Trường doanh nhân HBR ×

CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK GIÚP THU VỀ DOANH SỐ KHỦNG

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Vì sao nên bán hàng trên TikTok Shop
    • 1.1. Nhu cầu sử dụng TikTok tăng đột phá
    • 1.2. Bán hàng bằng sáng tạo video
    • 1.3. Khả năng tạo hiệu ứng thần tốc
  • 2. Mặt hàng nào nên lựa chọn để bán trên Tik Tok
  • 3. 4 bước bán hàng trên TikTok chốt ngàn đơn
  • 4. Mẹo bán hàng trên TikTok Shop thu lợi nhuận khủng
  • 5. Cách đăng ký TikTok Shop mới nhất
    • 5.1. Điều kiện để đăng ký TikTok Shop
    • 5.2. Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop

Trong thời đại số hóa hiện nay, cách bán hàng trên tiktok là từ khóa được quan tâm hàng đầu. Trong số các nền tảng mạng xã hội, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất, thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Với tính năng video ngắn, TikTok không chỉ là một nơi để giải trí mà còn là một cơ hội để kinh doanh và bán hàng.

1. Vì sao nên bán hàng trên TikTok Shop

Hiện nay, TikTok nổi lên như một hiện tượng toàn cầu, thu hút hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Vậy tại sao nên biết cách bán hàng trên TikTok? Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà nền tảng này mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

1.1. Nhu cầu sử dụng TikTok tăng đột phá

Với hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới và 1.000.000 lượt xem mỗi ngày, video bán hàng trên Tik Tok sẽ tiếp cận được rất nhiều người xem tiềm năng. Tính đến tháng 9 năm 2021, có 14,43 triệu người dùng hoạt động hàng ngày sử dụng ứng dụng TikTok Android và người dùng trung bình dành 12,3 giờ mỗi tháng để sử dụng ứng dụng này. (Statista, HootSuite) . 55% người dùng TikTok sử dụng nền tảng này để nghiên cứu thương hiệu hoặc sản phẩm. (TikTok)

1.2. Bán hàng bằng sáng tạo video

Cách bán hàng trên TikTok mang tới cho người dùng những hiệu ứng và công cụ chỉnh sửa video, giúp người sử dụng dễ dàng tạo ra những sản phẩm ngay trên điện thoại thông minh. Theo HubSpot, 68% người dùng TikTok cho biết, các video được sử dụng những bài hát sôi động và trendy sẽ giúp người dùng tiếp cận đến chúng dễ hơn. 36% người tiêu dùng muốn tìm hiểu về sản phẩm thông qua các video dạng ngắn như TikTok hoặc Reels. 

1.3. Khả năng tạo hiệu ứng thần tốc

TikTok cung cấp cho người bán hàng một sân chơi sáng tạo để xây dựng thương hiệu của mình. Bạn có thể tạo ra nội dung độc đáo, phù hợp với phong cách của mình và thể hiện giá trị của thương hiệu một cách sáng tạo và gần gũi.

Theo thống kê của Tiktok, 77% người dùng thích các thương hiệu đưa ra những challenges, trends hoặc meme mới để người dùng cùng tham gia. Những video được Viral trên Tiktok cũng không nhất thiết đến từ những KOLs có hàng trăm nghìn lượt follow, rất nhiều người “tự dưng nổi tiếng sau một đêm” nhờ thuật toán tạo hiệu ứng thần tốc từ Tiktok.

Theo BuzzFeed News ,Rapper Lil Nas X ghi nhận sự thành công của bài hát "Old Town Road" trên TikTok. Bài hát đã được đẩy lên vị trí số 1 trên Billboard Top 100 vào năm 2019 sau khi nghệ sĩ tải nó lên TikTok. Có thể thấy rằng khả năng tạo hiệu ứng của TikTok vô cùng nhanh và hiệu quả.

Nhu cầu và chi tiêu của người dùng TikTok tăng đột biến gần đây
Nhu cầu và chi tiêu của người dùng TikTok tăng đột biến gần đây

 >>> XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP HIỆU QUẢ TỪ A - Z

2. Mặt hàng nào nên lựa chọn để bán trên Tik Tok

Để tìm được câu trả lời bạn cần phải tìm ra được đối tượng cụ thể người dùng trên TikTok là những ai. Theo thống kê của TikTok, khách hàng chính TikTok sẽ phân làm 2 đối tượng chính: 

  • Học sinh, sinh viên có độ tuổi từ 14 - 23: Thường chú ý đến các video có nội dung về mỹ phẩm, thời trang, đồ decor, dụng cụ học tập, các sản phẩm theo trenp với giá thành thấp.

  • Người tiêu dùng từ 24 - 35: Thường chú ý đến các video có nội dung về chăm sóc con cái, gia đình, nhà cửa…

Tiếp đến, người kinh doanh trên TikTok cần biết khả năng chi trả của người mua sắm sản phẩm trên TikTok là từ 150.000 - 300.000 VNĐ. Dựa vào những phân tích này, các bạn có thể lựa chọn những mặt hàng sau đây để kinh doanh online trên TikTok và mang lại lợi nhuận bứt phá: 

  • Thời trang và phụ kiện: Hàng may mặc, giày dép, túi xách, trang sức và phụ kiện thời trang luôn là một lựa chọn phổ biến trên TikTok. Những video trên Tiktok sẽ giúp người dùng được nhìn kĩ hơn về chất liệu, kiểu dáng và màu sắc sản phẩm dễ dàng hơn.

  • Mỹ phẩm và làm đẹp: Với sự quan tâm về làm đẹp và chăm sóc bản thân, mặt hàng liên quan đến mỹ phẩm, chăm sóc da, trang điểm và sản phẩm làm tóc được quảng bá một cách hiệu quả trên TikTok. Bảng thành phần dày đặc không phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin nhanh hiện nay, chính vì thế Tiktok là “miền đất hứa” cho những doanh nghiệp kinh doanh trong mảng này

  • Đồ ăn: Những năm gần đây, dạng đồ ăn Healthy đang nhận được nhiều sự quan tâm từ giới trẻ. Với mặt hàng này đòi hỏi bạn phải có kiến thức về dinh dưỡng tuy nhiên đây cũng là mặt hàng đang ngày được nhiều bạn trẻ quan tâm đến khi bạn biết cách kết hợp những sản phẩm của bạn vào những video về giảm cân hay các phương pháp tập luyện. 

Độ tuổi 14-35 tuổi là những khách hàng tiềm năng của Tiktok Shop
Độ tuổi 14-35 tuổi là những khách hàng tiềm năng của Tiktok Shop

Tuy nhiên, bạn không nên giới hạn trong những lĩnh vực trên, bạn cũng có thể tìm hiểu và khám phá những lĩnh vực khác mà bạn cảm thấy phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình. Quan trọng nhất là hiểu rõ đối tượng khách hàng và sự quan tâm của họ trên TikTok, từ đó đưa ra quyết định thông minh về mặt hàng và cách bán hàng trên TikTok.

⚡Kinh doanh online đang là xu thế toàn cầu và tiếp tục tăng trưởng đều đặn khoảng 11-15%. “Mỏ vàng” online bây giờ nếu không nghiêm túc đầu tư chỉ có thể coi như doanh nghiệp đang đánh mất một thị trường khổng lồ. 

Tham gia ngay khóa học XÂY DỰNG & CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH để cập nhật ngay những xu thế kinh doanh online mới nhất toàn cầu.

Khóa học Xây dựng & cải tiến mô hình kinh doanh - Trường doanh nhân HBR
Khóa học Xây dựng & cải tiến mô hình kinh doanh - Trường doanh nhân HBR

XÂY DỰNG & CẢI TIẾN MÔ HÌNH KINH DOANH

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

3. 4 bước bán hàng trên TikTok chốt ngàn đơn

Sau khi lập kênh TikTok Shop bán hàng, bạn nên lên kế hoạch tuyến video cho kênh Tiktok của mình để thu hút lượt traffic cũng như tỉ lệ chuyển đổi mua hàng. Dưới đây là 4 bước xây dựng cách bán hàng trên Tiktok chốt ngàn đơn, của các nhà sáng tạo hàng đầu.

3.1. Lựa chọn dòng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop

Đầu tiên, bạn cần phải nghiên cứu để lựa chọn sản phẩm nào bạn sẽ bán hàng trên TikTok Shop dựa vào những tiêu chí như: Bán cho ai? Giải quyết được nỗi đau của khách hàng? Sản phẩm nào đang trend, đang hot trên thị trường…

Cách lựa chọn sản phẩm trong kinh doanh

3.2. Xác định khách hàng mục tiêu 

Bạn có thể sử dụng mô hình Canvas để xác định khách hàng của mình trong cách bán hàng trên Tiktok, bằng cách trả lời những câu hỏi: Việc cần làm, nỗi đau và giải pháp của sản phẩm là gì?

  • Tập trung vào việc cần làm: Xác định các tác vụ, công việc hoặc vấn đề mà khách hàng đang cố gắng giải quyết bằng việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

  • Nỗi đau (Pains): Xác định những khó khăn, rào cản hoặc vấn đề mà khách hàng đang gặp phải khi thực hiện công việc hoặc giải quyết vấn đề

  • Mong muốn (Gains): Xác định những lợi ích, giá trị hoặc mục tiêu mà khách hàng muốn đạt được khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Ví dụ về khung giải pháp giá trị Canvas
Ví dụ về khung giải pháp giá trị Canvas

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng hashtag để giúp bạn tìm kiếm được khách hàng hiệu quả nhất. Ví dụ như: Bạn đang muốn bán là mỹ phẩm, cụ thể là đồ skincare và muốn tìm kiếm những người quan tâm đến vấn đề này. Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào ô “Tìm kiếm” và chọn hashtag #skincare hoặc #dưỡng_da, sau đó lựa chọn những video có liên quan và kết nối với những người dùng đó bằng cách follow họ. 

4.3. Sáng tạo video bán hàng trên TikTok Shop

Khi quay một video cách bán hàng trên TikTok Shop, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nội dung hấp dẫn và bắt trend: Lên ý tưởng kịch bản cho video của bạn sao cho nội dung hấp dẫn, độc đáo và mang tính chất viral

  • Người mẫu và sản phẩm: Chọn người mẫu có ngoại hình ưa nhìn, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đồng thời, lựa chọn các sản phẩm đẹp mắt, gây ấn tượng và thể hiện được giá trị của chúng

  • Công cụ quay video chất lượng: Đảm bảo bạn có đầy đủ các công cụ cần thiết để quay video chất lượng tốt. Điện thoại di động có camera tốt, máy quay, đèn chiếu sáng, chân đỡ và tấm hắt sáng (nếu cần thiết) 

  • Nhạc nền và hiệu ứng: Chọn nhạc nền phù hợp với sản phẩm và tạo cảm giác thú vị cho video. Bạn có thể sử dụng những bài hát phổ biến trên TikTok hoặc nhạc theo xu hướng để tăng khả năng tương tác

Xây dựng chiến lược Content Video bài bản để bán hàng thành công trên TikTok

3.4. Cách viết Caption cho video bán hàng trên TikTok Shop

  • Ngắn gọn và hấp dẫn: Viết caption ngắn gọn, súc tích và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người xem. Truyền tải thông điệp chính một cách rõ ràng và súc tích trong một số câu ngắn gọn là cách bán hàng trên TikTok hiệu quả

  • Sử dụng hashtag liên quan: Gắn kết những hashtag có liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hoặc nội dung trong video của bạn. Điều này giúp video của bạn xuất hiện trong các trang tìm kiếm hashtag và thu hút người xem quan tâm đến chủ đề tương tự

  • Cung cấp thông tin mua hàng: Để khách hàng biết cách mua hàng, cung cấp thông tin địa chỉ và cách thức mua hàng trong caption. Bạn có thể đưa ra hướng dẫn cụ thể, ví dụ như liên kết đến trang web bán hàng, cung cấp số điện thoại hoặc địa chỉ cửa hàng

4. Mẹo bán hàng trên TikTok Shop thu lợi nhuận khủng

Tuy TikTok Shop cung cấp nền tảng tiềm năng để bán hàng, nhưng doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu cách bán hàng trên Tiktok và áp dụng các mẹo trên để tăng hiệu quả kinh doanh và thu lợi nhuận cho doanh nghiệp.

  • Nghiên cứu kỹ chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Tiktok: Trước khi xây dựng nội dung trên Tiktok. Bạn nên truy cập vào trang web chính thức của TikTok và tìm hiểu về chính sách cộng đồng của họ. Tìm hiểu sâu về quy định quảng cáo và bán hàng trên nền tảng này. Điều này bao gồm những hạn chế, quy định về nội dung, quyền sở hữu trí tuệ và các quy tắc về vi phạm

  • Quan tâm hơn tới trải nghiệm khách hàng: Hãy đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động bán hàng của bạn. Tạo ra nội dung tương tác, tư vấn chuyên nghiệp và đáp ứng nhanh chóng các câu hỏi và yêu cầu từ khách hàng. Tạo một môi trường thoải mái và tin tưởng để khách hàng cảm thấy hài lòng và quay lại mua hàng

  • Tận dụng tính năng livestream: Theo một nghiên cứu của Livestream.com, vào năm 2021, tổng số giờ xem trên các nền tảng livestream đã tăng 45% so với năm trước. Tận dụng tính năng này, bạn có thể  cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và thậm chí tổ chức các sự kiện trực tuyến như quay số, trò chơi để tạo sự hứng thú và tăng tương tác từ khách hàng

  • Tìm hiểu concept video viral: Trước khi đưa ra các ý tưởng về video, cách bán hàng trên Tiktok đó là doanh nghiệp cần nắm bắt các concept content viral. Các concept này đã được chứng minh là những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm và thảo luận nhất trên mạng xã hội. Có 16 concept content viral doanh nghiệp cần lưu ý như

16 Concept video dễ Viral trên Tiktok
16 Concept video dễ Viral trên Tiktok
  • Chạy quảng cáo Tiktok: Quảng cáo TikTok có hai loại hình quảng cáo chính đó là Brand Takeover (quảng cáo màn hình chờ) và In-Feed Ads (quảng cáo hiển thị video). Quảng cáo TikTok giúp bạn nhắm chính xác hơn đến khách hàng mục tiêu của mình hơn thông qua các thông tin như giới tính, độ tuổi...Từ đó bạn có thể tìm kiếm được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tăng hiệu quả của kênh bán hàng

  • Nghiên cứu kỹ chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Tiktok: Trước khi xây dựng nội dung trên Tiktok. Bạn nên truy cập vào trang web chính thức của TikTok và tìm hiểu về chính sách cộng đồng của họ. Tìm hiểu sâu về quy định quảng cáo và bán hàng trên nền tảng này. Điều này bao gồm những hạn chế, quy định về nội dung, quyền sở hữu trí tuệ và các quy tắc về vi phạm.

>>> XEM THÊM: HIỂU CÁC NỀN TẢNG ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆU QUẢ

5. Cách đăng ký TikTok Shop mới nhất

Nếu bạn đã có cho mình chiến lược và cách bán hàng trên Tiktok phù hợp. Bạn nên bắt tay vào đăng ký ngay một tài khoản TikTok Shop cho riêng mình. 

5.1. Điều kiện để đăng ký TikTok Shop

Để có thể chính thức cách bán hàng trên TikTok Shop, bạn cần đạt đủ các điều kiện sau của TikTok

  • Đối với Brand/ Merchant: Có pháp nhân ở Việt Nam, sản phẩm đăng ký bán phải được cho phép theo quy định của pháp luật và quy định của Tiktok Shop

  • Đối với Creator: Tài khoản đủ điều kiện trên 18 tuổi, có tối thiểu 10.000 người theo dõi

5.2. Hướng dẫn cách đăng ký TikTok Shop

Bước 1: Đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản Tiktok trên thiết bị

Cách lập Tiktok Shop để bán hàng
Cách lập Tiktok Shop để bán hàng

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, TikTok yêu cầu truy cập vào tài khoản của bạn, hãy bấm Ủy quyền/Authorize.

Cách lập Tiktok Shop để bán hàng
Cách lập Tiktok Shop để bán hàng

Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin mà TikTok yêu cầu. Bạn lưu ý các thông tin phải chính xác vì bạn không thể thay đổi lại lần 2. Sau khi hoàn thành bạn bấm nút Gửi.TikTok sẽ yêu cầu bạn xác nhận thông tin lại một lần nữa, nếu đã chính xác bạn hãy bấm Xác nhận.

Cách lập Tiktok Shop để bán hàng
Cách lập Tiktok Shop để bán hàng

Bước 4: TikTok sẽ xét duyệt đơn đăng ký TikTok Shop của bạn. Nếu đủ điều kiện cửa hàng của bạn sẽ được xác minh thành công và bạn có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm từ bây giờ.

Cách lập TikTok Shop để bán hàng
Cách lập TikTok Shop để bán hàng

TikTok đã trở thành một nền tảng phổ biến và mạnh mẽ để bán hàng và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, TikTok là cơ hội tuyệt vời để xây dựng thương hiệu và tăng doanh số bán hàng của bạn. Mong rằng với bài viết HƯỚNG DẪN CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU, doanh nghiệp sẽ đạt được thành công với doanh số khủng. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger