Trường doanh nhân HBR ×

ĐỂ DOANH THU KHÔNG CHỈ ĐẾN TỪ SẾP, DOANH NGHIỆP CẦN LÊN NGAY CHIẾN LƯỢC BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Nội dung [Hiện]

Doanh thu chỉ đến từ sếp, khiếp sếp phải ôm đồm nhiều việc là nỗi đau của nhiều chủ doanh nghiệp. Điều này khiến lãnh đạo phải gồng gánh lợi nhuận trong khi nhân viên ngày một ỉ nại. Một chiến lược bán hàng hiệu quả chính là giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng chiến lược bán hàng tối ưu vẫn là câu hỏi khó với nhiều doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán này, Trường Doanh Nhân HBR mách anh/chị 9 bước để có chiến lược sales bất bại.  

1. Chiến lược bán hàng hiệu quả là gì?

Chiến lược bán hàng là bản kế hoạch tổng hợp thông tin chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả bán hàng của doanh nghiệp, bao gồm mục tiêu của tổ chức, cơ cấu và trách nhiệm của đội ngũ, tổng quan về thị trường, khách hàng, mục tiêu bán hàng và cách thức triển khai hoạt động bán hàng. 

Chiến lược này sẽ nói cho đội sales biết khách hàng của mình là ai, định vị sản phẩm như thế nào, quy trình bán hàng ra sao. Một chiến lược bán hàng hiệu quả phải giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về doanh số, khách hàng và thị phần mong muốn thông qua các công cụ, phương pháp bán hàng phù hợp.

Khái niệm về chiến lược bán hàng hiệu quả
Khái niệm về chiến lược bán hàng hiệu quả

2. Cách để lên chiến lược bán hàng hiệu quả?

Chiến lược bán hàng hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc tạo doanh thu và lợi nhuận. Để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả chủ doanh nghiệp cần bám sát 9 bước sau đây.  

2.1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh

Một chiến lược bán hàng hiệu quả phải xoay quanh khách hàng, để giải quyết triệt để nỗi đau của họ. Khách hàng chỉ thấy được giá trị sản phẩm khi nó gỡ rối cho vấn đề của họ. Vì vậy, thay vì cố gắng quảng cáo những thứ mà doanh nghiệp có mà hãy cố gắng biến sản phẩm đó thành giải pháp khách hàng cần. 

Để hiểu được khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể tiến hành phỏng vấn hoặc khảo sát. Sau đó, chủ doanh nghiệp cần phân tích số liệu thu thập được và trả lời 3 câu hỏi: 

  • Việc cần làm của khách hàng là gì? Đây là công việc hay nhiệm vụ mà khách hàng cần thực hiện để đáp ứng mong muốn bản thân.

  • Vấn đề/ nỗi đau của khách hàng là gì? Khi thực hiện việc cần làm, khách hàng gặp phải những khó khăn hay rào cản gì.

  • Mong muốn của khách hàng là gì? Đây là những kết quả hay giá trị mà khách hàng mong đợi khi giải quyết được vấn đề.

Liên hệ với sản phẩm mình đang có, doanh nghiệp cần xác định điểm ưu việt nào của sản phẩm sẽ mang lại nhiều giá trị nhất và giải quyết tốt nhất vấn đề cho khách hàng.

Sau khi hiểu được khách hàng của mình, doanh nghiệp cũng cần phải biết đối thủ của mình đang làm gì. Phòng nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm nên so sánh tính năng, chất lượng, giá cả của sản phẩm đối thủ so với sản phẩm của mình. Đối thủ đang tiếp cận khách hàng ra sao và thông qua kênh truyền thông nào. Thông qua nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó tìm ra những lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Đây là bước đầu để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp nghiên cứu đối thủ cạnh trách trước khi xây dựng chiến lược bán hàng

2.2. Đề xuất sản phẩm, dịch vụ giá trị và khác biệt

Để có chiến lược bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm, dịch vụ của mình mình so với đối thủ. Chủ doanh nghiệp phải trả lời được câu hỏi điều gì khiến khách hàng nên chọn dịch vụ của mình thay vì đối thủ? Điều gì khiến khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của công ty mình?

Nếu ở trong thị thường mà sản phẩm không có quá nhiều điểm khác biệt thì doanh nghiệp cần tạo sự mới lạ từ những giá trị bổ sung. Ví dụ, nếu chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ spa với công nghệ và tay nghề tương đương với đối thủ thì bạn cần đề xuất giá trị khác lạ như không gian thư thái, khuyến mãi đi kèm… Khi định vị thương hiệu của doanh nghiệp thành công anh chị có thể xây được tệp khách hàng tiềm năng và ổn định.

XEM THÊM: HƯỚNG DẪN A - Z CÁCH LẬP BẢN ĐỒ ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CHỈ VỚI 5 BƯỚC

2.3. Xây dựng và phát triển nhân viên kinh doanh thiện chiến

Khi xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả, doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến việc phát triển đội ngũ nhân viên kinh doanh. Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp giao tiếp và mang sản phẩm đến với khách hàng. Nhân viên sales phải năng động, thấu hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và thiện chiến mới có thể hiện thực hóa chiến lược kinh đó. Dù chiến lược bán hàng tốt đến đâu cũng không thể thành công nếu nhân viên bán hàng không đủ năng lực thực thi.

Để xây dựng kế hoạch đào tạo, phát triển nhân viên kinh doanh hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần làm những điều sau: 

  • Đánh giá đội sales hiện tại: Chủ doanh nghiệp cần xác định kỹ năng, kiến thức và thái độ của nhân viên kinh doanh hiện tại. Từ đó, chủ doanh nghiệp cùng trưởng phòng hoặc giám đốc kinh doanh đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đội ngũ sales. Điều này giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu đào tạo cụ thể cho từng nhân viên hoặc nhóm nhân viên bán hàng.

  • Xây dựng chương trình đào tạo: Dựa trên kết quả đánh giá, chủ doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch đào tạo chi tiết gồm: mục tiêu, nội dung, phương pháp, thời gian và nguồn lực. Chương trình đào tạo cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, khả năng và mong muốn của nhân viên.

  • Nếu thiếu nhân sự thì doanh nghiệp cần tuyển thêm để đào tạo: Nếu số lượng nhân viên kinh doanh hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần tuyển thêm những ứng viên có tiềm năng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

3 bước xây xây dựng và phát triển nhân viên kinh doanh
3 bước xây xây dựng và phát triển nhân viên kinh doanh

XEM THÊM: QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH ĐỂ NHÂN SỰ SALES LUÔN CHỦ ĐỘNG, CAM KẾT BÁM ĐUỔI MỤC TIÊU 

2.4. Xác định mục tiêu bán hàng

Chiến lược bán hàng hiệu quả phải đề ra được mục tiêu rõ ràng và khả thi. Doanh nghiệp nên đưa ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn để dễ dàng quản lý. Khi đưa ra mục tiêu kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần có những con số cụ thể được tính toán dựa trên thực tế đã thực hiện và nguồn lực hiện có của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo nên áp dụng mô hình SMART để xem mục tiêu đã hiệu quả chưa, cụ thể một mục tiêu phải đáp ứng được các tiêu chí sau: 

  • S (Specific): Cụ thể, rõ ràng

  • M (Measurable): Có khả năng đo lường

  • A (Achievable): Có thể đạt được

  • R (Relevant): Có liên quan 

  • T (Time bound): Có thời hạn cụ thể, rõ ràng

Ví dụ, một doanh nghiệp muốn tăng tỉ lệ chốt đơn trong 6 tháng, họ có thể thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART như sau:

  • Specific (cụ thể): Tăng tỉ lệ chốt đơn thông qua chiến lược bán hàng mới trên các nền tảng xã hội

  • Measurable (có thể đo lường được): Tăng tỉ lệ chốt đơn từ 10 lên 15% trong vòng 6 tháng. Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng (CRM) để theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng và số lượng đơn hàng thành công.

  • Achievable (có thể đạt được): Đủ vốn, nguồn lực và công cụ hỗ trợ

  • Relevant (có liên quan): Tăng tỉ lệ chốt đơn sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận và uy tín trên thị trường

  • Time-bound (có thời hạn): 6 tháng kể từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2024

Xây dựng mục tiêu bán hàng dựa trên mô hình SMART
Xây dựng mục tiêu bán hàng dựa trên mô hình SMART

2.5. Lựa chọn chiến lược giá ở từng giai đoạn mua hàng

Chiến lược giá là phần quan trọng trong để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả. Ở từng giai đoạn mua hàng, khách hàng có những nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng khác nhau. Vì thế, doanh nghiệp nên lựa chọn chiến lược giá phù hợp theo từng giai đoạn. Một số chiến lược giá hiệu quả mà doanh nghiệp nên dụng:

  • Định giá sản phẩm dựa trên chi phí: Doanh nghiệp cộng tổng tất cả chi phí sản xuất thêm một tỷ suất lợi nhuận mong muốn để ra giá bán. Chiến lược này đơn giản và an toàn, nhưng thiếu sự cạnh tranh với đối thủ. Chiến lược này thường được sử dụng khi doanh nghiệp đã bán sản phẩm một thời gian vì sẽ giúp doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định. 

  • Định giá sản phẩm dựa trên giá cả cạnh tranh: Giá được xây dựng cao hơn hoặc thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Đây là chiến lược giá linh hoạt nhưng cần chạy theo đối thủ. Chiến lược này thường được áp dụng ở giai đoạn ra mắt sản phẩm để thu hút và lôi kéo khách hàng.

  • Định giá sản phẩm dựa theo giá trị của sản phẩm: Chiến lược này tập trung vào giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại cho khách hàng. Để áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp cần có kiến thức về thị trường và khách hàng. Chiến lược này thường được áp dụng ở giai đoạn chín muồi của sản phẩm, khi doanh nghiệp đã có uy tín và niềm tin từ khách hàng.

  • Định giá sản phẩm theo tâm lý khách hàng: Chiến lược này dựa trên việc tận dụng các hiệu ứng tâm lý của khách hàng khi quyết định mua hàng, ví dụ như hiệu ứng giảm giá, hiệu ứng số chẵn lẻ, hiệu ứng bóc tách giá, hiệu ứng bù trừ giá và hiệu ứng giá tham chiếu. 

  • Định giá sản phẩm Premium: Doanh nghiệp ặt giá bán cao hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, để tạo ra sự khác biệt và độc quyền cho sản phẩm. Tuy nhiên, để áp dụng, doanh nghiệp cần có một sản phẩm thực sự xuất sắc và chiến lược tiếp thị hiệu quả. Chiến lược này thường được áp dụng ở giai đoạn ra mắt sản phẩm mới hoặc khi doanh nghiệp muốn tăng giá trị thương hiệu.

5 kiểu định giá sản phẩm phổ biến doanh nghiệp nên áp dụng
5 kiểu định giá sản phẩm phổ biến doanh nghiệp nên áp dụng

XEM THÊM: THỦ THUẬT ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM ĐỂ BÙNG NỔ DOANH THU

2.6. Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Kênh bán là yếu tố quyết định đến độ phủ sóng của sản phẩm và dịch vụ với khách hàng tiềm năng. Trong chiến lược bán hàng hiệu quả, chủ doanh nghiệp nên liệt kê rõ các kênh truyền thống và online sẽ được sử dụng. Một số kênh thường được sử dụng bao gồm:

  • Kênh bán hàng truyền thống như cửa hàng, siêu thị, đại lý, nhà phân phối, gian hàng tại các triển lãm, hội chợ, sự kiện... Kênh bán hàng truyền thống có ưu điểm là tạo được sự tương tác trực tiếp với khách hàng, giúp khách hàng cảm nhận được sản phẩm và dịch vụ một cách trực quan và sinh động. Tuy nhiên, kênh bán hàng truyền thống cũng có nhược điểm là chi phí cao, khó mở rộng thị trường, khó đo lường hiệu quả và khó thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng.

  • Kênh bán hàng online: Doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược bán hàng online có thể tận dụng các kênh như website, fanpage, sàn thương mại điện tử… Kênh bán hàng online có ưu điểm là chi phí thấp, dễ dàng mở rộng thị trường, dễ đo lường hiệu quả và thích ứng với sở thích của khách hàng. Tuy nhiên, kênh bán hàng online cũng có nhược điểm là khó tạo được sự tương tác trực tiếp với khách hàng để khẳng định chất lượng dịch vụ. Đồng thời, các kênh bán hàng online có độ cạnh tranh với đối thủ rất lớn. 

Hiện nay xu hướng bán hàng phổ biến nhất là kết hợp đa kênh. Theo Sapo, 21,4% nhà bán hàng đa kênh trên sàn thương mại điện tử, Facebook và Website có sự tăng trưởng đáng kể trong doanh thu. Để thuyết phục và giữ chân khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung xây dựng trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho khách hàng. Một số mẹo để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng tiềm năng:

  • Xây dựng hành trình khách hàng để biết các điểm chạm khách hàng khi mua sắm. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm trên từng kênh tiếp xúc. Ví dụ, đào tạo nhân viên kinh doanh kỹ càng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm trên các kênh bán hàng và cho phép khách hàng phản hồi, khiếu nại.

  • Tạo ra kết nối cảm xúc với khách hàng bằng cách tạo sự thấu hiểu, đồng cảm với những vấn đề của khách hàng. Nghiên cứu đã chỉ ra 50% quyết định mua hàng sẽ dựa trên cảm xúc.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để mang lại trải nghiệm riêng biệt cho họ 

Xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất từ kênh bán hàng truyền thống đến kênh bán hàng online

2.7. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân cho chủ doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân cho chủ doanh nghiệp là một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng hiệu quả. Thực tế, xây dựng thương hiệu thành công có thể tăng doanh thu của công ty lên đến 23%. 

Trong một thị trường nhiều đối thủ cạnh tranh và sản phẩm không có USP (Unique Selling Point) thì thương hiệu chính là điều khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật so với đối thủ. Thương hiệu doanh nghiệp là đại diện cho uy tín và chất lượng sản phẩm, vì thế đây là yếu tố quyết định lòng tin của khách hàng. 

Trong khi đó, thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp lại là điểm chạm hiệu quả với khách hàng tiềm năng. Chủ doanh nghiệp chia sẻ về trình độ, quan điểm sống của bản thân lên mạng xã hội sẽ thu hút những người có cùng mối quan tâm. Từ đó, khách hàng sẽ tin yêu và sẵn sàng mua những sản phẩm mà chủ doanh nghiệp cung cấp. Đây chính là chiến lược tăng doanh số bán hàng hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức. 

Chủ doanh và doanh nghiệp nên củng cố thương hiệu cá nhân để bán hàng hiệu quả
Chủ doanh và doanh nghiệp nên củng cố thương hiệu cá nhân để bán hàng hiệu quả

XEM THÊM: 9 BÍ QUYẾT ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI THÀNH CÔNG

2.8. Thực hiện chiến lược bán hàng

Sau khi hoàn thành các bước trên, doanh nghiệp bắt đầu tiến hành chiến lược bán hàng hiệu quả của mình. Trong quá trình thực hiện chiến lược, doanh nghiệp cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Nguồn vốn: Trong quá trình bán hàng, doanh nghiệp cần chi trả cho rất nhiều khoản như quảng cáo, khuyến mãi, phân phối… Vì thế, doanh nghiệp nên chia nhỏ nguồn vốn để đầu tư và quản lý một cách hiệu quả.

  • Đảm bảo nguồn hàng: Đối với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, nguồn hàng uy tín, đa dạng và đủ số lượng vô cùng quan trọng với hoạt động bán hàng. Doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch quản lý tồn kho, nhập hàng và xuất hàng hiệu quả.

  • Nguồn nhân lực: Doanh nghiệp cần đảm bảo đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, có kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng hiệu quả. 

  • Giá và các kênh bán sản phẩm: Doanh nghiệp cần xác định giá bán hợp lý cho sản phẩm dựa trên chi phí sản xuất, giá trị gia tăng và giá cả thị trường. Doanh nghiệp cũng cần chọn kênh bán phù hợp với sản phẩm, khách hàng và chiến lược bán hàng hiệu quả. Có thể sử dụng các kênh bán trực tiếp như cửa hàng, website hoặc kênh bán gián tiếp như đại lý, nhà phân phối.

4 yếu tố cần lưu ý để thực hiện chiến lược bán hàng hiệu quả
4 yếu tố cần lưu ý để thực hiện chiến lược bán hàng hiệu quả

2.9. Phân tích và quản lý các hoạt động 

Để biết chiến lược bán hàng hiệu quả hay không, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích các hoạt động. Chủ doanh nghiệp cần đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm dịch vụ thông qua khảo sát, phản hồi và đánh giá. Nếu chỉ số hài lòng của khách hàng thấp, ban lãnh đạo cần tìm ra nguyên nhân và kịp thời đưa ra phương hướng giải quyết. 

Bên cạnh đó, lợi nhuận cũng là chỉ số cơ bản để đánh giá độ hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Doanh nghiệp nên theo dõi lợi nhuận theo từng sản phẩm, từng kênh bán hàng và từng thị trường để phát hiện các xu hướng và cơ hội kinh doanh mới. 

Cuối cùng, chủ doanh nghiệp cùng trưởng phòng kinh doanh cần nhìn nhận khách quan về hiệu quả làm việc của nhân sự sales. Nếu nhân sự làm đúng theo chiến lược bán hàng nhưng kết quả vẫn sụt giảm thì chủ doanh nghiệp cần xem xét và xây dựng chiến lược bán hàng mới, hiệu quả hơn. 

Khóa đào tạo Xây dựng hệ thống bán hàng hiệu quả, Mr. Tony Dzung - CEO Trường Doanh Nhân HBR sẽ mang tới 6 giá trị cho chủ doanh nghiệp, giám đốc, trưởng phòng kinh doanh:

  • Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả (inbound sales, outbound sales, cross-selling, up-selling...) giúp công ty dễ dàng thu hút, giữ chân và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.

  • Tận dụng sức mạnh của thương hiệu cá nhân giúp chủ doanh nghiệp và nhà lãnh đạo thu hút thêm nhiều đối tác và nhà đầu tư. Từ đó gia tăng cơ hội hợp tác, kết nối kinh doanh.

  • Thiết kế hành trình khách hàng nhằm tạo ra những trải nghiệm khách hàng xuất sắc (vượt quá sự mong đợi của khách hàng) để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng.

  • Thiết kế hệ thống đo lường và quản trị hiệu suất của nhân sự để nâng cao năng lực của đội ngũ bán hàng giúp giảm thiểu tối đa chi phí và nguồn lực cần bỏ ra để đạt được KPI.

3. Các loại chiến lược bán hàng hiệu quả

Chiến lược bán hàng hiệu quả phải được lựa chọn dựa trên mục tiêu và tệp khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc bán hàng 4.0 không chỉ dựa trên những kỹ năng truyền thống mà còn cần phải áp dụng những chiến lược bán hàng online hiện đại và phù hợp với xu hướng của khách hàng. Dưới đây là hai loại chiến lược bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay bao gồm Inbound Sales và Outbound Sales. 

2 kiểu chiến lược bán hàng phổ biến Inbound Sales và Outbound Sales
2 kiểu chiến lược bán hàng phổ biến Inbound Sales và Outbound Sales

3.1. Chiến lược bán hàng Inbound Sales

Inbound Sales là một chiến lược bán hàng hiệu quả dựa trên việc thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các nội dung hữu ích, chất lượng trên các kênh trực tuyến như SEO, website, blog, mạng xã hội... Mục tiêu của Inbound Sales là tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, giúp họ giải quyết nỗi đau và đưa ra quyết định mua hàng một cách tự nguyện. 

Ưu điểm của Inbound Sales:

  • Tạo ra nguồn khách hàng ổn định, bền vững: Chiến lược Inbound Sales tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ, sự tin tưởng với khách hàng thông qua việc cung cấp giá trị. Đây là cơ sở để tạo nên tệp khách hàng trung thành, tạo doanh thu bền vững cho doanh nghiệp

  • Khách hàng tự tìm đến: Mục đích của Inbound sales là giải quyết vấn đề của khách hàng và để khách hàng tự tìm đến mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc tiếp cận khách hàng

Nhược điểm của Inbound Sales: Mất nhiều thời gian để xây dựng nội dung và kênh truyền thông, sẽ tạo ra kết quả chậm. Đồng thời phương pháp này cũng khó đo lường hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, cần có đội ngũ chuyên gia về nội dung và kỹ thuật đánh giá.

3.2. Chiến lược bán hàng Outbound Sales

Outbound Sales cũng là chiến lược bán hàng hiệu quả mà nhiều người lựa chọn. Nếu như Inbound Sales tập trung tiếp cận khách hàng tiềm năng thì mục tiêu của Outbound Sales là tiếp cận đến nhiều người nhất. Công cụ mà Outbound Sales thường sử dụng để tiếp cận khách hàng là điện thoại, tin nhắn, tờ rơi và email.  

Ưu điểm của Outbound Sales:

  • Kết Quả Nhanh Chóng: Chiến lược Outbound Sales có thể tạo ra kết quả nhanh chóng và có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian ngắn

  • Dễ đo lường hiệu quả: Hiệu quả của Outbound Sales rất dễ thấy thông qua số lượng khách hàng nghe điện thoại, phản hồi email hay chốt đơn ngay lập tức

Nhược điểm của Outbound Sales: 

  • Gây khó chịu cho khách hàng: Một số người tiêu dùng có thể cảm thấy phiền phức hoặc khó chịu với các cuộc gọi điện thoại và email tiếp thị, dẫn đến phản hồi tiêu cực hoặc tạo ấn tượng xấu cho doanh nghiệp

  • Khó duy trì mối quan hệ với khách hàng: Outbound Sales sử dụng kiểu giao tiếp một chiều, nói cách khác là nhân viên kinh doanh tìm đến khách hàng. Vì thế, khách hàng chưa có lòng tin vào doanh nghiệp, doanh nghiệp rất khó để giữ chân khách hàng.

Bảng so sánh Inbound Sales và Outbound Sale

Nội dung

Inbound Sales

Outbound Sales

Đối tượng mục tiêu

Khách hàng tiềm năng, có quan tâm và nhu cầu với dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp

Nhắm đến mọi đối tượng khách hàng, không phân biệt nhu cầu và mối quan tâm

Mục đích

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng để khách hàng tự tìm đến với mình 

Tạo sự chú ý đến khách hàng bằng những quảng cáo, thông điệp liên tục

Cách thức

Tạo ra các nội dung giá trị, giải quyết vấn đề của khách hàng

Tạo ra thông điệp quảng cáo để thuyết phục khách hàng

Công cụ sử dụng

SEO, Website, Blog, Fanpage

Radio, báo chí, tờ rơi, quảng cáo truyền hình

Ưu điểm và nhược điểm

Chi phí thấp, hiệu quả bền vững nhưng tốn thời gian

Chi phí cao, khó giữ chân khách hàng tuy nhiên hiệu quả nhanh chóng

4. VIDEO Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả

Chiến lược bán hàng hiệu quả - 10 bí quyết bán lẻ hiệu quả và thành công

5. Kết luận

Chiến lược bán hàng hiệu quả là chìa khóa để doanh thu tăng vượt bậc, tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp nên dành thời gian và tiền bạc để xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh tối ưu và hiệu quả nhất. Hy vọng Trường Doanh Nhân HBR đã cho anh chị cái nhìn tổng quan về các bước để có chiến lược bán hàng bất bại. 

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger