Mục lục [Ẩn]
- 1. Sáng tạo hệ thống video dễ dàng chia sẻ
- 2. Sử dụng Infographic truyền tải nội dung nhanh chóng
- 3. Chú trọng xây dựng nội dung chất lượng cao
- 4. Không nên bỏ qua Marketing trên Instagram
- 5. Tận dụng tối đa Email marketing
- 6. Cách làm marketing hiệu quả tiết kiệm chi phí - làm mới các nội dung cũ
- 7. Tổ chức các cuộc thi nhằm tăng tỷ lệ tương tác
- 8. Tối ưu tệp khách hàng cũ bằng các chiến dịch khuyến mãi giới thiệu khách hàng
- 9. Cách làm marketing hiệu quả - Viết bài cho website khác
- 10. Cách làm marketing hiệu quả tối ưu chi phí - Livestream
Sử dụng các cách làm marketing đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, tối giản được quy trình và tăng hiệu quả. Dưới đây là 10 cách làm marketing hiệu quả mà các doanh nghiệp nên áp dụng. Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu ngay nhé!
1. Sáng tạo hệ thống video dễ dàng chia sẻ
Nội dung marketing dạng video đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng. Video có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ nhấp chuột trên website hiệu quả, giúp tạo ra khách hàng tiềm năng nâng cao doanh thu của doanh nghiệp nhanh chóng.
Trong 2 năm tới, dự đoán có tới 80% truy cập internet toàn cầu sẽ đến từ nguồn video chính vì thế các doanh nghiệp nên bắt kịp xu hướng này càng sớm càng tốt. Theo khảo sát, có gần ½ khách hàng dùng internet xem video có liên quan tới sản phẩm trước khi mua hàng.
Để sáng tạo hệ thống video đúng mục tiêu, các doanh nghiệp nên trả lời các câu hỏi:
-
Nên sáng tạo video với nội dung gì, thể hiện những điểm mạnh gì về sản phẩm, dịch vụ.
-
Nên sáng tạo video dạng gì?
-
Video dành cho đối tượng nào?
-
Video được đăng lên nền tảng nào?
Hiện nay, xu hướng short video, reel (dạng video ngắn) đang được người dùng quan tâm nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp nên ưu tiên sử dụng dạng video ngắn, đặc biệt là trên các nền tảng Tiktok, Facebook reel…
Ví dụ đối với ngách sản phẩm thời trang, doanh nghiệp có thể ưu tiên sáng tạo video Facebook Reel hoặc clip Tik Tok ngắn về cách phối đồ cho người dùng.
XEM THÊM: CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP
2. Sử dụng Infographic truyền tải nội dung nhanh chóng
Infographic là dạng sử dụng hình ảnh để truyền đạt thông tin, dữ liệu phức tạp một cách nhanh chóng và rõ ràng. Đây cũng là xu hướng quan trọng trong việc tiếp cận nội dung tiếp thị đến khách hàng mục tiêu. Hiện nay, chỉ 16% người tiêu dùng thích đọc các bài viết, 79% người đọc chỉ lướt qua. Tuy nhiên, những nội dung truyền đạt dạng Infographic lại gây ấn tượng mạnh với người đọc, giữ chân họ ở lại lâu hơn. Điều này giúp tăng hiệu quả marketing tốt hơn. Ngoài ra việc sử dụng Infographic còn giúp nội dung rất dễ chia sẻ và lan truyền, tăng lượt tiếp cận với khách hàng tiềm năng rộng rãi hơn.
3. Chú trọng xây dựng nội dung chất lượng cao
“Content is King” - điều này luôn luôn đúng ở mọi thời đại. Marketing muốn hiệu quả, trước hết, nội dung phải đảm bảo chất lượng.
Nội dung chất lượng là nội dung đánh đúng nỗi đau, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm và giải quyết nỗi đau của khách hàng. Trong quá trình sáng tạo nội dung marketing, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về khách hàng, hiểu rõ được những nỗi đau và vấn đề mà khách hàng gặp phải để đưa ra hướng giải quyết. Quy trình sáng tạo nội dung marketing cũng tương tự như việc sáng tạo ra sản phẩm, dịch vụ vậy. Trong quy trình này, doanh nghiệp có thể áp dụng sơ đồ CANVAS để thấu hiểu nỗi đau của khách hàng và đưa ra đề xuất giá trị phù hợp nhất.
Để thấu hiểu tâm lý khách hàng, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và xây dựng được hệ thống nội dung chất lượng cao, mời độc giả tham khảo mô hình Canvas
4. Không nên bỏ qua Marketing trên Instagram
Instagram được biết đến là “mảnh đất màu mỡ” mà khi triển khai marketing, các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Đây là nền tảng marketing hiệu quả nhưng chi phí thấp. Instagram sở hữu 500 triệu tài khoản hoạt động mỗi ngày, cho phép đăng tải nội dung đơn giản, ưu tiên dạng hình ảnh và reel.
Theo những thống kê từ năm 2017, tỷ lệ các doanh nghiệp tại Mỹ dùng Instagram làm marketing nhiều hơn rất nhiều so với nền tảng Twitter. Hiện nay, các doanh nghiệp đang ngày càng tập trung vào nền tảng này bởi họ nhận ra những lợi ích tích cực trên Instagram.
Để tăng hiệu quả, các doanh nghiệp có thể sử dụng Instagram liên kết với các trang web và tương tác trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể chi ra 1 khoản nhỏ chạy quảng cáo trên Instagram để tăng hiệu quả marketing nhé!
5. Tận dụng tối đa Email marketing
Email marketing là kênh chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả nhưng nhiều doanh nghiệp đã ngó lơ điều này. Sử dụng Email marketing sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả marketing cao với chi phí thấp.
Để tận dụng tối đa Email marketing, hàng tuần, hàng tháng, các doanh nghiệp có thể gửi tới những người theo dõi và để lại link đăng ký nhận thông tin những email có nội dung giá trị liên quan tới: chương trình khuyến mãi, phiếu mua hàng, nội dung chia sẻ thông tin, kiến thức hữu ích.
Theo thống kê cho thấy, có tới 58% người dùng thích nhận phiếu giảm giá và những thông tin khuyến mãi qua email.
Ví dụ doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh về lĩnh vực giáo dục E-learning: hằng tuần hãy gửi email chia sẻ kiến thức học tập và thông báo về các chương trình giảm giá khóa học trong tháng. Việc làm này vừa giúp khách hàng nắm được các thông tin cần thiết, lại giúp doanh nghiệp chăm sóc và giữ chân được khách hàng cũ một cách hiệu quả.
XEM THÊM: PERFORMANCE MARKETING LÀ GÌ? BẬT MÍ CÁCH TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Tham khảo khoá đào tạo chuyên sâu 2 ngày XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP cùng diễn giả Mr. Tony Dzung, các Marketer sẽ biết cách:
- Ứng dụng các mô hình và công cụ để xây dựng chiến lược Marketing: Mô hình 4P - 4C - 4E, Mô hình truyền thông tích hợp (IMC), Mô hình AISAS...
- Quy trình thấu hiểu khách hàng mục tiêu và mô hình viết content hiệu quả: Tìm ra nhân tố cạnh tranh khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ, Xây dựng ma trận nội dung quảng cáo theo ngôn ngữ khách hàng, 16 Concept viral Marketing hiệu quả, Xây dựng quy trình viết Content quảng cáo bài bản, Ứng dụng Canvas, 4H & HSSBC để viết content cho một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể...
6. Cách làm marketing hiệu quả tiết kiệm chi phí - làm mới các nội dung cũ
Làm mới các nội dung cũ - audit nội dung là cách làm marketing hiệu quả giúp tối ưu chi phí hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng. Thay vì đầu tư nhiều thời gian và chi phí để sản xuất 1 bài viết mới hoàn toàn, doanh nghiệp có thể tận dụng việc audit nội dung, update bài viết cũ để tiết kiệm thời gian, chi phí. Đây là cách làm hay nên áp dụng với nội dung trên website.
Ví dụ, website của bạn có bài viết cũ liên quan đến chủ đề: “Xu hướng marketing 2022”, bạn có thể bổ sung thêm những xu hướng mới và thay đổi tiêu đề bài viết thành “Xu hướng marketing 2023” để tiết kiệm thời gian, nhân lực cho việc viết nội dung mới hoàn toàn.
7. Tổ chức các cuộc thi nhằm tăng tỷ lệ tương tác
Các cuộc thi, các mini game là một trong những yếu tố quan trọng thu hút tương tác hiệu quả trong chiến dịch Marketing. Để tạo ra các cuộc thi nhằm tăng tỷ lệ tương tác, doanh nghiệp nên ứng dụng trên mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram. Doanh nghiệp có thể áp dụng các hình thức tham gia cuộc thi như chọn con số may mắn, chia sẻ bài viết kèm hashtag công ty, sau đó đưa ra phần quà theo mức giải. Giá trị giải thưởng có thể là tiền mặt, là những phần quà hoặc phiếu giảm giá, mua hàng.
Đây là cách làm marketing hiệu quả bởi nó vừa tăng tính lan truyền thương hiệu vừa tăng độ tin tưởng đối với khách hàng tiềm năng. Bởi vì theo nghiên cứu đã cho thấy rằng có tới 92% người tiêu dùng tin tưởng bài chia sẻ từ người thân hơn là các tin nhắn từ các thương hiệu. Chi phí tổ chức các mini game không cao nhưng lợi ích đem lại cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp lại rất hiệu quả.
8. Tối ưu tệp khách hàng cũ bằng các chiến dịch khuyến mãi giới thiệu khách hàng
Chiến dịch khuyến mãi giới thiệu khách hàng là cách làm marketing hiệu quả mà hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng. Tâm lý chung của người tiêu dùng đó là tin tưởng vào các sản phẩm mà người quen sử dụng. Doanh nghiệp có thể tận dụng tệp khách hàng cũ để giới thiệu khách hàng mới để giảm chi phí quảng bá sản phẩm và tăng mức độ tin cậy cho khách hàng mới.
Để có thể tận dụng cách làm marketing hiệu quả này doanh nghiệp có thể áp dụng cách đơn giản như: sản phẩm có giá trị 20.000 vnđ, khi khách hàng cũ giới thiệu được thêm bạn bè, người thân mua sẽ giảm giá còn 15.000 vnđ.
Uber có chương trình giới thiệu khá hấp dẫn và minh bạch: Khi khách hàng giới thiệu được bạn bè đăng ký sử dụng dịch vụ của Uber và có 25 chuyến xe, người giới thiệu sẽ được nhận ngay 300.000 vnđ.
Thực tế cho thấy chi phí bỏ ra kiếm khách hàng mới cao hơn nhiều so với chi phí bỏ ra để tối ưu từ khách hàng cũ. Vì thế, việc sử dụng các chiến dịch khuyến mãi sẽ giúp tối ưu khách hàng cũ, tăng trải nghiệm khách hàng tích cực và xây dựng cộng đồng fan có thêm nhiều khách hàng mới.
9. Cách làm marketing hiệu quả - Viết bài cho website khác
Một cách làm marketing hiệu quả nữa mà doanh nghiệp nên áp dụng đó là viết bài cho website khác. Thay vì chỉ chăm chăm sáng tạo nội dung cho website của mình, doanh nghiệp nên đóng góp bài viết cho các web khác. Khi làm điều này, tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tiếp cận với nhiều người đọc hơn thông qua việc kéo người đọc tới trang của mình bằng liên kết giới thiệu bài viết. Đồng thời, viết bài cho web khác cũng là mẹo marketing giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website của doanh nghiệp.
10. Cách làm marketing hiệu quả tối ưu chi phí - Livestream
Livestream là hình thức kết hợp việc tạo ra video có nội dung và sử dụng mạng xã hội để marketing. Hiện nay, các nền tảng livestream phổ biến nhất phải kể đến là Facebook, Instagram, Tiktok…
Livestream giúp xác thực khách hàng nhanh chóng hơn, tương tác với khách hàng trong thời gian thực. Không những thế, trong quá trình xây dựng kịch bản livestream, doanh nghiệp có thể tìm hiểu về nhu cầu, mong muốn, ý kiến của khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng có thể tổ chức cuộc thi, mini game trong Livestream để thu hút lượng khách hàng tiềm năng đông đảo.
Hình thức Livestream đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng. Theo các nghiên cứu cho thấy rằng 80% người tiêu dùng thích xem Livestream hơn là đọc các bài viết từ blog.
Trên đây là 10 mẹo marketing giúp tối ưu chi phí hiệu quả mà doanh nghiệp nên tham khảo. Hãy biết cách thực hiện chiến dịch marketing thông minh để vừa tiết kiệm vừa tăng hiệu quả nhé!