Trường doanh nhân HBR ×

ĐỔ TIỀN VÀO QUẢNG CÁO, THUÊ AGENCY NHƯNG KHÔNG HIỆU QUẢ? GIẢI PHÁP LÀ GÌ?

Nội dung [Hiện]

Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang đổ tiền vào quảng cáo hay thuê các Agency với hy vọng nâng cao hiệu quả marketing, tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tế thường khác xa so với kỳ vọng, dù đã bỏ ra số tiền không nhỏ vào quảng cáo, vào các agency nhưng hiệu quả về doanh số gần như một đường thẳng, không có sự tăng trưởng. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để thoát khỏi vòng luẩn quẩn này.

1. Thực trạng nhiều doanh nghiệp đang đốt tiền vào chạy quảng cáo và thuê agency hiện nay

Chi nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo và thuê đội ngũ marketing nhưng không hiệu quả là một trong những cơn ác mộng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải lúc nào đầu tư này cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Bởi lẽ, rất nhiều doanh nghiệp đang dở khóc dở cười rơi vào tình trạng đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo và thuê Agency làm marketing nhưng không đạt được hiệu quả như mong muốn. Sau đây là phân tích một số thực trạng phổ biến của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

1.1. Thực trạng doanh nghiệp đổ tiền vào chạy quảng cáo social

Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đổ số lượng lớn tiền vào chiến lược quảng cáo để thu hút khách hàng nhằm tăng doanh số bán hàng. Sự phổ biến của các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads và các kênh truyền thông xã hội khác đã thúc đẩy quá trình “đốt tiền” này diễn ra nhanh và mạnh hơn. Doanh nghiệp nào cũng lao vào cuộc chiến quảng cáo trên các nền tảng social với hy vọng thu về nhiều data khách hàng tiềm năng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh số.

3 thách thức chính khi doanh nghiệp tập trung vào chạy quảng cáo
3 thách thức chính khi doanh nghiệp tập trung vào chạy quảng cáo

Mặc dù quảng cáo trực tuyến mang lại tiềm năng tiếp cận lớn đối với mục tiêu khách hàng nhưng thực tế cho thấy không phải lúc nào chiến lược này cũng mang lại hiệu quả cao. Một số doanh nghiệp đã gặp phải những thách thức đáng kể khi đổ tiền vào quảng cáo như sau:

  • Chi phí tăng cao: Sự cạnh tranh gay gắt trên các nền tảng quảng cáo đã dẫn đến việc tăng giá quảng cáo, chi phí để có được data ngày càng tăng
  • Sự mất cân bằng giữa chi phí và lợi nhuận: Một số doanh nghiệp đã đổ quá nhiều tiền vào quảng cáo mà không có một kế hoạch chi tiết để tối ưu hóa hiệu quả chi phí. Từ đó dẫn đến việc chi phí quảng cáo vượt quá lợi nhuận mang lại
  • Khó khăn trong xây dựng định vị thương hiệu bền vững: Với sự bão hòa thông tin, người tiêu dùng trở nên ngày càng khó tính và ít tin tưởng vào các thông điệp quảng cáo truyền thống. Từ đó, dẫn đến khả năng định vị thương hiệu của doanh nghiệp cũng khó ghi dấu vào tâm trí của khách hàng hơn

>>> XEM THÊM: TĂNG DOANH THU - GIẢM CHI PHÍ NHỜ 10 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO HIỆU QUẢ

1.2. Thực trạng doanh nghiệp thuê Agency làm Marketing

Phần đông các doanh nghiệp SMEs hiện nay phải thuê Agency bên ngoài là do họ không xây dựng được một đội ngũ MKT hiệu quả. Đặc biệt, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp SMEs, trong đấy hầu hết chủ doanh nghiệp đều là người đi lên từ chuyên môn/kỹ thuật thiếu trầm trọng kiến thức nền tảng về marketing. Họ không có đủ năng lực để xây dựng và đào tạo được một đội ngũ marketing hiệu quả nên không còn sự lựa chọn nào khác ngoài thuê Agency để làm việc.

Vấn đề lớn nhất các doanh nghiệp gặp phải khi thuê Agency là bị phụ thuộc vào Agency rồi không kiểm soát được chất lượng/hiệu quả của bên Agency. Thêm nữa, đa số các Agency đều làm cho nhiều bên khác nhau nên sẽ khó hiểu sâu về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, điều này khiến quá trình triển khai chiến lược Marketing không sâu, không ra được kết quả như mong muốn.

2. Nguyên nhân nào khiến doanh nghiệp đổ tiền chạy quảng cáo thậm chí thuê Agency vẫn không hiệu quả?

Việc đầu tư vào quảng cáo là điều cần thiết để thu hút khách hàng và tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng "đốt tiền" chạy quảng cáo mà không mang lại hiệu quả, hay một số doanh nghiệp khác lựa chọn thuê Agency nhưng cũng không cải thiện là bao. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do năng lực Marketing của doanh nghiệp còn yếu bởi lẽ đa số chủ doanh nghiệp đều đi lên từ dân chuyên môn, dân nhà nghề, thiếu kiến thức trầm trọng về Marketing. Chính những điều này khiến doanh nghiệp không có được một chiến lược Marketing cụ thể nên:

  • Chạy quảng cáo theo bản năng, không có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng 
  • Hoạt động marketing chỉ tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn (chạy quảng cáo/outbound marketing) mà chưa chú trọng đến các hoạt động dài hạn: xây dựng hệ thống inbound marketing chất lượng (SEO website, xây dựng cộng đồng) 
  • Không chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu một cách khác biệt giúp nâng cao giá trị cảm nhận của người dùng

Đặc biệt vấn đề thương hiệu thường không được các doanh nghiệp chú trọng và làm đến nơi đến chốn mặc dù đây lại là yếu tố then chốt giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp trong vô vàn những doanh nghiệp khác trên thị trường. Vậy làm thế nào để xây dựng được thương hiệu khác biệt hoá giúp định vị doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng? Câu trả lời sẽ có trong chương trình XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP được tổ chức bởi Trường Doanh Nhân HBR kết hợp cùng TS Alok Bharadwaj (Cựu phó chủ tịch cao cấp phụ trách chiến lược Cannon Châu Á).

3. Làm cách nào để doanh thu không phụ thuộc vào quảng cáo

Làm cách nào để doanh thu không phụ thuộc vào quảng cáo? | Trường doanh nhân HBR - Mr. Tony Dzung

Để doanh thu không phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo, doanh nghiệp cần tập trung vào việc xây dựng một hệ thống kinh doanh bền vững. Giải pháp là gì? Hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR xem ngay dưới đây.

3.1. Tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D)

Đầu tiên là chủ doanh nghiệp sẽ phải xác định rõ ràng mục tiêu là ai, các sản phẩm hiện tại đang có là gì và nó giúp giải quyết nỗi đau gì cho khách hàng. Từ góc nhìn này, doanh nghiệp sẽ cần phải tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) sản phẩm. Để tổ chức có thể phát triển bền vững được thì điều kiện tiên quyết là không được phụ thuộc vào một sản phẩm, thứ hai là không được phụ thuộc vào một kênh bán hàng và đặc biệt sản phẩm bắt buộc phải có lợi thế cạnh tranh khác biệt, giúp doanh nghiệp trả lời được câu hỏi "Tại sao khách hàng phải mua sản phẩm/dịch vụ của họ mà không phải của đối thủ".

Doanh nghiệp phải rèn luyện tư duy nghiên cứu phát triển sản phẩm, tư duy thiết kế (Design Thinking) xuất phát từ khách hàng. Chính khách hàng mục tiêu mới là những người đã đang và sẽ trả tiền cho doanh nghiệp do đó cần phải tập trung nghiên cứu nỗi đau và nhu cầu của họ thật kỹ lưỡng. Hãy liệt kê ra những nỗi đau của khách hàng, sau đó tìm ra đâu là nỗi đau mới và quan trọng nhất. Sau đó thiết kế những sản phẩm mới để cung cấp và giải quyết nỗi đau đó cho khách hàng. 

Tại sao doanh nghiệp cần phải tập trung vào hoạt động R&D?
Tại sao doanh nghiệp cần phải tập trung vào hoạt động R&D?

Quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm thành công sẽ giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt về cả mặt lý tính và cảm tính để từ đó trở thành kẻ dẫn đầu và không bị rơi vào tình trạng sợ bị đối thủ sao chép copy sản phẩm. Theo Mr. Tony Dzung: “Để có thể tạo ra được một đại dương xanh trong đại dương đỏ thì doanh nghiệp cần phải tạo ra những sản phẩm mang tính khác biệt.”

3.2. Xác định xu thế khách hàng đang dịch chuyển sang những kênh nào?

Để hiểu rõ hơn về hướng di chuyển của khách hàng, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng là đối tượng mục tiêu đang chuyển hướng sang những kênh truyền thông nào. Nắm bắt được xu hướng này sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán và thích ứng với sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang phát triển một sản phẩm mới và nhận ra rằng khách hàng mục tiêu của bạn đang chuyển mua hàng từ Facebook sang các nền tảng thương mại điện tử như Shopee. Lúc này doanh nghiệp cần phải tập trung quảng bá và đẩy mạnh các chiến dịch bán hàng trên Shopee để có thể mang lại chuyển đổi doanh thu cao hơn. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình khi họ đang dành thời gian trên nền tảng mới này.

Cần cập nhật xu thế sử dụng kênh mua hàng của khách hàng để có chiến lược kịp thời
Cần cập nhật xu thế sử dụng kênh mua hàng của khách hàng để có chiến lược kịp thời

Một ví dụ khác là thương hiệu Langmaster - một đơn vị đào tạo ngôn ngữ hàng đầu hiện nay. Họ nhận thấy rằng đối tượng khách hàng chính đặc biệt là những người trẻ. Và hiện nay khách hàng đang dần chuyển từ việc sử dụng Facebook sang TikTok và tập trung vào việc xem các video ngắn (Short Clip). Điều này đã thúc đẩy Langmaster tạo ra nhiều nội dung ngắn và hấp dẫn trên TikTok để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tận dụng xu hướng mới này để tăng doanh số bán hàng trong tương lai.

Vậy nên, việc nhận diện xu hướng di chuyển của khách hàng và linh hoạt thích ứng với nó là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị hiện đại. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể định hình chiến lược tiếp thị của mình một cách chính xác và đạt được hiệu quả tốt nhất từ các chiến dịch tiếp thị của mình.

>>> XEM THÊM: XU HƯỚNG VÀ BÍ QUYẾT BÁN HÀNG ĐA KÊNH HIỆU QUẢ DOANH NGHIỆP NÊN ÁP DỤNG

3.3. Gia tăng trải nghiệm khách hàng

Để phát triển bền vững, một trong những yếu tố không thể thiếu là tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp mới nhất là các startup.

Đầu tiên, để xây dựng một trải nghiệm khách hàng hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần tập hợp những cá nhân có sự tin tưởng vào sứ mệnh của doanh nghiệp và cam kết đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Trải nghiệm khách hàng không chỉ quyết định việc khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ một lần nữa mà còn ảnh hưởng đến việc họ giới thiệu doanh nghiệp cho người thân và bạn bè.

3 bước giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả
3 bước giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng hiệu quả

Khi đã có đội ngũ với tư duy tập trung vào trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ hội để tăng cường giá trị vòng đời của khách hàng (Customer lifetime value). Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần có một bộ phận chuyên trách về trải nghiệm khách hàng. Hãy xây dựng cấu trúc bộ phận chăm sóc khách hàng bao gồm: Trưởng phòng trải nghiệm khách hàng, chuyên viên, bộ phận CTV chăm sóc khách hàng… 

Tiếp theo là chuẩn hóa quy trình và dữ liệu. Doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng mọi khía cạnh của trải nghiệm khách hàng đều được điều chỉnh và cải thiện liên tục. Doanh nghiệp sẽ tạo ra một môi trường mà mọi quy trình đều được thực hiện hiệu quả và mỗi thông tin về khách hàng đều được sử dụng để cải thiện trải nghiệm theo hướng tốt hơn.

Và để tạo được một hành trình trải nghiệm khách hàng tốt, mời quý độc giả tham khảo chi tiết bài viết “XÂY DỰNG HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG TỐT ĐỂ TIẾT KIỆM TỐI ĐA CHI PHÍ MARKETING”.

4. Tips giúp chủ doanh nghiệp thuê Agency làm Marketing mang lại hiệu quả cao

Đâu là giải pháp mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thuê Agency làm Marketing? Dưới đây là 5 Tips chủ doanh nghiệp cần lưu lại để quá trình thuê Agency được hiệu quả hơn.

4.1. Chủ doanh nghiệp chủ động trang bị kiến thức Marketing

Trước khi quyết định thuê Agency, chủ doanh nghiệp cần chủ động trang bị kiến thức về Marketing để đảm bảo sự thành công của chiến lược tiếp thị của mình. Hiểu biết sâu sắc về các khái niệm và nguyên lý cơ bản của Marketing giúp họ xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng mục tiêu và cách tiếp cận thị trường một cách có hiệu quả.

Đầu tiên chủ doanh nghiệp cần phải nắm vững các kiến thức về Marketing
Đầu tiên chủ doanh nghiệp cần phải nắm vững các kiến thức về Marketing

Bằng cách nắm vững kiến thức, chủ doanh nghiệp có thể tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định và định hình chiến lược tiếp thị phù hợp với tình hình kinh doanh của mình. Đặc biệt là tránh bị lừa bởi những quảng cáo phóng đại của các Agency. Như vậy chủ doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và thực hiện điều chỉnh khi cần thiết để đạt được mục tiêu kinh doanh.

>>> XEM THÊM: TRIỂN KHAI MARKETING ĐA KÊNH GIÚP TIẾT KIỆM TỐI ĐA CHI PHÍ CHẠY QUẢNG CÁO

4.2. Có mục tiêu và ngân sách tiếp thị rõ ràng

Đầu tiên, có mục tiêu rõ ràng giúp doanh nghiệp tập trung vào những kết quả cụ thể mà họ muốn đạt được từ các chiến dịch tiếp thị. Ví dụ như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu hoặc tăng tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội. Mục tiêu này cũng cung cấp một tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị sau này.

Thứ hai, xác định ngân sách tiếp thị rõ ràng giúp doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Xác  định được mức độ ngân sách mà doanh nghiệp có thể dành cho tiếp thị từ đó có thể phân bổ nguồn lực tài chính một cách hợp lý và hiệu quả, tránh lãng phí và đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị được triển khai hiệu quả hơn.

Ví dụ về cách xác định ngân sách dựa vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp
Ví dụ về cách xác định ngân sách dựa vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Để dễ hiểu hơn thì Trường Doanh Nhân HBR sẽ có 1 ví dụ như sau: Một công ty sản xuất sản phẩm hóa mỹ phẩm quyết định mở rộng thị trường bằng cách triển khai một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Trước khi họ thuê một Agency tiếp thị, họ đã xác định rõ ràng mục tiêu và ngân sách tiếp thị như sau:

Mục tiêu là tăng 15% doanh số bán hàng của dòng sản phẩm mỹ phẩm mới trong vòng 6 tháng kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Từ đó doanh nghiệp xác định được ngân sách tiếp thị là 100,000 USD cho toàn bộ chiến dịch.

Dựa trên mục tiêu và ngân sách đã đề ra, công ty này tiếp cận một số Agency tiếp thị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Sau đó, họ chọn một đối tác có kinh nghiệm và có khả năng đáp ứng mục tiêu và ngân sách của họ.

4.3. Thiết lập danh sách các Agency có kinh nghiệm

Để chọn lựa một Agency tiếp thị phù hợp, trước hết doanh nghiệp cần nghiên cứu và xác định các Agency có uy tín, kinh nghiệm và thế mạnh phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp. Bằng cách kiểm tra các dự án mà họ đã thực hiện, xem xét đánh giá từ khách hàng hoặc giải thưởng mà họ đã đạt được. Đồng thời hãy xem xét các yếu tố như kinh nghiệm trong ngành, chuyên môn kỹ năng, khả năng đáp ứng nhu cầu, có phù hợp với ngân sách và mục tiêu hay không.  Từ đó, chủ doanh nghiệp hãy lập ra khoảng 5 - 10 Agency có thể cung cấp các dịch vụ phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

4.4. Kiểm tra chất lượng của Agency và đánh giá của khách hàng

Đọc các đánh giá trực tuyến của khách hàng về Agency là cách để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về chất lượng dịch vụ. Ngoài đọc các thông tin giới thiệu chung về Agency trên website thì doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm các đánh giá từ các trang đánh giá doanh nghiệp uy tín như Clutch, Trustpilot và Yelp. Ngoài ra, các nền tảng đánh giá trên mạng xã hội như Google, LinkedIn và Facebook cũng là nguồn thông tin quý giá để doanh nghiệp đánh giá độ tin cậy và uy tín của các agency. Bước này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và đánh giá trung thực về kinh nghiệm làm việc của Agency với các khách hàng trước đó. Từ đó hỗ trợ quyết định lựa chọn đúng đắn và hiệu quả nhất.

Những phương thức giúp kiểm tra chất lượng của Agency
Những phương thức giúp kiểm tra chất lượng của Agency

4.5. Đánh giá hiệu suất hoạt động Marketing từ Agency 6 tháng/lần

Sau khi lựa chọn Agency phù hợp thì chủ doanh nghiệp cũng cần phải đánh giá hiệu suất hoạt động thường xuyên. Thông thường nó sẽ được thực hiện mỗi 6 tháng một lần để đảm bảo rằng các chiến dịch tiếp thị đang diễn ra hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra. 

Trong quá trình đánh giá này, các chỉ số và mục tiêu tiếp thị cụ thể được đặt ra từ trước sẽ được kiểm tra và so sánh với các kết quả thực tế. Những chỉ số mà chủ doanh nghiệp cần phải đánh giá chặt chẽ đó là tỷ lệ chuyển đổi, lượt tương tác trên các kênh truyền thông xã hội, lưu lượng truy cập trang web và doanh số bán hàng.

5. Kết luận 

Chạy quảng cáo hay thuê Agency làm Marketing cho doanh nghiệp đều là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn. Tuy nhiên để không lãng phí chi phí, tài nguyên và mang đến hiệu quả tối đa thì điều quan trọng và tiên quyết nhất là chủ doanh nghiệp cần phải có nền tảng về Marketing. 

Như vậy chủ doanh nghiệp có thể không cần thuê Agency mà vẫn có thể xây dựng đội ngũ làm Marketing hiệu quả. Từ đó mang lại nguồn doanh thu ổn định từ nhiều nguồn khác nhau, đồng thời xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển và thành công dài lâu.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger