Mục lục [Ẩn]
- 1. Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có thể X3 doanh thu?
- 2. Xây dựng thương hiệu cá nhân không hiệu quả - Nguyên nhân gốc rễ do đâu?
- 3. 9 bước căn bản để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và hiệu quả
- 3.1. Định vị bản thân, làm chủ cuộc đời
- 3.2. Phát triển điểm mạnh khác biệt, độc đáo
- 3.3. Xác định mục tiêu khi làm thương hiệu cá nhân
- 3.4. Kiến tạo thương hiệu
- 3.5. Tạo dựng hệ sinh thái
- 3.6. Tạo quan hệ
- 3.7. Xây dựng nội dung
- 3.8. Tạo kết nối và chia sẻ
- 3.9. Lắng nghe và theo dõi
John Jantsch, tác giả nổi tiếng ở lĩnh vực Marketing, nói rằng: "Xây dựng thương hiệu cá nhân là nghệ thuật để được biết đến, được yêu mến và được tin cậy". Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân là chìa khóa để chủ doanh nghiệp, chủ kinh doanh, KOLs tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng mục tiêu và đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, làm thế nào để có thương hiệu cá nhân khác biệt và hiệu quả lâu dài? Hãy cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu 9 bước để xây dựng được thương hiệu cá nhân bền vững.
1. Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có thể X3 doanh thu?
Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ là việc tự quảng bá bản thân, mà còn là việc xây dựng niềm tin, giá trị và tầm ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Theo thống kê, cách tiếp cận khách hàng trực tuyến nhanh và hiệu quả nhất là thông qua KOL. Bên cạnh đó, trong khi chỉ 33% khách hàng tin tưởng quảng cáo thông thường thì con số đó lên tới 90% khi giới thiệu sản phẩm thông qua người nổi tiếng.
Thông qua số liệu có thể thấy rằng, chủ doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu cá nhân tích cực trên mạng xã hội có thể tạo nên đột phá trong kinh doanh.
Cụ thể, biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả sẽ đem lại 4 lợi ích to lớn cho các cá nhân và cả lãnh đạo/chủ doanh nghiệp:
1 - Thu hút nhân tài
Theo một nghiên cứu năm 2019, 77% ứng viên tiềm năng xem xét văn hóa doanh nghiệp trước khi ứng tuyển. Mà lãnh đạo chính là đại diện cho văn hóa của doanh nghiệp đó, vì thế lãnh đạo không có thương hiệu cá nhân sẽ không thể quảng bá điểm khác biệt của tổ chức. Hậu quả là doanh nghiệp không thu hút được nhân tài do ứng viên không nhận thấy tiềm năng phát triển.
2 - Thu hút khách hàng tiềm năng
Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân, quý chủ doanh nghiệp dễ dàng truyền đạt được thông điệp, giá trị sống của bản thân. Điều này giúp tạo ấn tượng với những khách hàng có chung quan điểm ấn tượng và yêu quý cá nhân đó. Nhờ tạo được được sự tin tưởng và niềm tin cho khách hàng sẽ khiến họ muốn mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của chủ doanh nghiệp cung cấp.
Không chỉ vị, thông qua tương tác trên mạng xã hội, chủ doanh nghiệp còn tạo được mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Từ đó, khách hàng thấy mình được quan tâm đặc biệt và trở nên tin yêu doanh nghiệp hơn. Đây là bước tiến quan trọng để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành, tạo lợi nhuận bền vững cho tổ chức.
3 - Thu hút đối tác, đại lý
Trên các nền tảng mạng xã hội, chủ doanh nghiệp thể hiện nhiều khía cạnh công việc, cuộc sống và các mối quan hệ. Dựa vào những hoạt động hàng ngày, các đối tác có cơ sở để xây dựng niềm tin với doanh nghiệp đó. Đồng thời, đối tác, đại lý cũng có thể đánh giá tiềm năng phát triển thông qua số liệu trên mạng xã hội để lựa chọn hợp tác, mang đến cơ hội kinh doanh mới..
4 - Thu hút nhà đầu tư
Biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp sẽ tạo cho quý chủ doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh nổi bật trước những nhà đầu tư. Thông qua thương hiệu cá nhân, nhà đầu tư nhìn thấy được tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp của bạn đang bám đuổi. Đây chính là bước tiến quan trọng để các chủ doanh nghiệp thu hút và kêu gọi nguồn vốn để phát triển doanh nghiệp của mình.
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân không hiệu quả - Nguyên nhân gốc rễ do đâu?
Bước vào thương trường, nhiều chủ doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo lợi thế cạnh tranh, nâng cao sự uy tín cho doanh nghiệp của mình. Thế nhưng, giữa muôn vàn kiến thức, lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp và những cá nhân muốn làm KOL thường không biết nên bắt đầu từ đâu.
Trước khi tìm hiểu cách xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản, chủ doanh nghiệp cần hiểu sâu sắc nguyên nhân của vấn đề trên để không mắc phải.
1 - Không thấu hiểu bản thân rõ ràng
Một trong những nguyên nhân khiến cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân thất bại là không thấu hiểu bản thân. Không biết mình là ai, đam mê và thế mạnh là gì đã khiến bạn lạc lối ngay từ bước xác định thông điệp, mục tiêu.
Không định vị bản thân rõ ràng sẽ khiến thông điệp truyền tải trên các kênh truyền thông thiếu nhất quán. Điều này khiến công chúng mục tiêu hoang mang, mất niềm tin vào những lời nói, hành động của bạn. Hơn nữa, việc không thấu hiểu bản thân là nguyên nhân chính khiến bạn bí nội dung đăng bài, không tạo ra điểm khác biệt độc đáo để thu hút và giữ chân công chúng mục tiêu.
2 - Thiếu kiến thức nền tảng về Marketing
Thiếu kiến thức nền tảng về Marketing là nguyên nhân phổ biến khiến chủ doanh nghiệp không biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Chủ doanh nghiệp không biết khách hàng mục tiêu đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Ở mỗi giai đoạn mua hàng, khách hàng sẽ có thói quen, hành vi mua sắm và mong muốn khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải có những cách tiếp cận riêng tại mỗi “điểm chạm".
Thiếu kiến thức nền tảng về Marketing sẽ khiến người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân không biết cách lên chiến lược nội dung, xây content viral, đo lường các chỉ số tiếp thị để thu hút và giữ chân khách hàng.
>>> XEM THÊM: XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
3 - Không hiểu luật chơi trên các nền tảng
Nguyên nhân khác khiến việc xây dựng thương hiệu cá nhân không hiệu quả là thiếu hiểu biết về luật chơi trên các nền tảng. Chủ doanh nghiệp không dành thời gian nghiên cứu chính sách cộng đồng, quy tắc về nội dung, âm thanh, hình ảnh trên mỗi nền tảng khiến bài đăng tương tác kém, không thu hút được công chúng mục tiêu.
>>> XEM THÊM: HIỂU CÁC NỀN TẢNG ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI
4 - Không có đội ngũ nhân sự tài năng hỗ trợ
Chủ doanh nghiệp thường không có nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu cá nhân trên đa nền tảng. Điều này dẫn đến việc các bài đăng không đều đặn và thiếu sự đầu tư. Khách hàng mục tiêu sẽ cảm thấy ngờ vực và không còn niềm tin vào chủ doanh nghiệp.
Việc xây dựng đội nhóm nhân sự hỗ trợ xây thương hiệu cá nhân cho chủ doanh nghiệp là điều cần làm ngay lúc này. Nhưng không phải ai cũng biết cách tìm người phù hợp để đồng hành, hoặc tìm được nhưng đội nhóm làm việc không hiệu quả. Một phần nguyên nhân đến từ việc chủ doanh nghiệp không biết lên quy trình tuyển dụng để tìm kiếm người phù hợp với đam mê, văn hóa. Đồng thời, thiếu hụt kiến thức Marketing khiến anh chị gặp khó khăn khi xác định nhân sự nào có chuyên môn và kỹ năng truyền thông thương hiệu cá nhân tốt.
3. 9 bước căn bản để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và hiệu quả
Nếu chủ doanh nghiệp, giám đốc, trưởng phòng các vị trí, cá nhân định hướng làm KOL đã hoặc đang xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng bị choáng ngợp bởi những công thức “mì ăn liền” thì đừng bỏ quả nội dung dưới đây. Trường doanh nhân HBR sẽ giải quyết nỗi đau này với 9 bước cốt lõi mà bất cứ ai muốn cách xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và hiệu quả đều cần.
3.1. Định vị bản thân, làm chủ cuộc đời
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân là hiểu được mình. Định vị được bản thân thì bạn mới xác định được những điểm mạnh, điểm yếu, đam mê giá trị cốt lõi của mình. Đây là những yếu tố nền tảng chủ doanh nghiệp sáng tạo không ngừng các bài viết, hình ảnh, video với thông điệp, mục tiêu phù hợp với bản sắc cá nhân. Nội dung truyền tải chân thực, phản ánh đúng con người của bạn sẽ tạo sự gần gũi, đáng tin cậy hơn với công chúng. Để hiểu được bản thân, bạn hãy tự trả lời các câu hỏi sau:
-
Năng lực của bạn là gì? Năng lực là khả năng, kỹ năng có thể giúp cá nhân hoàn thành tốt và xuất sắc một công việc nào đó. Năng lực có thể rèn luyện và phát triển theo thời gian.
-
Đam mê của bạn là gì? Hãy tìm kiếm những điều mà bản thân yêu thích, tò mò, muốn tìm hiểu sâu hơn. Đam mê có thể liên quan đến năng lực của bạn, hoặc không. Chủ doanh nghiệp có thể tìm ra đam mê của mình bằng cách lắng nghe trái tim, xem anh chị cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc khi làm những gì.
-
Thế mạnh của bạn là gì? Đây là sự kết hợp giữa năng lực và đam mê của bạn, khiến các cá nhân có thể tạo ra những giá trị độc đáo, khác biệt. Thế mạnh là điểm tựa để bạn tự tin, tỏa sáng, vượt qua khó khăn.
-
Giá trị cốt lõi bạn muốn theo đuổi suốt đời là gì? Giá trị cốt lõi là những nguyên tắc, tiêu chuẩn mà chủ doanh nghiệp tin tưởng, tôn trọng, tuân theo trong cuộc sống. Giá trị cốt lõi là kim chỉ nam để bạn đưa ra những quyết định, hành động phù hợp với bản chất của mình. Có thể xác định giá trị cốt lõi của mình bằng cách suy ngẫm về những điều quan trọng nhất, hay những điều khiến anh chị cảm thấy tự hào nhất.
Bên cạnh đó, bạn có thể lắng nghe những lời nhận xét từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Kết hợp với các bài test MBTI, DISC, sinh trắc vân tay, thần số học... để có một cái nhìn tổng quan nhất về bản thân. Hãy xem xét điểm chung giữa câu trả lời của bản thân, của những người xung quanh và của bài test, điểm giao thoa của chúng sẽ nói cho anh chị biết mình là ai.
3.2. Phát triển điểm mạnh khác biệt, độc đáo
Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là tìm ra USP (Unique Selling Point - điểm mạnh khác biệt độc đáo). Stephen Covey, tác giả, diễn giả, doanh nhân người Mỹ từng nhấn mạnh: “Sức mạnh nằm ở sự khác biệt, không phải nằm ở những điều giống nhau”.
Để tìm ra USP, bạn cần kết hợp hai yếu tố: điểm mạnh bản thân và nhu cầu của xã hội. Bạn cần nhìn thấy thế mạnh nào của mình nổi trội hơn so với những người cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Nhu cầu của xã hội là những mong muốn hay nỗi đau mà khách hàng đang tìm kiếm sự giúp đỡ. USP chính là điểm giao nhau giữa hai yếu tố này. Hãy nhớ rằng, USP có thể nhanh chóng mất đi nếu như không có sự mài giũa và phát triển.
Bạn có thể áp dụng quy tắc 70/20/10 trong học tập để duy trì USP của mình. Theo đó, bạn dành 10% thời gian để học kiến thức chuyên môn từ sách vở, báo chí hay internet; 20% thời gian để học hỏi từ những người có kinh nghiệm, thành công hay có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn và 70% thời gian để áp dụng kiến thức vào những việc làm cụ thể hằng ngày.
Bạn nên tìm cho mình một người huấn luyện phù hợp có thể chỉ ra cho mình các vấn đề cốt lõi và hướng đến cách giải quyết triệt để. Sau đó, hãy vận dụng những gì được tư vấn và hướng dẫn, kiên trì luyện tập thường xuyên để củng cố và mở rộng USP của bản thân.
3.3. Xác định mục tiêu khi làm thương hiệu cá nhân
Bước tiếp theo trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân là phải biết mục tiêu của mình là gì. Đây là nền tảng để lựa chọn phong cách thương hiệu phù hợp nhất.
1 - Mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Với mỗi mục tiêu, anh chị sẽ có cách làm thương hiệu khác nhau để có thể đạt được. Dưới đây là 4 mục tiêu lớn nhất để một người bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân:
-
Mở rộng mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh: Với mục tiêu mở rộng mạng lưới quan hệ, hãy truyền thông mạnh mẽ về đam mê khả năng và mục tiêu của bản thân trong lĩnh vực mình đang kinh doanh.
-
Quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp: Chủ doanh nghiệp có thể là minh chứng cho độ uy tín, chất lượng của một sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, hãy xây dựng một hình ảnh cá nhân tích cực và chuyên nghiệp, thông qua đó khẳng định điểm ưu việt và vượt trội trong dịch vụ mình cung cấp.
-
Thu hút các nhân tài: Khi có một thương hiệu cá nhân uy tín, chủ doanh nghiệp sẽ trở thành một người lãnh đạo có sức hút và có khả năng thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, anh chị cần truyền thông rõ ràng về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị của bản thân để người tài ngưỡng mộ và nhìn thấy điểm chung.
-
Tìm kiếm các đối tác, cơ hội làm việc tiềm năng: Thông qua thương hiệu cá nhân, chủ doanh nghiệp cần tạo được sự tin tưởng và thể hiện được tiềm năng phát triển của mình cũng như của doanh nghiệp để dễ dàng tìm kiếm đối tác.
2 - Muốn hướng tới nhóm công chúng nào?
Sau khi xác định được mục tiêu, chủ doanh nghiệp cần biết nhóm công chúng mình muốn hướng tới là ai để có cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất. Đây là bước vô cùng quan trọng để tạo ra nội dung đáp ứng được nhu cầu người xem.
Chỉ khi nắm bắt được đặc điểm, nỗi đau, mong muốn của của công chúng mục tiêu thì bạn mới có tuyến nội dung tạo nhiều giá trị cho họ. Đây cũng là cơ sở để bạn lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp phù hợp sao cho tạo được sự gần gũi, thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp và uy tín.
Vậy làm sao để xác định nhóm công chúng mục tiêu? Chủ doanh nghiệp cần làm được 2 bước sau:
-
Chọn phân khúc thị trường tiềm năng: Phân khúc thị trường là quá trình chia nhỏ thị trường thành các nhóm khách hàng có đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua sắm giống nhau. Chủ doanh nghiệp cần vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu rồi so sánh, đối chiếu với sản phẩm và thế mạnh của mình để chọn nhóm công chúng sẽ đem lại nhiều doanh thu, giá trị cho doanh nghiệp.
-
Ứng dụng mô hình Canvas để thấu hiểu nỗi đau, việc cần làm, mong muốn của nhóm công chúng mục tiêu: Với mô hình Canvas chủ doanh nghiệp biết được nỗi đau và mong muốn của khách hàng. Qua đó có thể xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề gì, tạo ra lợi ích gì cho họ và khác biệt gì so với đối thủ cạnh tranh.
3 - Lựa chọn phong cách, hình mẫu thương hiệu phù hợp với bản thân
Lựa chọn phong cách, hình mẫu thương hiệu phù hợp là bước quan trọng trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Vì hình mẫu chính là thứ đầu tiên khách hàng liên tưởng đến khi nhắc tới tên chủ doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình mẫu bạn nên theo đuổi trong quá trình làm thương hiệu.
-
Mẫu người lãnh đạo/ người cai trị: Đây là những người thể hiện trách nhiệm cao, có quyền lực và sự cầu tiến. Nhược điểm của hình mẫu này là khiến người theo dõi cảm nhận được tính kiểm soát cao.
-
Mẫu người hiền triết, người thông thái: Người theo hình mẫu này thể hiện kiến thức và kinh nghiệm uyên thâm, tạo nên cảm giác tin cậy và an toàn. Tuy nhiên, nếu không khéo léo có thể bị coi là bảo thủ.
-
Mẫu người truyền giáo: Họ độc lập, tham vọng, cá tính, có kiến thức uyên thâm nhưng nếu không khéo léo sẽ bị coi là cực đoan.
-
Mẫu người phá cách: Họ là người ưa mạo hiểm, không chấp nhận những định kiến và luôn khao khát sự thay đổi. Họ có thể tạo ra những đột phá nhưng cũng thường bị coi là người có tác động xấu tới mọi người xung quanh.
-
Mẫu chiến binh, người chinh phục: Hình mẫu này thể hiện khía cạnh can đảm, táo bạo, đầy tự tin. Những người này có khả năng truyền cảm hứng cho người khác nhưng cũng thường bị cho là kiêu ngạo, khó gần.
-
Mẫu người chăm sóc: Hình mẫu này chú trọng vào yếu tố cảm xúc, thể hiện khía cạnh vị tha, luôn quan tâm và bảo vệ người khác.
-
Mẫu người truyền cảm hứng: Họ có khả năng lan tỏa sự trong sáng và niềm vui cho người khác, tuy nhiên đôi khi sẽ bị coi là không thực tế.
-
Mẫu người lạc quan, yêu đời: Họ vui vẻ, hài hước, có những suy nghĩ khác biệt nhưng nếu không kiểm soát tốt sẽ khiến người khác cảm thấy không được tôn trọng.
-
Mẫu người sáng tạo: Người theo hình mẫu này có sáng tạo và mê, họ thích thể hiện bản thân và cho phép trí tưởng tượng được phát triển tuyệt đối. Đây là điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu vì biến họ thành những kẻ mộng mơ, xa rời thực tế.
Các cá nhân có thể theo nhiều hình mẫu thương hiệu nhưng hãy chọn 1 hình mẫu đặc trưng nhất, phản ánh đúng nhất con người mình để tập trung truyền thông.
3.4. Kiến tạo thương hiệu
Kiến tạo thương hiệu là cách xây dựng thương hiệu cá nhân mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm. Kiến tạo thương hiệu bao gồm 3 yếu tố: đặt tên, slogan; chọn ảnh đại diện và màu sắc thương hiệu và tạo nên câu chuyện thương hiệu lôi cuốn.
1 - Đặt tên, slogan
Đặt tên là một trong những bước đầu tiên để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng và đối tác. Chủ doanh nghiệp nên chọn những tên có tính nhận diện cao, tạo được sự khác biệt. Tuy nhiên, tên thương hiệu cũng cần đơn giản để công chúng mục tiêu dễ dàng ghi nhớ.
Ví dụ, Tổng giám đốc Trường Doanh Nhân HBR tên thật là Nguyễn Tiến Dũng. Nhưng đây là cái tên phổ biến và không tạo được hiệu quả truyền thông tốt. Vì vậy, anh lấy tên “Tony Dzung” không chỉ tạo sự khác biệt mà còn dễ sử dụng khi làm việc với đối tác nước ngoài.
Tương tự, slogan cũng phải thể hiện được giá trị cốt lõi và tầm nhìn của chủ doanh nghiệp. Một slogan không tốt sẽ khiến anh chị bị lãng quên, nhạt nhòa hoặc thậm chí gây ra sự hiểu lầm và phản cảm.
2 - Ảnh đại diện, màu sắc thương hiệu
Ảnh đại diện và màu sắc là hai yếu tố quan trọng trong truyền thông thương hiệu cá nhân. Để tạo ấn tượng tốt với khách hàng mục tiêu, chủ doanh nghiệp hãy tham khảo những tips sau:
-
Ảnh đại diện phù hợp với lĩnh vực hoạt động, thể hiện được bản sắc và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Ảnh đại diện có chất lượng cao, rõ nét, không bị mờ hay méo mó. Bạn nên lựa chọn một hình ảnh rõ mặt, thể hiện rõ nhất phong cách muốn theo đuổi như và áp dụng cho tất cả các nền tảng.
Vì xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại 4.0 phải xây trên đa kênh nên chủ doanh nghiệp cần đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán. Điều này sẽ giúp tăng độ nhận diện trong mắt khách hàng
-
Chọn màu sắc thể phù hợp với ngành nghề và đối tượng khách hàng muốn tiếp cận. Màu sắc thể có thể gây ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của người xem. Do đó, bạn nên chọn màu sắc thể mang lại cảm giác tích cực, tin cậy và chuyên nghiệp.
Ví dụ, màu xanh đại diện cho sự trẻ trung, sáng tạo, đáng tin cậy trong. Màu đỏ thể hiện sự nhiệt huyết, tràn đầy khát vọng. Màu vàng gợi lên cảm giác hạnh phúc, lạc quan và tươi sáng.
3 - Tạo câu chuyện thương hiệu của bạn
Câu chuyện thương hiệu cá nhân là cách chủ doanh nghiệp kể về bản thân. Nhưng thông qua đó thể hiện được giá trị, sứ mệnh, tầm nhìn của mình. Câu chuyện thương hiệu phải đảm bảo hấp dẫn và khác biệt so với những người khác trong cùng lĩnh vực. Hãy đảm bảo bạn kể cùng một câu chuyện ở mọi nền tảng và mọi thời điểm để khắc ghi câu chuyện trong tâm trí đối tượng mục tiêu. Câu chuyện thương hiệu cá nhân không chỉ là một bài giới thiệu hay một lý lịch, mà là một cách để bạn tạo ấn tượng, tạo niềm tin và tạo kết nối với khách hàng mục tiêu.
3.5. Tạo dựng hệ sinh thái
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân tiếp theo là tạo dựng cho mình một hệ sinh thái đa dạng trên các trang mạng xã hội. Thay vì chỉ tập trung vào một nền tảng, hãy tạo ra nhiều “điểm chạm” với khách hàng mục tiêu hơn như thông qua các kênh truyền thông: Facebook cá nhân, Fanpage cá nhân, Group Facebook, TikTok, Website.
Ở mỗi điểm chạm, chủ doanh nghiệp cần có kế hoạch đăng bài đều đặn nhưng vẫn phải đảm bảo tính nhất quán trong hình ảnh, thông điệp truyền tải. Anh chị nên tránh mắc sai lầm, vì bí content nên đăng nội dung không chất lượng khiến khách hàng hoài nghi và mất niềm tin. Cần đảm bảo những nội dung mang lại đều mang đến giá trị và củng cố hình ảnh thương hiệu của chủ doanh nghiệp.
Một lưu ý khác mà các cá nhân cũng cần quan tâm là mỗi nền tảng sẽ có các khung giờ vàng và quy định khác nhau, anh chị cần nghiên cứu kỹ lưỡng để tối ưu các bài đăng.
3.6. Tạo quan hệ
Cách xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công là cần có một mạng lưới quan hệ tốt với những người có ảnh hưởng, uy tín trong lĩnh vực. Mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lan tỏa thông điệp và củng cố hình ảnh cá nhân.
Bạn cũng có thể nhận được sự hỗ trợ, tư vấn và phản hồi từ những người trong mạng lưới quan hệ để cải thiện và phát triển thương hiệu. Không chỉ vậy, mối quan hệ cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối với những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao trong ngành.
Tuy nhiên, để có một mạng lưới quan hệ chất lượng không dễ, chủ doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp sau:
-
Theo học các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực để học hỏi và “đứng trên vai người khổng lồ" để làm thương hiệu: Chủ doanh nghiệp có thể theo dõi các bài viết, video, khóa học của họ để nắm bắt xu hướng, kiến thức và kinh nghiệm từ người có tầm trong ngành. Bạn có thể mở rộng quan hệ thông qua sự trao đổi, xin tư vấn... với chuyên gia.
-
Tham gia các hiệp hội, cộng đồng trong lĩnh vực: Đây là nơi để kết nối với những người có cùng niềm đam mê, mục tiêu. Chủ doanh nghiệp có cơ hội để chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau.
-
Tham gia sự kiện offline trong lĩnh vực: Các sự kiện là cầu nối giữa các chuyên gia với chủ doanh nghiệp và các chủ doanh nghiệp với nhau. Vì thế, thông qua các buổi offline, anh chị có thể tìm kiếm những mối quan hệ cơ hội mới từ người đồng tham dự.
3.7. Xây dựng nội dung
Xây dựng nội dung là bước vô cùng quan trọng trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Để có nội dung chất lượng, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu nhằm tìm ra insight của họ. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được tuyến nội dung giải quyết được nỗi đau khách hàng theo format (bài viết, video ngắn, livestream) mà khách hàng mong muốn.
Tiếp đến, bạn cũng cần hiểu rõ nền tảng mình sử dụng có những đặc trưng gì để có một nội dung chất lượng. Ví dụ, các bài viết trên mạng xã hội cần ngắn gọn, xúc tích nên đính kèm hình ảnh và video minh họa. Nhược điểm của các trang mạng xã hội là kiểm duyệt gắt gao về nội dung, hình ảnh nên người sáng tạo nội dung cần bám sát chính sách.
Đối với bài trên website, nội dung cần chi tiết và có điểm khác biệt với đối thủ sẽ dễ dàng lên top. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo yếu tố chuẩn SEO để bài đăng hiệu quả nhất.
XEM THÊM: BÍ Ý TƯỞNG CONTENT XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN - HÃY ÁP DỤNG CÔNG THỨC NÀY
3.8. Tạo kết nối và chia sẻ
Cách để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công là tạo sự kết nối và chia sẻ với những khách hàng mục tiêu. Bằng cách này, chủ doanh nghiệp không chỉ tạo sự gần gũi, tăng uy tín mà còn là cơ hội để khám phá mong muốn, vấn đề mà chính đối tượng mục tiêu chưa nhận ra để kịp thời giải quyết.
-
Đối thoại: Bạn có thể đối thoại với các nhóm đối tượng mục tiêu về chủ đề liên quan đến lĩnh vực của mình và thể hiện quan điểm, kiến thức, kinh nghiệm của mình. Nên lựa chọn những cuộc đối thoại có tính chuyên môn cao, có sự tham gia của nhiều người. Đồng thời, hãy tránh những cuộc đối thoại có tính tranh cãi làm ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu cá nhân.
-
Bình luận: Một cách khác để bạn tăng sự hiện diện và uy tín của bản thân là đưa ra các bình luận có giá trị trên các kênh truyền thông của chuyên ngành. Chủ doanh nghiệp có thể theo dõi các blog, website hoặc video liên quan đến lĩnh vực của mình và để lại những bình luận mang tính chất góp ý, bổ sung, hỏi đáp hoặc chia sẻ kinh nghiệm.
-
Chia sẻ: Chia sẻ nội dung đa dạng và có giá trị cũng có thể tạo kết nối rất tốt với khách hàng mục tiêu. Vì đây là thứ kích thích người xem tương tác với chủ doanh nghiệp thông qua bình luận hay chia sẻ, từ đó tăng sự tin tưởng và gắn kết với tệp đối tượng đang nhắm tới.
3.9. Lắng nghe và theo dõi
Để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả, bạn cần thường xuyên lắng nghe phản hồi từ công chúng và các chuyên gia. Đây là nguồn thông tin khách quan để bạn nhìn ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, những mong muốn và nhu cầu của khách hàng và cả những xu hướng và thay đổi của thị trường.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần bám sát các chỉ số đo lường Marketing như lượt xem, lượt theo dõi, lượt truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi… để biết được mức độ phản ứng của khách hàng với các nội dung được làm ra.
Từ đó, bạn và đội ngũ sẽ có chiến lược điều chỉnh nội dung và hình ảnh của mình để phù hợp với đối tượng mục tiêu và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Chủ doanh nghiệp phải coi những phản hồi chưa hài lòng của công chúng là tài sản và cơ hội của mình. Từ phàn nàn đó, hãy tìm hiểu lỗi sai bắt đầu từ đâu để kịp thời sửa đổi. Quá trình này muốn hiệu quả phải diễn ra liên tục và thường xuyên.
Không biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân có thể khiến chủ doanh nghiệp trở nên nhạt nhòa trên thị trường lao động. Ngược lại, tạo nên được một thương hiệu cá nhân vững chắc có thể tạo nên bước đột phá cho cá nhân nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Hãy bám sát 9 bước căn bản mà Trường Doanh Nhân HBR đã đề cập trong bài viết để hành trình xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn.