Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược kinh doanh của IKEA

IKEA được thành lập vào năm 1943 bởi một doanh nhân Thụy Điển Ingvar Kamprad khi ông mới 17 tuổi. Tên của IKEA bắt nguồn từ chữ cái đầu của tên người sáng lập Ingvar Kamprad, trang trại Elmtaryd và quê hương Agunnaryd nơi Ingvar Kamprad lớn lên. IKEA đã phát triển nhanh chóng và được biết đến là nhà bán lẻ đồ nội thất gia đình (INTI) lớn nhất. Cơ cấu công ty chủ yếu được chia thành hai bộ phận là hoạt động và nhượng quyền. Hoạt động bao gồm việc quản lý phần lớn các cửa hàng, chức năng thiết kế, mua, cung cấp và sản xuất đồ nội thất, được quản lý bởi một công ty lợi nhuận tư nhân của Hà Lan, INGKA Holding.

Sản phẩm và Dịch vụ kinh doanh chính của công ty IKEA

IKEA Becomes First Retailer To Let Customers Pay Using Time

IKEA bắt đầu công việc kinh doanh của mình với tư cách là chuỗi nhà bán lẻ, bán đồ nội thất đóng gói phẳng, phụ kiện nhà bếp và phòng tắm trên khắp thế giới. 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Nội thất được thiết kế để có thể được tự lắp ráp nhằm giảm chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, công ty cũng bao gồm các nhà hàng ẩm thực Thụy Điển truyền thống trong các cửa hàng của họ. Tại đó, khách hàng được phục vụ thịt viên Thụy Điển, cá hồi hun khói, bánh tart berry và nước sốt kem. Không chỉ vậy, một điểm đáng chú ý nữa của IKEA là nhiều cửa hàng có khu vui chơi cho trẻ em tên là Smaland, nơi các bậc cha mẹ có thể thả con mình đến sân chơi trong khi mua sắm và đón chúng ở một lối vào khác.

Các chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty

Toàn cầu hóa là xu hướng của hầu hết các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới hiện nay. Để giành thị phần tại các quốc gia công ty mới đặt chân vào, đặc biệt là tại các quốc gia Châu Á, các chiến lược kinh doanh và tập đoàn của IKEA xác định tính bền vững và lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trong tương lai. Ví dụ, chiến lược toàn cầu hóa của IKEA ở quốc gia Châu Á Trung Quốc, sẽ bao gồm chiến lược liên doanh, nội địa hóa và chiến lược định giá. 

Nhập khẩu giấy từ Trung Quốc - Công ty vận tải đường thủy đường biển Nội  địa quốc tế

Trước hết, IKEA liên doanh với các công ty địa phương ở Trung Quốc. Một trong những tác động đến môi trường vĩ mô là chính sách chính trị của chính phủ Trung Quốc nhằm đạt được nguyên tắc bình đẳng và các bên cùng có lợi. 

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM 

Thứ hai, IKEA đã điều chỉnh chiến lược bản địa hóa cho phù hợp với văn hóa địa phương của người dân Trung Quốc. Ví dụ, IKEA cung cấp phần ban công, do một phần lớn dân số Trung Quốc đều ở trong các căn hộ. Cuối cùng, chiến lược định giá cho phép IKEA cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Một ví dụ trong chiến lược kinh doanh này là tập đoàn sẽ cắt giảm chi phí đối với một số mặt hàng như ghế bành Ektorp đơn lẻ. Giá sẽ được giảm xuống dưới mức giá tiêu chuẩn, vì vậy sản  phẩm sẽ rẻ hơn giá bán của nó tại Hoa Kỳ. Hoạt động kinh doanh đặc biệt cùng với chiến lược kinh doanh cấp độ công ty của IKEA đã cho phép công ty đạt được mức tăng trưởng ấn tượng suốt quãng thời gian vừa qua.

Điểm mạnh và lợi thế hiện tại của tập đoàn IKEA

Sức mạnh và động lực chính thúc đẩy IKEA tăng trưởng công việc kinh doanh mạnh mẽ, nhanh chóng là chuỗi giá trị. Chuỗi giá trị là một công cụ được sử dụng để xác định giá trị gia tăng của một doanh nghiệp. Porter đã minh họa các loại chuỗi giá trị kinh doanh thành hai hoạt động. 

Authorities looking to punish man who shopped at IKEA knowing he was sick |  The Times of Israel

Các hoạt động chính sẽ liên quan trực tiếp đến việc tạo ra và cung cấp sản phẩm. Còn lại, các hoạt động thứ cấp sẽ không tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Tuy nhiên, những hoạt động đó có thể làm tăng hiệu quả và hiệu lực của hoạt động kinh doanh.

IKEA đã sửa đổi chuỗi giá trị để huy động, lôi kéo các nhà cung cấp và khách hàng, nhằm gia tăng thêm giá trị cho hệ thống bằng cách thuyết phục khách hàng thực hiện việc vận chuyển và lắp ráp các sản phẩm đóng gói phẳng của họ.

Đánh giá về lợi thế cạnh tranh đặc biệt của IKEA

Vị trí chiến lược là bộ mặt của chiến lược kinh doanh vì nó sẽ quyết định cách hình ảnh công ty được các bên liên quan và đối thủ cạnh tranh nhìn nhận. Qua thời gian, IKEA đã xây dựng các khả năng đặc biệt cùng với việc tạo nên con đường chiến lược phù hợp. Điều đó đã giúp tập đoàn định vị cũng như đảm bảo được giá trị của hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một số năng lực đặc biệt này bao gồm sự đổi mới, kinh nghiệm, phẩm chất, giá trị, cảm xúc và lợi ích thể hiện bản thân đối với khách hàng.

Khách hàng xem các sản phẩm của IKEA như một phương tiện đổi mới. Mặc dù IKEA có lịch sử lâu đời, họ liên tục cho ra đời những sản phẩm có thiết kế thời trang để phù hợp với sự thay đổi của khách hàng. 

Why is IKEA so cheap? - Business Insider

Khách hàng xem thương hiệu IKEA như một trải nghiệm. Cửa hàng của IKEA thường được thiết kế theo một phong cách bài trí đặc biệt. Tại đây, khách hàng gần như luôn có thể nhìn thấy mọi sản phẩm trong cửa hàng trước khi họ rời đi, trong đó điểm mấu chốt là IKEA cung cấp cơ sở vật chất để phục vụ trẻ em khi cha mẹ chúng mua sắm, tìm hiểu sản phẩm. Với khách hàng, não bộ họ tự động định hình việc mua sắm ở IKEA là một chuyến đi chơi thư giãn hơn là một nhiệm vụ bắt buộc nhàm chán.

IKEA dựa trên khái niệm của mình để cung cấp một loạt các sản phẩm trang trí nội thất gia đình tốt về chất lượng, chức năng, giá trị và độ bền với quy trình thấp để cho phép đa số mọi người có thể mua được. Ví dụ, IKEA đã thuê một số cơ quan kiểm toán chất lượng độc lập hoạt động gần nhà cung cấp để thực hiện kiểm tra chất lượng đối với sản phẩm được sản xuất (chuỗi cung ứng). Công ty cũng thuê các công ty sản xuất Thụy Điển để sản xuất hàng hóa khi họ không tìm được nhà cung cấp phù hợp, để đem lại sự hiệu quả về chi phí cũng như giá trị sản phẩm tương quan với giá cả của công ty trở thành một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh.

IKEA: coming to a downtown street corner near you

Đánh vào tâm lý khách hàng, thương hiệu IKEA thu được lợi ích về cảm xúc và thể hiện bản thân. Ngày nay, IKEA không chỉ là một nhà buôn bán đồ nội thất. Bằng ý tưởng sáng tạo do-it-yourself - DIY, khách hàng có thể thể hiện cá tính của mình qua việc trang trí ngôi nhà mơ ước của mình. Một số lợi ích khác nhau về cảm xúc và thể hiện bản thân được khách hàng thể hiện qua phản hồi của thị trường. Ví dụ: "IKEA giúp tôi có thể tự do trở thành những gì tôi muốn. Và bên cạnh đó - nhà tôi cách IKEA chỉ 6 bước chân".

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR


 

  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE TINH & TỐC VACCINE GIÚP DOANH NGHIỆP YÊN TÂM VƯỢT BÃO
  • Đo lường & tối ưu trải nghiệm khách hàng
  • Tuyển dụng Nhân sự hiệu quả thời 4.0 K14
  • Livestream Lướt trên cơ hội hay chìm trong thách thức
  • Xây dựng chiến lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K20
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ CỦA UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA P&G

Marketing/ 05.09.2020
VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ MICROSOFT

VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ MICROSOFT

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHẬM MÀ CHẮC CỦA VINAMILK

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHẬM MÀ CHẮC CỦA VINAMILK

Marketing/ 05.09.2020
10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

10 VÍ DỤ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến