Chiến lược marketing mix của Xiaomi
Xiaomi là một công ty tư nhân chuyên thiết kế và sản xuất thiết bị điện tử của Trung Quốc. Được thành lập vào năm 2010, công ty có trụ sở chính tại Bắc Kinh và hiện đứng thứ tư trong danh sách các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm điện tử tiêu dùng và phần cứng máy tính của thương hiệu Xiaomi là một trong những sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc. Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của Xiaomi thật sự là một hồi chuông cảnh báo đối với Samsung và Apple. Xiaomi đã đạt được, và hiện đang cố gắng giữ vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc.
Chiến lược sản phẩm của Xiaomi
Xiaomi là một trong những công ty điện tử tiêu dùng phát triển nhanh nhất ngoài phạm vi Trung Quốc. Thuở ban đầu, Xiaomi chỉ là một thương hiệu di động nhưng giờ đây, công ty đã mở rộng ra cung cấp một loạt các sản phẩm điện tử tiêu dùng cho khách hàng.
KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Các sản phẩm trong hỗn hợp sản phẩm của thương hiệu Xiaomi có thể kể tới:
• Điện thoại thông minh
• TV
• Sổ ghi chép
• Thiết bị thông minh
• Bộ sạc dự phòng và thiết bị sạc
• Loa và tai nghe
• Thiết bị bay không người lái
Sản phẩm có mức tiêu thụ lớn nhất của Xiaomi là điện thoại thông minh có MI và chuỗi sản phẩm RedMi. Công ty cũng đã tùy chỉnh các sản phẩm theo nhu cầu, đặc điểm đặc trưng của từng khu vực mà nó hoạt động. Việc này giúp sản phẩm của công ty thích ứng, hòa hợp với thị trường cũng như các yếu tố văn hóa - chính trị tại địa phương. Điều này cho thấy Xiaomi sở hữu danh mục sản phẩm mạnh trong chiến lược marketing mix nói chung của mình.
Chiến lược định giá của Xiaomi
Xiaomi bán với giá thấp và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. Theo người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành, mục tiêu ban đầu của họ là bán sản phẩm bằng với giá sản phẩm được sản xuất ra, nghĩa là không tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, chiến lược hiện đang được Xiaomi áp dụng là bán với giá thấp trước để thu hút khách hàng, sau đó sẽ có các chiến lược khác.
Trọng tâm trong việc tạo ra lợi nhuận của họ là các phụ kiện, ứng dụng và dịch vụ sẽ được sử dụng cùng với các sản phẩm điện thoại thông minh được bán ra. Đây là một chiến lược định giá độc đáo trong mô hình marketing mix, với mục tiêu chủ yếu là hướng tới tối đa hóa thị phần. Chiến lược giá của Xiaomi đã cho phép thương hiệu thâm nhập vào thị trường toàn cầu và có một thị phần đáng kể. Công ty bắt đầu với điện thoại phổ thông cấp thấp để thâm nhập thị trường. Giờ đây, dần dần, Xiaomi đã khẳng định mình là một nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn thế giới.
Chiến lược Địa điểm và phân phối của Xiaomi
Xiaomi hoạt động ở Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ và 27 quốc gia khác, chủ yếu ở các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á. Thương hiệu đạt được sự hiện diện rất lớn ở nhiều quốc gia bên trên, nhưng doanh thu chủ yếu vẫn đến từ Trung Quốc đại lục.
Xiaomi tập trung bán hàng thông qua phương thức trực tuyến mặc dù họ đã thực hiện một số sửa đổi ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, nơi họ sử dụng các cửa hàng bán lẻ để bán sản phẩm của mình.
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Công ty hoạt động thông qua Flipkart trong không gian trực tuyến ở Ấn Độ. Xiaomi cũng điều hành các cửa hàng chuyên dụng có tên Mi home có mặt tại Bắc Kinh và hiện đang được mở tại Bangalore. Thương hiệu dự kiến sẽ mở 100 cửa hàng Mi Home tại Ấn Độ trong thời gian sắp tới. Xiaomi cũng điều hành 555 trung tâm dịch vụ ủy quyền của Mi trên 356 thành phố ở Ấn Độ.
Chiến lược Quảng cáo và khuyến mãi của Xiaomi
Xiaomi đã quảng bá sản phẩm của mình bằng cách thức rất độc đáo. Công ty bán các sản phẩm có thông số kỹ thuật cao với giá thấp hơn, cho các thị trường nơi những người hiểu biết về công nghệ không thể mua được các sản phẩm thông số kỹ thuật cao từ các đối thủ của Xiaomi. Họ đã tạo ra sự khác biệt bằng cách xây dựng một lượng lớn người dùng xung quanh hệ điều hành tùy chỉnh của họ.
“Just For Fans” là sáng kiến độc đáo của Xiaomi, nơi những người hâm mộ trung thành của Xiaomi dẫn đầu sự phát triển của sản phẩm trong từng bước. Hầu hết các nhân viên của Xiaomi cũng là những người hâm mộ trung thành của thương hiệu rồi trở thành một phần của nhóm phát triển sản phẩm. Bằng cách này, Xiaomi đã tập trung vào chiến lược kéo hơn là chiến lược đẩy.
Xiaomi cũng tận dụng truyền thông xã hội một cách tối đa và truyền miệng. Sản phẩm của công ty được quảng bá thông qua các trang blog và các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các đợt sale chớp nhoáng, kích thích khách hàng phải ngay lập tức ra quyết định mua hàng. Điều này đã gây ra một sự thổi phồng cho sản phẩm và đã có báo cáo cho rằng một số sản phẩm đã được bán hết trong vòng 6 phút. Kiểu quảng cáo này đã thúc đẩy doanh số cho Xiaomi.
Một phần quan trọng khác trong chiến lược truyền thông xã hội của Xiaomi là công ty chạy tài khoản Weibo cho mọi dòng sản phẩm ở Trung Quốc và cho facebook ở các thị trường khác. Xiaomi cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện cho người hâm mộ và các buổi gặp mặt tại địa phương, như ý tưởng tiếp theo của Harley Davidson để cố gắng tạo ra những sản phẩm đình đám của Xiaomi.
Những người hâm mộ cũng được khuyến khích đưa bạn bè của họ đi cùng trong những sự kiện này. Thương hiệu cũng hợp sức với các công ty có cùng chí hướng để quảng bá sản phẩm của mình, như cách họ đã làm cùng với Uber để quảng bá thương hiệu của mình.
Xiaomi đã thiết kế chương trình hoạt động cho khách hàng VIP một cách rất chu đáo, chỉn chu. Trở thành VIP của Xiaomi đồng nghĩa với việc nhận được điểm với mỗi lần mua hàng mới, điểm này được tính vào trạng thái của khách hàng trong cộng đồng trực tuyến Xiaomi. Khách hàng cũng có thể sử dụng điểm để được giảm giá khi mua hàng trong tương lai. Các thành viên VIP cũng được mời đến các buổi gặp mặt và sự kiện offline người hâm mộ tại địa phương.
XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR