Trường doanh nhân HBR ×

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MÔ HÌNH KINH DOANH VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH

Nội dung [Hiện]

Thành công không nằm ở ý tưởng kinh doanh mà nằm ở mô hình kinh doanh.

Quyết tâm khởi nghiệp là nơi nảy mầm của ý tưởng kinh doanh. Đây cũng chính là thời điểm các doanh nhân và chủ doanh nghiệp được “sinh ra”. Ý tưởng kinh doanh cho dù rất hay và độc đáo nhưng không thể thực thi thì cũng trở nên vô nghĩa. Do vậy, các chuyên gia nhận định rằng thành công không nằm ở ý tưởng kinh doanh mà nằm ở mô hình kinh doanh. Sự khác biệt giữa hai khái niệm quen thuộc trong kinh doanh này như thế nào sẽ được phân tích qua bài viết dưới đây.

Ý tưởng kinh doanh là tạo ra công nghệ cá nhân được sử dụng với các phương tiện giao hàng hoàn toàn mới.

Mô hình kinh doanh phát triển thành Apple.

Ý tưởng kinh doanh là tạo ra một hệ thống chìa khóa trao tay để thuê nhân viên lương tối thiểu để phục vụ thức ăn được chuẩn bị nhanh chóng.

Mô hình kinh doanh phát triển thành McDonalds.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MÔ HÌNH KINH DOANH VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH

Mặt khác, ý tưởng kinh doanh xuất phát từ người chủ doanh nghiệp dựa trên những kiến thức, phân tích thị trường và cả niềm đam mê. 

Mô hình kinh doanh chính là cách thức doanh nghiệp lựa chọn để kiếm ra tiền.

Bạn đã thấy sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh và ý tưởng kinh doanh chưa? Khi bạn muốn thay đổi thế giới, bạn phải tạo không gian của riêng mình. Khi bạn đơn thuần chỉ muốn hòa nhập, bạn phải chen lấn với những người khác trong đám đông đúc.

Điều đó không có nghĩa là bất kỳ mô hình kinh doanh nào cũng có thể được chấp nhận và là công thức chắc chắn để thành công. Không có sự thay thế cho sự siêng năng và quyết tâm trong ý tưởng và mong muốn cháy bỏng của chính bạn để làm nó tốt hơn nó đã từng được thực hiện trước đây. Cũng không có lý do gì cho việc không thiết kế đúng mô hình mà ý tưởng sẽ tuân theo.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MÔ HÌNH KINH DOANH VÀ Ý TƯỞNG KINH DOANH

Khi bạn đã nắm bắt được ý tưởng đó và cẩn thận hoàn thiện nó, bước tiếp theo, khi bạn bắt đầu xây dựng và hiểu mô hình kinh doanh thực tế phải là nhận thức rõ ràng rằng bất cứ điều gì bạn muốn cung cấp cho khách hàng hoặc thị trường của mình (và những điều khoản đó không đồng nghĩa) phải được cung cấp theo cách phân biệt thành công bạn với tất cả các đối thủ cạnh tranh đang hoặc sẽ.

Khách hàng của bạn có thể đến một lần và không bao giờ quay lại nữa hoặc quay lại mua nhiều lần nữa và trở thành khách hàng trung thành. Điều đó phụ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và cách thức kiếm tiền của bạn như thế nào - mô hình kinh doanh.

Nếu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn không nổi bật và tạo ra kết quả đáng kinh ngạc mà bạn nghĩ nó cần, thì bạn phải hiểu rằng mô hình bạn xây dựng không đúng với nhiệm vụ. Một ý tưởng tuyệt vời vẫn có thể biến thành một thất bại do một mô hình được thực hiện kém. Một ý tưởng tuyệt vời cùng với một mô hình tuyệt vời sẽ thay đổi thế giới.

Nguồn: Trường Doanh nhân HBR/ Theo Inc

 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger