Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 04/07/2019
By Thúy Hằng

Thời đại đang thay đổi rất nhanh, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh. Cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng của họ, cách các công ty đổi mới và thậm chí cả các mô hình kinh doanh mà các tổ chức xây dựng - tất cả đều đang trải qua sự thay đổi nhanh chóng. Trong bài chia sẻ được đăng trên LinkedIn, Bernard Marr - một cố vấn kinh doanh & công nghệ chiến lược cho các chính phủ và công ty đã chỉ ra 9 mô hình kinh doanh thành công nhất hiện nay.

Bernard Marr cho rằng, theo quan sát của ông, nhiều doanh nghiệp không theo kịp xu hướng thời đại và vẫn hoạt động trên các mô hình kinh doanh lỗi thời. Ông viết: “Nếu bạn đang lãnh đạo một công ty - dù nhỏ hay lớn, một doanh nghiệp mới thành lập hay một doanh nghiệp đã thành lập - bạn sẽ cần hiểu các mô hình kinh doanh mới nhất và đánh giá cách họ có thể áp dụng cho công ty của bạn. Đó là lý do tại sao tôi đã chọn một số mô hình kinh doanh thành công nhất cho năm 2019 và hơn thế nữa.”

1. Kinh doanh dịch vụ thuê bao
 

Thay vì bán một sản phẩm hoặc dịch vụ dưới dạng một lần, các công ty dịch vụ hoạt động theo mô hình đăng ký hoặc dịch vụ đang diễn ra từ đó xây dựng sự hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng. Ví dụ: hãy so sánh người tạo nội dung Netflix và Disney. Disney sản xuất một bộ phim, phát hành nó trong rạp chiếu phim, và bộ phim có thành công hay không. Họ sẽ không nhất thiết phải hiểu chính xác có bao nhiêu người đã xem nó và những người xem đó thích nó đến mức nào.

Ngược lại, Netflix có mối quan hệ khách hàng cực kỳ chặt chẽ, hiểu chính xác có bao nhiêu người dùng đã phát trực tuyến một bộ phim hoặc loạt phim, cho dù là họ bỏ dở giữa chừng và xem một cái gì đó khác hay họ tiếp tục xem nhiều nội dung hơn với sự tham gia của cùng một diễn viên, v.v. 

2. Kinh doanh dựa trên nền tảng
 

Mô hình kinh doanh này được liên kết chặt chẽ với nền kinh tế chia sẻ và mô hình mô hình đăng ký (xem ở trên - trên thực tế, các nền tảng đặc biệt mạnh mẽ khi kết hợp với mô hình đăng ký). Các tập đoàn nổi tiếng áp dụng mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng bao gồm Facebook, GitHub, Uber và Airbnb.

Như bạn có thể đoán từ các ví dụ này, các nền tảng cung cấp một cơ chế hoặc mạng - đây có thể là một mạng vật lý, không nhất thiết phải trực tuyến - để các bên tương tác với nhau. Nền tảng mang lại giá trị cho người dùng bằng cách tạo điều kiện cho các kết nối và trao đổi trực tiếp giữa mọi người (mạng càng có giá trị với người dùng thì càng thành công). Đổi lại, nền tảng nhận được cái nhìn sâu sắc đáng kinh ngạc vào cộng đồng người dùng của nó.  

9-mo-hinh-kinh-doanh-thanh-cong-nhat-hien-nay-la-gi

3. Kinh doanh xã hội
 

Mô hình kinh doanh truyền thống của công ty, với hệ thống phân cấp, silo và các cuộc họp dài bất tận đang được thay thế. Ngày nay, khách hàng muốn nhìn thấy những người đằng sau thương hiệu; họ muốn thực sự kết nối với một doanh nghiệp. Tại sao các công ty mà cụ thể hơn là những người làm việc trong công ty không được khuyến khích nói lên quan điểm cá nhân hoặc thảo luận về công ty ngoài giờ làm việc? Đó là một cách vận hành lỗi thời. 

Các doanh nghiệp đích thực ngày nay cho phép nhân viên thoải mái chia sẻ ý kiến ​​ và ủng hộ những đóng góp có giá trị từ họ. 

Thông thường, CEO hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội thì nhân viên được khuyến khích để trở thành đại sứ thương hiệu. Họ sẽ là sự hiện diện truyền thông xã hội sống động và hấp dẫn, với thông điệp thương hiệu mạnh mẽ thực sự kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu.  Mô hình kinh doanh này đang được một số tập đoàn lớn áp dụng như Adidas, Apple và Lego.

4. Doanh nghiệp lấy nhân viên làm trung tâm
 

Cách chúng ta làm việc đang thay đổi. Để thành công, các công ty vẫn cần những nhân viên tài giỏi nhưng cách doanh nghiệp thu hút nhân tài đang thay đổi. Nền kinh tế gig đã đóng một vai trò rất lớn trong sự chuyển đổi này, vì nó mang lại cho các doanh nghiệp phương tiện để tạo ra một đội ngũ nhân viên tuyệt vời theo nhiều cách khác nhau. Sự thay đổi này dẫn đến các công ty sẽ không còn là của nhà lãnh đạo mà là công ty của nhân viên. Điều này có nghĩa là cung cấp cho ứng viên một nơi hấp dẫn để làm việc, hiệu quả, linh hoạt để phát triển sự nghiệp. Google chính là một ví dụ điển hình như vậy.

5. Các đối tác trung tâm kinh doanh
 

Song hành với việc nhân viên trở thành trung tâm của doanh nghiệp, các công ty cũng đang trở thành trung tâm đối tác nhiều hơn. Họ gần giống như các doanh nghiệp kết nối, khai thác các dịch vụ theo yêu cầu, hợp tác với các nhà cung cấp và cung cấp kiến ​​thức chuyên môn khi cần thiết. Họ tạo ra các mạng lưới quan hệ đối tác hấp dẫn - có giá trị với những người khác. 

Nhìn vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ngày nay, bạn dễ dàng thấy họ đang lấy đối tác là trung tâm kinh doanh. Ví dụ, họ có thể thuê ngoài chiến lược truyền thông xã hội của mình cho một công ty, hợp tác với một công ty thiết kế web, mang đến một nhà tư vấn thương hiệu, tranh thủ các nhà cung cấp đào tạo bên ngoài, v.v. Trong thế giới kinh doanh thay đổi nhanh chóng ngày nay, các công ty lớn hơn có rất nhiều điều để học hỏi từ mô hình linh hoạt, có thể mở rộng này.

6. Doanh nghiệp bị ám ảnh bởi giá trị khách hàng
 

Mô hình kinh doanh này có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp vì các doanh nghiệp đều phải giải quyết các vấn đề của khách hàng, dự đoán nhu cầu của họ, giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn và loại bỏ mọi ma sát hoặc rắc rối. Amazon là một ví dụ rõ ràng về điều này.

Dịch vụ đăng ký kiểu dáng cá nhân trực tuyến Stitch Fix là một ví dụ tuyệt vời khác. Với Stitch Fix, người dùng chi tiết các tùy chọn kích thước và kiểu dáng của họ bằng cách điền vào bảng câu hỏi (họ cũng có thể liên kết với tài khoản Pinterest của họ). Sau đó, bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo, hệ thống sẽ chọn trước quần áo phù hợp và phù hợp với khách hàng và nhà tạo mẫu cá nhân (con người) chọn các tùy chọn tốt nhất từ ​​danh sách được chọn trước đó. Không còn mua sắm trong các trung tâm mua sắm đông đúc, xếp hàng để thay đổi phòng hoặc đặt hàng trực tuyến chỉ để thấy chúng không phù hợp.

9-mo-hinh-kinh-doanh-thanh-cong-nhat-hien-nay-la-gi

7. Doanh nghiệp luôn đổi mới
 

Chìa khóa thành công trong kinh doanh là khả năng đổi mới. Ngày nay doanh nghiệp cần phải đổi mới nhanh và đổi mới liên tục. Các doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới không ngừng đổi mới và thay đổi, ngay cả khi điều đó có nghĩa là “ăn thịt” sản phẩm và dịch vụ của chính họ để tạo ra một cái gì đó mới.

Lấy iPod của Apple chẳng hạn. Bằng cách giới thiệu điện thoại thông minh có thể chứa nhạc, tập đoàn đã loại bỏ hiệu quả nhu cầu về một thiết bị riêng biệt. Có thể một số người vẫn thích iPod của họ. Nhưng không thể phủ nhận được rằng, ngay cả những người yêu thích iPod khó tính cũng sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng doanh số iPod đã giảm kể từ năm 2008 - một năm sau khi iPhone được giới thiệu.

8. Các doanh nghiệp dựa trên dữ liệu
 

Các dữ liệu là một trong những tài sản kinh doanh quan trọng nhất của doanh nghiệp. Các tổ chức thực sự thông minh khuyến khích văn hóa dữ liệu, trong đó tầm quan trọng của dữ liệu được công nhận ở mọi cấp độ của doanh nghiệp và các quyết định trên toàn công ty dựa trên dữ liệu, không phải giả định.

Doanh nghiệp dựa trên dữ liệu để hiểu chính xác những gì đang xảy ra hiện tại và sử dụng thông tin đó để đưa ra quyết định chính xác thậm chí tạo ra các luồng doanh thu mới. Các công ty thực sự coi trọng dữ liệu được đặt để thử nghiệm và đổi mới với tốc độ nhanh hơn, có liên quan đến mô hình kinh doanh trước đó.

9. Các doanh nghiệp am hiểu công nghệ
 

Chúng ta đang sống trong thời đại đổi mới công nghệ. AI, big data, blockchain, in 3D, chỉ là một số thay đổi lớn đang diễn ra ngay bây giờ. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều công ty thành công nhất trên hành tinh là các doanh nghiệp công nghệ. Thời điểm hiện tại Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft, Amazon và Facebook là một trong số sáu công ty có giá trị nhất trên thế giới. Chỉ có công ty phi công nghệ duy nhất trong top 6 là Berkshire Hathaway của Warren Buffett. Bất kể quy mô ngành và công ty của bạn là gì, điều quan trọng là tổ chức của bạn nắm bắt công nghệ. Nếu bạn không, bạn có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: LinkedIn

 

 

KINH DOANH THÀNH CÔNG VỚI LỰA CHỌN MÔ HÌNH KINH DOANH PHÙ HỢP VỚI SẢN PHẨM VÀ KHÁCH HÀNG

  • Khi khởi nghiệp, các nhà lãnh đạo/ quản lý doanh nghiệp thường dành nhiều công sức để phát triển sản phẩm/dịch vụ hay hệ thống Marketing & Bán hàng mà ít quan tâm đến vấn đề cốt lõi: Mô hình kinh doanh đang chọn liệu có phải là mô hình tối ưu về mặt lợi nhuận và dễ dàng mở rộng quy mô doanh nghiệp hay không.
  • Thêm vào đó, bởi hầu hết đều đi lên từ chuyên môn, thiếu nhiều kiến thức về lãnh đạo & quản trị nên thời gian đầu đều vận hành doanh nghiệp theo bản năng, không hiểu vì sao thành công, cũng như vì sao thất bại, chưa biết cách xây dựng & vận hành chiến lược phù hợp để doanh nghiệp phát triển nhanh & bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Khóa học “Xây dựng chiến lược và lựa chọn mô hình kinh doanh” - Tony Dzung - Founder & Chairman Langmaster Group sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo/ quản lý những kiến thức nền tảng thực chiến & bài bản nhất, có thể áp dụng ngay vào thực tiễn doanh nghiệp! Một chiến lược đúng đắn & mô hình kinh doanh hiệu quả sẽ là kim chỉ nam định rõ hướng đi & sự ưu tiên cho doanh nghiệp, những công việc cần phải tập trung làm, những công việc sẽ không làm, tác động của chúng với sự phát triển của tổ chức.

Thông tin chi tiết xem tại: http://bit.ly/MoHinhKinhDoanh6

- “Nếu bạn dành 1 phút để lập kế hoạch, bạn sẽ tiết kiệm được 5 phút hành động" - Brian Tracy. Và quan trọng hơn, bạn phải biết làm ĐÚNG từ đầu.

LỰA CHỌN QUAN TRỌNG HƠN CỐ GẮNG!

 

 

  • Khoá học quản trị nhân sự
  • alok-mini-mba-2019
  • Mô tả công việc & Khung năng lực tuyển dụng
  • Sách Dave Ulrich
  • Chuỗi Quản trị Nhân sự Chuyên nghiệp 2020
  • Khóa học Online - Hệ thống Marketing và bán hàng chuyên nghiệp
  • Xây dựng chiến lược & Mô hình Kinh doanh K8
  • Chiến lược Phát triển chuỗi dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Hiện đại
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
Mô hình kinh doanh Lean Canvas: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Startup

Mô hình kinh doanh Lean Canvas: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Startup

Kinh doanh/ 03.07.2019
Mô hình kinh doanh Canvas – Business Model Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas – Business Model Canvas

Kinh doanh/ 03.07.2019
Dropshipping - Mô hình kinh doanh tiềm năng do “ăn theo” xu hướng phát triển thương mại điện tử

Dropshipping - Mô hình kinh doanh tiềm năng do “ăn theo” xu hướng phát triển thương mại điện tử

Kinh doanh/ 29.06.2019
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh trong sự phát triển của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh trong sự phát triển của doanh nghiệp

Kinh doanh/ 29.06.2019
Chuyện lạ có thật - Doanh nhân phải học làm giàu theo cách của gã ăn mày

Chuyện lạ có thật - Doanh nhân phải học làm giàu theo cách của gã ăn mày

Kinh doanh/ 28.06.2019
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến