Trường doanh nhân HBR ×

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Nội dung [Hiện]

Content marketing là gì? Đâu là hướng phát triển content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp? Nếu các quý doanh nghiệp đang loay hoay chưa xác định được hướng đi cho chiến dịch content marketing của công ty, đang choáng ngợp với sự thành công trong các chiến dịch marketing của các “ông lớn” trong ngành, vậy thì đừng bỏ lỡ bài chia sẻ sau của Trường doanh nhân HBR nhé!

1. Content marketing là gì? 

Nhiều dân trong ngành Marketing còn chưa hiểu rõ content marketing là gì? Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là quá trình lập kế hoạch, sản xuất và chia sẻ nội dung có giá trị đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Những nội dung hay sẽ thu hút sự quan tâm của người dùng, điều hướng họ sang hành động mua hàng các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Content marketing - yếu tố quan trọng trong chiến dịch marketing

Cha đẻ của content marketing là Benjamin Franklin. Năm 1732, ông đã sử dụng chiến lược content marketing thông qua những tờ báo nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Ở thời điểm đó, công nghệ chưa phát triển đa dạng phương thức marketing, nội dung được sản xuất rất ít và hầu như không được chú trọng. 

Cho đến ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào định vị thương hiệu, đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Chính vì thế, content marketing ngày càng mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp và phát triển đa dạng loại hình content marketing khác nhau phù hợp với thị hiếu người dùng. 

2. Vai trò của content marketing trong doanh nghiệp 

Content marketing trong 1 chiến dịch marketing tổng thể sẽ giúp định hình, phát triển thương hiệu, tăng chuyển đổi doanh thu và kết nối với khách hàng. Cụ thể vai trò của content marketing trong doanh nghiệp sẽ được làm rõ ngay sau đây!

2.1. Định hình và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Thương hiệu doanh nghiệp được xây dựng không phải chỉ từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn thông qua định hướng và hiệu quả của chiến lược marketing, trong đó content marketing là một thành tố quan trọng.

Định hình và phát triển content marketing đúng hướng sẽ lan tỏa thương hiệu và tạo nên tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thị trường. Từ đó, góp phần xây dựng thương hiệu trong nhận thức và suy nghĩ của khách hàng, đặc biệt là thông qua các kênh social hiện nay. 

Một ví dụ điển hình để các doanh nghiệp hình dung rõ về giá trị định hình thương hiệu doanh nghiệp thông qua content marketing đó là fanpage của Durex Việt Nam. Với lối phát triển nội dung tế nhị một cách hài hước, mặn mà và sáng tạo, Durex đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Content marketing giúp định hình và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

2.2. Tăng sự kết nối với khách hàng

Content marketing là cầu nối giữa khách hàng với các tổ chức, doanh nghiệp. Cách kể chuyện, cách tiếp cận thông qua nội dung sẽ chạm tới những nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải, tạo cảm giác thấu hiểu và trở thành phương pháp chữa lành cho khách hàng. Đó chính là sợi dây kết nối bền chặt giúp khách hàng và doanh nghiệp có thể hiểu và đi đường dài cùng nhau. 

2.3. Tăng doanh số 

Khi xây dựng content marketing có giá trị, giữ chân và thu hút được khách hàng tiềm năng, tỉ lệ đem lại chuyển đổi sẽ tăng cao. Doanh thu đến từ content marketing sẽ là một con số rất lớn nếu như doanh nghiệp đầu tư đúng. Càng mở rộng đa kênh, đa dạng content marketing, tệp khách hàng càng tăng và đạt mức chuyển đổi rất đáng mong đợi. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Content marketing giúp tăng trưởng doanh số vượt trội

=> Content marketing góp phần rất lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp: định hình thương hiệu, gia tăng doanh số và mở rộng tệp khách hàng. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần đầu tư xây dựng chiến lược marketing, content marketing chi tiết.

3. Các bước làm content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp 

Để thực hiện chiến dịch content marketing hiệu quả, các chủ doanh nghiệp cần có một quy trình nghiêm chỉnh, đảm bảo các bước quan trọng. Tham khảo qua quy trình xây dựng content marketing chuyên nghiệp sau nhé! 

3.1. Nghiên cứu và tìm kiếm chân dung khách hàng

Bước đầu tiên và quan trọng nhất của chiến lược content marketing là gì? Đó chính là xác định khách hàng mục tiêu và những nỗi đau mà họ đang gặp phải. Việc xây dựng tệp chân dung khách hàng đúng chuẩn là điều kiện quan trọng đầu tiên để một chiến dịch content marketing thành công. 

Trước khi xây dựng kế hoạch chiến dịch content marketing, các đội nhóm doanh nghiệp nên có sự nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu thông qua các khảo sát thực tế. Từ đó, doanh nghiệp có thể hiểu khách hàng của mình chi tiết nhất. 

Một trong những phương pháp giúp HBR nghiên cứu chân dung và tiếp cận khách hàng để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả đó là áp dụng khung giá trị CANVAS. Doanh nghiệp đi sâu vào tìm hiểu nỗi đau của khách hàng, nắm được nhu cầu của khách hàng, sau đó tạo dựng mục tiêu và chiến lược marketing bài bản, đúng trọng tâm. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Xác định khách hàng mục tiêu là bước quan trọng nhất trong kế hoạch marketing 

3.2. Xác định mục tiêu, chi phí, kênh phát triển 

Xác định kênh phân phối nội dung và lên chi phí thực hiện chiến dịch là bước quan trọng thứ 2 mà doanh nghiệp cần phải làm rõ ngay từ đầu. Mỗi nền tảng sẽ phù hợp với dạng content nhất định và tính phí hoạt động khác nhau. Trong quá trình xác định khách hàng tiềm năng, các doanh nghiệp nên song song định hình luôn về hướng phát triển content, kênh phát triển sao cho phù hợp. 

Dạng short video sẽ phù hợp với nền tảng social như Facebook, Tiktok. Dạng blogs sẽ đạt hiệu quả tốt nhất trên kênh website. Để biết thêm về các dạng content marketing, quý doanh nghiệp hãy tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

Mỗi kênh và loại content sẽ tiếp cận nhóm khách hàng khác nhau. Các doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu đã xác định ở bước 1. Đối với nhóm khách hàng trẻ, độ tuổi dưới 20, sẽ phù hợp với việc tiếp cận kênh Social nhiều, thị hiếu hướng về dạng short video, infographic hơn. Với các đối tượng doanh nhân, các quản lý cấp cao độ tuổi từ 25 - 40 trở lên, sẽ ưu tiên tiếp cận nhóm content dạng blogs, email… 

3.3. Triển khai nội dung chiến dịch 

Đến đây, các doanh nghiệp tiến hành triển khai quy trình, kế hoạch theo những chỉ tiêu đã định rõ từ đầu. Hãy luôn duy trì sự mới mẻ, hấp dẫn của nội dung trong suốt quá trình chạy chiến dịch. 

Về việc triển khai kế hoạch, các cấp quản lý sẽ là người lập kế hoạch chi tiết về thời gian, phân bổ nhân sự, đưa ra các checklist, brief chung để toàn team tuân thủ theo trong quá trình chạy chiến dịch. 

Những vấn đề quan trọng mà quản lý nên sát sao theo dõi trong quá trình chiến dịch diễn ra đó là:

  • Luôn đảm bảo đúng deadline cho các nội dung trước khi on air, tốt nhất là nên chuẩn bị trước ít nhất 1 tuần khi nội dung được đem ra sử dụng để có thời gian điều chỉnh và phòng rủi ro. 

  • Hiệu suất làm việc teamwork rất quan trọng, đặc biệt là đối với các dạng nội dung dạng video bởi cần sự hợp tác của khá nhiều đối tượng nhân sự: content creator, editor, quay dựng… Chính vì thế ngay từ đầu, quản lý cần phải sắp xếp và kết nối đội ngũ nhân sự vào 1 quy trình làm việc chỉn chu nhất. 

  • Luôn có các phương án dự phòng, các kế hoạch và timeline dự bị để có thể xoay chuyển kịp thời ở những tình huống rủi ro. 

3.4. Thống kê và đánh giá chiến dịch

Sau một thời gian triển khai nội dung, doanh nghiệp cần phải thống kê và đánh giá hiệu quả chiến dịch thường xuyên. Tại HBR, chuyên viên content Marketing và trưởng phòng Marketing sẽ trao đổi, báo cáo kết quả theo từng ngày, từng tuần. 

Việc thống kê và báo cáo thường xuyên sẽ giúp đội nhóm Marketing nhận ra những thiếu sót và nhanh chóng khắc phục. Google Analytics, Facebook Insight… chính là những công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá hiệu quả các nội dung đã thực hiện. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Thực hiện thống kê, đánh giá tổng quan chiến dịch

=> Các doanh nghiệp nên tập trung nghiên cứu khách hàng mục tiêu, tìm hiểu cách hoạt động của các kênh phân phối, lên kế hoạch thực hiện nội dung chi tiết và đánh giá hoạt động thường xuyên.

4. TOP 6 dạng content marketing doanh nghiệp nên phát triển hiện nay 

Tỷ lệ thuận với nhu cầu, thị hiếu của người dùng, các dạng content marketing cũng ngày càng mở rộng. Cùng tìm hiểu xem, đâu là những dạng content marketing đang hot trend nhất hiện nay nhé! 

4.1. Video 

Một trong những loại hình content marketing hiệu quả không thể bỏ qua đó là content video. Theo nghiên cứu và thống kê gần đây nhất, một landing page xây dựng theo hướng video đã giúp nâng tỷ lệ chuyển đổi đến 80%. Đặc biệt, một email sẽ đạt 200% - 300% lượt click xem nếu như có video đính kèm. Dạng content video cũng hỗ trợ hiệu quả cho các dự án SEO, bởi nó giúp gia tăng hiển thị đến 53 lần so với các dạng content khác. 

Hiện nay các nền tảng social media và người dùng đang có xu hướng dễ bị thu hút bởi những video ngắn (short video). Đây là một điểm mới mà các doanh nghiệp nên thử. Điển hình cho thấy, ngay sau khi Tiktok nổi lên, Facebook nhận thấy thị hiếu người dùng đang hướng tới video ngắn, vì thế đã cho nghiên cứu và cho ra đời Facebook Reel và nhận được làn sóng hiệu ứng mạnh mẽ. 

Phát triển content video ngắn là điều các doanh nghiệp nên nhanh chóng thực hiện. Với dạng content video, hầu như tất cả các ngành hàng, lĩnh vực đều có thể làm và đạt hiệu quả cao từ giáo dục, công nghệ, sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp… đều nên phát triển content video. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Xu hướng content video dạng video ngắn đang hot hiện nay

4.2. Livestream

Livestream là hình thức content marketing chân thực, đem lại chuyển đổi ngay tức thì. Để đạt được thành công và tăng tỷ lệ chuyển đổi, các doanh nghiệp cần đầu tư chỉnh chu vào việc xây dựng kịch bản livestream độc đáo và mới mẻ. Các ngành hàng phù hợp với hình thức livestream nhất: mỹ phẩm, đồ tiêu dùng, gia dụng, thời trang. 

Đặc biệt, doanh nghiệp hãy lựa chọn Influencers có tiếng trong lĩnh vực cho các buổi livestream sản phẩm. Theo nghiên cứu thống kê của HubSpot, có tới 17% marketer sẽ đầu tư vào Influencer Marketing và hiện nay có tới 895 thương hiệu đang sử dụng Influencer Marketing sẽ tiếp tục duy trì và tăng ngân sách đầu tư. 

4.3. Social media 

Social Media (Facebook, Instagram, Zalo…) có tính kết nối và lan truyền rộng rãi. Để đạt hiệu quả cao nhất, content phải bắt kịp xu hướng, có tính hấp dẫn, độc đáo và viral. 

Và đây cũng là dạng content không “kén” bất cứ ngành hàng, lĩnh vực nào. Việc phát triển và đo lường kết quả trên nền tảng social media cũng dễ hơn các kênh khác. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn hướng phát triển content dạng storytelling, hình ảnh, video… trên mạng xã hội để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

4.4. Infographic 

Infographic là dạng content hình ảnh có chứa nội dung, thông tin dạng biểu đồ, đồ hoạ, số liệu… Theo nhiều nghiên cứu, hình ảnh có thể cải thiện 400% khả năng ghi nhớ và tiếp cận của người xem. 

Sự kết hợp giữa chữ, hình ảnh, biểu đồ sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng viral hơn. Dạng infographic phù hợp với mọi lĩnh vực kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng. 

4.5. Email

Tiếp thị bằng email marketing là hình thức marketing truyền thống nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. Email marketing phù hợp với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Tiếp thị qua email cho phép doanh nghiệp cung cấp kịp thời danh sách sản phẩm mới, chương trình ưu đãi và những thông báo quan trọng khác. Hình thức này vẫn mang đến hiệu quả lớn bởi hầu hết khách hàng cũng sử dụng email thường xuyên. 

4.6. Blog 

So với các loại hình trên, blog có vẻ kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây là dạng content bền vững mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Để xây dựng Blog hiệu quả, các doanh nghiệp nên tập trung cung cấp các bài viết đi sâu vào những chủ đề nhất định, chia sẻ kiến thức có tính chính xác cao. Từ đó, tăng mức độ tin tưởng của khách hàng đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. 

Dạng blogs phù hợp cho tất cả các doanh nghiệp, ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến pháp luật, giáo dục. Để đạt hiệu quả cao khi triển khai, các doanh nghiệp nên đảm bảo tính chuyên môn, giải quyết tận gốc các vấn đề khách hàng gặp phải thông qua các bài blogs. 

CONTENT MARKETING LÀ GÌ? CÁCH TẠO CONTENT MARKETING HIỆU QUẢ CHO DOANH NGHIỆP

Xây dựng nội dung blogs là hướng phát triển content bền vững

=> Đa dạng các loại hình content marketing sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu, tăng trưởng doanh thu và khẳng định thương hiệu chắc chắn trên thương trường.

Vậy làm sao để lên chiến lược marketing hoàn hảo? Cách xây dựng ma trận nội dung thu hút khách hàng mục tiêu như thế nào? Các dạng content marketing nên ứng dụng nhất là gì? Doanh nghiệp nên tập trung phát triển loại content nào? Mọi vấn đề liên quan đến Marketing và Content Marketing và sẽ được anh Tony Dzung giải đáp chi tiết trong Khóa đào tạo Xây dựng hệ thống Marketing

5. Kết luận 

Content marketing là “chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu và khẳng định vị thế vững chắc trên thương trường. Việc luôn luôn đầu tư, luôn luôn đổi mới sẽ giúp các chiến dịch marketing thu hút nhiều tệp khách hàng. 

Hy vọng qua bài viết, quý doanh nghiệp đã hình dung được content marketing là gì và cách triển khai content marketing trong doanh nghiệp hiệu quả. Hãy theo dõi các bài viết trong danh mục Marketing trên website https://hbr.edu.vn/ để học hỏi thêm các kiến thức hữu ích nhé!

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN KHÓA HỌC CỦA HBR
Đăng ký ngay
Hotline
Zalo
Facebook messenger