TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

CÁCH XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Nỗi đau của doanh nghiệp hiện nay khi xây dựng kênh TikTok bán hàng nhưng không có đơn
  • 2. TikTok có thực sự là nền tảng kinh doanh online tiềm năng?
  • 3. Gợi ý 7 bước làm chủ cách xây dựng kênh TikTok bán hàng 
    • 3.1. Nắm vững thuật toán của TikTok
    • 3.2. Xác định mục tiêu kinh doanh trên TikTok
    • 3.3. Thấu hiểu người tiêu dùng trên TikTok
    • 3.4. Thiết lập tài khoản bán hàng online trên TikTok
    • 3.5. Thu hút 1000 followers đầu tiên cho kênh TikTok bán hàng
      • 3.5.1. Tìm kiếm đúng đối tượng khách hàng
      • 3.5.2. Xác định chủ đề của kênh
      • 3.5.3. Xây dựng nội dung video
      • 3.5.4. Thời lượng và thời gian đăng tải video 
      • 3.5.5. Tối ưu video
    • 3.6. Tận dụng tính năng livestream trên TikTok
    • 3.7. Chạy quảng cáo trên TikTok
  • 4. Business Multi 2024 - Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng kênh TikTok bán hàng thành công
  • 5. Kết luận

Cách xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Tuy là một nền tảng mới nhưng TikTok đang dần chứng minh được sức mạnh đáng gờm của mình khi gần đuổi kịp các nền tảng thương mại điện tử lớn, trong đó có Lazada, Shopee. Vì vậy, TikTok là một lựa chọn kinh doanh online hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, Trường Doanh Nhân HBR sẽ gợi ý 7 bước xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng trưởng thần tốc.  

1. Nỗi đau của doanh nghiệp hiện nay khi xây dựng kênh TikTok bán hàng nhưng không có đơn

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ số, bán hàng online hay bán hàng trực tuyến đã và đang trở thành một xu thế lớn, mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh hoạt động bán hàng online trên đa nền tảng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. 

Trong đó, TikTok là một nền tảng bán hàng mới mẻ nhưng đầy tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù đầu tư rất nhiều kinh phí và thời gian nhưng nhiều doanh nghiệp hiện nay không biết cách xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả. Do đó, không chuyển đổi được đơn hàng và không phát huy được hiệu quả bán hàng như mong đợi. Đây là nỗi đau lớn mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt và tìm cách giải quyết. 

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến doanh nghiệp “lạc lối” trong quá trình xây dựng kênh bán hàng TikTok:

  • Chủ doanh nghiệp xuất phát từ dân chuyên môn/kỹ thuật nên không có kiến thức kinh doanh và marketing chuyên ngành, vì vậy không biết cách định hướng hoạt động kinh doanh trực tuyến trên đa nền tảng
  • Doanh nghiệp không nhạy bén với các xu thế mới nên không biết cách khiến hoạt động bán hàng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn trên nền tảng TikTok
  • Cạnh tranh gay gắt trên nền tảng TikTok khiến doanh nghiệp khó thu hút sự chú ý của khách hàng nếu không xây dựng được một kênh bán hàng độc đáo
  • Doanh nghiệp không có chiến lược và kế hoạch xây dựng kênh TikTok bán hàng bài bản mà chỉ triển khai theo cảm tính, vì vậy đầu tư nhiều thời gian và kinh phí để xây dựng kênh TikTok bán hàng nhưng không đem lại lợi nhuận cao
  • Không có sự đầu tư nghiên cứu về đối tượng khách hàng trên TikTok, thị trường trên TikTok cũng như đặc điểm của nền tảng này, vì vậy không nắm vững được các nguyên tắc bán hàng trên TikTok
  • Đội ngũ kinh doanh trên TikTok không có năng lực và trình độ chuyên môn cao, vì vậy không biết cách sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp để phát huy tối đa hiệu quả bán hàng
  • Doanh nghiệp không biết cách phân bổ nguồn lực (nhân sự, kinh phí, thời gian) một cách hợp lý, dẫn đến lãng phí nguồn lực nhưng không đem lại hiệu quả bán hàng cao

>>> XEM THÊM: XÂY DỰNG QUY TRÌNH 7 BƯỚC BÁN HÀNG ĐỂ CHỐT SALE THÀNH CÔNG

2. TikTok có thực sự là nền tảng kinh doanh online tiềm năng?

Tương tự như Facebook, TikTok không chỉ đơn thuần là một ứng dụng giải trí mà còn là một nền tảng bán hàng trực tuyến với sức lớn. Nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh số mạnh mẽ. Khi lựa chọn TikTok là một kênh bán hàng online, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích nổi bật sau:

1 - Chi phí quảng cáo hợp lý

So với các nền tảng kinh doanh online khác (ví dụ như Facebook), chi phí quảng cáo trên TikTok được đánh giá là thấp hơn nhiều. Vì vậy, TikTok có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí kinh doanh và là lựa chọn tối ưu với những doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế. 

2 - Tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng

TikTok cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm liền mạch do không bị gián đoạn do phải rời khỏi ứng dụng. Người dùng có thể bấm vào đường link dẫn đến trang mua sản phẩm hoặc bấm vào nút “Mua sắm ngay” gắn trên mỗi video để mua hàng nhanh chóng. 

3 - Truyền cảm hứng mua sắm cho người dùng

Thuật toán của Tiktok cho phép phân tích hành vi của người dùng khi xem các video giải trí, từ đó hiển thị các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với sở thích của họ. Qua đó, TikTok thúc đẩy người xem mua hàng mặc dù họ hoàn toàn không có ý định mua sắm ban đầu. Đây được gọi là chiến thuật “sản phẩm đi tìm khách hàng”. 

Lợi ích khi kinh doanh online trên nền tảng TikTok
Lợi ích khi kinh doanh online trên nền tảng TikTok

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: “Liệu TikTok có phải là nền tảng kinh doanh tiềm năng đối với mọi doanh nghiệp hay không?”. Như trên đã đề cập, một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp thất bại trong việc xây dựng kênh TikTok bán hàng là do thiếu kiến thức kinh doanh, đồng thời thiếu hiểu biết về nền tảng TikTok. Do vậy, TikTok chỉ thực sự trở thành một kênh bán hàng tiềm năng nếu doanh nghiệp được trang bị đầy đủ những kiến thức sau:

  • Lộ trình xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh online trên nền tảng TikTok
  • Xu hướng và hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trên TikTok
  • Tuyệt chiêu livestream và chiến thuật giúp đột phá doanh thu trên nền tảng TikTok
  • Chiến lược thiết lập hệ thống bán hàng online bứt phá doanh số thần tốc với mạng lưới cộng tác viên và đại lý phân phối
  • Kiến thức marketing du kích không đồng với các video ngắn trên nền tảng TikTok
  • Mô hình kinh doanh giúp tăng trưởng doanh thu bền vững trên nền tảng bán hàng trực tuyến
  • Chiến lược Gamification Marketing giúp đa dạng hóa quảng cáo trên TikTok, khắc sâu hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng

3. Gợi ý 7 bước làm chủ cách xây dựng kênh TikTok bán hàng 

Xây dựng kênh TikTok bán hàng là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư dài hạn về thời gian, nhân lực và kinh phí của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp có thể tham khảo 7 bước dưới đây nếu muốn làm chủ cách xây dựng kênh TikTok bán hàng cũng như tối ưu hóa nguồn lực của doanh nghiệp.

3.1. Nắm vững thuật toán của TikTok

Trước khi tìm hiểu cách xây dựng kênh TikTok bán hàng, doanh nghiệp cần có sự hiểu biết về cách thức hoạt động của nền tảng này. Vì vậy, tìm hiểu và nắm vững thuật toán của TikTok là bước quan trọng cần được ưu tiên hàng đầu. 

Theo đó, TikTok sẽ đánh giá chất lượng kênh bán hàng của doanh nghiệp dựa trên các yếu tố như mức độ tương tác, tuần suất tương tác, thời lượng xem trung bình một video, số lượt xem trung bình một video…

Làm thế nào để video trở nên viral trên TikTok có lẽ là câu hỏi mà doanh nghiệp quan tâm nhất khi xây dựng kênh TikTok bán hàng. Câu trả lời nằm ở thuật toán của TikTok. Theo đó, thuật toán của TikTok hoạt động dựa trên những điều kiện sau để đưa một video lên xu hướng: 

  • Điều kiện thứ nhất

Nội dung video phải hấp dẫn, thu hút được nhiều người xem. Khi ấy, video sẽ được TikTok xếp vào các top các video được tự động đề xuất đến khoảng 400 tài khoản người dùng. Nếu kênh bán hàng sở hữu một video được lọt top đề xuất như trên thì đây là một dấu hiệu tích cực cho sự tăng trưởng nhanh chóng của kênh. 

  • Điều kiện thứ hai

Khi video trên kênh bán hàng có khả năng viral cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong một nhóm người dùng nhất định, đây là thời điểm doanh nghiệp cần gia tăng số lượt người xem mới trên kênh từ 1000 đến 5000 người. 

  • Điều kiện thứ ba

Sau khi đạt được cột mốc 1000-5000 người dùng mới, thuật toán của TikTok sẽ cho phép ứng dụng này quét kênh và đẩy video tên kênh lên mức đề xuất rộng rãi. Khi ấy, video của kênh sẽ có cơ hội tiếp cận từ 50000 đến 1 triệu người dùng mới. 

  • Điều kiện thứ tư

Khi video trên kênh có tỷ lệ phổ biến cực cao với lượt tiếp cận tự nhiên trên 1 triệu người, đồng thời lọt top Tab For You, video đó sẽ được lên xu hướng và có sức ảnh hưởng tương tự các video trending trên nền tảng Youtube. 

Tìm hiểu về thuật toán của TikTok
Tìm hiểu về thuật toán của TikTok

3.2. Xác định mục tiêu kinh doanh trên TikTok

Mục tiêu đóng vai trò như kim chỉ nam định hướng mọi hoạt động và xây dựng kênh TikTok bán hàng cũng không phải là một ngoại lệ. Do vậy, bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần làm là xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng. 

Hãy tự đặt cho mình câu hỏi: “Mục đích xây dựng kênh TikTok bán hàng để làm gì?” Đó có thể là gia tăng mức độ tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp, gia tăng số lượng khách hàng trung thành và thu hút thêm khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số và doanh thu bán hàng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu hay tái định vị thương hiệu. 

Trong đó, doanh nghiệp cần lưu ý thiết lập mục tiêu cụ thể và rõ ràng nhât có thể để đảm bảo con đường đi không mơ hồ, mờ ảo. 

Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu, doanh nghiệp sẽ xác định phong cách, chủ đề, tệp người dùng mục tiêu và lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung.

>>> XEM THÊM: CÁCH XÂY DỰNG MỤC TIÊU KINH DOANH DÀI HẠN, HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

3.3. Thấu hiểu người tiêu dùng trên TikTok

Để tác động đến tâm lý và cảm xúc của khách hàng, từ đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng, trước tiên doanh nghiệp cần tìm hiểu thói quen, sở thích của họ khi sử dụng mạng xã hội TikTok.

Theo đó, người dùng TikTok sẽ có những đặc điểm nổi bật sau:

  • Mục đích sử dụng

Đa số người dùng sử dụng TikTok để phục vụ mục đích giải trí, thư giãn, coi đó là một món ăn tinh thần chứ không sử dụng như một phương tiện thiết yếu để làm việc Facebook hay Zalo. Bên cạnh đó, một số người sử dụng TikTok để sáng tạo nội dung số hoặc tìm kiếm thông tin. 

  • Yếu tố về nhân khẩu học 

Tại thị trường Việt Nam, người dùng TikTok chủ yếu là học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 16 đến 24 (41%), nhân viên văn phòng trong độ tuổi từ 25 đến 35. 

  • Sở thích 

Đa số người dùng TikTok là những bạn trẻ, vì vậy sử dụng thành thạo các nền tảng mạng xã hội khác nhau và có niềm yêu thích đối với công nghệ. Bên cạnh đó, họ có xu hướng thích thể hiện bản thân, đam mê sáng tạo và đặc biệt nhạy bén trong việc cập nhật các xu hướng mới. 

  • Hành vi

Người dùng TikTok thường không chú trọng chọn lọc nội dung như một số nền tảng khác (Youtube, Facebook, Instagram) mà chỉ xem các video được đề xuất một cách ngẫu nhiên. Trong đó, họ sẽ dành nhiều thời gian tìm kiếm và xem các video liên quan đến chủ đề mà họ yêu thích, ví dụ như thời trang, nấu ăn, phim ảnh.

Người dùng Tiktok khá dễ tính bởi họ không ngần ngại thả tim, bình luận, chia sẻ hay nhấn theo dõi các kênh có video mà họ yêu thích.

Ngoài ra, người dùng TikTok thường có xu hướng bình luận nhiều ở các video viral và có nội dung gây tranh cãi. Ví dụ như các video hướng dẫn nấu ăn hoặc hướng dẫn mặc đẹp thường thu hút nhiều ý kiến trái chiều của người dùng.

>>> XEM THÊM: XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CỦA DOANH NGHIỆP

3.4. Thiết lập tài khoản bán hàng online trên TikTok

Tiếp theo, doanh nghiệp cần tạo một tài khoản trên TikTok và bắt đầu xây dựng thành một kênh lớn mạnh.

Cũng như Facebook hay Instagram, khi xây dựng kênh TikTok bán hàng, doanh nghiệp cần tạo profile (hồ sơ) bán hàng. Đây là nền móng quan trọng để doanh nghiệp bắt đầu xây dựng thương hiệu trên nền tảng TikTok. 

  • Tên kênh

Điều quan trong khi kinh doanh online là phải khẳng định được bản thân là ai, đến từ đâu? Vì vậy, doanh nghiệp có thể đặt tên kênh TikTok giống với tên thương hiệu hoặc đồng bộ với tên trên các nền tảng số khác để khách hàng dễ nhận diện thương hiệu.

  • ID TikTok

ID là một đoạn mã đặc trưng nhằm phân biệt các tài khoản TikTok với nhau. ID là phương tiện giúp doanh nghiệp tìm kiếm bất kỳ ai trên TikTok cũng như cho phép người dùng tìm kiếm doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nên lựa chọn ID dễ nhớ và mang dấu ấn thương hiệu, ví dụ như truongdoanhnhanhbr hay vinamilk.official.

  • Ảnh đại diện

Ảnh đại diện là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên khi người dùng nhấn vào tài khoản TikTok của doanh nghiệp. Vì vậy, ảnh đại diện phải đảm các tiêu chí như rõ nét, dễ nhận diện, bắt mắt, thể hiện sự chuyên nghiệp. Thông thường, để giúp người dùng nhận diện thương hiệu dễ dàng, doanh nghiệp có thể sử dụng logo thương hiệu làm ảnh đại diện. Tuy nhiên, ảnh logo thường không được bắt mắt người xem, bạn có thể lấy những bức ảnh ấn tượng để làm ảnh đại diện cho tài khoản TikTok đăng nhập nhưng hãy chắc chắn nó phải chứa nội dung bạn muốn truyền tải.

  • Phần tiểu sử

Ở phần tiểu sử, hãy tạo một nội dung ngắn nhằm giới thiệu về doanh nghiệp. Doanh nghiệp lưu ý không nên viết nội dung chung chung, không gây được ấn tượng với khách hàng. Hãy viết một đoạn mô tả ngắn về sản phẩm hoặc tiểu sử doanh nghiệp. Đơn giản nhất, doanh nghiệp có thể sử dụng thông điệp thương hiệu như một lời giới thiệu ấn tượng. Như vậy, khách hàng sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp và những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. 

Bên cạnh đó, để tăng tính hấp dẫn cho kênh bán hàng, doanh nghiệp có thể liên tục đổi mới phần giới thiệu để tạo cảm giác mới lạ cho người xem.  

Ví dụ, phần tiểu sử của Vinamilk trên TikTok là “Dinh dưỡng tốt nhất, đến với bạn nhanh nhất!”. Hay với Coca Cola, phần giới thiệu của họ là “Real Magic is only a sip away”.

  • Chèn đường liên kết 

Doanh nghiệp cần tạo một đường link liên kết tài khoản TikTok với website hoặc các trang mạng xã hội khác của doanh nghiệp như Facebook, Instagram, Youtube,...để gia tăng độ phủ sóng và sự hiểu biết của người dùng về thương hiệu trên đa dạng nền tảng. Ví dụ, khi truy cập vào tài khoản TikTok của Coca Cola, ngay dưới phần tiểu sử là đường liên kết dẫn đến trang web của họ. Đây là nơi khách hàng có thể tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu cũng như các sản phẩm của Coca Cola. 

  • Quản lý tài khoản

Trong phần cài đặt tài khoản, thay vì để chế độ tài khoản cá nhân, doanh nghiệp cần nâng cấp tài khoản lên nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp.

  • Quyền riêng tư 

Nhằm tăng cường tương tác và trao đổi giữa doanh nghiệp với khách hàng, hãy cho phép tất cả mọi người được quyền gửi tin nhắn và phản hồi trên kênh TikTok cả doanh nghiệp. Điều này tạo điều kiện để doanh nghiệp kịp thời tư vấn, giải đáp thắc mắc và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Hướng dẫn thiết lập tài khoản bán hàng trên TikTok
Hướng dẫn thiết lập tài khoản bán hàng trên TikTok

3.5. Thu hút 1000 followers đầu tiên cho kênh TikTok bán hàng

Sau khi thiết lập tài khoản bán hàng trên TikTok, thu hút 1000 followers đầu tiên là nhiệm vụ tiếp theo cần được doanh nghiệp ưu tiên thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp phải đảm bảo thu hút đúng nhóm đối tượng có sở thích hay nhu cầu phù hợp với chủ đề của kênh. Việc thu hút từ 500 đến 1000 người theo dõi có sở thích phù hợp với nội dung của kênh là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, đây là tệp người dùng giúp TikTok nhận diện chủ đề của kênh và phân phối kênh đến đúng nhóm đối tượng. 

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần chú ý những điều sau:

3.5.1. Tìm kiếm đúng đối tượng khách hàng

Người dùng TikTok đa phần là giới trẻ, vậy làm thế nào để doanh nghiệp tìm kiếm đúng nhóm khách hàng mục tiêu trong số đó? 

Khác với Facebook, TikTok không hỗ trợ tìm kiếm khách hàng qua các thông tin cá nhân như tên tuổi, nghề nghiệp, giới tính,...Do đó, doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng bằng các cách tìm kiếm ID người dùng, hashtag, tên bài hát hoặc tên video. Trong đó, tìm kiếm bằng hashtag là phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất. 

Giả sử, sản phẩm mà doanh nghiệp muốn bán là sữa dinh dưỡng. Như vậy, doanh nghiệp cần tìm kiếm những người dùng có sự quan tâm đến sản phẩm này. Bằng cách gõ từ khoá #suadinhduong vào ô Tìm kiếm trên TikTok, những video có nội dung liên quan đến sữa dinh dưỡng sẽ xuất hiện. Sau đó, doanh nghiệp có thể nhấn vào các video và bấm theo dõi những tài khoản cá nhân đăng tải các video này.  

Hành động nhấn theo dõi khách hàng trước sẽ kích thích sự tò mò và chú ý của họ. Khi nhận được thông báo về một lượt follow mới, khách hàng sẽ tò mò tìm hiểu xem người ấy là ai. Lúc này, họ sẽ nhìn thấy các video trên kênh TikTok bán hàng của doanh nghiệp và khám phá chúng. Nếu cảm thấy thú vị, họ có thể sẽ nhấn theo dõi kênh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý không theo dõi quá 30 người trên TikTok nếu không muốn bị đưa vào danh sách spam.

3.5.2. Xác định chủ đề của kênh

Chủ đề của kênh phải đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hướng tới truyền tải một nội dung thông điệp chung. Bên cạnh đó, chủ đề của kênh phải phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang muốn quảng bá. Ví dụ, nếu sản phẩm kinh doanh là quần áo thì chủ đề của kênh cần có sự liên quan đến thời trang, làm đẹp. 

3.5.3. Xây dựng nội dung video

Hành vi người dùng trên TikTok là giải trí, sáng tạo nội dung và tìm kiếm thông tin. Vì vậy, nội dung các video trên kênh TikTok bán hàng nên ngắn gọn, dễ hiểu và đặc biệt là có tính giải trí cao. Điều này đảm bảo video sẽ lên xu hướng và thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dùng. Hiện nay, xu hướng sáng tạo nội dung nổi bật trên TikTok là kết hợp giải trí và giáo dục. Điều này đồng nghĩa với việc nội dung video không chỉ đơn thuần mang tính giải trí, gây cười mà còn cung cấp các kiến thức hữu ích cho người xem.

Dưới đây là một số công thức mà doanh nghiệp có thể áp dụng để khiến nội dung video trở nên sáng tạo, hấp dẫn hơn: 

  • Lồng ghép các xu hướng giải trí mới vào video để thu hút sự chú ý của người dùng
  • Video nên thể hiện những chia sẻ gần gũi, mang tính xác thực cao
  • Nội dung video giúp truyền cảm hứng, sự lạc quan và tích cực cho người xem
  • Âm thanh của video nên được lồng ghép các bài hát hoặc đoạn nhạc đang thịnh hành
  • Tập trung sáng tạo nội dung hấp dẫn nhất trong 3-5 giây đầu tiên bởi đây là thời điểm quyết định người xem có tiếp tục ở lại hay không
Cách xây dựng nội dung video hấp dẫn trên TikTok
Cách xây dựng nội dung video hấp dẫn trên TikTok

Kênh TikTok “Ông chú Polo” là một trong những ví dụ điển hình của việc đầu tư xây dựng nội dung video chất lượng và sáng tạo. Các video trên kênh không chỉ đơn thuần giới thiệu về sản phẩm chính là áo polo mà còn hướng dẫn cách phối đồ thông minh, linh hoạt trong mọi tình huống, đảm bảo “bao gái mê”. Những lời khuyên và bí kíp mà ông chú Polo truyền dạy đều nhận được sự quan tâm của một lượng lớn người dùng TikTok chỉ sau vài giờ đăng tải. Đó là bởi nội dung video không chỉ hài hước mà còn mang tính thực tế cao, vì vậy người xem có thể áp dụng ngay vào thực tế cuộc sống một cách dễ dàng và hiệu quả. 

3.5.4. Thời lượng và thời gian đăng tải video 

Về thời lượng của video, doanh nghiệp cần lưu ý không sáng tạo các video với độ dài quá 3 phút 30 giây. Tuy nhiên, thời lượng video lý tưởng nhất là dưới 1 phút. Người dùng TikTok thường không có đủ kiên nhẫn để xem các video dài, vì vậy họ có xu hướng bỏ qua các video có nội dung dài dòng, kém hấp dẫn.  

Các khung giờ vàng để đăng tải video trên TikTok bao gồm 6 - 8h sáng, 12 - 13h trưa và 19 - 21h tối. Đặc biệt, doanh nghiệp nên đăng tải nhiều video vào các ngày lễ, Tết và ngày cuối tuần bởi đây là thời điểm ghi nhận số lượng người dùng TikTok tăng cao đột biến. 

3.5.5. Tối ưu video

Tối ưu là bước quan trọng để đưa video lên xu hướng trên TikTok. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể:

  • Caption của video nên mô tả ngắn gọn, súc tích về nội dung và thông điệp mà video muốn truyền tải. Bổ sung link mua hàng và cách thức mua hàng để người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm và tiến hành mua hàng trực tuyến. 
  • Hãy sử dụng 3 đến 5 hashtag đề cập đúng nội dung của video. Đồng thời, sử dụng 1 đến 2 hashtag riêng để nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ như: #CocaColaChristmas #TheSantaStories
  • Khi lựa chọn hashtag cho video, doanh nghiệp nên kết hợp giữa hashtag phổ biến với hashtag ngách để tiếp cận nhiều người dùng hơn 
  • Đảm bảo tính đồng bộ giữa chủ đề, nội dung và phong cách của 5 đến 10 video đầu tiên trên kênh
Hướng dẫn cách tối ưu video trên TikTok
Hướng dẫn cách tối ưu video trên TikTok

3.6. Tận dụng tính năng livestream trên TikTok

Hiện nay, livestream là một hình thức bán hàng trực tuyến hiệu quả bởi nó cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng. Trong đó, TikTok livestream được xem như một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy doanh số bán hàng. 

  • Sử dụng tính năng TikTok LIVE Billboard 

Tính năng này cho phép doanh nghiệp hiển thị các sản phẩm và chương trình ưu đãi, khuyến mãi trong suốt quá trình livestream. Doanh nghiệp có thể hợp tác với TikTok để cung cấp cho khách hàng những mã giảm má hấp dẫn, từ đó tạo động lực mua sắm mạnh mẽ cho khách hàng.

  • Tạo xu hướng shoppertainment

Shoppertainment là xu hướng kết hợp giữa hoạt động mua sắm và giải trí. Khi livestream trên TikTok, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thể tổ chức các trò chơi hay cuộc thi mang tính giải trí cao nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị, mới lạ cho khách hàng. 

Phạm Thoại - “chúa tể vạn đơn” là một cái tên nổi bật khi đã thành công kết hợp xu hướng shoppertainment trong các buổi livestream bán hàng của mình. Anh đã thực hiện các vũ đạo hài hước, hóa trang thành con gái hay kể những câu chuyện cười để tạo hiệu ứng tương tác sôi nổi với khách hàng. Vì vậy, để đạt hiệu quả bán hàng ấn tượng khi livestream trên TikTok, doanh nghiệp có thể kết hợp với các KOL hay KOC nổi tiếng nhằm mang đến niềm vui, tiếng cười cho khách hàng trong quá trình mua sắm.

  • Kết nối trực tiếp với khách hàng

Khi livestream trên TikTok, doanh nghiệp có thể trực tiếp trưng bày, quảng bá sản phẩm của mình với những tính năng và ưu điểm nổi bật. Điều này mang đến cho khách hàng trải nghiệm “mắt thấy tai nghe”, giúp củng cố niềm tin và thúc đẩy họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

  • Tương tác trực tiếp với khách hàng

Trong suốt quá trình livestream, khách hàng có thể trực tiếp bình luận để thể hiện nhu cầu và mong muốn của họ. Đồng thời, doanh nghiệp có thể nhanh chóng cập nhật phản hồi của khách hàng và kịp thời giải đáp thắc mắc của họ. Hình thức này giúp hạn chế tối đa hiện tượng bỏ lỡ hoặc spam tin nhắn khách hàng khi tư vấn qua tin nhắn trực tuyến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

>>> XEM THÊM: LIVESTREAM BÁN HÀNG MÃI KHÔNG RA ĐƠN THÌ PHẢI LÀM SAO?

3.7. Chạy quảng cáo trên TikTok

Tương tự như Facebook, TikTok cũng cho phép nhà bán hàng chạy quảng cáo trên nền tảng này dưới hai hình thức chính, đó là quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) và quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). Tiktok Ads cho phép người dùng chọ đối tượng quảng cáo theo giới tính, khu vực sinh sống và hệ điều hành. 

Quảng cáo TikTok là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận được số lượng khách hàng lớn, góp phần quảng bá thương hiệu và kích thích tăng trưởng doanh số bán hàng.  Tuy nhiên, để chạy quảng cáo trên TikTok, doanh nghiệp cần đầu tư một khoản chi phí nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần hoạch định ngân sách marketing hợp lý nhằm tối ưu hoá hiệu quả quảng cáo. 

4. Business Multi 2024 - Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng kênh TikTok bán hàng thành công

Business Multi 2024 - Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng kênh TikTok bán hàng thành công
Business Multi 2024 - Khóa học giúp doanh nghiệp xây dựng kênh TikTok bán hàng thành công

Business Multi Platform 2024 là khoá học có quy mô lớn, được Trường Doanh Nhân HBR tổ chức với chủ đề “Tăng trưởng thần tốc với kinh doanh online đa nền tảng”. Khoá học quy tụ những diễn giả và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh - marketing ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, khoá học được dẫn dắt hởi hai diễn giả nổi tiếng, đó là Mr.Tony Dzung, CEO của Trường Doanh Nhân HBR và Ts. Alok Bharadwaj, Nguyên chủ tịch hiệp hội Marketing châu Á. 

Khóa học hứa hẹn sẽ cung cấp những giải pháp bán hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế kinh doanh online để tăng trưởng bứt phá và vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế. 

Đến với khóa học, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích nổi bật sau:

  • Biết cách định hướng và xây dựng chiến lược kinh doanh online trên đa nền tảng một cách đồng bộ để tăng trưởng đột phá trong năm 2024
  • Năm bắt chiến thuật tăng trưởng doanh thu bán hàng qua livestream trên TikTok và quảng cáo trên đa dạng kênh 
  • Nắm bắt bí kíp thu hút, tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân tài để thực hiện hoạt động kinh doanh - marketing  
  • Cập nhật kịp thời các xu thế tìm kiếm khách hàng mới trên các nền tảng kinh doanh online
  • Biết cách mở rộng phễu bán hàng online trên TikTok, Youtube, Facebook, sàn thương mại điện tử,...
  • Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành với chi phí marketing 0 đồng
  • Thấu hiểu sâu sắc khách hàng mục tiêu, nắm vững tuyệt chiêu bán hàng giúp hạ gục ngay cả những khách hàng khó tính nhất
  • Hiểu về nguyên tắc xây dựng mạng lưới CTV, đại lý, đối tác đầu tư chất lượng và có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực kinh doanh
  • Có cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh online trên đa nền tảng (đặc biệt là TikTok) từ những chuyên gia thực chiến hàng đầu, những chủ doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước

Với những lợi ích tuyệt vời trên, hãy đăng ký ngay khóa học để không bỏ lỡ cơ hội tiếp thu kiến thức giúp tăng trưởng kinh doanh trên các nền tảng online, trong đó có TikTok.

Khóa học sẽ diễn ra lúc 09h00 - 17h30 ngày 6-7.4.2024 tại Hà Nội và 09h00 - 17h30 ngày 11-12.05.2024 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tham gia khóa học Business Multi Platform 2024 để cập nhật kiến thức đa nền tảng giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số.

5. Kết luận

Như vậy, qua phân tích thực trạng xây dựng kênh TikTok bán hàng của các doanh nghiệp hiện nay, bài viết đã chỉ ra những khó khăn mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Từ đó, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn với quy trình 7 bước hướng dẫn cách xây dựng kênh bán hàng TikTok bài bản. Hy vọng rằng, với những thông tin bổ ích mà Trường Doanh Nhân HBR đã cung cấp trong bài viết, doanh nghiệp sẽ biết cách định hướng và xây dựng kênh TikTok bán hàng hiệu quả hơn. 

Thông tin tác giả

Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger