Trường doanh nhân HBR

Learning Today - Leading Tomorrow
Avatar
Bài đăng, 05/09/2020
By Nguyễn Kim Khang

Chiến lược marketing mix của Starbucks

 

Tập đoàn Starbucks, với một chiến lược marketing mix khôn ngoan, đã giúp định vị được thương hiệu của mình trong ngành như là một chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu trên thế giới. 

Chiến lược marketing mix xác định các thành phần chính trong kế hoạch marketing của công ty, cụ thể là sản phẩm, địa điểm, khuyến mại và giá cả. Với trường hợp cụ thể của Starbucks, công ty đã sử dụng chiến lược marketing mix của mình như một cách để phát triển hình ảnh thương hiệu và sự nổi tiếng. Với tư cách là thương hiệu mạnh nhất trong ngành, công ty cho thấy cách thức phối hợp tiếp thị hiệu quả sẽ hỗ trợ phát triển thương hiệu và tăng trưởng kinh doanh đa quốc gia như thế nào. 

Starbucks đã thay đổi phong cách tiếp thị của mình theo thời gian như một cách phản ứng với những thách thức chiến lược trên thị trường, bao gồm cả sự cạnh tranh đến từ các công ty như Dunkin ’Donuts, McDonald’s, Burger King và Wendy’s. Những thay đổi như vậy trong chiến lược marketing mix nhấn mạnh nhu cầu phát triển các hoạt động kinh doanh khác nhau của công ty để chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Tính đến thời điểm hiện nay, Starbucks đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới, sở hữu hơn 17,000 cửa hàng…Thế nhưng, phải đến năm 2013, cửa hàng Starbucks đầu tiên tại Việt Nam mới xuất hiện tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Chiến lược sản phẩm của Starbucks

Yếu tố sản phẩm của chiến lược marketing mix tập trung vào những gì doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Tập đoàn Starbucks luôn tập trung đổi mới tổ hợp sản phẩm của mình để chiếm lĩnh thị trường thực phẩm và đồ uống nhiều hơn. Công ty bổ sung cũng như sửa đổi các dòng sản phẩm với mục đích mở rộng phạm vi thị trường và tăng thị phần. 

Sau đây là các loại sản phẩm chính của Starbucks:

  • Cà phê
  • Trà
  • Đồ nướng
  • Frappuccino
  • Sinh tố
  • Thực phẩm và đồ uống khác
  • Hàng hóa (cốc, cà phê hòa tan, v.v.)

Hỗn hợp sản phẩm của Starbucks Coffee Company là kết quả của nhiều năm đổi mới kinh doanh. Ví dụ: Công ty đã thêm dòng Frappuccino sau khi mua lại The Coffee Connection vào năm 1994. 

Doanh nghiệp cũng có một quá trình đổi mới sản phẩm liên tục nhằm mục đích đưa ra các sản phẩm mới để thu hút và giữ chân nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là vì doanh nghiệp phải thu hút một số lượng lớn khách hàng trên thị trường quốc tế. Do đó, phần kết hợp marketing này của Starbucks bao gồm đồ uống, thực phẩm và hàng hóa được lựa chọn hoặc thiết kế cẩn thận để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng mục tiêu trên toàn thế giới.

 

enlightenedKHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM

 

Chiến lược địa điểm của Starbucks

Yếu tố đại điểm trong chiến lược marketing mix sẽ xác định địa điểm mà khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm. Starbucks cung cấp hầu hết các sản phẩm của mình tại các quán cà phê. Tuy nhiên, có nhiều nơi hoặc kênh phân phối khác được sử dụng cho các sản phẩm của thương hiệu. Sau đây là các địa điểm chính mà tập đoàn Starbucks sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình:

  • Quán cà phê / quán cà phê

  • Người bán lẻ

  • Ứng dụng di động

Ban đầu, Starbucks bán sản phẩm của mình thông qua các quán cà phê. Sau đó, công ty đã cung cấp một số sản phẩm của mình thông qua cửa hàng trực tuyến. Cách tiếp cận này biểu hiện chiến thuật tích hợp sự tiện dụng của thương mại điện tử vào chiến lược marketing tổng quan của công ty. 

Tuy nhiên, Starbucks đã kết thúc hoạt động của cửa hàng trực tuyến vào năm 2017. Thay đổi chiến lược phản ánh sự chuyển hướng của công ty sang tập trung vào trải nghiệm tại cửa hàng trong các quán cà phê truyền thống. Tuy nhiên, một số mặt hàng của Starbucks có sẵn thông qua các nhà bán lẻ. Mặt khác, các ứng dụng dành cho thiết bị di động cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến một cách thuận tiện để họ có thể dễ dàng lấy đồ ăn và thức uống tại các quán cà phê của công ty. Phần kết hợp tiếp thị này của Starbucks cho thấy cách công ty cố gắng thích ứng với thời gian, công nghệ và điều kiện thị trường thay đổi.

 

enlightenedKHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

 

Chiến lược khuyến mãi

Yếu tố khuyến mãi trong chiến lược marketing mix sẽ đề cập đến các chiến lược truyền thông được sử dụng để phổ biến thông tin về công ty và các sản phẩm của công ty, đồng thời khuyến khích khách hàng mua những sản phẩm này. Tập đoàn Starbucks quảng bá sản phẩm của mình thông qua quan hệ và truyền thông, mặc dù quảng cáo cũng là một phần của chiến lược khuyến mãi. Các kết hợp khuyến mãi của Starbucks như sau:

  • Truyền miệng
  • Quảng cáo
  • Chương trình khuyến mãi bán hàng
  • Quan hệ công chúng

Starbucks trở nên phổ biến chủ yếu thông qua tiếp thị truyền miệng. Trong chiến lược marketing mix, truyền miệng thường tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất để khuyến khích mọi người truyền bá những thông điệp tích cực về doanh nghiệp. Công ty cũng quảng cáo sản phẩm của mình thông qua truyền hình, phương tiện in ấn và Internet. 

Khuyến mãi được sử dụng trong Starbucks Rewards, là một chương trình liên quan đến quà tặng miễn phí mà khách hàng có thể tận dụng sau khi mua một số lượng nhất định sản phẩm của công ty. Công ty không thường xuyên sử dụng quan hệ công chúng - điều không phải lúc nào cũng mang lại thành công cho hoạt động kinh doanh. Ví dụ, chiến dịch cộng đồng Race Together của doanh nghiệp đã vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng. Tuy nhiên, Quỹ Starbucks vẫn tiếp tục nỗ lực giải quyết những thách thức khác nhau trong xã hội. Quỹ giúp đỡ cộng đồng, đồng thời quảng bá thương hiệu của công ty. Phần kết hợp tiếp thị này của Tập đoàn Starbucks cho thấy ý nghĩa cốt lõi của tiếp thị truyền miệng, quảng cáo và vai trò hỗ trợ của quan hệ công chúng và khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh chuỗi quán cà phê.

Chiến lược định giá của Starbucks 

Starbucks sử dụng chiến lược định giá cao cấp. Trong chiến lược marketing mix, chiến lược định giá này tận dụng xu hướng hành vi của khách hàng, họ sẽ mua các sản phẩm đắt tiền hơn trên cơ sở nhận thức mối tương quan giữa "giá" cao và "giá trị" cao. Các sản phẩm cà phê của công ty đắt hơn hầu hết các sản phẩm cạnh tranh, chẳng hạn như McDonald’s Premium Roast. 

Thông qua chiến lược định giá này, Starbucks duy trì hình ảnh đặc sản cao cấp của mình. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng phát triển và thực sự đem đến các sản phẩm chất lượng cao và cải thiện trải nghiệm khách hàng tại các quán cà phê của mình. Chiến lược định giá này liên quan trực tiếp đến chiến lược cạnh tranh chung của tập đoàn Starbucks, trong việc giúp doanh nghiệp duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp của mình.

 

XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR

 

 

 

  • Xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp
  • Xây dựng và Vận hành hệ thống Marketing hiện đại
  • Xây dựng Hệ thống Sales & Marketing Thực chiến
  • Chuyển hóa lãnh đạo - Kiến tạo tương lai
  • Xây dựng Chiến Lược và Mô Hình Kinh Doanh Online K19
  • 5 Cuốn sách nhân sự hàng đầu của trường Kinh doanh Harvard
  • Bộ 6 Kinh điển về Quản trị Hệ thống Sales & Marketing Online
Bình luận bài viết
Bài viết cùng chuyên mục
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA NIKE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA NIKE

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA KFC - ÔNG VUA GÀ RÁN

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA KFC - ÔNG VUA GÀ RÁN

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SHOPEE

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA SHOPEE

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CHINSU - THÀNH CÔNG NHỜ ĐÓN ĐẦU XU HƯỚNG

Marketing/ 05.09.2020
CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA ĐẾ CHẾ HÀNG TIÊU DÙNG UNILEVER

Marketing/ 05.09.2020
Lãnh đạo & Quản trị Nhân tài - Dave Ulrich Chiến lược kinh doanh
Đăng ký nhận tư vấn khóa học của HBR
Hỗ trợ trực tuyến