua sắm được kết nối với nhau, họ nắm giữ sức mạnh mua tập thể và chuyển đổi chi tiêu thành thu nhập.

Mô hình kinh doanh niên kim mua sắm có thể chỉ cách mạng hóa cách thức hoạt động của thương mại điện tử. 

4. Mô hình hàng hóa ảo
 

Nếu bạn đã từng chơi một trò chơi hoặc sử dụng một ứng dụng mà bạn được yêu cầu mua trong ứng dụng cho một sản phẩm vô hình, thì bạn đã trải nghiệm mô hình hàng hóa ảo. Mô hình kinh doanh này tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp cho người dùng cảm giác rằng họ đang đạt được giá trị thực từ việc mua hàng hóa ảo.

Ví dụ, nhiều người thích Candy Crush, các nhà phát triển nó đã tận dụng điều này để kiếm tiền từ trò chơi bằng cách cho phép người dùng mua những thứ giúp người chơi nhanh chóng và thích thú hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với các game hành động trong đó việc mua vũ khí sẽ mang lại những trải nghiệm hấp dẫn hơn.

Nguồn: Trường Doanh nhân HBR/ Theo Entrepreneur

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger