Trường doanh nhân HBR ×

VÉN MÀN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA MICROSOFT - ĐẾ CHẾ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Nội dung [Hiện]

Nhắc đến Microsoft là nhắc đến đế chế công nghệ hàng đầu thế giới. Để vươn lên làm ông lớn trong ngành như vậy, chắc chắn rằng Microsoft sẽ có những chiến lược kinh doanh chuyên nghiệp và vô cùng hiệu quả. Hãy cùng phân tích chiến lược kinh doanh của Microsoft và rút ra những bài học hữu ích nhất nhé!

1. Giới thiệu tổng quan về đế chế công nghệ Microsoft

Microsoft là tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ, có trụ sở chính tại Washington. Microsoft chuyên phát triển, sản xuất và kinh doanh bản quyền phần mềm, cung cấp dịch vụ cho hệ thống máy tính, được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975.

Hiện nay, Microsoft đã có mặt trên 90 quốc gia và trở thành nhà cung cấp phần mềm, dịch vụ được sử dụng phổ biến nhất toàn cầu trong thời kỳ kỷ nguyên số hiện nay. Sự lớn mạnh mà Microsoft đạt được hôm nay chắc chắn nhờ vào chiến lược kinh doanh vô cùng chuyên nghiệp và đáng học hỏi. 

Microsoft là đế chế lớn trong ngành công nghệ phần mềm
Microsoft là đế chế lớn trong ngành công nghệ phần mềm

2. Phân tích mô hình SWOT của Microsoft

SWOT là mô hình được nhiều doanh nghiệp áp dụng để định hình, xác định chiến lược kinh doanh dài hạn và hiệu quả. Mô hình SWOT là viết tắt của các yếu tố: Strengths ( điểm mạnh), Weakness ( Điểm yếu), Opportunities ( Cơ hội) và Threats (Thách thức). 

Điểm mạnh và điểm yếu là 2 yếu tố quan trọng để có thể đánh giá nội bộ doanh nghiệp, hiểu được những điều thiếu sót và nắm bắt thế mạnh để có chiến lược phát triển. Cơ hội và thách thức là là 2 yếu tố giúp các doanh nghiệp tự định hướng được sự phát triển trong tương lai, nắm bắt cơ hội và định hình những chiến lược giải quyết, đối phó với các thách thức trong tương lai. 

Phân tích sâu về mô hình SWOT là điều vô cùng quan trọng giúp các doanh nghiệp có thể nhìn nhận lại chính mình và lên kế hoạch cho những sự đổi mới tích cực hơn trong kinh doanh. 

Sự thành công của Microsoft có lẽ 1 phần là nhờ vào sự nhạy bén trong việc phân tích SWOT và có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Dưới đây, cũng cùng phân tích mô hình SWOT của Microsoft nhé!

XEM THÊM: 7 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CẦN BIẾT VÀ 7 NGUYÊN TẮC ĐỂ BỨT PHÁ THẦN TỐC

2.1. Điểm mạnh của Microsoft (Strengths)

1 - Thương hiệu lâu năm, nổi tiếng, uy tín

Thành lập từ năm 1975, Microsoft là một trong những công ty công nghệ đầu tiên, có lịch sử phát triển lâu năm nhất thế giới. Từ khi mới hình thành cho tới nay, Microsoft luôn dẫn đầu thị trường toàn cầu về lĩnh vực công nghệ phần mềm, đặc biệt là thuật toán đám mây. Tiêu biểu, Azure, Office 365 của Microsoft đã tạo ra doanh thu khủng tới 23,2 tỷ đô la trong năm 2018. 

Microsoft có thị phần chiếm lĩnh lớn, đứng thứ 4 thế giới, với giá trị thị trường lên đến 750,6 tỷ USD vào năm 2018. Ngoài ra, Microsoft còn tiếp cận thị trường rộng lớn, hoạt động tại hơn 190 quốc gia trên toàn thế giới. Đặc biệt, Microsoft đã được Interband xếp hạng thứ 4 là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất thế giới về sức ảnh hưởng thương hiệu cũng như tài sản trong ngành công nghiệp kỹ thuật s

2 - Công ty công nghệ tiên tiến

Microsoft luôn ưu tiên sự đổi mới, tối ưu hoá thông qua các hoạt động và chiến dịch nghiên cứu, phát triển. Đặc biệt, Microsoft vận hành Microsoft Research - tổ chức nghiên cứu khoa học máy tính lớn trên thế giới, đã hợp tác chặt chẽ với các trường đại học lớn trên thế giới để phát triển công nghệ khoa học máy tính với chất lượng tiên tiến hàng đầu thế giới. Đó cũng chính là lý do các sản phẩm công nghệ của Microsoft luôn có những tính năng tiên tiến, hiện đại bậc nhất mà chưa có bất cứ đối thủ nào vượt qua được. 

3 - Danh mục sản phẩm đa dạng

Microsoft đã cung cấp một loại các sản phẩm giải pháp phần mềm, dịch vụ, phần cứng toàn diện cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Ngoài ra, Microsoft còn có dịch vụ hỗ trợ, tư vấn và các sản phẩm, giải pháp đào tạo, giáo dục. 

Một số sản phẩm tiêu biểu của Microsoft đó là:

  • Windows: windows được biết đến là sản phẩm trụ cột của Microsoft với nhiều phiên bản được nâng cấp theo từng giai đoạn như: Windows 3.1, Windows 95, Windows 98, Windows 2000,Windows Me, Windows XP … và phiên bản mới nhất là windows 10. 

  • Windows servers: là hệ thống bộ phần mềm dành cho máy chủ như:  SQL Server, Exchange Server, Systems Management Server, Small Business Server…

  • Microsoft Visual Studio: công cụ phát triển tích hợp giúp triển khai các phần mềm hiệu quả. 

  • Các sản phẩm phần cứng tiêu biểu như Surface. 

4 - Hệ thống phân phối mở rộng

Microsoft duy trì mạng lưới phân phối và tiếp thị cực kỳ mạnh mẽ, có ý nghĩa thúc đẩy hiệu suất hoạt động của công ty trong suốt thời kỳ hình thành và phát triển. Kênh phân phối chính của Microsoft đó là thông qua OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc), các đại lý và hình thức trực tuyến (thông qua cửa hàng trực tuyến và nền tảng thương mại điện tử). 

Với những chiến dịch phân phối mở rộng hiệu quả, Microsoft đã đạt được nhiều thành tựu đáng nể phục: 

  • Tiếp cận tới 190 quốc gia, và phiên bản Windows 10 đã có hơn 700 triệu lượt cài đặt. 

  • Có tới 1,7 tỷ người dùng Office và 60 triệu khách hàng thương mại Office 365.

Microsoft là thương hiệu công nghệ lâu năm, có độ uy tín cao, đa dạng danh sách sản phẩm và có hệ thống phân phối mở rộng
Microsoft là thương hiệu công nghệ lâu năm, có độ uy tín cao, đa dạng danh sách sản phẩm và có hệ thống phân phối mở rộng

5 - Hệ điều hành hàng đầu thế giới

Hệ điều hành của Microsoft là lợi thế quan trọng, hệ điều hành của Microsoft được biết đến là hệ điều hành máy tính tốt nhất trên toàn thế giới, cho tới hiện tại vẫn chưa có bất cứ sản phẩm hệ điều hành nào ra mắt và vượt qua Microsoft.

2.2. Điểm yếu của Microsoft (Weaknesses)

1 - Tiếp xúc quá nhiều với thị trường PC

Microsoft chủ yếu cung cấp các sản phẩm cho PC tuy nhiên thị trường PC thường xuyên bị giảm do giá cả tăng và biến động tiền tệ của các nhà cung cấp. 

2 - Trộm cắp tội phạm mạng

Hiện nay các vấn đề trộm cắp, tội phạm mạng đang gia tăng, Microsoft rơi vào tình trạng dễ bị tấn công. Hệ điều hành WIndows đã nhiều lần bị tấn công và chưa thể khắc phục triệt để. 

3 - Thiếu đổi mới

Các đối thủ cạnh tranh như Apple, Google, Amazon đã có thể vượt mặt Microsoft bởi những đổi mới của họ. Đã có khá nhiều khách hàng phản ánh rằng các sản phẩm của Microsoft nâng cấp tuy nhiên không có nhiều sự thay đổi. Và hiện nay, hệ điều hành của Apple lại đang dần trở thành hệ điều hành được sử dụng phổ biến hơn Microsoft bởi những đổi mới tiện ích. 

4 - Thiếu vị trí dẫn đầu thị trường trong phân khúc trình duyệt Internet

Hiện nay các trình duyệt web dẫn đầu, được sử dụng nhiều là Google, Apple. Microsoft chưa thành công trong việc sở hữu các trình duyệt internet phổ biến. Đây là điểm hạn chế khiến Microsoft dễ dàng bị bỏ lại phía sau trong thời kỳ số hiện nay. 

Trộm cắp tội phạm mạng, thiếu đổi mới, thiếu vị trí dẫn đầu trình duyệt Internet là điểm yếu lớn nhất mà Microsoft đối mặt
Trộm cắp tội phạm mạng, thiếu đổi mới, thiếu vị trí dẫn đầu trình duyệt Internet là điểm yếu lớn nhất mà Microsoft đối mặt

2.3. Cơ hội của Microsoft (Opportunities)

1 - Tăng trưởng kinh doanh trên nền tảng đám mây

Cơ hội đầu tiên khiến Microsoft dễ dàng tăng trưởng hơn đó là sự thành công to lớn ở dịch vụ nền tảng đám mây. Microsoft đã đem đến rất nhiều sự linh hoạt cho các doanh nghiệp, có tính ứng dụng cao giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng vận hành hơn. Đây hứa hẹn là sản phẩm đem lại sự thay đổi, bước tiến trong doanh thu của Microsoft trong tương lai. 

2 - Đổi mới và trí tuệ nhân tạo

Theo những chia sẻ mới nhất gần đây, Microsoft đã khẳng định: “chúng tôi có cơ sở hạ tầng AI mạnh mẽ nhất”. Microsoft đã bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào AI. Nadella - CEO của Microsoft đã cho biết đã có 2500 khách hàng sử dụng dịch vụ Azure OpenAI, dịch vụ được đưa vào sử dụng tháng 1/2023 và đã tích hợp GPT-4 vào tháng 3/2023. 

3 - Quan hệ đối tác và mua lại

Microsoft có thể tập trung cũng như tham gia vào liên minh, đối tác chiến lược mới giúp tăng thị phần cho doanh nghiệp. Đồng thời việc mở rộng đối tác và mua lại các công ty công nghệ cũng giúp Microsoft có cơ hội sinh lời rất cao. Các đối tác chính của Microsoft bao gồm: Các đối tác chính bao gồm Foxconn, Gionee , Lava (Xolo), Lenovo , LG , Longcheer, JSR, Karbonn và ZTE Corporation.

4 - Ngành công nghiệp điện thoại thông minh

Hiện nay thị trường điện thoại thông minh, máy tính bảng đang ngày càng phát triển nhanh chóng, đem lại cho Microsoft rất nhiều cơ hội. Microsoft có thể tận dụng để phát triển thêm các sản phẩm phần ứng ngoài Surface để mở rộng doanh thu và chiếm lĩnh sự phủ sóng toàn cầu tốt hơn, 

5 - Liên minh chiến lược

Microsoft có nhiều chính sách liên minh chiến lược với các tập đoàn lớn, đa quốc gia trong đó nổi bật như Hitachi Nhật Bản, FPT Việt Nam và các tập đoàn đa dạng khác ở khu vực Châu Á, Thái Bình Dương… Mục đích của việc phát triển liên minh chiến lược đó là thúc đẩy các giải pháp công nghệ số cho lĩnh vực kinh doanh, đào tạo nhân sự trong ngành công nghệ. 

Microsoft có cơ hội vàng trong việc mở rộng tập trung điện toán đám mây cũng như mở rộng quan hệ sáp nhập và mua lại
Microsoft có cơ hội vàng trong việc mở rộng tập trung điện toán đám mây cũng như mở rộng quan hệ sáp nhập và mua lại

2.4. Thách thức của Microsoft (Threats)

1 - Những chỉ trích liên quan đến lực lượng lao động

Microsoft đã có khá nhiều lần bị chỉ trích liên quan tới làn sóng layoff - sa thải hàng loạt nhân viên. Vào tháng 7 năm 2022, Microsoft đã sa thải gần 200.000 nhân sự. Và theo những thông tin mới nhất từ chuyên trang chuyển dụng Layoff.jyi sẽ có những đợt sa thải tiếp theo với con số dự tính lên đến 3% nhân sự của toàn doanh nghiệp.  

2 - Người tiêu dùng thay đổi sở thích

Yếu tố liên quan đến sở thích của người dùng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển của các công ty công nghệ, Microsoft không loại lệ. Tuy nhiên, Microsoft chưa thực sự linh hoạt trong việc thay đổi các tính năng, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

3 - Tội phạm mạng và vi phạm bản quyền

Có lẽ đây là mối đe dọa lớn mà không chỉ riêng Microsoft đối mặt. Theo thống kê, mỗi năm Microsoft mất hàng tỷ đô la do sự xuất hiện và lưu hành của những phiên bản lâu trên toàn thế giới. Tỷ lệ vi phạm bản quyền ở 1 số quốc gia, đặc biệt là quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ… đang ngày càng gia tăng. Và bài toán đặt ra đó là làm thế nào để có thể kiểm soát được tội phạm vi phạm bản quyền. 

4 - Công nghệ thay đổi nhanh chóng

Trong thời kỳ kỷ nguyên số, công nghệ thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ AI và các thuật toán mới. Chính vì thế, thách thức lớn đặt ra đó là làm thế nào để luôn đổi mới, nắm bắt xu hướng công nghệ và không bị tụt lùi lại phía sau. 

5 - Tính cạnh tranh cao

Thị trường phần mềm hiện nay có tính cạnh tranh rất cao, ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất của Microsoft. Doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh ở nhiều phân khúc và lĩnh vực sản phẩm như: hệ điều hành, sản phẩm phần cứng, ứng dụng… Cụ thể, là sự canh của Windows Live với Apple, Google, Yahoo; các sản phẩm Internet Explorer cạnh tranh với những nền tảng trình duyệt: Google (Chrome), Apple (Safari)... 

Sự đổi mới nhanh chóng của công nghệ, tính cạnh tranh cao và tội phạm mạng là thách thức lớn với Microsoft
Sự đổi mới nhanh chóng của công nghệ, tính cạnh tranh cao và tội phạm mạng là thách thức lớn với Microsoft

3. Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Microsoft

Trở thành một đế chế công nghệ phần mềm lớn như vậy, chắc chắn rằng những chiến lược kinh doanh của Microsoft đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và được thực hiện chuyên nghiệp. Cùng phân tích chi tiết về chiến lược kinh doanh của Microsoft ngay dưới đây nhé!

3.1. Chiến lược cải tiến sản phẩm liên tục

Các sản phẩm của Microsoft luôn đứng hàng đầu với hệ thống các thiết bị thông minh, ứng dụng máy chủ, hệ điều hành…. Các sản phẩm Microsoft được sử dụng bởi hơn 90% máy tính cá nhân trên toàn thế giới. Để có thể đạt được điều này, Microsoft đã luôn hướng tới tập trung đầu tư vào việc phát triển và liên tục cải tiến sản phẩm để theo kịp xu hướng công nghệ và hành vi người dùng. 

Điển hình nhất đó là những cải tính trong hệ điều hành Windows  với 13 phiên bản: Windows (1.0), Windows 2, Windows 3, Windows 95, Windows 98, Windows 2000, Windows Me, Windows XP, Windows Vista, Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows 10 - phiên bản mới nhất hiện nay 

Sau mỗi lần nâng cấp, phiên bản mới đều sở hữu tính năng ưu việt hơn, dễ sử dụng hơn, đáp ứng được nhu cầu và sở thích của người dùng. Theo thống kê ngày 18/6/2020, đã có tới 800 triệu người dùng - và đây là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất thế giới với sự phản hồi tích cực từ khách hàng. Chiến lược này bám sát sứ mệnh đổi mới liên tục của thương hiệu này.

Microsoft luôn cải tiến sản phẩm liên tục
Microsoft luôn cải tiến sản phẩm liên tục

XEM THÊM: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CHO DOANH NGHIỆP PHÂN PHỐI

3.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Microsoft hướng đến nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm khác hoàn toàn so với đối thủ cạnh tranh và đã nhận về nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng. Các sản phẩm mới của Microsoft đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật mà các doanh nghiệp nên theo dõi đó là:

  • Windows Phone Store với hơn 170.000 ứng dụng và game và 250 triệu lượt tải. 

  • SkyDrive - dịch vụ lưu trữ đám mây đã có hơn 250 triệu người sử dụng.

  • Xbox 360 đã có 76 triệu lượt tiêu thụ. 

  • Trình duyệt tìm kiếm Bing chiếm 17.86% thị phần tìm kiếm tại Mỹ. 

  • Ứng dụng Skype mỗi ngày truyền đi khoảng 2 tỷ phút hội thoại. 

  • Đã có hơn 100 triệu bản Window 8 được bán. 

  • Có tới 48 triệu người dùng ở 41 quốc gia dịch vụ Xbox Live. 

  • Outlook.com đã có tới 400 triệu người tham gia.

Các sản phẩm của Microsoft đã có sự cạnh tranh rõ rệt và chiếm được thị phần tiêu dùng cao hơn hẳn so với các sản phẩm của Apple và Google phát hành cùng thời điểm.

Khác biệt hoá sản phẩm giúp Microsoft chiếm lĩnh thị trường
Khác biệt hoá sản phẩm giúp Microsoft chiếm lĩnh thị trường

3.3. Chiến lược truyền thông, tiếp thị đầy ấn tượng

Chiến lược truyền thông, tiếp thị của Microsoft cũng là yếu tố cần học hỏi. Ngay khi ra mắt các sản phẩm hệ điều hành sơ khai nhất, Microsoft đã đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, quảng cáo với mục tiêu nhận lại phản hồi tích cực từ khách hàng. 

Chiến dịch điển hình đó là Microsoft đã kết hợp với Crispin và Bogusky để chạy chiến dịch có tên là “I’m a PC”. Trong chiến dịch này, Microsoft đã tung ra “quảng cáo nhử” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Quảng cáo có sự xuất hiện của Bill Gates và diễn viên hài Jerry Seinfeld, mô tả lại sự gặp gỡ tình cờ của 2 người ở 1 tiệm giày. Hai người đang chọn giày, ăn xúc xích và trò chuyện. Quảng cáo nhử này mang ý nghĩa tạo dựng tính cách của Bill Gates - đại diện cho Microsoft luôn thân thiện và nhân văn. 

Ngay sau đó vài tuần, Microsoft đã tung ra quảng cáo chính thức “I’m a PC”. Quảng cáo khắc họa sự xuất hiện chân thực của PC hằng ngày, trong mọi công việc của kiến trúc sư, giáo viên, ca sĩ, học sinh… Khẩu hiệu nổi bật trong quảng cáo là “I’m a PC” - khẳng định sự ảnh hưởng mạnh mẽ và cần thiết của PC. Đồng thời quảng cáo này cũng là cách phản dame mạnh với quảng cáo “Get a Mac” của Apple. 

Có thể thấy rằng, các chiến dịch truyền thông quảng cáo của Microsoft thường sẽ hướng tới khẳng định sự mạnh mẽ của thương hiệu, đồng thời cũng là đòn đáp trả tinh tế với các đối thủ. 

Microsoft có những chiến lược truyền thông, tiếp thị rất độc đáo
Microsoft có những chiến lược truyền thông, tiếp thị rất độc đáo

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM MỚI NHƯ THẾ NÀO?

3.4. Chiến lược cách mạng hóa dịch vụ trên phạm vi toàn cầu

Hệ thống của Microsoft có ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của hàng tỷ người mỗi ngày. Microsoft đã luôn tạo ra các cơ hội mới dành cho khách hàng và các đối tác. Cách mạng hoá dịch vụ trên phạm vi toàn cầu được chứng minh rõ rệt qua những sản phẩm sau:

  • Đời sống sinh hoạt: Hàng nghìn ngôi nhà trên khắp Châu Phi ven Sahara đã được kết nối năng lượng mặt trời bằng Microsoft Cloud. 

  • Lĩnh vực y tế: Tại Ba Lan, MedApp sử dụng Hololens cho phép các bác sĩ tim mạch hình dung trái tim của bệnh nhân khi đập trong thời gian thực. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn hơn trong quá trình phẫu thuật tim. 

  • Ở đại dương: Jack’s Diving Locker Hawaii đã sử dụng Microsoft 365 kết nối hơn 50 nhân viên trong đất liền và trên biển, tập trung sức mạnh bảo vệ rạn san hô nguyên sơ và hỗ trợ con người trong quá trình lặn biển. 

Microsoft đã thành công trong chiến lược cách mạng hóa phạm vi toàn cầu
Microsoft đã thành công trong chiến lược cách mạng hóa phạm vi toàn cầu

3.5. Chiến lược công nghệ AR/ VR tăng cường cốt lõi

Microsoft đang dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị hỗ trợ trải nghiệm thực tế ảo. Giám đốc của Microsoft đã định vị rằng công nghệ thực tế ảo là cốt lõi trong chiến lược kinh doanh. 

Công ty đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và ứng dụng AR/VR vào lĩnh vực kinh doanh trong khi các tổ chức vẫn chỉ mới ứng dụng vào mục đích chơi game. Đặc biệt, Microsoft cũng đã chỉ ra và vận dụng AR/VR trong việc cải thiện trải nghiệm lĩnh vực mua sắm, giáo dục, ô tô. Và việc dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế ảo, tăng cường phân khúc đám mây là nguồn lợi thế vững chắc, phát triển dài hạn trong thời kỳ công nghệ AI hiện nay. 

Microsoft lấy công nghệ AR/VR làm cốt lõi
Microsoft lấy công nghệ AR/VR làm cốt lõi

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA AMAZON - NGƯỜI KHỔNG LỒ NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

3.6. Chiến lược mở rộng kinh doanh theo chiều dọc

Microsoft sản xuất các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với năng suất cũng như quy trình kinh doanh chung. Các sản phẩm của Microsoft hướng tới hỗ trợ công việc, cuộc sống kỹ thuật số của khách hàng và đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. 

Đặc biệt, sau khi Satya Nadella tiếp quản công ty, ông đã tập trung phát triển tầm nhìn của công ty vào việc nhân bản hoá Microsoft bằng văn hoá tổ chức. Trong đó chiến lược chính của Microsoft đó là phát triển các sản phẩm, dịch vụ và bán chúng với chi phí cao. 

Microsoft đã sử dụng chính các sản phẩm của họ để tối ưu chuỗi cung ứng sản xuất. Ví dụ, họ sử dụng ứng dụng và nền tảng của mình như Microsoft Offices, điện toán đám mây để quản lý khâu bán hàng. 

Xu hướng phát triển chiến lược kinh doanh theo chiều dọc của Microsoft nữa chính là tập trung vào 3 yếu tố chính: “Ưu tiên đám mây - Ưu tiên thiết bị di động - tăng trưởng thông qua sáp nhập và mua lại”. 

Microsoft thành công trong chiến lược kinh doanh theo chiều dọc
Microsoft thành công trong chiến lược kinh doanh theo chiều dọc

XEM THÊM: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA UNILEVER - TẬP ĐOÀN ĐA QUỐC GIA HÀNG TIÊU DÙNG

3.7. Phương pháp tiếp cận “Trên nền tảng đám mây, trên thiết bị di động”

Nhận thấy thế mạnh của mình, Microsoft tập trung vào nền tảng đám mây rất nhiều. Nền tảng đám mây của Microsoft có lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn, vượt mặt các đối thủ Google, Apple. Và “Ưu tiên di động” là đại diện cho chiến lược trải nghiệm của người dùng trên đám mây. Tháng 10 năm 2018, Microsoft đã gây bất ngờ vì doanh thu từ “đám mây” trong vòng 12 tháng: đạt 267 tỷ USD. 

Phát triển nền tảng điện toán đám mây hiệu quả
Phát triển nền tảng điện toán đám mây hiệu quả

3.8. Mở rộng ranh giới thông qua sáp nhập và mua lại

Hoạt động mua bán và sáp nhập trong thời đại cạnh tranh là chiến lược kinh doanh đúng đắn của Microsoft. Microsoft tham gia vào mua bán sáp nhập nhằm nâng cao năng lực, phạm vi sản phẩm của mình. 

Một trong những thương vụ sáp nhập, mua bán lớn của Microsoft phải kể đến đó là: 

  • Microsoft mua lại thiết bị dịch vụ của tập đoàn Nokia với giá 9.4 tỷ USD vào năm 2014.

  • MoJang Synergies AB nhượng quyền thương mại trò chơi Minecraft cho Microsoft với giá 2,5 tỷ USD.

  • Tháng 6/2016, Microsoft cũng đã mua lại website truyền thông LinkedIn với giá 196 USD/ cổ phiếu. 

  • Trong năm 2018, Microsoft cũng đã mua lại 16 công ty trong các lĩnh vực sản xuất trò chơi điện tử, AI….

Đầu tư vào sáp nhập và mua lại để mở rộng ranh giới
Đầu tư vào sáp nhập và mua lại để mở rộng ranh giới

Những chiến lược kinh doanh bài bản, tập trung vào sản phẩm, mở rộng quy mô và truyền thông, Microsoft đã trở thành một đế chế công nghệ lâu đời và lớn nhất thế giới. Các chiến lược kinh doanh của Microsoft là bài học lớn cho các doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới. 

4. Bài học cho các công ty công nghệ Việt qua chiến lược kinh doanh của Microsoft

Theo báo cáo lợi nhuận hàng quý của Microsoft, các hiệu suất đều đạt mức tốt nhất. Trong quý III năm 2018, công ty đã đạt 30.6 tỷ USD, lợi nhuận là 8.8 tỷ USD. Những con số biết nói đó đã chứng minh rằng chiến lược kinh doanh của Microsoft là bài học đáng học hỏi dành cho mọi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có thể rút ra bài học gì từ ông lớn Microsoft. 

4.1 Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Một trong những nguyên tắc hàng đầu để kinh doanh thành công chính là chất lượng sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng tốt, khác biệt so với đối thủ  thì doanh nghiệp mới có thể thu hút khách hàng sử dụng. Microsoft đã ngày càng cải tiến chất lượng, nâng cấp phiên bản hệ điều hành Windows không ngừng, nghiên cứu xu hướng và sở thích của người dùng để đưa ra các sản phẩm tối ưu nhất. 

Chính vì thế, các doanh nghiệp Việt dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, tự đánh giá và thẩm định lại chất lượng sản phẩm của mình theo định kỳ để có hướng cải tiến và nâng cấp theo từng thời kỳ hiệu quả nhất. 

4.2 Phát triển văn hoá cộng tác

CEO của Microsoft đã thừa nhận rằng: “Chúng tôi rõ ràng đã bỏ lỡ điện thoại di động, không có gì phải nghi vấn”. Và ngay sau đó, Microsoft đã nỗ lực đưa những ứng dụng thuộc sở hữu của Windows lên hệ thống Android và IOS. Đồng thời từ bỏ các chiến lược tấn công dành cho đối thủ và chấp nhận hợp tác cùng đối thủ.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp rất cần phát triển văn hoá cộng tác với những thương hiệu lớn, những ông lớn trong ngành cũng là 1 cách tư duy kinh doanh tích cực, là môi trường để học hỏi và đồng phát triển. 

4.3 Đầu tư vào xu hướng 

Satya Nadella dồn lực vào việc phát triển công nghệ thương lai vào điện toán đám mây và AI. Trước khi đặt cược vào chiến lược này, Microsoft đã nghiên cứu rất nghĩ và nhìn ra xu hướng phát triển trong tương lai của ngành công nghệ máy tính. Kết quả, Microsoft đã đạt được doanh thu khổng lồ từ AI và điện toán đám mây mà các dữ liệu trên đã cung cấp. 

Đầu tư lớn, đúng lúc, đúng thời điểm là cách giúp doanh nghiệp có thể phất lên và vượt mặt đối thủ hiệu quả. Đây là bài học lớn mà các doanh nghiệp cần học tập và áp dụng. 

4.4 Đầu tư vào sự khác biệt

Sự khác biệt, sự đổi mới là điều làm nên sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp. Bởi trong thời đại hiện nay, sự phát triển chóng mặt của công nghệ đang thúc đẩy doanh nghiệp phát triển rất nhiều. Những sản phẩm đại trà sẽ có sự cạnh tranh cao. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tạo nên sự khác biệt để thu hút khách hàng và làm chìa khoá mấu chốt cho sự thành công của mình.

 

Những bài học hữu ích cho các doanh nghiệp từ chiến lược kinh doanh của Microsoft
Những bài học hữu ích cho các doanh nghiệp từ chiến lược kinh doanh của Microsoft

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Microsoft mà các chủ doanh nghiệp cần học hỏi. Hy vọng rằng qua bài viết, các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin có thể áp dụng để phát triển hiệu quả nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger