Xây dựng chiến lược kinh doanh - Cốt lõi sống còn của doanh nghiệp
1. Tại sao phải xây dựng chiến lược kinh doanh?
Tất cả các công ty, từ một công ty mới thành lập đến các tập đoàn toàn cầu, nên có chiến lược.
Nếu không có một chiến lược được xác định rõ ràng hoặc tuân thủ chặt chẽ, các công ty thuộc quy mô từ lớn đến nhỏ đều dễ dàng gặp phải tình trạng mất phương hướng khi họ gặp khó khăn tạm thời, hoặc khi ban lãnh đạo đơn giản chỉ là cảm thấy chán nản với việc điều hành “một doanh nghiệp” trong một thời gian dài. Một chiến lược tốt nên tồn tại hàng năm và do đó sẽ gắn kết kế hoạch kinh doanh của một năm với năm tiếp theo. Điều này sẽ cho phép công ty dễ dàng xây dựng dựa trên những thành tích của năm trước.
2. Sự cần thiết Xây dựng chiến lược kinh doanh
Một chiến lược kinh doanh được xác định rõ ràng sẽ cung cấp định hướng về cách doanh nghiệp của bạn hoạt động trong nội bộ. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn đánh giá công ty đang thể hiện như thế nào so với đối thủ cạnh tranh và những gì bạn cần làm để chuẩn bị cho tương lai.
Một chiến lược có thể xác định xu hướng và cơ hội trong tương lai. Nó có thể bao gồm những dự liệu về những thay đổi rộng hơn chỉ trên thị trường, như những thay đổi về chính trị, xã hội hoặc công nghệ, cũng như những thay đổi của người tiêu dùng. Từ đó, bạn có thể phát triển các chiến thuật để doanh nghiệp kịp thời thích nghi và phát triển cho phù hợp với những thay đổi này trong tương lai.
Chiến lược kinh doanh tạo ra tầm nhìn và hướng đi cho toàn tổ chức. Điều quan trọng là tất cả mọi người trong công ty phải có mục tiêu rõ ràng và tuân theo định hướng hoặc sứ mệnh của tổ chức. Một chiến lược có thể cung cấp tầm nhìn này và giúp các cá nhân giữ vững mục tiêu của công ty họ.
Cuối cùng, bằng cách tạo ra một chiến lược kinh doanh, một công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và cuối cùng là hiểu thêm về chính bản thân họ, cũng như nơi mà họ đang đi.
3. Xây dựng chiến lược kinh doanh online - sự sống còn của doanh nghiệp trong thời đại số.
Trong thời đại kỹ thuật số, việc doanh nghiệp của bạn xuất hiện online là điều hoàn toàn cần thiết. Cho dù đó là trang web, nền tảng thương mại điện tử, trang truyền thông xã hội hay kết hợp cả ba thứ đó thì việc đưa công ty của bạn trực tuyến sẽ gặt hái được nhiều lợi ích lớn”
Giúp khách hàng tiềm năng tìm đến với bạn dễ dàng hơn
Ngày nay, nếu ai đó muốn biết thêm thông tin về một công ty, họ sẽ lên mạng tìm kiếm tên công ty đó. Vì vậy, việc hiện diện trực tuyến sẽdễ dàng khiến khách hàng cảm thấy yên tâm, gần gũi hơn.
Giúp việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên dễ dàng hơn
Internet cung cấp cho các doanh nghiệp nền tảng hiệu quả để giới thiệu những gì họ phải cung cấp. Cho dù đó là danh mục đầu tư và lời chứng thực từ khách hàng trên trang web hay album trên trang Facebook với ảnh về các sản phẩm mới nhất của bạn, việc cho cả thế giới biết những gì bạn cung cấp chưa bao giờ dễ dàng hơn thế.
Giúp việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn
Mạng xã hội mang lại tiếng nói cho thương hiệu của bạn - nó làm cho công ty của bạn trở nên “người” hơn. Khách hàng có thể tương tác với thương hiệu của bạn ở cấp độ cá nhân hơn. Nó cũng mang lại cho bạn cơ hội để thực sự làm quen với khách hàng của mình.
Giúp truyền thông thương hiệu dễ dàng hơn
Trang web và nền tảng truyền thông xã hội là những công cụ tiếp thị tuyệt vời. Chúng cũng là một trong những phương pháp tiết kiệm chi phí nhất để gửi thông tin đến hàng nghìn người.
4. Các bước & quy trình cơ bản xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
Thu thập dữ kiện
Trước khi bắt đầu nhìn về phía trước, bạn nên xem lại thành tích trong quá khứ, hoặc tình hình hiện tại. Xem xét từng lĩnh vực của doanh nghiệp và xác định xem điều gì đang hoạt động tốt, điều gì có thể tốt hơn và cơ hội nào đang ở phía trước.
Bạn cũng có thể áp dụng mô hình PESTLE (Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Pháp lý và Môi trường) để xem xét những thách thức và cơ hội đối với công việc kinh doanh của công ty.
Phát triển một tuyên bố tầm nhìn
Tuyên bố này cần mô tả định hướng tương lai của doanh nghiệp và mục tiêu của doanh nghiệp trong trung và dài hạn. Đó là về việc mô tả mục đích và giá trị của tổ chức. Các chuyên gia kinh doanh đã tranh luận rất lâu và gay gắt về điều gì đến trước - tầm nhìn hay tuyên bố sứ mệnh. Tuy nhiên, trong thực tế, bạn có thể phát triển cả hai cùng một lúc.
Xây dựng tuyên bố sứ mệnh
Sứ mệnh tập trung vào những gì cần thực hiện trong ngắn hạn để hiện thực hóa tầm nhìn dài hạn. Đối với tuyên bố sứ mệnh, bạn sẽ muốn đặt các câu hỏi:
Xác định các mục tiêu chiến lược
Ở giai đoạn này, mục đích là phát triển một tập hợp các mục tiêu cấp cao cho tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp. Chú ý, mục tiêu của bạn phải phù hợp với tiêu chuẩn SMART (Cụ thể, Đo lường được, Có thể đạt được, Thực tế và có thời gian cụ thể). Mục tiêu của bạn cũng phải bao gồm các yếu tố như KPI, phân bổ nguồn lực và dự trù ngân sách.
Chiến thuật
Bây giờ là lúc bạn cần chuyển các mục tiêu chiến lược thành các kế hoạch ngắn hạn chi tiết hơn. Các kế hoạch này sẽ liệt kê hoạt động cho các phòng ban trong tổ chức của bạn. Trong bước này, bạn sẽ tập trung vào các kết quả có thể đo lường được và thông báo cho các bên liên quan biết họ cần làm gì và khi nào.
Quản lý hiệu suất
Bạn cần liên tục xem xét tất cả các mục tiêu và kế hoạch hành động để đảm bảo rằng bạn vẫn đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tổng thể. Quản lý và giám sát toàn bộ chiến lược là một nhiệm vụ phức tạp, đó là lý do tại sao nhiều giám đốc, trưởng phòng và lãnh đạo doanh nghiệp đang tìm kiếm các phương pháp thay thế xử lý chiến lược.
Để có thể xây dựng kế hoạch kinh doanh chính xác, tiết kiệm thời gian và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm đó là hiểu rõ về cơ cấu doanh nghiệp, về business model của doanh nghiệp mình, về thị trường của mình.
Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:
Bạn có thể tham khảo KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE của HBR để nhận được những kiến thức, kinh nghiệm thực tế và bổ ích về cách thiết lập một mô hình kinh doanh online hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc thêm về các chiến lược kinh doanh từ các doanh nghiệp nổi tiếng đã được đội ngũ của HBR tìm kiếm và biên tập lại:
► CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY IKEA
► CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER
► VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ MICROSOFT