Trường doanh nhân HBR ×

TOP 10 CÁC HÌNH THỨC QUẢNG CÁO TRONG MARKETING NÊN ỨNG DỤNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Quảng cáo trong marketing là gì?
  • 2. Các hình thức quảng cáo trong marketing thường gặp
    • 2.1. Quảng cáo Google
    • 2.2. Quảng cáo mạng xã hội
    • 2.3. Quảng cáo Youtube
    • 2.4. Quảng cáo trên báo chí online
    • 2.5. Quảng cáo trên truyền hình
    • 2.6. Quảng cáo ngoài trời
    • 2.7. Quảng cáo qua email marketing
    • 2.8. Quảng cáo qua KOLs
    • 2.9. Quảng cáo qua podcast
    • 2.10. Quảng cáo qua các ấn phẩm in ấn
  • 3. Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng các hình thức quảng cáo trong marketing?
  • 4. Tạm kết

Việc lựa chọn các hình thức quảng cáo là yếu tố then chốt để doanh nghiệp xây dựng và duy trì thương hiệu. Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng tiêu dùng, các hình thức quảng cáo ngày càng đa dạng. Dưới đây là danh sách top 10 hình thức quảng cáo trong marketing phổ biến nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả trong chiến lược kinh doanh.

1. Quảng cáo trong marketing là gì?

Quảng cáo trong Marketing là hoạt động truyền thông có trả phí nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc thông điệp của doanh nghiệp đến một nhóm đối tượng cụ thể (khách hàng mục tiêu) thông qua các kênh truyền thông đa dạng.

Để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng cáo phù hợp với mục tiêu Marketing, ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cũng cần lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp và thực hiện quảng cáo một cách chuyên nghiệp, sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Quảng cáo trong marketing là gì?
Quảng cáo trong marketing là gì?

2. Các hình thức quảng cáo trong marketing thường gặp

Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng. Doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với mục tiêu, ngân sách và đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Dưới đây là các hình thức quảng cáo trong marketing:

Các hình thức quảng cáo trong Marketing
Các hình thức quảng cáo trong Marketing

2.1. Quảng cáo Google

Quảng cáo Google (hay Google Ads) là nền tảng quảng cáo trực tuyến do Google cung cấp, cho phép doanh nghiệp tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo để hiển thị trên Google, Youtube, Gmail và các trang web đối tác.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng chính xác, hiệu quả.
  • Tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng.
  • Thúc đẩy hành động, gia tăng doanh số.
  • Đo lường hiệu quả, tối ưu hóa chi phí.
  • Linh hoạt, điều chỉnh chiến dịch dễ dàng.
  • Chi phí hợp lý, thanh toán theo hiệu quả.

2 - Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao, đòi hỏi chiến lược hiệu quả.
  • Yêu cầu kỹ thuật, có thể cần thuê dịch vụ.
  • Nguy cơ lãng phí ngân sách nếu không tối ưu hóa.
  • Cần cập nhật thuật toán Google thường xuyên.
  • Giá thầu cao do tính cạnh tranh.

3 - Các loại hình phổ biến

  • Quảng cáo tìm kiếm: Hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm Google.
  • Quảng cáo hiển thị: Hiển thị trên các trang web đối tác, thu hút lượng truy cập lớn.
  • Quảng cáo video: Quảng cáo trước, trong hoặc sau video trên YouTube.
  • Quảng cáo mua sắm: Hiển thị sản phẩm khi người dùng tìm kiếm mua sắm.
  • Quảng cáo ứng dụng: Khuyến khích người dùng tải app trên Google Play và App Store.

4 - Ví dụ 

Chiến dịch Quảng cáo Google của Grab là một ví dụ điển hình về cách sử dụng hiệu quả Quảng cáo Google để đạt được mục tiêu Marketing.

  • Quảng cáo tìm kiếm: Nhắm mục tiêu các từ khóa liên quan đến đặt xe, đặt thức ăn, giao hàng.
  • Quảng cáo hiển thị: Hiển thị banner trên các trang web đối tác thu hút lượng truy cập lớn.
  • Quảng cáo video: Quảng cáo trên YouTube với các video giới thiệu dịch vụ, khuyến mãi hấp dẫn.

Chiến dịch Quảng cáo Google của Grab đã đạt được thành công vang dội:

  • Tăng nhận thức thương hiệu Grab tại thị trường Việt Nam.
  • Thu hút hàng triệu người dùng tải app và sử dụng dịch vụ Grab.
  • Grab trở thành ứng dụng đặt xe và giao hàng thị phần số 1 tại Việt Nam.
Chiến dịch quảng cáo Google của Grab
Chiến dịch quảng cáo Google của Grab

>>> XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA GRAB - YẾU TỐ NÀO ĐỂ NHANH CHÓNG CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG

2.2. Quảng cáo mạng xã hội

Quảng cáo mạng xã hội là hình thức quảng cáo sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Zalo,TikTok để tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy doanh số.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng chính xác.
  • Tăng nhận thức thương hiệu hiệu quả.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Chi phí hợp lý, linh hoạt.
  • Đo lường hiệu quả dễ dàng.

2 - Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao, đòi hỏi chiến lược thông minh.
  • Cần sáng tạo nội dung thu hút.
  • Nguy cơ tin giả ảnh hưởng thương hiệu.
  • Cập nhật thuật toán thường xuyên.

3 - Các loại hình

  • Quảng cáo hiển thị: Hiển thị banner, hình ảnh, video quảng cáo trên newsfeed, sidebar hoặc các vị trí khác của mạng xã hội.
  • Quảng cáo nhúng bài viết: Nhúng bài viết quảng cáo vào newsfeed của người dùng, tạo cảm giác tự nhiên và thu hút sự chú ý.
  • Quảng cáo video: Sử dụng video để quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách sinh động và hấp dẫn.
  • Quảng cáo story: Hiển thị quảng cáo trên story của người dùng, thu hút sự chú ý trong thời gian ngắn.
  • Quảng cáo influencer: Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến lượng lớn người theo dõi của họ.

4 - Ví dụ

Shopee đã triển khai chiến dịch "9.9 Super Shopping Day" trên mạng xã hội một cách hiệu quả. 

  • Trên Facebook, Shopee sử dụng bài post và video ngắn giới thiệu chương trình giảm giá và các bài viết tài trợ chi tiết về sản phẩm, đồng thời tổ chức các buổi livestream để tương tác trực tiếp với khách hàng. 
  • Trên TikTok, Shopee tạo ra các video sáng tạo với âm nhạc sôi động, khởi xướng các thử thách hashtag như #Shopee99Challenge và sử dụng quảng cáo In-Feed để tiếp cận người dùng. 
  • Trên YouTube, Shopee chạy quảng cáo video ngắn giới thiệu sự kiện trước khi video chính bắt đầu và tổ chức các buổi livestream để giới thiệu sản phẩm và khuyến mãi. 

Đây là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing giúp Shopee tạo sự chú ý lớn và tăng doanh số bán hàng đáng kể.

Ví dụ về quảng cáo mạng xã hội của Shopee
Ví dụ về quảng cáo mạng xã hội của Shopee

[HOT] Đại sự kiện XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ĐA NỀN TẢNG với hơn 1.000 người mang đến nhiều kiến thức về Marketing 6.0:

  • Bí quyết sản xuất, lan toả Video Viral trên mạng xã hội
  • Ứng dụng AI trong xây dựng hệ thống Marketing
  • Xây dựng chiến lược Sale & Marketing
  • Thấu hiểu khách hàng để xây dựng chiến lược Marketing bền vững
  • Marcom (Marketing Communication - Tiếp thị truyền thông)
  • Bùng nổ doanh thu bán hàng đa nền tảng qua video ngắn

2.3. Quảng cáo Youtube

Quảng cáo Youtube là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing sử dụng các định dạng video, hình ảnh hoặc banner để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận hàng tỷ người dùng.
  • Nhắm mục tiêu chính xác.
  • Đa dạng định dạng.
  • Tương tác cao.
  • Đo lường hiệu quả.

2 - Nhược điểm

  • Chi phí cao.
  • Cạnh tranh cao.
  • Nguy cơ bị bỏ qua.

3 - Các loại hình

  • Quảng cáo In-stream: Hiển thị trước, trong hoặc sau video của người dùng.
  • Quảng cáo Discovery: Hiển thị trên newsfeed và kết quả tìm kiếm của Youtube.
  • Quảng cáo Bumper ads: Quảng cáo video ngắn 6 giây, không thể bỏ qua.
  • Quảng cáo Masthead: Quảng cáo banner toàn màn hình hiển thị khi người dùng truy cập Youtube.
  • Quảng cáo Cards: Hiển thị thông tin bổ sung trong video như sản phẩm, website.

4 - Ví dụ

L'Oreal - thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới thu hút hơn 10 triệu lượt xem, hàng triệu lượt tương tác và bình luận tích cực với chiến lược quảng cáo "Serum vàng sáng da L'Oréal Paris Revitalift 1.5% HA". Video quảng cáo thu hút với nội dung:

  • Giới thiệu hiệu quả của serum Revitalift 1.5% HA.
  • Hình ảnh, âm nhạc bắt mắt, truyền tải thông điệp rõ ràng.
  • Sử dụng KOLs (Key Opinion Leader) uy tín trong ngành làm đẹp để tăng độ tin cậy.
Ví dụ về quảng cáo Youtube của Loreal
Ví dụ về quảng cáo Youtube của Loreal

2.4. Quảng cáo trên báo chí online

Quảng cáo trên báo chí online là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing được thực hiện trên các trang web tin tức, báo điện tử, tạp chí online. Doanh nghiệp sẽ chi trả cho nhà xuất bản để đăng tải nội dung quảng cáo của mình trên website của họ, thu hút sự chú ý của người đọc và thúc đẩy hành động mong muốn (như truy cập website, mua sản phẩm).

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận rộng rãi, đa dạng và nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Xuất hiện trên các trang báo uy tín giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Dẫn dắt người đọc đến website, tăng traffic.
  • Chi phí hợp lý, tiết kiệm hơn so với quảng cáo truyền thống.

2 - Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao, khó thu hút sự chú ý của người đọc.
  • Phụ thuộc vào chất lượng nội dung.
  • Một số sản phẩm nhạy cảm không phù hợp để quảng cáo trên báo chí.

3 - Các loại hình

  • Quảng cáo banner: Là những hình ảnh hoặc video quảng cáo được đặt ở các vị trí nổi bật trên website.
  • Bài viết PR: Là những bài viết giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp được đăng tải trên website.
  • Quảng cáo video: Là những video quảng cáo được trình chiếu trên website.
  • Quảng cáo pop-up: Là những cửa sổ quảng cáo hiện lên khi người dùng truy cập website.
  • Quảng cáo liên kết: Là những liên kết đến website của doanh nghiệp được đặt trên website khác.

4 - Ví dụ

Các bài viết về chủ đề "Mùa hè sale sập - Siêu bão voucher" của Tiki trên VnExpress đã thành công vượt mong đợi. Bài viết PR về sự kiện Tiki sale 7/7, 8/8, 9/9 đã giới thiệu chi tiết về chương trình khuyến mãi đặc biệt này, từ việc giảm giá lên đến 70% đối với mọi ngành hàng, freeship Xtra từ 0 đồng, đến các voucher giảm giá 50%. 

Banner quảng cáo hiển thị trên VnExpress thu hút sự chú ý lớn và đã kết nối người đọc trực tiếp đến trang web Tiki để tận hưởng ưu đãi. Đây là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing không chỉ giúp tăng lượng truy cập vào website mà còn đóng góp tích cực vào việc củng cố thương hiệu Tiki trở thành đầu tàu của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Ví dụ về quảng cáo trên báo chí của Tiki
Ví dụ về quảng cáo trên báo chí của Tiki

2.5. Quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo trên truyền hình là hình thức quảng cáo sử dụng sóng truyền hình để truyền tải thông điệp quảng cáo đến người xem. Doanh nghiệp sẽ chi trả cho đài truyền hình để phát sóng nội dung quảng cáo của mình trong các chương trình truyền hình, thu hút sự chú ý của khán giả và thúc đẩy hành động mong muốn (như mua sản phẩm, truy cập website).

1 - Ưu điểm

  • Đây là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing phủ sóng rộng, tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Truyền tải thông điệp hiệu quả.

2 - Nhược điểm

  • Chi phí cao, đặc biệt trong khung giờ vàng.
  • Đo lường hiệu quả khó khăn và phức tạp.

3 - Các loại hình

  • Quảng cáo TVC (Television Commercial): Video quảng cáo được phát sóng xen kẽ giữa các chương trình truyền hình.
  • Quảng cáo dạng Pop-up: Banner quảng cáo xuất hiện đột ngột trên màn hình trong lúc xem chương trình.
  • Quảng cáo chạy chữ: Dòng chữ quảng cáo chạy liên tục ở phía dưới màn hình trong lúc xem chương trình.
  • Tài trợ chương trình: Doanh nghiệp tài trợ cho một chương trình truyền hình và logo của họ sẽ được hiển thị trong suốt chương trình.
  • Quảng cáo bán hàng trực tiếp: Doanh nghiệp lồng ghép thông điệp quảng cáo vào trong các chương trình tin tức hoặc chương trình thực tế.

4 - Ví dụ

Omo thực hiện TVC  15 giây "Omo - Đánh bay vết bẩn cứng đầu, thân thiện với môi trường". Quảng cáo sử dụng hình ảnh sinh động, vui tươi và âm nhạc bắt tai để thu hút sự chú ý của người xem. Nội dung quảng cáo tập trung vào lợi ích của sản phẩm là khả năng giặt sạch mọi vết bẩn và mang lại niềm vui cho gia đình. Thông điệp quảng cáo ngắn gọn, dễ nhớ và truyền tải hiệu quả.

Chiến dịch quảng cáo TVC đã giúp Omo tăng độ nhận diện thương hiệu và thị phần đáng kể, trở thành thương hiệu bột giặt được yêu thích nhất tại Việt Nam.

Ví dụ về quảng cáo trên truyền hình của Omo
Ví dụ về quảng cáo trên truyền hình của Omo

2.6. Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời (OOH - Out-of-Home Advertising) là hình thức quảng cáo sử dụng các phương tiện truyền tải trực quan để tiếp cận khách hàng khi họ đang ở bên ngoài nhà cửa, bao gồm bảng quảng cáo, biển quảng cáo, pano, standee, xe buýt quảng cáo, màn hình LED quảng cáo.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận rộng rãi với số lượng lớn người qua lại.
  • Xuất hiện ở vị trí đắc địa giúp tăng nhận diện thương hiệu.
  • Sử dụng hình ảnh, màu sắc, kích thước lớn để gây ấn tượng.
  • Tăng lưu lượng truy cập website.
  • Chi phí hợp lý, tiết kiệm hơn so với quảng cáo TVC.

2 - Nhược điểm

  • Khó nhắm mục tiêu đối tượng cụ thể.
  • Bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường như thời tiết hay bụi bẩn.
  • Khó đo lường hiệu quả.
  • Có thể gây ô nhiễm thị giác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

3 - Các loại hình

  • Bảng quảng cáo: Là những tấm biển quảng cáo lớn được đặt ở các vị trí đắc địa như ven đường, ngã tư, khu vực đông dân cư.
  • Pano: Là những tấm biển quảng cáo lớn được đặt trên các cao ốc, tòa nhà chọc trời.
  • Standee: Là những khung quảng cáo di động được đặt ở các vị trí như trung tâm thương mại, siêu thị.
  • Xe buýt quảng cáo: Là hình thức quảng cáo trên thân xe buýt, giúp tiếp cận khách hàng khi họ đang di chuyển trên đường.
  • Màn hình LED quảng cáo: Là những màn hình LED lớn được đặt ở các vị trí đông người qua lại để hiển thị nội dung quảng cáo.

4 - Ví dụ
Coca-Cola treo rất nhiều biển quảng cáo tại các tòa nhà cao tầng tại các thành phố lớn. Banner với thông điệp "'Don't buy Coca-Cola if you don't have us recycle" đã giúp Coca-Cola tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng.

Ví dụ về quảng cáo ngoài trời của Coca-Cola
Ví dụ về quảng cáo ngoài trời của Coca-Cola

2.7. Quảng cáo qua email marketing

Quảng cáo qua Email Marketing (Email Marketing Advertising) là hình thức quảng cáo trực tiếp đến khách hàng tiềm năng thông qua email. Doanh nghiệp sẽ sử dụng danh sách email khách hàng để gửi đi các thông điệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình khuyến mãi.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Gửi email thường xuyên giúp tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Theo dõi tỷ lệ mở email, nhấp chuột dễ dàng.

2 - Nhược điểm

  • Email bị bỏ lỡ nếu hộp thư đến quá đầy hoặc không quan tâm.
  • Có thể bị đánh dấu là thư rác nếu không thiết kế tốt hoặc nội dung không phù hợp.

3 - Các loại hình

  • Email giới thiệu: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới hoặc chương trình khuyến mãi.
  • Email thông tin: Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Email bán hàng: Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Email tái kích hoạt: Khuyến khích khách hàng quay lại website hoặc cửa hàng của doanh nghiệp.
  • Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Giúp khách hàng tiềm năng dần dần trở thành khách hàng thực tế.

4 - Ví dụ

VietnamWorks sử dụng chiến lược quảng cáo qua Email marketing, phân chia danh sách email thành các nhóm nhỏ dựa trên nhiều yếu tố như lĩnh vực nghề nghiệp, vị trí địa lý, mức độ kinh nghiệm, và các thông tin khác. Đây là một trong những hình thức quảng cáo trong marketing giúp VietnamWorks gửi các email phù hợp và nhắm đúng đối tượng. 

Email marketing đã giúp VietnamWorks tăng tỷ lệ chuyển đổi từ ứng viên tiềm năng thành ứng viên thực tế, và từ nhà tuyển dụng tiềm năng thành khách hàng sử dụng dịch vụ. Thông qua chiến lược email marketing hiệu quả, VietnamWorks đã củng cố vị thế của mình là trang web tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam, mang lại giá trị lớn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng.

Ví dụ về quảng cáo Email Marketing của VietnamWorks
Ví dụ về quảng cáo Email Marketing của VietnamWorks

>>> XEM THÊM: EMAIL MARKETING LÀ GÌ? CÁC BƯỚC XÂY DỰNG EMAIL MARKETING ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

2.8. Quảng cáo qua KOLs

Quảng cáo qua KOLs (Key Opinion Leader Marketing) là hình thức quảng cáo sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. KOLs có thể là những người nổi tiếng, influencer, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.

1 - Ưu điểm

  • KOLs giúp tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Khách hàng tin tưởng vào lời khuyên của KOLs giúp tăng độ tin cậy.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.

2 - Nhược điểm

  • Khó lựa chọn KOLs phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Khó kiểm soát nội dung.
  • Hành vi không phù hợp của KOLs có thể ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.

3 - Các loại hình

  • Đánh giá sản phẩm: KOLs sử dụng sản phẩm và chia sẻ đánh giá của họ trên mạng xã hội.
  • Giới thiệu sản phẩm: KOLs giới thiệu sản phẩm cho người theo dõi của họ trên mạng xã hội.
  • Livestream: KOLs livestream để bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm.
  • Hợp tác sản xuất nội dung: Doanh nghiệp hợp tác với KOLs để sản xuất nội dung về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.
  • Tham gia sự kiện: Doanh nghiệp mời KOLs tham gia các sự kiện để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

4 - Ví dụ

Trong chiến dịch quảng bá sản phẩm mới Oppo Reno7 Z 5G, Oppo hợp tác với các KOLs như Thuỳ Tiên, Anh Tú, Khánh Vy để đánh giá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm.

Thuỳ Tiên, Anh Tú, Khánh Vy đăng tải bài viết và video trên mạng xã hội để chia sẻ trải nghiệm của họ khi sử dụng điện thoại Oppo Reno7. Các KOLs khen ngợi thiết kế đẹp mắt, camera chụp ảnh selfie ấn tượng và hiệu năng mạnh mẽ của Oppo Reno7.

Ví dụ về quảng cáo qua KOLs của Oppo Reno7
Ví dụ về quảng cáo qua KOLs của Oppo Reno7

2.9. Quảng cáo qua podcast

Quảng cáo qua Podcast là hình thức quảng cáo lồng ghép thông điệp quảng cáo vào trong các tập podcast được phát hành.

1 - Ưu điểm

  • Podcast thu hút người nghe có sở thích và quan tâm cụ thể.
  • Người nghe có thể tương tác trực tiếp bằng cách bình luận, chia sẻ, liên hệ với người dẫn chương trình.
  • Podcast tạo dựng sự tin tưởng và kết nối với người nghe, dễ dàng tiếp nhận thông điệp quảng cáo.
  • Podcast có thể được nghe mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị khác nhau.

2 - Nhược điểm

  • Lượng người nghe hạn chế.
  • Khó đo lường hiệu quả.
  • Hiệu quả quảng cáo phụ thuộc nhiều vào chất lượng nội dung của podcast.

3 - Các loại hình

  • Quảng cáo dạng Pre-roll: Quảng cáo được phát trước khi bắt đầu tập podcast.
  • Quảng cáo dạng Mid-roll: Quảng cáo được phát xen kẽ giữa nội dung podcast.
  • Quảng cáo dạng Host-read: Người dẫn chương trình podcast sẽ đọc thông điệp quảng cáo.
  • Quảng cáo dạng Sponsor: Doanh nghiệp tài trợ cho một tập podcast và logo của họ sẽ được hiển thị trong phần mô tả podcast hoặc được nhắc đến trong lúc phát sóng.

4 - Ví dụ  

HelloFresh tài trợ cho podcast "Nog 9 Minuten" - một podcast chuyên chia sẻ các công thức nấu ăn và mẹo vặt nấu nướng đơn giản, dễ làm. Trong mỗi tập podcast, người dẫn chương trình sẽ giới thiệu một số món ăn được nấu bằng nguyên liệu của HelloFresh và chia sẻ trải nghiệm sử dụng dịch vụ.

Chiến dịch quảng cáo podcast của HelloFresh là một trong các hình thức quảng cáo trong marketing giúp tăng lượng truy cập website của họ lên 20%; doanh số bán hàng của HelloFresh tăng 15% trong thời gian diễn ra chiến dịch.

Ví dụ về quảng cáo qua Podcast của HelloFresh
Ví dụ về quảng cáo qua Podcast của HelloFresh

2.10. Quảng cáo qua các ấn phẩm in ấn

Quảng cáo qua ấn phẩm in ấn là hình thức quảng cáo truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng thông qua các ấn phẩm được in ấn trên giấy như tờ rơi, poster, catalogue hay sách.

1 - Ưu điểm

  • Tiếp cận lượng lớn khách hàng.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tạo ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng nhờ hình ảnh, màu sắc và nội dung thu hút.

2 - Nhược điểm

  • Khách hàng không thể tương tác trực tiếp với quảng cáo trên ấn phẩm in ấn.
  • Nội dung quảng cáo trên ấn phẩm in ấn khó có thể thay đổi sau khi đã được in ấn.
  • Việc in ấn và phân phối ấn phẩm in ấn có thể ảnh hưởng đến môi trường.

3 - Các loại hình

  • Catalogue và tờ rơi: Sử dụng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Brochure và leaflet: Tài liệu thông tin ngắn gọn về sản phẩm hoặc dịch vụ, thường được phân phát tại các sự kiện, triển lãm.
  • Poster và banner: Được trưng bày ở các vị trí công cộng hoặc trong cửa hàng để thu hút sự chú ý.

4 - Ví dụ

Starbucks tung ra tờ rơi quảng cáo chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 cho tất cả các loại thức uống Frappuccino. Tờ rơi có hình ảnh ly Frappuccino hấp dẫn và tiêu đề "Mua 1 tặng 1 Frappuccino!". Mặt sau tờ rơi nêu rõ điều khoản và điều kiện của chương trình, giới thiệu hương vị Frappuccino mới và cung cấp thông tin liên hệ của cửa hàng Starbucks gần nhất. Cách quảng cáo này đã giúp Starbucks tờ rơi tiết kiệm chi phí và thu hút khách hàng đến với cửa hàng.

Ví dụ về quảng cáo qua ấn phẩm in ấn của Starbucks
Ví dụ về quảng cáo qua ấn phẩm in ấn của Starbucks

3. Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng các hình thức quảng cáo trong marketing?

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ mua sản phẩm, dịch vụ là điều không hề dễ dàng. Do đó, các hình thức quảng cáo trong marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, bao gồm:

Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng các hình thức quảng cáo trong Marketing?
Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng các hình thức quảng cáo trong Marketing?

1 - Tăng cường nhận thức thương hiệu

Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng 80% người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của thương hiệu mà họ biết đến. Quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu, tạo dựng niềm tin và hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

2 - Thu hút khách hàng tiềm năng

Theo Statista, 73% người tiêu dùng tại Việt Nam cho biết họ từng mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo. Con số này cho thấy hiệu quả to lớn của các hình thức quảng cáo trong marketing giúp thu hút khách hàng tiềm năng, những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

3 - Thúc đẩy hành vi mua hàng

Quảng cáo có thể thuyết phục khách hàng về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ và khuyến khích họ mua hàng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng trong quảng cáo để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành vi mua hàng, chẳng hạn như truy cập trang web, đăng ký nhận bản tin hoặc mua sản phẩm trực tuyến.

4 - Tăng doanh số bán hàng

Khi thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hành vi mua hàng, doanh nghiệp sẽ có thể tăng doanh số bán hàng và cải thiện lợi nhuận. Quảng cáo hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh số bán hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn so với các hình thức marketing khác.

5 - Xây dựng lòng trung thành thương hiệu

Các hình thức quảng cáo trong marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng và xây dựng lòng trung thành thương hiệu. Khi khách hàng thường xuyên tiếp xúc với quảng cáo của doanh nghiệp, họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài với thương hiệu và trở thành khách hàng trung thành.

4. Tạm kết

Chọn đúng các hình thức quảng cáo trong marketing phù hợp là yếu tố quan trọng để đạt hiệu quả tối ưu trong chiến lược marketing. Doanh nghiệp cần tận dụng linh hoạt và sáng tạo các phương thức này để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy doanh số và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Luôn cập nhật xu hướng mới để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo và duy trì lợi thế cạnh tranh.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger