Chiến lược marketing mix của KFC
KFC hay Kentucky Fried Chicken là một trong những chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu thế giới. Công ty tự hào có chiến lược marketing vững chắc, bất bại trước các đối thủ cạnh tranh. Bài viết này sẽ cung cấp tổng quan về chiến lược marketing 4P của KFC cũng như sức mạnh của nó đối với thành công của thương hiệu
Là một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ chuyên về gà rá, sản phẩm ban đầu của KFC là những miếng gà rán được tẩm gia vị theo công thức của Sanders, gồm 11 loại thảo mộc và gia vị. Các món đặc sản khác của KFC là Gà giòn, các món nướng kiểu nhà và bánh quy bơ. Vào năm 1990, KFC đã mở rộng thực đơn của mình và cung cấp các chế phẩm gà khác như Chicken Fillet Burgers và bì, salad, khoai tây chiên, món tráng miệng và đồ uống.
KFC đã tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm của mình theo địa lý và nhu cầu. KFC điều chỉnh thực đơn của mình trên phạm vi quốc tế để phù hợp với khẩu vị của từng vùng và có gần 300 món trong thực đơn có mặt trên toàn thế giới, Ví dụ: Ở các nước Hồi giáo và Trung Đông, gà được KFC phục vụ là gà halal.
Tại Ấn Độ, để phục vụ khách hàng ăn chay, KFC cung cấp các loại bánh mì kẹp thịt chay và bát cơm chay. KFC Chicken Zinger burger là sản phẩm bán chạy nhất của KFC. Ở các bang của Mỹ, bánh kẹp KFC là sản phẩm bán chạy nhất của hãng.
KHÓA HỌC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH LẤY KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM
Đối với các thành phần thiết yếu của sản phẩm như nước sốt và gia vị, KFC đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Công ty McCormick. Công ty cũng liên kết với PepsiCo, vì vậy hầu hết đồ uống được phục vụ trong KFC là của Pepsi, tuy nhiên vẫn có ngoại lệ ở một số khu vực địa phương.
Đối tượng mục tiêu của KFC là tầng lớp trung lưu và thượng lưu, theo đó chiến lược định giá sản phẩm cũng được thiết kế để phù hợp với đối tượng mục tiêu. KFC sử dụng các chiến lược định giá khác nhau cho các sản phẩm và các biến thể của nó
Định giá tùy chọn: Định giá tùy chọn về cơ bản được các công ty sử dụng để cố gắng tăng số tiền khách hàng chi tiêu khi họ bắt đầu mua. Tùy chọn "bổ sung" làm tăng giá tổng thể của sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong trường hợp của KFC, khách hàng có thể mua các món chính có trong thực đơn của họ và sau đó có thể chọn “món bổ sung” hoặc “món phụ” như đồ uống hoặc món tráng miệng phù hợp với món chính mà họ đã mua. Kết quả cuối cùng là khách hàng sẽ trả tiền cho mặt hàng chính mà họ muốn mua và cả các tiện ích bổ sung.
Giá theo combo: KFC gộp các sản phẩm khác nhau lại với nhau và cung cấp cho khách hàng với mức giá thấp hơn một chút. KFC cung cấp các ưu đãi kết hợp khác nhau cho khách hàng của mình và cũng cung cấp cho khách hàng tùy chọn để thực hiện kết hợp theo ý mình.
Thực đơn tại KFC được cung cấp với giá cả phải chăng và họ đã áp dụng các chiến lược sáng tạo để cạnh tranh trên các thị trường khác nhau. Năm 2013, doanh thu của KFC đạt 23 tỷ USD. Thương hiệu mẹ của KFC đứng ở vị trí thứ 201 trong danh sách Fortunes với doanh thu hơn 13 tỷ USD.
Khi mới vào thị trường, giá của KFC khá cao và sau đó được giảm dần để hướng đến nhóm thu nhập thấp hơn. Điều này cũng giúp giảm bớt áp lực cạnh tranh trên thị trường của KFC với các đối thủ.
KFC sử dụng kết hợp hệ thống cửa hàng Franchise cũng như các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty. KFC có tổng cộng hơn 20.000 cửa hàng tại các thành phố lớn ở hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới. Khách hàng có thể ghé thăm các cửa hàng này và thưởng thức các sản phẩm/mặt hàng của họ và cũng có thể đặt hàng trực tuyến và giao món gà yêu thích của họ đến tận nhà.
Người sáng lập KFC đã xác định tầm quan trọng của chiến lược nhượng quyền và thành lập nhà hàng KFC đầu tiên tại Utah vào năm 1952. Sau đó, các cửa hàng quốc tế đã được mở tại Canada, Anh, Mexico và Jamaica vào năm 1960. Trụ sở chính của KFC đặt tại Louisville, Kentucky.
Đối với một số nơi trên toàn cầu, chẳng hạn như Malaysia, quốc gia đa văn hóa, các khuyến mại được tung ra vào những dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán. Các địa điểm được KFC lựa chọn là những địa điểm hiện đại và được lựa chọn sau rất nhiều cân nhắc.
Nhiều yếu tố như mức độ gần gũi với khách hàng, môi trường kinh doanh, tổng chi phí, cơ sở hạ tầng, chất lượng lao động và cộng đồng chủ nhà là những yếu tố quyết định chính với KFC khi lựa chọn địa điểm mở cửa hàng.
KFC cũng cung cấp tùy chọn đặt món ăn trực tuyến cho khách hàng thông qua trang web của KFC. Khách hàng cũng có thể đặt món ăn KFC từ các ứng dụng/trang web đặt món ăn mà KFC đã hợp tác.
KHÓA HỌC XÂY DỰNG HỆ THỐNG VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE
Khuyến mại đóng một vai trò quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị của KFC, công ty sử dụng kết hợp thích hợp các kênh ATL, BTL và Digital để tạo nhận thức và quảng bá sản phẩm của họ.
Chính danh mục sản phẩm mạnh đã tạo nên sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. KFC cũng sử dụng tất cả các phương tiện như TV, báo in, quảng cáo trực tuyến,... để quảng cáo. Vì thế, KFC có sự nhận diện tương đối lớn với tập khách hàng mục tiêu. Công ty cũng chủ động tương tác và gắn kết với khách hàng để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về họ.
KFC cũng sử dụng chính các cửa hàng của mình ở mức tối đa để quảng bá các sản phẩm mới.
XEM NGAY KHÓA ĐÀO TẠO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA HBR