TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR - HBR BUSINESS SCHOOL ×

12 BÍ QUYẾT KINH DOANH CẦN KHẮC CỐT GHI TÂM

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Chủ doanh nghiệp làm gương lãnh đạo bản thân
  • 2. Chủ doanh nghiệp cần đưa ra mục tiêu, giá trị cốt lõi rõ ràng
  • 3. Xây dựng văn hoá học tập, sáng tạo trong tổ chức
  • 4. Luôn ám ảnh về khách hàng
  • 5. Tập trung phát triển phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm R&D
  • 6. Thực hiện quy trình kinh doanh bài bản để tránh rủi ro
  • 7. Xây dựng đề xuất giá trị nhân sự EVP khác biệt để thu hút và giữ chân người tài
  • 8. Lựa chọn người đồng hành phù hợp hơn người giỏi
  • 9. Lưu trữ data, thu thập phản hồi chi tiết của khách hàng
  • 10. Chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân tích cực
  • 11. Chấp nhận thất bại để thành công
  • 12. Thực hiện đầy đủ các vấn đề pháp lý và thuế ngay từ đầu

Kinh doanh không chỉ đơn giản là vận hành một doanh nghiệp. Để thực sự đạt được sự vươn cao và vươn xa, chúng ta cần những bí quyết kinh doanh đặc biệt, những nguyên tắc cốt lõi mà ta nên khắc cốt ghi tâm. Dưới đây là 12 bí quyết kinh doanh mà Trường Doanh Nhân HBR đã đúc kết từ thực tế. 

1. Chủ doanh nghiệp làm gương lãnh đạo bản thân

Jack Ma, CEO Alibaba đã từng nói: “Doanh nghiệp chỉ mạnh mẽ khi người lãnh đạo mạnh mẽ”. Có thể thấy rằng, vai trò của lãnh đạo trong một doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Người lãnh đạo là người xác định hướng đi, tạo động lực và truyền cảm hứng cho tổ chức, đưa tổ chức lên tầm cao mới. 

Để dẫn dắt đội nhóm và doanh nghiệp phát triển, người lãnh đạo bắt buộc phải tôi luyện bản thân kỹ càng. Đó là quá trình không ngừng nâng cao và phát triển bản thân để trở thành một người lãnh đạo mẫu mực và làm gương cho các thành viên trong tổ chức.

Theo anh Tony Dzung - CEO Trường doanh nhân HBR, một người lãnh đạo giỏi sẽ thu hút những nhân viên giỏi. Chính vì thế tinh thần học hỏi không ngừng chính là chìa khóa để trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng. Bên cạnh đó, một người lãnh đạo giỏi cần biết cách lắng nghe, truyền cảm hứng, tạo môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy đội nhóm nêu quan điểm và sự sáng tạo. 

"Người lãnh đạo chính là người biết dẫn dắt, tạo động lực và truyền cảm hứng cho đội ngũ. Hãy trở thành người mà bạn muốn người khác theo đuổi, và hãy làm những điều mà bạn muốn nhìn thấy trong thế giới kinh doanh" - Richard Branson, CEO Virgin Group

LÃNH ĐẠO PHẢI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN GIÚP DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN - TONY DZUNG | TRƯỜNG DOANH NHÂN HBR

2. Chủ doanh nghiệp cần đưa ra mục tiêu, giá trị cốt lõi rõ ràng

Mục tiêu kinh doanh là những định hướng cho doanh nghiệp tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà họ muốn đạt được. Giá trị cốt lõi (văn hóa doanh nghiệp) là những nguyên tắc, niềm tin và định hướng mà doanh nghiệp tin tưởng và thực hiện trong mọi hoạt động. Văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ giúp đẩy mạnh năng suất làm việc của nhân viên mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Xây dựng và truyền thông văn hóa doanh nghiệp chính là bí quyết kinh doanh thứ 2 của nhiều doanh nghiệp lớn. 

Vậy làm sao để xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo môi trường làm việc năng suất và hạnh phúc? Theo dõi ngay bài viết 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh. 

6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp
6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3. Xây dựng văn hoá học tập, sáng tạo trong tổ chức

Thị trường kinh doanh thay đổi từng ngày, đòi hỏi tổ chức cũng cần phải thay đổi theo xu thế để thích nghi. Vậy làm sao để không bị bỏ lại phía sau? Bí quyết chính là văn hoá học tập, sáng tạo và đổi mới không ngừng.

Trong những năm gần đây, văn hóa học tập trong doanh nghiệp đã được đưa lên một tầm cao mới đó chính là trải nghiệm khách hàng. Hàng năm, các doanh nghiệp cần nâng cấp trải nghiệm khách hàng lên một mức mới và được đánh giá đo lường dựa trên các chỉ số cụ thể, điều này bắt buộc doanh nghiệp cần học hỏi, cập nhật kiến thức thị trường không ngừng để tối ưu hóa quy trình hoạt động, mang đến cho khách hàng sự hài lòng và giải pháp hoàn hảo.

4. Luôn ám ảnh về khách hàng

Doanh nghiệp hãy luôn tập trung vào nỗi đau và mong muốn của khách hàng. Điều này thôi thúc doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp và dịch vụ tốt hơn, tạo ra mối quan hệ khách hàng thân thiết và trung thành.

Văn hoá tập trung vào khách hàng cần được thể hiện trong mọi khía cạnh của tổ chức. Từ lãnh đạo đến nhân viên cấp dưới, mọi người phải hiểu rằng khách hàng là tâm điểm và mục tiêu chính của công việc của họ. Điều này có thể thể hiện qua việc tạo ra các quy trình và quy định hỗ trợ khách hàng, đảm bảo sự tận tụy trong phục vụ và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

“Nếu quá tập trung vào cạnh tranh, bạn sẽ luôn là kẻ đi sau, mỗi khi đối thủ đạt được thành công. Hãy tập trung vào khách hàng và bạn sẽ trở thành người tiên phong” - Jeff Bezos, CEO Amazon.

5. Tập trung phát triển phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm R&D

Một sản phẩm tốt sẽ giúp việc làm Marketing và Sales hiệu quả hơn. Chính vì vậy, vai trò của phòng nghiên cứu và phát triển (R&D) là quan trọng. Phòng ban này sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển và đưa ra sản phẩm, công nghệ mới nhằm thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh. 

Để tìm ra được những sản phẩm tốt, yếu tố trải nghiệm khách hàng được coi là chìa khóa chính. Khách hàng có hài lòng với sản phẩm thì mới có được doanh số. “Vòng xoáy R&D sản phẩm” được xem là một trong những công cụ hữu ích nhất hiện nay để phát triển sản phẩm mới. Vòng xoáy này bao gồm các yếu tố:

  • H1: Khách hàng mục tiêu -  Khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty

  • H2: Hoạt động mua hàng và trải nghiệm - Khi có nhu cầu và mong muốn, khách hàng nhanh chóng sẽ đưa ra quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm

  • H3: Khách hàng đánh giá hiệu quả - Có 4 mức độ đánh giá hiệu quả Rất hài lòng - Hài lòng - Không hài lòng - Thất vọng

  • H4: Cải tiến sản phẩm - Thu thập data đánh giá về trải nghiệm khách hàng từ đó đưa ra những giải pháp kịp thời

“Doanh nghiệp thông minh là doanh nghiệp biết cách đưa khách hàng tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm dịch vụ cho chính doanh nghiệp của mình” - Tony Dzung, CEO Trường Doanh nhân HBR.

Vòng xoáy R&D sản phẩm
Vòng xoáy R&D sản phẩm

6. Thực hiện quy trình kinh doanh bài bản để tránh rủi ro

Bí quyết kinh doanh thứ 6 là xây dựng quy trình kinh doanh bài bản để từng bước gặt hái thành công. Có 9 bước để bắt đầu kinh doanh thành công.

  • Xác định ý tưởng kinh doanh: Ý tưởng kinh doanh xuất phát từ mong muốn, nỗi đau của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

  • Tạo giá trị cho khách hàng: Khi có được ý tưởng kinh doanh, doanh nghiệp cần lựa chọn được những sản phẩm phù hợp, giải quyết được nỗi đau của khách hàng tiềm năng

  • Đề xuất khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: Nếu giống nhau về mặt hàng cung cấp, doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt bằng việc xây dựng dịch vụ tốt, nhiều ưu đãi và linh hoạt trong phương thức thanh toán

  • Thử nghiệm: Giai đoạn thử nghiệm sản phẩm là giai đoạn vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu được mức độ chấp nhận sản phẩm của khách hàng mục tiêu

  • Xác định mô hình kinh doanh: Hiện nay trên thị trường có 2 loại mô hình kinh doanh cơ bản đó là B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp), B2C ( Doanh nghiệp với khách hàng)

  • Thị trường tiềm năng: Để xác định thị trường có đủ tiềm năng hay không, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi Thị trường có thể hỗ trợ việc mở rộng và phát triển kinh doanh của bạn không? Tốc độ tăng trưởng dự kiến của thị trường trong tương lai?

  • Nghiên cứu PESTEL: Để một sản phẩm có thể tồn tại dài lâu trên thị trường, doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố như Political (Chính trị), Economic (Kinh tế), Social(xã hội), Environment (Môi trường), Legal (Luật pháp)

  • Dự trù vốn: Dự trù vốn giúp doanh nghiệp chủ động chuẩn bị cho các chi phí khởi đầu như phát triển trang web, tiếp thị và quảng cáo cũng như dự phòng cho các tình huống không mong đợi

  • Thiết kế website bán hàng: Một website uy tín với những thông tin hữu ích sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh và mang lại niềm tin cho khách hàng mục tiêu.

9 bước cơ bản để kinh doanh khởi nghiệp
9 bước cơ bản để kinh doanh khởi nghiệp

XEM THÊM: 6 BƯỚC XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP ĐỂ TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH

7. Xây dựng đề xuất giá trị nhân sự EVP khác biệt để thu hút và giữ chân người tài

Mọi ý tưởng kinh doanh đều là viển vông nếu thiếu đi những nhân sự có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện chúng. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để có thể giữ chân được những nhân tài? Bí quyết kinh doanh thứ 7 chính là xây dựng và truyền thông Đề xuất giá trị nhân sự.

Đề xuất giá trị nhân sự (Employee Value Proposition, viết tắt EVP đóng vai trò như một thỏi nam châm thu hút các “tân binh” tiềm năng trong tương lai và để giữ chân những nhân tài. 

Khi xây dựng EVP, doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố như: chế độ, phúc lợi, sự nghiệp, môi trường làm việc và văn hóa. Doanh nghiệp cần mang lại nhiều giá trị cho nhân sự. 

Ý nghĩa của mô hình đề xuất giá trị nhân sự EVP
Ý nghĩa của mô hình đề xuất giá trị nhân sự EVP

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC NHÂN SỰ HBR

Anh/Chị đang kinh doanh trong lĩnh vực gì?
Bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin!
Loading...
ĐĂNG KÝ NGAY

8. Lựa chọn người đồng hành phù hợp hơn người giỏi

Tuyển dụng được nhân sự sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp là bí quyết kinh doanh thứ 8 để đưa doanh nghiệp vươn cao và vươn xa. Người đồng hành phù hợp là người có mục tiêu và tầm nhìn phù hợp với doanh nghiệp. Những nhân sự này sẽ cống hiến và hướng tới cùng một mục tiêu và đóng góp vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.

Sau khi nghỉ hưu, ông Steve Jobs - CEO của Apple đã quyết định chọn Tim Cook là người kế vị. Mặc dù Tim Cook không có khả năng thiết kế hay sáng tạo công nghệ xuất sắc nhưng mục tiêu và phong cách làm việc của Tim Cook hoàn toàn tương đồng với Apple. 

Cả Tim Cook và Apple đề cao việc đem đến những sản phẩm và trải nghiệm đột phá, đáp ứng nhu cầu của người dùng và tạo ra sự khác biệt trong ngành công nghiệp công nghệ. Dưới thời Tim Cook, Apple đã gặt hái được rất nhiều thành công, ví dụ như Apple đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty có giá trị thị trường cao nhất thế giới vào tháng 8 năm 2018. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 mà Apple vượt qua Microsoft.

9. Lưu trữ data, thu thập phản hồi chi tiết của khách hàng

Thông qua việc thu thập phản hồi chi tiết từ khách hàng, doanh nghiệp có thể hiểu được những điểm mạnh và yếu của sản phẩm/ dịch vụ, đồng thời nhận được ý kiến đóng góp để cải thiện trải nghiệm khách hàng. 

Điều này giúp tạo sự hài lòng và tăng khả năng giữ chân khách hàng hiện tại, cũng như thu hút được khách hàng mới. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ về trải nghiệm khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, giải quyết được nỗi đau của khách hàng và tạo sự khác biệt trên thị trường.

10. Chủ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cá nhân tích cực

Thương hiệu cá nhân giúp lãnh đạo của một tổ chức có phương tiện để dẫn dắt nhân sự và mở rộng networking cho chính mình. Theo anh Tony Dzung, để xây dựng được thương hiệu cá nhân phải trải qua 5 bước cơ bản:

  • Định vị bản thân: Bạn cần hiểu rõ bạn muốn trở thành ai, đam mê của mình là gì , điểm mạnh của mình là gì?

  • Định vị đam mê: Điểm mạnh của bạn đang giải quyết được những vấn đề nào cho thị trường, giải pháp bạn mang đến có sự khác biệt như thế nào so với đối thủ. Để tạo ra sự khác biệt cho bản thân, bạn cần học hỏi không ngừng, nâng cao giá trị bản thân cùng với tư duy cầu tiến, phát triển không ngừng

  • Xác định khách hàng mục tiêu: Khách hàng của bạn là ai, khách hàng của bạn có vấn đề nào mà bạn có thể giải quyết được

  • Xác định thị trường ( Where to play, How to win): Bạn nên tham gia vào thị trường nào, điểm mạnh của bạn có phù hợp với thị trường, ngành hàng đó hay không.

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân trên kênh truyền thông nào?

5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

11. Chấp nhận thất bại để thành công

“Thất bại là mẹ thành công". Bằng cách chấp nhận thất bại một cách tích cực, bạn có thể xác định các lỗi và sai sót trong chiến lược, quy trình hoặc quyết định kinh doanh. Điều này giúp doanh nghiệp bạn cải thiện và điều chỉnh để tránh các lỗi tương tự trong tương lai.

Một trong những thất bại đau đớn nhất của Coca-Cola là việc ra mắt sản phẩm mới có tên là "New Coke" vào năm 1985. Lúc đó, công ty quyết định thay đổi công thức của Coca-Cola truyền thống để cạnh tranh với đối thủ Pepsi. Tuy nhiên, sản phẩm mới này gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng và sau một thời gian ngắn, Coca-Cola đã phải rút sản phẩm này khỏi thị trường.

Tuy thất bại, nhưng Coca-Cola đã học hỏi từ bài học kinh nghiệm này. Họ nhận ra rằng giá trị của thương hiệu Coca-Cola truyền thống là rất quan trọng đối với người tiêu dùng, và việc thay đổi quá lớn có thể gây phản ứng tiêu cực. Từ đó, Coca-Cola đã học được rằng sự kiên nhẫn trong việc duy trì và bảo vệ giá trị thương hiệu là vô cùng quan trọng.

12. Thực hiện đầy đủ các vấn đề pháp lý và thuế ngay từ đầu

Bảo hộ thương hiệu, sở hữu trí tuệ sản phẩm/ dịch vụ và đóng thuế là những vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp cần hoàn thiện càng sớm các tốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Bảo hộ thương hiệu giúp đảm bảo rằng tên và nhận diện của doanh nghiệp không bị sao chép hoặc vi phạm, xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy trong mắt khách hàng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. 

Nghĩa vụ đóng thuế đúng hạn không chỉ tránh rủi ro tài chính mà còn xây dựng sự tin tưởng của khách hàng và đối tác kinh doanh. Bên cạnh đó, đóng thuế đầy đủ thể hiện cam kết của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội và đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

Các vấn đề pháp lý trong doanh nghiệp
Các vấn đề pháp lý trong doanh nghiệp

Mong rằng với 12 bí quyết kinh doanh trên, doanh nghiệp có thể xây dựng nền tảng vững chắc để vươn tới các thành công lớn. Tuy nhiên, hành trình không hề dễ dàng và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng sẵn lòng để học hỏi. Hãy ghi nhớ rằng, thành công không đến từ sự may mắn ngẫu nhiên, mà là cả quá trình cố gắng và thay đổi

Thông tin tác giả
Trường doanh nhân HBR ra đời với sứ mệnh là cầu nối truyền cảm hứng và mang cơ hội học tập từ các chuyên gia nổi tiếng trong nước và quốc tế, cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất về lãnh đạo và quản trị từ các trường đại học hàng đầu thế giới như Wharton, Harvard, MIT Sloan, INSEAD, NUS, SMU… Nhờ vào đó, mỗi doanh nghiệp Việt Nam có thể đi ra biển lớn, tạo nên con đường ngắn nhất và nhanh nhất cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger